[Funland] Sạc ô tô điện tốn tiền hơn đổ xăng

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,494
Động cơ
534,676 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Trực TT

Xe đạp
Biển số
OF-824110
Ngày cấp bằng
20/12/22
Số km
28
Động cơ
3,215 Mã lực
Nơi ở
TP. Thủ Đức, TP. HCM
Em không tính góp vui mà thấy sôi nổi quá nên xin ké tí: em xe VF6 đi gia đình, thường xuyên chạy full tải (nhà tổng trọng lượng người và hàng là 300kg) cả đi TP. HCM, Quốc lộ, cao tốc miền Tây, miền Trung. Thông thường thì nếu đi nội thành nhiều là được 280km/lần sạc. Cao tốc hoặc đường trường được 320km/lần sạc. Mỗi lần sạc từ 20-30% đến full 100%. Nếu sạc trụ 60kW thì khoảng 70 phút, nếu sạc trụ 90kW thì 50 phút đầy. Chi phí 1 lần sạc khoảng 50kWh (VF tính 200k VND, hiện tại vẫn đang miễn phí), tương đương 660VND/km. Nếu so với con BIM cổ của tui thì đi 100km hết 12 đến 14 lít xăng (quy ra tiền với giá xăng bây giờ là (2.200 đến 2.600 VND/km).
Các Cụ tham khảo ảnh cắt chi phí sạc. Lần ở Vinhome em sạc từ 35%, trụ 90kW.
Screenshot_20251227_203917_VinFast.png
Screenshot_20251227_203936_VinFast.png
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,648
Động cơ
296,829 Mã lực
Sao cụ biết? Hay cứ phỏng đoán :))
Xe xác nặng nên nhà TK họ tính khung gầm cho hợp lý cả rồi.
Qua bao vụ đụng xe cả làng đều phải công nhận xen Vin khung cứng nhất, tôn dày nhất rồi :))
Tào lao, cụ có biết đồ gầm là cái chi ko ... Ko thay thì xe điện xăng chi nó vẫn chạy đc thôi, nhưng sẽ chạy như mấy thèn ngáo đá đó ...
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,145
Động cơ
627,815 Mã lực
đơn giản cụ ơi, lấy nhãn năng lượng vios là 5,9l/100km thì tầm 1.160đ/km, vf5 115wh/km thì tầm 460đ/km
Mời cụ chịu khó xem lại bài tính toán với con số thực tế của em đi đã. Ko đúng như cái tem nhãn đó đâu. Cả xe xăng cả xe điện đều ko đúng.
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,145
Động cơ
627,815 Mã lực
Đòi ăn được của anh á, còn khướt! Cái gì miễn phí cũng thế thôi, vào rọ hết rồi anh x5 giá cũng phải chịu nhé!

