[CCCĐ] Srilanka - Nơi khởi đầu hành trình mới

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Sau khi đi xe bus từ sân bay về thủ đô Colombo thì em xin được giới thiệu về thủ đô Colombo của Srilanka nơi em hiện đang dành 1 ngày và hôm nay sẽ phải quay lại đó 1 lần nữa để bay về Việt nam ạ.

Chương 5 : Thủ đô Colombo


Colombo là nơi cụ luôn luôn đến nếu đi máy bay đến Srilanka, Colombo là thủ đô của Srilanka , có thời gian dài Colombo từng là bến cảng cho việc trung gian giao dịch của 2 lục địa Á và u , hiện Colombo có khoảng ~800k dân ( thông tin vào năm 2012) , diện tích vào 37,72 km2.

Khi đi từ sân bay Colombo về bằng bus , thì cụ sẽ được đưa đến bến bus trung tâm của Colombo nơi mọi xe bus sẽ tập trung ở đây. Đến đây cụ sẽ được nhìn thấy cuộc sống lao động của người dân Srilanka những người lam lũ , màu da luôn màu bánh mật . Nhưng thực tế người dân ở đây rất thân thiện , tuy có một số người không thân thiện cho lắm nhưng đa số là tốt.

Srilanka hiện đã kết thúc nội chiến từ khá lâu nhưng vẫn còn 1 số ít phiên quân nên khi đến Colombo cụ sẽ thấy quân đội ở khắp nơi và có súng trong tay, cảm giác súng lăm le bắn bất cứ lúc nào ấy.

Đến Colombo đều cụ cần cẩn trọng nhất đó là đi bộ qua đường vì đèn tín hiệu cho người đi đường nhiều lúc vô dụng lắm với thấy người nào phi qua đường thì phi qua cùng luôn cho nhanh đợi lâu lắm ấy. Có 1 điều mình thích đó là nếu oto mà thấy người đi bộ đợi thì oto sẽ nhường cho cụ đi trước và họ sẽ phóng sau, điều này Việt nam cũng cần nên cải thiện hơn.

Colombo là thành phố mang lại cho em cảm giác khá an toàn chứ không như cảm giác khi ở Việt nam đọc về Srilanka đâu ,nhưng lại đem lại cảm giác phân biệt giai cấp rõ ràng hơn ở đất nước này , nơi thu nhập bình quân đã chênh nhau rất lớn rồi. Nếu các cụ muốn trải nghiệm cảm giác như em đã nói thì hãy đến Galle Face Green và nên đi bộ để hiểu cuộc sống của người dân Colombo

Đây là cảnh ở Galle Face Green khi người dân chơi thả điêu và ngồi hóng gió ạ












Đây là cảnh xe bus - phương tiện quen thuộc của người dân Srilanka di chuyển chính



Các cụ đi các nước chắc biết cái này ạ, tuk tuk thần thánh ạ





Đây là tượng ở Colombo Fort - đây là Colonel Henry Steel Olcoot , em sẽ có 1 post riêng về ông ấy ạ


Đây là Shangrila hotel đối diện với Galle Face Green ạ









 
Chỉnh sửa cuối:

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Em hôm nay bận di chuyển nên giờ mới viết được tiếp ạ .
Tiếp theo em sẽ đến phần giới thiệu qua cho các cụ về phương tiện di chuyển thứ 2 của Srilanka đó là tàu hoả ạ
Chương 6 : Tàu hoả - phuơng tiện chính thứ 2 của Srilanka


Phương tiện di chuyển chính tại Srilanka với khách du lịch sẽ có xe bus , tàu hoả và tuktuk. Ở các chapter trước em đã giới thiệu về xe bus rồi nên chapter này em sẽ giới thiệu về tảu hoả.

Tàu hoả tại Srilanka được quản lý bởi bộ giao thông vận tải và được phát triển từ năm 1858 bởi công ty đướng sắt chính phủ Ceylon. Tổng chiều dài đường sắt của Srilanka là 1508 km , và các địa điểm du lịch của Srilanka thường sẽ đến được bằng tàu hoả.

Tàu tại Srilanka sẽ có một số tàu của chính phủ và 1 số tàu du lịch , thường khách du lịch sẽ đi tàu Express train. Tàu express train thường sẽ có 3 hạng vé là 1 , 2 và 3 .

