[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,139
Động cơ
250,982 Mã lực
Mình ở nhà,nói sao cũng có vẻ đúng. E chỉ suy nghĩ nếu có người bị nạn thì lúc này bằng mọi cách phải cứu lấy họ. 1 phút 1 giây cũng quan trọng. Tất nhiên là lý thuyết. Nhưng trên thực tế k ai dám phát biểu như cụ đâu ạ. Và những người có trách nhiệm có quyền hạn họ cg k thể làm như cụ nói được đâu.
Có trách chắc chỉ trách kinh nghiệm,hiểu biết còn chưa đủ...
Nguyên tắc cứu hộ số 1 là an toàn cho người cứu hộ chứ ko phải cứu bằng mọi cách. Trường hợp này thì sự cố sạt núi lấp TKL vượt quá dự liệu, kinh nghiệm cũng khó lường vì xem ảnh thì sạt chỗ rừng còn nhiều. RIP
 
Chỉnh sửa cuối:

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
867
Động cơ
210,555 Mã lực
Nguyên tắc cứu hộ số 1 là an toàn cho người cứu hộ chứ ko phải cứu bằng mọi cách. Trường hợp này thì sự cố sạt núi lấp TKL vượt quá dự liệu, kinh nghiệm cũng khó lường vì xem ảnh thì sạt chỗ rừng còn nguyên. RIP
Thông thường trên thế giới, khi thời tiết quá xấu, địa hình hiểm trở, người ta thường thu đội, dừng mọi cuộc tìm kiếm, cứu nạn lúc trời bắt đầu tối, đợi đến sáng hôm sau mới tiếp tục.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,404
Động cơ
489,983 Mã lực
lội bùn thì khẳng định là chỉ có chân đất là tốt nhất. không bị bùn mút chặt giữ lại.

đi rừng thì dép rọ là tốt nhất. nhẹ. không giữ nước
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,705
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Thưa với cụ là ông Giáp cũng ko phải quân nhân mà chỉ là thầy giáo dậy ls thôi đấy.
đi vào rừng mà toàn tướng tá , chết là sao hả cụ? Sao ko cử người đi, mà phải trực tiếp đi làm chi ? ở đây là tìm kiếm người mất tích chứ ko phải tham gia chiến dịch mà khảo sát thực địa.
Tướng đi thì thường đã có đơn vị tiền trạm, khảo sát lộ trình, nơi ăn chốn ở, tổ chức bảo vệ và lập cầu thông tin. Việc bố trí cho đoàn nghỉ chân tại vị trí có nguy cơ sạt lở lớn (và thực tế đã xảy ra) là trách nhiệm của hệ thống hậu cần Quân khu 4. Bằng kinh nghiệm nhiều năm rừng núi, nhà cháu có thể chắc chắn: khối trượt lớn như thế, nó đã phải hình thành các vết nứt từ khá lâu, khi mưa lớn, nước chảy vào các vết nứt đó làm mềm đất và đến 1 thời điểm nó mới trượt xuống.
Mất mát là quá lớn, song cũng là bài học thời bình cho quân đội
 

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
8,542
Động cơ
438,159 Mã lực
Nơi ở
HN
Không biết đội cứu hõ họ vào rừng bằng phương tiện gì trước khi nghĩ qua đêm ở trạm kiểm lâm
Cụ ko đọc tin à? Họ đi bộ 13km từ điểm dừng xe oto vào đến trạm 67. Đi bộ từng đó đường rừng dưới mưa thì quá oải rồi, nên đến trạm 67 chắc mọi ng lăn ra ngủ say rồi.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,128
Động cơ
622,279 Mã lực
Đúng rồi, em nghe ông anh kể trước bay Sài gòn - Côn đảo đang bay thì một bên cánh quạt không quay. Mọi người nháo nhác nhưng cơ trưởng thông báo mọi người ngồi yên, cơ phó sẽ xử lý. Một phút sau thấy cơ phó qua khoang khách mở cửa trèo ra cánh rồi dùng tay quay cánh quạt mấy phát thì cánh quạt chạy tít. Khi vào đến khoang khách cả khoang đứng dậy vỗ tay kiểu như gặp lãnh tụ :D
Ổng chém mà bác cũng tin, cỡ 200km/h thì chỉ trong phim ms dám thò cổ ra ngoài nữa là 500.
  • Tốc độ tối đa: ATR 72: 275 knots (509 km/h)
  • Tốc độ tiết kiệm xăng: ATR 42: 556 km/h
  • Tầm bay:
    • ATR 42: 2.965 km
    • ATR 72: 910 hải lý (1.685 km)
  • Sải cánh:
    • ATR 42: 24,57 m
    • ATR 72: 27,1 m (88 ft 9 in)
  • Diện tích cánh: ATR 42: 54,5 m²
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,911
Động cơ
429,507 Mã lực

