[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa chống tăng Bolas GAM 102LR của Trung Quốc được ra mắt với bệ phóng 2 ống mới cho các cuộc tấn công tầm xa

Tên lửa Bolas GAM 102LR đã xuất hiện tại Triển lãm EDEX 2025 ở Cairo với bệ phóng đôi mới, đánh dấu sự chuyển hướng sang vai trò tấn công chính xác trên xe thiết giáp. Thiết kế nâng cấp này báo hiệu nỗ lực của các đối tác Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thách thức các hệ thống chống tăng tầm xa của phương Tây.

Một phiên bản mới được cấu hình của Bolas GAM 102LR đã xuất hiện tại Triển lãm Quốc phòng Ai Cập ở Cairo. Hình ảnh ống phóng đôi, được chụp tại gian hàng Poly Defence, phản ánh cách dòng tên lửa thế hệ thứ năm đang chuyển đổi từ vũ khí vác vai sang nền tảng kết nối mạng, có thể hỗ trợ các nhiệm vụ chống tăng tầm xa và đa nhiệm.

1764844035176.png


GAM 102LR nằm ở phân khúc cao cấp nhất của dòng tên lửa GAM 10X mà Poly Defence lần đầu tiên ra mắt vào năm 2016 và đã liên tục được mở rộng với các biến thể GAM 100 nhẹ hơn. Ở phiên bản xuất khẩu hiện tại, được tiếp thị thông qua hợp tác với Mediterranean Defence Technology, tên lửa được mô tả là vũ khí đa năng, tầm bắn cực xa, thế hệ thứ năm, dành cho cả bộ binh và xe chiến đấu bộ binh. Nó kết hợp chế độ bắn-quên và chế độ điều khiển thủ công, sử dụng đầu dò hồng ngoại và TV hai băng tần không làm mát, và được hỗ trợ bởi liên kết dữ liệu không dây cho phép cập nhật dẫn đường và định vị lại mục tiêu trong khi bay.

Dữ liệu kỹ thuật do Med Defence Tech công bố cho thấy phạm vi giao tranh vượt quá 10 km, trong khi các báo cáo trước đó của Trung Quốc cho biết tầm bắn chỉ 6 km, cho thấy phạm vi tăng dần hoặc phạm vi tùy thuộc vào nền tảng và hình dạng. Các nguồn tin công khai cũng cho biết tên lửa được trang bị đầu đạn HEAT song song có khả năng xuyên thủng hơn 1.000 mm giáp đồng nhất cán sau giáp phản ứng nổ, đưa nó vào hàng ngũ vũ khí chống tăng hạng nặng hiện đại. Hệ thống động cơ đẩy hai tầng phóng mềm cho phép khai hỏa từ các vị trí đô thị hạn chế và cho phép tấn công từ trên xuống theo quỹ đạo dốc vào nóc xe tăng chiến đấu chủ lực.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống EDEX, được Army Recognition chụp ảnh, sử dụng chân máy chắc chắn trên đế ba chân với một bệ đỡ điện mang hai ống phóng tên lửa và một đầu quang điện tử phía trên các ống phóng. Cấu hình này cho phép bắn loạt nhanh vào hai mục tiêu riêng biệt, hoặc bắn tiếp nếu tên lửa đầu tiên bị hỏng, đồng thời vẫn đủ nhẹ để triển khai kíp chiến đấu xung quanh các điểm bắn cố định, căn cứ tác chiến tiền phương hoặc các cứ điểm phòng thủ vững chắc. Một bộ phận chỉ huy và phóng riêng biệt được tích hợp TV ban ngày, máy ảnh nhiệt và máy đo khoảng cách laser giúp xác định mục tiêu ở tầm xa tối đa của tên lửa và đóng vai trò là giao diện điều khiển vòng lặp.

Hệ thống được thiết kế để hỗ trợ cả các cuộc giao tranh trực tiếp cổ điển và các cuộc tấn công ngoài tầm nhìn được chỉ thị bởi cảm biến của bên thứ ba. Trong môi trường sa mạc hoặc thảo nguyên, một trung đội bệ phóng GAM 102LR trên xe bọc thép hạng nhẹ 4x4 có thể tạo thành một màn chắn chống tăng mở rộng, tấn công các đoàn xe trước khi chúng đến được vị trí của ta. Trong địa hình đô thị hoặc miền núi, các đội bộ binh có thể tận dụng khả năng bắn trong không gian hạn chế để phục kích xe tăng từ các tầng cao hoặc sườn dốc ngược, sử dụng chế độ tấn công từ trên xuống để vượt qua lớp bảo vệ phía trước. Kết nối mạng cho phép nhiều bệ phóng phối hợp, chia sẻ mục tiêu và thực hiện các cuộc tấn công phối hợp vào các phương tiện chủ chốt hoặc các điểm hỏa lực kiên cố.

1764844133075.png


Từ góc độ công nghiệp, hệ thống này hấp dẫn các quốc gia đang tìm kiếm năng lực chống tăng hiện đại mà không phụ thuộc vào các nhà cung cấp phương Tây. Cả nguồn gốc tên lửa từ Trung Quốc lẫn việc tiếp thị GAM 102LR tại Thổ Nhĩ Kỳ đều mở ra cơ hội hợp tác sản xuất, lắp ráp bệ phóng và các gói tích hợp xe tại địa phương, đặc biệt là ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Á, nơi khách tham quan EDEX đang tìm kiếm các giải pháp thay thế có giá thành cạnh tranh.

Về khả năng, Bolas GAM 102LR cạnh tranh với các hệ thống như Javelin của Hoa Kỳ, Spike LR2 của Israel và OMTAS của Thổ Nhĩ Kỳ. Tên lửa loại Javelin và HJ 12 cung cấp khả năng bắn và quên trên đỉnh, nhưng thường bị giới hạn ở khoảng 4 km. Spike LR2 mở rộng tầm bắn lên khoảng 5,5 km, trong khi OMTAS một lần nữa đạt đỉnh gần 4 km. Ngược lại, phạm vi hoạt động từ 6 đến 10 km được quảng cáo của GAM 102LR và hệ thống dẫn đường vòng lặp được kết nối mạng mang lại cho nó lợi thế thực sự khi đứng ngoài cuộc, với cái giá phải trả là bệ phóng nặng hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào các cảm biến bên ngoài. Đối với các đội quân sẵn sàng đầu tư vào mạng lưới trinh sát và chỉ huy, bệ phóng Bolas ống đôi được trưng bày tại EDEX 2025 cung cấp một con đường hướng tới hỏa lực chống thiết giáp tầm xa, độ chính xác cao có thể được điều chỉnh theo các hạn chế về công nghiệp và chính trị của địa phương.

1764844318499.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Việc Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân và tăng cường 100 tàu chiến làm gia tăng áp lực quân sự lên Đài Loan và các quốc gia Đông Á

Reuters đưa tin Trung Quốc đã điều phối hơn 100 tàu hải quân và tàu tuần duyên trên khắp Biển Đông và Biển Hoa Đông vào ngày 4 tháng 12 năm 2025. Các nhà phân tích cho biết quy mô và thời điểm cho thấy khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc tiến hành các hoạt động hàng hải đồng bộ, hạn chế thời gian phản ứng của các quân đội lân cận.

1764844455059.png


Theo bản tóm tắt các báo cáo tình báo của Reuters được công bố ngày 4 tháng 12 năm 2025, Trung Quốc đã thực hiện đợt tăng cường hàng hải lớn nhất ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Các nhà phân tích cho biết hoạt động này có sự tham gia của hơn 100 tàu hải quân và tàu tuần duyên di chuyển ở nhiều khu vực gần như cùng lúc, một mô hình mà các quan chức Hoa Kỳ đã theo dõi để tìm kiếm dấu hiệu của sự phối hợp hạm đội tiên tiến. Mặc dù mục đích không được nêu rõ, hoạt động này có tính gắn kết bất thường và có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan giám sát khu vực.

Việc Trung Quốc triển khai hơn 100 tàu hải quân và tàu tuần duyên trên khắp Đông Á trùng khớp với một hạm đội đang phát triển nhanh chóng, có khả năng phô diễn sức mạnh tại nhiều điểm nóng. Sự kết hợp giữa các hoạt động hàng hải quy mô lớn và những tiến bộ vượt bậc về năng lực tàu sân bay, tàu đổ bộ và tàu ngầm đang đặt ra mối đe dọa chiến lược ngày càng gia tăng, đặc biệt là đối với Đài Loan.

