[Funland] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,732
Động cơ
328,321 Mã lực
Tuổi
43
Quên đi cụ, bọn Nhật nó ký cái GDU khỉ mẹ gì có điều khoản là trong 10 năm đầu vận hành, nó phải đồng ý thì ta mới làm nhà máy lọc dầu được.
Với việc quốc hội có vẻ quyết tâm làm cái Long Sơn, e nghĩ Việt Nam cũng chuanr bị pháp lý với vụ kiện rồi hoặc phát hiện dc điều khoản gì đó có lơi nếu bị kiện. Dự kiến Q2 này chấp nhận ko nhập hàng từ NSR mà. Giá dầu cao ngất ngưởn ntn mà cái thằng bán dầu nó ko bán thì cũng vô lý.
 

banhangonline

Xe buýt
Biển số
OF-392466
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
713
Động cơ
243,516 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà nội
Với việc quốc hội có vẻ quyết tâm làm cái Long Sơn, e nghĩ Việt Nam cũng chuanr bị pháp lý với vụ kiện rồi hoặc phát hiện dc điều khoản gì đó có lơi nếu bị kiện. Dự kiến Q2 này chấp nhận ko nhập hàng từ NSR mà. Giá dầu cao ngất ngưởn ntn mà cái thằng bán dầu nó ko bán thì cũng vô lý.
Vâng, túm lại là bọn đàm phán PVN và bộ CT đều dốt cả lũ, hoặc cố tình dốt để tiêu tiền thuế của dân đen chúng em thôi.
 

donbeca

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759792
Ngày cấp bằng
12/2/21
Số km
427
Động cơ
48,371 Mã lực
Tuổi
24
Đáng lẽ xây ở nơi có sẵn hạ tầng như Dung Quất hay Vũng Tàu thì chưa chắc đã đến nỗi lỗ. Đằng này xây ở nơi không có sẵn hạ tầng cho nhà máy lọc dầu nên ngay từ đầu đã thấy tiềm ẩn nguy cơ lỗ rồi. Có lẽ là vì để đảm bảo an ninh năng lượng nên VN mới cố thu hút đầu tư cái dự án này
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,050
Động cơ
715,807 Mã lực
Bọn nhật lùn này cũng bựa thật. Kiểu kiếm tiền của nó là bóc lột, ăn chặn chứ hợp tác cùng có lợi éo gì. Càng ngày càng lộ bộ mặt đểu giả của nó ra. Nếu nó vẫn ko thay đổi tư duy đi thì cạch mặt nó ra.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,038
Động cơ
207,961 Mã lực
Chắc đọc chán rồi, nhưng thằng trên nó chỉ đạo phải ký. Đội ký cũng éo mất gì, và về hưu cả rồi.
Giờ thế hệ sau phải xử lý hậu quả.
Đã về hưu đâu. Đội ký không phải chỉ có bọn PVN vì miễn thuế thì phải có chữ ký hàng top mà chúng nó thấy có thể bảo đảm thi hành, chứ ông giám đốc PVN mà ký miễn thuế thì ai tin. Để có chữ ký của hàng X thì phải có chữ ký Phó X....
 

Sfgs

Xe buýt
Biển số
OF-707850
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
605
Động cơ
96,106 Mã lực
Tuổi
33
Bọn nhật lùn này cũng bựa thật. Kiểu kiếm tiền của nó là bóc lột, ăn chặn chứ hợp tác cùng có lợi éo gì. Càng ngày càng lộ bộ mặt đểu giả của nó ra. Nếu nó vẫn ko thay đổi tư duy đi thì cạch mặt nó ra.
Bọn nó giả tạo mà, giả tạo nhưng nó khôn khéo lắm, lên báo thế thôi cụ ạ.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
373
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Nghĩa là có sự vênh giữa TCVN, và mức đáp ứng sản phẩm của NS có thể sản xuất ?
Tiêu chuẩn khí thải nó đo lường các tạp chất thải ra khi nhiên liệu (xăng dầu) đc tiêu thụ bao gồm khí CO, HC, NOx, hạt mịn,.v.v..

Tiêu chuẩn khí thải nó có nhiều cấp độ, cấp độ càng cao thì càng nghiêm ngặt tỉ lệ khí thải càng thấp. Như link kia là tương đương Euro 4 - Euro 5. Nhưng tiêu chuẩn khí thải thì có từ Euro 1 - Euro 6. Tương tự TCVN cũng thế.