Cải đắng

Xe tải
Biển số
OF-709396
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
261
Động cơ
187,310 Mã lực
Thế nếu gặp trận lở đất mà chạy ngang thì có cơ may thoát nạn hơn à các cụ?
Em thấy từ giờ tổ chức đoàn cứu hộ ở rừng nên bổ sung thành phần kiểm lâm. Trên đường vào rừng nguy cơ sạt lở cũng cao, mà với kiểm lâm là địa bàn của họ nên khả năng nhận biết chắc hẳn nhạy bén hơn.
 

Bluehelmet

Xe buýt
Biển số
OF-310716
Ngày cấp bằng
6/3/14
Số km
757
Động cơ
300,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nằm mơ à, cách đây 25 năm thì là những năm 85 đến nước ngoài còn chịu, còn chơi ngu thì chết chứ đừng có nói câu 25 năm năm sau
khôn quá đến trừ còn nhầm mà mắng người khác như đúng rồi
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,761
Động cơ
623,840 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
C
Không làm thủy điện thì vặn răng để phát điện bán cho dân với giá 1.8k/kwh, thế mà còn ăn chưởi ngập mặt.
Làm mà không có lãi thì đi làm từ thiện à.
Tìm con nơi đất lạ

Thứ sáu, 16/10/2020, 03:43 (GMT+7) Đã lưu


Nghe tin thuỷ điện Rào Trăng 3 nơi con trai đang làm việc bị sạt lở, ông Tạ Văn Chính vội bắt xe từ Thanh Hoá vào Huế.
Cùng đi với ông trên chuyến xe khách còn có anh vợ Lê Văn Phùng. Con trai cả hai ông cùng làm máy xúc ở Rào Trăng 3. Suốt chuyến đi 10 tiếng đồng hồ, người ở nhà gọi điện liên hồi, hai ông càng thêm rối bời, chỉ biết nén những tiếng thở dài.
Tạ Văn Nghĩa là một trong số 17 công nhân mất tích lúc 0 giờ hôm 12/10, sau nhiều ngày gia đình mất liên lạc. Hiện trường của công trình thuỷ điện đã bị đất đá vùi lấp. Ngoài một người được tìm thấy, việc tìm kiếm những người mất tích còn lại vô vọng suốt bốn ngày qua. Người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần, nói không tròn tiếng vì bị dị tật ở môi, đã mất phương hướng khi đến vùng đất lạ tìm con.
Trưa 14/10, nghe tin thi thể được cho là Nghĩa về đến Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế. Hai người đàn ông tức tốc thuê xe ôm chở tới. Nếu đúng là Nghĩa thì đó là may mắn với gia đình, vì anh là người đầu tiên được về với người thân.
Mòn mỏi chờ ở sân bệnh viện từ trưa, đến tối họ được gọi vào nhà xác để nhận diện thi thể. Vài phút sau, hai người đàn ông trở ra, nói với mọi người: "Thằng Nghĩa cao khoảng 1,8 mét, nó có hai chiếc răng khểnh. Người nằm trong kia cao hơn 1,7 mét và chỉ có một răng khểnh". Vì khuôn mặt thi thể công nhân không còn nguyên vẹn. Ông Chính phải làm thêm một thủ tục nữa là lấy mẫu xét nghiệm AND để biết đích xác đó có phải con mình không. Việc khâm niệm và chuyển thi thể về nhà như kế hoạch ban đầu phải hoãn lại.
Hai người đàn ông bằng tuổi cha tôi đứng ngồi không yên. Chưa gặp được con, họ còn hy vọng rằng biết đâu có phép màu, và con mình còn sống. Hy vọng đó le lói, chập chờn, như ánh nến của hàng vạn hộ dân vùng lũ cả tuần qua trong những đêm mất điện.
Nhà ông Chính thuộc vùng lúa của xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, Thanh Hoá. Ở xã Nga Thái kế bên, gia đình ông Phùng ở làng trồng cói, làm chiếu nổi tiếng một thời. Nhà tôi ở quê cách chỗ hai ông chừng 5 km. Thanh niên quê tôi, nếu không học đại học và thoát ly mưu sinh lập nghiệp ở thành phố, sẽ toả đi khắp nơi làm công nhân, Tết mới về. Tôi đã có cảm giác lạnh sống lưng trong hoàn cảnh đồng hương gặp nhau như thế.
Câu chuyện về 17 công nhân mất tích càng đau lòng thêm khi chiều 12/10, đoàn cứu hộ 20 người của lực lượng quân đội và chính quyền địa phương lội bùn đất, băng suối vào tìm kiếm các nạn nhân Rào Trăng 3 gặp nạn. Nửa đêm, đất đá bất ngờ đổ ập xuống khu nhà kiểm lâm mà đoàn dừng chân. 13 người mất tích, trong đó có một thiếu tướng quân đội. Xe tăng thiết giáp, trực thăng, chó nghiệp vụ cùng hàng nghìn người được huy động tìm kiếm. Nhưng hiện trường hai vụ việc bây giờ phủ kín bởi đất đá. 30 gia đình đã nhiều đêm không ngủ. Những con số ba đầy ám ảnh.
Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 nằm trên dãy núi thuộc xã Phong Xuân, huyện Phong Điền đang được thi công dang dở, công suất lắp máy 11MW, tổng vốn đầu tư 290,8 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng là hơn 11 hecta, trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8 hecta, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ trợ. Dãy núi ấy, ngoài Rào Trăng 3 còn có ba nhà máy thuỷ điện khác, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt quy hoạch năm 2008. Vị trí xây dựng các thuỷ điện nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, thuộc vùng lõi và khu vực phục hồi sinh thái. Khoảng 200 hecta rừng đã bị chuyển đổi mục đích để thi công các dự án thủy điện.
Chưa biết sản lượng điện từ các nhà máy này hoà vào lưới điện quốc gia hàng năm là bao nhiêu, nhưng những mảng rừng bị chặt phá, những quả đồi bị xẻ ngang dọc, và cả những con người đang nằm dưới lớp đất đá kia là rất cụ thể. Cuộc sống của 30 gia đình bỗng dưng rẽ sang hướng khác, bất định hơn.
Tôi không lạm bàn về câu chuyện xây thuỷ điện ở đây, dù việc làm thuỷ điện đã để lại những hệ luỵ. Ta chưa thấy lợi ích trong tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội địa phương từ các công trình thuỷ điện rõ ràng, còn bây giờ, mất mát đã không thể đong đếm. Chưa kể lo lắng còn đó với hàng chục thủy điện khác dày đặc trên những thảm rừng dọc dài đất nước.
Mất rừng, người dân hạ du năm qua năm gồng mình chọi lũ. Điều tôi băn khoăn là trước mỗi cơn bão từ Biển Đông sắp đổ bộ vào đất liền, các địa phương yêu cầu dừng thi công các công trình, lên kế hoạch di dời người khỏi những vùng sạt lở đến nơi an toàn, song dường như bỏ quên các công trình thuỷ điện. Từ Rào Trăng 3 ra huyện Phong Điền, trời không mưa có thể đi bằng xe máy hết chừng một tiếng đồng hồ. Đợt lũ vừa qua đã được chính quyền cảnh báo đến người dân là nguy cơ lũ lịch sử. Nếu các yêu cầu phòng chống thiên tai đã được áp dụng cho các thuỷ điện đang xây dựng, nhóm công nhân kia đã được đưa ra khỏi rừng trước khi nước đổ về.
Giả thử, nhóm công nhân đó phải ở lại trông coi tài sản công trình, ở nơi có thể mất sóng điện thoại mỗi khi mất điện, điện thoại vệ tinh - giá vài triệu đồng mỗi chiếc - phải được chủ đầu tư trang bị cho họ để giữ liên lạc với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và công ty khi cần thiết. Nhưng thực tế, sau tai nạn gần một ngày, cơ quan chức năng mới nhận được thông tin sự việc từ một người dân điện báo.
Nhiệm vụ của lực lượng cứu hộ khi đó là phải làm sao tiếp cận hiện trường nhanh nhất để cứu người. Họ đã không quản mưa lũ để đi ngay trong đêm. Nhưng chúng ta dường như chưa đưa ra được phương án tối ưu. Trời mưa, trực thăng có thể cất cánh ngay vào khu vực có người mất tích để quan sát, tiếp tế đồ ăn hay ném xuống một chiếc điện thoại vệ tinh cho người phía dưới. Ở Rào Trăng 3, khi 17 công nhân mất tích, biện pháp mà Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng như trên đã không được áp dụng. Ba ngày sau, cuối cùng trực thăng cũng phải vào rừng, thả nhu yếu phẩm xuống cho những người còn kẹt lại, thông báo ngay tình hình về cho cơ quan chỉ huy lên phương án cứu hộ. Quy trình này nếu được làm ngay từ đầu, có lẽ đã không có thêm con số 13 người mất tích.
Bây giờ, những người như ông Tạ, ông Phùng chẳng mấy quan tâm đến những biện pháp cứu hộ nữa. Điều họ cần là nhìn thấy mặt con, dù có thể không còn nguyên vẹn, để đưa con về nhà. Những cái chết ấy sẽ vô nghĩa khi các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội thiếu bền vững hay những quy trình cứu nạn còn cồng kềnh và chưa đặt tính mạng con người lên trên hết.
 

