Rèn luyện Phật Tính và ứng xử trong Đời Sống thường nhật

Trạng thái
Thớt đang đóng

dongnat_club

Xe máy
Biển số
OF-137605
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
81
Động cơ
368,780 Mã lực
Nơi ở
Đồng Nát Đường
Cho em gửi một cái tay,
Dâng sao giải hạn, phá ngay muộn phiền.
Nhanh chân em rút vô thiền,
Tâm tư tĩnh mịch, quên thiên hận trường! ;))
hàm một tay chả gây dựng cơ đồ
Sao kia, giải hạn, tốn tiền thêm thôi
Đã tĩnh mịch, tâm tư không trường hận?
Thiền đã vô chớ mong rút ra nhanh - nhá :D
 

ô tô

Xe đạp
Biển số
OF-7903
Ngày cấp bằng
10/8/07
Số km
35
Động cơ
538,550 Mã lực
Em đọc bài này khá hay về Phật tính, làm các cụ đọc mỏi mắt, mong các cụ đại xá .
PHẬT TÍNH LÀ GÌ?

Vị Phật là ai? Hay Phật tính là gì? Chừng nào bạn còn chưa có quan niệm rõ ràng về điều đó, sẽ khó mà hiểu được lời của Phật. Để hiểu những lời này, bạn sẽ phải hiểu cội nguồn từ đâu chúng nảy sinh. Để hiểu hoa, bạn sẽ phải hiểu rễ. Chừng nào bạn còn chưa hiểu rễ, bạn có thể ca ngợi hoa, nhưng bạn sẽ không có khả năng hiểu nó.

Vị Phật là ai? Hay Phật tính là gì? Từ 'Phật' nghĩa là nhận biết thuần khiết, trạng thái của nhận biết tuyệt đối. Vị Phật không phải là người mà là một trạng thái - trạng thái tối thượng, việc nở hoa tối thượng. Phật chẳng có liên quan gì tới Phật Thích Ca. Trước Phật Thích Ca đã có nhiều chư Phật, và sau Phật Thích Ca cũng đã có nhiều chư phật. Phật Thích Ca chỉ là một người đã đạt tới tâm thức tối thượng đó.

Từ 'Phật' cũng giống như từ “Christ”. Jesus chỉ là một trong các Christ - những người đã đạt tới việc nở hoa tối thượng. Đã có nhiều Christ và sẽ có nhiều. Hãy nhớ điều đó - rằng Phật tính không phải là theo bất kì con đường nào được hạn chế bởi Phật Thích Ca. Ngài chỉ là một ví dụ về Phật tính là gì.

Bạn thấy một bông hồng. Nó không phải là bông hồng, nó chỉ là một trong các bông hồng. Hàng triệu bông đã tồn tại trước đó, hàng triệu bông đang tồn tại ngay bây giờ, hàng triệu bông sẽ tồn tại trong tương lai. Nó đơn giản là một đại diện. Bông hồng này đơn giản là một đại diện của tất cả các bông hồng đã từng, đang và sẽ có.

Vị Phật không được xác định bởi cá tính của Ngài. Ngài được xác định bởi trạng thái tối thượng của bản thể Ngài, cái vượt ra ngoài cá tính. Và khi vị Phật nói, Ngài không nói như một người. Ngài nói qua nhận biết tối thượng của mình. Người ta nói rằng Ngài nói là không đúng. Không có ai để nói, không có cái ngã trong ngài để nói. Và thực tế Ngài chẳng có gì để nói cả. Ngài đơn giản đáp ứng. Cũng như bạn đi và bắt đầu hát trong thung lũng, thung lũng đáp lại. Thung lũng đơn giản vọng lại bạn.