Xăng của Nghi Sơn chưa đạt Euro 4 nhưng hình như vẫn đạt Euro 3. Tức lưu lượng khí thải lớn hơn mức cho phép của Euro 4 nhưng nằm trong mức cho phép của Euro 3. Nói cách khác, xăng Nghi sơn vẫn đáp ứng đc một loại tiêu chuẩn khí thải nhất định.

Hơn nữa bài báo kia là 2016, còn năm 2018 thì đã có báo cho biết Nghi Sơn đã sản xuất đc một số sản phẩm đạt Euro 4 rồi.
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,181
Động cơ
30,341 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Dự án này bọn được lợi là Nhật Bản do bán máy móc giá cao, công nghệ, vận hành, quản lý, bảo trì cũng giá trên giời. Bọn Kuwat thì bán dầu thô cũng giá cao luôn. Suy cho cùng trong thế kiềng 3 chân thì mỗi ông VN là hẹo, chẳng nắm gì trong tay. An ninh năng lượng nhưng phụ thuộc 90% vào nước ngoài thì ko còn quyền chủ động gì hết, giờ thành con tin luôn.
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,050
Động cơ
715,807 Mã lực
Dự án này bọn được lợi là Nhật Bản do bán máy móc giá cao, công nghệ, vận hành, quản lý, bảo trì cũng giá trên giời. Bọn Kuwat thì bán dầu thô cũng giá cao luôn. Suy cho cùng trong thế kiềng 3 chân thì mỗi ông VN là hẹo, chẳng nắm gì trong tay. An ninh năng lượng nhưng phụ thuộc 90% vào nước ngoài thì ko còn quyền chủ động gì hết, giờ thành con tin luôn.
Chẳng lẽ trước khi thực hiện dự án mà ko lường được hết các vấn đề này à? Hay biết rồi nhưng vẫn cố tình ký vì những mục đích khác?
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,157
Động cơ
492,257 Mã lực
Tổng mức đầu tư:
Dung Quất (công suất 6,5 triệu tấn/năm) chỉ 48.191 tỉ đồng
Nghi Sơn (công suất 10 triệu tấn) là 175.181 tỉ đồng- gấp 4 lần!

dẫn đến chi phí khấu hao tài sản trong cấu thành giá thành cao gấp 4 lần
dẫn đến giá cao vẫn lỗ.
Không thể lặp lại một 'Nghi Sơn thứ 2' (thanhnien.vn)
tính tỉ lệ theo Dung quất, TMĐT của Nghi sơn nên là 90.000 tỉ.
vậy 85 ngàn tỉ đồng, gần 4 tỉ đô, chi phí đầu tư cao bất thường, rơi vào túi ai?

Thủ tướng phải gọi Nghi sơn là "vấn đề"!
đã là "vấn đề" thì chắc không đẹp đẽ như mấy ofer nói.
là "vấn đề" thì ai chịu trách nhiệm?
Thủ tướng: 'PVN đề xuất, tập trung giải quyết vấn đề Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn' (thanhnien.vn)
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
846
Động cơ
137,219 Mã lực
Tuổi
46
Thì thế mới bảo chơi cái gì cũng ngu mà chơi ngu thì giỏi. Bộ ban ngành mấy nghìn con người mà ko biết tư vấn, tham mưu vv. Biết lỗ mà vẫn đầu tư thì chả là do mình ngu thôi. Lợi ích chảy vào túi 1 số ng còn lại toàn dân phải gánh lỗ. Đm
Không hẳn thế. Công ty LD lọc hóa dầu Nghi Sơn thành lập từ khoảng 2005 (lúc đó mang tên khác), nếu thế thì dự án phải manh nha từ khoảng năm 2000, thậm chí còn trước đó.

Cái nhìn của lãnh đạo (cả ở tầm Chính phủ và Tập đoàn dầu khí) vào năm 2000 có lẽ rất khác với hiện nay. Lúc đó, một dự án 10 tỷ USD là một dự án khổng lồ đối với Việt Nam, chưa bao giờ có một dự án lớn đến mức như vậy (lớn nhất trước đó là Dung Quất cũng chỉ khoảng 3 tỷ US$) nên mục tiêu đưa được dự án về VN, theo góc nhìn của em, có lẽ được đề cao hơn so với tất cả các mục tiêu khác, dẫn đến việc dễ dàng chấp nhận những điều kiện bất lợi cho phía Việt Nam. Ngoài ra, nói dự án chỉ mang lại lỗ cho VN thì cũng không hoàn toàn đúng. Lỗ cho PVN thì đúng, nhưng Việt Nam nói chung thì cũng được hưởng lợi khá nhiều, cả hữu hình (tiền thuế XNK, thầu chính, thầu phụ, …) và vô hình (việc làm, năng lực trình độ,…). Bây giờ VN nếu muốn xây một nhà máy lọc dầu thứ ba thì rất dễ và có đầy đủ nhân sự, cả cho giai đoạn xây dựng và vận hành, một phần cũng là nhờ Nghi Sơn.