Sự gia tăng này diễn ra khi Hải quân Trung Quốc (PLAN) đẩy nhanh việc phát triển hạm đội tàu sân bay. Vào tháng 5 năm 2024, tàu sân bay mới nhất, Phúc Kiến, đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển và tiếp tục thử nghiệm rộng rãi trong suốt năm 2024 và 2025. Hệ thống máy phóng điện từ và hệ thống hãm tốc của nó sẽ cho phép Trung Quốc phóng các máy bay hạng nặng hơn, tầm xa hơn, bao gồm cả máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo và các nền tảng tác chiến điện tử. Khi đi vào hoạt động, dự kiến vào cuối năm 2025 hoặc 2026, Phúc Kiến sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tấn công và giám sát của PLAN xung quanh Đài Loan.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong khi đó, tàu sân bay đầu tiên của PLAN, Liêu Ninh, đã hoàn thành đợt tái trang bị kéo dài một năm vào năm 2024, và tàu sân bay thứ hai, Sơn Đông, tiếp tục các chu kỳ huấn luyện quy mô lớn. Cả hai tàu sân bay đã cùng nhau triển khai ở Biển Đông, Biển Philippines và xung quanh Đài Loan, thể hiện tần suất xuất kích ngày càng ổn định. Các hoạt động bay của chúng gần hòn đảo này cho thấy khả năng ngày càng được cải thiện của Trung Quốc trong việc thực hiện các hoạt động không quân kéo dài nhiều ngày, mô phỏng các tình huống phong tỏa, diễn tập bao vây hoặc phủ nhận không phận.

Một tàu sân bay thứ tư, lớn hơn của Trung Quốc được cho là đang được đóng, cho thấy PLAN đang tìm kiếm một lực lượng đa tàu sân bay để duy trì áp lực lên Đài Loan từ nhiều hướng hàng hải. Một lực lượng như vậy rất quan trọng đối với bất kỳ tình huống bất ngờ nào nhằm cô lập hoặc ép buộc hòn đảo này.

1764844564261.png


Trung Quốc đang mở rộng năng lực tấn công đổ bộ nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào trong khu vực. Họ đã nhanh chóng đưa vào biên chế một số tàu tấn công boong lớn Type-075 và đang đóng lớp Type-076 lớn hơn. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Type-076 có thể vượt trội hơn tàu đổ bộ trực thăng của Mỹ về kích thước và có thể được trang bị máy phóng điện từ để phóng máy bay không người lái cánh cố định. Nếu được xác nhận, con tàu này sẽ là một nền tảng hàng không-lưỡng cư lai được tối ưu hóa cho việc chiếm đảo nhanh chóng, trinh sát theo bầy đàn và chế áp phòng thủ bờ biển - những khả năng liên quan trực tiếp đến an ninh của Đài Loan.

Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đang tăng cường lực lượng hộ tống mặt nước, với các nhóm tàu sân bay ngày càng được bảo vệ bởi tàu tuần dương Type-055 - tàu chiến lớn được trang bị cho vai trò phòng không và chỉ huy - và tàu khu trục Type-052D, tàu đa năng tập trung vào tác chiến phòng không và chống ngầm. Những tàu này, được trang bị cảm biến tiên tiến và hệ thống tên lửa tầm xa, giúp Trung Quốc tăng cường khả năng áp đặt các vùng cấm bay và vùng biển xung quanh Đài Loan hoặc bảo vệ các nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu đổ bộ trong trường hợp xảy ra khủng hoảng khu vực.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Việc hiện đại hóa tàu ngầm làm phức tạp thêm kế hoạch phòng thủ của Đài Loan. Sự xuất hiện dự kiến của tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type-096 và tàu ngầm tấn công Type-095, cùng với các biến thể mới được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng, làm tăng khả năng đe dọa các cảng, căn cứ hải quân và tuyến đường biển của Đài Loan. Mặc dù vẫn còn nhiều báo cáo về sự cố tàu ngầm chưa được xác nhận ở Vũ Hán, việc đóng tàu đang diễn ra cho thấy Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào hạm đội tàu ngầm của mình.

1764844685625.png

Tàu ngầm tấn công Type-095

Mối đe dọa đối với Đài Loan trở nên rõ ràng hơn khi kết hợp với việc Trung Quốc triển khai 100 tàu gần đây. Các đội hình tập trung gần eo biển Đài Loan có thể mô phỏng các mô hình phong tỏa, làm quá tải các phương án tiếp cận và gây áp lực lên chu kỳ sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan. Các nhóm lực lượng bảo vệ bờ biển quy mô lớn mang lại cho Trung Quốc những công cụ vùng xám, buộc Đài Loan phải phản ứng mà không có ngưỡng leo thang rõ ràng, dần dần bình thường hóa sự hiện diện mang tính cưỡng chế và làm phức tạp thêm sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và đồng minh.

Sức mạnh hàng hải ngày càng mở rộng của Trung Quốc đặt ra những rủi ro lớn hơn cho Hoa Kỳ trên khắp các hành lang then chốt cần thiết để hỗ trợ Đài Loan trong khủng hoảng. Các cuộc chạm trán do thám, tàu Trung Quốc bám đuôi, và tình trạng bão hòa hàng hải quy mô lớn có thể trì hoãn sự hiện diện ban đầu của Hoa Kỳ trong một cuộc xung đột. Nhật Bản cũng gặp khó khăn hơn trong việc bảo vệ quần đảo Ryukyu và các tuyến đường hàng không quan trọng cần thiết để củng cố Đài Loan.

Philippines cũng đang chịu áp lực trực tiếp, khi các đội hình Trung Quốc hoạt động ở eo biển Bashi hoặc hành lang phía bắc Luzon có thể cản trở các tuyến đường tiếp cận Đài Loan của đồng minh, đồng thời làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Việc Trung Quốc tăng cường 100 tàu chiến và hiện đại hóa hải quân nhanh chóng đánh dấu một sự thay đổi chiến lược: Bắc Kinh đang chuyển từ việc sử dụng vũ lực cục bộ sang hiện diện hàng hải liên tục, đa chiến trường, nhằm gây áp lực lên Đài Loan, tác động đến các lựa chọn trong khu vực và thách thức kế hoạch dự phòng của Hoa Kỳ tại vùng biển Đông Á.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc thử nghiệm máy bay không người lái tấn công Loong M9 mới dựa trên mẫu Shahed-136 của Iran

Trung Quốc đang thử nghiệm một loại vũ khí tự hành khác có thiết kế và chức năng tương tự máy bay không người lái Shahed-136 của Iran, Loong M9.

Theo báo cáo của OSINTWarfare vào ngày 2 tháng 12 năm 2025, Trung Quốc đang thử nghiệm Loong M9, một loại vũ khí bay lượn mới có hình dạng và chức năng tương tự Shahed-136 của Iran. Được thiết kế cho các nhiệm vụ tấn công tầm xa, các chuyến bay trinh sát kéo dài và tất cả các loại hình tấn công trước đây liên quan đến Shahed, Loong M9 giờ đây đã gia nhập danh sách ngày càng dài các máy bay không người lái Trung Quốc được mô phỏng theo UAV của Iran, chẳng hạn như ASN-301, DFX-50, DFX-100, Feilong-300D, PD2900 hoặc Sunflower-200.

1764844844318.png


M9 được công ty Trung Quốc Loong giới thiệu là một UAV cánh tam giác hạng nặng, hoạt động lâu dài, chạy bằng dầu, được thiết kế cho các vai trò trinh sát, tấn công, tấn công chiến thuật và thực hành mục tiêu trên không. Sử dụng hệ thống phóng máy phóng hỗ trợ tên lửa, khung máy bay của M9 được chế tạo thông qua khuôn đúc tích hợp sợi carbon để duy trì độ bền kết cấu trong khi vẫn giữ khối lượng tổng thể thấp và thiết kế kết hợp khả năng chống mưa nhẹ để hỗ trợ hoạt động trong các môi trường khác nhau. Khoang chứa tải trọng bên trong có thể chứa tới 50 kg tải trọng trong khoang bên trong có thể tùy chỉnh, bao gồm cả đầu đạn, trong khi hệ thống đẩy sử dụng bình nhiên liệu 108 lít cho phép tầm bay tối đa 1.620 km, phù hợp cho các chuyến bay dài ngày hoặc tấn công sâu. Ngoài ra, M9 tích hợp theo dõi tìm kiếm ánh sáng khả kiến kép để tham gia giao chiến, kết hợp với dẫn đường dựa trên cảm biến để hỗ trợ các cấu hình hoạt động khác nhau.