Khi bạn tới vị Phật, Ngài đơn giản soi gương bạn. Bất kì điều gì Ngài nói cũng chỉ là sự phản chiếu. Nó là câu trả lời cho bạn, nhưng Ngài chẳng có gì để nói về mình. Nếu vị Phật khác tới Ngài, họ cả hai sẽ vẫn còn tuyệt đối im lặng, hai tấm gương đối diện nhau... chẳng cái gì sẽ được phản chiếu. Các tấm gương sẽ phản chiếu lẫn nhau, nhưng không cái gì sẽ được phản chiếu. Hai tấm gương - hãy nghĩ về hai tấm gương đối diện nhau. Nếu Christ tới gặp Phật, hay Phật ở đâu đó trên các nẻo đường cuộc sống mà bắt gặp Lão Tử, họ sẽ tuyệt đối im lặng - sẽ không có tiếng vọng.

Cho nên khi Phật nói, hãy nhớ điều đó. Ngài không nói gì đặc biệt. Ngài đơn giản phản chiếu mọi người. Đó là lí do tại sao vị Phật không bao giờ có thể rất nhất quán. Triết gia có thể rất nhất quán. Ông ta có cái gì đó để nói. Ông ta nhớ điều đó, ông ta bám vào điều đó, ông ta chưa bao giờ nói cái gì đi ngược lại điều đó... Ông ta xoay xở. Vị Phật nhất định là mâu thuẫn bởi vì mỗi lần ai đó đối diện với Ngài, cái gì đó khác sẽ nảy sinh. Điều đó sẽ tuỳ thuộc vào người đối diện với Ngài.

Điều đó cũng giống như tấm gương. Nếu bạn tới trước tấm gương, nó là khuôn mặt của bạn. Ai đó khác tới, thế thì nó là khuôn mặt của người đó. Khuôn mặt sẽ cứ thay đổi. Bạn không thể nói với tấm gương, “Anh rất không nhất quán. Lúc thì anh hiện khuôn mặt đàn bà, lúc thì hiện khuôn mặt đàn ông, lúc thì khuôn mặt đẹp, lúc thì khuôn mặt xấu”. Tấm gương sẽ đơn giản giữ im lặng thôi. Nó có thể làm gì được? Nó đơn giản phản chiếu. Nó phản chiếu bất kì cái gì đang đó.

Cho nên lời Phật là rất mâu thuẫn. Jesus mâu thuẫn, Phật mâu thuẫn, Krishna mâu thuẫn, Lão Tử cực kì mâu thuẫn. Hegel không mâu thuẫn, Kant không mâu thuẫn, Russell không mâu thuẫn, Khổng Tử không mâu thuẫn, Manu không mâu thuẫn. Họ có giáo điều nào đó. Họ không phản chiếu bạn. Họ có cái gì đó để nói. Họ cứ nói. Họ không như tấm gương, họ giống như ảnh chụp. Nó chẳng bận tâm bạn là ai; nó vẫn còn như vậy. Nó chết. Nó có định nghĩa và hình dạng rõ ràng.

Phật tính là nhận biết vô hình dạng. Hãy nhớ điều đó, bằng không nhiều lần bạn sẽ bắt gặp mâu thuẫn và bạn sẽ không có khả năng hình dung ra cái gì đang xảy ra.

Khi Phật chết, lập tức có nhiều tranh cãi, và các tín đồ chia thành nhiều giáo phái. Bởi vì ai đó đã nghe Phật nói điều này, và ai đó đã nghe điều gì đó tuyệt đối mâu thuẫn với nó. Cho nên không có khả năng nào. Làm sao một người có thể nói được tất cả những điều đó? Cho nên, ai đó phải nói dối... và mọi người bắt đầu phân chia ra. Họ phân chia ra thành nhiều trường phái. Phật bị cắt xén. Ai đó mang tay Ngài, ai đó mang đầu Ngài, ai đó mang chân Ngài - nhưng Ngài không còn là hiện tượng sống nữa.
Bây giờ, những triết lí này rất nhất quán... rất nhất quán, rất logic - nhưng chết. Vị Phật không phải là triết gia, Ngài không phải là người hệ thống hoá. Vị Phật không logic theo bất kì cách nào. Ngài đơn giản sống động, và Ngài phản chiếu mọi thứ đang đó.

