Cứ sau tháng 1/2026 thì sẽ biết số phận của sân bay Gia Bình nó ra sao cụ ạ. Nếu cụ ấy xuống thì cái Gia Bình này cũng dẹp trong phút mốt.
VD: sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, việc xây dựng nó phải qua Ban chấp hành TW quyết, sau đó Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đầu tư.
Tương tự, với quy mô như sân bay Gia Bình, thì cũng phải được tập thể BCHTW quyết định, Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đầu tư. Còn việc quy hoạch công suất 50 triệu vào năm 2030 chả có nghĩa lý gì cả. Từ quy hoạch, để ra thành dự án đầu tư còn nhiều thủ tục lắm.
Hiện giờ, đố các cụ tìm được thông tin gì về quan điểm của Bộ Quốc phòng với cái sân bay khỉ gió này nhé. Mà dự án sân bay quốc tế, không có Bộ quốc phòng lên phương án phòng không thì không thể khả thi được. Trừ khi Bộ XXX xin được chức năng phòng không, để mua sắm tên lửa, tiêm kích bảo vệ sân bay Gia Bình
Tổ hợp tên lửa A89 (9K35 Strela-10) được trang bị cho Tiểu đoàn 172, Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không - Không quân) nhằm bảo vệ vùng trời sân bay Nội Bài. Tổ hợp tên lửa này được mệnh danh là 'sát thủ' mục tiêu tầm thấp.
vietnamnet.vn
Cùng với Cam Ranh, Đà Nẵng là căn cứ liên hợp lớn và quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Tại đây có tới 2 trung đoàn tên lửa phòng không hiện đại vòng tay ôm sát, bảo vệ vững chắc.
dansinh.dantri.com.vn
Nói chung, mặc dù sân bay dân dụng, nhưng việc bảo vệ bầu trời là của bên Quân đội, các đường bay như thế nào đều cần được bên Quân đội phối hợp với bên dân sự để bố trí lực lượng phòng không, không quân tương ứng. Nên Quân đội sẽ là bên có tiếng nói quyết định trong các dự án sân bay quốc tế.