[Funland] Siêu dự án Đại lộ ven sông Hồng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,757
Động cơ
1,052,532 Mã lực
Tuổi
41
Không sợ ngập lụt đâu.
Kè 2 bờ sông, khơi thông dòng chảy. Các công trình dây trên cao độ đỉnh lũ thì càng ok chứ.
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
416
Động cơ
5,105 Mã lực
Tuổi
26
Không sợ ngập lụt đâu.
Kè 2 bờ sông, khơi thông dòng chảy. Các công trình dây trên cao độ đỉnh lũ thì càng ok chứ.
Đường ven sông 80km thì đến 67km là đường nằm trên cầu cạn, tức là cao hơn cả mặt đê, lũ lên thoải mái.

IMG_1730.jpeg
 

beautycenter3866

Xe điện
Biển số
OF-877350
Ngày cấp bằng
14/3/25
Số km
2,513
Động cơ
19,019 Mã lực
Tuổi
39
Vin Cổ Loa và Vin Tàm Xa lại ngon. ở bên Đông Anh có đoạn đối diện Trung Tâm Triển Lãm, giáp sông Đuống, và giáp sông Ngũ Huyện Khê, chỗ đó đẹp và đất trống, không biết quy hoạch đất gì các cụ nhĩ
TX thấy sale bảo của bên khác rồi!! Còn mấy chỗ cụ nói thì là khu đô thị hết ký hiệu lần lượt là G12-13-14-15 chuẩn bị đấu giá đấy
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
416
Động cơ
5,105 Mã lực
Tuổi
26
Vin Cổ Loa và Vin Tàm Xa lại ngon. ở bên Đông Anh có đoạn đối diện Trung Tâm Triển Lãm, giáp sông Đuống, và giáp sông Ngũ Huyện Khê, chỗ đó đẹp và đất trống, không biết quy hoạch đất gì các cụ nhĩ
Đây cụ, đều quy hoạch đất đấu giá, khu đô thị mới hết, vài ô để làm trường học và cây xanh, và làm thêm đường thông các nơi

IMG_1732.jpeg
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,512
Động cơ
393,517 Mã lực
IMG_4436.png
Chính phủ đồng ý!! Trong chính phủ có bộ nông nghiệp và môi trường quản lý trực tiếp điều cụ nói, nếu có vấn đề thì họ đã nêu ra luôn, cụ có thể xem chi tiết cuộc họp trên vtv!! Hà nội đưa vấn đề hôm 15-16/11, đến ngày 17/11 thì thường trực chính phủ đồng ý, trong ngày 16/11 thì thủ tướng còn nhấn mạnh cố gắng khởi công ngày 19/12/2025!! Tức là bộ nông nghiệp và môi trường đã không có ý kiến nào phản bác!! Và chắc cụ chưa tìm hiểu luật thủ đô duyệt năm ngoái, điều 17 đã cho phép Hà Nội được quyền quyết định xây đê mới rồi!!
Tôi biết rất rõ TBT, CP đồng ý, thông báo VPCP nêu rõ, không cần xem TV.
Nhiều vị bộ trưởng qc được bổ nhiệm, luân chuyển nay chỗ này, mai chỗ khác, không có đủ thời gian và trí óc hiểu luật lĩnh vực đang quản lý. Thông thường là cứ sếp to nhất gật đầu là họ phải gật đầu thật nhanh thật mạnh. Cứ nhiệt tình nhất trí 100% với sếp trước đã. Triển khai đến chỗ nào mắc, người có chuyên môn tham mưu báo cáo, thì lại cấp tốc trình lên đề nghị, sửa ... (Ông TĐT bộ nông môi chuyên môn kinh nghiệm quản lý công sản, thanh tra).

Mọi người mơ mộng thích những dự án như thế này. BĐS lân cận tăng giá. Có nhiều đường hơn. Có nhiều hơn chỗ vui chơi. Hấp dẫn du lịch và đầu tư. Điều mà nhiều người băn khoăn là tốc độ phê duyệt chủ chương nghiên cứu siêu dự án nhanh bất ngờ, toàn chốt thời gian vài ngày. Thời gian vài ngày không đủ để tính toán tác động, nguy cơ và hiệu quả. Đốc thúc khởi công trong khi bản quy hoạch thiết kế hoàn chỉnh cũng chưa có. Mọi việc cực Thần tốc trước đại hội làng. Dự án mười mấy tỷ đô cho bộ mặt đô thị trăm năm thì tính hiệu quả cho kỹ, lắng nghe ý kiến chuyên gia, và chỉnh sửa cho tối ưu với năng lực tốt nhất.

