Máy bay vận tải quân sự Y-30 của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên
Máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-30 của Trung Quốc dường như đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 16 tháng 12 năm 2025.
Theo báo cáo của Rupprecht Deino , đoạn video ghi lại chuyến bay mới cho thấy máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-30 của Trung Quốc dường như đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 16 tháng 12 năm 2025. Cạnh tranh với A400M Atlas và C-130J, Y-30 sẽ lấp đầy khoảng trống về khả năng chuyên chở giữa máy bay vận tải tầm trung Y-9 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, nhờ khả năng chuyên chở dự kiến khoảng 30 tấn và cấu hình bốn động cơ phản lực cánh quạt.
Sự xuất hiện của các đoạn phim bay thử nghiệm diễn ra sau nhiều năm thông tin rời rạc, thông số kỹ thuật không nhất quán và tiến độ thay đổi, phản ánh sự trưởng thành dần dần của một khái niệm đã bị đặt câu hỏi công khai cả ở Trung Quốc và quốc tế kể từ giữa những năm 2010. Theo thông tin hiện có, sự phát triển của Y-30 gắn liền với sự phát triển của đội bay vận tải Trung Quốc, vốn đã dựa vào các phiên bản cải tiến của Y-8 trong nhiều thập kỷ, bản thân Y-8 lại dựa trên Antonov An-12. Y-9, có thể đã phát triển từ chương trình Y-8X, đã giới thiệu hệ thống điện tử hàng không, động cơ và những cải tiến cấu trúc hiện đại, nhưng nhìn chung được mô tả là một phiên bản Y-8 được hiện đại hóa mạnh mẽ hơn là một thiết kế hoàn toàn mới. Khi lực lượng mặt đất Trung Quốc đưa vào sử dụng các phương tiện bánh lốp nặng hơn, bao gồm cả các biến thể của Type 09, những hạn chế về kích thước khoang chứa hàng trở nên quan trọng hơn so với chỉ riêng tải trọng. Do đó, Y-30 được quảng bá là một máy bay rộng hơn so với Y-8, Y-9 và C-130, với thân máy bay được thiết kế để chứa các tải trọng khó xử lý trong các khoang chứa hàng hẹp hơn.
Về mặt này, Y-30 phản ánh những lựa chọn thiết kế được thấy trong các máy bay vận tải hiện đại trên toàn thế giới, trong đó mặt cắt ngang khoang chở hàng được coi là một thông số quan trọng cùng với khả năng chịu tải, để vận chuyển các phương tiện bọc thép bánh lốp hiện đại mà không cần sử dụng các máy bay chiến lược lớn hơn cho các nhiệm vụ thường lệ. Thảo luận công khai về khái niệm Y-30 trở nên cụ thể hơn trong Triển lãm Hàng không Trung Quốc tại Chu Hải vào tháng 11 năm 2014, khi một mô hình của một máy bay vận tải hạng trung chưa từng được công bố trước đây được trưng bày. Mô hình này có bố cục cánh đặt cao, đuôi chữ T, bốn động cơ phản lực cánh quạt dẫn động cánh quạt sáu cánh và bộ càng đáp chính gắn trên thân máy bay với bánh xe kép ở mỗi bên. Cấu hình này thường được liên kết với các máy bay vận tải hạng trung nặng hơn như A400M và Kawasaki C-2, mặc dù loại sau sử dụng động cơ phản lực và nặng hơn đáng kể. Ở giai đoạn đó, máy bay được mô tả là đang trong giai đoạn ý tưởng, chưa có thông số kỹ thuật cuối cùng và nhiều hướng phát triển vẫn đang được xem xét. Người ta cũng cho rằng, nếu được phê duyệt và phát triển mà không gặp phải sự gián đoạn lớn, loại máy bay hiện được biết đến với tên gọi Y-30 có thể trở thành phương tiện vận tải chủ đạo trong cơ cấu vận tải hàng không của Trung Quốc và có khả năng thu hút sự quan tâm xuất khẩu từ các khu vực như châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.
