[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay vận tải quân sự Y-30 của Trung Quốc thực hiện chuyến bay đầu tiên

Máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-30 của Trung Quốc dường như đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 16 tháng 12 năm 2025.

Theo báo cáo của Rupprecht Deino , đoạn video ghi lại chuyến bay mới cho thấy máy bay vận tải quân sự tầm trung Y-30 của Trung Quốc dường như đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 16 tháng 12 năm 2025. Cạnh tranh với A400M Atlas và C-130J, Y-30 sẽ lấp đầy khoảng trống về khả năng chuyên chở giữa máy bay vận tải tầm trung Y-9 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, nhờ khả năng chuyên chở dự kiến khoảng 30 tấn và cấu hình bốn động cơ phản lực cánh quạt.

1765897706436.png


Sự xuất hiện của các đoạn phim bay thử nghiệm diễn ra sau nhiều năm thông tin rời rạc, thông số kỹ thuật không nhất quán và tiến độ thay đổi, phản ánh sự trưởng thành dần dần của một khái niệm đã bị đặt câu hỏi công khai cả ở Trung Quốc và quốc tế kể từ giữa những năm 2010. Theo thông tin hiện có, sự phát triển của Y-30 gắn liền với sự phát triển của đội bay vận tải Trung Quốc, vốn đã dựa vào các phiên bản cải tiến của Y-8 trong nhiều thập kỷ, bản thân Y-8 lại dựa trên Antonov An-12. Y-9, có thể đã phát triển từ chương trình Y-8X, đã giới thiệu hệ thống điện tử hàng không, động cơ và những cải tiến cấu trúc hiện đại, nhưng nhìn chung được mô tả là một phiên bản Y-8 được hiện đại hóa mạnh mẽ hơn là một thiết kế hoàn toàn mới. Khi lực lượng mặt đất Trung Quốc đưa vào sử dụng các phương tiện bánh lốp nặng hơn, bao gồm cả các biến thể của Type 09, những hạn chế về kích thước khoang chứa hàng trở nên quan trọng hơn so với chỉ riêng tải trọng. Do đó, Y-30 được quảng bá là một máy bay rộng hơn so với Y-8, Y-9 và C-130, với thân máy bay được thiết kế để chứa các tải trọng khó xử lý trong các khoang chứa hàng hẹp hơn.