Giờ là thời kỳ rất không phù hợp để nêu các ý kiến trái tai nghịch nhĩ. Tuy nhiên chỉ hơn 1 vài năm trước, khi bão Yagi đổ bộ, thì những ý kiến quan ngại có nhiều.
"Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn. Trong đó, Hà Nội cần chú ý đến những thách thức trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thoát lũ. Để làm được, cần có cơ sở khoa học, tính toán đến an toàn hành lang thoát lũ và tính liên kết của khu vực này với các khu vực khác khi có lũ."
==> Cần phải dựa trên mô hình khoa học, sẵn sàng cho điều kiện lũ lụt cực đoan do biến đổi khí hậu, làm hậu quả nhỏ lại, thiệt hại lường trước. Khỏi à, ố, bất ngờ, ... đổ lỗi tại thiên tai. Mỗi năm đỡ tốn hàng chục triệu đô cho duy tu sửa chữa các công trình bị ngập ngoài đê.

"PGS.TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho rằng, phát triển đô thị ngoài đê phải áp dụng theo các quy định của Luật Đê điều, những khu xây dựng ở bãi sông, ven đê có nằm trong vùng thoát lũ hay không, việc này phải nhận định và tính toán chính xác. Từ đó, mới tính đến quy trình thực hiện xây dựng KĐT. "Những năm vừa qua chúng ta chưa gặp trận bão lũ nào lớn như cơn bão số 3 vừa qua nên có phần chủ quan. Những tác động trong và sau bão đã khiến nhiều tỉnh, thành điêu đứng. Trong khi đó, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, lũ lụt ngày càng lớn thì nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì hậu quả còn trầm trọng hơn", ông Tứ nói." "Theo quan điểm của tôi việc xây dựng KĐT ngoài đê sông Hồng là không khả thi và sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Ví dụ cụ thể như cơn bão số 3 vừa qua, những khu vực ngoài đê đều ngập rất nặng, thiệt hại nhiều tài sản", ông Tứ chia sẻ.

"GS Vũ Trọng Hồng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu quan điểm, việc xây dựng thành phố, KĐT ven sông là rất nguy hiểm, không an toàn. Cơn bão số 3 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự tàn phá khốc liệt đối với những khu vực ven đê ra sao, chưa kể biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, phức tạp. Do đó, việc xây dựng công trình nhà ở ngoài ven đê là không phù hợp với quy định của Luật Phòng chống thiên tai. "

Nguồn
============

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 626/TB-VPCP​
Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2025




THÔNG BÁO


KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI CUỘC HỌP VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRỤC ĐẠI LỘ CẢNH QUAN SÔNG HỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI​


Ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ *************** đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính, Phạm Thị Thanh Trà, Hồ Quốc Dũng; các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành: Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.


Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:


1. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic[1], Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.


Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”, khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03 tháng 02 năm 2030).


2. Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án


Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.



Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.


3. Về Dự án khu đô thị thể thao Olympic: Đề nghị Thành ủy Hà Nội rà soát lại kỹ lưỡng để nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc triển khai Dự án kịp thời, hiệu quả, trình xin ý kiến Bộ Chính trị cùng với Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.


Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, địa phương liên quan biết, triển khai thực hiện./.






Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: TC, XD, NN&MT, TP, CA;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thành ủy Hà Nội;
- UBND thành phố Hà Nội;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: KTTH, TH, QHĐP, NN, PL;
- Lưu: VT, CN (2b). Hong ( b).
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Phạm Mạnh Cường




