[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trung Quốc công bố hàng loạt năng lực hải quân mới

1766725977162.png


Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã giới thiệu nhiều loại vũ khí mới trong cuộc duyệt binh được tổ chức tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 9, bao gồm một số lượng lớn các hệ thống hải quân ấn tượng.

Ví dụ, có rất nhiều tên lửa mới dành cho Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN). Trong màn trình diễn đội hình tên lửa chống hạm của cuộc duyệt binh, người dẫn chương trình đã mô tả bốn tên lửa mới là "vũ khí tiên phong" nhờ tầm bắn xa, tốc độ cao và sức công phá mạnh mẽ.

Trong số bốn loại tên lửa chống hạm, YJ-15 là loại nhỏ gọn nhất, được trang bị động cơ phản lực ramjet có ống dẫn khí và có thể thay thế các thiết kế cũ hơn như YJ-12. Loại tên lửa tàng hình này ước tính dài khoảng 6,7m và có thể được mang bởi các máy bay chiến đấu J-15 phóng từ các tàu sân bay của Trung Quốc. YJ-15 được thiết kế để bay tốc độ cao, ở độ cao thấp với cấu hình bay sát mặt biển. Tầm bắn của nó có thể vào khoảng 200km, nhưng điều này vẫn chỉ là phỏng đoán.

1766726025531.png


Ba loại tên lửa chống hạm còn lại được cho là đều siêu thanh, nghĩa là chúng có thể đạt tốc độ cao hơn Mach 5. Loại đầu tiên là YJ-17 có khả năng cơ động cao, là một phương tiện lượn tăng tốc được gắn trên tầng đẩy đầu tiên. Tên lửa này là một "waverider", nghĩa là nó lướt trên các sóng xung kích mà nó tạo ra trong quá trình bay ở tốc độ cao, đồng thời có thể thay đổi quỹ đạo một cách đột ngột. Nó được phóng từ các hệ thống phóng thẳng đứng đa năng (UVLS) như những hệ thống được lắp đặt trên các tàu khu trục Type 052D và Type 055 của Hải quân Trung Quốc.

1766726049975.png


Tiếp theo, YJ-19 cũng là tên lửa siêu thanh. Tên lửa hành trình này được tối ưu hóa cho các cuộc tấn công nhanh chóng vào các mục tiêu có giá trị cao hoặc cần xử lý nhanh chóng như tàu chiến hoặc mục tiêu trên đất liền. Cửa hút khí dưới mũi cho thấy nó sử dụng động cơ phản lực siêu âm (scramjet). Thân hình thon gọn cho thấy nó có thể được phóng từ ống phóng ngư lôi của tàu ngầm. Nếu điều này là đúng, thì tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-19 có thể trang bị cho bất kỳ tàu ngầm thông thường và tàu ngầm hạt nhân nào của Trung Quốc. Điều này sẽ tăng cường khả năng tấn công của hạm đội tàu ngầm Hải quân Trung Quốc (PLAN).

1766726072987.png


........
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tên lửa cuối cùng trong đội hình chống hạm là tên lửa lượn siêu thanh YJ-20. Sở hữu hình dạng hình nón kép, tên lửa chống hạm nhiều tầng này đã được quan sát phóng từ tàu khu trục Type 055 vào năm 2022, nhưng đến nay tên gọi của nó mới được tiết lộ. YJ-20 kết hợp tốc độ của tên lửa đạn đạo, nhưng tầng cuối của nó có khả năng cơ động cao, cho phép nó tấn công các mục tiêu như tàu sân bay ở vị trí gần như thẳng đứng. Như đã thấy, YJ-20 được phóng từ hệ thống phóng không đối xứng (UVLS) trên các tàu chiến lớn hơn, mặc dù một số phương tiện truyền thông Trung Quốc cho rằng nó cũng có thể được phóng từ máy bay ném bom H-6K hoặc tàu ngầm.

1766726185207.png


Bộ sưu tập tên lửa chống hạm ấn tượng này – với nhiều cấu hình, quỹ đạo bay, tốc độ và bệ phóng khác nhau – đặt ra thách thức to lớn đối với bất kỳ tàu chiến nào bị Trung Quốc nhắm mục tiêu. Những tên lửa này có quỹ đạo bay khó đoán và rất khó bị đánh bại nhờ tốc độ cao và khả năng cơ động, hơn nữa chúng có thể được sử dụng đồng thời để làm tăng thêm độ phức tạp trong việc phòng thủ một tàu chiến.