1765897825591.png


Về mặt này, Y-30 phản ánh những lựa chọn thiết kế được thấy trong các máy bay vận tải hiện đại trên toàn thế giới, trong đó mặt cắt ngang khoang chở hàng được coi là một thông số quan trọng cùng với khả năng chịu tải, để vận chuyển các phương tiện bọc thép bánh lốp hiện đại mà không cần sử dụng các máy bay chiến lược lớn hơn cho các nhiệm vụ thường lệ. Thảo luận công khai về khái niệm Y-30 trở nên cụ thể hơn trong Triển lãm Hàng không Trung Quốc tại Chu Hải vào tháng 11 năm 2014, khi một mô hình của một máy bay vận tải hạng trung chưa từng được công bố trước đây được trưng bày. Mô hình này có bố cục cánh đặt cao, đuôi chữ T, bốn động cơ phản lực cánh quạt dẫn động cánh quạt sáu cánh và bộ càng đáp chính gắn trên thân máy bay với bánh xe kép ở mỗi bên. Cấu hình này thường được liên kết với các máy bay vận tải hạng trung nặng hơn như A400M và Kawasaki C-2, mặc dù loại sau sử dụng động cơ phản lực và nặng hơn đáng kể. Ở giai đoạn đó, máy bay được mô tả là đang trong giai đoạn ý tưởng, chưa có thông số kỹ thuật cuối cùng và nhiều hướng phát triển vẫn đang được xem xét. Người ta cũng cho rằng, nếu được phê duyệt và phát triển mà không gặp phải sự gián đoạn lớn, loại máy bay hiện được biết đến với tên gọi Y-30 có thể trở thành phương tiện vận tải chủ đạo trong cơ cấu vận tải hàng không của Trung Quốc và có khả năng thu hút sự quan tâm xuất khẩu từ các khu vực như châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về vai trò và định vị, Y-30 luôn được truyền thông Trung Quốc mô tả là lấp đầy khoảng trống giữa máy bay vận tải hạng trung Y-9 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, cả về tải trọng và mục đích sử dụng. Do đó, Y-30 được kỳ vọng sẽ mở rộng năng lực vận tải chiến thuật của Trung Quốc và cạnh tranh trong phân khúc quốc tế do các máy bay như Lockheed Martin C-130J và, ở phân khúc cao cấp hơn, Airbus A400M Atlas chiếm giữ. Một cấu hình mục tiêu thường được trích dẫn chỉ ra trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 80 tấn, đưa nó vào gần mức cao nhất của phân khúc máy bay vận tải hạng trung toàn cầu. Tải trọng dự kiến khoảng 30 tấn liên tục được nhấn mạnh là yếu tố khác biệt chính, mang lại khả năng nâng tải lớn hơn đáng kể so với máy bay vận tải phát triển từ Y-8. Khả năng tải trọng dự kiến này vượt quá khả năng của Y-9 và C-130J, với tải trọng khoảng 19 đến 21 tấn, nhưng vẫn thấp hơn A400M, có tải trọng tối đa khoảng 37 tấn, và có thể sớm tăng lên 40 tấn trong tương lai. Cách bố trí này phản ánh nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng năng lực vận tải hàng không chiến thuật, trong khi vẫn hoạt động từ các đường băng ngắn hơn hoặc kém chuẩn bị hơn so với các máy bay vận tải phản lực như Embraer C-390.


Theo thông tin hiện có, đến nay, hệ thống động lực vẫn là một trong những yếu tố thay đổi nhiều nhất của chương trình Y-30. Các báo cáo ban đầu nhấn mạnh bố cục bốn động cơ phản lực cánh quạt, với các động cơ như WJ-16, có công suất khoảng 3.782 kW, và WJ-10 công suất cao hơn, thuộc lớp 5.000 kW. Mức công suất này có thể đưa Y-30 vượt trội hơn C-130J về tổng công suất trục và gần hơn, xét về mặt tương đối, với A-400M, loại máy bay sử dụng bốn động cơ phản lực cánh quạt lớp 11.000 shp. Đồng thời, các nghiên cứu khác được cho là đã xem xét hệ thống động lực phản lực cánh quạt, với bố cục hai động cơ so với KC-390, loại máy bay dựa trên hai động cơ phản lực cánh quạt lớp V2500 và nhấn mạnh tốc độ bay hành trình cao hơn so với hiệu suất cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn. Trong kịch bản đó, WS-20 đã được đề cập như một ứng cử viên động cơ khả thi, mặc dù các đặc điểm của nó chủ yếu liên quan đến các máy bay vận tải hạng nặng như Y-20.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Do đó, các số liệu về hiệu suất liên quan đến Y-30 có sự khác nhau, nhưng một số điểm dữ liệu dường như lặp lại. Các ước tính thường cho rằng tốc độ tối đa nằm trong khoảng từ 600 đến 700 km/h, nhanh hơn các máy bay cánh quạt cũ hơn như An-12 nhưng chậm hơn các máy bay vận tải phản lực như C-390 của Brazil và C-2 của Nhật Bản, có tốc độ hành trình trên 800 đến 900 km/h. Ước tính tầm bay từ 6.000 đến 7.000 km, với tải trọng, vượt quá tầm bay thường thấy của C-130J ở tải trọng tương đương, trong khi vẫn thấp hơn so với các máy bay vận tải chiến lược như Y-20. Các số liệu khác được đề cập bao gồm khả năng tải trọng tối đa lên đến 35 tấn, tầm bay khi đầy tải trên 3.000 km, thời gian bay liên tục hơn 12 giờ và khả năng chở hơn 110 người. Khoảng cách cất cánh và hạ cánh ngắn khoảng 800 m cũng được đề cập, phù hợp với các yêu cầu vận tải hàng không chiến thuật. Việc lựa chọn vật liệu được mô tả là chưa quyết định ở giai đoạn đầu, mặc dù cấu trúc composite được nhắc đến nhiều lần như một phần của phương pháp thiết kế. Nhìn chung, những số liệu này phác thảo tiện ích dự kiến của một máy bay vận tải hạng trung hiện đại, đồng thời cho thấy các đặc tính đã công bố của Y-30 vẫn chưa hoàn toàn thống nhất.

