Đúng là đức tin của Đạo chúa trờiLái xe điện ngủ không làm 2 giờ nhưng lại được tiền điện ngang tiền xăng mà lái xe xăng cày 2 h được đó.
Đúng là đức tin của Đạo chúa trờiLái xe điện ngủ không làm 2 giờ nhưng lại được tiền điện ngang tiền xăng mà lái xe xăng cày 2 h được đó.
600đ/km so với xe e đang đi thì =25%Trung Quốc đang quy chuẩn tiêu thụ điện của xe điện là 15,1 kw/100 km thì so với xăng thế nào các cụ nhỉ?
Tào lao, cụ có biết đồ gầm là cái chi ko ... Ko thay thì xe điện xăng chi nó vẫn chạy đc thôi, nhưng sẽ chạy như mấy thèn ngáo đá đó ...Sao cụ biết? Hay cứ phỏng đoán
Xe xác nặng nên nhà TK họ tính khung gầm cho hợp lý cả rồi.
Qua bao vụ đụng xe cả làng đều phải công nhận xen Vin khung cứng nhất, tôn dày nhất rồi![]()
Mời cụ chịu khó xem lại bài tính toán với con số thực tế của em đi đã. Ko đúng như cái tem nhãn đó đâu. Cả xe xăng cả xe điện đều ko đúng.đơn giản cụ ơi, lấy nhãn năng lượng vios là 5,9l/100km thì tầm 1.160đ/km, vf5 115wh/km thì tầm 460đ/km
Em nghe đồn VF có ý định quay sang nhập lắp bán OEM xe hybrid rồi đó. Nhưng sợ khó vì xe hybrid phức tạp hơn rất nhiều. Xe thuần điện đơn giản hơn nhiều lần mà còn lỗi tùm lum tè le. Hơn nữa ăn sẽ ko dầy đc. Còn quay lại xe xăng thì ko có cửa cạnh tranh với các ông lớn đâu. Ng dân bị lừa 1 lần tởn đến già rồi. Trừ khi VN cấm hết các hãng xe tư bản, chỉ cho nhập xe or linh kiện China oem bảo hộ cho VF thì còn bán đc.Đòi ăn được của anh á, còn khướt! Cái gì miễn phí cũng thế thôi, vào rọ hết rồi anh x5 giá cũng phải chịu nhé!
Xong năm sau lại quay về làm xe xăng như quay tàu điện, mấy con xe điện vứt bãi hết khà khà.
e đọc rồi nhưng thấy thông số cụ đưa chưa đúng mà không muốn tranh cãi nên đưa thông số năng lượng, vì cái quãng đường cụ đưa ra cho 1 lần sạc pin nó không phù hợp, chưa kể tính pin giảm dung lượng thì lượng điện nạp vào cũng giảm tương ứngMời cụ chịu khó xem lại bài tính toán với con số thực tế của em đi đã. Ko đúng như cái tem nhãn đó đâu. Cả xe xăng cả xe điện đều ko đúng.
Cụ quăng cái hình tiêu thụ năng lượng bình quân trên app xem thế nàoEm không tính góp vui mà thấy sôi nổi quá nên xin ké tí: em xe VF6 đi gia đình, thường xuyên chạy full tải (nhà tổng trọng lượng người và hàng là 300kg) cả đi TP. HCM, Quốc lộ, cao tốc miền Tây, miền Trung. Thông thường thì nếu đi nội thành nhiều là được 280km/lần sạc. Cao tốc hoặc đường trường được 320km/lần sạc. Mỗi lần sạc từ 20-30% đến full 100%. Nếu sạc trụ 60kW thì khoảng 70 phút, nếu sạc trụ 90kW thì 50 phút đầy. Chi phí 1 lần sạc khoảng 50kWh (VF tính 200k VND, hiện tại vẫn đang miễn phí), tương đương 660VND/km. Nếu so với con BIM cổ của tui thì đi 100km hết 12 đến 14 lít xăng (quy ra tiền với giá xăng bây giờ là (2.200 đến 2.600 VND/km).
