[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiêp)

Những người bạn của Trung Quốc

Những người bạn của Trung Quốc đề cập đến mạng lưới những người có ảnh hưởng nước ngoài được đồng ý, dù cố ý hay vô tình, để thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh trong môi trường thông tin địa phương. Việc thu hút sự hỗ trợ từ nước ngoài hoạt động dựa trên nguyên tắc rằng các học giả, doanh nhân và chính trị gia có ảnh hưởng ở nước sở tại có nhiều khả năng có ảnh hưởng hơn để tác động đến các tiến trình chính trị trong nước theo hướng có lợi cho Bắc Kinh. Trung Quốc đã theo đuổi nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng mạng lưới của mình ở Thái Lan, bao gồm các hiệp hội văn hóa và kinh tế do Trung Quốc tài trợ, can dự chính trị và các tổ chức học thuật.

1713673425203.png

Lớp học tiếng Trung tại Thái Lan

Một số người bảo vệ Bắc Kinh nổi bật nhất ở Thái Lan có xu hướng là các tập đoàn kinh doanh trong nước có lợi ích kinh doanh đáng kể ở Trung Quốc. Ví dụ, Phòng Thương mại Thái Lan tại Trung Quốc, Phòng Thương mại Thái Lan-Trung Quốc, Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-Thái Lan và Hiệp hội Kinh tế và Văn hóa Trung Quốc-Thái Lan đều tập trung vào việc thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh và văn hóa chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Thái Lan. Một số công ty lớn nhất của Thái Lan là thành viên của các tổ chức này và họ vận động chính phủ Thái Lan tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Nhiều tiếng nói ủng hộ chính sách của Bắc Kinh ở Thái Lan. Một vài ví dụ đáng chú ý bao gồm Thaksin Shinawatra, gia đình Chearavanont và Công chúa Maha Chakri Sirindhorn. Thaksin Shinawatra từng giữ chức Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 đến năm 2006 và được công nhận rộng rãi là người đã khởi xướng một sự thay đổi lớn trong nền chính trị Thái Lan bằng cách huy động người gốc Hoa và đưa Thái Lan theo hướng Bắc Kinh. Thaksin có mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ với Trung Quốc và nhậm chức với tư cách là một trong những người giàu nhất Thái Lan. Thaksin giám sát Hiệp định Thương mại Tự do Trung-Thái năm 2003, đầu tư vốn của Thái Lan vào Trung Quốc và sự hiện diện mở rộng của truyền thông Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông. Thaksin bị phế truất trong một cuộc đảo chính năm 2006 sau các cuộc biểu tình rầm rộ cáo buộc ông tham nhũng.

Một tiếng nói có ảnh hưởng khác là gia đình Chearavanont. Dhanin Chearavanont, một trong những cá nhân giàu nhất thế giới, là chủ tịch của công ty tư nhân lớn nhất Thái Lan, Tập đoàn Charoen Pokphand. Gia đình Chearavanont là công cụ thúc đẩy quan hệ Trung-Thái trong nhiều thập kỷ và sử dụng các mối quan hệ rộng rãi của mình với giới tinh hoa Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc. Đáng chú ý, Thanin Chearavanont còn giữ chức chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hoa kiều của Trung Quốc và chủ tịch danh dự của Phòng Thương mại Thái-Trung.

1713673507561.png

Công chúa Sirindhorn

Những người ủng hộ cũng có mặt trong Hoàng gia Thái Lan. Công chúa Sirindhorn đã tích cực tham gia vào các dự án trao đổi văn hóa và giáo dục giữa hai nước trong nhiều thập kỷ. Năm 2019, công chúa được trao Huân chương Hữu nghị Trung Quốc vì những đóng góp của bà cho sự phát triển của Trung Quốc và giao lưu giữa Trung Quốc với các nước khác.

Nguồn tài trợ của Trung Quốc cũng có sự hiện diện sâu sắc trong các tổ chức học thuật của Thái Lan. Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình để tạo mối liên hệ với các tổ chức tư vấn chính sách và học thuật của Thái Lan nhằm thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc. Nhiều kết nối là lành tính và tìm cách thúc đẩy các kết nối Trung-Thái nói chung. Ví dụ, Đại học Huachiew Chalermpraket được thành lập bởi tổ chức từ thiện Trung Quốc lớn nhất ở Thái Lan và cung cấp nhiều bằng cấp về Khoa học sức khỏe phương Đông và Nghiên cứu Trung Quốc. Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Chulalongkorn, trường đại học danh tiếng của Thái Lan ở Băng Cốc và trường cũ của Công chúa Sirindhorn, nhận được tài trợ và hỗ trợ đáng kể từ các thực thể Trung Quốc.Trung tâm tập trung vào việc thúc đẩy nghiên cứu và hiểu biết về chính trị, kinh tế, chính sách đối ngoại của Trung Quốc và các khía cạnh khác trong cơ chế chính trị của Thái Lan.

Tuy nhiên, mặt tối của ảnh hưởng của Trung Quốc tìm cách che giấu nguồn gốc và quy mô ảnh hưởng của Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy các chính sách củng cố lợi ích của Bắc Kinh hơn lợi ích của Băng Cốc. Trong khi thảo luận về mối lo ngại của mình về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, Poowin Bunyavejchewin, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Thammasat, nói rằng, “Trong khoảng 5 năm qua, tôi cảm thấy như có một người phát ngôn của ĐCSTQ trong giới học thuật Thái Lan. Những gì họ nói với công chúng không phải là sự thật dựa trên thực tế và cũng không phù hợp nhất với lợi ích quốc gia thực sự của Thái Lan. Nhưng họ thống trị các ý kiến”.


................
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Địa kinh tế

Các hoạt động địa kinh tế bao gồm các hình phạt và phần thưởng kinh tế được áp dụng một cách chiến lược để đạt được ảnh hưởng và quyền kiểm soát đối với những tài sản và ảnh hưởng quan trọng của nước ngoài. Các mục tiêu kinh tế của Trung Quốc là chìa khóa để đạt được Giấc mộng Trung Hoa. Các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc thúc đẩy các mục tiêu kinh tế và chính trị của Trung Quốc một cách chiến lược bằng cách đảm bảo quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên quan trọng, kiểm soát công nghệ quan trọng và mới nổi, đồng thời mua lại các tài sản chiến lược để tăng ảnh hưởng kinh tế của Bắc Kinh tại các khu vực địa chiến lược quan trọng. Ảnh hưởng kinh tế tạo ra đòn bẩy mà Trung Quốc sử dụng để đạt được điều mình muốn.

