[Funland] Quyển Nhật ký cũ- Nỗi đau thân phận đàn bà!

whitehorsena

Xe hơi
Biển số
OF-136064
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
138
Động cơ
370,530 Mã lực
Tối nay trời mát thế mà cụ kg cho anh em thưởng thức cháp nào à cụ
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
10,785
Động cơ
852,269 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
cháu tưởng bị mất; giờ mới tìm thấy; chắc thế là kết thúc rồi cụ chủ nhỉ? truyện hay quá!
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Nhận được thư của Thịnh, điều lo lắng, nghi ngại bấy lâu nay của anh Trung nay thành sự thật.
"...Con đã điện thoại nói chuyện với bác Trường, bác ấy trả lời con là Ông Ngoại của Hương nguyên là Thiếu tá Quân lực VNCH bố ạ!.."
Anh Trung bần thần, tình hống trớ trêu này đặt gia đình anh vào sự lựa chon khắc nghiệt nhất.
"...Thủ trưởng của con nói sẽ cử cán bộ đơn vị về An Giang để xác minh lý lịch của Hương rồi mới chấp nhận đơn cưới vợ của con..."
Anh cảm giác hụt hãng như vừa đánh mất điều gì đó lớn lao vô cùng. Anh thương đứa con trai đầu lòng , nó đang rất dằn vặt, thất vọng...
"...Nếu lý lịch Hương không đạt yêu cầu, ngay cả việc kết nạp Đảng sắp tới của con sắp tới cũng phải hoãn lại..."
Đứa con trai vợ chồng anh đặt hi vọng nhiều nay đang đứng trước thử thách thật sự. Nếu cưới Hương thì chấp nhận ra khỏi ngành, nếu muốn tiếp tục công tác thì chia tay Hương.
Anh tự trách mình: chưa lúc nào anh hỏi thăm thân nhân chị Thanh cặn kẽ, mà anh Trường bạn anh cũng chưa từng cho ai ngoài quê biết chuyện này.
Rối trí quá! Công tác trong Lực lượng vũ trang gần 30 năm anh biết tính nghiêm ngặt của những quy định đó, không thể xuê xoa, không thể châm chước.
Anh buộc phải điện thoại cho Trường và những người thân để tìm hướng giải quyết!
Anh Trường cũng bàng hoàng khi biết chuyện xảy ra với Thịnh. Người buồn nhất là chị Thanh và chị Hợi, kiếp làm đàn bà sao khổ ải quá vậy?
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Ông ngoại Hương quê gốc Tiền Giang năm 1961 ông đi quân dịch, rồi được cử đi học trường võ bị Thủ đức. Năm 1963 được điều về Vùng 4 chiến thuật (Quân đoàn 4) đóng quân ở An Giang, ông đưa vợ con tù xứ Gò công lên An Giang sinh sống.
Sau năm 1975 ông được đưa đi cải tạo ngoài Bắc, năm 1978 ông được xác nhận hoàn thành khoá cải tạo tập trung. Trở về quê An Giang, vợ con nheo nhóc, cuộc sống quá khó khăn, ông làm mọi nghề để sống nhưng ngặt nỗi đi đến đâu cũng bị người theo dõi, ai cũng sợ không dám nói chuyện với ông. 1980 ông tìm lối thoát trốn đi nước ngoài cùng đứa con trai.
Đến cuối 1999 đầu 2000, ông mới dám trở về thăm quê sau rất nhiều lần hỏi dò bạn bè và người thân ở VN. Thật cũng không may cho ông, lúc này Tổng thống Bill Clinton cũng sang thăm HN lợi dụng điều này Lý Tống- một tay phi công chế độ cũ- cướp máy bay ở Thái Lan bay vào TpHCM rải hàng loạt truyền đơn.
Tình hình xuất cảnh bị xiết chặt, ông lo sợ bị "trả thù", nhưng chỉ thời gian sau mọi việc lại bình thường. Với việc gặp được bà Phú, anh Trường, chị Thanh và 2 đứa cháu cùng đám bạn bè... ông đã có cái nhìn thiện cảm hơn với quê hương.
Năm 2003- 2004 ông quay về VN làm từ thiện cùng nhóm bạn ở Canada. Họ tình nguyện trang bị cho hai bệnh viện ở An Giang và Đồng Nai mấy chiếc máy X-quang và Siêu âm. Được UBND hai tỉnh tặng thưởng Giấy khen, đây cũng là lúc ông Nguyễn Cao Kỳ về nước gặp lãnh đạo Đ.ảng và Nhà nước ta, tinh thần hoà giải dân tộc được kêu gọi rầm rộ nhất. Cũng dịp này ông có thêm hai việc khác cực kỳ quan trọng đó là:
- Chuyển một lá thư của một Việt Kiều về cho 1 người khá nổi tiếng ở VN.
- Về Nghệ an thăm que anh Trường, là con rể ông, đồng thời ông muốn thăm lại vùng đất mà gần 30 năm trước ông bị Cải tạo tập trung là Trại giam số 6- BCA.
 