.........
Máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-30 của Trung Quốc dường như đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 16 tháng 12 năm 2025.
Theo báo cáo của Rupprecht Deino , đoạn video ghi lại chuyến bay mới cho thấy máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-30 của Trung Quốc dường như đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 16 tháng 12 năm 2025. Cạnh tranh với A400M Atlas và C-130J, Y-30 sẽ lấp đầy khoảng trống về khả năng chuyên chở giữa máy bay vận tải tầm trung Y-9 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, nhờ khả năng chuyên chở dự kiến khoảng 30 tấn và cấu hình bốn động cơ phản lực cánh quạt.
Sự xuất hiện của các đoạn phim bay thử nghiệm diễn ra sau nhiều năm thông tin rời rạc, thông số kỹ thuật không nhất quán và tiến độ thay đổi, phản ánh sự trưởng thành dần dần của một khái niệm đã bị đặt câu hỏi công khai cả ở Trung Quốc và quốc tế kể từ giữa những năm 2010. Theo thông tin hiện có, sự phát triển của Y-30 gắn liền với sự phát triển của đội bay vận tải Trung Quốc, vốn đã dựa vào các phiên bản cải tiến của Y-8 trong nhiều thập kỷ, bản thân Y-8 lại dựa trên Antonov An-12. Y-9, có thể đã phát triển từ chương trình Y-8X, đã giới thiệu hệ thống điện tử hàng không, động cơ và những cải tiến cấu trúc hiện đại, nhưng nhìn chung được mô tả là một phiên bản Y-8 được hiện đại hóa mạnh mẽ hơn là một thiết kế hoàn toàn mới. Khi lực lượng mặt đất Trung Quốc đưa vào sử dụng các phương tiện bánh lốp nặng hơn, bao gồm cả các biến thể của Type 09, những hạn chế về kích thước khoang chứa hàng trở nên quan trọng hơn so với chỉ riêng tải trọng. Do đó, Y-30 được quảng bá là một máy bay rộng hơn so với Y-8, Y-9 và C-130, với thân máy bay được thiết kế để chứa các tải trọng khó xử lý trong các khoang chứa hàng hẹp hơn.
Về mặt này, Y-30 phản ánh những lựa chọn thiết kế được thấy trong các máy bay vận tải hiện đại trên toàn thế giới, trong đó mặt cắt ngang khoang chở hàng được coi là một thông số quan trọng cùng với khả năng chịu tải, để vận chuyển các phương tiện bọc thép bánh lốp hiện đại mà không cần sử dụng các máy bay chiến lược lớn hơn cho các nhiệm vụ thường lệ. Thảo luận công khai về khái niệm Y-30 trở nên cụ thể hơn trong Triển lãm Hàng không Trung Quốc tại Chu Hải vào tháng 11 năm 2014, khi một mô hình của một máy bay vận tải hạng trung chưa từng được công bố trước đây được trưng bày. Mô hình này có bố cục cánh đặt cao, đuôi chữ T, bốn động cơ phản lực cánh quạt dẫn động cánh quạt sáu cánh và bộ càng đáp chính gắn trên thân máy bay với bánh xe kép ở mỗi bên. Cấu hình này thường được liên kết với các máy bay vận tải hạng trung nặng hơn như A400M và Kawasaki C-2, mặc dù loại sau sử dụng động cơ phản lực và nặng hơn đáng kể. Ở giai đoạn đó, máy bay được mô tả là đang trong giai đoạn ý tưởng, chưa có thông số kỹ thuật cuối cùng và nhiều hướng phát triển vẫn đang được xem xét. Người ta cũng cho rằng, nếu được phê duyệt và phát triển mà không gặp phải sự gián đoạn lớn, loại máy bay hiện được biết đến với tên gọi Y-30 có thể trở thành phương tiện vận tải chủ đạo trong cơ cấu vận tải hàng không của Trung Quốc và có khả năng thu hút sự quan tâm xuất khẩu từ các khu vực như châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.
.........