Loong M9 sở hữu sải cánh 2,5 m, chiều dài 3,5 m, trọng lượng rỗng 62,5 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 200 kg, được xếp vào loại bom lượn hạng nặng. Tốc độ mất lái của nó là 40 m/giây, tốc độ bay hành trình 53 m/giây và tốc độ tối đa 62 m/giây, được hỗ trợ bởi tốc độ leo cao 5 m/giây, giới hạn góc nghiêng và góc lộn vòng là 15° và 28°, và bán kính vòng quay tối thiểu 450 m. M9 được thiết kế để chịu được gió cấp 7 (khoảng 50 đến 61 km/giờ) và hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ âm 25°C đến 60°C, với xếp hạng bảo vệ IP54 về khả năng chống chịu môi trường. Động cơ là loại EFI 550 cc với máy phát điện khởi động công suất 1.000 W ở điện áp 28 V, sử dụng cánh quạt 33 inch, mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố từ 10 đến 12 lít mỗi giờ. Theo Loong, thời gian bay tối đa của máy bay không người lái này đạt từ tám đến chín giờ, trong khi độ cao tối đa được cho là đạt 4.500 m.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Loong M9 tích hợp bộ hướng dẫn và liên lạc nhấn mạnh vào khả năng chống nhiễu và khả năng hoạt động trong chiến tranh điện tử, với các khả năng như không trả về GPS, bay lơ lửng không cần GPS, hỗ trợ hạ cánh chính xác và liên kết dữ liệu chống nhiễu sử dụng nhảy tần băng thông rộng cùng với hệ thống định vị vệ tinh đa mảng, đa băng tần. Biến thể trinh sát của M9 mang theo camera hồng ngoại tele góc rộng với ba ống kính chính và chế độ hoạt động ban đêm hỗ trợ AI có tên là AI Super Night Scene, được hỗ trợ bởi thứ mà Loong mô tả là pin thông minh có thời lượng dài, cũng như các chức năng bay thông minh bổ sung bao gồm các tính năng được mô tả là "la hét và ném", có thể chỉ ra rằng M9 có thể phát âm thanh hoặc thả tải trọng nhẹ. Đối với các nhiệm vụ tấn công, máy bay không người lái sử dụng theo dõi tìm kiếm ánh sáng khả kiến kép và chế độ tấn công vị trí tọa độ cố định, trong khi hướng dẫn đầu cuối hỗ trợ các góc tấn công từ 15° đến 70°. Tên lửa đẩy cung cấp lực đẩy xung tổng cộng là 20 kN ở 20°C với thời gian đốt cháy là 2,0 ± 0,2 giây, với trọng lượng không quá 23 kg không bao gồm giá đỡ.


Công ty Loong UAV xếp Loong M9 vào danh mục sản phẩm lớn hơn bao gồm máy bay không người lái trinh sát, máy bay không người lái tấn công, máy bay không người lái cảm tử FPV, hệ thống kiểm soát mặt đất, thiết bị dẫn đường, thiết bị nổ trên không, cơ chế thả bom, đường truyền dữ liệu, gimbal và phần cứng phát hiện và mô phỏng tín hiệu. Danh sách sản phẩm bao gồm Loong 8T dùng cho trinh sát có ngắm súng, Loong 3, Loong 4P, Loong 5, Loong 5H, Loong 7 và Loong 15, cũng như dòng máy bay không người lái cảm tử FPV Loong M2, cũng như máy bay không người lái cảm tử Loong M5 5000 và Loong M10. Phạm vi này cho thấy nhà sản xuất hỗ trợ nhiều hạng cân và hồ sơ nhiệm vụ, phản ánh xu hướng mà các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như AVIC, đang xây dựng các dòng máy bay không người lái mô-đun để phục vụ cả thị trường trong nước và xuất khẩu, từ máy bay không người lái FPV nhỏ đến máy bay chiến đấu không người lái (UCAV). Loong M9 cũng có thể so sánh trực tiếp với máy bay không người lái Shahed-136, vốn đã trở nên nổi tiếng đáng kể do được Nga sử dụng rộng rãi ở Ukraine, nơi hàng trăm máy bay không người lái đã được triển khai để tấn công tập trung vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới năng lượng, tận dụng lợi thế về chi phí thấp, tầm bay xa và tín hiệu radar nhỏ.

1764845119475.png


......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Shahed-136 ra đời từ nỗ lực lâu dài của Iran nhằm phát triển nhiều loại máy bay không người lái như một phản ứng trước các đối thủ vượt trội về mặt công nghệ, được hưởng lợi từ việc Iran tích lũy dần kinh nghiệm trong các sáng tạo trước đó như Shahed-131. Được phát triển bởi Shahed Aviation Industries, nó lần đầu tiên xuất hiện trong các cuộc xung đột có sự tham gia của lực lượng Houthi ở Yemen trước khi lực lượng Iran sử dụng trực tiếp và sau đó trở nên nổi tiếng khi Nga sử dụng nó chống lại Ukraine. Sự hoài nghi ban đầu về các chương trình máy bay không người lái của Iran đã giảm bớt sau khi Shahed-136 chứng minh cả hiệu suất tầm xa đáng tin cậy và tác động hoạt động đáng kể, bất chấp các lệnh trừng phạt và nguồn lực công nghiệp hạn chế. Thiết kế của máy bay không người lái dựa trên khung máy bay cánh tam giác với cánh quạt đẩy gắn phía sau, động cơ xăng nhỏ bắt nguồn từ mẫu của Đức và đầu đạn nặng khoảng 40 đến 50 kg trong tổng khối lượng khoảng 200 kg. Tầm bắn ước tính từ 2.000 đến 2.500 km, cùng tốc độ bay khoảng 185 đến 200 km/h, cho phép tấn công sâu vào cơ sở hạ tầng hoặc các vị trí phòng không, đồng thời sử dụng GPS và dẫn đường quán tính đơn giản thay vì các cảm biến phức tạp hoặc tốn kém. Cách tiếp cận này ưu tiên sản xuất hàng loạt, khả năng tiêu hao và triển khai không đối xứng trên quy mô lớn, điều đã được chứng minh là hiệu quả trong các cuộc xung đột gần đây từ Ukraine đến Trung Đông.

1764845255034.png

Shahed-136

Shahed-136 được mô phỏng rộng rãi vì nó định hình lại chiến tranh tiết kiệm chi phí bằng cách cung cấp khả năng tấn công chính xác tầm xa với giá thành đơn vị thấp, đạt được nhờ các linh kiện thương mại sẵn có và quy trình sản xuất đơn giản. Giá cả phải chăng cho phép triển khai với số lượng lớn, cho phép các cuộc tấn công bão hòa buộc các đơn vị phòng thủ phải sử dụng máy bay đánh chặn đắt tiền, tạo ra một sự trao đổi kinh tế bất lợi cho bên phòng thủ. Chiến thuật bầy đàn được hỗ trợ bởi chi phí thấp đã nhiều lần gây áp lực lên hệ thống phòng không của Ukraine, chứng minh rằng một lượng lớn máy bay không người lái giá rẻ có thể bù đắp lợi thế công nghệ của đối phương. Sự đơn giản và độ tin cậy của thiết kế giúp giảm yêu cầu đào tạo và bảo trì, trong khi hệ thống dẫn đường GPS cung cấp độ chính xác đầy đủ mà không cần dùng đến các hệ thống tiên tiến hoặc đắt tiền. Một số biến thể mới hơn được cho là sử dụng tính năng chống bức xạ bằng cách tự dẫn đường dựa trên phát xạ vô tuyến, cho thấy khung máy bay cơ bản có thể được điều chỉnh thành nhiều biến thể nhiệm vụ với những thay đổi hạn chế. Những đặc điểm này cho phép các quốc gia có năng lực công nghiệp khiêm tốn hoặc hạn chế sản xuất một loại vũ khí dễ tiếp cận, có khả năng mở rộng và có khả năng duy trì các hoạt động kéo dài.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về mặt tác chiến, Shaed-136 được mô phỏng nhiều hơn nữa vì nó dân chủ hóa khả năng tấn công tầm xa, giúp các bên vốn không có tên lửa hành trình hoặc lực lượng không quân tầm xa có thể tiếp cận chúng, và vì nó thay đổi cán cân tấn công-phòng thủ bằng cách cho phép tấn công sâu vào các mục tiêu chiến lược bằng các nền tảng rẻ tiền và dễ tiêu hao thay vì tên lửa hoặc máy bay chiến đấu. Các lực lượng vũ trang ngày càng nhận thức được nhu cầu triển khai các hệ thống tương tự để vừa tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vừa huấn luyện chống lại chúng, vì Shahed-136 đã chứng minh rằng vũ khí tương đối đơn giản có thể gây tổn thất lớn cho bên phòng thủ theo thời gian. Các ngành công nghiệp quốc phòng trên khắp Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh và các khu vực khác hiện đang tham gia vào một nỗ lực cạnh tranh để phát triển các máy bay không người lái tương tự, cho thấy rằng Shahed-136, trớ trêu thay, đã trở thành một chuẩn mực. Trong các cuộc xung đột kéo dài như ở Ukraine, một kho dự trữ lớn máy bay không người lái lấy cảm hứng từ Shahed có thể dần dần làm suy yếu ngay cả những quân đội tiên tiến về công nghệ, điều này càng củng cố sức hấp dẫn chiến lược của loại máy bay không người lái này. Mặc dù nhiều máy bay không người lái Shahed bị chặn, giá trị của chúng nằm ở tác động tích lũy của các cuộc tấn công bầy đàn liên tục và áp lực kinh tế mà chúng gây ra.