Xong năm sau lại quay về làm xe xăng như quay tàu điện, mấy con xe điện vứt bãi hết khà khà.
Em nghe đồn VF có ý định quay sang nhập lắp bán OEM xe hybrid rồi đó. Nhưng sợ khó vì xe hybrid phức tạp hơn rất nhiều. Xe thuần điện đơn giản hơn nhiều lần mà còn lỗi tùm lum tè le. Hơn nữa ăn sẽ ko dầy đc. Còn quay lại xe xăng thì ko có cửa cạnh tranh với các ông lớn đâu. Ng dân bị lừa 1 lần tởn đến già rồi. Trừ khi VN cấm hết các hãng xe tư bản, chỉ cho nhập xe or linh kiện China oem bảo hộ cho VF thì còn bán đc.
Nhưng thôi, quay lại chủ đề về chi phí vận hành giữa xe điện Vf và xe xăng ạ.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,474
Động cơ
110,561 Mã lực
Tuổi
47
Mời cụ chịu khó xem lại bài tính toán với con số thực tế của em đi đã. Ko đúng như cái tem nhãn đó đâu. Cả xe xăng cả xe điện đều ko đúng.
e đọc rồi nhưng thấy thông số cụ đưa chưa đúng mà không muốn tranh cãi nên đưa thông số năng lượng, vì cái quãng đường cụ đưa ra cho 1 lần sạc pin nó không phù hợp, chưa kể tính pin giảm dung lượng thì lượng điện nạp vào cũng giảm tương ứng
Em không tính góp vui mà thấy sôi nổi quá nên xin ké tí: em xe VF6 đi gia đình, thường xuyên chạy full tải (nhà tổng trọng lượng người và hàng là 300kg) cả đi TP. HCM, Quốc lộ, cao tốc miền Tây, miền Trung. Thông thường thì nếu đi nội thành nhiều là được 280km/lần sạc. Cao tốc hoặc đường trường được 320km/lần sạc. Mỗi lần sạc từ 20-30% đến full 100%. Nếu sạc trụ 60kW thì khoảng 70 phút, nếu sạc trụ 90kW thì 50 phút đầy. Chi phí 1 lần sạc khoảng 50kWh (VF tính 200k VND, hiện tại vẫn đang miễn phí), tương đương 660VND/km. Nếu so với con BIM cổ của tui thì đi 100km hết 12 đến 14 lít xăng (quy ra tiền với giá xăng bây giờ là (2.200 đến 2.600 VND/km).
Các Cụ tham khảo ảnh cắt chi phí sạc. Lần ở Vinhome em sạc từ 35%, trụ 90kW.
Screenshot_20251227_203917_VinFast.png
Screenshot_20251227_203936_VinFast.png
Cụ quăng cái hình tiêu thụ năng lượng bình quân trên app xem thế nào
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,996
Động cơ
349,280 Mã lực
So sánh quá dễ, định hướng truyền thông ko dám đăng tải bài so sánh thôi chứ sao đâu :
Ví dụ luôn 1 nhu cầu sử dụng xe đi làm đón con đi chơi cuối tuần về quê bình thường đi. Mỗi năm sẽ chạy khoảng 20.000 km. Thời gian tính toán 7 năm tức 140.000 km cho phù hợp thông số bảo hành pin xe điện.
Lấy 2 con xe tiêu biểu nhất để so sánh là thánh VF5 và thánh Vios cho cùng phân khúc nhé.
Đối với VF5, dung lượng pin 37kwh. Giá điện hiện nay sạc tại trụ VF đang khoảng 4k/kwh nhưng tính cả trượt giá trung bình cho 7 năm tới tạm lấy 5k/kwh nhé. Như vậy 1 bình pin sạc full = 185k vnđ. Thực tế trung bình VF5 chạy được khoảng 200km/lần sạc, tính khi xe mới tới lúc pin chuẩn bị hỏng sau 7 năm nhé. Như vậy với quãng đường 140.000 km ta cần sạc 700 lần tức tổng thiệt hại cho việc sạc là là 129.5 triệu đồng. Tuy nhiên sau 7 năm hoặc 140.000 km pin hỏng/kém phải thay, giá pin hãng thông báo tại thời điểm hiện nay là 80tr. Như vậy VF5 tổng thiệt hại cho 7 năm sử dụng 140.000 km hết 209.5tr vnđ.
Đối với Vios, mức tiêu thụ hỗn hợp khoảng 6,5l/100km. Như vậy 140.000km ta tiêu thụ hết 9100 lít xăng. Giá xăng trung bình 20k/l tức tổng thiệt hại là 182tr cho con vios đổ xăng chạy 7 năm / 140.000 km.
Kết luận : Con xe cùng phân khúc là VF5 chi phí pin/sạc là 209.5tr sẽ cao hơn con Vios là 182tr tức cao hơn cỡ 15%.