Cho nên khi bạn tới một vị Phật, Ngài trả lời bạn. Ngài không có câu trả lời cố định để trao cho bạn, Ngài trả lời bạn. Ngài không có khuôn mặt công cộng. Mọi khuôn mặt của Ngài đều riêng tư và chúng phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn mang khuôn mặt đẹp tới cho Ngài, bạn sẽ thấy khuôn mặt riêng của mình được phản chiếu. Và nếu bạn tới mà không có khuôn mặt nào... thuần khiết, tựa tấm gương... chẳng cái gì sẽ được phản chiếu. Thế thì Phật biến mất, Ngài chẳng có gì để nói cả.

Những người đã sống cùng Phật, họ biết. Khi họ có tâm trí riêng của mình, những tâm trí đó được phản chiếu trong Ngài. Khi tâm trí họ bị loại bỏ, họ thực sự trở thành thiền nhân, và khi họ nhìn vào Phật chẳng có ai cả... chỉ cái trống rỗng, thung lũng, im lặng thuần khiết, hồn nhiên nguyên thuỷ - nhưng không có ai ở đó cả.

Những lời này được thu thập lại, được biên soạn, bởi trường phái nào đó. Chúng rất nhất quán. Nhiều lời đã bị loại bỏ, những lời dường như mâu thuẫn. Nhiều lời đã không được đưa vào, những lời mơ hồ. Những lời này đã được thu thập lại bởi một trường phái đặc biệt. Về sau tôi sẽ thảo luận về các nguồn khác, và nhiều lần bạn sẽ bắt gặp những mâu thuẫn. Hãy nhớ điều đó.

Và những người ở gần tôi, họ phải hiểu điều này, tuyệt đối rõ ràng, bởi vì tôi sẽ tự mâu thuẫn mọi ngày. Điều đó tuỳ thuộc vào bầu khí hậu. Điều đó còn tuỳ... Nếu thời tiết nhiều mây, tôi nhiều mây. Nếu mặt trời chiếu sáng và trong trẻo, tôi là cách đó.

Bạn không chỉ tới tôi với những câu hỏi, bạn còn tới với những câu trả lời. Có thể câu trả lời còn chưa được biết tới với bạn, có thể câu trả lời còn bị giấu kín trong vô thức của bạn, ẩn núp đâu đó trong bóng tối của linh hồn bạn. Câu hỏi là ý thức, câu trả lời là vô ý thức. Chức năng của tôi là làm cho câu trả lời của bạn thành hiển nhiên rõ ràng cho bạn, đem nó ra ánh sáng. Tôi nhất định phải mâu thuẫn.

Tôi không phải là người công cộng. Tôi không quan tâm tới đám đông. Tôi chỉ quan tâm tới các đệ tử và người say mê. Điều đó nghĩa là tôi chỉ quan tâm tới mối quan hệ thân thiết. Tôi quan tâm tới bạn, và bất kì cái gì tôi nói với bạn đều được nói cho bạn và không liên quan tới người khác. Khi tôi nói một cách cá nhân, thế thì tôi đang nói với một người đặc biệt. Với người khác điều đó có thể không liên quan. Cho dù là cùng người đó, điều đó không liên quan vào ngày mai, bởi vì người đó sẽ thay đổi.
Cuộc sống liên tục thay đổi. Và tôi chỉ nhất quán với cuộc sống chứ không cái gì khác. Cho nên tôi nhất định mâu thuẫn. Cho nên nếu đôi khi bạn bắt gặp mâu thuẫn, đừng vội vã, và đừng cố gắng hình dung ra bằng cách nào đó, và đừng cố gắng sửa lại chúng. Cứ để chúng như chúng vậy.

Một người như Phật phải mâu thuẫn. Ngài phải chứa tất cả mọi mâu thuẫn bởi vì Ngài chứa tất cả các khả năng của nhân loại. Ngài chứa tất cả mọi câu hỏi có thể có và mọi câu trả lời có thể có. Ngài chứa tất cả bề mặt có thể có và tất cả các pha có thể có. Ngài chứa toàn thể quá khứ của nhân loại, hiện tại và tương lai.