Nên đánh giá công bằng, không nên đổ lỗi tất cả cho người lãnh đạo với một quyết định từ cách đây mấy chục năm.

Theo cá nhân em, cái chính cần rút kinh nghiệm qua dự án này là cái tâm thế của người lãnh đạo. Lãnh đạo mà sùng ngoại, nghĩ cái gì Tây / Tàu / Nhật cũng hay hơn Việt Nam thì thế nào cũng phạm sai lầm. Giờ đây, chỉ cần người không quá cực đoan thì ai cũng thấy TQ đang lên rất nhanh, công nghệ của họ rất tốt, rất tiên tiến, đồng thời lại rất hợp túi tiền. Nhưng nếu người lãnh đạo lại chuyển từ cực đoan này sang cực đoan khác, nghĩ cái gì Tàu cũng hay thì lại là đưa cổ ra cho họ cứa thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,038
Động cơ
207,961 Mã lực
Cái nhìn của lãnh đạo (cả ở tầm Chính phủ và Tập đoàn dầu khí) vào năm 2000 có lẽ rất khác với hiện nay. Lúc đó, một dự án 10 tỷ USD là một dự án khổng lồ đối với Việt Nam, chưa bao giờ có một dự án lớn đến mức như vậy (lớn nhất trước đó là Dung Quất cũng chỉ khoảng 3 tỷ US$) nên mục tiêu đưa được dự án về VN, theo góc nhìn của em, có lẽ được đề cao hơn so với tất cả các mục tiêu khác, dẫn đến việc dễ dàng chấp nhận những điều kiện bất lợi cho phía Việt Nam. Ngoài ra, nói dự án chỉ mang lại lỗ cho VN thì cũng không hoàn toàn đúng. Lỗ cho PVN thì đúng, nhưng Việt Nam nói chung thì cũng được hưởng lợi khá nhiều, cả hữu hình (tiền thuế XNK, thầu chính, thầu phụ, …) và vô hình (việc làm, năng lực trình độ,…). Bây giờ VN nếu muốn xây một nhà máy lọc dầu thứ ba thì rất dễ và có đầy đủ nhân sự, cả cho giai đoạn xây dựng và vận hành, một phần cũng là nhờ Nghi Sơn.
Làm dự án Nghi sơn là đúng, ký hợp đồng cụ thể là sai khủng. Có thế thôi, yếu tố X factor nó lù lù ra đấy làm sao chạy tội cho nó được.
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
373
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Khi bàn luận về việc đàm phán hợp đồng, cụ tỉ là cái khoản 3-5-7, thì các bác đây đều mắc một sai lầm nghiêm trọng: đó là cho rằng bên đàm phán & ký hợp đồng với Nghi Sơn nắm rõ các điều khoản hiệp định thương mại FTA. Thực tế ko phải vậy. Các cụ đàm phán FTA toàn kiểu một mình ta ta làm, ko thông báo cho ai biết các điều khoản đó như thế nào. Đến khi FTA gần có hiệu lực thì mới lên báo thông báo, làm cho ko chỉ các ban ngành mà doanh nghiệp trong nc liên quan đến các mặt thuế đấy đều ngã ngửa ra cả.

Tức là các cụ đàm phán & ký hợp đồng với Nghi Sơn cũng ko biết là sẽ có cái FTA giảm thuế xăng dầu từ ASEAN và Hàn Quốc xuống và NMLD trong nc sẽ đc áp mức thuế tương đương mức ưu đãi nhất theo các FTAs. Chứ thực các cụ mà biết thì... cái điều khoản 3-5-7 sẽ phải đc viết lại kiểu khác phù hợp với tiến trình giảm thuế của VN mới đúng.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,038
Động cơ
207,961 Mã lực
Khi bàn luận về việc đàm phán hợp đồng, cụ tỉ là cái khoản 3-5-7, thì các bác đây đều mắc một sai lầm nghiêm trọng: đó là cho rằng bên đàm phán & ký hợp đồng với Nghi Sơn nắm rõ các điều khoản hiệp định thương mại FTA.
Thiệt hại có từ trước FTA và kể cả sau FTA vẫn là số giống nhau 7% doanh thu. Nhưng trước thì có thể dấu bằng cách mất thu thuế. Sau này Phó X nghĩ ra cách trừ lãi của PVN nhưng như thế thì coi như 1 mình PVN gánh lỗ cho cả nước, sao được.

