Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Thảo luận trong 'Âm thanh - Điện - Nội thất' bắt đầu bởi Zippo, 30/10/08.

  1. 30/10/08 lúc 09:01 #1
    Zippo
    Zippo Xe điện chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
    Biển số:
    OF-36
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    trển
    Số km:
    3,021
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

    Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của xe. Tụ đóng vai trò như 1 thiết bị lưu điện đệm. Nó bổ xung thêm khi mà hệ thống điện âm thanh của xe đòi hỏi nguồn điện cao khi bổ xung tiếng bass mạnh. Bởi vì khi hệ thống âm thanh chơi nhạc mạnh nên nguồn điện cần phải bổ xung ngay 1 lượng lớn mà hệ thống phát nguồn điện chưa kịp ngay thì tụ điện đóng 1 vai trò quan trọng lúc này, bổ trợ ngay cho toàn bộ hệ thống âm thanh. Tụ giải phóng nguồn điện bổ xung nhanh hơn nguồn điện của hệ thống vì trở kháng của tụ rất thấp. Tụ điện có 2 cọc âm và dương, cọc âm nối xuống phần mát của xe, và cọc dương nối vào nguốn chính của ampli. Tốt nhất là đặt tụ nối với ampli gần nhất có thể.

    Bạn có cần Tụ điện hay không?

    Câu trả lời cho việc bạn có cần tụ điện hay không là: Nếu hệ thống của bạn ngốn ít điện và không có loa subwoofer thì câu trả lời là không cần. Nếu hệ thống của bạn gồm nhiều ampli và loa subwoofer thì câu trả lời là có. Thực tế là nó tuỳ thuộc vào hệ thống của bạn và loại nhạc bạn nghe. Bạn sẽ cần tới tụ điện khi mà đèn pha của bạn tối đi lúc mà bạn bật hệ thống âm thanh lên. Rất dễ dàng nhận ngay ra điều này, khi bật to nhạc bạn sẽ thấy hệ thống đèn hơi nhấp nháy theo tiếng bass. Trước khi lắp đặt tụ điện bắt buộc bạn phải tháo hệ thống điện của bạn ra trước. Đặc biệt lưu ý khi kết nối ắc quy và máy phát, nối dây mát và ắc quy, nối mát vào vỏ. Nếu đã có tụ điện mà đèn pha vẫn bị nhấp nháy khi bật nhạc thì bạn nên sử dụng tụ lớn hơn, nó sẽ cung cấp đủ lượng điện áp cần thiết cho ampli của bạn mà không làm cho điện áp hệ thống bị sụt giảm bất ngờ.

    Tụ bao nhiêu là đủ?

    Từ khi ra đời, tụ điện sử dụng 1 chuẩn chung để đo là Farad, cứ 1 Farad cho 1000W. Lam 1 phép toán hết sức đơn giản là chia tổng công suất thực (RMS) hệ thống ampli của bạn cho 1000 sẽ ra số Farad của tụ mà bạn cần. Tụ điện thường là 0.5Fa, 1.0Fa, 1.5Fa và 2.0Fa (đối với loại Tụ hình trụ), nếu cần tụ với Farad lớn bạn có thể nối song song các tụ đơn lẻ với nhau để ra được số Farad mong muốn. Hiện nay trên thị trường có cả loại tụ hình chữ nhật giống như ampli để dễ thiết kế và bố trí lắp đặt. Giá của tụ điện thường dao động từ khoảng 1 triệu đến 10 triệu ứng với tuỳ lượng Farad và các hãng khác nhau.

    Tất cả các loại tụ đều giống nhau?

    Các tụ các hãng khác nhau có sẽ không giống nhau nhưng đều cùng 1 chức năng. 1 vài hãng sản xuất tụ với chất lượng tốt sẽ đảm bảo đúng giá trị Farad thực, 1 vài hãng có thể tích hợp đồng hồ Volt kế số (digital voltage meters), điều khiển bật tắt từ xa. Phải đảm bảo chắc chắn rằng tụ điện của bạn có thể chịu được mức điện thế ít nhất là 20 Volts, nó đảm bảo cho tụ điện không bị nguy hiểm trong các trường hợp mà nguồn điện hệ thống xe bị trục trặc. Ngoài ra các tụ điện còn được thiết kế với hình thức khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với hệ thống âm thanh lắp đặt trên xe.

    Tụ ngang
    [​IMG]

    Tu trụ
    [​IMG]

    NỐI NGUỒN CHO TỤ ĐIỆN
    [​IMG]

    ĐẤU SONG SONG 2 TỤ ĐIỆN
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/10/08
  2. 30/10/08 lúc 09:02 #2
    Zippo
    Zippo Xe điện chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
    Biển số:
    OF-36
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    trển
    Số km:
    3,021
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    Bài đăng trên Autonet có gì sai sót mời các bác sửa
     
  3. 30/10/08 lúc 09:27 #3
    SpecX7426
    SpecX7426 Xe tăng
    Biển số:
    OF-64
    Ngày cấp bằng:
    24/5/06
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,704
    Động cơ OF:
    118 mã lực
    Mã lực:
    118
    Bác cho E hỏi, bình thường nếu E muốn khởi động xe thì toàn bộ hệ thống điện cho âm thanh, đèn, ... sẽ bị ngắt tạm thời. Vậy E có thể dùng tụ điện để trong lúc khởi động xe, E vẫn nghe nhạc bình thường và ko bị ngắt giống như ở các xe cao cấp ko? Và cách lắp đặt như thế nào ạ? Thanks bác!
     
