[Funland] So sánh 2 nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,994
Động cơ
-161,325 Mã lực
Tuổi
35
hơi lạc quan chăng, GDP chạy theo rất mệt mỏi, và cũng ko quá chính xác. Ví dụ GDP đầu người VN vẫn thua Philippines, NHƯNG về mức sống trung bình của người dân, VN ăn đứt Philippines rồi... ;) Bên ấy thậm chí họ còn phải nhặt rác rồi về chế biến lại làm thức ăn. Rất khổ, chênh lệch giàu nghèo cực kỳ CAO, kẻ giàu thì Siêu giàu, còn nghèo thì siêu nghèo...
Nói về GDP thì khi tính lại mình đã vượt qua Phi. Em không quan tâm lắm đến cái GDP mà là quan tâm đến hàng hóa sx của mình nhiều hơn.
Mình xk thì chủ yếu vẫn là hàng hóa của các CTy FDI ví như 6 tháng đầu năm nay xuất hơn 120 tỷ usd thì gần 80 tỷ là của FDI. Còn doanh nghiệp VN chủ yếu xuất hàng may mặc nông hải sản...Cái này là rất đáng quan tâm.

Khi nào mình làm được các công cụ sx mới mong phát triển nhanh mạnh lên được. Ông thầy em nói thế này
->2.0 điện khí hóa và cơ giới hóa SX -> các công cụ cầm tay tới các dây truyền sx vừa vào nhỏ, đóng tàu...thì thu nhập tăng lên khoảng 10k usd
->3.0 là tự động hóa sx và số hóa kinh tế...thì thu nhập lên khoảng 30k usd - kết hợp với dịch vụ và tài chính thì lên được 40k~50k usd
->4.0 công nghệ AI, Big data...mà thành thì thu nhập là 100k USD

Lợi thế cạch tranh VN vẫn chủ yếu là nhân công giá rẻ, thuế quan... tức chưa xong cái 2.0 thì...chặng đường còn dài lắm
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,645
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Thời những năm 9x, Thái đã làm ra được chiếc xe dream (dưới sự hợp tác của Honda), hàng siêu tốt chạy đến giờ chưa hỏng.
Đến bây giờ, những năm 2x, chúng ta vẫn chưa làm được cái xe tốt như dream cho dù cũng được hợp tác từ Honda từ rất lâu rồi.
Cụ nhầm khái niệm. Không phải Thái hay Việt nam làm ra cái xe dream dưới sự hợp tác của Honda. Mà là Honda làm xe Dream ở Thái lan và Honda cũng làm dream ở Việt nam (dưới sự hợp tác của Thái lan và Việt nam). Và cái Dream nó làm ở Thái thì tốt hơn cái Dream nó làm ở Việt nam.

Tương tự như vậy cụ sẽ thấy Piagio làm xe ở Việt nam, chứ không phải Việt nam làm được xe LX nhé. Nếu tính làm được thì tốt hơn là không làm được thì Thái lan lại thua Việt nam trong trường hợp này, vì bọn Piagio còn không làm xe ở Thái lan cơ.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,645
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Nói về GDP thì khi tính lại mình đã vượt qua Phi. Em không quan tâm lắm đến cái GDP mà là quan tâm đến hàng hóa sx của mình nhiều hơn.
Mình xk thì chủ yếu vẫn là hàng hóa của các CTy FDI ví như 6 tháng đầu năm nay xuất hơn 120 tỷ usd thì gần 80 tỷ là của FDI. Còn doanh nghiệp VN chủ yếu xuất hàng may mặc nông hải sản...Cái này là rất đáng quan tâm.

Khi nào mình làm được các công cụ sx mới mong phát triển nhanh mạnh lên được. Ông thầy em nói thế này
->2.0 điện khí hóa và cơ giới hóa SX -> các công cụ cầm tay tới các dây truyền sx vừa vào nhỏ, đóng tàu...thì thu nhập tăng lên khoảng 10k usd
->3.0 là tự động hóa sx và số hóa kinh tế...thì thu nhập lên khoảng 30k usd - kết hợp với dịch vụ và tài chính thì lên được 40k~50k usd
->4.0 công nghệ AI, Big data...mà thành thì thu nhập là 100k USD