MrLap

Xe hơi
Biển số
OF-502797
Ngày cấp bằng
4/4/17
Số km
130
Động cơ
187,000 Mã lực
Tuổi
44
em để đây, từ từ nghiền ngẫm
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Anh Trung hẹn anh Trường gặp nhau tại nhà anh Hùng (con trai ông Mai, anh trai chị Hợi) ở Buôn ma thuột. Anh Hùng công tác ở Công an tinhr Dak-nông, nhưng gia đình thì ở Daklac.
Cuộc gặp mặt có mặt thêm Thịnh, mọi người đưa ra những ý kiến phương án, nhưng cuối cùng đều bế tắc. Với Thịnh cậu sẵn sàng cưới Hương bằng mọi giá, người lớn lại muốn cháu vừa có vợ ngoan vừa có công việc nhà nước. Sau cùng anh Hùng đưa ra phương án cuối cùng:
- Cháu Thịnh chỉ còn hơn 1 năm nữa là tốt nghiệp ĐH Luật (vừa học vừa làm) tại trường ĐH Tây nguyên, theo tôi hai gia đình nên tạm thời lùi thời gian cưới lại thêm vài năm. Khi đó Thịnh cũng đã được kết nạp Đ,ảng vừa có bằng Đại học luật, xong ta chuyển cháu sang công tác bên ngạch dân chính.
Anh Trung thấy nhẹ lòng sau câu chốt của anh Hùng, anh Trường có vẻ tư lự. Hôm anh lên Tây nguyên, chị Thanh đã dặn:
- Làm gì thì làm anh cố gắng thuyết phục bên gia đình anh Trung tổ chức cưới sớm đi, con gái có "thì", chờ đợi lâu ắt có chuyện không hay.
Riêng Thịnh cậu ấy lo sợ Hương sẽ buồn, cậu vào Tây Nguyên hơn 2 năm và cũng từng ấy thời gian hai người không được gần gũi nhau, liệu Hương có chấp nhận chờ cậu không?
Một tháng sau, hai bên gia đình quyết định lùi thời gian cưới lại theo ý anh Hùng.
***
Năm 2008 những ngày gần Tết hai gia đình tụ họp chuẩn bị làm đám cưới cho Hương và Thịnh. Năm 2009 Thịnh chuyển ngành về công tác tại Chi cục Thi hành án dân sự một huyện gần nhà.
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Tại nhà anh Trung, một đám cưới được chờ đợi nhất đã đến, rất nhiều người đến dự và chúc phúc cho hai gia đình. Trong đám đông khách đến dự, có những nhân vật đặc biệt như ông Mai, ông Phước (bố chị Thanh ở Canada về) và thú vị nhất đó là sự có mặt của ông Thuỵ nguyên là Giám thị trại giam, nay ông đã gần 80 tuổi, người mà ông Phước luôn nhớ và đã tìm lại được năm 2004.
Đám cưới cười rộ lên thích thú khi bên nhà gái có đến hai mẹ cô dâu, một đám cưới vừa đi ra từ câu chuyện cổ tích. Một đám cưới minh chứng cho lòng yêu thương, sự tha thứ và bao dung vô hạn của con người. Một đám cưới khép lại những nỗi niềm trắc ẩn, bi thương của quá khứ đang dần xa.
Ông Mai ngồi bàn đầu, nhìn lên sân khấu thấy chị Hợi lóng ngóng đững cạnh chị Thanh và anh Trường, mắt ông nhoè dần. Đã lâu lắm rồi ông không có cảm xúc này, ông không minh định được lòng ông đang vui hay buồn. Như có ai bóp nghẹt lồng ngực ông, tai ông như ù đặc, không còn nghe những âm thanh ồn ã bên ngoài!
Ông Phước cầm ly rượu đến bên ông, khẽ khàng:
- Tôi xin phép mời ông một li.
Ông giật mình, mỉm cười cầm lấy cái li rượu uống dở nâng lên cụng li với ông Phước.
Bà Phú mặc bộ đồ dài màu tím Huế, miệng nhai trầu, khuôn mặt bà luôn nở nụ cười. Chị Minh con gái bà ngồi cạnh cũng chung niềm cảm xúc.
Chị Hợi hôm nay đảm nhiệm trọng trách thay mặt nhà gái phát biểu khi Giao- Nhận cô dâu. Bộ áo dài màu vàng chanh làm cho chị như trẻ lại hơn, tóc búi cao, khuôn mặt chị cũng hân hoan.
Đến phần phát biểu, chị cầm micro chậm rãi nói, hôn trường im phăng phắc:
- Hương! Con của mẹ! Con không phải là con nuôi của mẹ vì mẹ chưa nuôi con được ngày nào. Con là đứa con Tinh thần, đứa con gái Tinh thần đúng nghĩa nhất của mẹ. Kể từ giờ phút này con đã là người vợ, mẹ mong con sống đúng nghĩa là người vợ Thuỷ chung, son sắt, có nghĩa có tình, yêu thương chồng con hết mực. Và cùng giờ phút này trở đi con đã là đứa con dâu của gia đình bên ấy, mẹ mong con........
Đến đoạn này nước mắt chị bắt đầu rơi, chị đang lấy chính thân phận làm dâu cay đắng của mình để răn dạy con. Giọng chị đều đều, nhẹ nhàng như làn khói len lỏi vào ngóc ngách những con tim đang đạp rộn ràng trong tiệc cưới. Phải rồi, chị quá đủ tư cách để răn dạy đạo lý, nhân nghĩa không chỉ cho con gái mình mà còn cả những người khác dù họ ở thế hệ nào.
 