Một loại vũ khí tấn công khác được trưng bày là tên lửa tầm xa YJ-18C, một loại tên lửa tấn công mặt đất có hình dạng được thiết kế tinh xảo cho thấy khả năng giảm thiểu dấu hiệu nhận dạng. Nó có thể bay ở tốc độ cận âm nhưng có khả năng tăng tốc lên siêu âm khi thực hiện các "cuộc tấn công chính xác" với đầu đạn ước tính nặng 500kg. Nền tảng phóng của nó cũng chưa rõ ràng, liệu là tàu ngầm hay tàu chiến mặt nước, nhưng tầm bắn của nó được cho là vươn xa hơn cả quần đảo số 1 của Trung Quốc.

1766726218941.png


Ngoài ra còn có một đội hình diễu binh trưng bày các loại vũ khí phòng không trên tàu. Tên lửa tầm trung HQ-16C trên tàu có khả năng trang bị cho các tàu khu trục Type 054A/B. Dòng tên lửa HQ-16 là phiên bản tương đương của Trung Quốc với ESSM, với HQ-16C có bề mặt điều khiển lớn hơn và có thể là động cơ mới. Một số nguồn tin cho rằng nó có tầm bắn 100-120km và độ cao đánh chặn 15-40km. Nó được thiết kế để đánh chặn cả tên lửa hành trình chống hạm cận âm và siêu âm cũng như máy bay.

1766726260282.png


Cũng được trưng bày trong cuộc duyệt binh là tên lửa phòng không tầm xa HHQ-9C, lớn hơn so với HQ-16C. Thon gọn hơn so với các thế hệ tiền nhiệm trong dòng HHQ-9, tên lửa này có động cơ đẩy lớn hơn và sử dụng các động cơ điều khiển hướng thay vì các bề mặt điều khiển bay. Người ta suy đoán rằng nó có thể thực hiện các vụ đánh chặn ở độ cao lớn, trong khí quyển đối với các tên lửa đạn đạo. Kích thước nhỏ gọn của nó có thể cho phép đóng gói kép bên trong hệ thống phóng tên lửa không đối xứng (UVLS).

1766726282634.png


Cùng với đó, đội hình này còn bao gồm hệ thống tầm ngắn HQ-10, một phiên bản tương tự của Trung Quốc với hệ thống RIM-116 RAM của Mỹ, và đã được đưa vào sử dụng trong nhiều năm. Điều thú vị hơn cả là sự xuất hiện của laser LY-1. Một phiên bản thử nghiệm của loại vũ khí năng lượng định hướng này đã được quan sát thấy trên tàu đổ bộ Type 071 của Hải quân Trung Quốc từ tháng 8 năm 2024. Laser LY-1, với công suất chưa được xác định, giúp tạo thành tuyến phòng thủ cuối cùng chống lại tên lửa và máy bay không người lái, nhưng nó có ưu điểm là có thể ngay lập tức tấn công các mục tiêu đang bay tới. Loại laser này cũng có thể làm hỏng các cảm biến quang học trên tàu địch.

1766726307568.png


Kết hợp lại, HQ-16C, HHQ-9C, HQ-10 và LY-1 tạo thành một mạng lưới vũ khí tích hợp được thiết kế để bảo vệ các tàu chiến Trung Quốc trước các mối đe dọa từ trên không.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hải quân Trung Quốc (PLAN) cũng trưng bày một tàu mặt nước không người lái, với hai mẫu hệ thống rải thủy lôi có thể điều khiển bằng người lái tùy chọn di chuyển ngang qua bục phát biểu tại Quảng trường Thiên An Môn. Con tàu có một tời gắn ở đuôi tàu để hỗ trợ các thiết bị chống thủy lôi và rà phá thủy lôi. Nó cũng được trang bị một khẩu pháo cỡ trung bình để tự vệ. Được vận hành bởi hai động cơ phản lực nước, tàu mặt nước không người lái này có lẽ được thiết kế cho các hoạt động ven biển và dự kiến sẽ thay thế các máy bay không người lái rà phá thủy lôi điều khiển bằng sóng vô tuyến Type 529.

1766726426448.png


Ngoài ra còn có một đội hình dưới nước gồm ngư lôi hạng nhẹ AMB012, ngư lôi hạng nhẹ hỗ trợ bằng tên lửa AJC015 và ngư lôi hạng nặng AQA010.