Ngoài ra còn vô số cái sai như miễn thuế thu nhập cá nhân không thông qua quốc hội...
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
373
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Thiệt hại có từ trước FTA và kể cả sau FTA vẫn là số giống nhau 7% doanh thu. Nhưng trước thì có thể dấu bằng cách mất thu thuế. Sau này Phó X nghĩ ra cách trừ lãi của PVN nhưng như thế thì coi như 1 mình PVN gánh lỗ cho cả nước, sao được.

Ngoài ra còn vô số cái sai như miễn thuế thu nhập cá nhân không thông qua quốc hội...
Thế em lại đố bác cái khoản 3-5-7 đó nó như thế nào? Dựa trên nguồn nào? Chi trả ra sao?

"Ưu đãi" thì đương nhiên nguồn thu của nhà nước bị thiệt hại rồi nhưng nó là kiểu thay vì thu đc 10 đồng thuế xăng nhưng giờ chỉ còn 3 đồng, hay thu 2 đồng thuế thu nhập thì giờ chỉ còn 1 đồng. Cái kiểu tính thất thu thế này là đếm cua trong lỗ bác ạ. Nếu ko có các ưu đãi đấy thì Nghi Sơn nó vẫn là bãi đất trống, 1 đồng cũng ko thu đc của ai chứ đừng nói là 2 đồng hay 10 đồng.

Bác hiểu đc cơ chế thu chi của 3-5-7 thì bác sẽ hiểu tại sao FTA nó thành cái mốc khiến 3-5-7 trở thành "thảm họa" vì thu ko đủ bù chi.

Mà bác viết câu cuối ko đc tường minh lắm nha. Thuế thu nhập cá nhân ở Nghi Sơn là giảm 50%, kiểu viết của bác lại làm người khác tưởng là đc miễn luôn thì chết dở. Còn căn cứ giảm thuế thu nhập cá nhân thì bác có thể xem Thông tư số 128/2014/TT-BTC ngày 5/9/2014.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,038
Động cơ
207,961 Mã lực
Còn căn cứ giảm thuế thu nhập cá nhân thì bác có thể xem Thông tư số 128/2014/TT-BTC ngày 5/9/2014.
Cụ lại định giỏi hơn ĐBQH à. Mời cụ nghe clip đại biểu phát biểu về những vi phạm nghiêm trọng:

 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
373
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Cụ lại định giỏi hơn ĐBQH à. Mời cụ nghe clip đại biểu phát biểu về những vi phạm nghiêm trọng:

Bác cứ gúc cái thông tư trên đi rồi hãy phản biện em bác ạ.

Bác đừng lấy ĐBQH ra hù em, em lại... buồn cười. ĐBQH mà ko có kiến thức chuyên môn về 1 mảng riêng biệt thì cũng ko hơn người thường đâu. Đến tầm Phó TT mà hôm trước còn phát biểu khá hài hước về việc nhập khẩu dầu thô cơ mà.

Ko thì thế này: nếu bác đang đi làm ở cty nào đó thì bác xuống phòng Kế toán, hỏi bạn nào chuyên xử lý thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên về việc giảm thuế cho người làm việc tại khu kinh tế ấy. Nếu bạn kế toán có năng lực ổn thì bạn ấy có thể giải thích cho bác hiểu.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,187
Động cơ
162,321 Mã lực
Vụ nghi Sơn này nếu thật không lẽ nó to đến mức cụ tổng không dám rờ vào???
Tại sao đến giờ không khởi tố vụ án?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,038
Động cơ
207,961 Mã lực
Vụ nghi Sơn này nếu thật không lẽ nó to đến mức cụ tổng không dám rờ vào???
Tại sao đến giờ không khởi tố vụ án?
Thì bắt đầu rục rịch rồi đó, không phải chỉ là củi mà là đá, là Kim cương. Chúng to là 1 chuyện nhưng mà còn rất đông nữa nên phải vặt dần dần, nếu không ra bỏ phiếu sẽ thoát.
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,505
Động cơ
771,504 Mã lực
Công nghệ NS hơn hẳn Dung Quất biết chế biến dầu chua nhiều lưu huỳnh.
Em xin nói rõ hơn: dầu chua với dầu ngọt công nghệ riêng từng phân xưởng có thể tương tự như nhau. Nm dầu chua và dầu ngọt khác nhau ở chuỗi công nghệ. Nm dầu chua thêm các px xử lý lưu huỳnh (nhiều hơn hoặc công suất lớn hơn), hệ thống ống, bồn chứa, thiết bị đắt hơn vì cần chịu ăn mòn (lưu huỳnh) cao hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top