1764845410837.png

UAV Jabbar-150 của Ai Cập

Hiện nay, nhiều quốc gia đã sao chép hoặc điều chỉnh bố cục khí động học, khái niệm nhiệm vụ hoặc triết lý sản xuất của nó, dẫn đến sự phổ biến rộng rãi trên nhiều khu vực. Nga sử dụng Geran-2, về cơ bản là Shahed-136 được đổi tên, đồng thời sản xuất hàng loạt các hệ thống này tại cơ sở Alabuga với quy mô ngày càng tăng nhanh chóng. Hoa Kỳ đã sản xuất các bản sao như MQM-172 Arrowhead và LUCAS, trong khi các nguyên mẫu bổ sung đã xuất hiện trên toàn cầu. Tại Liên Xô cũ, Ukraine triển khai Batyar và Gupalo-N, Belarus triển khai Nomad, trong khi Ba Lan đã tạo ra PLargonia vừa là mục tiêu vừa là máy bay không người lái tấn công tiềm năng. Ở Đông Á, các nhà sản xuất Trung Quốc đã sản xuất các máy bay không người lái như DFX-50, DFX-100 và Sunflower-200, trong khi Triều Tiên đã trưng bày một hệ thống lớn giống với Shahed về hình dạng và nhiệm vụ. Ở Trung Đông, Ả Rập Xê Út đã phát triển X-1500, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất Azab với nhiều kích cỡ khác nhau, Israel sử dụng Delta-RS2, Ai Cập trưng bày Jabbar-150 và Ấn Độ cũng đã khởi xướng các chương trình về đạn dược trinh sát tầm xa hạng 150 kg.

1764845466133.png

UAV Azab của Thổ Nhĩ Kỳ
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Siêu tàu sân bay hạt nhân Type 004 120.000 tấn của Trung Quốc xuất hiện: Thách thức trực tiếp đối với sự thống trị của hải quân Hoa Kỳ

Trung Quốc được cho là đã bắt đầu đóng siêu tàu sân bay hạt nhân Type 004 có trọng tải 110.000–120.000 tấn, một cột mốc cho thấy ý định của Bắc Kinh nhằm thách thức ưu thế hàng hải của Hoa Kỳ và thể hiện sức mạnh dựa trên tàu sân bay trên quy mô toàn cầu.

1764991290681.png


Các nhà phân tích quốc phòng đã xác nhận thông qua hình ảnh vệ tinh mới công bố rằng Trung Quốc đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ tư, được gọi là Type 004, tại xưởng đóng tàu Đại Liên.

Tàu sân bay Type 004 dự kiến sẽ là siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân có trọng tải từ 110.000 đến 120.000 tấn, không chỉ là tàu chiến lớn nhất từng được chế tạo ở châu Á mà còn có khả năng là tàu chiến lớn nhất thế giới.

Sự phát triển này nhấn mạnh quyết tâm của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) trong việc chuyển đổi thành một lực lượng hải quân biển xanh thực sự có khả năng hoạt động toàn cầu bền vững, vượt xa các vùng biển gần của Đông Á.

Dự án này cũng đại diện cho bước đi đầy tham vọng nhất trong chương trình hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc, phản ánh chiến lược lớn của Bắc Kinh nhằm thách thức quyền bá chủ hàng hải của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Bằng chứng từ vệ tinh cho thấy lễ khởi công đóng tàu Type 004 có thể đã diễn ra trong những tháng gần đây, một cột mốc mang tính biểu tượng cho thấy sự tự tin của Bắc Kinh vào công nghệ động cơ đẩy hạt nhân của nước này.

Các chuyên gia quốc phòng lưu ý rằng lượng giãn nước lớn của tàu sẽ cho phép nó không chỉ chứa một phi đội máy bay lớn hơn mà còn mở rộng các cơ sở chỉ huy và kiểm soát, cho phép nó hoạt động như một trung tâm hoạt động chung nổi cho PLAN.

1764991365840.png


Nếu hoàn thành đúng tiến độ, Type 004 sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một lực lượng hải quân ngoài phương Tây triển khai siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, một bước đột phá có ý nghĩa sâu sắc đối với cán cân quyền lực hàng hải toàn cầu.

Hệ thống đẩy hạt nhân của tàu được cho là sẽ học hỏi rất nhiều từ kinh nghiệm của Trung Quốc với tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 093 và Type 095 sắp ra mắt, mang lại cho Bắc Kinh sự tự tin nhất định về mặt công nghệ mặc dù nước này không có lịch sử hoạt động cụ thể trên tàu sân bay.

Các nhà phân tích đánh giá thêm rằng Type 004 sẽ tích hợp thế hệ radar mảng pha mới và hệ thống phòng không trên tàu, có khả năng tương đương hoặc vượt trội hơn khả năng của hệ thống chiến đấu Aegis của Hải quân Hoa Kỳ.

Nhìn chung, những diễn biến này định vị Type 004 không chỉ là sự bổ sung cho hạm đội của PLAN mà còn là trung tâm chiến lược trong tham vọng của Trung Quốc nhằm thực hiện việc triển khai sức mạnh toàn cầu bền vững dựa trên tàu sân bay vào giữa những năm 2030.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc diễn ra nhanh chóng và có chủ đích, được thúc đẩy bởi chiến lược rõ ràng về bắt kịp công nghệ, sau đó là đổi mới.

Hành trình bắt đầu với tàu Liêu Ninh (Kiểu 001), một tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô được tân trang lại và mua lại từ Ukraine, được đưa vào sử dụng năm 2012 với vai trò vừa là nền tảng huấn luyện vừa là nền tảng thử nghiệm.

Bắc Kinh tiếp nối thành công này với tàu sân bay đầu tiên do nước này tự đóng, Sơn Đông (Kiểu 002), được đưa vào hoạt động năm 2019, với những cải tiến thiết kế gia tăng như sàn bay được mở rộng và khu nhà ở được nâng cấp.

Bước nhảy vọt thực sự diễn ra vào tháng 6 năm 2022 với sự ra mắt của tàu sân bay Phúc Kiến (Kiểu 003), một siêu tàu sân bay sử dụng động cơ thông thường được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), đưa nó vào cùng phân khúc công nghệ với các tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

1764991526226.png

Tàu sân bay Phúc Kiến

Các cuộc thử nghiệm trên biển đang diễn ra của Phúc Kiến đã chứng minh khả năng của Trung Quốc trong việc làm chủ hoạt động phóng bằng máy phóng, đánh dấu sự thay đổi so với hệ thống nhảy cầu được sử dụng trên các tàu sân bay trước đó.

Với Type 004, Trung Quốc hiện đang thử nghiệm động cơ đẩy hạt nhân, một công nghệ tiên tiến mà chỉ Hoa Kỳ và Pháp mới nắm vững trong hoạt động tàu sân bay.

Hình ảnh vệ tinh thu được vào tháng 9 năm 2025 cho thấy hoạt động xây dựng đáng kể tại xưởng đóng tàu Đại Liên, với các phần thân tàu đúc sẵn và các mô-đun lớn được lắp ráp tại ụ tàu khô.

Hình ảnh trước đó từ tháng 2 năm 2025 đã cho thấy sự xuất hiện của các mô-đun lớn giống với cấu trúc sàn bay của tàu sân bay, bao gồm các phần kéo dài giống như đường ray máy phóng.

Đến tháng 7 năm 2025, hình ảnh bổ sung đã xác nhận sự hiện diện của cần cẩu công nghiệp mới và khu vực ụ tàu khô được gia cố, cho thấy sự chuẩn bị để lắp ráp thân tàu có kích thước bằng siêu tàu sân bay.