1713831546912.png


Vị trí chiến lược của Thái Lan ở Đông Nam Á lục địa và nền kinh tế đang phát triển của nước này khiến nước này trở thành đối tác không thể thiếu cho tham vọng địa kinh tế của Trung Quốc. Các yếu tố địa kinh tế kết nối Trung Quốc và Thái Lan rất phức tạp và bao gồm các dòng thương mại và đầu tư, đầu tư vào các ngành công nghiệp quan trọng, hợp tác nông nghiệp và du lịch đã tăng lên trong thập kỷ qua.

Vị trí chiến lược của Thái Lan và tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của nước này đã thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm cách tiếp cận thị trường Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rộng lớn và xa hơn nữa. Trung Quốc và Thái Lan đã ký nhiều hiệp định kinh tế để mở rộng quan hệ thương mại song phương và Thái Lan là một trong những đối tác tích cực nhất của Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-ASEAN.

Ngoài ra, Thái Lan còn đóng vai trò là nước ủng hộ và trung gian để liên kết hoạt động kinh tế và đầu tư của Trung Quốc với phần còn lại của khu vực. Qua đó, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại chính của mọi quốc gia ASEAN, bao gồm cả Thái Lan. Giá trị thương mại Trung-Thái năm 2022 đạt 3,69 nghìn tỷ baht (107 tỷ USD), chiếm khoảng 18% tổng khối lượng ngoại thương của Thái Lan. Khi Trung Quốc tìm cách mở rộng ảnh hưởng kinh tế toàn cầu thông qua các sáng kiến như BRI, khối lượng thương mại và sự đa dạng hóa sản phẩm giữa Trung Quốc và Thái Lan có thể sẽ tiếp tục tăng, góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế của cả hai nước.

Đầu tư của Trung Quốc vào Thái Lan đã làm tăng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc tại Thái Lan khi Băng Cốc triển khai nhiều điều chỉnh chính sách và khuyến khích nhằm thu hút và duy trì đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông vận tải, công nghệ và nông nghiệp. Kết quả là, các khoản đầu tư BRI của Trung Quốc đã định hình lại bối cảnh cạnh tranh ở Thái Lan. Trung Quốc lần đầu tiên soán ngôi Nhật Bản vào năm 2020 với tư cách là nhà đầu tư lớn nhất vào Thái Lan, vị trí mà Nhật Bản đã nắm giữ suốt 5 thập kỷ qua. Đầu tư của Trung Quốc vào Thái Lan năm đó trị giá 262 tỷ baht (8,5 tỷ USD), trong khi của Nhật Bản được định giá 73,1 tỷ baht (2 tỷ USD).

1713831603053.png


Năm 2020, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng xe hàng năm của nước này sang xe điện (EV) vào năm 2030. Cuối năm 2022, chính phủ Thái Lan đã kêu gọi đầu tư từ một số công ty Trung Quốc, bao gồm BYD và Foxconn, để bắt đầu sản xuấtxe điện và pin ở Thái Lan vào năm 2024. Tương tự như vậy, đất đai màu mỡ và tài nguyên nông nghiệp của Thái Lan mang đến cơ hội cho Trung Quốc tăng cường an ninh lương thực và Trung Quốc đã đầu tư chiến lược vào các liên doanh với các công ty nông nghiệp Thái Lan.

Du lịch là một thành phần quan trọng khác trong lợi ích địa kinh tế của Trung Quốc ở Thái Lan. Du lịch là một ngành quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan và Bộ Du lịch Thái Lan đã tích cực làm việc với chính phủ Trung Quốc để mở rộng du lịch giữa hai nước.

Thái Lan đặt mục tiêu đón 30 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2023, trong đó khách du lịch Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng số. Du lịch Trung Quốc đến Thái Lan đã mở rộng đáng kể trong hai thập kỷ qua và thúc đẩy tăng trưởng trong nhiều ngành công nghiệp ở Thái Lan, bao gồm khách sạn, nhà hàng và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, nhiều người di cư Trung Quốc đã tận dụng các cơ hội kinh tế để thành lập doanh nghiệp ở Thái Lan nhằm phục vụ những người nhập cư Trung Quốc này. Du lịch vẫn đang phục hồi sau khi sụt giảm đáng kể trong đại dịch virus Corona. Thái Lan dự kiến du khách Trung Quốc sẽ đóng góp 446 tỷ baht (13,18 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2023.

Tuy nhiên, sự gia tăng du lịch và di cư của người Trung Quốc cũng gây ra một số thách thức cho mối quan hệ Trung-Thái. Khách du lịch Trung Quốc được mô tả là thô lỗ và khó chịu, và du khách Trung Quốc có xu hướng ủng hộ các doanh nghiệp Trung Quốc ở Thái Lan, điều này làm hạn chế lợi ích kinh tế đối với nền kinh tế Thái Lan. Ngoài ra, đã có sự gia tăng các tội phạm được xác định là do công dân Trung Quốc chủ mưu liên quan đến gian lận, rửa tiền, cờ bạc, buôn bán ma túy, buôn người và kinh doanh không có giấy phép, góp phần tạo ra nhận thức tiêu cực về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Lan.

1713831657649.png


Không giống như một số nước láng giềng, Thái Lan có sức mạnh kinh tế và sự đa dạng để cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc và can dự với Trung Quốc ở mức độ công bằng hơn. Băng Cốc lo ngại về việc trở nên phụ thuộc quá mức vào đầu tư của Trung Quốc và đã chứng kiến Trung Quốc giành quyền kiểm soát các tài sản chiến lược ở Campuchia, Lào và Sri Lanka. Cho đến nay, Thái Lan đã có thể tránh được bẫy nợ của Trung Quốc bằng cách hạn chế các dự án BRI của Trung Quốc nhắm vào các tài sản chiến lược của Thái Lan và phòng ngừa rủi ro bằng cách duy trì các đối tác và thị trường khác để cân bằng đầu tư của Trung Quốc.