Đó là nghĩa khi Phật nói, “Khi ông đã tới nhà, kho bản thể bên trong nhất của ông chói sáng, tất cả sẽ được biết - tất mọi điều quá khứ, hiện tại và tương lai. Không cái gì còn lại không được biết. Trong việc biết đó mọi thứ đều được hiển lộ”. Nhưng mọi thứ... và các thứ đều không nhất quán.

Đó là cái đẹp của thế giới - rằng mọi sự đều không nhất quán. Mọi thứ đều có phẩm chất khác nhau, cá tính khác nhau. Mọi thứ đều là sự hiện hữu theo cách riêng của chúng, và Phật đơn giản phản chiếu... sự phản chiếu, tấm gương.

Những lời này bao giờ cũng bắt đầu bởi Phật nói. Hãy nhớ điều đó. Khi điều đó được Phật nói, điều đó đơn giản nghĩa là Ngài chẳng có gì để nói cả. Ngài phản xạ, Ngài phản xạ lại bạn. Ngài đơn giản biểu lộ cho bạn, bạn là ai. Ngài hiển lộ bạn cho bản thân bạn. Ngài đem bạn về trung tâm riêng của bạn.



(Theo “Phật và chứng ngộ” của Osho)
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,400
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
hàm một tay chả gây dựng cơ đồ
Sao kia, giải hạn, tốn tiền thêm thôi
Đã tĩnh mịch, tâm tư không trường hận?
Thiền đã vô chớ mong rút ra nhanh - nhá :D
Nam Mô Bồ Tát đồng thanh
Nhà ta Phật Pháp thông hanh ít nhiều.
Hân hoan sao mỗi sớm chiều,
Ta đi học được lắm điều từ tâm! ;))


A Di Đà Phật! [-O<
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Nam Mô Bồ Tát đồng thanh
Nhà ta Phật Pháp thông hanh ít nhiều.
Hân hoan sao mỗi sớm chiều,
Ta đi học được lắm điều từ tâm! ;))


A Di Đà Phật! [-O<
Lão rếc nhớ nhá. Em bị xóa mấy bài nhé các sư thầy làm ăn quan liêu quá :))
 

dongnat_club

Xe máy
Biển số
OF-137605
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
81
Động cơ
368,780 Mã lực
Nơi ở
Đồng Nát Đường
Em túm lại đoạn trên :
- Phật : là sự đại diện cho nhận biết thuần khiết, trạng thái của nhận biết tuyệt đối
- Phật tính là nhận biết vô hình dạng tựa như bạn soi mình trong gương, mọi việc xấu, tốt đều được hiển hiện và bạn biết, biết rất rõ, nhận thức rõ điều sai, đúng và biết răn mình làm điều đúng ko phạm điều sai---> ảnh hưởng bởi nhận thức mỗi người do đó mới có chốt :
-Đó là cái đẹp của thế giới - rằng mọi sự đều không nhất quán. Mọi thứ đều có phẩm chất khác nhau, cá tính khác nhau. Mọi thứ đều là sự hiện hữu theo cách riêng của chúng, và Phật đơn giản phản chiếu... sự phản chiếu, tấm gương.
 

dongnat_club

Xe máy
Biển số
OF-137605
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
81
Động cơ
368,780 Mã lực
Nơi ở
Đồng Nát Đường
Nam Mô Bồ Tát đồng thanh
Nhà ta Phật Pháp thông hanh ít nhiều.
Hân hoan sao mỗi sớm chiều,
Ta đi học được lắm điều từ tâm! ;))


A Di Đà Phật! [-O<
TÂM tự sinh ra đã có
Duy có nhận thức thông hanh ít nhìu
Người miệng nam mô, tâm sáng gương soi
Kẻ A di đà, bụng chứa bồ rao găm
Phật - Pháp giúp phân biệt chánh tà????
Nhìn người mà biết kẻ tà hay ko?
 