Đáng chú ý hơn, việc cải tạo cơ sở thử nghiệm tàu sân bay trên đất liền của Trung Quốc tại Vũ Hán, được thực hiện vào tháng 9 năm 2025, ám chỉ các cuộc thử nghiệm sắp tới đối với các hệ thống phóng và thu hồi mới dự kiến sẽ được tích hợp vào Type 004.

1764991603022.png


Người dùng mạng xã hội trên các nền tảng như Weibo và X đã lan truyền hình ảnh về thiết bị xây dựng hạng nặng và các thành phần tàu sân bay mới tại Đại Liên, làm dấy lên suy đoán rộng rãi rằng quá trình lắp ráp thân tàu Type 004 đang được tiến hành.

Các nhà phân tích hải quân độc lập chỉ ra rằng quy mô chế tạo sẵn tại Đại Liên cho thấy hiệu quả ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu mô-đun, một kỹ thuật giúp rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng so với các phương pháp truyền thống.

Hình ảnh có độ phân giải cao cũng đã xác định được cơ sở hạ tầng mới xung quanh xưởng đóng tàu, bao gồm hệ thống nước làm mát mở rộng và cổng ụ tàu khô được gia cố, những đặc điểm phù hợp để hỗ trợ tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Các nhà quan sát quốc phòng tin rằng tốc độ xây dựng có thể nhìn thấy phù hợp với mục tiêu chiến lược của Trung Quốc là đạt được thời điểm ra mắt tàu Type 004 vào năm 2028–2029, tức là khoảng năm đến sáu năm kể từ khi lắp ráp ban đầu đến khi thử nghiệm trên biển.

Việc theo dõi vệ tinh song song các cơ sở chuỗi cung ứng ở miền bắc Trung Quốc đã phát hiện ra sự gia tăng các lô hàng thép chất lượng cao và các bộ phận lò phản ứng, cho thấy nỗ lực hậu cần trên toàn quốc đằng sau chương trình này.

Điều quan trọng là các nâng cấp đang diễn ra tại trạm mô phỏng tàu sân bay trên đất liền ở Vũ Hán—bao gồm cả đường phóng điện từ mới—cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc thử nghiệm và tinh chỉnh các hệ thống của Type 004 trước khi triển khai hoàn toàn trên biển, giảm thiểu rủi ro vận hành.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thông số kỹ thuật: Thiết kế động cơ đẩy hạt nhân và siêu tàu sân bay

Các nhà phân tích quốc phòng ước tính tàu Type 004 sẽ có lượng giãn nước từ 110.000 đến 120.000 tấn, thậm chí vượt qua cả tàu USS Gerald R. Ford của Hải quân Hoa Kỳ, có lượng giãn nước khoảng 100.000 tấn.

Con tàu này dự kiến có thể chở hơn 90 máy bay cánh cố định, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình J-35, máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-600, máy bay tác chiến điện tử và máy bay chiến đấu không người lái tiên tiến (UCAV).

1764991726989.png


Hệ thống đẩy hạt nhân sẽ cung cấp cho Type 004 phạm vi hoạt động và sức bền không giới hạn, cho phép triển khai liên tục ở các đại dương xa xôi mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên.

Con tàu này cũng dự kiến sẽ sử dụng hệ thống đẩy điện tích hợp (IEP), cung cấp năng lượng không chỉ cho hệ thống đẩy mà còn cho các loại vũ khí năng lượng cao như hệ thống năng lượng định hướng và súng điện từ trong tương lai.

Các blog quân sự Trung Quốc đã gợi ý về khả năng lắp đặt bốn máy phóng EMALS trên tàu Type 004, so với ba máy trên tàu Phúc Kiến, điều này sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ thực hiện phi vụ.

Các nguồn tin quốc phòng cũng tin rằng Type 004 sẽ có cấu trúc thượng tầng đảo lớn hơn và chắc chắn hơn, được trang bị radar mảng pha tiên tiến, giúp tăng cường khả năng nhận thức tình huống và quản lý trận chiến trên các vùng biển rộng lớn.

Việc sử dụng động cơ hạt nhân không chỉ tăng khả năng chịu đựng mà còn giải phóng đáng kể không gian bên trong để chứa nhiên liệu hàng không, đạn dược và hỗ trợ hậu cần, mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của tàu sân bay.

Các nhà phân tích đánh giá rằng việc tích hợp máy phóng điện từ sẽ cho phép PLAN triển khai các máy bay nặng hơn như nền tảng cảnh báo sớm và UAV tàng hình thế hệ tiếp theo, điều mà tàu sân bay kiểu nhảy cầu không thể đáp ứng được.

Hệ thống IEP của tàu dự kiến sẽ cung cấp công suất điện chưa từng có, đưa Type 004 trở thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có khả năng triển khai vũ khí năng lượng định hướng như tia laser trên tàu để đánh chặn tên lửa hoặc máy bay không người lái đang bay tới.

Nếu những dự đoán này là chính xác, Type 004 không chỉ ngang bằng với các siêu tàu sân bay của Hoa Kỳ về lượng giãn nước mà còn có thể vượt trội hơn về khả năng thích ứng, mang đến cho PLAN một nền tảng được thiết kế có tính đến sự phát triển công nghệ trong tương lai.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

So sánh với USS Gerald R. Ford

Tiêu chuẩn tự nhiên cho Type 004 là USS Gerald R. Ford của Hải quân Hoa Kỳ, được đưa vào hoạt động năm 2017 với tư cách là tàu sân bay tiên tiến nhất thế giới.

Trong khi tàu sân bay Ford có trọng tải khoảng 100.000 tấn và chở được khoảng 75 máy bay, tàu sân bay Type 004 được dự đoán sẽ vượt trội hơn về cả trọng tải và sức chứa máy bay, có khả năng chở được 90 máy bay trở lên.

1764991887901.png


Cả hai tàu sân bay đều sử dụng EMALS, nhưng Type 004 có thể sử dụng thêm một máy phóng, có khả năng mang lại hiệu quả phóng và thu hồi cao hơn so với tàu Ford.

Mặc dù Ford đã áp dụng học thuyết hoạt động của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ, nhưng quy mô và khả năng hạt nhân của Type 004 cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng đáp ứng hoặc thậm chí vượt qua các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ trong thiết kế tàu sân bay.

Tính năngLoại 004 (Ước tính)USS Gerald R. Ford
Sự dịch chuyển110.000–120.000 tấn100.000 tấn
Động lựcHạt nhânHạt nhân
Chiều dài~320–330 mét333 mét
Sức chứa máy bay90+ cánh cố định75 cánh cố định
Hệ thống phóngEMALS (4 máy bắn đá)EMALS (4 máy bắn đá)
Phi hành đoàn~5.000 (ước tính)~4.300
Tốc độ30+ hải lý30+ hải lý
Vũ khíCIWS, SAM, EWPhalanx CIWS, ESSM


Nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu hộ tống

Không có tàu sân bay nào hoạt động riêng lẻ và PLAN đã liên tục phát triển hạm đội hộ tống cần thiết để bảo vệ nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) được xây dựng xung quanh Type 004.

Xương sống của hạm đội hộ tống này sẽ là các tàu khu trục Type 055A/B “lớp Renhai”, tàu chiến 13.000 tấn với 112 ống phóng thẳng đứng, radar AESA và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến.

1764992032626.png

Tàu khu trục Type 055

Trung Quốc đã đưa vào biên chế một số tàu khu trục Type 055, với các biến thể A/B nâng cấp đang được xây dựng, được thiết kế để cung cấp khả năng phòng không tầm xa và chống tàu ngầm.

Hỗ trợ họ sẽ là tàu khu trục Type 054B mới, được tối ưu hóa cho tác chiến chống ngầm (ASW) với hệ thống đẩy điện tích hợp, nhà chứa máy bay trực thăng kép và phạm vi radar mở rộng.

Bên dưới bề mặt, tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 095 (SSN) sẽ hộ tống nhóm tác chiến tàu sân bay, mang theo khả năng tàng hình, tên lửa hành trình và bộ sonar tiên tiến để bảo vệ tàu sân bay khỏi tàu ngầm của đối phương.

Kiến trúc hộ tống nhiều lớp này phản ánh học thuyết CSG của Hải quân Hoa Kỳ, đảm bảo Type 004 sẽ hoạt động như trung tâm của lực lượng đặc nhiệm đa miền đáng gờm.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đội hình máy bay: Từ J-35 đến UCAV

Hiệu quả của Type 004 sẽ phụ thuộc vào phi đội máy bay trên tàu, dự kiến sẽ bao gồm cả nền tảng có người lái và không người lái.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-35, thường được mô tả là câu trả lời của Trung Quốc cho máy bay F-35C của Hoa Kỳ, có khả năng sẽ đóng vai trò là xương sống cho khả năng tấn công trên không của tàu sân bay, với mặt cắt radar được tối ưu hóa để có khả năng sống sót trong môi trường có tranh chấp.

