[Funland] Sân bay Long Thành : Lo ngại thiếu kết nối khi sân bay Long Thành vận hành

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,042
Động cơ
38,257 Mã lực
Nhiều người đòi đường sắt kết nối từ sb LT về SG. Nhưng không biết rằng năm 2021 khi khởi công sân bay. Chưa có tuyến metro nào ở Việt Nam chạy được.
Tuyến nào cũng đội vốn gấp 2, gấp3. Chậm tiến độ cả chục năm.
Chính phủ biết chọn phương án nào đây? Trong khi sân bay TSN đã quá tải lắm rồi. Việc xây dựng Long Thành là vô cùng cấp thiết. Ta sẽ kết nối nó bằng đường bộ. Phương thức mà chúng ta có thể tự chủ 100%.
Cái dở lớn nhất là cao tốc Bến Lức-Long Thành đang bị vướng mắc vốn đầu tư ODA Nhật Bản.
Ngay cả bây giờ. Tháng 8 năm 2025. Các cụ chê bai hãy hiến kế cho chính phủ 1 tuyến đường sắt nối SG với sb LT. Hướng tuyến như thế nào. Dùng công nghệ của nước nào. Dùng Nhật, Trung Quốc hay Pháp. Rồi mười mấy năm nữa thì xong. Trong lúc đó sân bay vẫn phải hoạt động.
Chưa nói đường sắt, mà việc mở rộng cao tốc Long Thành lên 10 làn đúng ra nên khởi động từ lâu
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
232
Động cơ
46,101 Mã lực
Tôi không hiểu kỹ về đường sắt, nhưng thắc mắc là tại sao nó khó làm thế nhỉ. Nhìn lại quá khứ đường sắt thời còn chạy bằng hơi nước, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thời đó đường sắt là phương thức giao thông dễ làm nhất, dễ làm hơn đường bộ. Đường sắt chỉ cần 1 mét chiều ngang, còn đường ô tô thì 1 làn cũng phải 3.5m. Thời đó, châu Âu, Mỹ làm rất nhiều đường sắt, những nơi nào không làm được đường ô tô thì làm đường sắt vì rẻ, và dễ làm hơn. Thay vì bạt núi, đào hầm, bắc cầu cho ô tô, tối thiểu 3.5m, họ chỉ cần 1m. Tàu hoả chở được nhiều hơn ô tô, làm đường tốn ít hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,228
Động cơ
338,552 Mã lực
Tôi không hiểu kỹ về đường sắt, nhưng thắc mắc là tại sao nó khó làm thế nhỉ. Nhìn lại quá khứ đường sắt thời còn chạy bằng hơi nước, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thời đó đường sắt là phương thức giao thông dễ làm nhất, dễ làm hơn đường bộ. Đường sắt chỉ cần 1 mét chiều ngang, còn đường ô tô thì 1 làn cũng phải 3.5m. Thời đó, châu Âu, Mỹ làm rất nhiều đường sắt, những nơi nào không làm được đường ô tô thì làm đường sắt vì rẻ, và dễ làm hơn. Thay vì bạt núi, đào hầm, bắc cầu cho ô tô, tối thiểu 3.5m, họ chỉ cần 1m. Tàu hoả chở được nhiều hơn ô tô, làm đường tốn ít hơn.
Cũng chả khó, nhưng trước có 3 điều, 1 là làm sao cho cty fan của mình được trúng thầu, 2 là làm đường sắt thì taxi sân bay ăn cám à, nhiều nơi không chỉ có taxi sân bay mà còn taxi cả thành phố luôn. 3. Làm xong đường chỉ béo Đồng nai, không còn lý do để không chuyển ra Long Thành.

Giờ thì sẽ làm được.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,042
Động cơ
38,257 Mã lực
Tôi không hiểu kỹ về đường sắt, nhưng thắc mắc là tại sao nó khó làm thế nhỉ. Nhìn lại quá khứ đường sắt thời còn chạy bằng hơi nước, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thời đó đường sắt là phương thức giao thông dễ làm nhất, dễ làm hơn đường bộ. Đường sắt chỉ cần 1 mét chiều ngang, còn đường ô tô thì 1 làn cũng phải 3.5m. Thời đó, châu Âu, Mỹ làm rất nhiều đường sắt, những nơi nào không làm được đường ô tô thì làm đường sắt vì rẻ, và dễ làm hơn. Thay vì bạt núi, đào hầm, bắc cầu cho ô tô, tối thiểu 3.5m, họ chỉ cần 1m. Tàu hoả chở được nhiều hơn ô tô, làm đường tốn ít hơn.
Câu hỏi của cụ rất xác đáng.