City_nhỏ

Đi bộ
Biển số
OF-130983
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
9
Động cơ
373,290 Mã lực
TÂM tự sinh ra đã có
Duy có nhận thức thông hanh ít nhìu
Người miệng nam mô, tâm sáng gương soi
Kẻ A di đà, bụng chứa bồ rao găm
Phật - Pháp giúp phân biệt chánh tà????
Nhìn người mà biết kẻ hay ko?
Nam mô a di đà phật! con thường niệm phật lung tung, niệm như thế bọn vi trùng nó mới ko xâm nhập...!
 

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,136
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
Chùa mới xây, đông phật tử hẳn!
Hôm nào hô thần nhập tượng cái chứ nhể!:D
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,400
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Dã là Dã, Man là Man. 2 cái này đi với nhau sao mà đau cả đầu...
Đau đầu có bằng quả này không ợ? ;))

Chúc mừng sinh nhật Quảng đại ca
Bằng tình thương của một người trongnhà
già thêm 1 tuổi vẫn vui như là đang xuân
Chúc cụ quăng luôn tinh thần hăng hái
Lái xe cẩn thận trên đường bằng phẳng
Xả tình thương vãi rộng khắp tứ phương
Vất vào đời tỷ bài thơ vấn vương
Lòng say thơ sẽ vượt qua phong sương
Đục đẽo trái tim trên tứ nẻo chông gai
Nhe răng cười mãn nguyện với thời cuộc
Và em mong cụ hãy nhớ lấy một điều
Đừng có bao giờ bỏ rơi lòng YÊU THƠ cụ nhé !
Chúc cụ QUĂNG luôn mãi là MÌNH
Hồn nhiên nhí nhảnh giữa cuộc đời xinh xinh.........e vui tí...hihj
 

NghiaRex

Xe điện
Biển số
OF-46495
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
4,400
Động cơ
501,928 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Á à, cụ nghĩa SOI dã man, ai bẩu chuyển thơ sang đây, mai phạt ngồi thiền lung tung ....
Dã là Dã, Man là Man. 2 cái này đi với nhau sao mà đau cả đầu... =))

Nhà em chịu phạt quen rồi,
Nên không có ngại việc ngồi tự thiên! [-O<
Em vào chỉ để gửi Xiên
Xỏ thêm một phát Nhỏ em đừng buồn! ;))
 

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Chào cả nhà , nhà mới hoan hỉ an lạc ! [-O<

Mở bát bởi tay lão Tế Công ...hic ...điềm gì đây ... ? Hay lão này nhắc nhở chúng ta chăm phạm giới :))

Em Ko đồng ý cách mở bát của lão đâu nhá ! Thẳng thắn thật thà lão đừng giượn em ! Ít ra , lão cũng phải kiếm 1 bài hợp với cái title của thớt mà bứng về chứ ?

Ai lại chơi sở đoản ném thơ ngay bài đầu ? Với lại ko lẽ lão ko đọc các bài ở thớt trước ? Như thế ko được rồi ! Viết bản kiểm điểm mời bia ngay :))
 
Chỉnh sửa cuối:

bachlongviet

Xe hơi
Biển số
OF-79547
Ngày cấp bằng
4/12/10
Số km
159
Động cơ
418,520 Mã lực
Nơi ở
Gần suối cá "Thần"
Hồi còn nho nhỏ. Em theo giám đốc nhà em đi chùa, ở dưới chùa Giáng (thị trấn Vĩnh Lộc - Thanh Hóa) em có đọc được lời giảng về bốn chữ A Di Đà phật. Nhưng mà giờ tới thì không tìm thấy nữa. Có cụ nào giảng lại hộ em với nhé. Thank!
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Hồi còn nho nhỏ. Em theo giám đốc nhà em đi chùa, ở dưới chùa Giáng (thị trấn Vĩnh Lộc - Thanh Hóa) em có đọc được lời giảng về bốn chữ A Di Đà phật. Nhưng mà giờ tới thì không tìm thấy nữa. Có cụ nào giảng lại hộ em với nhé. Thank!
Em trích dẫn đây cụ nhé!
Ý nghĩa của 6 chữ : Nam mô A di đà Phật

Namo (नमो) Amitàbha (अमित) Buddha (बुद्ध), có nghĩa là : Đem thân tâm qui ngưỡng Đức Phật A di đà.