Havo

Xe điện
Biển số
OF-374748
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
2,579
Động cơ
275,665 Mã lực
Nhiều bác cứ sách vở. Cứu người như cứu hoả. Các vụ cháy, điển hình như vụ 11/9 ở Mỹ, nếu đúng nguyên tắc an toàn cho lực lượng CHCN thì cứ phải đợi cháy sạch đổ sạch thì Lính cứu hoả mới ung dung vào thu dọn, hốt xác à. Trong khi thực tế là họ đã thực thi nhiệm vụ ngay từ khi lửa bắt đầu cháy, và rất nhiều lính cứu hoả đã hi sinh vụ này. Ko ai trách họ cả. Họ đã làm đúng phận sự của mình, với tinh thần trách nhiệm cao.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,404
Động cơ
489,983 Mã lực
Nhiều bác cứ sách vở. Cứu người như cứu hoả. Các vụ cháy, điển hình như vụ 11/9 ở Mỹ, nếu đúng nguyên tắc an toàn cho lực lượng CHCN thì cứ phải đợi cháy sạch đổ sạch thì Lính cứu hoả mới ung dung vào thu dọn, hốt xác à. Trong khi thực tế là họ đã thực thi nhiệm vụ ngay từ khi lửa bắt đầu cháy, và rất nhiều lính cứu hoả đã hi sinh vụ này. Ko ai trách họ cả. Họ đã làm đúng phận sự của mình, với tinh thần trách nhiệm cao.
vâng. mấy mợ đạt kỉ lục đi bộ mấy km trong phòng gym nên mở mồm ra là chê trách trang bị kém, chiến sĩ nghèo, không có giày Nike như phòng gym! ngu còn hay nói
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
40,030
Động cơ
883,654 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Mấy bố kiểm lâm ăn ở với rừng nên thấy mưa to sợ quá rút về hết mà cụ. Lập trạm ở vị trí đó thì dễ vận chuyển nguyên vật liệu, dễ xây dựng, đỡ tiền san lấp, tiện đi lại nhưng nguy hiểm vô cùng.
Nếu làm ở vị trí mũi tên thì an toàn hơn nhiều, vị trí này trước đây có công trình gì đó.
IMG_20201016_003916.jpg
Em nghĩ trạm chốt phải ưu tiên đóng ở chỗ không chế được giao thông chứ thày.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Vụ này quá lâu rồi, trang thiết bị thời đó khác xa hiện nay.

Trừ khi bão to thì không dùng trực thăng, chứ với điều kiện như vừa rồi, tàu Vietship 01 ở ngoài khơi sóng to , gió lớn mà còn cứu hộ được.

Đành rằng kém an toàn hơn thiết bị bay khác, nhưng trong những trường hơp như này mà không dùng, thì chả bao giờ cần trực thăng cứu hộ.
Vụ YAK 52 thì xa.
Vụ rơi trực thăng chết gần hết BCH Qk4 có xa không ???
Vụ rơi trực thăng chết tay tỷ Phú người Thái, chủ 1 đối bóng Anh có xa k hử bờ dồ???
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
vâng. mấy mợ đạt kỉ lục đi bộ mấy km trong phòng gym nên mở mồm ra là chê trách trang bị kém, chiến sĩ nghèo, không có giày Nike như phòng gym! ngu còn hay nói
Cụ cứ để cho đám ấy nói cho sướng mồm đi.
Ngoài đám quần áo giầy tất còn bọn luôn mồm đòi trực thăng nữa cơ :P
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top