Loại 1 thường sẽ không mua được tại nhà ga mà sẽ phải đặt online trước , nên thường khách du lịch mua vé tại quầy sẽ không mua được loại vé này

Loại 2 thì sẽ chia làm 2 khoang riêng biệt :

+ Khoang 1 thì sẽ dành riêng cho đối tượng đã book vé tàu trước đó từ lâu và thường soát vé sẽ không cho vào khoang này.

+ Khoang 2 thì sẽ bao gồm các đối tượng mua vé loại 2 tại quầy , thường sẽ rất đông và chả có chỗ ngồi đâu nên thôi mua tạm rồi đợi chỗ cũng được

Loại 3 là loại rẻ nhất , khách du lịch thường ít mua loại này mà thường là khách local .

Thực ra khi đi chả ai check vé đâu mà nên đi hạng 2 và 3 như nhau hết . Nhưng nếu cụ mang nhiều hành lý thì nên để gọn để tránh ảnh hưởng người khác nhiều và dễ mang khi đến ga

Note : khi mua vé cần giữ lại vé và xuống đúng ga đã mua nếu không sẽ không được nhân viên soát vé cho ra khỏi cửa đâu nhé.

Khi đi tàu Srilanka chú ý , tàu sẽ không thông báo điểm đến đâu nên chú ý check google map , không quá ga tự chịu
- Đây là hình ảnh đoàn tàu cũ được để trong ga ạ






Đây là khổ đuờng ray của Srilanka ạ


Đây là cảnh em chụp trên tàu khi các hành khách chui ra ngoài để tự sướng ạ





Đây là đoàn tàu khi vào cua






Đây là chiếc vé tàu hạng 2 của Srilanka ạ









Đây là bảng giờ tàu chạy ở Galle ạ



Cái bảng này chạy bằng cơm đó các cụ nhé, cứ mỗi lần tàu về là nhân viên tự ra tua bằng cơm

 
Biển số
OF-433564
Ngày cấp bằng
29/6/16
Số km
117
Động cơ
214,770 Mã lực
Trèo cả ra ngoài sei phì cơ ạ? Họ hàng với anh Ấn/Pak nó cũng khác cụ nhỉ :D
 

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Sau đây em xin post cuộc phiêu lưu chính mà em đặt mục tiêu đi lần này phải hoàn thành nó k , đó là đỉnh Adam’s peak ạ

Chapter 8 : Dalhousie trạm nghỉ chân của đỉnh núi thiêng

Dalhousie thị trấn nhỏ yên bình , nơi khởi đầu của câu chuyện vượt ngọn núi thiêng sẽ là một nơi như nào nhỉ và làm thế nào để có thể đặt chân đến đó?

Dalhousie hay Nallathanniya là tên được đặt dựa trên một khi vườn chè gần đó , thị trấn là điểm dừng chân khi bắt đầu mơ ước và tham vọng đặt chân lên đỉnh núi cao thứ 2 Srilanka.

Để có thể đặt chân đến nơi khởi đầu này thì sẽ có rất nhiều cách , cách tiện nhất từ Colombo đó là đi tàu hoả đến Hatton và từ Hatton bắt xe bus với giá 80-90lkr để có thể lên đến Dalhousie, mọi chuyện khởi đầu thường rất dễ đang mà.

Sau khi đến Dalhousie thì thường xe bus sẽ dừng cụ ở trung tâm Dalhousie , nơi cụ sẽ nhìn thấy rất nhiều tuk tuk đang đợi cụ đến và sẽ hỏi cụ xem cụ đi đâu. Trải nghiệm với tuktuk , mình sẽ review về nó sau.

Thường mọi chuyện đến Dalhousie thì thường mọi người khi đến sẽ chẳng để ý đến nó nhiều lắm , Dalhousie sẽ có 2 điểm nên đến đó là Adam’s peak (chắc chắn luôn) và Japanese temple. Japanese temple thì ở ngay gần đường lên Adam’s sẽ thấy đường hướng dẫn lên Japanese temple đó , khi các cụ đi qua đó sẽ thấy khu đó rất đẹp và nhiều trải nghiệm nhưng thường lên Dalhousie thì 1 ngày là hôm sau các cụ rã rời chân tay và đi về hết rồi nên có lẽ cũng không cần phải giới thiệu kĩ về nó đâu nhỉ.

