Bác nói đúng. Không so sánh với đường sắt cách đây 200 năm, công nghệ bây giờ đòi hỏi cao, tốc độ tàu cũng cao. Thôi thì cứ làm tàu đi được 80-100 km/h. Tốc độ tuy chậm so với tốc độ tàu cao tốc, nhưng so với ô tô thì cũng đã nhanh gấp đôi, nếu tính cả kẹt xe, đèn đỏ.. vừa nhanh, vừa đúng giờ, lại chuyên chở được nhiều
Vâng cụ, những chuyện này các cụ trên đây đã nhắc đến từ cả chục năm trước khi mới có thông tin về dự án đường sắt cao tốc. Khả năng KHKT của VN hiện nay hoàn toàn có thể triển khai đường sắt cỡ 100-120km/h với số lượng lớn. Thậm chí em không mơ đến 200km/h hoặc cao hơn, chỉ cỡ 120km/h thôi, và ở mức này thì VN quá đủ sức để làm.
Cụ có thể tưởng tượng được đến viễn cảnh mạng lưới đường sắt chằng chịt nối khắp các nơi (giống như thời bọn thực dân cách đây trăm năm), nhanh gấp đôi ô tô (do không kẹt xe, đèn đỏ), đúng giờ, giá rẻ, vận chuyển cả người và hàng hoá thuận lợi. Viễn cảnh đó cụ thấy thế nào, có sướng không, sướng quá đi chứ, thuận lợi cho dân chúng đi lại, giảm chi phí logistics, hỗ trợ kinh tế phát triển, lại còn tiết kiệm hàng tỷ USD do không bị ùn tắc, kẹt xe.
Thế nhưng, để viễn cảnh này thành hiện thực thì mời cụ trả lời các vấn đề sau:
- Đặc điểm của đường sắt là ăn chắc mặc bền, làm một lần dùng cả hơn trăm năm sau: ơ bền thế thì về sau móm hết à, còn gì để làm nữa bây giờ. Thôi dẹp nhé, cứ phang đường bộ vào, còn cả một lô xích xông duy tu, cải tạo, mở rộng v.v... về sau nữa chứ, như thế mới "vững bền".
- Khi đường sắt chằng chịt như thế thì đương nhiên giảm tải rất nhiều cho đường bộ, thử nghĩ cái đống xe container mà được đường sắt gánh thay thì đường trống ra biết bao nhiêu, lại kéo giảm số tai nạn GT do hung thần container gây ra hàng năm: ơ đường trống như thế thì cả hệ thống trạm BOT cả nước đói à, cụ biết đằng sau BOT là những ai không, em cũng không biết nhưng cụ để BOT đói là liệu thần hồn đấy.
- Đường trống còn kéo theo số lượng "bánh mì" cũng ít đi: ôi thế thì chết, không thể chấp nhận được.
Vâng, em và cụ chúng ta đều không trả lời được những vấn đề đó. Và thế là chúng ta có dự án đường sắt cao tốc với giá vé không dành cho số đông dân chúng, tiếp tục loay hoay tranh cãi đi đường bộ bao nhiêu tiếng mới đến nơi. Còn những chuyện như lãng phí vài tỷ USD hàng năm do tắc đường, thiệt hại nhân mạng hàng năm do đường bộ quá tải, xen lẫn xe to và xe bé v.v.. thì đó là tình cảnh chung, đã gánh chịu nhiều năm nay, giờ tiếp tục gánh chịu nhiều năm nữa thì có làm sao, cụ nhỉ.