  4. 30/10/08 lúc 10:48 #4
    JBLteam
    JBLteam Xe máy
    Biển số:
    OF-18443
    Ngày cấp bằng:
    10/7/08
    Nơi ở:
    162 Lý Thái Tổ - Q3
    Số km:
    52
    Động cơ OF:
    49 mã lực
    Mã lực:
    49
    Thanks bác Zippo đã chia sẽ thông tin bổ ích cho ae :41::41:
     
  5. 30/10/08 lúc 11:10 #5
    gacon
    gacon Xe máy
    Biển số:
    OF-1811
    Ngày cấp bằng:
    6/10/06
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    76
    Động cơ OF:
    59 mã lực
    Mã lực:
    59
    Đúng là em quá lạc hậu nên ko thể tưởng tượng nổi tụ 1F, 10F ,... nó khủng khiếp thế nào. Theo em được biết thì với những amply cao cấp, tụ lọc nguồn của chúng cũng chỉ có điện dung cỡ 50.000muycroF - 100.000muycroF. Tức là bằng 0,05-0,1 F. Đơn vị phổ thông của tụ điện dùng trong các thiết bị âm thanh là muycroF và picoF ( 1 phần triệu và 1 phần tỷ F ) còn với tụ điện để bù trong hệ thống điện đơn vị phổ thông hay dùng là kVAr. Cái này bác Zippo xem lại cho em cái, chứ đơn vị thường dùng là F em thấy chưa chính xác.
    Trở kháng của tụ bác nói rất thấp cũng là chưa chính xác. ở chế độ xác lập, tụ điện có trở kháng ( chính xác là dung kháng )có thể coi là vô cùng lớn đối với điện một chiều DC còn trong quá trình quá độ khi nạp tụ, dung kháng sẽ biến đổi theo thời gian t : từ gần 0 đến vô cùng. Chính vì vậy khi đưa tụ điện vào hệ thống sẽ có hiện tượng sụt áp do dòng nạp quá lớn, có thể dẫn đến nổ cầu chì tổng.
    Em có vài ý kiến để bác Zip tham khảo và xem lại. Trao đổi trên Forum có thể thoải mái nhưng viết đăng báo lại là vấn đề khác, đòi hỏi chính xác hơn nhiều.
    Kính bác.
     
  6. 30/10/08 lúc 11:20 #6
    mltr6
    mltr6 Xe tăng **** **
    Biển số:
    OF-53
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    1,662
    Động cơ OF:
    78 mã lực
    Mã lực:
    78
    Đoạn "Bạn có cần tụ điện hay không" chung chung quá Zip ui, và có vẻ không chính xác. Ví dụ như là có xe có Subwoofer nhưng vẫn cóc cần tụ. Vậy chỗ này nên đưa số liệu cụ thể, lúc nào cần và lúc nào không cần thay vì đi đếm ampli và sub. Với lại tụ điện có đủ hay không hoàn toàn tính toán được, thay vì phải đợi xem "đèn pha có nhấp nháy không" mới biết hụt rồi tháo ra lắp vào thì oải quá.
     
  7. 30/10/08 lúc 11:59 #7
    Liễu Thiên Khuê
    Biển số:
    OF-9847
    Ngày cấp bằng:
    19/9/07
    Nơi ở:
    Phúc Quang Điện
    Số km:
    1,283
    Động cơ OF:
    65 mã lực
    Mã lực:
    65
    Tụ này sử dụng công nghệ số hay còn gọi là digitalcap nên có mức điện dung rất cao, có thể lên tói 10-15F là chuyện bình thường .:'(:'(


    Em thì chơi con Capkiller Kinetik cho nó nó máu (theo quảng cáo thì bằng 100 con tụ 1F)... Hehe


    [​IMG]

    Nhớ hồi SN 2 năm Khôi béo chơi một con acu làm buffer hơi bị gấu, tụ khóc thét ... hehe
     
  8. 30/10/08 lúc 12:25 #8
    Benlar
    Benlar Xe hơi
    Biển số:
    OF-5960
    Ngày cấp bằng:
    19/6/07
    Số km:
    151
    Động cơ OF:
    56 mã lực
    Mã lực:
    56
    Rất hay và bổ ích. Cám ơn bác
     
  9. 30/10/08 lúc 12:32 #9
    Viking
    Viking Xe điện Chã!
    Biển số:
    OF-8365
    Ngày cấp bằng:
    17/8/07
    Nơi ở:
    nơi ấy, trên ngọn núi cao.
    Số km:
    3,809
    Động cơ OF:
    420 mã lực
    Mã lực:
    420
    Xem quả đấu tụ của cụ có vẻ chưa được thuyết phục, đấu trực tiếp như vậy thì khi đề khởi động, điện áp acquy sẽ sụt mạnh, dòng điện sẽ chạy ngược từ tụ về acquy. đúng ra giữa tụ với acquy phải có một con diode mới phải, con diode phải chịu được dòng peak lớn khi tụ nạp, khi đó điện áp cấp cho hệ thống sẽ bị sụt khoảng 0,7v ( nếu em không nhấm).
     
