[Funland] Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,305
Động cơ
800,805 Mã lực
Nghĩ đến cảnh có 1 đoạn đường chuyên để sạc xe điện thì cũng hay phết. Hoặc 1 bãi xe để xạc ko dây cũng tốt.
Phát minh "chưa từng có từ kỹ sư Mỹ" có thể rung chuyển ngành vận tải hạng nặng toàn cầu
Đó là phát minh gì?


Các kỹ sư tại Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) vừa đạt bước đột phá lớn: Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc với công suất lên tới 190 kW – tương đương lượng điện tiêu thụ của khoảng 100 hộ gia đình trung bình, IE thông tin ngày 7/12.
Thử nghiệm diễn ra trên đoạn đường dài 400 mét thuộc Quốc lộ 52/231 tại West Lafayette. Đội ngũ nghiên cứu đã lắp hệ thống cuộn dây phát điện ngầm dưới lớp bê tông đường. Chiếc xe đầu kéo điện Cummins Class 8 được cải tiến đặc biệt (lắp cuộn dây thu dưới gầm xe) đã chạy qua đoạn đường này với tốc độ 105 km/h và nhận điện ổn định 190 kW trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù sạc xe điện không dây không phải là công nghệ mới, nhưng việc cung cấp gần 200 kilowatt ở tốc độ đường cao tốc cho xe tải hạng nặng là điều chưa từng có ở Mỹ.

Tiến sĩ Dionysios Aliprantis, giáo sư kỹ thuật điện Purdue, nhấn mạnh: "Truyền tải năng lượng qua từ trường, xuyên bê tông, đến một mục tiêu di động nặng hàng chục tấn ở mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với sạc điện thoại là thách thức kỹ thuật cực lớn."

Phát minh chưa từng có từ kỹ sư Mỹ có thể rung chuyển ngành xe tải điện hạng nặng toàn cầu - Ảnh 4.
Các cuộn dây truyền điện đến các cuộn dây thu được gắn ở gầm xe tải điện hạng nặng. Ảnh của Đại học Purdue / Kelsey Lefever

Ông John Kresse, kỹ sư công nghệ trưởng của Cummins, cho biết quá trình thử nghiệm trên đường diễn ra đặc biệt tốt. “Với công suất cao và cấu trúc chi phí đầy hứa hẹn, công nghệ này đại diện cho một giải pháp thiết thực và có khả năng thay đổi hoàn toàn tương lai vận tải thương mại đường bộ"

Công nghệ được thiết kế ưu tiên cho xe tải hạng nặng – loại phương tiện cần năng lượng lớn nhất. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi xe có thể sạc trong lúc chạy, kích thước và trọng lượng pin sẽ giảm đáng kể, giúp xe tải điện và cả xe con trở nên thực tế hơn.

Thành công này mở ra khả năng xây dựng các "đoạn đường sạc" trên cao tốc Mỹ trong tương lai gần, giảm đáng kể nỗi lo hết pin và thời gian dừng sạc cho xe điện, đặc biệt trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Từ đó mở ra tương lai bền vững hơn cho ngành này.

(Theo Soha)
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,566
Động cơ
388,675 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chưa cần sạc nhanh cho xe tải. Ứng dụng sạc nhanh không dây cho điện thoại là ngon lắm rồi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,981
Động cơ
1,051,878 Mã lực
Tuổi
41
Quá phức tạp. Làm tiếp điện trên cao như tàu điện là xong. Đằng nào chả làn riêng.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,405
Động cơ
472,654 Mã lực
Làm được nhưng vấn đề là giá sạc bao nhiêu ?
 

niceshot

Xe lăn
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
10,270
Động cơ
975,520 Mã lực
Nghĩ đến cảnh có 1 đoạn đường chuyên để sạc xe điện thì cũng hay phết. Hoặc 1 bãi xe để xạc ko dây cũng tốt.
Phát minh "chưa từng có từ kỹ sư Mỹ" có thể rung chuyển ngành vận tải hạng nặng toàn cầu
Đó là phát minh gì?