Nếu mọi người muốn thăm quan Dalhousie thì đặc trưng của Dalhousie là rất nhiều cảnh rừng và thác nước đẹp nơi chỉ cần cầm máy lên chụp là có cảnh đẹp để khoe rồi , và vào buổi tối thì Dalhousie trời sẽ tối om rất khó đi chơi nên nếu ở Dalhousie các cụ nên ở 1 đêm, sáng sau leo Adam’s peak và về luôn chứ không nên ở lại Dalhousie để chơi làm gì cho mất thời gian của các cụ ạ



















































 
Chỉnh sửa cuối:

KhanhAn0603

Xe tải
Biển số
OF-709222
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
203
Động cơ
90,550 Mã lực
Tuổi
37
Trông cái tàu nước họ cũng y chang như nhà mình cụ nhỉ. Cũng cũ cũ xấu xấu.
 
Biển số
OF-712024
Ngày cấp bằng
31/12/19
Số km
100
Động cơ
86,610 Mã lực
Nhìn ảnh rừng với thác em lại tưởng ở Sapa hay Ba Vì nhà mình.
 

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Tiếp theo em sẽ nói về trải nghiệm đáng giá nhất của em trong chuyến Srilanka này ạ là leo đỉnh Adam’s peak ạ


Chapter 9 : Chinh phục Adam’s peak , liệu có đáng hay không ?


Đến Srilanka nếu các bạn hỏi làm gì là sướng nhất mình trả lời luôn là chinh phục Adam’s peak , nếu bạn đã từng tự mình leo Phan hay đã từng đi những đỉnh cao hơn 2500m thì Adam’s peak nó sẽ là 1 cảm giác hoàn toàn khác , nó mang lại cảm giác chinh phục và độ khó của nó ở mức độ không quá cao để có thể làm được .


Thông số leo núi của Adam’s peak như sau : núi cao 2242 m và tổng chặng đường ~9km với đoạn gần đỉnh sẽ dốc tầm 45-60 độ


Để chinh phục Adam’s peak bạn cần chuẩn bị đồ như sau : 1 bình nước tầm 1,5l vì nếu cầm 1l thì lúc xuống sẽ không đủ nước mà uống đâu , nếu sợ bị căng cơ đầu gối thì nên mang theo băng đầu gối và băng mắt cá chân để tránh chấn thương khi đi vì sẽ sử dụng lực tác động đầu gối khá lớn khi đi xuống. Cần mang theo áo khoác 2-3 lớp vì lên trên đỉnh lúc 5h sẽ khá lạnh luôn. Nếu cẩn thận nữa thì mang theo gậy trekking để lúc xuống còn dùng cho chắc

Sau khi đã chuẩn bị xong thì chúng ta sẽ bắt đầu leo núi Adam’s peak, thường sẽ leo núi từ 2h và lên đỉnh sẽ vào khoảng 5h-5r thì tầm 6h hơn mặt trời sẽ mọc và nếu lên muộn sẽ không có chỗ ngắm và chụp ảnh đâu nè.

Do khách sạn của mình có free tuktuk để đưa ra điểm xuất phát của Adam’s peak nên mình cũng đỡ tốn sức rất nhiều , khi leo Adam’s peak thì điều khó nhất không phải sức khoẻ mà là tinh thần vì mọi người phải xác định leo lúc 2h sáng sẽ rất tối cho dù nhiều người đi cùng nhưng sẽ cảm giác rất chán và đường đi sẽ dài vô tận nên việc nản tinh thần sẽ rất dễ xảy ra.

Như bản thân mình cũng vậy mình leo đến giữa mình cảm thấy rất chán nản và cảm giác sao mãi không đi hết được vậy , mình đã muốn bỏ cuộc , muốn rũ bỏ hết để đi về . Nhưng cuối cùng khi nhìn thấy người Srilanka leo núi mình đã tự nhủ họ làm được mình sẽ làm được , và mình làm được thì mọi người cũng sẽ làm được.

Khi bắt đầu mọi người nên để ý khi khởi hành đi qua pho tượng phật nằm ngang sẽ bắt đầu cuộc hành trình , khi leo hãy giữ nhịp thở đều đặn đừng đi quá nhanh vì đây không phải cuộc thi , cuộc ganh đua , đây là 1 cuộc chiến , 1 thử thách nếu không làm được bạn sẽ không thể biết được cơ thể mình khoẻ như nào , cơ thể mình có thể đạt đến giới hạn như nào .

















 

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Chapter 9-2 : Chinh phục Adam’s peak , quả ngọt nhận được sau khi lên đỉnh núi là gì?