1764992122786.png

J-35

Hỗ trợ J-35 sẽ là máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-600, sử dụng cấu hình hai động cơ tua-bin cánh quạt tương tự như máy bay E-2D Hawkeye của Hải quân Hoa Kỳ, cho phép thực hiện các hoạt động tập trung vào mạng lưới trên không phận rộng lớn trên biển.

Các biến thể tác chiến điện tử của J-15 hoặc máy bay gây nhiễu chuyên dụng trong tương lai cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường vai trò của tàu sân bay trong việc chế áp hệ thống phòng không của đối phương (SEAD).

Quan trọng nhất, Type 004 dự kiến sẽ triển khai các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tiên tiến, tận dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các nhiệm vụ tấn công tầm xa, trinh sát và tấn công điện tử.

Sự tích hợp các hệ thống không người lái này sẽ đánh dấu một bước tiến hóa lớn về mặt học thuyết đối với PLAN, có khả năng mang lại cho PLAN khả năng thực hiện các nhiệm vụ có rủi ro cao mà không gây nguy hiểm cho phi công.

Ý nghĩa chiến lược và địa chính trị

Sự xuất hiện của tàu Type 004 cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc mở rộng ảnh hưởng hải quân ra ngoài chuỗi đảo thứ nhất và thứ hai.

Với hệ thống đẩy hạt nhân, siêu tàu sân bay này có thể duy trì hoạt động ở Ấn Độ Dương, Trung Đông và thậm chí cả Đại Tây Dương, một sự thay đổi đáng kể so với thế trận hải quân truyền thống của Trung Quốc ở khu vực.

1764992218628.png


Đối với Washington, việc chế tạo Type 004 là một thách thức trực tiếp đối với sự thống trị của Hoa Kỳ trong chiến tranh tàu sân bay, một lĩnh vực mà Hoa Kỳ đã có được ưu thế vượt trội trong nhiều thập kỷ.

Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gia tăng khi Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh điều chỉnh mô hình triển khai để cân bằng với năng lực mới của PLAN.

Các quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ và Úc hiện đang đẩy nhanh các chương trình hiện đại hóa hải quân để ứng phó, bao gồm việc mua sắm tàu ngầm thế hệ tiếp theo, tên lửa tầm xa và máy bay có khả năng hoạt động trên tàu sân bay.

Phương trình chiến lược ở Biển Đông, Eo biển Đài Loan và nhiều nơi khác chắc chắn sẽ thay đổi khi tàu sân bay thứ tư của PLAN đi vào hoạt động trong thập kỷ tới.

Những thách thức phía trước

Bất chấp sự ồn ào, Trung Quốc vẫn còn phải đối mặt với nhiều rào cản đáng kể trong việc đưa tàu Type 004 vào hoạt động.

Việc phát triển hệ thống đẩy hạt nhân đáng tin cậy cho siêu tàu sân bay là một thách thức kỹ thuật cấp cao nhất, không chỉ đòi hỏi chuyên môn công nghệ mà còn cần nhiều thập kỷ kinh nghiệm vận hành.

Hải quân Hoa Kỳ, với hơn 70 năm hoạt động trên tàu sân bay hạt nhân, nắm giữ kho kiến thức sâu rộng về thể chế mà Trung Quốc không có.

Việc tích hợp phi đội trên tàu sân bay, quy trình xử lý boong tàu phức tạp và các hoạt động chung quy mô lớn là những lĩnh vực mà Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn đầu học hỏi.

Tuy nhiên, tốc độ đóng tàu nhanh chóng của Bắc Kinh và khả năng tiếp thu bài học từ Phúc Kiến cho thấy Type 004 có thể đi vào hoạt động sớm hơn dự kiến của các nhà phân tích phương Tây, có khả năng là vào đầu những năm 2030.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một kỷ nguyên mới của sức mạnh hải quân

Việc khởi công đóng tàu Type 004 đánh dấu một cột mốc lịch sử trong cuộc cạnh tranh hải quân toàn cầu.

Trung Quốc không còn bằng lòng với sự ngang bằng ở vùng biển khu vực; nước này đang định vị mình để thể hiện sức mạnh trên quy mô toàn cầu thực sự.

Với lượng giãn nước vượt quá 110.000 tấn, hệ thống đẩy hạt nhân, bốn máy phóng EMALS và phi đội máy bay hơn 90 chiếc, Type 004 được thiết kế để cạnh tranh và có khả năng vượt qua các tàu sân bay tiên tiến nhất của Mỹ.

Được hộ tống bởi tàu khu trục Type 055, khinh hạm Type 054B và tàu ngầm Type 095, siêu tàu sân bay này sẽ là trung tâm của nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc có khả năng triển khai sức mạnh toàn cầu.

Những hậu quả chiến lược rất sâu sắc, báo hiệu một chương mới trong sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và tương lai của chiến tranh hải quân.

Như một nhà phân tích đã tóm tắt, “Tàu sân bay thứ tư của Trung Quốc không chỉ là vấn đề uy tín mà còn là việc viết lại các quy tắc triển khai sức mạnh hàng hải trong thế kỷ 21”.

Đối với Washington và các đồng minh, sự xuất hiện của Type 004 báo hiệu nhu cầu hiệu chỉnh lại các học thuyết hải quân hiện có, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi các hoạt động tự do hàng hải có thể sớm bị một đối thủ ngang hàng cạnh tranh trực tiếp.

Các quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Ấn Độ và Úc chắc chắn sẽ coi sự ra mắt của tàu sân bay này như một lời cảnh tỉnh, đẩy nhanh quá trình mua sắm các phương tiện tấn công tầm xa, tàu ngầm tiên tiến và mạng lưới phòng không tích hợp.

1764992347890.png


Tàu sân bay Type 004 cũng mang ý nghĩa biểu tượng, chứng minh với khán giả trong nước và quốc tế rằng nền tảng công nghiệp quốc phòng của Bắc Kinh đã trưởng thành đến mức có thể cạnh tranh trực tiếp với phương Tây trong lĩnh vực kỹ thuật hải quân phức tạp nhất.

Tuy nhiên, tác động thực sự của siêu tàu sân bay sẽ phụ thuộc vào khả năng của PLAN trong việc làm chủ các hoạt động phức tạp của nhóm tác chiến tàu sân bay, một lĩnh vực mà Hải quân Hoa Kỳ duy trì kinh nghiệm thể chế vô song và học thuyết đã được thử nghiệm trong chiến đấu.

Nếu Trung Quốc thành công trong việc thu hẹp khoảng cách hoạt động này trong thập kỷ tới, cán cân sức mạnh hải quân có thể thay đổi không thể đảo ngược, mở ra một trật tự hàng hải đa cực chưa từng thấy kể từ thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đồn đoán gia tăng về các chuyến bay Y-20 của Trung Quốc tới Pakistan khi có báo cáo ám chỉ việc chuyển giao J-35E, HQ-9BE và PL-17E

Các chuyến bay vận tải chiến lược Y-20 chưa được xác minh vào Pakistan đang làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc Trung Quốc chuyển giao vũ khí lớn có thể định hình lại cán cân quân sự ở Nam Á.

1764992553377.png


Trong bối cảnh chiến lược an ninh Nam Á luôn thay đổi, các báo cáo chưa được xác minh về nhiều máy bay vận tải hạng nặng Y-20 của Trung Quốc bí mật chuyển giao vũ khí tiên tiến cho Pakistan đã gây ra làn sóng suy đoán và lo lắng mới trong giới quốc phòng khu vực.

Những tin đồn dai dẳng này, được thúc đẩy bởi các bài đăng trên mạng xã hội và diễn đàn quân sự chuyên biệt, khẳng định rằng máy bay vận tải cỡ lớn này có thể đã chở các nền tảng mang tính đột phá như máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35E, trực thăng tấn công Z-10E, hệ thống phòng không tầm xa HQ-9BE và tên lửa tầm xa PL-15/17E thế hệ tiếp theo vào Pakistan.

Mặc dù chưa có xác nhận chính thức nào từ Bắc Kinh hay Islamabad, thời điểm diễn ra các vụ chuyển giao được cho là trùng khớp với việc Trung Quốc mở rộng mạnh mẽ cơ sở công nghiệp quốc phòng, bao gồm lễ khánh thành cơ sở sản xuất siêu máy bay chiến đấu tàng hình J-35 thứ hai, được cho là có thể sản xuất tới 125 chiếc mỗi năm.