Tại vì VN chưa phát triển cơ khí, chưa giỏi về sắt thép, điện. Tàu nhẹ LRT công nghệ có thể làm được nhưng VN chưa làm chủ.

VN mới chỉ phát triển về bê tông. Nên vẫn ưu tiên đường bộ hơn đường sắt.

Rất gần đây mới quyết tâm chuyển sang đường sắt.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
232
Động cơ
46,101 Mã lực
Câu hỏi của cụ rất xác đáng.

Tại vì VN chưa phát triển cơ khí, chưa giỏi về sắt thép, điện. Tàu nhẹ LRT công nghệ có thể làm được nhưng VN chưa làm chủ.

VN mới chỉ phát triển về bê tông. Nên vẫn ưu tiên đường bộ hơn đường sắt.

Rất gần đây mới quyết tâm chuyển sang đường sắt.
Làm đường ray mà khó thế hả bác. Thời cách mạng công nghiệp, cách đây 200 năm, tất cả các hầm mỏ than đá ở châu Âu đều dùng xe goòng trở than trên đường ray trong hầm, đó là phương tiện vừa rẻ, vừa tiện. Khai thác vận chuyển trong rừng cũng thế, nơi nào không thể làm đường ô tô, thì làm đường ray.
Cuối thế kỷ 19, nước Mỹ đã làm đường sắt đông tây, dài 3000km, trước khi có đường ô tô. Thế nên tôi cứ nghĩ, đường sắt đâu có khó gì, hoá ra do VN không làm được đường ray, rồi các lợi ích nhóm như 1 bác nói
 

songchamlai

Xe tăng
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
1,042
Động cơ
16,560 Mã lực
Tuổi
51
Có 2,3 tuyến đường bộ kết nối là dc thôi.
Chẳng qua đội viết bài chưa trải nghiệm nên thấy khó.
Đầy cụ trên này đi nội bài 40km suốt thấy có vấn đề gì đâu.=))
NB em đi suốt nhưng từ Cầu Giấy tới NB chưa hôm nào em đi quá 40 phút kể cả ùn ở VCC. Nhưng ở SG em đi từ Q7 tới TSN có khi là 1h30 phút cho 15km cụ nhé.
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
407
Động cơ
7,645 Mã lực
Tôi không hiểu kỹ về đường sắt, nhưng thắc mắc là tại sao nó khó làm thế nhỉ. Nhìn lại quá khứ đường sắt thời còn chạy bằng hơi nước, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Thời đó đường sắt là phương thức giao thông dễ làm nhất, dễ làm hơn đường bộ. Đường sắt chỉ cần 1 mét chiều ngang, còn đường ô tô thì 1 làn cũng phải 3.5m. Thời đó, châu Âu, Mỹ làm rất nhiều đường sắt, những nơi nào không làm được đường ô tô thì làm đường sắt vì rẻ, và dễ làm hơn. Thay vì bạt núi, đào hầm, bắc cầu cho ô tô, tối thiểu 3.5m, họ chỉ cần 1m. Tàu hoả chở được nhiều hơn ô tô, làm đường tốn ít hơn.
Nó khó làm vì đường sắt bây giờ không phải là loại đường sắt dùng cho tàu chạy bằng diesel, với vận tốc cỡ 60 - 80 km/h như thời trước nữa. Bây giờ làm đường sắt là phải tính tới vận tốc cỡ vài trăm km/h.
Với vận tốc như vậy thì công nghệ cũng hoàn toàn khác trước mới đáp ứng được tốc độ chạy tàu. Không phải là cứ đặt vài cục bê tông lên nền đất, rồi đặt 2 thanh ray 2 bên như trước là xong.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
232
Động cơ
46,101 Mã lực
Nó khó làm vì đường sắt bây giờ không phải là loại đường sắt dùng cho tàu chạy bằng diesel, với vận tốc cỡ 60 - 80 km/h như thời trước nữa. Bây giờ làm đường sắt là phải tính tới vận tốc cỡ vài trăm km/h.
Với vận tốc như vậy thì công nghệ cũng hoàn toàn khác trước mới đáp ứng được tốc độ chạy tàu. Không phải là cứ đặt vài cục bê tông lên nền đất, rồi đặt 2 thanh ray 2 bên như trước là xong.
Bác nói đúng. Không so sánh với đường sắt cách đây 200 năm, công nghệ bây giờ đòi hỏi cao, tốc độ tàu cũng cao. Thôi thì cứ làm tàu đi được 80-100 km/h. Tốc độ tuy chậm so với tốc độ tàu cao tốc, nhưng so với ô tô thì cũng đã nhanh gấp đôi, nếu tính cả kẹt xe, đèn đỏ.. vừa nhanh, vừa đúng giờ, lại chuyên chở được nhiều
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,094
Động cơ
32,704 Mã lực
Tuổi
38
Bác nói đúng. Không so sánh với đường sắt cách đây 200 năm, công nghệ bây giờ đòi hỏi cao, tốc độ tàu cũng cao. Thôi thì cứ làm tàu đi được 80-100 km/h. Tốc độ tuy chậm so với tốc độ tàu cao tốc, nhưng so với ô tô thì cũng đã nhanh gấp đôi, nếu tính cả kẹt xe, đèn đỏ.. vừa nhanh, vừa đúng giờ, lại chuyên chở được nhiều
:D khó ở chỗ đó.
2010 không làm công nghệ của 1967
Nhưng quyết thì chưa quyết được, 2020 không làm công nghệ của 2010, nhưng chưa quyết được, vì sợ lạc hậu, làm nó lâu không lường được. Phải có cái gì nhanh, đột biến, kiểu 2025, quyết công nghệ của 2024, làm 2030 xong thì Mới làm.
Cứ dùng dằng vậy.
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,354
Động cơ
315,747 Mã lực
Vấn đề là có muốn làm hay không thôi, như Nội Bài, từ ga Bắc Hồng nối lên sân bay Nội Bài chưa đến 5km, làm tạm một đường theo khổ hiện nay nối lên thì Nội Bài có thể đi khắp nơi bằng đường sắt, nhưng có ai làm đâu.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
691
Động cơ
177,860 Mã lực
Cụ không cho họ chạy thử nghiệm à. Mà hoàn thành bắt khai thác ngay. Sân bay chứ không trạm xe buýt.
Cụ thấy metro chạy thử nghiệm cả năm không
Em thấy cụ căng thẳng ở đây quá, bình tĩnh thôi cụ :D.