1765898020905.png


Tiến độ phát triển của Y-30 đã liên tục thay đổi trong thập kỷ qua. Các dự báo ban đầu vào khoảng năm 2014 cho thấy việc phát triển toàn diện có thể bắt đầu trong vòng hai năm nếu được phê duyệt, với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào khoảng năm 2020. Các thông tin sau đó lại làm phức tạp thêm vấn đề, bao gồm cả việc đề cập đến một loại máy bay vận tải tầm trung đôi khi được gọi là Y-19, nằm giữa Y-30 và Y-20 và có khả năng cạnh tranh nguồn tài trợ, cũng như những đề cập riêng biệt về các dự án tương lai lớn hơn như Y-40. Từ năm 2022 đến năm 2025, tin đồn ngày càng chỉ ra hoạt động mới của Shaanxi Aircraft (AVIC) trong chương trình máy bay vận tải tầm trung và kỳ vọng về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm 2025. Sự xuất hiện của đoạn phim bay vào ngày 16 tháng 12 năm 2025 phù hợp với những kỳ vọng đó, nhưng vẫn còn những câu hỏi quan trọng liên quan đến cấu hình cuối cùng, lựa chọn hệ thống động cơ đẩy và tốc độ tiến triển của máy bay vào giai đoạn thử nghiệm, sản xuất và vận hành.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng leo thang

1766142002216.png


Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, tàu sân bay mới nhất của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN), Fujian (CV-18), đã đi qua eo biển Đài Loan vào thứ Tư, đánh dấu lần thứ hai tàu sân bay này đi qua vùng biển nhạy cảm này.

Quân đội Đài Loan cho biết họ đã theo dõi chuyển động của tàu sân bay và phản ứng theo đúng quy trình đã được thiết lập. Vụ quá cảnh diễn ra trong bối cảnh hoạt động quân sự của Trung Quốc gia tăng xung quanh Đài Loan và sự chú ý lại tập trung vào khả năng hải quân đang mở rộng của Bắc Kinh.

Tàu sân bay Phúc Kiến là tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc và là tàu đầu tiên được thiết kế và chế tạo trong nước. Tàu sân bay này được trang bị hệ thống cất cánh bằng máy phóng tiên tiến hơn, được mô tả là “một hệ thống phóng mạnh mẽ giúp tăng tốc nhanh chóng các máy bay cánh cố định cho các chuyến bay ngắn”. Hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ các máy bay nặng hơn và tần suất xuất kích cao hơn so với các tàu sân bay Trung Quốc trước đây.

Các quan chức quốc phòng và nhà phân tích Đài Loan xem việc triển khai tàu sân bay thứ ba là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Sự hiện diện của tàu Phúc Kiến ở eo biển Đài Loan được nhiều người coi là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm gây áp lực lên Đài Loan và ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài trong các tình huống bất trắc tiềm tàng ở Tây Thái Bình Dương, Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Chuyến bay của tàu sân bay này trùng hợp với sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động không quân và hải quân của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, tính đến 6 giờ sáng giờ địa phương ngày thứ Năm, quân đội đã phát hiện 40 chuyến bay của máy bay quân sự Trung Quốc và 8 tàu hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hoạt động xung quanh hòn đảo.

