[Funland] PVN được sử dụng lãi ròng để bù giá bao tiêu sản phẩm từ Lọc dầu Nghi Sơn

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,542
Động cơ
314,498 Mã lực
Các cụ vẫn lăn tăn chuyện chúng ta trợ giá 3-7 phần trăm thuế cho Nghi Sơn.
Nói trắng ra đó là tiền NN cam kết hỗ trợ cho nhà đầu tư.
Số tiền này các bên đều biết và dễ dàng tính ra. Dựa vào sản lượng và giá dầu thế giới (tính theo đô)
Vấn đề là số tiền này rải ra trong 10 năm. Để bù chi phí ban đầu cho Nhà đầu tư. Nó hỗ trợ tiền lãi vay ngân hàng.
Lỗ hay lãi là bí quyết kinh doanh, tỉ phú thì chẳng bao giờ chịu thiệt rồi. Vấn đề là nó cũng ko nuốt được cả đâu.
Đó cũng là mồi câu để cá mập cắn.
Vấn đề chỉ là cái hỗ trợ đó ban đầu được lấp liếm trong số thuế 10 phần trăm. Yên lành thì ai biết, ai nói. Đùng cái thuế xuống 0 phần trăm, lộ mịa ra, điếc tai.
Khẳng định NN ko bao giờ lỗ, tất cả chi phí quy giá bán cho dân.
Còn dân có thiệt ko ấy à? Khó nói. Muốn an ninh năng lượng thì phải chịu giá cao.
Ơ câu chốt quá được. Em cười vào mũi mấy thằng dùng xăng giá rẻ nhé. Chúng mày không có an ninh năng nượng nhé. Chúng tao khôn hơn chúng mày nhiều ná 😁
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,408
Động cơ
202,468 Mã lực
Muốn an ninh năng lượng thì phải chịu giá cao.
Cứ xem thằng nào ký thôi, toàn là tên tuổi đã lừng danh như Thăng và X.

Anh X có đệ tử bán gạo, lỡ ký hợp đồng bán trước hàng triệu tấn giá thấp trong khi giá lên ầm ầm không mua được. Thế là anh ấy phán cho cái an ninh lương thực, cấm xuất khẩu gạo trừ cái hợp đồng đã ký
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,900
Động cơ
322,099 Mã lực
Ơ câu chốt quá được. Em cười vào mũi mấy thằng dùng xăng giá rẻ nhé. Chúng mày không có an ninh năng nượng nhé. Chúng tao khôn hơn chúng mày nhiều ná 😁
Ha ha để đảm bảo an ninh mạng từ nay mỗi còm trên OF tính phí 100₫.
 

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
672
Động cơ
171,202 Mã lực
Tuổi
45
Thế hệ các anh người hạ cánh kiểu này, người hạ cánh kiểu khác, nhưng cơ bản là đã phá xong ........ và thế hệ sau phải lĩnh hậu quả.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,390
Động cơ
773,433 Mã lực
Bài của cụ cực kỳ linh tinh.
Việc "bù giá" của PVN chỉ là cách nói. Thực tế chẳng có mất đồng nào.
Nguồn cơn nó là thế này:
Anh VN muốn có nhà máy lọc dầu tại VN, nhưng ko đủ tiền, anh kêu gọi liên doanh với nước ngoài (Nhật, Trung đông). Kêu nó xây nhà máy ở Thanh Hóa, dầu nhập Trung
Cái này là quân ta tự bóp *** quân mình, ko liên quan gì đến Nhật.
Về kinh tế, cũng chẳng tổn thất gì cho NN, tiền là dân mua. Chỉ là PVN phải bao tiêu toàn bộ sản lượng, ko được mua xăng dầu giá rẻ do miễn thuế từ nước ngoài thôi.
Nghị quyết Quốc hội để PVN có lý do giải trình với KTNN, sợ quân ta lại bóp quân mình lần nữa.
cụ lý luận giỏi quá.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Các cụ vẫn lăn tăn chuyện chúng ta trợ giá 3-7 phần trăm thuế cho Nghi Sơn.
Nói trắng ra đó là tiền NN cam kết hỗ trợ cho nhà đầu tư.
Số tiền này các bên đều biết và dễ dàng tính ra. Dựa vào sản lượng và giá dầu thế giới (tính theo đô)
Vấn đề là số tiền này rải ra trong 10 năm. Để bù chi phí ban đầu cho Nhà đầu tư. Nó hỗ trợ tiền lãi vay ngân hàng.
Lỗ hay lãi là bí quyết kinh doanh, tỉ phú thì chẳng bao giờ chịu thiệt rồi. Vấn đề là nó cũng ko nuốt được cả đâu.
Đó cũng là mồi câu để cá mập cắn.