Tới đây nhiều con zời pro Vin sẽ biện luận rằng xe VF đang được free sạc tới 6/2027, tức 1,5 năm nữa. Ok như vậy sạc free 30.000 km tức 150 lần sạc, đổi ra vnđ sạc free là 185x150=27.750tr vnđ. Tổng quyền lợi đến từ sạc free chỉ có 28tr làm tròn thôi đó thưa các cụ pro Vin. Và các cụ cũng đừng quên rằng Vios/City/Accent mặc định có chương trình miễn phí trước bạ 50% là tương đương con số này thậm chí thường xuyên miễn phí 100% trước bạ là x2 con số quyền lợi sạc free này (giảm luôn vào giá bán xe ngay chứ ko phải đợi trừ dần trong 1,5 năm)
mấy cái này cụ quăng vào AI thì nó sẽ nói lên thói xấu của cụ. Ngay từ khi tự ý tăng giá điện lên tương lai 5k trong khi xăng giữ nguyên là đã có mùi.
---------------------------
2. Nhưng lập luận thiếu & lệch ở 5 điểm quan trọng
❌ (1) Giả định pin “hỏng phải thay” sau 7 năm
  • Pin LFP (VF5 dùng LFP):
    • Chu kỳ: 2.500–3.000 cycle
    • 700 cycle chưa tới 30% vòng đời
  • Thực tế sau 7 năm:
    • Pin chai ~10–20%
    • KHÔNG bắt buộc thay
📌 Nếu không thay pin:
  • Chi phí VF5 = 129,5 triệu
    thấp hơn Vios rất nhiều
👉 Đây là lỗi lập luận lớn nhất.
❌ (2) Giá pin 80 triệu là giá công bố, không phải giá thực trả
  • Giá pin thường:
    • Giảm theo thời gian
    • Có chính sách:
      • Thu hồi pin cũ
      • Bảo hành theo % dung lượng
  • 7 năm sau:
    • Khả năng cao < 80 triệu
    • 📌 Lấy giá hôm nay áp cho 7 năm sauthiên lệch bất lợi cho xe điện.

❌ (3) Bỏ qua chi phí bảo dưỡng xe xăng

Vios 7 năm / 140.000 km:
  • Thay dầu: ~10–12 triệu
  • Lọc, bugi, dây curoa, hộp số: ~15–20 triệu
  • Hệ thống xả, làm mát, hộp số: có rủi ro
👉 Ít nhất 25–35 triệu
chưa được tính
VF5:
  • Gần như không có các hạng mục này
❌ (4) Giá xăng 20k/l trong 7 năm là quá thấp
  • 7 năm qua (2017–2024):
    • Giá xăng có lúc >30k/l
  • Lấy trung bình 7 năm tới:
    • 22–25k/l hợp lý hơn
📌 Nếu lấy 23k/l:
  • 9.100 × 23.000 = 209,3 triệu
    bằng hoặc cao hơn VF5 ngay cả khi thay pin
❌ (5) Không tính giá trị còn lại

Sau 7 năm:
  • Vios: động cơ + hộp số đã mòn
  • VF5:
    • Pin còn ~80–85%
    • Motor điện gần như không hao mòn
📌 Giá trị bán lại xe điện không thấp hơn như giả định cũ.

3. Nếu sửa lại lập luận cho công bằng hơn
Kịch bản hợp lý hơn:
  • Không thay pin
  • Điện: 129,5 triệu
  • Bảo dưỡng: rất thấp→ VF5: ~130–140 triệu
Vios:
  • Xăng (23k/l): ~209 triệu
  • Bảo dưỡng: ~30 triệ
→ Vios: ~240 triệu
📌 Xe điện rẻ hơn ~40% chi phí vận hành, không phải đắt hơn.
4. Kết luận kiểm tra lập luận