Các Cụ tham khảo ảnh cắt chi phí sạc. Lần ở Vinhome em sạc từ 35%, trụ 90kW.![]()
![]()
mấy cái này cụ quăng vào AI thì nó sẽ nói lên thói xấu của cụ. Ngay từ khi tự ý tăng giá điện lên tương lai 5k trong khi xăng giữ nguyên là đã có mùi.So sánh quá dễ, định hướng truyền thông ko dám đăng tải bài so sánh thôi chứ sao đâu :
Ví dụ luôn 1 nhu cầu sử dụng xe đi làm đón con đi chơi cuối tuần về quê bình thường đi. Mỗi năm sẽ chạy khoảng 20.000 km. Thời gian tính toán 7 năm tức 140.000 km cho phù hợp thông số bảo hành pin xe điện.
Lấy 2 con xe tiêu biểu nhất để so sánh là thánh VF5 và thánh Vios cho cùng phân khúc nhé.
Đối với VF5, dung lượng pin 37kwh. Giá điện hiện nay sạc tại trụ VF đang khoảng 4k/kwh nhưng tính cả trượt giá trung bình cho 7 năm tới tạm lấy 5k/kwh nhé. Như vậy 1 bình pin sạc full = 185k vnđ. Thực tế trung bình VF5 chạy được khoảng 200km/lần sạc, tính khi xe mới tới lúc pin chuẩn bị hỏng sau 7 năm nhé. Như vậy với quãng đường 140.000 km ta cần sạc 700 lần tức tổng thiệt hại cho việc sạc là là 129.5 triệu đồng. Tuy nhiên sau 7 năm hoặc 140.000 km pin hỏng/kém phải thay, giá pin hãng thông báo tại thời điểm hiện nay là 80tr. Như vậy VF5 tổng thiệt hại cho 7 năm sử dụng 140.000 km hết 209.5tr vnđ.
Đối với Vios, mức tiêu thụ hỗn hợp khoảng 6,5l/100km. Như vậy 140.000km ta tiêu thụ hết 9100 lít xăng. Giá xăng trung bình 20k/l tức tổng thiệt hại là 182tr cho con vios đổ xăng chạy 7 năm / 140.000 km.
Kết luận : Con xe cùng phân khúc là VF5 chi phí pin/sạc là 209.5tr sẽ cao hơn con Vios là 182tr tức cao hơn cỡ 15%.
Tới đây nhiều con zời pro Vin sẽ biện luận rằng xe VF đang được free sạc tới 6/2027, tức 1,5 năm nữa. Ok như vậy sạc free 30.000 km tức 150 lần sạc, đổi ra vnđ sạc free là 185x150=27.750tr vnđ. Tổng quyền lợi đến từ sạc free chỉ có 28tr làm tròn thôi đó thưa các cụ pro Vin. Và các cụ cũng đừng quên rằng Vios/City/Accent mặc định có chương trình miễn phí trước bạ 50% là tương đương con số này thậm chí thường xuyên miễn phí 100% trước bạ là x2 con số quyền lợi sạc free này (giảm luôn vào giá bán xe ngay chứ ko phải đợi trừ dần trong 1,5 năm)
Đây không phải “so sánh trung lập”, mà là so sánh với giả định xấu nhất cho xe điện và tốt nhất cho xe xăng.
Cụ có khả năng đọc hiểu và tư duy thì tự kiểm tra và phản biện cùng em. Em ko có nhu cầu cãi nhau với AI cụ nhé.mấy cái này cụ quăng vào AI thì nó sẽ nói lên thói xấu của cụ. Ngay từ khi tự ý tăng giá điện lên tương lai 5k trong khi xăng giữ nguyên là đã có mùi.
---------------------------
2. Nhưng lập luận thiếu & lệch ở 5 điểm quan trọng
(1) Giả định pin “hỏng phải thay” sau 7 năm
- Pin LFP (VF5 dùng LFP):
- Chu kỳ: 2.500–3.000 cycle
- 700 cycle chưa tới 30% vòng đời
- Thực tế sau 7 năm:
- Pin chai ~10–20%
- KHÔNG bắt buộc thay
Nếu không thay pin:
- Chi phí VF5 = 129,5 triệu
→ thấp hơn Vios rất nhiềuĐây là lỗi lập luận lớn nhất.
(2) Giá pin 80 triệu là giá công bố, không phải giá thực trả
- Giá pin thường:
- Giảm theo thời gian
- Có chính sách:
- Thu hồi pin cũ
- Bảo hành theo % dung lượng
- 7 năm sau:
- Khả năng cao < 80 triệu
Lấy giá hôm nay áp cho 7 năm sau là thiên lệch bất lợi cho xe điện.