Vấn đề chỉ là cái hỗ trợ đó ban đầu được lấp liếm trong số thuế 10 phần trăm. Yên lành thì ai biết, ai nói. Đùng cái thuế xuống 0 phần trăm, lộ mịa ra, điếc tai.
Khẳng định NN ko bao giờ lỗ, tất cả chi phí quy giá bán cho dân.
Còn dân có thiệt ko ấy à? Khó nói. Muốn an ninh năng lượng thì phải chịu giá cao.
3-7% của thị trường 20 tỷ $ là tương đương với 300-700 triệu $ mỗi năm mất không mà không lăn tăn?
Lý luận như cụ thì em đã hiểu tại sao chỉ 36.000 thằng Nhật đổ bộ lên Việt Nam vào năm 1940 mà chỉ sau 5 năm có thể khiến cho gần 2 triệu người Việt bị chết đói rồi. Vì họ có người Việt giết người Việt giúp bọn Nhật mà.
Sự kiện mớ diễn ra có hơn 70 năm thôi chứ mấy.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,296
Động cơ
187,292 Mã lực
Nếu PVN không phải rút lợi nhuận 5000-10.000 tỷ mỗi năm để tặng cho các nhà đầu tư Nhật Bản thì với số tiền đó có thể xây dựng được 1 nhà máy lọc dầu mới lớn hơn cả nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Dung Quất doanh thu mỗi năm hơn 4 tỷ $ và tạo việc làm cho hàng chục nghìn người Việt).
Hoặc số tiền đó nếu không đầu tư lọc dầu mà đầu tư tiền cho Vin làm ô tô chẳng hạn, sẽ làm thành lập được 1 hãng ô tô mới tương đương với Vinfast.
Làm hãng ô tô bù lỗ mỗi cái 2 - 3 trăm triệu cụ nghĩ ngon hơn?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Làm hãng ô tô bù lỗ mỗi cái 2 - 3 trăm triệu cụ nghĩ ngon hơn?
Em đang ví dụ mà. Làm ô tô mới đầu thì lỗ nhưng sau này nó bán được thì có thể có lãi. Hoặc không ví dụ làm ô tô nữa. Mà làm đường cao tốc đi.
Đường cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau chỉ tốn khoảng 15 tỷ $ cho toàn tuyến. Nếu PVN không đầu tư vào nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN dùng tiền đó làm được 1 nửa đường cao tốc Bắc Nam cho dân đi miễn phí. (Vì tiền đầu tư và Nghi Sơn của PVN có lấy được về đâu, tặng bọn Nhật mà).
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,296
Động cơ
187,292 Mã lực
Em đang ví dụ mà. Làm ô tô mới đầu thì lỗ nhưng sau này nó bán được thì có thể có lãi. Hoặc không ví dụ làm ô tô nữa. Mà làm đường cao tốc đi.
Đường cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau chỉ tốn khoảng 15 tỷ $ cho toàn tuyến. Nếu PVN không đầu tư vào nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì PVN dùng tiền đó làm được 1 nửa đường cao tốc Bắc Nam cho dân đi miễn phí. (Vì tiền đầu tư và Nghi Sơn của PVN có lấy được về đâu, tặng bọn Nhật mà).
500 triệu USD và vay 1.7 tỷ USD theo còm trên của cụ làm được nửa đường cao tốc BN?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
500 triệu USD và vay 1.7 tỷ USD theo còm trên của cụ làm được nửa đường cao tốc BN?
PVN góp 1 tỷ tiền mặt vào dự án chứ không phải 500 triệu đâu cụ. (25% cổ phần của 4 tỷ $ tiền từ nhóm chủ sở hữu dự án.) + khoản vay 25%x 5 tỷ $ = 1.25 tỷ $ do PVN chịu trách nhiệm trong liên doanh. Tức là riêng chi phí để sở hữu 25% cổ phần nhà máy Nghi Sơn thì PVN đã phải bỏ ra cỡ 2.3 tỷ % rồi. Đầu tư hạ tầng cấp điện, cấp nước, làm đường...cho dự án cũng tốn thêm khoảng 0.3 tỷ $ nữa.
Và khoản bù giá được ước tính ở mức khoảng 4 tỷ $ trong 10 năm nếu giá dầu ở mức 100$/thùng. (cứ tính trung bình ở mức này vì xu hướng tăng giá dầu là không thể tránh khỏi).
Vậy là để tặng cho Nhật 50% thị phần cung ứng xăng dầu tại VN thì VN đã phải bỏ ra số tiền khoảng: 2.3 +0.3 + 4 = 6.6 tỷ $.
