[Funland] Sống bên Châu Âu có sướng ko các cụ?

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,320
Động cơ
513,981 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với đời sống bên này theo cảm nhận cùa em thì Ba Lan cũng là một lựa chọn khá tốt cho F1 các cụ ở VN đi du học. Ko biết thuế má bên này thế nào? Chứ riêng vụ giá cả và chi phí sinh hoạt là em rất ưng. Ăn nhà hàng bên này chắc chỉ bằng suất cơm trưa văn phòng bên em. Mà dân đông nên hàng quán mở khá muộn. Đời sống về đêm rất nhộn nhịp.

Tính ra trung bình mấy hôm sang đây em chỉ tiêu mất khoảng 50€/day. Nếu sang Prague là em nghĩ phải gấp đôi vì tầm này đang mùa cao điểm nghỉ thu. Nếu ăn ở mà rẻ như này thì với thu nhập bình quân ko chênh lệch nhau lắm thì em nghĩ đi lao động ở Ba Lan sẽ tốt hơn bên Séc. Khả năng tiết kiệm được nhiều hơn.

Hôm qua em chạy tiếp qua thành phố thứ tư là Sopot, cũng giáp ngay biển Baltic và nằm ngay sát Gdansk thì thấy hạ tầng cũng rất khá. Định đi ra Gdynia ngay gần đó, nhưng hơi mưa nên thôi.
Hiện Ba-lan có nhận lao động chính quy của VN nhưng lương khá thấp đấy cụ ợ (khoảng 1 ngàn đô/tháng).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,320
Động cơ
513,981 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Là net hay gross hả cụ? Thế có vẻ hơi ít cụ nhỉ?
Sau thuế nhưng chưa trừ bảo hiểm cụ ợ. Bảo hiểm khoảng 70 đô/tháng.

Nếu tằn tiện vừa phải thì 1 tháng có thể để dành khoảng trên dưới 400 đô (làm việc 8 tiếng).
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,059
Động cơ
482,184 Mã lực
Sau thuế nhưng chưa trừ bảo hiểm cụ ợ. Bảo hiểm khoảng 70 đô/tháng.

Nếu tằn tiện vừa phải thì 1 tháng có thể để dành khoảng trên dưới 400 đô (làm việc 8 tiếng).
Chắc em nghĩ làm sau thuế khoảng 1k5€ (net) là rất thoải mái đấy. Ngồi ăn sáng, cafe trung tâm 1 cái bánh croissant nhân dừa với chocolate, 1 phần bánh chocolate đen, 1 cốc caffe latte loại to. Các cụ đoán xem tổng thiệt hại bao nhiêu? 35 zl tương đương khoảng 8€! 8€ này đi nhiều nước chắc chỉ đủ mua được cốc caffe. Giá cả như này thì lương của dân họ chắc như vậy cũng đủ sống rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,320
Động cơ
513,981 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc em nghĩ làm sau thuế khoảng 1k5€ (net) là rất thoải mái đấy. Ngồi ăn sáng, cafe trung tâm 1 cái bánh croissant nhân dừa với chocolate, 1 phần bánh chocolate đen, 1 cốc caffe latte loại to. Các cụ đoán xem tổng thiệt hại bao nhiêu? 35 zl tương đương khoảng 8€! 8€ này đi nhiều nước chắc chỉ đủ mua được cốc caffe. Giá cả như này thì lương của dân họ chắc như vậy cũng đủ sống rồi.
Lương như tôi nói ở trên là lương lao động xuất khẩu, thấp hơn lương lao động bản địa. Còn lương lao động người Ba-lan thì trung bình khoảng 1.800 EUR.

VN có đưa lao động sang Ba-lan nhưng còn khá ít, mới được đâu đó 1.100 người.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,059
Động cơ
482,184 Mã lực
Lương như tôi nói ở trên là lương lao động xuất khẩu, thấp hơn lương lao động bản địa. Còn lương lao động người Ba-lan thì trung bình khoảng 1.800 EUR.