Các kỹ sư tại Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) vừa đạt bước đột phá lớn: Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc với công suất lên tới 190 kW – tương đương lượng điện tiêu thụ của khoảng 100 hộ gia đình trung bình, IE thông tin ngày 7/12.
Thử nghiệm diễn ra trên đoạn đường dài 400 mét thuộc Quốc lộ 52/231 tại West Lafayette. Đội ngũ nghiên cứu đã lắp hệ thống cuộn dây phát điện ngầm dưới lớp bê tông đường. Chiếc xe đầu kéo điện Cummins Class 8 được cải tiến đặc biệt (lắp cuộn dây thu dưới gầm xe) đã chạy qua đoạn đường này với tốc độ 105 km/h và nhận điện ổn định 190 kW trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù sạc xe điện không dây không phải là công nghệ mới, nhưng việc cung cấp gần 200 kilowatt ở tốc độ đường cao tốc cho xe tải hạng nặng là điều chưa từng có ở Mỹ.

Tiến sĩ Dionysios Aliprantis, giáo sư kỹ thuật điện Purdue, nhấn mạnh: "Truyền tải năng lượng qua từ trường, xuyên bê tông, đến một mục tiêu di động nặng hàng chục tấn ở mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với sạc điện thoại là thách thức kỹ thuật cực lớn."

Phát minh chưa từng có từ kỹ sư Mỹ có thể rung chuyển ngành xe tải điện hạng nặng toàn cầu - Ảnh 4.
Các cuộn dây truyền điện đến các cuộn dây thu được gắn ở gầm xe tải điện hạng nặng. Ảnh của Đại học Purdue / Kelsey Lefever

Ông John Kresse, kỹ sư công nghệ trưởng của Cummins, cho biết quá trình thử nghiệm trên đường diễn ra đặc biệt tốt. “Với công suất cao và cấu trúc chi phí đầy hứa hẹn, công nghệ này đại diện cho một giải pháp thiết thực và có khả năng thay đổi hoàn toàn tương lai vận tải thương mại đường bộ"

Công nghệ được thiết kế ưu tiên cho xe tải hạng nặng – loại phương tiện cần năng lượng lớn nhất. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi xe có thể sạc trong lúc chạy, kích thước và trọng lượng pin sẽ giảm đáng kể, giúp xe tải điện và cả xe con trở nên thực tế hơn.

Thành công này mở ra khả năng xây dựng các "đoạn đường sạc" trên cao tốc Mỹ trong tương lai gần, giảm đáng kể nỗi lo hết pin và thời gian dừng sạc cho xe điện, đặc biệt trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Từ đó mở ra tương lai bền vững hơn cho ngành này.

(Theo Soha)
Em băn khoăn là với cái cấu trúc bộ sạc như trong hình thì kết cấu mặt đường sẽ ntn để chịu được tải trọng của con xe tải hàng chục tấn?
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,350
Động cơ
1,199,016 Mã lực
Chắc phải nghiên cứu lắp đặt đường dây 2 bên thì mấy xứ khác mới học được. Không thì cứ phải đào lên lấp lại thì khoai lắm!
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,307
Động cơ
837,363 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Hiện đại thì hại điện, chi phí hạ tầng và chi phí sạc sẽ rất đắt, lại là 1 rào cản lớn!
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,343
Động cơ
144,876 Mã lực
Nghĩ đến cảnh có 1 đoạn đường chuyên để sạc xe điện thì cũng hay phết. Hoặc 1 bãi xe để xạc ko dây cũng tốt.
Phát minh "chưa từng có từ kỹ sư Mỹ" có thể rung chuyển ngành vận tải hạng nặng toàn cầu
Đó là phát minh gì?