Phạn ngữ : Namah (नम), Namas (नमस्), hay Namo (नमो) Amitàbha (अमित) Buddha (बुद्ध).

Từ Namah (नम), Namas (नमस्), hay Namo (नमो)có nghĩa là đem thân tâm về qui ngưỡng…

Amitàbha (अमित) là danh hiệu của  Đức Phật A di đà.

Buddha (बुद्ध) là người hoàn toàn tỉnh thức.

Như vậy : Namo (नमो) Amitàbha (अमित) Buddha (बुद्ध), có nghĩa là : Đem thân tâm qui ngưỡng Đức Phật A di đà.

Người con Phật thường dùng câu niệm Phật này để chào nhau, tuy là một câu có 6 chữ ngắn gọn, nhưng nó hàm chứa một tính lễ độ và một sự nhắc nhở cho nhau để thánh hóa tâm hồn mình, qua Hồng danh của Đức Phật A Di Đà.

Niệm A di đà là một cách tu, nhanh chóng, dễ dàng, dựa vào tha lực, và đại nguyện của Đức Phật A di đà, bằng cách nhất tâm niệm danh hiệu của Ngài : "Nam mô A di đà Phật", để trau dồi đức hạnh và xoa dịu những khổ đau cho mình và những người chung quanh trong cuộc sống mỗi ngày.

Phương pháp tu đơn giản này cũng là phương tiện hữu hiệu giúp cho sự tự lực của chính mình thoát khỏi những hố sâu của tội lỗi, bằng  việc tự chánh niệm. Bởi vì Chánh niệm là ánh sáng tỉnh thức để giúp cho tâm, thấy, biết, nhận định, được ý nghĩa tốt đẹp của sự sống, bằng cách biết sống đạo đức, qua bốn đức tính Từ, Bi, Hỷ, Xả sẳn có trong lòng mỗi người.

48 lời nguyện của Đức Phật A di đà là thành quả Phật, do lòng Từ, Bi, Hỷ, Xả, trí tuệ của Ngài, và nhờ thành tựu này mà cảnh giới Tịnh độ Tây phương được ra đời để tiếp dẫn chúng sinh vãng sinh Cực lạc.

Niệm Phật là tự đưa mình hướng vào trong việc chuyển hóa những ý nghĩ, hành động và lời nói của chính mình theo chiều hướng thiện lành qua bốn mươi tám lời nguyện này, để đạt được tự tánh thanh tịnh của bản thân.

Sau khi đạt được tự tánh thanh tịnh rồi, thì hãy làm cho nó trở thành ánh sáng tỏa thấm tình thương vô tận cho mình cũng như cho người, để mọi người cùng nhau cảm nhận về sự có mặt hiện thời và chức năng hữu hiệu của Ánh sáng vô lượng và Đời sống vô lượng trong 48 lời nguyện của Đức Phật A di đà.

Kính bút
TS Huệ Dân

 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,758
Động cơ
607,361 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Toàn thấy các kụ hóng :D em xin vào đề phát (xin lỗi các kụ, các mợ nếu ko phải vì thớt trước em ko biết)
Em thấy đa số người ăn chay thường là đồ chay giả các món ăn đồ mặn như: tôm, gà, giò lợn, cá......
Các kụ nào mộ đạo sớm hơn giúp em khai sáng tí ạ :-?
Đơn giản là trang trí cho nó vui mắt.
Nếu không chế biến như vậy thì cứ hạt đậu luộc lên rồi nhai thôi. Cần gì phải làm đậu phụ.
Rau cũng thế, cứ nhổ lên rồi nhai sống luôn.
 