VN có đưa lao động sang Ba-lan nhưng còn khá ít, mới được đâu đó 1.100 người.
Chắc đội môi giới ăn đẫm mồm hoặc thông tin cụ cần kiểm chứng. Bên này lương trả theo luật lao động, ko phân biệt là nhập cư hay bản địa. Mục đích là để có sự cạnh tranh công bằng và người nước ngoài ko cướp hết việc của dân trong nước.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,598
Động cơ
324,830 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Chắc đội môi giới ăn đẫm mồm hoặc thông tin cụ cần kiểm chứng. Bên này lương trả theo luật lao động, ko phân biệt là nhập cư hay bản địa. Mục đích là để có sự cạnh tranh công bằng và người nước ngoài ko cướp hết việc của dân trong nước.
Cụ nói đúng. Lương bên em cũng phải trả theo qui định của luật lao động, không cho phép phân biệt công dân Mỹ, thẻ xanh hay người nước ngoài. Thí dụ ở Los Angeles lương tối thiểu là $17,81cent một giờ, thì không được phép thuê mướn ai dưới mức đó. Cũng không được phép phân biệt trả lương giữa công dân Mỹ và người nước ngoài, miễn là cả hai người làm cùng một công việc, có cùng năng lực và điều kiện làm việc. Đó gọi là là sự bình đẳng trong thị trường lao động.
Tóm lại : mọi người lao động ở Mỹ — dù là công dân, thường trú nhân (green card), hay người có visa làm việc hợp pháp (H-1B, L-1, v.v.) — phải được trả ít nhất mức lương tối thiểu và mức lương ngang bằng cho công việc tương đương.
Việc trả lương thấp hơn chỉ vì là người nước ngoài là vi phạm pháp luật.

Quan điểm của em, việc trả lương thấp cho một ai đó chỉ vì họ là người nước ngoài là hành động vô liêm sỉ của người sử dụng lao động.
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,059
Động cơ
482,184 Mã lực
Cụ nói đúng. Lương bên em cũng phải trả theo qui định của luật lao động, không cho phép phân biệt công dân Mỹ, thẻ xanh hay người nước ngoài. Thí dụ ở Los Angeles lương tối thiểu là $17,81cent một giờ, thì không được phép thuê mướn ai dưới mức đó. Cũng không được phép phân biệt trả lương giữa công dân Mỹ và người nước ngoài, miễn là cả hai người làm cùng một công việc, có cùng năng lực và điều kiện làm việc. Đó gọi là là sự bình đẳng trong thị trường lao động.
Tóm lại : mọi người lao động ở Mỹ — dù là công dân, thường trú nhân (green card), hay người có visa làm việc hợp pháp (H-1B, L-1, v.v.) — phải được trả ít nhất mức lương tối thiểu và mức lương ngang bằng cho công việc tương đương.
Việc trả lương thấp hơn chỉ vì là người nước ngoài là vi phạm pháp luật.
Cái này thì em nắm khá rõ vì có rất nhiều vụ vi phạm đã lên báo. Điển hình là Nokia dính án phạt nặng, vì thông qua các công ty con ở nước ngoài trả lương thấp để thuê đội IT Ấn Độ, thay vì phải thuê dân trong nước với mức giá cao. Nên ko có chuyện phân biệt lương giữa lao động nhập cư và bản địa đâu. Nó là luật chung của EU, chứ ko phải dành riêng cho một nước nào cả.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,598
Động cơ
324,830 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cái này thì em nắm khá rõ vì có rất nhiều vụ vi phạm đã lên báo. Điển hình là Nokia dính án phạt nặng, vì thông qua các công ty con ở nước ngoài trả lương thấp để thuê đội IT Ấn Độ, thay vì phải thuê dân trong nước với mức giá cao. Nên ko có chuyện phân biệt lương giữa lao động nhập cư và bản địa đâu. Nó là luật chung của EU, chứ ko phải dành riêng cho một nước nào cả.
Bởi vậy, những cái trò môi giới xuất khẩu lao động để ăn chặn trên mồ hôi của người lao động chỉ có thể thực hiện được ở những quốc gia có luật lệ lao động lỏng lẻo và "bần tiện" như Hàn Quốc, Nhật Bản .... chứ khó mà làm được ở những nước EU hay Mỹ.
Việc ăn chặn tiền lương của người lao động cũng góp phần dẫn tới việc người lao động xuất khẩu đi ăn cắp ở Nhật vì lương không đủ chi phí sinh hoạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,059
Động cơ
482,184 Mã lực
Bởi vậy, những cái trò môi giới xuất khẩu lao động để ăn chặn trên mồ hôi của người lao động chỉ có thực hiện được ở những quốc gia có luật lệ lao động lỏng lẻo và "bần tiện" như Hàn Quốc, Nhật Bản .... chứ khó mà làm được ở những nước EU hay Mỹ.
Việc ăn chặn tiền lương của người lao động cũng góp phần dẫn tới việc người lao động xuất khẩu đi ăn cắp ở Nhật vì lương không đủ chi phí sinh hoạt.
Rất tiếc phải nói rằng những sự việc như này vẫn còn tồn tại khá nhiều cụ ợ. Nhiều người sang làm, sang học thậm chí còn phải mất tiền cho các đối tượng môi giới này. Đội môi giới nó ăn hai mang, cả từ người lao động trong nước và tiền của chính phủ bên này. Vì bản chất là họ có chính sách để nhập khẩu lao động cho các ngành nghề mà họ có nhu cầu, hoặc các trường ko đủ học sinh để duy trì trường. Chính phủ họ luôn có khoản ngân sách để hỗ trợ việc này.