Trong khi hoạt động kinh tế Trung-Thái tăng lên đáng kể, Thái Lan vẫn tiếp tục thu hút đầu tư lớn từ Mỹ và Nhật Bản, đồng thời Thái Lan đang tích cực tìm cách đa dạng hóa hơn nữa bằng cách nuôi dưỡng các mối quan hệ của mình ở Trung Đông và Châu Âu. Nhìn chung, chính sách kinh tế của Thái Lan tìm cách cân bằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ để mang lại kết quả tốt nhất cho các doanh nghiệp Thái Lan. Nhờ có các đối tác đa dạng của Thái Lan, các doanh nghiệp Thái Lan sẵn sàng hưởng lợi từ sự tách biệt kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, khi các công ty phương Tây tìm cách di dời cơ sở sản xuất của họ ra khỏi Trung Quốc. Nói cách khác, Băng Cốc là một chủ thể độc lập, đóng vai cả hai bên vì lợi ích riêng của mình.

.............
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Địa chiến lược

Cuối cùng, phạm trù địa chiến lược bao gồm việc nuôi dưỡng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo nước ngoài chủ chốt, các diễn đàn khu vực và các thể chế có thể tăng cường quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với các quốc gia, khu vực và tài nguyên quan trọng. Sức mạnh kinh tế, ảnh hưởng khu vực và vị trí địa lý quan trọng của Thái Lan khiến nước này trở thành mục tiêu chính trong tính toán chiến lược của Trung Quốc. Lãnh đạo Trung Quốc sử dụng các chuyến thăm cấp nhà nước và cấp cao thường xuyên, các thỏa thuận đầu tư và cơ sở hạ tầng cũng như các tổ chức khu vực như ASEAN để thúc đẩy mối quan hệ và giành được ảnh hưởng với Băng Cốc. Hơn nữa, sự hợp tác quốc phòng ngày càng tăng của Trung Quốc với Thái Lan cũng góp phần thúc đẩy lợi ích khu vực của Trung Quốc.

1713831754344.png


Cách tiếp cận của Bắc Kinh trong hợp tác quốc phòng bao gồm các chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao của Quân đội Trung Quốc (PLA), các cuộc tập trận, chuyến thăm các cảng, huấn luyện quân sự và các hoạt động quân sự không phải chiến tranh. Từ năm 2002 đến năm 2022, Thái Lan có số lượng tương tác ngoại giao quân sự với PLA cao thứ tư. Hai nước cũng đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung thuộc loạt FalconBlue Strike kể từ năm 2016, và Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp thiết bị quân sự quan trọng cho Thái Lan.

Các giao dịch mua gần đây bao gồm các chương trình vũ khí nhỏ, máy bay không người lái, xe bọc thép chở quân Type-85 và xe tăng chiến đấu chủ lực VT-4. Danh sách này có thể sớm bao gồm cả tàu ngầm lớp Yuan; tuy nhiên, thỏa thuận này hiện có nguy cơ không thành do những bất đồng về hệ thống động cơ đẩy. Phần cứng quân sự của Trung Quốc thường tiết kiệm chi phí và dễ tiếp cận hơn so với các đối tác phương Tây. Tuy nhiên, Băng Cốc đã xem xét lại một số thương vụ này trong những năm gần đây do lo ngại về huấn luyện, phụ tùng thay thế và chất lượng.

Cùng với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của mình, Trung Quốc đã sử dụng chính sách ngoại giao hung hăng và cưỡng bức để bảo vệ và thúc đẩy lợi ích của Bắc Kinh trong khu vực. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã mang lại nhiều kết quả khác nhau với chính phủ Thái Lan. Một mặt, các nhà phê bình nêu bật một số trường hợp trong thập kỷ qua mà Băng Cốcđã nhượng bộ trước các yêu cầu của Bắc Kinh. Mặc dù trước đây là nơi trú ẩn an toàn, Thái Lan đã nổi tiếng trong việc trục xuất những người tị nạn và bất đồng chính kiến Trung Quốc thay mặt chính quyền Trung Quốc.

Năm 2014, cảnh sát Thái Lan bắt giữ 235 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ chạy trốn sự đàn áp của Trung Quốc và đang xin tị nạn. Bất chấp sự lên án của quốc tế, chính quyền quân sự Thái Lan đã trục xuất những người tị nạn Duy Ngô Nhĩ trở lại Trung Quốc. Cuối năm 2015, các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Jiang YefeiDong Guanping cũng bị trục xuất về Trung Quốc khi họ trốn sang Thái Lan cùng gia đình sau khi chỉ trích ĐCSTQ. Cùng thời gian đó, Joshua Wong bị bắt và trục xuất vào năm 2016 theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc vì vai trò của anh ta trong việc giúp tổ chức Phong trào Dù vàng ở Hồng Kông.

1713831798067.png


Gần đây hơn, nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Gao Zhi và gia đình ông đã bị chính quyền Thái Lan bắt giữ vào tháng 6 năm 2023 vì bị cáo buộc thực hiện một loạt vụ đe dọa đánh bom nhằm vào các sân bay, khách sạn và đại sứ quán Trung Quốc. Gia đình ông cho rằng chính quyền Trung Quốc đã nhân danh họ đe dọa đánh bom để buộc chính quyền Thái Lan trục xuất họ về Trung Quốc. Trong suốt những sự cố này, chính quyền Thái Lan đã phủ nhận việc nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc và nhấn mạnh rằng những hành động này chỉ đơn giản là thực thi luật pháp Thái Lan và các chính sách nhập cư. Tuy nhiên, nếu Băng Cốcchấp nhận các yêu cầu của Bắc Kinh, thì góc độ hành chính có thể khiến các nhà lãnh đạo Thái Lan từ chối một cách chính đáng.