Sự gia tăng tiềm năng trong hợp tác quốc phòng Trung Quốc-Pakistan này—nếu được chứng minh là chính xác—sẽ có ý nghĩa sâu sắc đối với cán cân quân sự ở Nam Á, đặc biệt là khi Pakistan tìm cách bù đắp cho lợi thế ngày càng tăng về chất lượng và số lượng của Ấn Độ về sức mạnh không quân, lực lượng tên lửa và kiến trúc giám sát.

Máy bay Y-20, thường được gọi là "Kunpeng" của Trung Quốc theo tên loài chim thần thoại, là máy bay vận tải chiến lược khổng lồ có tải trọng 66 tấn, cho phép vận chuyển hệ thống vũ khí hạng nặng nhanh chóng qua các châu lục và đến các căn cứ tiền phương để triển khai ngay lập tức.

Các tài khoản suy đoán trên X (trước đây là Twitter) mô tả nhiều chuyến bay Y-20 hạ cánh tại các căn cứ của Không quân Pakistan (PAF) trong điều kiện bí mật nghiêm ngặt, với hàng hóa được dỡ xuống được che giấu khỏi tầm nhìn của công chúng và được bao quanh bởi an ninh quân sự tăng cường.

1764992676759.png


Những tuyên bố này được đưa ra sau khi Bắc Kinh phủ nhận trước đó vào tháng 5 năm 2025, khi Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân bác bỏ những cáo buộc tương tự về việc chuyển giao vũ khí Y-20 trong một cuộc khủng hoảng khu vực, lên án các báo cáo là "thông tin sai lệch" và cảnh báo sẽ có hành động pháp lý chống lại những cá nhân phát tán thông tin sai lệch.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bất chấp những lời tố cáo chính thức này, sự tồn tại dai dẳng của những báo cáo như vậy phản ánh chiều sâu của quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-Pakistan, khi Islamabad ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh để có được năng lực quân sự tiên tiến và giá cả phải chăng khi các hạn chế của phương Tây ngày càng thắt chặt.

Hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Pakistan kéo dài nhiều thập kỷ và dựa trên các lợi ích địa chính trị chung, đặc biệt là sự cạnh tranh lẫn nhau với Ấn Độ, quốc gia đã đầu tư mạnh vào việc hiện đại hóa lực lượng không quân, hệ thống tên lửa và hạm đội hải quân.

Pakistan vẫn là một trong những khách hàng quốc phòng quan trọng nhất của Trung Quốc, nhập khẩu các hệ thống như máy bay chiến đấu JF-17 Thunder được phát triển chung với Trung Quốc, tàu khu trục đa năng Type 054A/P và nhiều loại vũ khí dẫn đường và cảm biến khác.

1764992785858.png

JF-17

Mối quan hệ này trở nên quan trọng hơn nữa sau những năm 2010, khi Pakistan phải đối mặt với các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của Hoa Kỳ và các hạn chế xuất khẩu làm giảm khả năng mua các bản nâng cấp hoặc đơn vị mới cho phi đội F-16 của mình, đẩy Islamabad vào sâu hơn thị trường vũ khí Trung Quốc.

Chỉ tính riêng năm 2025, thương mại quốc phòng Trung Quốc-Pakistan ước tính sẽ vượt quá 2 tỷ đô la Mỹ (9,4 tỷ RM), minh họa cho quy mô và động lực hội nhập công nghiệp quân sự giữa hai quốc gia.

Nếu các đợt giao hàng Y-20 được cho là thực sự liên quan đến máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm và hệ thống chính xác tầm xa, thì đây sẽ đánh dấu một trong những bước nhảy vọt về năng lực chất lượng quan trọng nhất trong lịch sử quân sự hiện đại của Pakistan, có khả năng vô hiệu hóa lợi thế của Ấn Độ về máy bay chiến đấu tiên tiến như Rafale hoặc Su-30MKI.

Đồn đoán về máy bay chiến đấu tàng hình J-35E báo hiệu tiềm năng đột phá thế hệ thứ năm cho Pakistan

Tâm điểm của những đồn đoán mới nhất chính là J-35E, một biến thể xuất khẩu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Shenyang J-35 của Trung Quốc, được thiết kế để cạnh tranh với F-35 Lightning II của Hoa Kỳ trên thị trường toàn cầu.

Máy bay này có thiết kế giảm thiểu mặt cắt radar, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, radar mảng quét điện tử, khoang vũ khí bên trong và khả năng siêu hành trình, khiến nó trở thành một trong những máy bay chiến đấu tinh vi nhất mà Trung Quốc từng cung cấp cho đối tác bên ngoài.

Có tin đồn cho rằng Pakistan có thể là khách hàng quốc tế đầu tiên nhận được lô máy bay J-35E đầu tiên thông qua các chuyến bay bí mật của Y-20. Nếu đúng như vậy, điều này sẽ làm thay đổi đáng kể quỹ đạo công nghệ của Không quân Pakistan.

Sự quan tâm của Pakistan đối với J-35 xuất phát từ nhu cầu cấp thiết phải thay thế phi đội F-16 và Mirage III/V đã cũ kỹ của nước này, vốn đang ngày càng gặp khó khăn khi đối đầu với các nền tảng hiện đại hơn và vũ khí tầm xa hơn của Ấn Độ.

Các báo cáo từ tháng 6 năm 2025 cho biết Trung Quốc đã đề nghị cung cấp cho Pakistan một gói hàng bao gồm 40 máy bay J-35, máy bay chiến đấu không người lái và nền tảng cảnh báo sớm, mặc dù sau đó gói hàng này đã bị hạ thấp tầm quan trọng trong các tuyên bố công khai.

1764992877604.png

J-35E

Vào cuối tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Khawaja Asif đã bác bỏ thông tin về việc sắp mua máy bay chiến đấu tàng hình, nhưng các nhà phân tích thường giải thích những lời phủ nhận như vậy là sự đánh lạc hướng chiến lược, tương tự như sự giữ bí mật trước khi Pakistan bất ngờ đưa vào sử dụng máy bay J-10C vào năm 2022.

Việc Trung Quốc nhanh chóng mở rộng sản xuất J-35 càng làm gia tăng thêm những đồn đoán.

.........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Vào tháng 7 năm 2025, truyền hình nhà nước Trung Quốc đã vô tình tiết lộ cảnh quay về một nhà máy khổng lồ mới chỉ chuyên sản xuất J-35, cho thấy năng lực sản xuất hàng loạt vượt xa ước tính trước đó.

Dây chuyền thứ hai này có thể cho phép sản lượng hàng năm kết hợp đạt 125 máy bay mỗi năm, chỉ bằng khoảng một nửa chi phí sản xuất máy bay F-35 của Hoa Kỳ, với giá mỗi chiếc ước tính từ 70–80 triệu đô la Mỹ (329–375 triệu RM).

1764993062652.png


Đối với Pakistan, một phi đội gồm 24 máy bay J-35E sẽ nâng cao đáng kể khả năng răn đe của nước này, mang lại khả năng thâm nhập khó phát hiện mà Ấn Độ sẽ khó có thể chống lại ngay cả khi sử dụng các nền tảng cao cấp như Rafale.

Một chiếc J-35 được trang bị tên lửa tầm xa PL-15 có tầm bắn 200–300 km sẽ buộc các phi công Ấn Độ hoạt động trên không phận Kashmir hoặc Punjab phải áp dụng các biện pháp giao chiến thận trọng hơn, thay đổi các học thuyết chiến thuật đã tồn tại hàng thập kỷ.

Các phi công Hoa Kỳ đã kiểm tra hình dáng, triết lý điện tử hàng không và cấu hình vũ khí bên trong của J-35 trong các cuộc mô phỏng cảnh báo rằng một đợt xuất khẩu lớn có thể định hình lại cán cân khu vực, đặc biệt nếu Pakistan tích hợp những máy bay phản lực này vào chương trình hàng không vũ trụ nội địa Project Azm của mình.

Đối với Trung Quốc, việc xuất khẩu J-35E sẽ củng cố dấu ấn Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của nước này tại Nam Á, đồng thời mang lại dữ liệu vô giá khi các nhà điều hành Pakistan thử nghiệm máy bay trong nhiều điều kiện hoạt động khác nhau, bao gồm cả chiến trường trên cao và thời tiết gió mùa.