Bộ này cho biết trong số 40 chuyến bay, 26 chuyến đã vượt qua đường phân giới giữa eo biển Đài Loan và xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không phía bắc, trung tâm, tây nam và phía đông của Đài Loan.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong một bài đăng trên X, Bộ Quốc phòng cho biết: “Tính đến 6 giờ sáng (8 giờ UTC) hôm nay, đã phát hiện 40 chuyến bay của máy bay PLA và 8 tàu PLAN hoạt động xung quanh Đài Loan. 26 trong số 40 chuyến bay đã vượt qua đường phân giới và xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phía bắc, trung tâm, tây nam và đông của Đài Loan. Chúng tôi đã theo dõi tình hình và đã có biện pháp ứng phó.”

Đài Loan thường xuyên báo cáo các hoạt động như vậy như một phần nỗ lực nhằm minh bạch hóa các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần lãnh thổ của mình. Đường trung tuyến, mặc dù không được Bắc Kinh chính thức công nhận, từ lâu đã đóng vai trò là ranh giới ngầm nhằm giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm giữa hai bên.

1766142312234.png


Tàu sân bay Phúc Kiến đánh dấu một bước tiến trong chương trình đóng tàu sân bay của Trung Quốc. Không giống như các tàu Liaoning và Shandong sử dụng đường băng dốc kiểu nhảy cầu để phóng máy bay, Fujian được thiết kế dựa trên hệ thống cất cánh bằng máy phóng. Cấu hình này dự kiến sẽ cho phép Trung Quốc vận hành nhiều loại máy bay hơn, bao gồm cả các nền tảng cảnh báo sớm và máy bay tấn công hạng nặng, với tính linh hoạt hoạt động cao hơn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc miêu tả Phúc Kiến là biểu tượng của tiến bộ công nghệ và phát triển quốc phòng. Tuy nhiên, các quan chức Đài Loan nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược khi một nền tảng như vậy hoạt động gần hòn đảo này.

Việc gia tăng số lượng máy bay bay qua eo biển và các hoạt động triển khai hải quân phản ánh tình trạng căng thẳng chung của quan hệ hai bờ eo biển. Đài Loan, tên chính thức là Cộng hòa Trung Hoa, hoạt động như một nền dân chủ tự trị với quân đội, thể chế chính trị và nền kinh tế riêng.

Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình theo nguyên tắc “Một Trung Quốc”, khẳng định chỉ có một Trung Quốc với thủ đô đặt tại Bắc Kinh. Đài Loan bác bỏ tuyên bố đó và cho rằng tương lai của mình nên do người dân quyết định.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ai Cập đang đàm phán với công ty nhà nước CASIC của Trung Quốc về việc mua máy bay không người lái tấn công WJ-700

1766197969890.png


Theo các nguồn tin, Ai Cập đã thảo luận với CASIC của Trung Quốc từ cuối năm 2024 về máy bay không người lái tấn công WJ-700 chạy bằng động cơ phản lực, mặc dù cả hai bên đều chưa công khai xác nhận các cuộc đàm phán này. Nếu được triển khai, nền tảng này sẽ thể hiện sự quan tâm của Cairo đối với khả năng tấn công không người lái nhanh hơn, tầm xa hơn, gắn liền với hợp tác công nghiệp.

Ai Cập đã tham gia đàm phán với Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) về máy bay không người lái tấn công tầm trung đến cao, có khả năng hoạt động bền bỉ trong thời gian dài WJ-700 từ cuối năm 2024. Tactical Report là một ấn phẩm tình báo quốc phòng dựa trên đăng ký, và cả Bộ Quốc phòng Ai Cập lẫn CASIC đều chưa công khai xác nhận các cuộc thảo luận này. Ngay cả với hạn chế đó, báo cáo này vẫn phù hợp với mô hình mua sắm rõ ràng ở Cairo: mở rộng khả năng không người lái đồng thời sử dụng hợp tác công nghiệp để đưa công nghệ, đào tạo và bí quyết sản xuất vào nền tảng trong nước của Ai Cập.