1766726439713.png


Loại thứ nhất tương tự như ngư lôi Yu-7, và có thể được phóng từ máy bay và từ bệ phóng trên boong của các tàu chiến mặt nước. Nó được tối ưu hóa để sử dụng ở vùng nước nông. Còn đối với tên lửa đẩy AJC015, nó có thể được bắn từ các ống phóng gắn trên boong, tương tự như loại được sử dụng cho tên lửa chống hạm YJ-83. Do đó, nó nên được trang bị cho các tàu như tàu hộ vệ Type 056A và tàu khu trục Type 054A/B. Các nhà phân tích Trung Quốc nhận xét rằng nó phù hợp để sử dụng chống lại tàu ngầm hạt nhân nhờ tốc độ vượt trội. Nó giống với ET81 mà Trung Quốc đã tiếp thị tại các triển lãm thương mại quốc tế.

Tiếp theo là AQA010, một loại ngư lôi hạng nặng với đường kính 533mm. Do đó, nó được sử dụng trên các tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc (PLAN) và có thể bổ sung hoặc thay thế ngư lôi Yu-6 hiện có.

1766726470097.png
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu ngầm Trung Quốc được tăng cường hỏa lực đáng kể với tên lửa hành trình siêu thanh YJ-19 mới

1766726543353.png


Dự kiến, khả năng mang tên lửa của hạm đội tàu ngầm tấn công thuộc Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ được tăng cường đáng kể nhờ việc tích hợp tên lửa hành trình siêu thanh YJ-19 sử dụng động cơ phản lực scramjet, có tiềm năng cách mạng hóa khả năng chống hạm của hạm đội. YJ-19 có đường kính nhỏ hơn so với các tên lửa hành trình khác của lực lượng này, bao gồm cả YJ-17 và YJ-20 mới được công bố, và dường như được thiết kế để phóng từ ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm của tàu ngầm, thay vì từ các bệ phóng thẳng đứng. Điều này cho phép nó được triển khai cùng với các tên lửa siêu thanh có đường kính lớn hơn khác, chẳng hạn như YJ-21 , để tăng đáng kể khả năng mang tên lửa tổng thể của tàu ngầm Trung Quốc. So với các tên lửa siêu thanh lớn hơn, YJ-19 dự kiến sẽ có tầm bắn ngắn hơn và tải trọng thấp hơn, với tầm bắn có thể bị giới hạn ở khoảng 500 km. Một trong những dấu hiệu cho thấy loại tên lửa này được thiết kế để sử dụng trên tàu ngầm chứ không phải tàu nổi là lớp sơn màu trắng đặc trưng, trái ngược với màu xanh lam được sử dụng trên các loại tên lửa khác, cũng như việc không có các móc treo có thể nhìn thấy.

Hiện chỉ có Nga, Trung Quốc và Triều Tiên được cho là đang triển khai tên lửa chống hạm siêu thanh phóng từ tàu chiến. Hải quân Nga đã nhận được những tên lửa Zircon đầu tiên vào tháng 12 năm 2019, trong khi Triều Tiên đã công bố một lớp tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh vào tháng 4 năm 2025 và tiến hành phóng thử từ tàu khu trục mới Choi Hyon. Trung Quốc đã đưa vào hoạt động tên lửa chống hạm siêu thanh phóng từ tàu chiến đầu tiên của mình, YJ-21, vào khoảng đầu thập kỷ này, với khả năng khiến nó được coi là lớp vũ khí chống hạm phóng từ tàu chiến mạnh nhất thế giới.

1766726645996.png

YJ-21

YJ-19 lần đầu tiên được công bố vào ngày 3 tháng 9 tại cuộc duyệt binh kỷ niệm chiến thắng của Trung Quốc và các đồng minh trước Đế quốc Nhật Bản năm 1945, và là một trong nhiều lớp tên lửa chống hạm siêu thanh hiện đang được sử dụng. Tên lửa mới này dự kiến sẽ trang bị cho sáu tàu ngầm tấn công tầm xa chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Type 093 và hạm đội lớn tàu ngầm tấn công điện tử tầm trung chạy bằng động cơ diesel lớp Type 039 của Trung Quốc, trong đó hiện có 33 chiếc đang hoạt động. Không chỉ hiệu quả hơn, tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng di chuyển quãng đường xa hơn với lượng nhiên liệu hạn chế, mà chúng còn khó phát hiện, theo dõi hoặc đánh chặn hơn nhiều, làm giảm đáng kể thời gian phản ứng của đối phương và có thể gây ra thiệt hại đáng kể nhờ lực va chạm cực mạnh.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Thông tin chi tiết mới về siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc hiện đang được chế tạo