Bọn Nhật vừa có 50% thị trường xăng dầu VN với đảm bảo không đàm phán giá, không từ chối nhận hàng trong bất kể tình huống nào, không bị cạnh tranh....và còn được nhận thêm 6.6 tỷ $ tiền "cảm ơn" từ Việt Nam nữa.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,844
Động cơ
-162,336 Mã lực
Tuổi
35
PVN góp 1 tỷ tiền mặt vào dự án chứ không phải 500 triệu đâu cụ. (25% cổ phần của 4 tỷ $ tiền từ nhóm chủ sở hữu dự án.) + khoản vay 25%x 5 tỷ $ = 1.25 tỷ $ do PVN chịu trách nhiệm trong liên doanh. Tức là riêng chi phí để sở hữu 25% cổ phần nhà máy Nghi Sơn thì PVN đã phải bỏ ra cỡ 2.3 tỷ % rồi. Đầu tư hạ tầng cấp điện, cấp nước, làm đường...cho dự án cũng tốn thêm khoảng 0.3 tỷ $ nữa.
Và khoản bù giá được ước tính ở mức khoảng 4 tỷ $ trong 10 năm nếu giá dầu ở mức 100$/thùng. (cứ tính trung bình ở mức này vì xu hướng tăng giá dầu là không thể tránh khỏi).
Vậy là để tặng cho Nhật 50% thị phần cung ứng xăng dầu tại VN thì VN đã phải bỏ ra số tiền khoảng: 2.3 +0.3 + 4 = 6.6 tỷ $.
Bọn Nhật vừa có 50% thị trường xăng dầu VN với đảm bảo không đàm phán giá, không từ chối nhận hàng trong bất kể tình huống nào, không bị cạnh tranh....và còn được nhận thêm 6.6 tỷ $ tiền "cảm ơn" từ Việt Nam nữa.
Ngán ngẩm thật...nó đớp ghê quá.
Mang mấy thằng đàm phán ra xử bắn hết cũng méo hết tội.
Mình tiền phải đi vay để đầu tư...nhìn ra toàn nền kinh tế thì đúng là thiệt hại ko tưởng được.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Ngán ngẩm thật...nó đớp ghê quá.
Mang mấy thằng đàm phán ra xử bắn hết cũng méo hết tội.
Mình tiền phải đi vay để đầu tư...nhìn ra toàn nền kinh tế thì đúng là thiệt hại ko tưởng được.
Chính quyền không dám bàn, vì bàn nhiều thì lộ hết thông tin. Đám báo chí không dám viết và cũng không muốn viết nói xấu 1 khách hàng truyền thông chịu chi. Mọi nơi cố gắng bưng bít thông tin. Còn dân thì nói đến Nhật là phải cái gì đó đẳng cấp, cao sang, chuẩn chỉ....
Còn giá xăng thì ngày càng cao, PVN thì ngày càng teo tóp vì những khoản đầu tư không thể thông minh hơn.
Bọn đầu tư nước ngoài đến VN lại được thể đòi yêu sách. Sau khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được phê duyệt GGU thì 1 loạt các nhà đầu tư của Nhật chạy sang VN xin đầu tư dự án nhưng có yêu cầu ký GGU tương tự như Nghi Sơn. Lúc đó phía VN thấy thiệt quá hoặc thấy hết tiền để tặng nên từ chối bớt.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,296
Động cơ
187,292 Mã lực
PVN góp 1 tỷ tiền mặt vào dự án chứ không phải 500 triệu đâu cụ. (25% cổ phần của 4 tỷ $ tiền từ nhóm chủ sở hữu dự án.) + khoản vay 25%x 5 tỷ $ = 1.25 tỷ $ do PVN chịu trách nhiệm trong liên doanh. Tức là riêng chi phí để sở hữu 25% cổ phần nhà máy Nghi Sơn thì PVN đã phải bỏ ra cỡ 2.3 tỷ % rồi. Đầu tư hạ tầng cấp điện, cấp nước, làm đường...cho dự án cũng tốn thêm khoảng 0.3 tỷ $ nữa.
Và khoản bù giá được ước tính ở mức khoảng 4 tỷ $ trong 10 năm nếu giá dầu ở mức 100$/thùng. (cứ tính trung bình ở mức này vì xu hướng tăng giá dầu là không thể tránh khỏi).
Vậy là để tặng cho Nhật 50% thị phần cung ứng xăng dầu tại VN thì VN đã phải bỏ ra số tiền khoảng: 2.3 +0.3 + 4 = 6.6 tỷ $.
Bọn Nhật vừa có 50% thị trường xăng dầu VN với đảm bảo không đàm phán giá, không từ chối nhận hàng trong bất kể tình huống nào, không bị cạnh tranh....và còn được nhận thêm 6.6 tỷ $ tiền "cảm ơn" từ Việt Nam nữa.