Trực thăng tấn công Z-10E bổ sung sức mạnh nguy hiểm cho kho vũ khí tấn công mặt đất của Pakistan

Một thành phần khác của máy bay vận tải Y-20 được đồn đại là Z-10E, phiên bản xuất khẩu của trực thăng tấn công hàng đầu của Trung Quốc do Changhe Aircraft Industries thiết kế.

Z-10E, được biết đến với tên gọi “Fierce Thunderbolt”, là trực thăng chiến đấu có hai chỗ ngồi, dễ điều khiển, được trang bị radar sóng milimet, tên lửa dẫn đường không đối đất và bộ thiết bị hỗ trợ sinh tồn tiên tiến.

1764993135813.png


Mong muốn mua dòng máy bay Z-10 của Pakistan xuất phát từ những hạn chế của phi đội trực thăng AH-1 Cobra cũ kỹ, vốn gặp khó khăn trong cả môi trường chống nổi dậy và các tình huống cường độ cao thông thường.

Việc giao hàng xác nhận phiên bản Z-10ME cải tiến đã bắt đầu vào tháng 7 năm 2025, với hình ảnh được xác minh từ Multan Garrison cho thấy những chiếc trực thăng này đang được đưa vào phục vụ trong các đơn vị hàng không tiền tuyến.

..........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Đến tháng 8 năm 2025, nhiều báo cáo cho biết Pakistan đã nhận được tới 40 chiếc, cho thấy tiến độ mua sắm được đẩy nhanh nhờ vào sản lượng lớn của Trung Quốc.

Động cơ nâng cấp của Z-10E cho phép hoạt động ở độ cao lớn, mang lại cho Pakistan lợi thế đáng kể dọc theo Đường kiểm soát (LoC) và trên vùng cao băng giá của Gilgit-Baltistan, nơi Ấn Độ vận hành trực thăng tấn công AH-64E Apache.

1764993224074.png


Tên lửa chống tăng HJ-10 của trực thăng, với tầm bắn tối đa khoảng 10 km, vượt xa nhiều hệ thống tương đương của Ấn Độ, mang lại cho Pakistan khả năng mở rộng phạm vi tấn công chống lại các đội hình bọc thép.

Nếu các máy bay Z-10E bổ sung là một phần trong lô hàng Y-20 được đồn đại, điều này sẽ củng cố học thuyết "răn đe toàn diện" của Pakistan bằng cách cho phép phản công nhanh chóng chống lại chiến lược huy động Cold Start của Ấn Độ.

Các nhà quan sát quốc phòng cảnh báo rằng những hệ thống như vậy có thể thay đổi cán cân quyền lực trong các cuộc giao tranh biên giới bằng cách cho phép các đơn vị mặt đất của Pakistan tận dụng ưu thế hỗ trợ trên không trong những phút đầu quan trọng của cuộc đụng độ.

Đối với Ấn Độ, số lượng máy bay Z-10E ngày càng tăng trong kho vũ khí của Pakistan có thể đòi hỏi phải mở rộng đầu tư vào hệ thống phòng không chống trực thăng, điều này có thể gây áp lực lên chi tiêu quốc phòng của New Delhi vốn đã bị gánh nặng bởi việc mua sắm Rafale và phát triển máy bay chiến đấu AMCA nội địa.

Hệ thống phòng không tầm xa HQ-9BE có thể xây dựng lá chắn gần như bất khả xâm phạm trên lãnh thổ Pakistan

Trong số những khả năng quan trọng nhất được cho là của Y-20 là HQ-9BE, phiên bản nâng cấp tầm xa của hệ thống tên lửa đất đối không chiến lược HQ-9 của Trung Quốc.

HQ-9BE có tầm bắn khoảng 260 km, các biện pháp đối phó điện tử tiên tiến và gói dẫn đường tương đương với các phiên bản trước đó của S-400 Triumf của Nga.

1764993301641.png


Pakistan đã đưa vào sử dụng các khẩu đội HQ-9B đầu tiên vào năm 2022, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng trong mạng lưới phòng không tích hợp của nước này bằng cách thiết lập phạm vi đánh chặn tầm xa trên các trung tâm dân cư trọng điểm và căn cứ quân sự.

Các báo cáo từ tháng 8 năm 2025 xác nhận rằng các đơn vị HQ-9BE đang hoạt động tại Pakistan, bảo vệ các khu vực có giá trị cao như Karachi, Lahore và cơ sở hạ tầng liên quan đến hạt nhân.

........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
41,692
Động cơ
1,434,437 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Nếu Y-20 chở thêm các khẩu đội HQ-9BE, Pakistan sẽ có thể xây dựng một kiến trúc phòng thủ nhiều lớp khi tích hợp với các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung LY-80 và hệ thống tên lửa tầm ngắn FM-90 hiện có.

Điều này sẽ rất quan trọng trong việc chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình BrahMos của Ấn Độ, vốn vẫn là thành phần cốt lõi trong kế hoạch tấn công của New Delhi.

Việc Azerbaijan công khai trưng bày hệ thống HQ-9BE trong cuộc duyệt binh vào tháng 11 năm 2025 cho thấy Trung Quốc sẵn sàng xuất khẩu nền tảng này rộng rãi, hỗ trợ lượng khách hàng ngày càng tăng trên khắp Châu Á, Châu Phi và Trung Đông.

1764993375880.png


Đối với Pakistan, HQ-9BE giải quyết các điểm yếu đã bộc lộ trong sự cố Balakot năm 2019, khi máy bay Ấn Độ khai thác lỗ hổng trong vùng phủ sóng radar của Pakistan để tấn công mục tiêu trước khi bị máy bay đánh chặn thách thức.

Các đánh giá tình báo của Mỹ nhấn mạnh rằng Trung Quốc thường đánh giá các công nghệ phòng không tầm xa của mình dựa trên phản hồi hoạt động của Pakistan, cho phép cải tiến liên tục các phiên bản trong nước và xuất khẩu.

Một mạng lưới phòng không mạnh hơn của Pakistan sẽ làm phức tạp thêm kế hoạch của Ấn Độ, ngăn cản các cuộc tấn công phủ đầu vào các mục tiêu có giá trị cao và buộc Ấn Độ phải dựa vào vũ khí tầm xa hoặc thực hiện các nhiệm vụ xâm nhập có rủi ro cao hơn.

Tên lửa PL-15 và PL-17E tăng cường tiềm năng BVR và chống AWACS của Pakistan

Cũng có nhiều đồn đoán xoay quanh tên lửa không đối không tầm xa PL-15 và PL-17E, đại diện cho đỉnh cao trong sự phát triển tên lửa BVR của Trung Quốc.

PL-15, với tầm bắn 200–300 km và động cơ xung kép, đã được xác nhận là một phần trong kho vũ khí JF-17 Block III của Pakistan, củng cố ưu thế BVR của PAF trước các máy bay chiến đấu của Ấn Độ được trang bị các biến thể Meteor và Astra.

Hình ảnh gần đây từ tháng 5 năm 2025 cho thấy tên lửa PL-15 được gắn trên máy bay JF-17 Block III, cho thấy bước nhảy vọt đáng kể về hỏa lực tác chiến.

1764993461453.png

PL-17E

Trong khi đó, PL-17E—có tầm bắn ước tính 400 km—được thiết kế để loại bỏ các lực lượng tăng cường thiết yếu của Ấn Độ như máy bay AWACS và máy bay tiếp nhiên liệu trên không, được mệnh danh là “sát thủ AWACS”.

Các báo cáo cho thấy PL-17E đã được tích hợp vào máy bay chiến đấu J-10C của Pakistan, giúp chúng có khả năng phá vỡ mạng lưới chỉ huy và kiểm soát trên không của Ấn Độ từ khoảng cách cực xa.

Nếu Y-20 thực sự vận chuyển thêm các lô hàng PL-15 và PL-17E, những vũ khí này có khả năng được trang bị cho các máy bay J-35E trong tương lai, tạo ra bộ ba tầm xa nguy hiểm bao gồm nền tảng tàng hình, cảm biến tầm xa và tên lửa tầm xa.

Điều này sẽ thách thức nghiêm trọng sự phụ thuộc về mặt học thuyết của Ấn Độ vào các phương tiện cảnh báo sớm và hoạt động không quân tầm cao, buộc nước này phải đánh giá lại khẩn cấp các chiến lược không chiến.

Trong các cuộc không chiến và đối đầu mô phỏng năm 2025, máy bay chiến đấu được trang bị PL-15 được cho là đã bắn hạ nhiều vũ khí của Ấn Độ, nhấn mạnh tiềm năng phá hoại của công nghệ tên lửa tiên tiến của Trung Quốc.

.........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top