Các kỹ sư tại Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) vừa đạt bước đột phá lớn: Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc với công suất lên tới 190 kW – tương đương lượng điện tiêu thụ của khoảng 100 hộ gia đình trung bình, IE thông tin ngày 7/12.
Thử nghiệm diễn ra trên đoạn đường dài 400 mét thuộc Quốc lộ 52/231 tại West Lafayette. Đội ngũ nghiên cứu đã lắp hệ thống cuộn dây phát điện ngầm dưới lớp bê tông đường. Chiếc xe đầu kéo điện Cummins Class 8 được cải tiến đặc biệt (lắp cuộn dây thu dưới gầm xe) đã chạy qua đoạn đường này với tốc độ 105 km/h và nhận điện ổn định 190 kW trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù sạc xe điện không dây không phải là công nghệ mới, nhưng việc cung cấp gần 200 kilowatt ở tốc độ đường cao tốc cho xe tải hạng nặng là điều chưa từng có ở Mỹ.

Tiến sĩ Dionysios Aliprantis, giáo sư kỹ thuật điện Purdue, nhấn mạnh: "Truyền tải năng lượng qua từ trường, xuyên bê tông, đến một mục tiêu di động nặng hàng chục tấn ở mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với sạc điện thoại là thách thức kỹ thuật cực lớn."

Phát minh chưa từng có từ kỹ sư Mỹ có thể rung chuyển ngành xe tải điện hạng nặng toàn cầu - Ảnh 4.
Các cuộn dây truyền điện đến các cuộn dây thu được gắn ở gầm xe tải điện hạng nặng. Ảnh của Đại học Purdue / Kelsey Lefever

Ông John Kresse, kỹ sư công nghệ trưởng của Cummins, cho biết quá trình thử nghiệm trên đường diễn ra đặc biệt tốt. “Với công suất cao và cấu trúc chi phí đầy hứa hẹn, công nghệ này đại diện cho một giải pháp thiết thực và có khả năng thay đổi hoàn toàn tương lai vận tải thương mại đường bộ"

Công nghệ được thiết kế ưu tiên cho xe tải hạng nặng – loại phương tiện cần năng lượng lớn nhất. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi xe có thể sạc trong lúc chạy, kích thước và trọng lượng pin sẽ giảm đáng kể, giúp xe tải điện và cả xe con trở nên thực tế hơn.

Thành công này mở ra khả năng xây dựng các "đoạn đường sạc" trên cao tốc Mỹ trong tương lai gần, giảm đáng kể nỗi lo hết pin và thời gian dừng sạc cho xe điện, đặc biệt trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Từ đó mở ra tương lai bền vững hơn cho ngành này.

(Theo Soha)
Nghe vẽ khá hay cụ à, nhưng thực tế thì cái này rất khó, đường điện cao áp để dưới mặt đường nghe khoai quá.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
3,184
Động cơ
548,103 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Quá phức tạp. Làm tiếp điện trên cao như tàu điện là xong. Đằng nào chả làn riêng.
Cộng thêm việc cõng theo cuộn dây cảm ứng để tải được 190KW cũng không hề đơn giản. Giảm pháp như của cụ đúng ý em, chỉ cần 1 dây trên cao, khi nào cần sạc ngóc cái cần lên, cạ cạ vào là lên điện :)) , chạy khoảng 10Km là lại OK, tàu cao tốc nó chạy ầm ầm cụ nhỉ.
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,455
Động cơ
551,726 Mã lực
Tài xế không dám lái, rụng hết đuôi thì bỏ mịa :D
 

MrFank

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-598332
Ngày cấp bằng
9/11/18
Số km
2,714
Động cơ
288,895 Mã lực
Nơi ở
99 Bạch Mai, Hà Nội
Ý tưởng thì hay nhưng hạ tầng quá phức tạp và tốn kém, thế này thà dùng dạng tiếp xúc điện trên đầu như xe điện leng keng Hà Nội rẻ và dễ triển khai hơn nhiều :))
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,105
Động cơ
424,815 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em băn khoăn là với cái cấu trúc bộ sạc như trong hình thì kết cấu mặt đường sẽ ntn để chịu được tải trọng của con xe tải hàng chục tấn?
chôn trong betoong
không khác gì sắt gai thôi .

tất nhiên đoạn đường này phải dufng vật liệu kim loại không nhiễm từ
 

Đông Gioăng

Xe điện
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
2,039
Động cơ
210,060 Mã lực
Nghĩ đến cảnh có 1 đoạn đường chuyên để sạc xe điện thì cũng hay phết. Hoặc 1 bãi xe để xạc ko dây cũng tốt.
Phát minh "chưa từng có từ kỹ sư Mỹ" có thể rung chuyển ngành vận tải hạng nặng toàn cầu
Đó là phát minh gì?