Ý của các cụ khác là cứ đợi làm xong hết hạ tầng giao thông kết nối đi rồi ta chuyển hết chuyến bay QT ra Long Thành, giờ giao thông chưa ổn thì chuyển ít một ra thôi, 30% hay 50% chẳng hạn. Chứ 100% luôn một phát thì nghe nó hơi chướng tai.

Cũng vì hạ tầng chưa hoàn thiện thì thôi cũng đừng ép phải xong sớm cái Long Thành làm gì, cứ làm bình tĩnh, đúng hợp đồng, đúng tiến độ và quan trọng nhất là bảo đảm chất lượng. Em nghe loáng thoáng là thiết bị cái tháp không lưu đến tháng 6.2016 mới về cơ, nên em chả biết người ta định khánh thành vào tháng 12.2025 nó để làm cái gì.

Theo báo cáo trước đây là tháng 12.2026 mới xong, giờ rút đi 1 năm thì sẽ phải bơm một mớ tiền cho nhà thầu, nhà cung cấp thiết bị người ta ưu tiên làm trước cho. Mà không hiểu cái chi phí bổ sung này ai chịu trách nhiệm :D.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,845
Động cơ
861,007 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thấy cụ căng thẳng ở đây quá, bình tĩnh thôi cụ :D.

Ý của các cụ khác là cứ đợi làm xong hết hạ tầng giao thông kết nối đi rồi ta chuyển hết chuyến bay QT ra Long Thành, giờ giao thông chưa ổn thì chuyển ít một ra thôi, 30% hay 50% chẳng hạn. Chứ 100% luôn một phát thì nghe nó hơi chướng tai.

Cũng vì hạ tầng chưa hoàn thiện thì thôi cũng đừng ép phải xong sớm cái Long Thành làm gì, cứ làm bình tĩnh, đúng hợp đồng, đúng tiến độ và quan trọng nhất là bảo đảm chất lượng. Em nghe loáng thoáng là thiết bị cái tháp không lưu đến tháng 6.2016 mới về cơ, nên em chả biết người ta định khánh thành vào tháng 12.2025 nó để làm cái gì.