Có một số còn thoả thuận ngầm với nhau trả lương trên giấy tờ đúng luật lao động. Nhận lương xong thì người lao động lại rút tiền mặt ra trả lại một phần cho chủ, chỉ đc phép giữ lại một phần. Nói chung là nhiều người sang họ cũng ko nắm rõ được về luật, nên bị nhiều bọn láu cá nó chèn ép.
 

G.O.D Pro

Xe buýt
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
689
Động cơ
6,606 Mã lực
Tuổi
37
Sau thuế nhưng chưa trừ bảo hiểm cụ ợ. Bảo hiểm khoảng 70 đô/tháng.

Nếu tằn tiện vừa phải thì 1 tháng có thể để dành khoảng trên dưới 400 đô (làm việc 8 tiếng).
400 chắc ăn mỳ tôm sống qua ngày ạ cụ :)))
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,280
Động cơ
531,647 Mã lực
Thời gian trước người dân Séc có mức sống cao hơn Ba Lan rất nhiều, em thấy khu em ở toàn dân Ba Lan sang làm thuê. Nhưng từ năm 2000 đến nay kinh tế của Ba Lan phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Đến năm 2025 thì GDP bình quân đầu người của Séc là 52K và Ba Lan là 46K. Về mức độ hài lòng cuộc sống (OEDC) thì Séc nhìn chung hài lòng hơn. Bởi vậy nếu muốn thu nhập và phúc lợi cao, chọn Séc. Nếu muốn chi phí thấp và cơ hội việc làm đa dạng, chọn Ba Lan.
Con số này cụ lấy ở đâu? Cháu ở Đức thì GDP đầu người ở Đức có 54k thôi cụ, mà chi phí cứng cao hơn rất nhiều, cũng như nett hàng tháng thấp hơn con số này nhiều, nếu ở Ba Lan và ở Séc đúng con số như cụ viết thì phải sướng hơn Đức rất nhiều vì chi phí rẻ hơn rất nhiều, đặc biệt là chi phí cứng như nhà, điện, nước…thực phẩm, nói thật cháu không tin Séc 52K và Ba Lan 46K, à mà con số đó là US nếu đổi ra € thì Đức có 51 thôi
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,280
Động cơ
531,647 Mã lực
Rất tiếc phải nói rằng những sự việc như này vẫn còn tồn tại khá nhiều cụ ợ. Nhiều người sang làm, sang học thậm chí còn phải mất tiền cho các đối tượng môi giới này. Đội môi giới nó ăn hai mang, cả từ người lao động trong nước và tiền của chính phủ bên này. Vì bản chất là họ có chính sách để nhập khẩu lao động cho các ngành nghề mà họ có nhu cầu, hoặc các trường ko đủ học sinh để duy trì trường. Chính phủ họ luôn có khoản ngân sách để hỗ trợ việc này.

