[Funland] Ruộng hoang loang khắp mọi miền!

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi cuoc song tuoi dep 1, 26/7/19.

  1. 26/7/19 lúc 19:16 #221
    Mr. Toàn
    Mr. Toàn Xe tăng
    Biển số:
    OF-118642
    Ngày cấp bằng:
    29/10/11
    Nơi ở:
    Hanoi
    Số km:
    1,212
    Động cơ OF:
    226 mã lực
    Mã lực:
    226
    Đúng rồi cụ ạ. Đầu tư máy móc, giống...thì phải cần ita nhất 15 năm mới thu hồi đc vốn, vì mấy năm đầu đa số phải thử nghiệm, test thị trường nên xác định bù lỗ
     
  2. 26/7/19 lúc 19:45 #222
    motthoidongbim
    motthoidongbim Xe tăng
    Biển số:
    OF-302917
    Ngày cấp bằng:
    26/12/13
    Nơi ở:
    234 khâm thiên hà nội
    Số km:
    1,230
    Động cơ OF:
    5,976 mã lực
    Mã lực:
    5,976
    Cố giữ đất để nếu được đền bù còn được chia phần chứ cụ
    Khu quê em, vẫn có một số nhà còn ít ruộng nhưng vẫn cố bám trụ làm ruộng vì họ không có thu nhập khác nữa. Còn đa số nếu có thu nhập khác như công chức, công nhân .. thì cho lại ruộng những người muốn làm. Nhưng do có thể bị những nhà còn làm xen lẫn nên ruộng không tập trung được, mất nhiều công hơn. Nhiều nhà cho mà không muốn nhận.
     
  3. 26/7/19 lúc 19:45 #223
    VHH148
    VHH148 Xe tăng
    Biển số:
    OF-143550
    Ngày cấp bằng:
    27/5/12
    Số km:
    1,043
    Động cơ OF:
    329 mã lực
    Mã lực:
    329
    Đầu tư tích tụ ruộng đất giai đoạn này dc vài năm lại ccrđ thì lại bỏ mạng. Giờ cứ có đất là ăn chửi, giờ mới là chửi vàn năm nữa là xử, sợ bm
     
  4. 26/7/19 lúc 19:59 #224
    paulsteigel
    paulsteigel Xe tải
    Biển số:
    OF-347998
    Ngày cấp bằng:
    24/12/14
    Nơi ở:
    Hà nội, Hòa Bình, Nam Định - hiện tại Cao Bằng
    Số km:
    257
    Động cơ OF:
    7,946 mã lực
    Mã lực:
    7,946
    Vấn đề cụ nêu là phổ biến, tôi làm về phát triển nông thôn gần 20 năm nay, xin thưa thớt phân tích mấy việc cụ đưa:

    Nông dân với cái tập quán "ngon thì bán trộm, còn lại thì giao cho công ty": Không phải là dân nói chung mà đa số chúng ta sẽ nghĩ cách làm vậy. Động cơ làm "tối đa hóa thu nhập bằng tiền"
    Để có giải pháp với vấn đề này cần một tư duy xuyên suốt, minh bạch và thực sự đôi bên cùng có lợi theo sát với dân. Doanh nghiệp thì ông nào cũng như ông nào "càng có lợi càng tốt, càng phải bỏ ra ít càng tốt, nông dân ép được thì tốt, cắt bỏ được khâu nào tốt khâu đó".
    Đặc tính chung của nông dân là đều thiếu lòng tin vào mối quan hệ với doanh nghiệp trong khi đó doanh nghiệp cũng ít tìm các nỗ lực đa dạng và toàn diện hơn để thúc đẩy niềm tin đó. Hợp tác sản xuất với nông dân cũng tương tự như vấn đề đã nói trên đây về sự thất bại của mô hình hợp tác xã đó là tư tưởng sở hữu, làm chủ. Hiện trạng bây giờ đang có mấy hình thức hợp tác với nông dân mà tôi biết như sau:
    + Hợp đồng bao tiêu (1): Doanh nghiệp hỗ trợ, vốn, giống, phân bón, kỹ thuật và mua đầu ra theo mức giá nào đó (thường là định trước vào đầu vụ với giá có thể điều chỉnh chút ít khi thu hoạch để thu hẹp khoảng cách với giá thị trường);
    + Hợp đồng cổ phần (2): Dân góp đất, lao động tham gia vào sản xuất cùng doanh nghiệp, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, chia lãi theo cổ phần, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, sơ chế, đóng gói...vv;
    + Thuê & mua quyền sử dụng đất sản xuất (3): và công lao động của nhân dân trên chính diện tích đất của họ.
    ...
    Cả 3 hình thức này đều đang tồn tại và không có cái nào hoàn toàn thắng thế, cái nào cũng có vấn đề.
    Hình thức 1 (hình thức cụ đang làm) được dân tham gia nhiều nhất nhưng lại hay đổ bể do ràng buộc không chặt chẽ và bị ảnh hưởng bởi thị trường, nhất là khi cách định giá của doanh nghiệp tạo ra khoảng cách quá lớn (hơn 15%-20%) so với thị trường;
    Hình thức 2: Dân không quan tâm mấy vì không hiểu biết về lợi ích và cũng không được tạo dựng lòng tin đầy đủ vì doanh nghiệp cũng giữ miếng nhiều quá (minh bạch thông tin, chi phí, cơ chế quyết định giá và sự tham gia của dân vào các quyết định đó). Mô hình này bản chất rất giống dạng hợp tác xã ngày trước nhưng có lợi điểm hơn hẳn là sản xuất theo thị trường (có doanh nghiệp đi cạnh). Tuy vậy, làm được theo thì cần đầu tư nhiều của doanh nghiệp - nó bản chất là một dự án Nông nghiệp xã hội;
    Hình thức 3: Doanh nghiệp thích làm nhất nhưng tốn kém - tôi không bàn ở đây.

    Phân tích về thất bại:
    + Thứ nhất - không nên ám ảnh với chữ "Dân thì gian, lười biếng ...vv". Một khi đã làm với Nông dân thì phải xác định đó là dự án dài hơi và dự án tạo dựng lòng tin (không tin các cụ về Sơn La và Băc Giang mà hỏi mấy doanh nghiệp họ đang làm Xoài, Vải Thiều). Và phải đảm bảo được câu chuyện minh bạch - đôi bên cùng có lợi thực sự;
    + Thứ 2 - Dân không nghĩ phức tạp như chúng ta nghĩ. Họ chỉ quan tâm: Việc này có ra tiền ngay không? Có tốn lao động không? Có làm ta mất thời gian nhiều không?: Hiện tại, đa số bà con ta vẫn chỉ coi nông nghiệp là nghề phụ và chú tâm đi kiếm việc làm thêm khác (phụ hồ, xây dựng, buôn bán lung tung...) để có tiền ngay - đó là vấn đề tư duy. Muốn thế - thiết kế dự án với nông dân phải tính đến cách để có tiền ngay hoặc chí ít thì cảm giác sớm có tiền nó thường trú cũng như việc họ không quá bị o ép về các loại khái niệm quy trình...vv, cần phải có sự mềm dẻo. Họ chỉ cảm thấy ít thua thiệt nếu thu nhập có được tương xứng với cái họ bỏ ra (thời gian, lao động). Với nhân dân mà cứ "trưa nắng" (theo giờ, theo quy định kỹ thuật) họ đi ra làm theo quy trình là họ không thích rùi cụ ợ. Cái này đòi hỏi các cụ phải nghĩ nhiều để xây dựng giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, tập quán của dân;
    + Thứ 3 - Quan điểm Chi phí/ lợi ích phải ở mức cân bằng, không khai thác tối đa và phải công khai để dân cùng nắm bắt thì sẽ nhận được sự đồng thuận của họ: Các công trình cộng đồng thi công mà giao cho họ quyết, họ làm, họ xây dựng bảo quản đều rất tốt và bền, thậm chí đóng góp của dân còn gấp đôi gấp 3 giá trị ta góp vào;
    + Thứ 4 - đa dạng hóa các cơ hội tham gia vào nông nghiệp: du lịch, sản phẩm phụ ...vv. Nhiều khi với bà con, chỉ cần làm cho đời sống tinh thần của họ tốt, họ sẵn sàng tham gia một cách nhiệt tình vào dự án của ta.