__________________________


[1] Thường trực Chính phủ đã kết luận tại Thông báo số 505/TB-VPCP ngày 22/9/2025; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo tại văn bản số 10979/VPCP-CN ngày 10/11/2025 của Văn phòng Chính phủ.
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
416
Động cơ
5,105 Mã lực
Tuổi
26
Tôi biết rất rõ TBT, CP đồng ý, thông báo VPCP nêu rõ, không cần xem TV.
Nhiều vị bộ trưởng qc được bổ nhiệm, luân chuyển nay chỗ này, mai chỗ khác, không có đủ thời gian và trí óc hiểu luật lĩnh vực đang quản lý. Thông thường là cứ sếp to nhất gật đầu là họ phải gật đầu thật nhanh thật mạnh. Cứ nhiệt tình nhất trí 100% với sếp trước đã. Triển khai đến chỗ nào mắc, người có chuyên môn tham mưu báo cáo, thì lại cấp tốc trình lên đề nghị, sửa ... (Ông TĐT bộ nông môi chuyên môn kinh nghiệm quản lý công sản, thanh tra).

Mọi người mơ mộng thích những dự án như thế này. BĐS lân cận tăng giá. Có nhiều đường hơn. Có nhiều hơn chỗ vui chơi. Hấp dẫn du lịch và đầu tư. Điều mà nhiều người băn khoăn là tốc độ phê duyệt chủ chương nghiên cứu siêu dự án nhanh bất ngờ, toàn chốt thời gian vài ngày. Thời gian vài ngày không đủ để tính toán tác động, nguy cơ và hiệu quả. Đốc thúc khởi công trong khi bản quy hoạch thiết kế hoàn chỉnh cũng chưa có. Mọi việc cực Thần tốc trước đại hội làng. Dự án mười mấy tỷ đô cho bộ mặt đô thị trăm năm thì tính hiệu quả cho kỹ, lắng nghe ý kiến chuyên gia, và chỉnh sửa cho tối ưu với năng lực tốt nhất.

Giờ là thời kỳ rất không phù hợp để nêu các ý kiến trái tai nghịch nhĩ. Tuy nhiên chỉ hơn 1 vài năm trước, khi bão Yagi đổ bộ, thì những ý kiến quan ngại có nhiều.
"Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn. Trong đó, Hà Nội cần chú ý đến những thách thức trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thoát lũ. Để làm được, cần có cơ sở khoa học, tính toán đến an toàn hành lang thoát lũ và tính liên kết của khu vực này với các khu vực khác khi có lũ."
==> Cần phải dựa trên mô hình khoa học, sẵn sàng cho điều kiện lũ lụt cực đoan do biến đổi khí hậu, làm hậu quả nhỏ lại, thiệt hại lường trước. Khỏi à, ố, bất ngờ, ... đổ lỗi tại thiên tai. Mỗi năm đỡ tốn hàng chục triệu đô cho duy tu sửa chữa các công trình bị ngập ngoài đê.

"PGS.TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho rằng, phát triển đô thị ngoài đê phải áp dụng theo các quy định của Luật Đê điều, những khu xây dựng ở bãi sông, ven đê có nằm trong vùng thoát lũ hay không, việc này phải nhận định và tính toán chính xác. Từ đó, mới tính đến quy trình thực hiện xây dựng KĐT. "Những năm vừa qua chúng ta chưa gặp trận bão lũ nào lớn như cơn bão số 3 vừa qua nên có phần chủ quan. Những tác động trong và sau bão đã khiến nhiều tỉnh, thành điêu đứng. Trong khi đó, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, lũ lụt ngày càng lớn thì nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì hậu quả còn trầm trọng hơn", ông Tứ nói." "Theo quan điểm của tôi việc xây dựng KĐT ngoài đê sông Hồng là không khả thi và sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Ví dụ cụ thể như cơn bão số 3 vừa qua, những khu vực ngoài đê đều ngập rất nặng, thiệt hại nhiều tài sản", ông Tứ chia sẻ.

"GS Vũ Trọng Hồng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu quan điểm, việc xây dựng thành phố, KĐT ven sông là rất nguy hiểm, không an toàn. Cơn bão số 3 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự tàn phá khốc liệt đối với những khu vực ven đê ra sao, chưa kể biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, phức tạp. Do đó, việc xây dựng công trình nhà ở ngoài ven đê là không phù hợp với quy định của Luật Phòng chống thiên tai. "

Nguồn
============

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 626/TB-VPCP​
Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2025

THÔNG BÁO


KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI CUỘC HỌP VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRỤC ĐẠI LỘ CẢNH QUAN SÔNG HỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI​


Ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ *************** đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính, Phạm Thị Thanh Trà, Hồ Quốc Dũng; các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành: Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.


Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:


1. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic[1], Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.


Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”, khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03 tháng 02 năm 2030).


2. Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án


Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.



Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.


3. Về Dự án khu đô thị thể thao Olympic: Đề nghị Thành ủy Hà Nội rà soát lại kỹ lưỡng để nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc triển khai Dự án kịp thời, hiệu quả, trình xin ý kiến Bộ Chính trị cùng với Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.


Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, địa phương liên quan biết, triển khai thực hiện./.






Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: TC, XD, NN&MT, TP, CA;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thành ủy Hà Nội;
- UBND thành phố Hà Nội;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: KTTH, TH, QHĐP, NN, PL;
- Lưu: VT, CN (2b). Hong ( b).
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Phạm Mạnh Cường

__________________________


[1] Thường trực Chính phủ đã kết luận tại Thông báo số 505/TB-VPCP ngày 22/9/2025; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo tại văn bản số 10979/VPCP-CN ngày 10/11/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Nghe mấy ông chiên ra rởm Việt nam thì lại như 2008.
Chục năm ko xây nổi 1 cái cầu
Nửa thế kỉ thủ đô sông vẫn ngập rác

Làm thì có thể đúng, sai.
Sai thì chỉnh sửa nhưng CHẮC CHẮN tốt hơn ko làm gì.

Tốt hơn rất nhiều.
 

geameaux

Xe tải
Biển số
OF-63795
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
394
Động cơ
1,583,258 Mã lực
Đường ven sông 80km thì đến 67km là đường nằm trên cầu cạn, tức là cao hơn cả mặt đê, lũ lên thoải mái.
kết cấu trụ đường trên cao với tàu điện 1 ray mà cụ bảo lũ lên thoải mái thì em cũng chịu
IMG_1730.jpeg
 

geameaux

Xe tải
Biển số
OF-63795
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
394
Động cơ
1,583,258 Mã lực
Tôi biết rất rõ TBT, CP đồng ý, thông báo VPCP nêu rõ, không cần xem TV.
Nhiều vị bộ trưởng qc được bổ nhiệm, luân chuyển nay chỗ này, mai chỗ khác, không có đủ thời gian và trí óc hiểu luật lĩnh vực đang quản lý. Thông thường là cứ sếp to nhất gật đầu là họ phải gật đầu thật nhanh thật mạnh. Cứ nhiệt tình nhất trí 100% với sếp trước đã. Triển khai đến chỗ nào mắc, người có chuyên môn tham mưu báo cáo, thì lại cấp tốc trình lên đề nghị, sửa ... (Ông TĐT bộ nông môi chuyên môn kinh nghiệm quản lý công sản, thanh tra).

Mọi người mơ mộng thích những dự án như thế này. BĐS lân cận tăng giá. Có nhiều đường hơn. Có nhiều hơn chỗ vui chơi. Hấp dẫn du lịch và đầu tư. Điều mà nhiều người băn khoăn là tốc độ phê duyệt chủ chương nghiên cứu siêu dự án nhanh bất ngờ, toàn chốt thời gian vài ngày. Thời gian vài ngày không đủ để tính toán tác động, nguy cơ và hiệu quả. Đốc thúc khởi công trong khi bản quy hoạch thiết kế hoàn chỉnh cũng chưa có. Mọi việc cực Thần tốc trước đại hội làng. Dự án mười mấy tỷ đô cho bộ mặt đô thị trăm năm thì tính hiệu quả cho kỹ, lắng nghe ý kiến chuyên gia, và chỉnh sửa cho tối ưu với năng lực tốt nhất.

Giờ là thời kỳ rất không phù hợp để nêu các ý kiến trái tai nghịch nhĩ. Tuy nhiên chỉ hơn 1 vài năm trước, khi bão Yagi đổ bộ, thì những ý kiến quan ngại có nhiều.
"Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn. Trong đó, Hà Nội cần chú ý đến những thách thức trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thoát lũ. Để làm được, cần có cơ sở khoa học, tính toán đến an toàn hành lang thoát lũ và tính liên kết của khu vực này với các khu vực khác khi có lũ."
==> Cần phải dựa trên mô hình khoa học, sẵn sàng cho điều kiện lũ lụt cực đoan do biến đổi khí hậu, làm hậu quả nhỏ lại, thiệt hại lường trước. Khỏi à, ố, bất ngờ, ... đổ lỗi tại thiên tai. Mỗi năm đỡ tốn hàng chục triệu đô cho duy tu sửa chữa các công trình bị ngập ngoài đê.