Có một số còn thoả thuận ngầm với nhau trả lương trên giấy tờ đúng luật lao động. Nhận lương xong thì người lao động lại rút tiền mặt ra trả lại một phần cho chủ, chỉ đc phép giữ lại một phần. Nói chung là nhiều người sang họ cũng ko nắm rõ được về luật, nên bị nhiều bọn láu cá nó chèn ép.
Cháu làm cái này ở Đức đây, dạo này khó ăn hai mang lắm cụ. Họ nhận người cho là may rồi, người Việt dạo này bên Đức nhiều tai tiếng, họ cần người nhưng phải chuyên nghiệp, nhất là từ thái độ, VN mình không được thế đâu. Ở Đức được cái hơn Nhật, Hàn là cụ thuê người nước ngoài phải trả theo Tarife và không được thấp hơn người Đức cho cùng công việc, nếu không họ cho rằng cướp việc của người Đức và không cấp GPLĐ. Ký với hãng Đức thì không có chuyện hai sổ sách như cụ viết đâu, cơ sở nhỏ tư nhân thì OK, hãng lớn họ làm trên hệ thống minh bạch, lương người LĐ là khoản chi. Họ không đi mua hóa đơn để trám vào. Vừa rồi CS Đức bắt được nhiều cháu sang theo điều 18b đi làm gái, cái đó bên này không cấm nhưng phải đăng ký và đóng thuế, điều mà người Việt không làm.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,059
Động cơ
482,184 Mã lực
Cháu làm cái này ở Đức đây, dạo này khó ăn hai mang lắm cụ. Họ nhận người cho là may rồi, người Việt dạo này bên Đức nhiều tai tiếng, họ cần người nhưng phải chuyên nghiệp, nhất là từ thái độ, VN mình không được thế đâu. Ở Đức được cái hơn Nhật, Hàn là cụ thuê người nước ngoài phải trả theo Tarife và không được thấp hơn người Đức cho cùng công việc, nếu không họ cho rằng cướp việc của người Đức và không cấp GPLĐ. Ký với hãng Đức thì không có chuyện hai sổ sách như cụ viết đâu, cơ sở nhỏ tư nhân thì OK, hãng lớn họ làm trên hệ thống minh bạch, lương người LĐ là khoản chi. Họ không đi mua hóa đơn để trám vào. Vừa rồi CS Đức bắt được nhiều cháu sang theo điều 18b đi làm gái, cái đó bên này không cấm nhưng phải đăng ký và đóng thuế, điều mà người Việt không làm.
Cái này em thông tin chung chung là vậy, chứ ko muốn nhắm vào ai cả. Có gì cụ thông cảm nếu động chạm đến cụ. Cơ bản là em thấy nhiều người đi sang làm nông, được có bao nhiêu tiền đâu. Vậy mà làm 3-6 tháng lại phải trả một khoản phí lót tay 2-3k€, thậm chí có dịch vụ còn lấy tới tận 5k€. Rồi vẽ ra hươu ra vượn, bảo làm vài tháng có cơ hội định cư này nọ.

Bên em đợt rồi nó cũng phá vài vụ cả Việt lẫn Thái, nó quy vào tội buôn người và sử dụng lao động như nô lệ. Bên này thật sự chỉ cần môi trường làm việc ko đạt chuẩn thôi, người lao động chỉ cần gửi đơn phản ánh là chủ lao động ốm đòn. Chứ chưa nói đến việc làm trái luật kiểu như vậy.
 

victo2025

Xe hơi
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
139
Động cơ
2,134 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bởi vậy, những cái trò môi giới xuất khẩu lao động để ăn chặn trên mồ hôi của người lao động chỉ có thể thực hiện được ở những quốc gia có luật lệ lao động lỏng lẻo và "bần tiện" như Hàn Quốc, Nhật Bản .... chứ khó mà làm được ở những nước EU hay Mỹ.
Việc ăn chặn tiền lương của người lao động cũng góp phần dẫn tới việc người lao động xuất khẩu đi ăn cắp ở Nhật vì lương không đủ chi phí sinh hoạt.
Đọc mấy vụ xklđ ở mấy nước Đông Á thì khốn nạn nhất là trò giữ hộ chiếu. Còn người lao động Việt ở Séc thì vào thớt cụ hoviba mới thấy làm thêm giờ, công ty môi giới, điều kiện làm việc...thực sự vất vả.
 

kobietdatlagi

Xe tăng
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
1,687
Động cơ
125,392 Mã lực
Nghe các cụ nói thì Đức giờ cũng loạn nhỉ, làm em cũng hoang mang style vì con gái em muốn đi học ở Đức. Trước nó thích Nhật mà em ko thích văn hóa khép kín và cuộc sống áp lực ở Nhật nên em điều hướng nó sang Đức. Giờ thấy các cụ ở Đức kêu em lại lăn tăn.
 