    Với các doanh nghiệp không có điều kiện làm dự án như vậy thì họ nên xác định vòng đời dự án phù hợp (5 năm) và thiết kế cho chuẩn với các nội dung để thúc đẩy sự tham gia và quan tâm của dân. Chẳng hạn nên học cách các dự án phát triển cộng đồng đã làm ở ta từ 20-30 năm, và giờ vẫn đang làm:
    Giai đoạn 1: 1-2 năm: Truyền thông, mô hình, tập huấn, tham quan học tập, làm thử;
    Giai đoạn 2: 2 năm - lan rộng;
    Giai đoạn 3: Mở rộng bền vững
    Các dự án phát triển cộng đồng thì thường kết thúc sau vài năm nhưng dự án dân - doanh nghiệp này sẽ tiếp tục kéo dài sau giai đoạn chuần bị ban đầu (3-5 năm). Kinh phí cho một dự án chuẩn bị như vây thường không quá lớn nhưng nó là bước chuẩn bị tốt cho các dự án dài hơi hơn của doanh nghiệp.
    Nếu làm được như thế (các cụ chắc sẽ chê cười, doanh nghiệp sao làm được) nhưng tôi tin sẽ thành công vì nó đặt vai trò người dân làm nguồn lực phát triển cho doanh nghiệp và họ cũng hưởng lợi từ điều đó. Tuy nhiên, sẽ tốn kém cả thời gian và tiền bạc, và với tâm lý hiện tại doanh nghiệp (nhanh thu hồi vốn) thì sẽ không bao giờ làm được hoặc phải chờ đợi dân trí đi lên (và lúc đi lên đó, họ cũng chả cần các anh nữa).
    Xin có vài dòng lỗ mỗ. Nếu có thời gian, tôi sẽ viết thêm về câu chuyện Nông nghiệp.
    Kính cụ!
     
  5. 26/7/19 lúc 20:15 #225
    TrumpVietnam
    TrumpVietnam Xe tăng
    Biển số:
    OF-485337
    Ngày cấp bằng:
    22/1/17
    Nơi ở:
    White House
    Số km:
    1,228
    Động cơ OF:
    1,336 mã lực
    Mã lực:
    1,336
    Thế cụ chủ thớt giờ quay ra lo VN giống Vene à ?

    Thị trường Hoa Hậu ở VN giờ cũng đang lên đó
     
  6. 26/7/19 lúc 20:22 #226
    TieuFu
    TieuFu Xe tăng
    Biển số:
    OF-148443
    Ngày cấp bằng:
    7/7/12
    Nơi ở:
    rừng
    Số km:
    1,559
    Động cơ OF:
    7,367 mã lực
    Mã lực:
    7,367
    Khả năng cao là không giữ được
     
  7. 26/7/19 lúc 20:33 #227
    TieuFu
    TieuFu Xe tăng
    Biển số:
    OF-148443
    Ngày cấp bằng:
    7/7/12
    Nơi ở:
    rừng
    Số km:
    1,559
    Động cơ OF:
    7,367 mã lực
    Mã lực:
    7,367
    Cụ chuẩn rồi! Cơ mà cho sở hữu đất thì nông dân năm xưa bị lừa à , địa chủ chết oan à ??? Mà éo cho sở hữu thì đang làm nó thu mẹ đi thì khác gì chửa hoang !
     
  8. 26/7/19 lúc 21:09 #228
    Trục
    Trục {Kinh doanh chuyên nghiệp} Xe container
    Biển số:
    OF-23310
    Ngày cấp bằng:
    1/11/08
    Nơi ở:
    Hà Nội: 0915899838
    Số km:
    8,176
    Động cơ OF:
    56,833 mã lực
    Mã lực:
    56,833
    Em vodka Cụ ạ.
     