Mặt khác, Thái Lan đã chọc tức Trung Quốc bằng cách phản đối một số dự án cơ sở hạ tầng BRI nổi bật, dự án sông Mekong – Lan Thương, kế hoạch tuyến đường sắt cao tốc và đề xuất về Kênh đào Kra. Được phê duyệt lần đầu vào năm 2017, dự án sông Mekong – Lan Thươngbao gồm việc cho nổ 1,6 km ghềnh để mở rộng thương mại đường sông. Thái Lan đã đình chỉ một phần dự án sau khi việc xây dựng các đập ở thượng nguồn của Trung Quốc ảnh hưởng đáng kể đến dòng chảy của sông và sự thống trị của Trung Quốc về giao thông đường sông đã làm mất đi lợi ích của các doanh nghiệp Thái Lan.

Băng Cốccũng phản đối việc cảnh sát đường sông do Trung Quốc dẫn đầu tuần tra qua lãnh thổ Thái Lan. Tiếp theo, Thái Lan đã nhiều lần trì hoãn dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc kể từ năm 2014. Dự án đường sắt kéo dài đã trở thành nguồn gây tranh cãi lớn giữa Bắc Kinh và Băng Cốc. Các quan chức Thái Lan đã bày tỏ lo ngại riêng về chi phí cao và khả năng Trung Quốc nắm quyền kiểm soát tài sản chiến lược này, giống như họ đã làm ở Lào để giải quyết các khoản nợ quá hạn của nhà nước. Cuối cùng, dự án Kênh đào Kra được hình dung có khả năng định hình lại môi trường chiến lược trong khu vực một cách mạnh mẽ bằng cách mở ra một tuyến đường biển ngắn hơn tới Ấn Độ Dương bằng cách cắt ngang eo đất Kra. Bất chấp lợi ích kinh tế rõ ràng, Băng Cốc đã nhiều lần bác bỏ vấn đề này do lo ngại nguồn tài chính của Trung Quốc và nguy cơ tạo ra bẫy nợ có thể đe dọa chủ quyền của Thái Lan. Con kênh cũng sẽ chia cắt đất nước và tách biệt dân số Hồi giáo nổi loạn ở phía nam Thái Lan khỏi phần còn lại của đất nước.

Những dự án này là một phần trong ý định của Trung Quốc nhằm vượt qua vòng vây của Mỹ trên eo biển Malacca. Cả Trung Quốc và Mỹ đều dựa vào giao thông hàng hải đi qua eo biển này để cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế của họ, và một cây cầu trên đất liền xuyên qua Đông Nam Á sẽ vượt qua điểm huyết mạch chiến lược quan trọng này đối với Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, mỗi lựa chọn này đều phải phù hợp với vị trí địa lý của Thái Lan, một thực tế mà Băng Cốc nhận thức rõ. Thái Lan đã nhiều lần trì hoãn và từ chối các dự án BRI với lý do chi phí cao, các thỏa thuận về an ninh và quản lý cũng như các vấn đề chủ quyền. Nói một cách đơn giản, Thái Lan không muốn bị lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc làm tổn hại và sẽ phản ứng khi Băng Cốc cảm thấy nền độc lập của họ bị đe dọa.

................
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Kịch bản tấn công Đài Loan của Trung Quốc có thể bị thay đổi sau cuộc không kích thất bại của Iran vào Israel

Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ phân tích cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa thất bại của Iran vào Israel để chuẩn bị tốt hơn cho cuộc xâm lược Đài Loan.

Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa trong cuộc tấn công trực tiếp vào Israel vào tuần trước, nhưng Israel và các đồng minh đã bắn hạ được hầu hết số vũ khí này.

Rupert Hammond-Chambers, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Đài Loan, nói với The Telegraph rằng Trung Quốc có thể sẽ xem xét vụ việc để tìm ra cách vượt qua công nghệ và liên minh đã ngăn chặn cuộc tấn công.

Ông nói: “Họ sẽ phân tích những gì đã xảy ra, không chỉ cách người Iran tấn công mà còn cả cách chúng tôi phản ứng – người Israel và liên minh hỗ trợ họ”.

Ông nói thêm: “Tỷ lệ tiêu diệt của máy bay không người lái và tên lửa là cực kỳ cao, gần như hoàn hảo. Cơ hội cho PLA [Quân đội Giải phóng Nhân dân] sẽ là người Mỹ và đồng minh của họ có công nghệ để giảm bớt đáng kể một cuộc tấn công”.

Giống như Israel, Đài Bắc kỳ vọng có thể dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công, nước coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Bảy, trong đó chứng kiến gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine được Hạ viện Hoa Kỳ phê duyệt, cũng xác nhận rằng khoảng 8 tỷ USD sẽ dành cho an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả Đài Loan.

Tuy nhiên, Hammond-Chambers không tin liên minh thân Đài Loan hoạt động suôn sẻ như trường hợp của Israel.

"Người Jordan, người Anh, các nước và người Israel đều hợp tác cùng nhau để vô hiệu hóa cuộc tấn công của Iran. Chúng ta làm được điều đó ở Bắc Á ở mức độ nào?" Hammond-Chambers cho biết, theo The Telegraph.

Ông nói thêm: “Nó sắp ra mắt nhưng tôi chưa thấy điều đó – nền tảng điều hành chung cho phép khả năng tương tác thông suốt”.

Nó giống như lời cảnh báo từ cựu chỉ huy Văn phòng Tình báo Hải quân Mike Studeman, trong đó ông nói rằng Bắc Kinh dường như đang “tiến tới chiến tranh”.

Trong một bài báo cho War on the Rocks, Studeman viết : "Cỗ máy chiến tranh của Quân đội Giải phóng Nhân dân tiếp tục hiện đại hóa với tốc độ nhanh chóng trên mọi lĩnh vực."

Ông nói thêm: “Vào năm 2020, ông Tập đã đẩy nhanh các cột mốc quân sự quan trọng từ năm 2035 lên năm 2027 vì ông ấy muốn quân đội Trung Quốc hiện đại hóa nhanh hơn và cho ông ấy các lựa chọn về Đài Loan sớm hơn”.

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan kể từ khi Đảng Tiến bộ Dân chủ của hòn đảo, đảng ủng hộ độc lập khỏi Trung Quốc, giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2024.

Vào tháng 8 năm 2022, sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, căng thẳng gần như sôi sục khi Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quân sự trên hòn đảo, bao gồm cả “các cuộc tập trận bắn đạn thật”.

