Mỗi lần về nhà lại đi sạc mới đầu mất một tg
Thực ra tụi chạy xe điện công nghệ khi xong 1 cuốc xe thường chui vào trạm sạc, vừa có chổ đổ xe vừa tranh thủ sạc chờ nổ cuốc mới.Ông tx SG chạy vf5 chở từ q1 sang q9 bảo mỗi lầ xạc chỉ đi được bq 150 km thôi là phải xạc lại. Chắc để dư chút phòng dở cuốc nằm đường.
chi phí tiền điện và tiền xăng khác nhau thì nó vậy cụ ạ, xăng rẻ hơn thì xe điện lại không ăn thua, mà ở Mỹ đa số chạy khoảng cách xa, xe xăng vẫn còn đất dụng võ, xe điện chỉ chạy những phạm vi vừa và nhỏ thoaiE lang thang mạng đọc đc bài báo này (2023):
Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã cho thấy việc sạc một chiếc ô tô điện tốn kém hơn việc đổ đầy một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE). Cụ thể, xe động cơ đốt trong có thể tốn khoảng 9.78 USD (232.000 đồng) cho mỗi 160km di chuyển trong khi xe điện tốn khoảng 15,97 USD (379.000 đồng).
Nhiều người tin rằng sạc ô tô điện rẻ hơn đổ xăng xe hơi nhưng mới đây, một nghiên cứu đã tiết lộ rằng cứ mỗi 160 km lái xe, có rất nhiều phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có chi phí đổ xăng rẻ hơn so với việc sạc xe điện ở Hoa Kỳ.
![]()
Sạc ô tô điện tốn tiền hơn đổ xăng
VOV.VN - Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã cho thấy việc sạc một chiếc ô tô điện tốn kém hơn việc đổ đầy một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE). Cụ thể, xe động cơ đốt trong có thể tốn khoảng 9.78 USD (232.000 đồng) cho mỗi 160km di chuyển trong khi xe điện tốn khoảng 15,97 USD (379.000 đồng).vov.vn
Như thế có tin đc ko các cụ.
Cụ đang đi vf5 à e thấy tính kỹ quáSo sánh quá dễ, định hướng truyền thông ko dám đăng tải bài so sánh thôi chứ sao đâu :
Ví dụ luôn 1 nhu cầu sử dụng xe đi làm đón con đi chơi cuối tuần về quê bình thường đi. Mỗi năm sẽ chạy khoảng 20.000 km. Thời gian tính toán 7 năm tức 140.000 km cho phù hợp thông số bảo hành pin xe điện.
Lấy 2 con xe tiêu biểu nhất để so sánh là thánh VF5 và thánh Vios cho cùng phân khúc nhé.
Đối với VF5, dung lượng pin 37kwh. Giá điện hiện nay sạc tại trụ VF đang khoảng 4k/kwh nhưng tính cả trượt giá trung bình cho 7 năm tới tạm lấy 5k/kwh nhé. Như vậy 1 bình pin sạc full = 185k vnđ. Thực tế trung bình VF5 chạy được khoảng 200km/lần sạc, tính khi xe mới tới lúc pin chuẩn bị hỏng sau 7 năm nhé. Như vậy với quãng đường 140.000 km ta cần sạc 700 lần tức tổng thiệt hại cho việc sạc là là 129.5 triệu đồng. Tuy nhiên sau 7 năm hoặc 140.000 km pin hỏng/kém phải thay, giá pin hãng thông báo tại thời điểm hiện nay là 80tr. Như vậy VF5 tổng thiệt hại cho 7 năm sử dụng 140.000 km hết 209.5tr vnđ.
Đối với Vios, mức tiêu thụ hỗn hợp khoảng 6,5l/100km. Như vậy 140.000km ta tiêu thụ hết 9100 lít xăng. Giá xăng trung bình 20k/l tức tổng thiệt hại là 182tr cho con vios đổ xăng chạy 7 năm / 140.000 km.
Kết luận : Con xe cùng phân khúc là VF5 chi phí pin/sạc là 209.5tr sẽ cao hơn con Vios là 182tr tức cao hơn cỡ 15%.
Tới đây nhiều con zời pro Vin sẽ biện luận rằng xe VF đang được free sạc tới 6/2027, tức 1,5 năm nữa. Ok như vậy sạc free 30.000 km tức 150 lần sạc, đổi ra vnđ sạc free là 185x150=27.750tr vnđ. Tổng quyền lợi đến từ sạc free chỉ có 28tr làm tròn thôi đó thưa các cụ pro Vin. Và các cụ cũng đừng quên rằng Vios/City/Accent mặc định có chương trình miễn phí trước bạ 50% là tương đương con số này thậm chí thường xuyên miễn phí 100% trước bạ là x2 con số quyền lợi sạc free này (giảm luôn vào giá bán xe ngay chứ ko phải đợi trừ dần trong 1,5 năm)
Cụ tư duy thêm nhé. 185k/lần sạc là chi tính từ 20% lên 90% thôi đó, với giá 5k/kwh bao gồm cả tiền điện mua evn và tiền vận hành lợi nhuận của chủ trạm sạc.Cụ lại tào lao rồi.
Bài trước bài sau vả nhau bôm bốp.
Nếu 200 km phải vào trạm sạc thì pin còn bao nhiêu %? Vậy mà cụ lại tính chi phí tiền điện cho tình huống đi kiệt pin.
Mấy ông giời con bị thuốc lên toàn đưa những cái dở người nhưng cứ tưởng mình hayÔng tx SG chạy vf5 chở từ q1 sang q9 bảo mỗi lầ xạc chỉ đi được bq 150 km thôi là phải xạc lại. Chắc để dư chút phòng dở cuốc nằm đường.
với thông số cụ vừa đưa ra ở đây cụ tính giúp e làm sao ra được 185k/ lần sạc rồi ta tranh luận tiếpCụ tư duy thêm nhé. 185k/lần sạc là chi tính từ 20% lên 90% thôi đó, với giá 5k/kwh bao gồm cả tiền điện mua evn và tiền vận hành lợi nhuận của chủ trạm sạc.
cái này đơn giản mà sạc lên 100% rồi chạy xong sạc lại lên 100% xem hết bao tiền rồi chia cho số km chạy đc là xongCụ thích thì em afternoon. Mà em thì không tin mấy số này, em nhìn Odo tính số km thôi. Sẵn em khoe cái, em hành nghề chính là cố vấn lập trình tự động hóa cho các nhà chế tạo dây chuyền thiết bị sản xuất, MEP (automation hay automatic control system) nên về mấy số này em biết tính toán thế nào là chính xác ạ. Có những hôm đi ít, dừng xe chạy máy lạnh nhiều nên kWh/km cao.![]()