  9. 26/7/19 lúc 21:10 #229
    HUNGBDA79
    HUNGBDA79 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-94459
    Ngày cấp bằng:
    8/5/11
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    31,071 mã lực
    Mã lực:
    31,071
    Đúng cụ chụp ảnh quê em. Dưng mà nhà nc thu hồi đất để làm ctcc hay doanh nghiệp đầu tư hạ tầng nhà máy thì nhảy choi choi bẩu: bờ xôi ruộng mật các cháu ah. Ko nhận tiền bt, chống đối ghê lắm.
     
  10. 26/7/19 lúc 21:16 #230
    Say24h
    Say24h Xe container
    Biển số:
    OF-56316
    Ngày cấp bằng:
    1/2/10
    Nơi ở:
    ASEAN
    Số km:
    5,741
    Động cơ OF:
    8,887 mã lực
    Mã lực:
    8,887
    Giờ phấn đấu làm công xưởng thế thế giới thì cần chỗ tốt, công nhân tốt chứ ruộng gì ? Công nhân là giai cấp lớn chứ nông dân muôn đời là nông dân, cầm iphone cũng chỉ chụp ảnh thôi. Sao em dị ứng với kiểu bài này thế không biết. Xin lỗi chứ nông dân ta nghèo vì dốt và được chiều để bị bắt nạt thì mang ra làm đồ thế thân.
     
  11. 26/7/19 lúc 21:18 #231
    Dan du an
    Dan du an Xe container
    Biển số:
    OF-94944
    Ngày cấp bằng:
    11/5/11
    Số km:
    7,546
    Động cơ OF:
    3,447 mã lực
    Mã lực:
    3,447
    Tóm lại, giờ các ông Hà nội muốn về mua đất nông nghiệp ở Quê cũng không mua được đâu nhớ. Thế thì thôi.
     
  12. 26/7/19 lúc 21:27 #232
    vertaq
    vertaq [Tịch thu bằng lái] Xe điện
    Biển số:
    OF-31582
    Ngày cấp bằng:
    17/3/09
    Số km:
    2,917
    Động cơ OF:
    2,083 mã lực
    Mã lực:
    2,083
    Ông bạn Em có 1 mẫu ngay mặt tiền đường 38 đây, chả biết thu hồi lúc nào
    Chạy dự án thì không đủ nhiệt
     
  13. 26/7/19 lúc 21:35 #233
    cuoc song tuoi dep 1
    Biển số:
    OF-495333
    Ngày cấp bằng:
    7/3/17
    Số km:
    2,313
    Động cơ OF:
    5,617 mã lực
    Mã lực:
    5,617
    Cụ ở Phù Ninh à?
     
  14. 26/7/19 lúc 21:37 #234
    Dan du an
    Dan du an Xe container
    Biển số:
    OF-94944
    Ngày cấp bằng:
    11/5/11
    Số km:
    7,546
    Động cơ OF:
    3,447 mã lực
    Mã lực:
    3,447
    Tại các ông mải lên o f chém gió để mảnh ruộng bằng bàn tay cũng hoang hóa, chết thật
     
  15. 26/7/19 lúc 22:06 #235
    HUNGBDA79
    HUNGBDA79 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-94459
    Ngày cấp bằng:
    8/5/11
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    31,071 mã lực
    Mã lực:
    31,071
    E ở vtri cách phù ninh 12km thôi. Ruộng ở vtri gần như bỏ hoang có thấy cấy hái j đâu.
     
  16. 26/7/19 lúc 22:08 #236
    HUNGBDA79
    HUNGBDA79 Xe cút kít
    Biển số:
    OF-94459
    Ngày cấp bằng:
    8/5/11
    Số km:
    18,959
    Động cơ OF:
    31,071 mã lực
    Mã lực:
    31,071
    Đất nn thì chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản thì đc chứ muôn đời ko bao h chuyển đất ở đc. Cụ biết sao ko? Vì nó liên quan đến vđ sx nông nghiệp. Mà cái này bác thủ t mới quyết đc.
     