Các kỹ sư tại Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) vừa đạt bước đột phá lớn: Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc với công suất lên tới 190 kW – tương đương lượng điện tiêu thụ của khoảng 100 hộ gia đình trung bình, IE thông tin ngày 7/12.
Thử nghiệm diễn ra trên đoạn đường dài 400 mét thuộc Quốc lộ 52/231 tại West Lafayette. Đội ngũ nghiên cứu đã lắp hệ thống cuộn dây phát điện ngầm dưới lớp bê tông đường. Chiếc xe đầu kéo điện Cummins Class 8 được cải tiến đặc biệt (lắp cuộn dây thu dưới gầm xe) đã chạy qua đoạn đường này với tốc độ 105 km/h và nhận điện ổn định 190 kW trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù sạc xe điện không dây không phải là công nghệ mới, nhưng việc cung cấp gần 200 kilowatt ở tốc độ đường cao tốc cho xe tải hạng nặng là điều chưa từng có ở Mỹ.

Tiến sĩ Dionysios Aliprantis, giáo sư kỹ thuật điện Purdue, nhấn mạnh: "Truyền tải năng lượng qua từ trường, xuyên bê tông, đến một mục tiêu di động nặng hàng chục tấn ở mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với sạc điện thoại là thách thức kỹ thuật cực lớn."

Phát minh chưa từng có từ kỹ sư Mỹ có thể rung chuyển ngành xe tải điện hạng nặng toàn cầu - Ảnh 4.
Các cuộn dây truyền điện đến các cuộn dây thu được gắn ở gầm xe tải điện hạng nặng. Ảnh của Đại học Purdue / Kelsey Lefever

Ông John Kresse, kỹ sư công nghệ trưởng của Cummins, cho biết quá trình thử nghiệm trên đường diễn ra đặc biệt tốt. “Với công suất cao và cấu trúc chi phí đầy hứa hẹn, công nghệ này đại diện cho một giải pháp thiết thực và có khả năng thay đổi hoàn toàn tương lai vận tải thương mại đường bộ"

Công nghệ được thiết kế ưu tiên cho xe tải hạng nặng – loại phương tiện cần năng lượng lớn nhất. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi xe có thể sạc trong lúc chạy, kích thước và trọng lượng pin sẽ giảm đáng kể, giúp xe tải điện và cả xe con trở nên thực tế hơn.

Thành công này mở ra khả năng xây dựng các "đoạn đường sạc" trên cao tốc Mỹ trong tương lai gần, giảm đáng kể nỗi lo hết pin và thời gian dừng sạc cho xe điện, đặc biệt trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Từ đó mở ra tương lai bền vững hơn cho ngành này.

(Theo Soha)
Em chưa hiểu, 190kw có phải tổng lượng điện xe nhận được ở 400m đường có sạc và tốc độ 105km/h không nhỉ? (14 giây)
Giả sử đấy là sản lượng điện được nạp vào bộ pin thì quá khủng khiếp, bước đột phá mãnh liệt đấy ứ đùa đâu
 

Naunong

Xe tải
Biển số
OF-596627
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
463
Động cơ
131,864 Mã lực
Không thấy cụ nào khen. Phát minh vĩ đại mà toàn bị chê thế này thì vứt
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,305
Động cơ
800,805 Mã lực
Em chưa hiểu, 190kw có phải tổng lượng điện xe nhận được ở 400m đường có sạc và tốc độ 105km/h không nhỉ? (14 giây)
Giả sử đấy là sản lượng điện được nạp vào bộ pin thì quá khủng khiếp, bước đột phá mãnh liệt đấy ứ đùa đâu
Cái này e ko có chuyên môn nên chịu. Đợi cụ nào giải thích thôi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top