👉 Phán quyết ngắn gọn:
  • ❌ Phép tính: đúng
  • ❌❌ Giả định nền: sai
  • ❌❌❌ Bỏ sót chi phí quan trọng
  • ❌❌❌❌ Kết luận bị lệch có hệ thống theo hướng bất lợi cho xe điện
Đây không phải “so sánh trung lập”, mà là so sánh với giả định xấu nhất cho xe điện và tốt nhất cho xe xăng.
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,145
Động cơ
627,815 Mã lực
mấy cái này cụ quăng vào AI thì nó sẽ nói lên thói xấu của cụ. Ngay từ khi tự ý tăng giá điện lên tương lai 5k trong khi xăng giữ nguyên là đã có mùi.
---------------------------
2. Nhưng lập luận thiếu & lệch ở 5 điểm quan trọng
❌ (1) Giả định pin “hỏng phải thay” sau 7 năm
  • Pin LFP (VF5 dùng LFP):
    • Chu kỳ: 2.500–3.000 cycle
    • 700 cycle chưa tới 30% vòng đời
  • Thực tế sau 7 năm:
    • Pin chai ~10–20%
    • KHÔNG bắt buộc thay
📌 Nếu không thay pin:
  • Chi phí VF5 = 129,5 triệu
    thấp hơn Vios rất nhiều
👉 Đây là lỗi lập luận lớn nhất.
❌ (2) Giá pin 80 triệu là giá công bố, không phải giá thực trả
  • Giá pin thường:
    • Giảm theo thời gian
    • Có chính sách:
      • Thu hồi pin cũ
      • Bảo hành theo % dung lượng
  • 7 năm sau:
    • Khả năng cao < 80 triệu
    • 📌 Lấy giá hôm nay áp cho 7 năm sauthiên lệch bất lợi cho xe điện.

❌ (3) Bỏ qua chi phí bảo dưỡng xe xăng

Vios 7 năm / 140.000 km:
  • Thay dầu: ~10–12 triệu
  • Lọc, bugi, dây curoa, hộp số: ~15–20 triệu
  • Hệ thống xả, làm mát, hộp số: có rủi ro
👉 Ít nhất 25–35 triệu
chưa được tính
VF5:
  • Gần như không có các hạng mục này
❌ (4) Giá xăng 20k/l trong 7 năm là quá thấp
  • 7 năm qua (2017–2024):
    • Giá xăng có lúc >30k/l
  • Lấy trung bình 7 năm tới:
    • 22–25k/l hợp lý hơn
📌 Nếu lấy 23k/l:
  • 9.100 × 23.000 = 209,3 triệu
    bằng hoặc cao hơn VF5 ngay cả khi thay pin
❌ (5) Không tính giá trị còn lại

Sau 7 năm:
  • Vios: động cơ + hộp số đã mòn
  • VF5:
    • Pin còn ~80–85%
    • Motor điện gần như không hao mòn
📌 Giá trị bán lại xe điện không thấp hơn như giả định cũ.

3. Nếu sửa lại lập luận cho công bằng hơn
Kịch bản hợp lý hơn:
  • Không thay pin
  • Điện: 129,5 triệu
  • Bảo dưỡng: rất thấp→ VF5: ~130–140 triệu
Vios:
  • Xăng (23k/l): ~209 triệu
  • Bảo dưỡng: ~30 triệ
→ Vios: ~240 triệu
📌 Xe điện rẻ hơn ~40% chi phí vận hành, không phải đắt hơn.
4. Kết luận kiểm tra lập luận