Vào tháng 4 năm 2023, Trung Quốc lại tiến hành các cuộc tập trận quân sự quanh hòn đảo sau khi tổng thống lúc đó là bà Thái Anh Văn đến thăm Mỹ.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc mô tả cuộc tập trận là “lời cảnh báo nghiêm khắc chống lại sự thông đồng giữa các lực lượng ly khai”.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc giải tán Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược, tập trung vào không gian mạng và vũ trụ

1713929287729.png

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ở giữa, tham dự buổi lễ thành lập Lực lượng Hỗ trợ Thông tin mới thành lập của Quân đội Giải phóng Nhân dân vào ngày 19 tháng 4 năm 2024

Trung Quốc đã giải tán và thay thế Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược, một thành phần then chốt trong nỗ lực hiện đại hóa của Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược, hay SSF, được thành lập vào ngày 31 tháng 12 năm 2015. Lực lượng này tồn tại được hơn 8 năm một chút.

Sau khi Trung Quốc giải thể SSF vào ngày 19 tháng 4, nước này đã thành lập Lực lượng Hỗ trợ Thông tin, với sự có mặt của Chủ tịch Tập Cận Bình tại lễ nhậm chức ở Bắc Kinh cùng ngày.

Chỉ huy đầu tiên của nó là Trung tướng Bi Yi, cựu phó chỉ huy của SSF. Lực lượng Hỗ trợ Thông tin trực thuộc Quân ủy Trung ương, cơ quan đảng chính trị hàng đầu giám sát các lực lượng vũ trang của Trung Quốc.

Đại tá Wu Qian, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng, cho biết sự thay đổi này là một phần của “xây dựng quân đội hùng mạnh và là bước đi chiến lược nhằm thiết lập một hệ thống dịch vụ và vũ khí mới cũng như cải thiện cơ cấu lực lượng quân sự hiện đại”.

Ông nói thêm rằng Lực lượng Hỗ trợ Thông tin củng cố “sự phát triển và ứng dụng phối hợp của các hệ thống thông tin mạng”. Điều này cho thấy nó chịu trách nhiệm chỉ huy và kiểm soát, bảo mật thông tin và phổ biến thông tin tình báo .

Ông cũng cho biết động thái này sẽ có “ý nghĩa sâu sắc và sâu rộng” đối với quá trình hiện đại hóa PLA. Tuy nhiên, Brendan Mulvaney, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc của Không quân Hoa Kỳ, nói rằng đó khó có thể là “sự thay đổi lớn như cuộc cải cách 2015-2016” nhằm cải tổ PLA.

Quân đội coi miền thông tin cũng quan trọng như 4 miền truyền thống trên không, trên bộ, trên biển và trong không gian .

PLA hiện có ba lực lượng non trẻ – Lực lượng Hỗ trợ Thông tin, Lực lượng Không gian mạng và Lực lượng Hàng không Vũ trụ. Có vẻ như hai cơ quan sau là các cơ quan SSF hiện có mà Trung Quốc đã đổi tên.

Sau khi cải tổ, tổ chức mới của PLA có bốn quân chủng và bốn quân chủng: quân đội, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa PLA hiện có, trong khi ba quân chủng được đề cập trước đó nằm cùng với quân chủng thứ tư, Lực lượng hỗ trợ hậu cần chung đương nhiệm.

Lực lượng Không gian mạng sẽ đảm nhận trách nhiệm của Phòng Hệ thống Mạng trước đây của SSF, đơn vị có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động tấn công và phòng thủ trên mạng .

Thật vậy, Bộ Quốc phòng mô tả vai trò của Lực lượng Không gian mạng là “tăng cường phòng thủ biên giới mạng quốc gia, kịp thời phát hiện và chống lại các hành vi xâm nhập mạng cũng như duy trì chủ quyền mạng và an ninh thông tin quốc gia”.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ sẽ đảm nhận trách nhiệm phụ trách Phòng Hệ thống Vũ trụ của SSF, nghĩa là lực lượng này sẽ giám sát các hoạt động không gian và phóng tàu vũ trụ. Wu cho biết lực lượng này sẽ “tăng cường khả năng ra vào một cách an toàn và sử dụng không gian một cách công khai”.

Bộ này cho biết “khi hoàn cảnh và nhiệm vụ phát triển, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ cấu lực lượng quân sự hiện đại”.

Ông Tập đã nhiều lần kêu gọi PLA làm hai việc: hiện đại hóa cơ cấu sẵn sàng chiến đấu công nghệ cao và trung thành tuân theo mệnh lệnh của đảng.

Hiện ông đã ra lệnh cho Lực lượng Hỗ trợ Thông tin “kiên quyết tuân theo mệnh lệnh của đảng và đảm bảo đảng luôn trung thành tuyệt đối, trong sạch và đáng tin cậy ”.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái của Trung Quốc được phát hiện gần Philippines trước cuộc tập trận quân sự với Mỹ

1713933819420.png

Hình ảnh của máy bay không người lái WZ-7 do Trung Quốc sản xuất

Một máy bay không người lái của Trung Quốc gần đây được phát hiện bay gần Philippines trước cuộc tập trận quân sự thường niên giữa Manila và Mỹ.

Một nhà báo địa phương, người đang bay ngang qua bầu trời Biển Tây Philippines, là người đầu tiên chú ý đến vật thể trên không có thiết kế hai cánh bay qua đầu phía tây bắc của Biển Đông.

Theo báo cáo , mô tả này khớp với mô tả về máy bay không người lái WZ-7 do Trung Quốc sản xuất, thuộc sở hữu và vận hành của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).


Máy bay trang bị động cơ phản lực, được gọi là “Soaring Dragon” được cho là có phạm vi hoạt động 4.350 dặm (7.000 km) và trần bay cao hơn 60.000 feet (18 km).

Nó cũng tự hào về thời gian bay tối thiểu là 10 giờ, nhưng một số báo cáo cho rằng thời gian bay thực tế của nó có thể dài hơn nhiều.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã leo thang mạnh mẽ về tranh chấp hàng hải.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực gần Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Brunei.

Sự xuất hiện của máy bay không người lái WZ-7 ở phía Tây Bắc quần đảo Philippines được cho là bằng chứng rõ ràng đầu tiên cho thấy những phương tiện như vậy đang hoạt động trên Biển Đông.