Cụ có văn bản không? Bao tiêu không có nghĩa là bao giá mà giá sẽ lấy theo giá trên thị trường Sing nhé. Không từ chối với điều kiện đảm bảo chất lượng nhé.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,844
Động cơ
-162,336 Mã lực
Tuổi
35
Chính quyền không dám bàn, vì bàn nhiều thì lộ hết thông tin. Đám báo chí không dám viết và cũng không muốn viết nói xấu 1 khách hàng truyền thông chịu chi. Mọi nơi cố gắng bưng bít thông tin. Còn dân thì nói đến Nhật là phải cái gì đó đẳng cấp, cao sang, chuẩn chỉ....
Còn giá xăng thì ngày càng cao, PVN thì ngày càng teo tóp vì những khoản đầu tư không thể thông minh hơn.
Bọn đầu tư nước ngoài đến VN lại được thể đòi yêu sách. Sau khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được phê duyệt GGU thì 1 loạt các nhà đầu tư của Nhật chạy sang VN xin đầu tư dự án nhưng có yêu cầu ký GGU tương tự như Nghi Sơn. Lúc đó phía VN thấy thiệt quá hoặc thấy hết tiền để tặng nên từ chối bớt.
Báo chí nó ăn tiền nhật mà...nhiều bài viết bốc phét đến ngu người mà vẫn có người tin.😂
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,296
Động cơ
187,292 Mã lực
Chính quyền không dám bàn, vì bàn nhiều thì lộ hết thông tin. Đám báo chí không dám viết và cũng không muốn viết nói xấu 1 khách hàng truyền thông chịu chi. Mọi nơi cố gắng bưng bít thông tin. Còn dân thì nói đến Nhật là phải cái gì đó đẳng cấp, cao sang, chuẩn chỉ....
Còn giá xăng thì ngày càng cao, PVN thì ngày càng teo tóp vì những khoản đầu tư không thể thông minh hơn.
Bọn đầu tư nước ngoài đến VN lại được thể đòi yêu sách. Sau khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được phê duyệt GGU thì 1 loạt các nhà đầu tư của Nhật chạy sang VN xin đầu tư dự án nhưng có yêu cầu ký GGU tương tự như Nghi Sơn. Lúc đó phía VN thấy thiệt quá hoặc thấy hết tiền để tặng nên từ chối bớt.
Những cái đó mình không cần thì ưu đãi hết nấc làm gì. Trước cụ K cứ theo dự luận mà không quyết Dung Quất thì bây giờ lấy đâu ra lãi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,408
Động cơ
202,468 Mã lực
Cụ có văn bản không? Bao tiêu không có nghĩa là bao giá mà giá sẽ lấy theo giá trên thị trường Sing nhé. Không từ chối với điều kiện đảm bảo chất lượng nhé.
Nó không cần bao giá vì đã được hưởng 7% trợ giá. Chỉ có cách giảm bớt là không mua của nó thì nó phải bán rẻ ra thị trường.

Chỉ có bán ở VN thì Nhà nước mới mất 7%, bán ra nước ngoài thì VN không tốn. Chính vì thế nó cứ đòi bao tiêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

magicspeed

Xe đạp
Biển số
OF-693199
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
18
Động cơ
100,990 Mã lực
Nghe bù giá có vẻ nghiêm trọng vấn đề chứ thực chất nhà nước mình vẫn mất số tiền đó dù ko bù giá.
Ví dụ: Trước có thuế nhập khẩu (VD 20%) mình nhập ngoài 1 tỉ $ thì thu thuế 0.2 tỉ, Còn mua của Nghi Sơn 1 tỉ $ thì thu thuế 0.13 tỉ. Bản chất là mình ưu đãi nó 0.07 tỉ (âm 0.07 tỉ so với số thuế có thể thu dc vào ngân sách).
Hiện tại ký kết hợp định cân đối được cái nọ mất cái chai, chấp nhận thuế về 0% thì bản chất mình vẫn mất 0.07 hao hụt từ ngân sách để bù lỗ cho nó.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,408
Động cơ
202,468 Mã lực
thực chất nhà nước mình vẫn mất số tiền đó dù ko bù giá
Vâng ngay từ khi ký là đã thiệt hại rồi, chứ không phải do hiệp định. Em học kinh tế thị trường hoàn toàn không có mục nào NN bù thuế NK. Kỳ lạ là mấy chú Fulbright hoàn toàn im lặng.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,900
Động cơ
322,099 Mã lực
Vâng ngay từ khi ký là đã thiệt hại rồi, chứ không phải do hiệp định. Em học kinh tế thị trường hoàn toàn không có mục nào NN bù thuế NK. Kỳ lạ là mấy chú Fulbright hoàn toàn im lặng.
Mồm đầy yên nhật rồi nói sao đc giờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top