ktphong

Xe tăng
Biển số
OF-109486
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
1,057
Động cơ
400,718 Mã lực
Toàn thấy các kụ hóng :D em xin vào đề phát (xin lỗi các kụ, các mợ nếu ko phải vì thớt trước em ko biết)
Em thấy đa số người ăn chay thường là đồ chay giả các món ăn đồ mặn như: tôm, gà, giò lợn, cá......
Các kụ nào mộ đạo sớm hơn giúp em khai sáng tí ạ :-?
Ăn chay không phải là 1 thuộc tính bắt buộc phải có của đạo phật. Và ngược lại, cũng không chỉ riêng người theo đạo phật mới ăn chay.
Ăn chay chỉ là 1 trong các cách thi hành giới luật sát sinh. có ý nghĩa là ko ăn thịt thì ngta ko sát sinh để làm gì cả. Do đó, cho dù ăn chay có mang mùi vị, hình ảnh, màu sắc của thịt cá nhưng nó ko phải là thịt cá thì cũng vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu là chống sát sinh.
Ở 1 khía cạnh khác, nếu ăn chay với các thức ăn giống thịt cá và có thể thay thế đc thịt cá thì lại có tính khuyến khích ăn chay (tức hạn chế sát sinh) rất cao, đây là khía cạnh tốt.
Nhưng ngc lại, đối với những vị đang tu hành, việc duy trì ăn "đồ giả" dẫn đến nguy cơ tạo ra ham muốn ăn "đồ thật", thêm vào đó, ăn chay kiểu đó sẽ làm cho người tu hành vấn vương hồng trần, đường tu hành sẽ rất khó khăn, đó là điều rất không hay.
Do vậy, những người ko tu hành, theo đạo nhưng ko vào chùa tu, thì ăn chay kiểu gì cũng được, ko phải là vấn đề lớn. nhưng đối với nhà tu hành, ko nên ăn chay theo kiểu "giả thịt cá".
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
2,978
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
Ăn chay không phải là 1 thuộc tính bắt buộc phải có của đạo phật. Và ngược lại, cũng không chỉ riêng người theo đạo phật mới ăn chay.
Ăn chay chỉ là 1 trong các cách thi hành giới luật sát sinh. có ý nghĩa là ko ăn thịt thì ngta ko sát sinh để làm gì cả. Do đó, cho dù ăn chay có mang mùi vị, hình ảnh, màu sắc của thịt cá nhưng nó ko phải là thịt cá thì cũng vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu là chống sát sinh.
Ở 1 khía cạnh khác, nếu ăn chay với các thức ăn giống thịt cá và có thể thay thế đc thịt cá thì lại có tính khuyến khích ăn chay (tức hạn chế sát sinh) rất cao, đây là khía cạnh tốt.
Nhưng ngc lại, đối với những vị đang tu hành, việc duy trì ăn "đồ giả" dẫn đến nguy cơ tạo ra ham muốn ăn "đồ thật", thêm vào đó, ăn chay kiểu đó sẽ làm cho người tu hành vấn vương hồng trần, đường tu hành sẽ rất khó khăn, đó là điều rất không hay.
Do vậy, những người ko tu hành, theo đạo nhưng ko vào chùa tu, thì ăn chay kiểu gì cũng được, ko phải là vấn đề lớn. nhưng đối với nhà tu hành, ko nên ăn chay theo kiểu "giả thịt cá".
Em đồng ý với cụ: có Tâm Từ Bi ăn chi cũng vậy sao lại phải tưởng tượng cho nó Tạp phải không cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

lewin

Xe điện
Biển số
OF-38497
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
3,109
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nơi nắng gió với hoa cỏ và bụi đường
Mùi Thiền đã bén muối dưa
Màu Thiền ăn mặc đã ưa nâu sồng
Sự đời đã tắt lửa lòng
Còn chen vào chốn bụi hồng làm chi ? !

Ứ phải thơ của cháu nhá ! :D


@ kienbeu : Chiều nay em lại bận rồi cụ ơi ! Để hum nào em gộp cả cụ với cụ :bz vào 1 buổi nhá ! :))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top