"PGS.TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho rằng, phát triển đô thị ngoài đê phải áp dụng theo các quy định của Luật Đê điều, những khu xây dựng ở bãi sông, ven đê có nằm trong vùng thoát lũ hay không, việc này phải nhận định và tính toán chính xác. Từ đó, mới tính đến quy trình thực hiện xây dựng KĐT. "Những năm vừa qua chúng ta chưa gặp trận bão lũ nào lớn như cơn bão số 3 vừa qua nên có phần chủ quan. Những tác động trong và sau bão đã khiến nhiều tỉnh, thành điêu đứng. Trong khi đó, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, lũ lụt ngày càng lớn thì nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì hậu quả còn trầm trọng hơn", ông Tứ nói." "Theo quan điểm của tôi việc xây dựng KĐT ngoài đê sông Hồng là không khả thi và sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Ví dụ cụ thể như cơn bão số 3 vừa qua, những khu vực ngoài đê đều ngập rất nặng, thiệt hại nhiều tài sản", ông Tứ chia sẻ.

"GS Vũ Trọng Hồng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu quan điểm, việc xây dựng thành phố, KĐT ven sông là rất nguy hiểm, không an toàn. Cơn bão số 3 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự tàn phá khốc liệt đối với những khu vực ven đê ra sao, chưa kể biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, phức tạp. Do đó, việc xây dựng công trình nhà ở ngoài ven đê là không phù hợp với quy định của Luật Phòng chống thiên tai. "

Nguồn
============

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 626/TB-VPCP​
Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2025



THÔNG BÁO


KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI CUỘC HỌP VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRỤC ĐẠI LỘ CẢNH QUAN SÔNG HỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI​


Ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ *************** đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính, Phạm Thị Thanh Trà, Hồ Quốc Dũng; các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành: Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.


Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:


1. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic[1], Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.


Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”, khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03 tháng 02 năm 2030).


2. Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án


Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.



Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.


3. Về Dự án khu đô thị thể thao Olympic: Đề nghị Thành ủy Hà Nội rà soát lại kỹ lưỡng để nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc triển khai Dự án kịp thời, hiệu quả, trình xin ý kiến Bộ Chính trị cùng với Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.


Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, địa phương liên quan biết, triển khai thực hiện./.






Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: TC, XD, NN&MT, TP, CA;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thành ủy Hà Nội;
- UBND thành phố Hà Nội;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: KTTH, TH, QHĐP, NN, PL;
- Lưu: VT, CN (2b). Hong ( b).
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Phạm Mạnh Cường



__________________________


[1] Thường trực Chính phủ đã kết luận tại Thông báo số 505/TB-VPCP ngày 22/9/2025; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo tại văn bản số 10979/VPCP-CN ngày 10/11/2025 của Văn phòng Chính phủ.
em vừa xem lại nick cụ chủ mới lập mà toàn liên quan đến BĐS, khả năng có định hướng và lùa gà thôi cụ ạ
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
416
Động cơ
5,105 Mã lực
Tuổi
26
em vừa xem lại nick cụ chủ mới lập mà toàn liên quan đến BĐS, khả năng có định hướng và lùa gà thôi cụ ạ
Lùa gà vào chuồng nào vậy cụ? Muốn lùa cũng phải nhắm cái chuồng chứ :))
 

beautycenter3866

Xe điện
Biển số
OF-877350
Ngày cấp bằng
14/3/25
Số km
2,513
Động cơ
19,019 Mã lực
Tuổi
39
Tôi biết rất rõ TBT, CP đồng ý, thông báo VPCP nêu rõ, không cần xem TV.
Nhiều vị bộ trưởng qc được bổ nhiệm, luân chuyển nay chỗ này, mai chỗ khác, không có đủ thời gian và trí óc hiểu luật lĩnh vực đang quản lý. Thông thường là cứ sếp to nhất gật đầu là họ phải gật đầu thật nhanh thật mạnh. Cứ nhiệt tình nhất trí 100% với sếp trước đã. Triển khai đến chỗ nào mắc, người có chuyên môn tham mưu báo cáo, thì lại cấp tốc trình lên đề nghị, sửa ... (Ông TĐT bộ nông môi chuyên môn kinh nghiệm quản lý công sản, thanh tra).