👉 Phán quyết ngắn gọn:
  • ❌ Phép tính: đúng
  • ❌❌ Giả định nền: sai
  • ❌❌❌ Bỏ sót chi phí quan trọng
  • ❌❌❌❌ Kết luận bị lệch có hệ thống theo hướng bất lợi cho xe điện
Cụ có khả năng đọc hiểu và tư duy thì tự kiểm tra và phản biện cùng em. Em ko có nhu cầu cãi nhau với AI cụ nhé.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,876
Động cơ
201,866 Mã lực
Tào lao, cụ có biết đồ gầm là cái chi ko ... Ko thay thì xe điện xăng chi nó vẫn chạy đc thôi, nhưng sẽ chạy như mấy thèn ngáo đá đó ...
Xe tải 1t người ta tk 1t xe 2t người ta thiết kế 2t thì cũng như nhau thôi. Quả lốp to đắt hơn 500k là cùng sao phải xoắn? Lốp Sailun cho xe e34 cũng có 1.800.000 thôi có đắt hơn lốp Vios đâu.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,474
Động cơ
110,561 Mã lực
Tuổi
47
Cụ có khả năng đọc hiểu và tư duy thì tự kiểm tra và phản biện cùng em. Em ko có nhu cầu cãi nhau với AI cụ nhé.
E hỏi thiệt căn cứ vào đâu để cụ đưa giả định là vf5 1 lần sạc được 200km
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,145
Động cơ
627,815 Mã lực
E hỏi thiệt căn cứ vào đâu để cụ đưa giả định là vf5 1 lần sạc được 200km
Mời cụ gặp các ae taxi xanh sm đã chạy trên 1 năm con vf5 sẽ rõ. Lúc xe mới thì chạy đc 270-280km nếu đường thoáng. 250km nếu đông. Nhưng sau khoảng 5v-6v thì xuống dần còn tầm 220km. Vậy nếu chạy tới 14v thì sẽ xuống dưới 200km xa xa. Em lấy trung bình 200km/lần sạc cho cả vòng đời 14v km.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,474
Động cơ
110,561 Mã lực
Tuổi
47
Mời cụ gặp các ae taxi xanh sm đã chạy trên 1 năm con vf5 sẽ rõ.
cụ xàm thiệt 😛, 200km phải vào sạc lại thì còn nghe được, chứ từ 100 về 0% thì chả tin, e có bạn làm trạm sạc chém với mấy ông đó hoài mà lạ giề
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,145
Động cơ
627,815 Mã lực
cụ xàm thiệt 😛, 200km phải vào sạc lại thì còn nghe được, chứ từ 100 về 0% thì chả tin, e có bạn làm trạm sạc chém với mấy ông đó hoài mà lạ giề
200km là vào sạc đó cụ. Ai dám chạy kiệt 0%. Còn tầm 20-25% là vào sạc lại rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trực TT

Xe đạp
Biển số
OF-824110
Ngày cấp bằng
20/12/22
Số km
28
Động cơ
3,215 Mã lực
Nơi ở
TP. Thủ Đức, TP. HCM
e đọc rồi nhưng thấy thông số cụ đưa chưa đúng mà không muốn tranh cãi nên đưa thông số năng lượng, vì cái quãng đường cụ đưa ra cho 1 lần sạc pin nó không phù hợp, chưa kể tính pin giảm dung lượng thì lượng điện nạp vào cũng giảm tương ứng

Cụ quăng cái hình tiêu thụ năng lượng bình quân trên app xem thế nào
Cụ thích thì em afternoon. Mà em thì không tin mấy số này, em nhìn Odo tính số km thôi. Sẵn em khoe cái, em hành nghề chính là cố vấn lập trình tự động hóa cho các nhà chế tạo dây chuyền thiết bị sản xuất, MEP (automation hay automatic control system) nên về mấy số này em biết tính toán thế nào là chính xác ạ. Có những hôm đi ít, dừng xe chạy máy lạnh nhiều nên kWh/km cao.
Screenshot_20251227_211607_VinFast.png
 

Trần Đoành.

Xe lăn
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
10,289
Động cơ
655,451 Mã lực
mấy cái này cụ quăng vào AI thì nó sẽ nói lên thói xấu của cụ. Ngay từ khi tự ý tăng giá điện lên tương lai 5k trong khi xăng giữ nguyên là đã có mùi.
---------------------------
2. Nhưng lập luận thiếu & lệch ở 5 điểm quan trọng
❌ (1) Giả định pin “hỏng phải thay” sau 7 năm
  • Pin LFP (VF5 dùng LFP):
    • Chu kỳ: 2.500–3.000 cycle
    • 700 cycle chưa tới 30% vòng đời
  • Thực tế sau 7 năm:
    • Pin chai ~10–20%
    • KHÔNG bắt buộc thay
📌 Nếu không thay pin:
  • Chi phí VF5 = 129,5 triệu
    thấp hơn Vios rất nhiều
👉 Đây là lỗi lập luận lớn nhất.
❌ (2) Giá pin 80 triệu là giá công bố, không phải giá thực trả
  • Giá pin thường:
    • Giảm theo thời gian
    • Có chính sách:
      • Thu hồi pin cũ
      • Bảo hành theo % dung lượng
  • 7 năm sau:
    • Khả năng cao < 80 triệu
    • 📌 Lấy giá hôm nay áp cho 7 năm sauthiên lệch bất lợi cho xe điện.