Lợi thế cạch tranh VN vẫn chủ yếu là nhân công giá rẻ, thuế quan... tức chưa xong cái 2.0 thì...chặng đường còn dài lắm
GDP nó gồm nhiều thứ nữa chứ không chỉ có sản xuất với xuất khẩu. Cụ đi xem ca nhạc với xem đá bóng thể thao nhiều, các ca sỹ, câu lạc bộ, cầu thủ có thu nhập thì GDP cũng tăng. Cụ dốc tiền cho con cháu đi học, thầy cô giáo nhà trường thu được tiền giảng dạy thì GDP cũng tăng .....
Thế cho nên giải bóng đá Thái lan sôi động hơn giải Việt nam cũng làm cho GDP của Thái vượt lên.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,994
Động cơ
-161,325 Mã lực
Tuổi
35
GDP nó gồm nhiều thứ nữa chứ không chỉ có sản xuất với xuất khẩu. Cụ đi xem ca nhạc với xem đá bóng thể thao nhiều, các ca sỹ, câu lạc bộ, cầu thủ có thu nhập thì GDP cũng tăng. Cụ dốc tiền cho con cháu đi học, thầy cô giáo nhà trường thu được tiền giảng dạy thì GDP cũng tăng .....
Thế cho nên giải bóng đá Thái lan sôi động hơn giải Việt nam cũng làm cho GDP của Thái vượt lên.
Cái quan trọng nền tảng kinh tế chính là sx.
Có sx được hàng hóa =>bán được hàng hòa. Cần các ngành dịch vụ vận tải, quảng cáo...
Khi XK đúng nghĩa hàng mình làm ra => ngoại tệ thu về mới nhiều. Có tiền mới tiêu vào giải trí, dịch vụ.
=> thúc các ngành này Phát triển nhanh mạnh.

Ko có nước nào đông dân như VN mà làm mỗi dịch vụ du lịch hết. Phải có SX thật cứng mới tiền lên được.
Chứ hiện nay tiền lợi nhuận doanh nghiệp FDI thì hầu hết ra nước ngoài, Máy móc của DNVN cũng phải mua của nước ngoài...Doanh nghiệp trong nước đến cái máy khoan còn không làm được thì tăng trưởng khó mà bền vững được...Nhìn qua Hàn quốc, Nhật, china hay cả Mỹ hay tây âu đều đi lên từ SX hết. Mình ko đốt cháy giai đoạn được chỉ có thề chạy đuổi, kết hơp công nghệ mới làm rút ngắn thời gian thui.
 
Chỉnh sửa cuối:

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,172
Động cơ
331,435 Mã lực
Cái này cụ đúng!
Nhưng so với Đông Nam Á này thì năng lực và khối lượng GDP do sản xuất đem lại của VN chỉ thua Indo và Thái thôi( khả năng sản xuất ra hàng hoá đang tiệm cận bọn Thái)
Kể cả là trừ bọn FDI đi.
Khả năng sản xuất và GDP do sản xuất của VN hơn bọn Philipine nhiều nhá!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Thái là nước dẫn đầu sản lượng thép của Đông Nam Á cho đến 2016. Từ 2017 trở đi, VN trở thành nước sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất ĐNA, và đang ngày càng bỏ xa các nước khác. Bọn Thái nó nhìn vào ngành thép VN thì nó sợ luôn. VN có công nghệ nguồn để sản xuất thép. Tức là luyện được thép từ quặng sắt. Bọn Thái không có nhà máy luyện quặng nào cả, tất cả thép ở Thái là nhập thép thô về nấu, hoặc nấu từ phế liệu, giống như VN trước đây.
Dân Thái đang thấy khá bi quan, dịp này còn biểu tình tùm lum.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,172
Động cơ
331,435 Mã lực
Thái là nước dẫn đầu sản lượng thép của Đông Nam Á cho đến 2016. Từ 2017 trở đi, VN trở thành nước sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất ĐNA, và đang ngày càng bỏ xa các nước khác. Bọn Thái nó nhìn vào ngành thép VN thì nó sợ luôn. VN có công nghệ nguồn để sản xuất thép. Tức là luyện được thép từ quặng sắt. Bọn Thái không có nhà máy luyện quặng nào cả, tất cả thép ở Thái là nhập thép thô về nấu, hoặc nấu từ phế liệu, giống như VN trước đây.
Dân Thái đang thấy khá bi quan, dịp này còn biểu tình tùm lum.
Sản lượng điện của Việt Nam cũng đã vượt qua Thái gần bằng sản lượng điện của Indo dù dân số Indo gần gấp 3 lần Vn.
 

Kim J. Ủn

Xe tăng
Biển số
OF-507696
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
1,301
Động cơ
196,091 Mã lực
Tuổi
34
Đen nhất là ông Mã, năm nay mà tăng trưởng dương thì GDP/người đạt mức 12k đô rồi. Mà theo chuẩn thế giới 12k đô/người/năm là đủ lọt vào nước phát triển rồi.