Loại máy bay không người lái tương tự được cho là đã bay lượn gần eo biển Đài Loan vào năm 2022, làm dấy lên lo ngại về hoạt động gián điệp.

1713933975429.png


Việc nhìn thấy một máy bay không người lái của Trung Quốc gần Philippines đã làm dấy lên suy đoán rằng Bắc Kinh đang cố gắng theo dõi “Balikatan 2024”, một cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Lực lượng vũ trang Philippines.

Cuộc tập trận năm nay được cho là sẽ có các cuộc tập trận trên các hòn đảo cực bắc của Philippines đối diện với Đài Loan.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay ném bom tàng hình H-20 mới của Trung Quốc không đáng lo ngại với Mỹ

Máy bay ném bom mới của Trung Quốc, Xi'an H-20, được thiết kế để cạnh tranh với máy bay ném bom tàng hình mới của Mỹ, nhưng một quan chức quốc phòng Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng điều đó "không thực sự" đáng lo ngại.

“Họ muốn chứng tỏ rằng họ là một cường quốc quân sự, bạn biết đấy, sức mạnh quân sự,” quan chức này nói trong cuộc họp báo cơ bản, theo Breaking Defense và các cơ quan phòng thủ khác , nhưng “điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó thực sự mang lại cho họ loại khả năng mà họ cần hoặc với số lượng mà họ cần."

1713949625045.png

Đồ họa mẫu H-20

Quan chức này nói rằng nhìn vào thiết kế hệ thống, "có lẽ nó không tốt bằng" các nền tảng tàng hình của Mỹ, "đặc biệt là những nền tảng tiên tiến hơn mà chúng tôi sắp biên chế".

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về H-20. Tuy nhiên, báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2023 của Lầu Năm Góc lưu ý rằng H-20 dự kiến sẽ có tầm bay khoảng 10.000 km, có thể mang cả vũ khí hạt nhân và thông thường, đồng thời có khả năng được tiếp nhiên liệu trên không cho chuyến bay kéo dài. Đó không phải là những khả năng tầm thường, nhưng nếu không có đủ khả năng tàng hình, máy bay ném bom có thể không đáng được ca ngợi.

Một quan chức quân sự Trung Quốc gần đây nói với truyền thông Trung Quốc rằng thông tin bổ sung về máy bay ném bom sẽ được công bố trong thời gian tới. Phó Tư lệnh Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) Wang Wei nói với Nhật báo Thương mại Hồng Kông vào tháng 3 rằng: “ Nó sẽ sớm đến thôi, hãy chờ đợi ”.

Trung Quốc tập trung nhiều vào việc mở rộng và hiện đại hóa quân đội, thúc đẩy ngành hàng không thông qua các công ty nhà nước như Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, nơi trước đây sản xuất máy bay ném bom, máy bay vận tải hạng nặng và máy bay chiến đấu.

1713949947508.png

Đồ họa mẫu H-20

Trong số những sản phẩm mà công ty này sản xuất mà quân đội Mỹ cũng không mấy quan tâm có máy bay chiến đấu J-20 thế hệ thứ năm của Trung Quốc . Một cựu chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trước đây đã nói rằng " chẳng có gì đáng ngại cả ".

Mặc dù quan chức Mỹ nói rằng máy bay ném bom H-20 có thể không phù hợp với khả năng của Mỹ, nhưng họ đã làm rõ trong cuộc họp báo rằng "chúng tôi sẽ không để không biết chúng như thế nào cho đến khi chúng bắn vào chúng tôi, và Tôi không muốn rơi vào tình thế mà tôi phát hiện ra rằng 'Ồ, họ thực sự giỏi đến thế'".

Vì vậy, quân đội Mỹ có thể không đặc biệt lo lắng, nhưng họ cũng không thể bỏ qua và phải sẵn sàng đối phó với mối đe dọa và duy trì thế áp đảo.

Lầu Năm Góc đã tiết lộ một máy bay ném bom tàng hình mới vào năm 2022, hiện đang được sản xuất và cuối cùng sẽ thay thế các phi đội B-1 và B-2.

"Là máy bay sáu thế hệ đầu tiên trên thế giới, B-21 tạo thành xương sống cho tương lai của sức mạnh không quân Hoa Kỳ, mang đến một kỷ nguyên mới về năng lực và tính linh hoạt thông qua tích hợp dữ liệu, cảm biến và vũ khí tiên tiến, đồng thời có thể nâng cấp nhanh chóng để vượt qua các mối đe dọa đang gia tăng." ", Northrop Grumman, nhà sản xuất máy bay, cho biết trong một tuyên bố hồi đầu năm nay.

1713950172058.png

B-21 trong chuyến bay thử nghiệm tại Nhà máy Không quân 42 , địa điểm của Northrop Grumman
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phó tư lệnh Không quân PLA: Máy bay ném bom H-20 đang được phát triển của Trung Quốc đạt được những kết quả quan trọng

Phó tư lệnh Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết, máy bay ném bom tàng hình chiến lược đầu tiên được chờ đợi từ lâu của Trung Quốc, H-20, rất đáng được quan tâm vì nó không gặp khó khăn kỹ thuật nào trong quá trình phát triển và sẽ sớm ra mắt công chúng.

Wang Wei, đồng thời là thành viên Ủy ban Quốc gia lần thứ 14 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), đã đưa ra nhận xét khi được Nhật báo Thương mại Hồng Kông hỏi về những cập nhật về H-20 bên lề phiên họp thứ hai của Hội nghị. Ủy ban Quốc gia CPPCC lần thứ 14, kết thúc vào Chủ nhật.

1713950512537.png


Dự án máy bay ném bom tầm xa mới của Trung Quốc lần đầu tiên được chỉ huy Không quân PLA Ma Xiaotian công bố vào năm 2016, khi ông công khai xác nhận việc phát triển loại máy bay này, hãng tin Eastday.com có trụ sở tại Thượng Hải đưa tin.

Kể từ đó, rất ít thông tin chính thức được công bố về máy bay ném bom ngoài video quảng cáo của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước vào năm 2018 và video tuyển dụng Lực lượng Không quân PLA.vào năm 2021 . Cả hai video đều có cảnh do máy tính tạo ra về một chiếc máy bay lớn không xác định được phủ một tấm chăn, với hình dáng của chiếc máy bay cho thấy nó có thiết kế cánh bay nhưng không có chi tiết gì thêm.