Sau khi vừa leo vừa thở đều đặn bẵng 1 lúc sau , 1 lúc khoảng 3 tiếng sau , bạn sẽ hiểu lúc đó bạn mệt như nào , nếu không quen đi trekking hay leo núi hãy cố tập luyện kĩ càng trước vì chuẩn bị càng kĩ , càng giảm thiểu rủi ro.

Khi người leo chuyên nghiệp leo Adam’s peak có thể với họ đỉnh núi này sẽ không có gì khó khăn cả , chỉ khó khăn giai đoạn cuối khi leo gần lên đỉnh độ dốc sẽ tầm 45 độ hoặc hơn thế do mình không giỏi góc lắm .

Nhưng với những người chưa đi trekking nhiều thì khi leo đỉnh này sẽ là thử thách lớn , và thường có câu thử thách càng lớn phần thưởng càng nhiều . Khi bạn lên đến đỉnh rồi bạn sẽ hiểu rằng bạn đã vượt qua được chính mình và phần thưởng lớn nhất cho bạn chính là tự vượt qua được mình và bạn sẽ được ngắm 1 cảnh rất đẹp trong đời : Mặt trời mọc trên đỉnh núi thiêng , cảnh mà rất nhiều người đã bỏ cuộc và không thể vượt qua được.

Nhưng có 1 điều đó là : phần thưởng không chỉ cho mình bạn mà sẽ cho cả 1 đám đông nên bạn sẽ phải tự mình dành lấy vị trí đẹp nhất để thưởng thức nó. Đầu tiên bạn sẽ đánh hồi chuông trên đỉnh thiêng , đánh đâu việc bạn đã chinh phục thành công và thông báo cho ngọn núi rằng bạn đã vượt qua mọi thứ. Sau đó bạn hãy kiếm 1 chỗ để cho chân nghỉ ngơi và tranh thủ ngủ 1 giấc ngắn vì đến tầm 6h15 cảnh đẹp nhất trong ngày sẽ hiển thị lên và bạn sẽ nhận được món quà từ đỉnh núi. Món quà vô giá mà không nơi đâu bạn có thể thấy được , hãy thưởng thức nó trong khi bạn có thể thưởng thức , nếu không bạn sẽ bị nèn cho bẹp hết người lại và không thưởng thức được gì cả.

Sau khi mặt trời đã mọc lên , đừng vội đi chỗ khác ở trên đỉnh vẫn còn 1 tiết mục đó là các vị hoà thượng sẽ đưa 1 vật đi vòng quanh và làm phép để chào đón bình minh ngày mới.

Nếu bạn cảm thấy bạn mệt mỏi hay chân đau hãy cứ nghĩ nhưng bạn sẽ hiểu rằng khi nhìn thấy những người già , những người có tuổi họ còn leo được thì không lí gì mà mình lại không leo được , hãy nghĩ như vậy để tạo động lực và bạn sẽ vượt qua được mọi mệt nhọc thôi. Thử thách này chủ yếu chính là thử thách chính tinh thần của bạn , đừng vội nản chí, thể lực có thể hồi phục 1-2 ngày nhưng nếu bạn không cố gắng thì mãi bạn sẽ không làm được và mãi sẽ đứng ở 1 vị trí mà thôi. Hãy cố làm những việc người khác không làm để có thể đứng ở vị trí người khác không thể đứng.















































































 

KhanhAn0603

Xe tải
Biển số
OF-709222
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
203
Động cơ
90,550 Mã lực
Tuổi
37
Cũ với xấu hơn nhiều cụ ạ :( , bên họ có vẻ còn cũ hơn mình nhiều lắm đó ạ
Em tò mò topic của cụ chứ bảo đi mấy cái nước này là có đài thọ em cũng không khoái. Cũng cảm phục tinh thần du hành của cụ.
 

VyAn2019

Xe hơi
Biển số
OF-710654
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
126
Động cơ
88,370 Mã lực
Tuổi
36
Cụ chủ thớt đi du lịch hoàn toàn hay đi công việc kết hợp du lịch đó cụ?
 