Mọi người mơ mộng thích những dự án như thế này. BĐS lân cận tăng giá. Có nhiều đường hơn. Có nhiều hơn chỗ vui chơi. Hấp dẫn du lịch và đầu tư. Điều mà nhiều người băn khoăn là tốc độ phê duyệt chủ chương nghiên cứu siêu dự án nhanh bất ngờ, toàn chốt thời gian vài ngày. Thời gian vài ngày không đủ để tính toán tác động, nguy cơ và hiệu quả. Đốc thúc khởi công trong khi bản quy hoạch thiết kế hoàn chỉnh cũng chưa có. Mọi việc cực Thần tốc trước đại hội làng. Dự án mười mấy tỷ đô cho bộ mặt đô thị trăm năm thì tính hiệu quả cho kỹ, lắng nghe ý kiến chuyên gia, và chỉnh sửa cho tối ưu với năng lực tốt nhất.

Giờ là thời kỳ rất không phù hợp để nêu các ý kiến trái tai nghịch nhĩ. Tuy nhiên chỉ hơn 1 vài năm trước, khi bão Yagi đổ bộ, thì những ý kiến quan ngại có nhiều.
"Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn. Trong đó, Hà Nội cần chú ý đến những thách thức trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thoát lũ. Để làm được, cần có cơ sở khoa học, tính toán đến an toàn hành lang thoát lũ và tính liên kết của khu vực này với các khu vực khác khi có lũ."
==> Cần phải dựa trên mô hình khoa học, sẵn sàng cho điều kiện lũ lụt cực đoan do biến đổi khí hậu, làm hậu quả nhỏ lại, thiệt hại lường trước. Khỏi à, ố, bất ngờ, ... đổ lỗi tại thiên tai. Mỗi năm đỡ tốn hàng chục triệu đô cho duy tu sửa chữa các công trình bị ngập ngoài đê.

"PGS.TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho rằng, phát triển đô thị ngoài đê phải áp dụng theo các quy định của Luật Đê điều, những khu xây dựng ở bãi sông, ven đê có nằm trong vùng thoát lũ hay không, việc này phải nhận định và tính toán chính xác. Từ đó, mới tính đến quy trình thực hiện xây dựng KĐT. "Những năm vừa qua chúng ta chưa gặp trận bão lũ nào lớn như cơn bão số 3 vừa qua nên có phần chủ quan. Những tác động trong và sau bão đã khiến nhiều tỉnh, thành điêu đứng. Trong khi đó, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, lũ lụt ngày càng lớn thì nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì hậu quả còn trầm trọng hơn", ông Tứ nói." "Theo quan điểm của tôi việc xây dựng KĐT ngoài đê sông Hồng là không khả thi và sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Ví dụ cụ thể như cơn bão số 3 vừa qua, những khu vực ngoài đê đều ngập rất nặng, thiệt hại nhiều tài sản", ông Tứ chia sẻ.

"GS Vũ Trọng Hồng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu quan điểm, việc xây dựng thành phố, KĐT ven sông là rất nguy hiểm, không an toàn. Cơn bão số 3 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự tàn phá khốc liệt đối với những khu vực ven đê ra sao, chưa kể biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, phức tạp. Do đó, việc xây dựng công trình nhà ở ngoài ven đê là không phù hợp với quy định của Luật Phòng chống thiên tai. "

Nguồn
============

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 626/TB-VPCP​
Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2025
THÔNG BÁO


KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI CUỘC HỌP VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRỤC ĐẠI LỘ CẢNH QUAN SÔNG HỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI​


Ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ *************** đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính, Phạm Thị Thanh Trà, Hồ Quốc Dũng; các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành: Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.


Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:


1. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic[1], Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.


Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”, khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03 tháng 02 năm 2030).


2. Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án


Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.



Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.