Khi được hỏi liệu H-20 có gặp phải nút thắt kỹ thuật hay không do thiếu thông tin thêm kể từ năm 2016, Wang nói rằng "không có nút cổ chai nào và mọi vấn đề đều có thể được giải quyết. Các nhà nghiên cứu khoa học của chúng tôi đang tiến triển tốt, họ hoàn toàn có đủ năng lực." " Nhật báo Thương mại Hồng Kông đưa tin hôm thứ Hai.

Ông Wang cho biết chiếc máy bay này sẽ sớm được chính thức ra mắt công chúng, quá trình vận hành và sản xuất hàng loạt sẽ diễn ra theo sát các chuyến bay thử nghiệm.

1713950576786.png


Ông Vương đồng ý rằng việc đưa H-20 vào hoạt động sẽ nâng cao đáng kể khả năng của Lực lượng Không quân PLA, như ông nói rằng "điều đó thật đáng tự hào và đáng để phấn khích".

Mỹ từ lâu đã là nước đi đầu trong việc phát triển và triển khai máy bay ném bom tàng hình với B-2, và thế hệ kế nhiệm tiếp theo của họ, B-21, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 11 năm 2023 và kể từ đó bắt đầu sản xuất với tốc độ thấp , theo Truyền thông Mỹ đưa tin.

Ông Vương từ chối so sánh H-20 với các đối tác Mỹ, nói rằng Trung Quốc sẽ không cạnh tranh với Mỹ mà sẽ chỉ bảo vệ an ninh của chính mình.

Dòng H-6, loại máy bay ném bom chiến đấu chủ lực hiện nay của Trung Quốc đã phục vụ trong nhiều thập kỷ, là dòng máy bay tầm trung cận âm, không có khả năng tàng hình nên dù có nhiều nâng cấp, hiện đại hóa nhưng bản thân loại máy bay này không thể xuyên thủng hệ thống phòng không hiện đại mà phải dựa vào khả năng phóng tên lửa từ xa.

Các chuyên gia cho biết, máy bay ném bom tàng hình thế hệ tiếp theo, có khả năng tránh bị kẻ thù phát hiện, sẽ cho phép phóng các loại vũ khí mạnh hơn hoặc tiết kiệm chi phí hơn ở cự ly gần hơn với số lượng lớn hơn.

1713950671132.png


Các nhà phân tích cho rằng khi được đưa vào biên chế, H-20 sẽ trở thành lực lượng chiến đấu mới có chất lượng, đóng vai trò răn đe chiến lược mạnh mẽ, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia, các lợi ích an ninh và phát triển cũng như hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đài Loan thảo luận về việc tài trợ vũ khí mới với Mỹ khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiếp cận đảo

Quân đội Đài Loan hôm Chủ nhật (21/4) cho biết họ sẽ thảo luận với Hoa Kỳ về cách sử dụng nguồn tài trợ cho Đài Bắc, nằm trong gói lập pháp trị giá 95 tỷ USD, chủ yếu cung cấp hỗ trợ cho Ukraine và Israel, khi các máy bay chiến đấu của Trung Quốc lại tiếp cận hòn đảo này.

1713950985552.png

Một phi công của lực lượng không quân Đài Loan đang kiểm tra vũ khí trên máy bay chiến đấu phòng thủ nội địa tại một căn cứ quân sự không được tiết lộ ở Đài Loan

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Đài Loan được quản lý theo chế độ dân chủ đã phải đối mặt với áp lực quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc , quốc gia coi hòn đảo này là lãnh thổ của mình. Chính phủ Đài Loan bác bỏ những tuyên bố đó.

Bộ Quốc phòng Đài Loan bày tỏ lời cảm ơn tới Hạ viện Hoa Kỳ vì đã thông qua gói này vào thứ Bảy, nói rằng nó thể hiện sự hỗ trợ “vững chắc” của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết thêm họ “sẽ điều phối việc sử dụng ngân sách liên quan với Hoa Kỳ thông qua các cơ chế trao đổi hiện có và nỗ lực tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Đài Loan kể từ năm 2022 đã phàn nàn về sự chậm trễ trong việc giao vũ khí của Mỹ như tên lửa phòng không Stinger, do các nhà sản xuất tập trung cung cấp cho Ukraine để giúp nước này chống lại lực lượng Nga xâm lược.

Nhấn mạnh áp lực mà Đài Loan phải đối mặt từ Trung Quốc, Bộ này sáng Chủ nhật cho biết trong 24 giờ trước đó, 14 máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan.

1713951164188.png


Đường trung tuyến từng đóng vai trò là biên giới không chính thức giữa hai bên mà quân đội không bên nào vượt qua, nhưng lực lượng không quân Trung Quốc hiện thường xuyên điều máy bay qua đường này. Trung Quốc nói rằng họ không công nhận sự tồn tại của đường này.

Theo bản đồ mà Bộ Đài Loan cung cấp, một số máy bay Trung Quốc hôm thứ Bảy đã tiến gần tới khoảng cách 40 hải lý (70 km) từ phía bắc và phía nam của Đài Loan, theo bản đồ mà Bộ Đài Loan cung cấp, mặc dù vùng đó vẫn nằm ngoài vùng tiếp giáp của Đài Loan, cách bờ biển Đài Loan 24 hải lý.

Không gian lãnh thổ của Đài Loan được xác định cách bờ biển 12 hải lý. Đài Loan trước đó đã báo cáo máy bay quân sự Trung Quốc tiến gần nhưng không đi vào khu vực tiếp giáp.

Wang Ting-yu, một nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân tiến cầm quyền Đài Loan, thành viên ủy ban đối ngoại và quốc phòng của quốc hội, cho biết lực lượng vũ trang Đài Loan có thể đáp trả bằng máy bay riêng và theo dõi bằng hệ thống tên lửa trên đất liền.