victo2025

Xe hơi
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
139
Động cơ
2,134 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghe các cụ nói thì Đức giờ cũng loạn nhỉ, làm em cũng hoang mang style vì con gái em muốn đi học ở Đức. Trước nó thích Nhật mà em ko thích văn hóa khép kín và cuộc sống áp lực ở Nhật nên em điều hướng nó sang Đức. Giờ thấy các cụ ở Đức kêu em lại lăn tăn.
Giờ đi du học Anh, Úc, Sing, TQ, Đài Loan chứ mấy thứ tiếng hiếm đi khó học và EU địa chính trị đang không ổn.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,280
Động cơ
531,647 Mã lực
Cái này em thông tin chung chung là vậy, chứ ko muốn nhắm vào ai cả. Có gì cụ thông cảm nếu động chạm đến cụ. Cơ bản là em thấy nhiều người đi sang làm nông, được có bao nhiêu tiền đâu. Vậy mà làm 3-6 tháng lại phải trả một khoản phí lót tay 2-3k€, thậm chí có dịch vụ còn lấy tới tận 5k€. Rồi vẽ ra hươu ra vượn, bảo làm vài tháng có cơ hội định cư này nọ.

Bên em đợt rồi nó cũng phá vài vụ cả Việt lẫn Thái, nó quy vào tội buôn người và sử dụng lao động như nô lệ. Bên này thật sự chỉ cần môi trường làm việc ko đạt chuẩn thôi, người lao động chỉ cần gửi đơn phản ánh là chủ lao động ốm đòn. Chứ chưa nói đến việc làm trái luật kiểu như vậy.
Không sao mà cụ, cháu thấy cụ rất cầu thị, chắc chắn là người thành công, cháu thì không bao giờ thấy động chạm, cụ có phải khách hàng của cháu đâu, mà là khách hàng thì càng mở mắt ra, mình làm dịch vụ thì làm cho họ hài lòng. Có vấn đề gì đâu? Các cháu sang làm gái trên mạng nhiều thông tin cứ bảo bị lừa sang, các cháu không thích làm thì bố bảo ai lừa được. Khách hàng nó Alo cái thì CS họ đến ngay. Những thằng cứ bảo sang đây kiếm 100 củ tháng là bọn mất dạy, lừa đảo để lấy tiền làm dịch vụ. Hôm rồi Berlin có vụ 200 cháu bỏ học họ đang kêu ầm lên là vô tổ chức và khép lại. Có ai bắt các cháu bỏ học đâu, nên cái gì cũng phải nghe hai tai. Không phải các dịch vụ làm điều là lừa đảo
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,276
Động cơ
574,534 Mã lực
Không sao mà cụ, cháu thấy cụ rất cầu thị, chắc chắn là người thành công, cháu thì không bao giờ thấy động chạm, cụ có phải khách hàng của cháu đâu, mà là khách hàng thì càng mở mắt ra, mình làm dịch vụ thì làm cho họ hài lòng. Có vấn đề gì đâu? Các cháu sang làm gái trên mạng nhiều thông tin cứ bảo bị lừa sang, các cháu không thích làm thì bố bảo ai lừa được. Khách hàng nó Alo cái thì CS họ đến ngay. Những thằng cứ bảo sang đây kiếm 100 củ tháng là bọn mất dạy, lừa đảo để lấy tiền làm dịch vụ. Hôm rồi Berlin có vụ 200 cháu bỏ học họ đang kêu ầm lên là vô tổ chức và khép lại. Có ai bắt các cháu bỏ học đâu, nên cái gì cũng phải nghe hai tai. Không phải các dịch vụ làm điều là lừa đảo
Nói chung để lao động phổ thông ở NN thì kiếm tiền cũng đâu có dễ đâu. Em nghĩ châu âu kể cả Úc giờ cũng khó khăn hơn rồi. Mỹ hay Canada có lẽ vẫn ok hơn cụ nhỉ?
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,280
Động cơ
531,647 Mã lực
Nói chung để lao động phổ thông ở NN thì kiếm tiền cũng đâu có dễ đâu. Em nghĩ châu âu kể cả Úc giờ cũng khó khăn hơn rồi. Mỹ hay Canada có lẽ vẫn ok hơn cụ nhỉ?
Không phải cháu làm Đức mà cháu nói, nhưng ở Đức vẫn là nhất. Khó chút về ngôn ngữ, nhưng chính sách nhập cư rõ ràng, an sinh xã hội tốt, vệ sinh ATTP vẫn tốt, tuy rằng không được như trước nhưng giờ vẫn ổn, ốm đau, học hành được tử tế
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top