  17. 26/7/19 lúc 22:13 #237
    phiendasau
    phiendasau Xe điện
    Biển số:
    OF-334448
    Ngày cấp bằng:
    12/9/14
    Số km:
    3,106
    Động cơ OF:
    378 mã lực
    Mã lực:
    378
    Thừa là thừa bao nhiêu? ông là cái thằng chỉ biết nói cái số đó theo ông là méo đúng, còn đưa ra cái số bao nhiêu là đúng ông méo bao giờ biết tính??? Theo ông thì để bao nhiêu là phù hợp??? dựa vào cơ sở nào ông cho nó là phù hợp?? ông tính được không??? Sao ông cứ khăng khăng bảo của người ta là không phù hợp??? hay chỉ là cảm tính???
    xuất khẩu 6-7 triệu tấn nhưng nhập khẩu cả lúa mì, lúa mạch ngô cũng tầm ấy.
    Lịt mợ ngu ngu như ông dân Việt chết đói như năm 45 là có thật chứ méo đùa.
    Lúc thiếu gạo thì có cả tấn vãi thiều, cả tấn vú sữa trong nhà cũng không làm no được cái bụng đâu.
     
  18. 26/7/19 lúc 22:21 #238
    Hoa Việt
    Hoa Việt Xe tăng
    Biển số:
    OF-364928
    Ngày cấp bằng:
    29/4/15
    Nơi ở:
    mễ trì hạ, từ liêm, hà nội
    Số km:
    1,286
    Động cơ OF:
    300 mã lực
    Mã lực:
    300
    Cụ phải làm hợp đồng với làng hay xã đó nhé. Quê em cũng bỏ cấy mấy năm nay, từ năm ngoái có 1 hộ trong làng đấu thầu cả cánh đồng trong bao nhiêu năm đó. Trả cho mỗi sào 200k 1 mùa hay năm gì đó.
     
  19. 27/7/19 lúc 01:22 #239
    Acient.cutkit
    Acient.cutkit Xì hơi lốp Xe tăng
    Biển số:
    OF-604680
    Ngày cấp bằng:
    24/12/18
    Số km:
    1,607
    Động cơ OF:
    3,764 mã lực
    Mã lực:
    3,764
    Em thích nông nghiệp, nhưng không có nghề :) có điều có mấy ng bên việnnoong nghiệp tư vấn free nên e muốn trômgf gì đó để măm măm trước. Kiểu làm mảnh vườn, yêu cầu của e chỉ cần ruộng ven hồ thuỷ lợi lớn như đập Hoà Bình, Đồng Mô, Đại Lải... hoặc thuỷ điện Thác Bà cũng được ^^
    Xa e ko sợ, e nhảy tàu trốn vé có nghề dồi :)) cụ biết ai coa mảnh đất hoang nào mách e với nhé. E thiếu mỗi tiền, nhưng e dự định tự cày cuốc nên ko lo về tiền vốn :))

    Thật ra 2010 có ng rủ làm với mảnh đất 18ha. Lúc đấy ngu ngơ thế ếch nào mà e ko làm, lại đi chui vào làm vịt om sấu trong một cty. Phí gần chục năm thanh xuân :))
     
  20. 27/7/19 lúc 01:39 #240
    tieudaovnt
    tieudaovnt Xe buýt
    Biển số:
    OF-371193
    Ngày cấp bằng:
    22/6/15
    Số km:
    891
    Động cơ OF:
    360 mã lực
    Mã lực:
    360
    Mối thời mỗi chiến lược, những năm đói kém, điện khí hoá nông thôn chưa có gì, làm ăn kiểu hợp tác xã cào bằng thì khoán 10 quá chính xác. Giờ VN đang có cơ hội điện khí hoá toàn diện nông thôn với yêu cầu bức thiết sản xuất nông nghiệp với cơ giới hoá cao độ để cải thiện hiệu suất của đất thì ta lại thay đổi theo mô hình doanh nghiêp trang trại thôi.
    Vấn đề là phải chuyển đổi tốc độ phù hợp, hiện tại đang hơi chậm. Một phần nữa là có qui hoạch cụ thể để đảm bảo cung cầu, an ninh lương thực thôi
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)