❌ (3) Bỏ qua chi phí bảo dưỡng xe xăng

Vios 7 năm / 140.000 km:
  • Thay dầu: ~10–12 triệu
  • Lọc, bugi, dây curoa, hộp số: ~15–20 triệu
  • Hệ thống xả, làm mát, hộp số: có rủi ro
👉 Ít nhất 25–35 triệu
chưa được tính
VF5:
  • Gần như không có các hạng mục này
❌ (4) Giá xăng 20k/l trong 7 năm là quá thấp
  • 7 năm qua (2017–2024):
    • Giá xăng có lúc >30k/l
  • Lấy trung bình 7 năm tới:
    • 22–25k/l hợp lý hơn
📌 Nếu lấy 23k/l:
  • 9.100 × 23.000 = 209,3 triệu
    bằng hoặc cao hơn VF5 ngay cả khi thay pin
❌ (5) Không tính giá trị còn lại

Sau 7 năm:
  • Vios: động cơ + hộp số đã mòn
  • VF5:
    • Pin còn ~80–85%
    • Motor điện gần như không hao mòn
📌 Giá trị bán lại xe điện không thấp hơn như giả định cũ.

3. Nếu sửa lại lập luận cho công bằng hơn
Kịch bản hợp lý hơn:
  • Không thay pin
  • Điện: 129,5 triệu
  • Bảo dưỡng: rất thấp→ VF5: ~130–140 triệu
Vios:
  • Xăng (23k/l): ~209 triệu
  • Bảo dưỡng: ~30 triệ
→ Vios: ~240 triệu
📌 Xe điện rẻ hơn ~40% chi phí vận hành, không phải đắt hơn.
4. Kết luận kiểm tra lập luận

👉 Phán quyết ngắn gọn:
  • ❌ Phép tính: đúng
  • ❌❌ Giả định nền: sai
  • ❌❌❌ Bỏ sót chi phí quan trọng
  • ❌❌❌❌ Kết luận bị lệch có hệ thống theo hướng bất lợi cho xe điện
Cụ cho em hỏi nick cụ là Bo My hay Bò Mỹ
Qua cồng này của cụ em nghiêng về vế sau =)) =))=))
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,990
Động cơ
1,072,881 Mã lực
200km là vào sạc đó cụ. Ai dám chạy kiệt 0%
Cụ lại tào lao rồi.
Bài trước bài sau vả nhau bôm bốp.
Nếu 200 km phải vào trạm sạc thì pin còn bao nhiêu %? Vậy mà cụ lại tính chi phí tiền điện cho tình huống đi kiệt pin.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,329
Động cơ
460,532 Mã lực
Mời cụ gặp các ae taxi xanh sm đã chạy trên 1 năm con vf5 sẽ rõ. Lúc xe mới thì chạy đc 270-280km nếu đường thoáng. 250km nếu đông. Nhưng sau khoảng 5v-6v thì xuống dần còn tầm 220km. Vậy nếu chạy tới 14v thì sẽ xuống dưới 200km xa xa. Em lấy trung bình 200km/lần sạc cho cả vòng đời 14v km.
Ông tx SG chạy vf5 chở từ q1 sang q9 bảo mỗi lầ xạc chỉ đi được bq 150 km thôi là phải xạc lại. Chắc để dư chút phòng dở cuốc nằm đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top