Nhưng năm nay lại tăng trưởng âm, chắc phải đợi sang năm mới lọt top
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,757
Động cơ
596,001 Mã lực
Sản lượng điện của Việt Nam cũng đã vượt qua Thái gần bằng sản lượng điện của Indo dù dân số Indo gần gấp 3 lần Vn.
Thế mà lúc nào cũng lo thiếu điện. Có thể do báo cáo láo, hay dân mình xài điện ác quá!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,172
Động cơ
331,435 Mã lực
Thế mà lúc nào cũng lo thiếu điện. Có thể do báo cáo láo, hay dân mình xài điện ác quá!
Bên Thái nó cũng thiếu điện trầm trọng mà cụ( mặc dù sản lượng trên đầu người nó vẫn hơn mình), bên Indo thì càng thiếu hơn!
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,712
Động cơ
207,670 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Thời những năm 9x, Thái đã làm ra được chiếc xe dream (dưới sự hợp tác của Honda), hàng siêu tốt chạy đến giờ chưa hỏng.
Đến bây giờ, những năm 2x, chúng ta vẫn chưa làm được cái xe tốt như dream cho dù cũng được hợp tác từ Honda từ rất lâu rồi.
Dream II 9x là xe của Honda, làm theo tiêu chuẩn của Honda, bọn Thái dúi tuổi tôm đòi ý kiến về chất lượngL-).
Wave 2x sản xuất trên VP vẫn là xe Honda, theo tiêu chuẩn của Honda dành cho VN, dân VN muốn ý kiến thì xin mời mở ví ra nói chuyện.
Cả 2 trường hợp đều thằng bản địa đều không có quyền tham gia ý kiến, thế cho nhanh.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,994
Động cơ
-161,325 Mã lực
Tuổi
35
Thế mà lúc nào cũng lo thiếu điện. Có thể do báo cáo láo, hay dân mình xài điện ác quá!
Do thời tiết, trong nam thì bật quạt quanh năm, mỗi nhà vài cái quạt, bật suốt ngày.
Bên Thái Phi Indo thiếu điện thì cứ cắt ...còn VN mà thiếu điện là ông EVN lên thớt ngay.
EVN mỗi năm lãi có mấy chục tỷ hoặc huề vốn là may.

Mấy anh Thái, Phi...có dám làm như VN ko? e là không đâu.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,994
Động cơ
-161,325 Mã lực
Tuổi
35
Dream II 9x là xe của Honda, làm theo tiêu chuẩn của Honda, bọn Thái dúi tuổi tôm đòi ý kiến về chất lượngL-).
Wave 2x sản xuất trên VP vẫn là xe Honda, theo tiêu chuẩn của Honda dành cho VN, dân VN muốn ý kiến thì xin mời mở ví ra nói chuyện.
Cả 2 trường hợp đều thằng bản địa đều không có quyền tham gia ý kiến, thế cho nhanh.
Nhiều cụ cứ lôi cái xe Dream ra nói về VN và Thái mà đếch hiểu gì về nó. Cụ nói này là chuẩn.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,994
Động cơ
-161,325 Mã lực
Tuổi
35
Không biết giá điện của Việt Nam so với giá điện của các nước trong khu vực là cao hơn hay thấp hơn, nhưng lỗ hay lãi không phải chỉ có giá thành quyết định, nhiều khi lỗ là do quản lý kém, kỹ thuật lạc hậu, năng xuất nhân công thấp.

Người ta dám hay không dám, muốn bắt chước hay không, ai mà biết.
Ở DNA trừ Brunei ra vn là rẻ nhất DNA
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
644
Động cơ
-5,742 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cùng một sản phẩm mà bán rẻ hơn giá thành chung thì lợi nhuận thấp hơn, dẫn đến lỗ cũng đúng. Chắc công ty điện lực Brunei cũng lỗ hả anh.
Brunei thì cuộc sống của dân nó là thiên đường rồi cụ. 1 Nhúm người và tài nguyên lớn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Có ô tô, cho dù rẻ hơn, thì cũng chứng tỏ nông dân Thái hơn nông dân Việt đấy. Phù hợp với số liệu GDP, tỷ lệ nông dân Thái thấp hơn nông dân Việt, nhưng GDP từ nông nghiệp Thái (8% tổng GDP) lại cao hơn GDP từ nông nghiệp Việt (15% tổng GDP).
Thái giàu gấp đôi Việt, nông dân Thái giàu hơn nông dân Việt là đương nhiên rồi cụ!
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,998
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tầm này sản xuất được cái xe dream để làm gì hả cụ
để bán cho ma à
nên làm cái xe đấy làm gì giờ làm nhiều cái khác okie hơn chứ
Đang nói trình độ luyện kim ấy. Đến 100 năm sau chúng ta vẫn chưa rèn ra được những bộ phận kim loại tốt như cái xe dream ngày xưa Thái làm thì vẫn còn xa vời để chế ra những món được cấu tạo từ kim loại mà nó bền được.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,994
Động cơ
-161,325 Mã lực
Tuổi
35
Đang nói trình độ luyện kim ấy. Đến 100 năm sau chúng ta vẫn chưa rèn ra được những bộ phận kim loại tốt như cái xe dream ngày xưa Thái làm thì vẫn còn xa vời để chế ra những món được cấu tạo từ kim loại mà nó bền được.
Em ko hiểu lắm cái xe đó thép được luyện tại Thái lan. Cụ cho em cái link với
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,118
Động cơ
911,052 Mã lực
Đang nói trình độ luyện kim ấy. Đến 100 năm sau chúng ta vẫn chưa rèn ra được những bộ phận kim loại tốt như cái xe dream ngày xưa Thái làm thì vẫn còn xa vời để chế ra những món được cấu tạo từ kim loại mà nó bền được.
vâng cụ cứ nặng nề quá
ko luyện được thì nhập thép đã luyện về sản xuất cho nhanh =))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top