(3) Bỏ qua chi phí bảo dưỡng xe xăng
Vios 7 năm / 140.000 km:
- Thay dầu: ~10–12 triệu
- Lọc, bugi, dây curoa, hộp số: ~15–20 triệu
- Hệ thống xả, làm mát, hộp số: có rủi ro
Ít nhất 25–35 triệu
→ chưa được tính
VF5:
- Gần như không có các hạng mục này
(4) Giá xăng 20k/l trong 7 năm là quá thấp
- 7 năm qua (2017–2024):
- Giá xăng có lúc >30k/l
- Lấy trung bình 7 năm tới:
- 22–25k/l hợp lý hơn
Nếu lấy 23k/l:
- 9.100 × 23.000 = 209,3 triệu
→ bằng hoặc cao hơn VF5 ngay cả khi thay pin(5) Không tính giá trị còn lại
Sau 7 năm:
- Vios: động cơ + hộp số đã mòn
- VF5:
- Pin còn ~80–85%
- Motor điện gần như không hao mòn
Giá trị bán lại xe điện không thấp hơn như giả định cũ.
3. Nếu sửa lại lập luận cho công bằng hơn
Kịch bản hợp lý hơn:
Vios:
- Không thay pin
- Điện: 129,5 triệu
- Bảo dưỡng: rất thấp→ VF5: ~130–140 triệu
→ Vios: ~240 triệu
- Xăng (23k/l): ~209 triệu
- Bảo dưỡng: ~30 triệ
Xe điện rẻ hơn ~40% chi phí vận hành, không phải đắt hơn.
4. Kết luận kiểm tra lập luận
Phán quyết ngắn gọn:
Phép tính: đúng
Giả định nền: sai
Bỏ sót chi phí quan trọng
Kết luận bị lệch có hệ thống theo hướng bất lợi cho xe điện
Xe tải 1t người ta tk 1t xe 2t người ta thiết kế 2t thì cũng như nhau thôi. Quả lốp to đắt hơn 500k là cùng sao phải xoắn? Lốp Sailun cho xe e34 cũng có 1.800.000 thôi có đắt hơn lốp Vios đâu.Tào lao, cụ có biết đồ gầm là cái chi ko ... Ko thay thì xe điện xăng chi nó vẫn chạy đc thôi, nhưng sẽ chạy như mấy thèn ngáo đá đó ...
E hỏi thiệt căn cứ vào đâu để cụ đưa giả định là vf5 1 lần sạc được 200kmCụ có khả năng đọc hiểu và tư duy thì tự kiểm tra và phản biện cùng em. Em ko có nhu cầu cãi nhau với AI cụ nhé.
Mời cụ gặp các ae taxi xanh sm đã chạy trên 1 năm con vf5 sẽ rõ. Lúc xe mới thì chạy đc 270-280km nếu đường thoáng. 250km nếu đông. Nhưng sau khoảng 5v-6v thì xuống dần còn tầm 220km. Vậy nếu chạy tới 14v thì sẽ xuống dưới 200km xa xa. Em lấy trung bình 200km/lần sạc cho cả vòng đời 14v km.E hỏi thiệt căn cứ vào đâu để cụ đưa giả định là vf5 1 lần sạc được 200km
cụ xàm thiệtMời cụ gặp các ae taxi xanh sm đã chạy trên 1 năm con vf5 sẽ rõ.
200km là vào sạc đó cụ. Ai dám chạy kiệt 0%. Còn tầm 20-25% là vào sạc lại rồi.cụ xàm thiệt, 200km phải vào sạc lại thì còn nghe được, chứ từ 100 về 0% thì chả tin, e có bạn làm trạm sạc chém với mấy ông đó hoài mà lạ giề
Cụ thích thì em afternoon. Mà em thì không tin mấy số này, em nhìn Odo tính số km thôi. Sẵn em khoe cái, em hành nghề chính là cố vấn lập trình tự động hóa cho các nhà chế tạo dây chuyền thiết bị sản xuất, MEP (automation hay automatic control system) nên về mấy số này em biết tính toán thế nào là chính xác ạ. Có những hôm đi ít, dừng xe chạy máy lạnh nhiều nên kWh/km cao.e đọc rồi nhưng thấy thông số cụ đưa chưa đúng mà không muốn tranh cãi nên đưa thông số năng lượng, vì cái quãng đường cụ đưa ra cho 1 lần sạc pin nó không phù hợp, chưa kể tính pin giảm dung lượng thì lượng điện nạp vào cũng giảm tương ứng
Cụ quăng cái hình tiêu thụ năng lượng bình quân trên app xem thế nào
Cụ cho em hỏi nick cụ là Bo My hay Bò Mỹmấy cái này cụ quăng vào AI thì nó sẽ nói lên thói xấu của cụ. Ngay từ khi tự ý tăng giá điện lên tương lai 5k trong khi xăng giữ nguyên là đã có mùi.