3. Về Dự án khu đô thị thể thao Olympic: Đề nghị Thành ủy Hà Nội rà soát lại kỹ lưỡng để nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc triển khai Dự án kịp thời, hiệu quả, trình xin ý kiến Bộ Chính trị cùng với Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.


Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, địa phương liên quan biết, triển khai thực hiện./.






Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: TC, XD, NN&MT, TP, CA;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thành ủy Hà Nội;
- UBND thành phố Hà Nội;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: KTTH, TH, QHĐP, NN, PL;
- Lưu: VT, CN (2b). Hong ( b).
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Phạm Mạnh Cường
__________________________




[1] Thường trực Chính phủ đã kết luận tại Thông báo số 505/TB-VPCP ngày 22/9/2025; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo tại văn bản số 10979/VPCP-CN ngày 10/11/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Chuyên gia toàn bàn lùi!! Giờ người ta bàn làm cụ ạ!! Bàn lùi thì tránh ra một bên!! Chuyên gia toàn nêu ra nguyên nhân nhưng giải pháp có đâu!!🤣🤣🤣!! Ngồi nói ai chẳng nói được nhưng nếu cứ nói mồm không thì tốt nhất không làm cái gì cụ ạ!! Mấy ông chuyên gia thì cái gì chẳng lo với sợ chẳng được tích sự gì!! Nói như các ông ý thì ĐN, Huế đợt vừa rồi ngập trắng xoá cả 2 bên sông chắc cũng sắp phải đắp đê rồi đấy!!😆😆😆😆!! Seoul, thượng hải mà năm nào dính báo lớn thì 2 bớ sông nước cũng tràn trề cả thành phố còn gì cụ!! Nhưng họ vẫn làm, vì đó là bộ mặt đô thị của quốc gia!! Bão lũ thì có đôi ba tháng chứ có phải cả năm đâu, chưa kể không phải năm nào cũng bão lũ lớn, chẳng nhẽ vì 2-3 tháng bão lũ mà cứ chấp nhận để bẩn thỉu như hiện giờ trong khi 8-9 tháng còn lãi nước hiền hoà chẳng vấn đề gì????? NN, CP, Tp đều đã biết hết nên mới quyết tâm làm!! Lại nói chuyện chuyên gia toàn bàn lùi!! Mấy vụ chặt xà cừ ở nguyễn trãi và phạm văn đồng đấy, phản đối nọ kia cuối cùng giờ nguyễn trãi với phạm văn đồng nó chẳng đẹp hơn hẳn!!😀😀😀!!
 
Chỉnh sửa cuối:

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
416
Động cơ
5,105 Mã lực
Tuổi
26
Chuyên gia toàn bàn lùi!! Giờ người ta bàn làm cụ ạ!! Bàn lùi thì tránh ra một bên!! Chuyên gia toàn nêu ra nguyên nhân nhưng giải pháp có đâu!!🤣🤣🤣!! Ngồi nói ai chẳng nói được nhưng nếu cứ nói mồm không thì tốt nhất không làm cái gì cụ ạ!! Mấy ông chuyên gia thì cái gì chẳng lo với sợ chẳng được tích sự gì!! Nói như các ông ý thì ĐN, Huế đợt vừa rồi ngập trắng xoá cả 2 bên sông chắc cũng sắp phải đắp đê rồi đấy!!😆😆😆😆!! Seoul, thượng hải mà năm nào dính báo lớn thì 2 bớ sông nước cũng tràn trề cả thành phố còn gì cụ!! Nhưng họ vẫn làm, vì đó là bộ mặt đô thị của quốc gia!! Bão lũ thì có đôi ba tháng chứ có phải cả năm đâu, chưa kể không phải năm nào cũng bão lũ lớn, chẳng nhẽ vì 2-3 tháng bão lũ mà cứ chấp nhận để bẩn thỉu như hiện giờ trong khi 8-9 tháng còn lãi nước hiền hoà chẳng vấn đề gì????? NN, CP, Tp đều đã biết hết nên mới quyết tâm làm!! Lại nói chuyện chuyên gia toàn bàn lùi!! Mấy vụ chặt xà cừ ở nguyễn trãi và phạm văn đồng đấy, phản đối nọ kia cuối cùng giờ nguyễn trãi với phạm văn đồng nó chẳng đẹp hơn hẳn!!😀😀😀!!
Thực ra phản biện như cụ trên là tốt, vì ý kiến trái chiều có thì ta làm cẩn thận chuẩn chỉnh hơn cũng được.