Theo báo cáo trước đây là tháng 12.2026 mới xong, giờ rút đi 1 năm thì sẽ phải bơm một mớ tiền cho nhà thầu, nhà cung cấp thiết bị người ta ưu tiên làm trước cho. Mà không hiểu cái chi phí bổ sung này ai chịu trách nhiệm :D.
Không chuyển hết ra mới khó cho kết nối. Các chuyến bay quốc tế mới hay phải nối chuyến.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
691
Động cơ
177,860 Mã lực
Không chuyển hết ra mới khó cho kết nối. Các chuyến bay quốc tế mới hay phải nối chuyến.
LT thì thời gian đầu lấy đâu ra mà kết nối cụ :D, đợi 3,4 năm nữa hãy tính chuyện kết nối nhé. Chúng nó đang kết nối ngon lành ở Sing với Bangkok rồi. LT hoạt động phải cực mượt mới tính đến chuyện kết nối.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,042
Động cơ
38,257 Mã lực
Nó khó làm vì đường sắt bây giờ không phải là loại đường sắt dùng cho tàu chạy bằng diesel, với vận tốc cỡ 60 - 80 km/h như thời trước nữa. Bây giờ làm đường sắt là phải tính tới vận tốc cỡ vài trăm km/h.
Với vận tốc như vậy thì công nghệ cũng hoàn toàn khác trước mới đáp ứng được tốc độ chạy tàu. Không phải là cứ đặt vài cục bê tông lên nền đất, rồi đặt 2 thanh ray 2 bên như trước là xong.
Các tuyến đô thị LRT thường max 80km/h thôi. Tốc độ vận hành bình quân khoảng 35km/h. Vì ga cách ga rất ngắn

Các tuyến ra ngoại ô xa hoặc liên tỉnh mới cần tốc độ cao
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
312
Động cơ
128,001 Mã lực
Bác nói đúng. Không so sánh với đường sắt cách đây 200 năm, công nghệ bây giờ đòi hỏi cao, tốc độ tàu cũng cao. Thôi thì cứ làm tàu đi được 80-100 km/h. Tốc độ tuy chậm so với tốc độ tàu cao tốc, nhưng so với ô tô thì cũng đã nhanh gấp đôi, nếu tính cả kẹt xe, đèn đỏ.. vừa nhanh, vừa đúng giờ, lại chuyên chở được nhiều
Vâng cụ, những chuyện này các cụ trên đây đã nhắc đến từ cả chục năm trước khi mới có thông tin về dự án đường sắt cao tốc. Khả năng KHKT của VN hiện nay hoàn toàn có thể triển khai đường sắt cỡ 100-120km/h với số lượng lớn. Thậm chí em không mơ đến 200km/h hoặc cao hơn, chỉ cỡ 120km/h thôi, và ở mức này thì VN quá đủ sức để làm.

Cụ có thể tưởng tượng được đến viễn cảnh mạng lưới đường sắt chằng chịt nối khắp các nơi (giống như thời bọn thực dân cách đây trăm năm), nhanh gấp đôi ô tô (do không kẹt xe, đèn đỏ), đúng giờ, giá rẻ, vận chuyển cả người và hàng hoá thuận lợi. Viễn cảnh đó cụ thấy thế nào, có sướng không, sướng quá đi chứ, thuận lợi cho dân chúng đi lại, giảm chi phí logistics, hỗ trợ kinh tế phát triển, lại còn tiết kiệm hàng tỷ USD do không bị ùn tắc, kẹt xe.

Thế nhưng, để viễn cảnh này thành hiện thực thì mời cụ trả lời các vấn đề sau:

- Đặc điểm của đường sắt là ăn chắc mặc bền, làm một lần dùng cả hơn trăm năm sau: ơ bền thế thì về sau móm hết à, còn gì để làm nữa bây giờ. Thôi dẹp nhé, cứ phang đường bộ vào, còn cả một lô xích xông duy tu, cải tạo, mở rộng v.v... về sau nữa chứ, như thế mới "vững bền".

- Khi đường sắt chằng chịt như thế thì đương nhiên giảm tải rất nhiều cho đường bộ, thử nghĩ cái đống xe container mà được đường sắt gánh thay thì đường trống ra biết bao nhiêu, lại kéo giảm số tai nạn GT do hung thần container gây ra hàng năm: ơ đường trống như thế thì cả hệ thống trạm BOT cả nước đói à, cụ biết đằng sau BOT là những ai không, em cũng không biết nhưng cụ để BOT đói là liệu thần hồn đấy.

- Đường trống còn kéo theo số lượng "bánh mì" cũng ít đi: ôi thế thì chết, không thể chấp nhận được.

Vâng, em và cụ chúng ta đều không trả lời được những vấn đề đó. Và thế là chúng ta có dự án đường sắt cao tốc với giá vé không dành cho số đông dân chúng, tiếp tục loay hoay tranh cãi đi đường bộ bao nhiêu tiếng mới đến nơi. Còn những chuyện như lãng phí vài tỷ USD hàng năm do tắc đường, thiệt hại nhân mạng hàng năm do đường bộ quá tải, xen lẫn xe to và xe bé v.v.. thì đó là tình cảnh chung, đã gánh chịu nhiều năm nay, giờ tiếp tục gánh chịu nhiều năm nữa thì có làm sao, cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top