Tại triển lãm EDEX 2025 ở Cairo, Tổ chức Công nghiệp hóa Ả Rập (AOI) của Ai Cập liên tục khẳng định hệ thống không người lái là ưu tiên công nghiệp quốc gia chứ không phải là một năng lực chuyên biệt. Các tuyên bố công khai trong suốt triển lãm chỉ ra những nỗ lực sản xuất trong nước gắn liền với các đối tác Trung Quốc, bao gồm cả công việc chế tạo UAV vũ trang và trang bị tên lửa, đồng thời nhấn mạnh cách tiếp cận song song của Ai Cập với các nhà cung cấp phương Tây thông qua hỗ trợ nội địa và các thỏa thuận công nghiệp cho máy bay chiến đấu có người lái. Thông điệp này nhất quán trên toàn bộ khu vực triển lãm, với máy bay không người lái, tải trọng nhiệm vụ và hệ thống mặt đất hỗ trợ được trưng bày nổi bật tại nhiều gian hàng của Ai Cập và các đối tác, củng cố quan điểm rằng hàng không không người lái hiện đang là trọng tâm trong chiến lược công nghiệp quốc phòng của Cairo.

CASIC đóng vai trò trung tâm trong chiến lược đó. Cùng với các tập đoàn hàng không vũ trụ lớn khác của Trung Quốc, CASIC là một tập đoàn quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước với kinh nghiệm sâu rộng trong các hệ thống tên lửa, vũ khí lượn vòng và các nền tảng không người lái hướng đến xuất khẩu được phát triển thông qua các học viện nghiên cứu của mình. Đối với khách hàng nước ngoài, các hệ thống của CASIC thường được tiếp thị với ít hạn chế chính trị hơn so với các sản phẩm tương đương của phương Tây và thường được kết hợp với đào tạo, cơ sở hạ tầng kiểm soát mặt đất và các gói hỗ trợ có thể mở rộng, một mô hình hấp dẫn các nhà khai thác đang tìm kiếm khả năng triển khai tương đối nhanh chóng.

...........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bản thân WJ-700 được định vị là máy bay không người lái tích hợp trinh sát và tấn công, được thiết kế để kết hợp giám sát tầm xa với tấn công chính xác, đồng thời cung cấp tốc độ cao hơn đáng kể so với các nền tảng MALE chạy bằng cánh quạt. Các mô tả công khai của Trung Quốc về chương trình này nhấn mạnh cấu hình động cơ phản lực và nêu bật các nhiệm vụ bao gồm tấn công trên bộ, tấn công trên biển và các hoạt động chống bức xạ. Các quan chức chương trình trước đây đã tuyên bố rằng các nguyên mẫu đã hoàn thành hàng chục chuyến bay thử nghiệm kể từ khi chiến dịch thử nghiệm ban đầu bắt đầu vào đầu năm 2021, cho thấy hệ thống đã tiến triển vượt qua giai đoạn khái niệm và bước vào giai đoạn đánh giá bền vững. Các tài liệu kỹ thuật công khai cũng nhất quán liên kết nền tảng này với nhiều điểm treo vũ khí bên ngoài và các tùy chọn tải trọng mô-đun, mặc dù các con số chính xác về thời gian hoạt động và hiệu suất thay đổi tùy thuộc vào tải trọng và cấu hình chuyến bay.

1766198074496.png


Đối với Ai Cập, sức hấp dẫn của loại máy bay không người lái này không chỉ đơn thuần là bổ sung thêm một chiếc máy bay không người lái vũ trang vào kho vũ khí của họ. Cairo hiện đã vận hành các UAV vũ trang và được đánh giá rộng rãi là đã triển khai các máy bay không người lái MALE có nguồn gốc từ Trung Quốc thuộc lớp Wing Loong cùng với các hệ thống chiến thuật nhỏ hơn. Những nền tảng này cung cấp khả năng giám sát liên tục và tấn công thường xuyên, nhưng tốc độ và khả năng sống sót của chúng bị hạn chế khi các nhiệm vụ đòi hỏi phản ứng nhanh chóng trên khoảng cách xa, tuần tra biển với tầm tấn công an toàn đáng kể, hoặc hoạt động trong không phận tranh chấp hơn. Một UAV tấn công chạy bằng động cơ phản lực sẽ thay đổi điều đó bằng cách rút ngắn thời gian phản ứng và mở rộng phạm vi hoạt động.