Biển số
OF-433564
Ngày cấp bằng
29/6/16
Số km
117
Động cơ
214,770 Mã lực
Thú thực là qua thớt cụ em thấy nếu đi check in cho biết thì ok chứ anh Sri này chả có gì đáng đi cả, cái đỉnh chắc đáng đi nhất cũng chưa bằng Ba Vì :D
 

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Thú thực là qua thớt cụ em thấy nếu đi check in cho biết thì ok chứ anh Sri này chả có gì đáng đi cả, cái đỉnh chắc đáng đi nhất cũng chưa bằng Ba Vì :D
Dạ với em thì em thích đi các nước chưa phát triển kiểu này ạ , còn Ba vì của mình và nước của họ em thấy cũng khác nhau nhiều ạ , còn cái safari em sẽ post nốt ạ
 

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực
Em tò mò topic của cụ chứ bảo đi mấy cái nước này là có đài thọ em cũng không khoái. Cũng cảm phục tinh thần du hành của cụ.
Thực ra sang đây điều em lo nhất là vấn đề chính trị và khủng bố nhưng khi đi sang thì mọi việc với em em thấy nó khá là yên bình ạ
 

ginglove

Xe tải
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
448
Động cơ
371,480 Mã lực


Chapter 10: Udawalawe - có đáng giá để thăm quan không ?



Nếu search Udawalawe sẽ thấy so sánh với Yala , và cả 2 đều đáng giá để đến thăm cả , vì cả 2 đều là vườn quốc gia của Srilanka và đều có rất nhiều loài động vật , Udawalawe thì nổi tiếng với loài voi hơn.

Nếu thăm quan Udawalawe sẽ có 2 mốc là mốc sáng sớm từ 5h và mốc chiều từ 2h. em recommend các cụ nên đi mốc 5h tuy sớm nhưng cực đáng giá , và khi đến khách sạn nên hỏi giá tour đi luôn vì nếu đi tour ở khách sạn thì giá cũng bằng giá đi jeep trên safari mà có bus đưa đón. Lúc em đi tour là 6000lkr , khá đáng giá và good deal cho 4h, thấy có cả deal sáng 6500 cho 6h , quá đã luôn nếu đi được deal đấy ạ.

Còn Udawalawa thì nên chỉ ở 1 ngày thôi nhé, vì ở đây không có gì cả và buổi tối cũng không có gì ăn uống cả đâu ạ.

Tiếp theo đến hành trình Udawalawe , khi em đến đó 1 cảm giác em chỉ muốn diễn tả là Wow , nếu các cụ chưa đi safari bao giờ hoặc chưa đi Châu phi thì ở đây sẽ là cảm giác đi xe jeep gần động vật nhất có thể và chỉ cần vươn tay ra là chạm vào chúng rồi nhưng đừng chạm không lật xe jeep đó ạ.

Trong Udawalawe khi em buổi chiều thì chỉ gặp voi, công , đại bàng , cáo , trâu và cá sấu nhưng 1 bạn em quen đi buổi sáng còn gặp cả khỉ , hươu, và cú mèo nữa . Nên đấy là lí do nên đi buổi sáng khi trời chưa nóng quá và động vật vừa tỉnh giấc ạ.

Các cụ sẽ không bao giờ thấy cảm giác đang đi xe jeep sẽ thấy màn công đực múa vũ điệu của công để quyến rũ công cái , hay đang đi tự nhiên có 1 chú voi con nghịch ngợm ra đâm dầm vào xe jeep của các cụ, và cảm giác đi lùng sục từng ngõ ngách vườn quốc gia để ngắm động vật.

Nhưng phần hay nhất đó là các cụ được xe jeep thả xuống để đi bộ trong vườn quốc gia , cảm giác vừa đi vừa run vì chưa bao giờ ở trong thế giới hoang dã gần như thế và có kỉ niệm em sẽ không bao giờ quên đó là : đang ngắm cảnh tự nhiên có 1 chú voi đang ăn cỏ mà đến lái xe kiêm guide còn ngạc nhiên vì không biết nó sẽ xuất hiện ở đó và bỗng nhiên lúc đó voi muốn ra đùa 1 tẹo nó xồ ra, lúc đó cả hội chạy tán loạn và guide còn là người chạy nhanh nhất luôn đó ạ.

Nên em mới nói đây là 1 trải nghiệm nếu các cụ đến em tin chắc sẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất và không bao giờ quên luôn







































































 

Tarra

Xe tăng
Biển số
OF-379558
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
1,241
Động cơ
559,238 Mã lực
Em vào ngắm hành trình chuyến thăm hòn ngọc Ấn Độ Dương của Cụ chủ. Dân Sri Lanka có ăn bốc như dân Ấn Độ không Cụ ? 8->
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top