---------------------------
2. Nhưng lập luận thiếu & lệch ở 5 điểm quan trọng
(1) Giả định pin “hỏng phải thay” sau 7 năm
- Pin LFP (VF5 dùng LFP):
- Chu kỳ: 2.500–3.000 cycle
- 700 cycle chưa tới 30% vòng đời
- Thực tế sau 7 năm:
- Pin chai ~10–20%
- KHÔNG bắt buộc thay
Nếu không thay pin:
- Chi phí VF5 = 129,5 triệu
→ thấp hơn Vios rất nhiềuĐây là lỗi lập luận lớn nhất.
(2) Giá pin 80 triệu là giá công bố, không phải giá thực trả
- Giá pin thường:
- Giảm theo thời gian
- Có chính sách:
- Thu hồi pin cũ
- Bảo hành theo % dung lượng
- 7 năm sau:
- Khả năng cao < 80 triệu
Lấy giá hôm nay áp cho 7 năm sau là thiên lệch bất lợi cho xe điện.
(3) Bỏ qua chi phí bảo dưỡng xe xăng
Vios 7 năm / 140.000 km:
- Thay dầu: ~10–12 triệu
- Lọc, bugi, dây curoa, hộp số: ~15–20 triệu
- Hệ thống xả, làm mát, hộp số: có rủi ro
Ít nhất 25–35 triệu
→ chưa được tính
VF5:
- Gần như không có các hạng mục này
(4) Giá xăng 20k/l trong 7 năm là quá thấp
- 7 năm qua (2017–2024):
- Giá xăng có lúc >30k/l
- Lấy trung bình 7 năm tới:
- 22–25k/l hợp lý hơn
Nếu lấy 23k/l:
- 9.100 × 23.000 = 209,3 triệu
→ bằng hoặc cao hơn VF5 ngay cả khi thay pin(5) Không tính giá trị còn lại
Sau 7 năm:
- Vios: động cơ + hộp số đã mòn
- VF5:
- Pin còn ~80–85%
- Motor điện gần như không hao mòn
Giá trị bán lại xe điện không thấp hơn như giả định cũ.
3. Nếu sửa lại lập luận cho công bằng hơn
Kịch bản hợp lý hơn:
Vios:
- Không thay pin
- Điện: 129,5 triệu
- Bảo dưỡng: rất thấp→ VF5: ~130–140 triệu
→ Vios: ~240 triệu
- Xăng (23k/l): ~209 triệu
- Bảo dưỡng: ~30 triệ
Xe điện rẻ hơn ~40% chi phí vận hành, không phải đắt hơn.
4. Kết luận kiểm tra lập luận
Phán quyết ngắn gọn:
Phép tính: đúng
Giả định nền: sai
Bỏ sót chi phí quan trọng
Kết luận bị lệch có hệ thống theo hướng bất lợi cho xe điện


Bọ Mỹ nhéCụ cho em hỏi nick cụ là Bo My hay Bò Mỹ
Qua cồng này của cụ em nghiêng về vế sau![]()
![]()
Cụ lại tào lao rồi.200km là vào sạc đó cụ. Ai dám chạy kiệt 0%
Ông tx SG chạy vf5 chở từ q1 sang q9 bảo mỗi lầ xạc chỉ đi được bq 150 km thôi là phải xạc lại. Chắc để dư chút phòng dở cuốc nằm đường.Mời cụ gặp các ae taxi xanh sm đã chạy trên 1 năm con vf5 sẽ rõ. Lúc xe mới thì chạy đc 270-280km nếu đường thoáng. 250km nếu đông. Nhưng sau khoảng 5v-6v thì xuống dần còn tầm 220km. Vậy nếu chạy tới 14v thì sẽ xuống dưới 200km xa xa. Em lấy trung bình 200km/lần sạc cho cả vòng đời 14v km.
Quê em Bọ thì người dân gọi là giòiBọ Mỹ nhé
