Trả lời câu hỏi của cụ không dễ chút nào.
Đặt khả năng tự chọn hướng khác với xã hội- phải là bố mẹ có khả năng sư phạm, có thời gian và đièu kiện tài chính tốt, cộng thêm đó là sự dũng cảm. Việc không chỉ liên quan đến bản thân mà là cuộc sống của F1 trong tương lai, vì thế quyết định đòi hỏi sự dũng cảm gấp 2 hay nhiều lần. Đến nay em chưa biết trường hợp nào cụ thể như thế, mà nhiều bố mẹ chọn phương án an toàn hơn là gửi F1 vào trường quốc tế hoặc du học. Với các cháu này sẽ được tiếp cận môi trường giáo dục tiên tiến hơn, toàn diện hơn,... nhưng thật tốt hơn hay phù hợp hơn thì còn tuỳ. Nếu các cháu sau này quay lại Việt Nam làm việc thì còn đối mặt với việc tái hoà nhập do gốc văn hoá đã pha trộn nhiều. Với các cháu du học, vIệc sống xa gia đình từ bé là sự hy sinh lớn, cá nhân em cho rằng không thực sự tốt và ở một khía cạnh nào đó là phi tự nhiên.
Đã có nhiều ý kiến về sự phát triển của xã hội trong tương lai, chuyện công dân toàn cầu,... Nhưng em cho rằng đó chỉ là xét từ một khía cạnh công việc thôi, còn bản chất cuộc sống vẫn đặt rất nặng bản sắc văn hoá, gốc rễ dân tộc,... Vì thế nếu không được thấm những điều này, e rằng cuộc sống sau này trở thành khiếm khuyết nặng mà không dễ gì sửa được. Có thể hình dung của em chưa đúng cho xã hội của 20 năm sau, và vì thế mình là người bảo thủ, lỗi thời, dẫn đến tại thời điểm này có những định hướng không đúng cho F1 chăng.
Trở lại câu hỏi trước, vậy ta có khắc phục sửa lỗi không - tất nhiên là có chứ. Vấn đề là ở mức độ nào thôi. Em cho rằng áp dụng thay đổi một cách triệt để trong khi bản thân mình chưa tách ra khỏi những ràng buộc, cách vận hành của xã hội hiện tại, là điều không tưởng. Hơn nữa bản thân mình chưa chuẩn bị được giải pháp triệt để mà đã mang F1 ra thử nghiệm là cách làm thiếu trách nhiệm - nếu với bản thân mình, xin mời bạn cứ quyết định theo ý mình, nhưng với F1, khi ta được trao quyền tạm quyết thì phải xem xét cẩn thận.
Với việc giáo dục F1, bên cạnh sự lựa chọn cẩn trọng trường, lớp, giáo viên cho con, em thấy nên cố gắng song hành cùng con để liên tục có điều chỉnh phù hợp. Em thấy nhiều cụ, mợ vẫn đang áp dụng cách này, khuyến khích con học những kiến thức ngoài sách vở, chơi thể thao theo ý muốn, điểm số không phải là mục tiêu chính,....
Tất nhiên cách này đòi hỏi công phu hơn, và chỉ tác động thêm phần nào chứ không giúp sửa chữa cái chưa được của nền giáo dục hiện nay