sonnq74

Xe tăng
Biển số
OF-86248
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
1,175
Động cơ
421,483 Mã lực
mắt em cũng nhoà đi khi độc những dòng này của cụ
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Ngoài lề: Năm 2015 em tập toẹ vẽ bức tranh sơn dầu- quê nhà tặng chị Hợi, đây là con đường HCM chạy qua quê anh chị.


 

khu319

Xe tăng
Biển số
OF-149782
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,396
Động cơ
370,526 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nhận cụ "sống chậm" vốn sống cụ rất phong phú, rất đáng trân trọng!
 

Kem2010

Xe tăng
Biển số
OF-84388
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,521
Động cơ
425,470 Mã lực

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Sau đám cưới Hương về nhà anh Trung ở một thời gian chừng vài tháng. Hai gia đình thống nhất cho Thịnh về ở rể bên nhà bà Phú để Hương tiện công tác.
Ông Mai đã vào Tây Nguyên ở với gia đình con trai, đáng ra ông đi từ lâu nhưng vì thương chị Hợi nên ông ở lại.
Ngôi nhà bà Phú có 3 thế hệ cùng đùm bọc nhau. Con đường HCM chay qua sau vườn nhà bà đã thông suốt đẹp đẽ, những ngôi nhà mọc lên hai bên đường, nơi này trỏ thành thị tứ nhỏ. Giá đất tăng cao vùn vụt.Trường học, trạm xá, chợ búa được xây dựng khang trang hơn, người mua kẻ bán sầm uất.
Số tiền đền bù đất, chị Hợi xây cho bà 1 căn nhà khang trang, số đất còn lại bà cho thuê làm quán ăn, quán rửa xe...
Mảnh vườn cà phê ở Tây Nguyên được Hương mua lúc Thịnh còn công tác ở nơi này, tiền do ông Ngoại Hương, bố mẹ Hương cho và chị Hợi trích từ tiền đền bù đất...co mua được gần 7 ha. Riêng Thịnh thì anh Trung cho tiền mua hơn 4 ha.
Tết 2009, Hương sinh cháu trai đầu lòng đặt tên là An, ý định đứa sau sẽ đặt tên là Giang (Nghệ An- An Giang).
Sau này Hương tiết lộ: Ngày trước cháu thích nghề cô giáo hoặc ngân hàng, nhưng về quê con lại chọn nghề Y vì con muốn chăm sóc tốt nhất cho bà nội, ông ngoại Mai, mẹ Hợi....
Một chi tiết nhỏ nhưng lí thú:
Đám cưới Hương có mặt đông đủ bạn bè chiến đấu của anh Trung, anh Trường nhưng thiếu anh Thắng chị Liễu vì nhà anh Thắng có chuyện đại sự, họ chỉ gửi quà ra chúc mừng. Món quà đó là chiếc nhẫn mặt vuông của chị Liễu tặng anh Trường ngày nào!
Thưa CCCM! Em và cccm đã trải qua các cung bậc cảm xúc đè nén để rồi vỡ oà. Câu chuyện có thể kết thúc ở đây được, nhưng còn vài chi tiết liên quan đến những nhân vật như ông Phước, ông Thuỵ và cả anh Trường nữa...em sẽ tiếp tục cập nhật!
Cảm ơn cccm đã theo dõi hết và cả các cccm theo dõi nửa chừng, chúc cccm luôn bình yên trong cuộc sống!
Hi vọng đã làm cccm thư giãn những lúc rảnh rỗi bởi câu chuyện này, hẹn gặp lại cccm câu chuyện tiếp theo em sắp kể!
 