Sau khi các hình ảnh được công bố vào tháng 10 xác nhận tiến độ xây dựng siêu tàu sân bay mới của Trung Quốc, viện nghiên cứu chính sách cơ bản quốc gia Nhật Bản (NIPPR) đã đưa ra đánh giá mới về các hình ảnh vệ tinh được chụp tại xưởng đóng tàu Đại Liên, nơi tàu chiến đang được chế tạo. Sau khi các hình ảnh mới từ xưởng đóng tàu vào tháng 11 cho thấy việc lắp đặt cấu trúc chứa lò phản ứng hạt nhân, xác nhận các đánh giá rằng con tàu sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân, NIPPR gần đây hơn đã xác nhận rằng các hình ảnh cho thấy các đặc điểm rất phù hợp với việc xây dựng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, trái ngược với các chương trình tàu sân bay trước đây của Trung Quốc vốn đều sản xuất các tàu chạy bằng động cơ thông thường . Mặc dù trước đó đã có những dấu hiệu cho thấy siêu tàu sân bay mới sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm cả các báo cáo vào tháng 11 năm 2024 cho thấy một nguyên mẫu lò phản ứng hạt nhân dành cho tàu chiến mặt nước đang được xây dựng gần thành phố Lạc Sơn, điều này ngày càng trở nên chắc chắn hơn khi việc xây dựng tiếp tục tiến triển.

1766726735865.png


Các nhà nghiên cứu tại NIPPR đã so sánh hình ảnh từ Đại Liên với ảnh vệ tinh của xưởng đóng tàu Newport News ở Virginia, nơi chế tạo hai loại tàu sân bay siêu hạng chạy bằng năng lượng hạt nhân khác, lớp Nimitz và lớp Gerald Ford, cho Hải quân Mỹ. Các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đang được xây dựng tại cả hai cơ sở đều có hai khung có kích thước tương tự, khoảng 16 mét x 13 mét, được đặt ở vị trí lắp đặt các thùng chứa lò phản ứng. Nhà nghiên cứu Maki Nakagawa nhận xét về những điểm tương đồng giữa chương trình tàu sân bay siêu hạng hạt nhân của hai nước: “Kích thước và hình dạng của các khung được xác nhận trong ảnh chụp tại xưởng đóng tàu Đại Liên rất giống với những khung được thấy trên các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đang được xây dựng ở Hoa Kỳ và được cho là khung dành cho các thùng chứa lò phản ứng.” Bà kết luận: “Quân đội Trung Quốc có thể sở hữu một tàu sân bay với khả năng tương đương với các tàu sân bay của Mỹ vào đầu những năm 2030.”

1766726828666.png


Song song với việc mở rộng hạm đội tàu sân bay, cơ sở hạ tầng đang được mở rộng tại một căn cứ hải quân ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, không xa thủ đô Bắc Kinh, hiện đang là cảng nhà của tàu sân bay Liêu Ninh . Việc mở rộng cầu cảng và xây dựng các cơ sở khử từ, được thiết kế để giảm dấu hiệu từ tính của tàu, có thể cho phép cơ sở này cuối cùng tiếp nhận một siêu tàu sân bay vào đầu những năm 2030. Một sân bay hải quân mới cũng đã được xây dựng gần đó với các cơ sở huấn luyện hạ cánh trên tàu sân bay và các nhà chứa máy bay liên quan, cho thấy kế hoạch mở rộng hơn nữa hoạt động huấn luyện trên đất liền cho tàu sân bay. Hiện tại, Liêu Ninh là tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc có khả năng tiếp nhận máy bay cánh cố định có người lái đóng tại Biển Hoa Đông, trong khi các tàu sân bay mới hơn là Sơn Đông và Phúc Kiến đều đóng tại Biển Đông. Siêu tàu sân bay tiếp theo dự kiến sẽ đóng tại cùng với Liêu Ninh , điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Nhật Bản và Hoa Kỳ, quốc gia đặt phần lớn lực lượng của mình ở Đông Bắc Á tại nước này.

