Cụ mất công thế thì copy-paste cho em luôn đi
Cụ ấy lười thì để iem.
Theo hiểu biết nông cạn của em thì hiện tại có 3 loại động cơ hybrid:
1. HEV: loại động cơ lai lâu đời nhất, sạc điện qua động cơ xăng và phanh tái sinh, đặc điểm: pin bé (vì sạc chập chờn, có được mấy đâu

). Động cơ điện chủ yếu phụ giúp lúc đi trong phố ở tốc độ thấp hay khi dừng đèn đỏ. Ưu điểm: Đi phố, dừng đèn đỏ êm ái, vì không phải chạy động cơ xăng những lúc đó nên tiết kiệm kha khá xăng ( ví dụ em Santafe này bình thường nó hốc 15l/100km là bt, giờ nó chỉ hốc 7-8l thôi). Nhược điểm pin bé sạc phập phù nên nhanh chai, xe vẫn chạy xăng là chính. Ở VN vẫn hầu lớn là loại này, điển hình có Toyota, KIA, Hyundai, Suzuki
2. PHEV: bọn này hơn HEV ở chỗ có thêm cổng sạc ( chữ P là Phụt.. à nhần Plug-in) do đó có thể sạc ngoài, cục pin cũng to hơn để lưu được nhiều điện hơn nên có thể chạy bằng pin 100-200km. Nếu không sạc pin thì nó lại y hệt 1 con HEV, tức là vẫn tự sạc bằng xăng và phanh tái sinh. Ở VN ít loại này, có bạn xe sang Volvo và xe build đờ rem Sea-lion
3. EREV: bản chất là con xe điện pin to, chạy hoàn toàn bằng điện, động cơ xăng nhỏ, đóng vai trò như máy phát điện cho động cơ nếu hết pin mà chưa kịp sạc. Đây chính là mẫu hybrid đang phát triển mạnh ở TQ và có vẻ Vin cũng đang định ra mắt vào năm sau.
Đây là kiếm thức từ CI ( Cơm Intelligent) chứ không phải từ AI nên có gì thiếu sót mong các cụ bổ sung chỉnh sửa