dungvstrang

Xe hơi
Biển số
OF-4047
Ngày cấp bằng
28/3/07
Số km
115
Động cơ
552,865 Mã lực
Sau đám cưới Hương về nhà anh Trung ở một thời gian chừng vài tháng. Hai gia đình thống nhất cho Thịnh về ở rể bên nhà bà Phú để Hương tiện công tác.
Ông Mai đã vào Tây Nguyên ở với gia đình con trai, đáng ra ông đi từ lâu nhưng vì thương chị Hợi nên ông ở lại.
Ngôi nhà bà Phú có 3 thế hệ cùng đùm bọc nhau. Con đường HCM chay qua sau vườn nhà bà đã thông suốt đẹp đẽ, những ngôi nhà mọc lên hai bên đường, nơi này trỏ thành thị tứ nhỏ. Giá đất tăng cao vùn vụt.Trường học, trạm xá, chợ búa được xây dựng khang trang hơn, người mua kẻ bán sầm uất.
Số tiền đền bù đất, chị Hợi xây cho bà 1 căn nhà khang trang, số đất còn lại bà cho thuê làm quán ăn, quán rửa xe...
Mảnh vườn cà phê ở Tây Nguyên được Hương mua lúc Thịnh còn công tác ở nơi này, tiền do ông Ngoại Hương, bố mẹ Hương cho và chị Hợi trích từ tiền đền bù đất...co mua được gần 7 ha. Riêng Thịnh thì anh Trung cho tiền mua hơn 4 ha.
Tết 2009, Hương sinh cháu trai đầu lòng đặt tên là An, ý định đứa sau sẽ đặt tên là Giang (Nghệ An- An Giang).
Sau này Hương tiết lộ: Ngày trước cháu thích nghề cô giáo hoặc ngân hàng, nhưng về quê con lại chọn nghề Y vì con muốn chăm sóc tốt nhất cho bà nội, ông ngoại Mai, mẹ Hợi....
Một chi tiết nhỏ nhưng lí thú:
Đám cưới Hương có mặt đông đủ bạn bè chiến đấu của anh Trung, anh Trường nhưng thiếu anh Thắng chị Liễu vì nhà anh Thắng có chuyện đại sự, họ chỉ gửi quà ra chúc mừng. Món quà đó là chiếc nhẫn mặt vuông của chị Liễu tặng anh Trường ngày nào!
Thưa CCCM! Em và cccm đã trải qua các cung bậc cảm xúc đè nén để rồi vỡ oà. Câu chuyện có thể kết thúc ở đây được, nhưng còn vài chi tiết liên quan đến những nhân vật như ông Phước, ông Thuỵ và cả anh Trường nữa...em sẽ tiếp tục cập nhật!
Cảm ơn cccm đã theo dõi hết và cả các cccm theo dõi nửa chừng, chúc cccm luôn bình yên trong cuộc sống!
Hi vọng đã làm cccm thư giãn những lúc rảnh rỗi bởi câu chuyện này, hẹn gặp lại cccm câu chuyện tiếp theo em sắp kể!
Cháu hết rót được rịu cho cụ rồi. Chúc cụ luôn mạnh khoẻ thi thoảng viết truyện hay cho chúng cháu đọc và học cách đối nhân xử thế ạ.
 

zinzin68

Xe tải
Biển số
OF-26971
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
260
Động cơ
489,048 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe
Hị, em đọc không sót chap nào. Một câu chuyện có thật mà như cổ tích!
Đúng là chỉ có tình yêu, lòng bao dung, chân thành mới có thể chiến thắng mọi thứ. Cám ơn cụ chủ!
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,990
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Cháu hết rót được rịu cho cụ rồi. Chúc cụ luôn mạnh khoẻ thi thoảng viết truyện hay cho chúng cháu đọc và học cách đối nhân xử thế ạ.
Vậy em mời lại cụ nhé! Cảm ơn cụ đã theo dõi câu chuyện này!
 

Leo.Yamaha

Xe tăng
Biển số
OF-154047
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
1,285
Động cơ
366,871 Mã lực
Cuối cùng cũng được thở ra nhẹ nhõm khi câu chuyện tạm kết thúc. Cảm ơn cụ Phí, chúc Cụ nhiều sức khỏe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top