.......
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngày 5 tháng 11, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đưa siêu tàu sân bay đầu tiên của mình, tàu Fujian , vào biên chế. Hiện tại, đây là siêu tàu sân bay duy nhất đang hoạt động ngoài Hải quân Hoa Kỳ. Với trọng tải 85.000 tấn, nó nhỏ hơn các tàu lớp Gerald Ford có trọng tải 100.000 tấn, và chỉ có thể phóng ba máy bay cùng lúc thay vì bốn. Tuy nhiên, phi đội máy bay của nó bao gồm các máy bay hiện đại và tiên tiến hơn đáng kể, bao gồm cả máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mà phi đội máy bay của các tàu lớp Gerald Ford vẫn chưa tích hợp được . Các xưởng đóng tàu của Trung Quốc hiện đang chế tạo hai tàu sân bay mới, bao gồm một siêu tàu sân bay chạy bằng động cơ thông thường thứ hai, có thể là tàu chị em có kích thước tương tự như Fujian , cũng như siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đã đề cập ở trên. Siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân này dự kiến sẽ có trọng tải gần 110.000 tấn, trở thành tàu chiến lớn nhất trong lịch sử thế giới.

1766726994891.png


Việc chế tạo song song cả tàu sân bay siêu hạng chạy bằng năng lượng thông thường và năng lượng hạt nhân cho thấy Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang tập trung vào hai mục tiêu triển khai sức mạnh quân sự tại Đông Á, và rộng hơn là Thái Bình Dương, với hai loại tàu này có những ưu điểm bổ sung cho nhau. Tầm quan trọng của việc tranh chấp sự thống trị trên biển khơi của Hoa Kỳ và các đối tác chiến lược của nước này ngày càng tăng khi các bên này ngày càng nhắm mục tiêu vào vận tải hàng hải dân sự. Một cột mốc quan trọng trong các hoạt động này là việc lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ lên tàu chở hàng ở vùng biển quốc tế thuộc Ấn Độ Dương để thu giữ hàng hóa lưỡng dụng đang được vận chuyển từ Trung Quốc sang Iran, số hàng hóa này đã bị thu giữ và phá hủy, điều được coi là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Gần đây hơn, vào ngày 10 tháng 12, lực lượng Hoa Kỳ đã chiếm giữ một tàu chở dầu dân sự ở vùng biển quốc tế đang vận chuyển dầu của Venezuela để xuất khẩu, như một phần nỗ lực gây áp lực lên nền kinh tế nước này, hành động này cũng được coi là hoàn toàn nằm ngoài phạm vi luật pháp quốc tế. Điều này diễn ra sau một loạt các hoạt động tương tự , và đã làm dấy lên khả năng các tuyến đường thương mại hàng hải của Trung Quốc bị đe dọa nghiêm trọng hơn. Khả năng hoạt động bền bỉ vượt trội của các siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho phép chúng tạo thành nòng cốt của các nhóm tấn công tầm xa hơn với sự hỗ trợ từ các tàu tiếp tế ít hơn đáng kể và ít phụ thuộc vào các điểm dừng tiếp nhiên liệu.
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
"Tấn công ồ ạt": các đàn máy bay không người lái là chìa khóa cho chiến thắng trong thời chiến, theo một tài liệu quân sự của Trung Quốc

Các đàn UAV tập trung được cho là cho phép "đạt hiệu quả chiến đấu tối ưu với chi phí chiến trường tối thiểu".
1766747774731.png


Chìa khóa để giành chiến thắng trong thời chiến là thông qua những nguồn lực có thể hy sinh.máy bay không người láinằm ở "các cuộc tấn công tràn lan dựa trên ưu thế về số lượng", theo tài liệu chính thức của...Quân đội Giải phóng Nhân dân đã tiết lộ như vậy khi quân đội Trung Quốc đẩy nhanh quá trình phát triển các hệ thống không người lái.

Trong bài bình luận hôm thứ Ba có tiêu đề “Khám phá công thức chiến thắng cho chiến tranh tiêu hao không người lái”, báo PLA Daily cho rằng việc “triển khai linh hoạt các hệ thống không người lái chi phí thấp để liên tục làm suy yếu các khí tài chiến đấu có giá trị cao của đối phương” là điều vô cùng cần thiết.

Điều này sẽ cho phép lực lượng này đạt được “hiệu quả chiến đấu tối ưu với chi phí chiến trường tối thiểu”, ba tác giả được trích dẫn là Zhou Xiaoli, Zhang Changfang và Zhu Qichao đã viết.

Họ thuộc tổ chức nào và không được nêu rõ thông tin về đơn vị công tác.