Từ góc độ hoạt động, nhiệm vụ được quảng cáo của WJ-700 phù hợp chặt chẽ với môi trường an ninh của Ai Cập. Đường bờ biển dài, Biển Đỏ và các tuyến đường tiếp cận kênh đào Suez, cùng các vùng biên giới rộng lớn tạo ra nhu cầu liên tục về trinh sát, giám sát và thu thập thông tin (ISR) có thể nhanh chóng chuyển đổi thành các hoạt động tấn công. Việc nền tảng này tập trung vào vai trò chống tàu và chống bức xạ đặc biệt phù hợp trong bối cảnh này. Cấu hình tấn công trên biển có thể bổ sung một lớp phòng thủ bờ biển và an ninh đường biển linh hoạt nhưng chi phí thấp hơn, trong khi biến thể có khả năng chống bức xạ sẽ hướng đến các nhiệm vụ trấn áp hạn chế đối với các hệ thống phòng không di động. Trong biên chế của Ai Cập, một nền tảng như vậy có thể sẽ được giao nhiệm vụ kết hợp giữa trinh sát, giám sát và thu thập thông tin liên tục, tấn công kịp thời và trấn áp có chọn lọc, hoạt động cùng với các máy bay chiến đấu có người lái chứ không phải thay thế chúng.

......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,898
Động cơ
1,434,479 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Yếu tố quyết định sẽ nằm ở gói trang bị đi kèm với máy bay không người lái. Các sản phẩm xuất khẩu của CASIC thường phụ thuộc vào việc lựa chọn cảm biến, kiến trúc liên kết dữ liệu, trạm điều khiển mặt đất và lộ trình tích hợp vũ khí. Các tài liệu công khai trước đây đã liên kết WJ-700 với bom lượn dẫn đường chính xác, tên lửa không đối đất, đạn chống hạm và vũ khí chống bức xạ, nhưng bất kỳ cấu hình nào của Ai Cập cũng sẽ phản ánh các ưu tiên hoạt động và kế hoạch trang bị tại địa phương. Cairo cũng sẽ đánh giá cách thức máy bay không người lái tích hợp vào các cấu trúc chỉ huy và kiểm soát hiện có, các tùy chọn kết nối ngoài tầm nhìn trực tiếp nào khả dụng và liệu khái niệm hỗ trợ có bao gồm bảo trì và duy trì hiệu quả trong nước hay không.

1766198143994.png


Nếu các cuộc đàm phán được báo cáo đang tiến triển, các bước tiếp theo cần có những dấu hiệu quan sát được. Điều này có thể bao gồm các hoạt động đánh giá như trình diễn bay hoặc triển lãm phù hợp với yêu cầu của Ai Cập, tiếp theo là lộ trình công nghiệp thông qua AOI liên quan đến lắp ráp, sản xuất linh kiện hoặc tích hợp hệ thống nhiệm vụ. Việc xác định rõ hơn trọng tâm nhiệm vụ dự định, cho dù là tấn công trên biển, trấn áp phòng không, hay vai trò cân bằng giữa trinh sát, giám sát và tấn công, cũng sẽ là tín hiệu tiến triển. Điểm mấu chốt vẫn là WJ-700 thể hiện một bước tiến tiềm năng của Ai Cập hướng tới khả năng tấn công không người lái tầm xa, nhanh hơn và là một phép thử xem Cairo và Bắc Kinh sẵn sàng đẩy mạnh mối quan hệ ngày càng được định hình bởi máy bay không người lái, hợp tác công nghiệp và tự chủ hoạt động đến mức nào trong những năm tới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top