1713951224544.png


Ông nói trên mạng xã hội: “Nhưng những gì Trung Quốc làm là hành vi khiêu khích và rất vô trách nhiệm”.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc một lần nữa thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung” với các tàu chiến và máy bay chiến đấu của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Lực lượng vũ trang của hòn đảo này kém hơn lực lượng của Trung Quốc, đặc biệt là lực lượng hải quân và không quân.
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,446
Động cơ
652,469 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc thử nghiệm tàu khu trục Type 054B thế hệ mới

Tàu khu trục Type 054B đầu tiên do Hudong chế tạo ở Thượng Hải đã bắt đầu thử nghiệm chế tạo. Bước quan trọng này đã được xác nhận thông qua hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc. Khinh hạm thế hệ tiếp theo của Hải quân Trung Quốc bị những người đam mê đi thuyền trên sông Hoàng Phố bắt gặp, dường như đang quay trở lại sau cuộc thử nghiệm để quay trở lại cơ sở xây dựng của Hudong ở thượng nguồn trên sông. Con tàu vẫn nổi bật với lớp sơn chống gỉ màu đỏ nổi bật trên boong. Tình trạng chưa hoàn thiện đòi hỏi phải sơn thêm và các công việc khác vẫn chưa được thực hiện trước khi tàu khu trục nhỏ sẽ được bàn giao cho PLAN để chạy thử và vận hành. Tàu khu trục này ban đầu được hạ thủy vào ngày 26/8 tại bãi Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải.

1714038436332.png


Những hình ảnh mới tiết lộ thêm chi tiết và đặc điểm của chiếc tàu kế nhiệm này cho tàu khu trục Type 054A, được sản xuất với số lượng lớn trong 15 năm qua. Về vũ khí, VLS là thiết kế H/AKJ-16 với 32 ô tương tự như 054A có tên lửa đất đối không tầm trung loại HQ-16 và tên lửa ASW Yu-8. Hơn nữa, thiết kế của Type 054B có các tàu sân bay nghiêng hỗ trợ hai bệ phóng hộp bốn nòng cho tên lửa chống hạm ở giữa tàu. Loại chính xác vẫn chưa được xác nhận và YJ-83 hoặc YJ-12 AShM đều là những ứng cử viên hợp lý. Các vũ khí khác đã được xác nhận bao gồm pháo chính 100 mm, pháo CIWS, có thể là Type 1130, tên lửa HQ-10 CIWS và bệ phóng ngư lôi hạng nhẹ.

1714038478297.png

32 cell-VLS cho HQ-16 SAM, đằng sau pháo chính 100mm mới và phía trước CIWS, có thể là Type 1130

Điều đáng chú ý là những hình ảnh mới cũng giải quyết được những suy đoán về loại động cơ đẩy. Nhìn kỹ hơn vào cách bố trí ống khói sẽ làm rõ rằng Type 054B thực sự sẽ được trang bị CODAD - động cơ diesel và động cơ diesel kết hợp. Vì vậy, thiết kế mới vẫn phù hợp về mặt hoạt động với Type 054A trước đó. Suy đoán trước đó bao gồm cả ở đây trên Naval News đã xem xét một công tắc bao gồm một tuabin khí trong quá trình thiết lập. Tuy nhiên, việc lựa chọn CODAD có thể thể hiện sự ưu tiên của PLAN đối với sự phát triển cẩn thận và cân nhắc trong các thiết kế tàu hiện đại qua quá nhiều thay đổi căn bản trong thời gian ngắn. Sự lựa chọn này có thể cũng phản ánh ý định sản xuất hàng loạt một thiết kế khinh hạm hiện đại đồng thời đảm bảo khả năng chi trả và độ tin cậy ở các biện pháp tương đương.

1714038533234.png

Sự sắp xếp ống khói có thể được nhìn thấy thoáng qua trên hình ảnh này, cho thấy hệ thống đẩy CODAD - động cơ diesel và động cơ diesel kết hợp

Một yếu tố thiết kế nổi bật của Type 054B dường như là sự tối ưu hóa rộng rãi của thân tàu, mang lại khả năng chiến đấu tàng hình hơn. Điều này bao gồm việc che chắn cho cả tín hiệu radar và tín hiệu hồng ngoại, ngoài việc tạo hình tổng thể thân tàu. Đặc điểm thiết kế rõ ràng nhất ở đây là việc lắp nhiều tấm che khác nhau trên các lỗ thông hơi và lỗ hở trên tàu khu trục nhỏ. Việc triển khai chung không phải là lần đầu tiên, vì tàu khu trục lớn Type 055 cho thấy những khía cạnh thiết kế rất giống nhau. Tuy nhiên, Type 054B dường như còn thực hiện các biện pháp giảm chữ ký hơn nữa. Các tính năng đáng chú ý bao gồm nắp đậy cho mỏ neo bên mạn phải, điều chưa từng thấy trên các tàu chiến Trung Quốc trước đây. Các tấm che nổi bật cũng che các lỗ thông hơi lớn ở cả hai bên cạnh các khoang RHIB.

1714038618439.png

Phần giữa tàu, có không gian cho các bệ phóng hộp tên lửa chống hạm - AShM. Lưu ý lỗ thông hơi có mái che bên cạnh khoang RHIB

Một chiếc Type 054B nữa đang trong giai đoạn lắp ráp cuối tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu. Thân tàu thứ hai sẽ bắt đầu thử nghiệm trong thời gian tới. Có vẻ như không có tổ máy nào khác của Loại 054B đang được xây dựng ở giai đoạn này. Tốc độ xây dựng có thể gợi ý một giai đoạn thử nghiệm kéo dài trước khi chuyển sang sản xuất số lượng thích hợp. Giai đoạn đầu thận trọng, sau đó là sản xuất số lượng lớn sẽ phản ánh việc PLAN mua sắm tàu khu trục Loại 054A và tàu khu trục Loại 052D. Trong mọi trường hợp, chương trình tàu khu trục thế hệ tiếp theo của Hải quân Trung Quốc dường như đang đi đúng hướng.

1714038711147.png

Hình ảnh trước đó của chiếc Type 054B thứ hai đang lắp ráp tại Hoàng Phố. Lưu ý cột ra đa ở giữa tàu vẫn bị thiếu ở đây, lỗ thông hơi lớn bên cạnh RHIB lộ ra và CIWS bị thiếu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top