Bài báo cho biết rằng bằng cách triển khai một lượng lớn máy bay không người lái theo đội hình tập trung, các hệ thống không người lái có thể “thực hiện các hoạt động đồng thời trên nhiều lĩnh vực và hướng khác nhau”, từ đó “đẩy kẻ thù vào tình trạng kiệt sức và phòng thủ thụ động”.

Hơn nữa, bài báo cho biết, lực lượng chiến đấu không người lái có thể phối hợp trên nhiều khu vực chiến trường. Ví dụ, các phương tiện chiến đấu không người lái trên mặt đất và máy bay không người lái có thể hoạt động song song, trong đó "phương tiện trên mặt đất chịu trách nhiệm tấn công hỏa lực và dẫn đường mục tiêu, trong khi máy bay không người lái đảm nhiệm trinh sát và hỗ trợ".

Trong thời chiến, các hệ thống chiến đấu không người lái có thể gây kiệt sức cho đối phương thông qua “các hoạt động thường xuyên, tăng dần và liên tục”.

Hơn nữa, theo bài báo, việc tận dụng tính linh hoạt, trí thông minh và sự đa dạng của các hệ thống không người lái có thể giúp đạt được "chiến thắng bất đối xứng" tốt hơn.

.....
 

đội mũ_ lái xe

Tầu Hỏa
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
42,096
Động cơ
1,434,430 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Để nâng cao hiệu quả của chiến đấu không người lái, các hệ thống như vậy cần có tính tự chủ, phối hợp và trí thông minh cao hơn, đồng thời "tích hợp các chiến thuật truyền thống với công nghệ không người lái", báo cáo cho biết.

Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển công nghệ không người lái, coi đó là yếu tố then chốt trong chiến tranh hiện đại và bất đối xứng – như đã được chứng minh trên chiến trường Ukraine.

Hoạt động sử dụng máy bay không người lái cũng được coi là yếu tố then chốt trong các xung đột khu vực tiềm tàng, bao gồm cả khu vực eo biển Đài Loan.

Ngày 11 tháng 12, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin rằng Trung Quốc đã triển khai chiến dịch tấn công trên không quy mô lớn. Máy bay không người lái 'mẹ' Jiu Tian đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.Đây là màn ra mắt báo hiệu khả năng tấn công ồ ạt tiềm tàng của PLA. Tuy nhiên, báo cáo không đề cập đến thời điểm diễn ra sự kiện này.

1766747999297.png

Máy bay không người lái 'mẹ' Jiu Tian

Máy bay Jiu Tian ra mắt lần đầu tại triển lãm hàng không hàng đầu Trung Quốc, Triển lãm Hàng không Chu Hải, vào tháng 11 năm ngoái. Theo báo cáo, nó có thể mang tới 100 vũ khí hành trình hoặc máy bay không người lái cỡ nhỏ (UAV), bao gồm cả máy bay không người lái cảm tử. Những vũ khí này có thể được triển khai đồng thời từ cả hai phía của thân máy bay, giúp mở rộng đáng kể tầm hoạt động của nó.

Nó cũng có thể mang nhiều loại vũ khí trên tám điểm treo vũ khí và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát, cũng như tác chiến điện tử. Các nhà bình luận quân sự đã nhận định rằng những đặc điểm này sẽ mang lại cho Jiu Tian khả năng tấn công ồ ạt vượt trội.

Vài ngày sau, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin rằng UAV tàng hình tầm xa mới nhất của Trung Quốc, CH-7Chiếc máy bay này cũng đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Theo CCTV, máy bay không người lái này có khả năng hoạt động bền bỉ trong thời gian dài, tàng hình và đạt tốc độ bay cao, thực hiện trinh sát mặt đất, hỗ trợ dữ liệu và liên lạc trong điều kiện phức tạp.

Vào tháng 9, Trung Quốc đã trình diễn nhiều hệ thống không người lái mới trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng, bao gồm máy bay không người lái hỗ trợ, máy bay chiến đấu phối hợp và xe chiến đấu không người lái.

Trong khi đó, đối thủ địa chính trị chính của Trung Quốc, Hoa Kỳ, cũng đang tìm cách thiết lập ưu thế của mình trên chiến trường không người lái.

Vào tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký nhiều sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường khả năng không người lái của quân đội hùng mạnh nhất thế giới.

Vào tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đã kêu gọi hành động chủ động hơn, thúc giục quân đội Mỹ tích cực mua sắm các máy bay không người lái cỡ nhỏ và các linh kiện liên quan, với mục tiêu triển khai rộng rãi các hệ thống này vào cuối năm sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top