Sợ nhất các thành phần uất ức nghẹn ngào khi thấy đất nước phát triển, hiện đại lên, đẹp lên thôi :))
 

Mabumap2k6

Xe tăng
Biển số
OF-85806
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
1,243
Động cơ
410,507 Mã lực
Chuyên gia toàn bàn lùi!! Giờ người ta bàn làm cụ ạ!! Bàn lùi thì tránh ra một bên!! Chuyên gia toàn nêu ra nguyên nhân nhưng giải pháp có đâu!!🤣🤣🤣!! Ngồi nói ai chẳng nói được nhưng nếu cứ nói mồm không thì tốt nhất không làm cái gì cụ ạ!! Mấy ông chuyên gia thì cái gì chẳng lo với sợ chẳng được tích sự gì!! Nói như các ông ý thì ĐN, Huế đợt vừa rồi ngập trắng xoá cả 2 bên sông chắc cũng sắp phải đắp đê rồi đấy!!😆😆😆😆!! Seoul, thượng hải mà năm nào dính báo lớn thì 2 bớ sông nước cũng tràn trề cả thành phố còn gì cụ!! Nhưng họ vẫn làm, vì đó là bộ mặt đô thị của quốc gia!! Bão lũ thì có đôi ba tháng chứ có phải cả năm đâu, chưa kể không phải năm nào cũng bão lũ lớn, chẳng nhẽ vì 2-3 tháng bão lũ mà cứ chấp nhận để bẩn thỉu như hiện giờ trong khi 8-9 tháng còn lãi nước hiền hoà chẳng vấn đề gì????? NN, CP, Tp đều đã biết hết nên mới quyết tâm làm!! Lại nói chuyện chuyên gia toàn bàn lùi!! Mấy vụ chặt xà cừ ở nguyễn trãi và phạm văn đồng đấy, phản đối nọ kia cuối cùng giờ nguyễn trãi với phạm văn đồng nó chẳng đẹp hơn hẳn!!😀😀😀!!
Thực ra phản biện như cụ trên là tốt, vì ý kiến trái chiều có thì ta làm cẩn thận chuẩn chỉnh hơn cũng được.

Sợ nhất các thành phần uất ức nghẹn ngào khi thấy đất nước phát triển, hiện đại lên, đẹp lên thôi :))
E đồng quan điểm.

Thời này là phải bàn làm ko bàn lùi, đúng sai thì phải chờ thời gian trả lời hoặc nếu có sai thì sửa sau.

Mình mà cứ đứng yên ko phát triển là sẽ bị tụt hậu, bị người khác, nước khác họ qua mặt ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alex0301

Xe buýt
Biển số
OF-829449
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
569
Động cơ
4,872 Mã lực
Tuổi
41
Nghĩa là người ta chọn cao trình đường trên cao cao hơn đỉnh lũ thiết kế cụ à. Ví dụ cứ làm đường trên cao bằng mặt đê hiện tại, thì chẳng bao giờ lũ đến được. Hay như sông Sein người ta làm làn đường ven sông, chấp nhận khi nước sông dâng thì đóng đường đó lại, nước hạ thì lại đi, năm đóng 1-2 lần là cùng!
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,512
Động cơ
393,517 Mã lực
Nghe mấy ông chiên ra rởm Việt nam thì lại như 2008.
Chục năm ko xây nổi 1 cái cầu
Nửa thế kỉ thủ đô sông vẫn ngập rác
Làm thì có thể đúng, sai.
Sai thì chỉnh sửa nhưng CHẮC CHẮN tốt hơn ko làm gì.
Tốt hơn rất nhiều.
Ở chiều ngược lại thì:
Lênin đã nói: “Nhiệt tình cộng với dốt nát sẽ thành ra phá hoại”. Mà đã phá hoại thì đương nhiên sẽ bị pháp luật trừng trị, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi.

Quyết định cần dựa trên cơ sở khoa học. Cần có tính toán kỹ chứ không phải thời kỳ rừng rú lệnh cứ làm đi sai rồi sửa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top