  10. 30/10/08 lúc 12:32 #10
    Minh Hoàng
    Minh Hoàng Xe buýt
    Biển số:
    OF-9701
    Ngày cấp bằng:
    16/9/07
    Số km:
    757
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    Cảm ơn bác!!! (b)
     
  11. 30/10/08 lúc 12:36 #11
    chiu chiu cz
    chiu chiu cz Xe điện
    Biển số:
    OF-4518
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    ở đâu còn nâu em mói lói
    Số km:
    2,442
    Động cơ OF:
    80 mã lực
    Mã lực:
    80
    cụ Zippo có thông tin giá cả và hình ảnh thì cho lên luôn cho anh em tham khảo .
     
  12. 30/10/08 lúc 15:12 #12
    Zippo
    Zippo Xe điện chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
    Biển số:
    OF-36
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    trển
    Số km:
    3,021
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    @gacon: Cái Farad ở đây nó là quy định cho tụ, bác Liễu rởm đã trả lời rồi. Bác nhìn cái tụ em post trên kia nhé, nó làm 10F đấy
    @mltr6: Bác đừng so với những con xe nguyên bản được thiết kế chuẩn về âm thanh và điện phù hợp với xe, vì bọn nó tính toán trước hết rồi, cái này là viết dành cho lắp rời và là hiểu biết căn bản cho người sử dụng.
    @viking: em chưa hiểu ý bác lắm, vì cách đấu này là cơ bản lắm tây nó dậy thế.
    @spec: Hệ thống âm thanh ngắt là do nhà sản xuất cố tình làm thế, em ngồi mấy con xe xịn rồi chưa thấy con nào không ngắt cả?? Vì nếu ko ngắt hoàn toàn lúc đề điện áp nó sụt và ảnh hưởng tới mạch điện của thiết bị âm thanh
    @chiu chiu: Đợi em chụp ảnh và giá post lên sau nhé
     
  13. 30/10/08 lúc 17:55 #13
    Zippo
    Zippo Xe điện chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
    Biển số:
    OF-36
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    trển
    Số km:
    3,021
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
  14. 30/10/08 lúc 18:05 #14
    MinhKhoi
    MinhKhoi Xe tăng Âm Thanh, Nội Thất ô tô
    Biển số:
    OF-20
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Số km:
    1,958
    Động cơ OF:
    81 mã lực
    Mã lực:
    81
    Xét trên 1 góc độ nào đó ,cái tụ này chính là 1 cái bình accu,vậy cách đấu song song là hoàn toàn chuẩn ko cần chỉnh
    Tụ điện sẽ phóng điện khi dòng điện chạy qua tụ nhỏ hơn do với dòng điện nó đang dự trự va nạp khi ngược lại
    Nguyên tắc của hệ thống này được hiểu gần giống như bình nước phụ trong hệ thống làm mát ,tụ điện ở đây đóng vai trò bù 1 phần năng lượng tức thời hao hụt,năng lượng này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điện dung của tu điện
     
  15. 30/10/08 lúc 18:09 #15
    Tùng0937444444
    Biển số:
    OF-13652
    Ngày cấp bằng:
    2/3/08
    Nơi ở:
    Số 10 cụm dân cư 810 - Vĩnh Quỳnh - Thanh Trì - Hà
    Số km:
    392
    Động cơ OF:
    134 mã lực
    Mã lực:
    134
    đọc đến đây em vẫn không hiểu :102: em có 2 cái loa sup dưới gầm ghế nhưng không có âm li , thế có phải dùng cái này không ợ :102:
     
  16. 30/10/08 lúc 18:26 #16
    Zippo
    Zippo Xe điện chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
    Biển số:
    OF-36
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    trển
    Số km:
    3,021
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    Ồ ýe mãi mới thấy chuyên gia lên tiếng
     
  17. 30/10/08 lúc 21:33 #17
    Mazspeed
    Mazspeed Xe container
    Biển số:
    OF-648
    Ngày cấp bằng:
    6/7/06
    Số km:
    6,310
    Động cơ OF:
    124 mã lực
    Mã lực:
    124
    Bác Bật lửa ơi cái capacitor này nó có làm luôn nhiệm vụ lọc nguồn không?

    Với lại hôm trước bác Duy Linh bảo em cứ 400W công suất thì cần 1 fara của tụ, giờ cụ lại bảo chia 400W ấy cho 1 ngàn, thành ra cần có 0,4 fara thôi. Thế thì là ai đúng?
     
  18. 30/10/08 lúc 21:37 #18
    Zippo
    Zippo Xe điện chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
    Biển số:
    OF-36
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    trển
    Số km:
    3,021
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    Em đúng bác ạ, nhưng mà dùng thừa thì cũng chẳng sao đâu, và nên dùng thừa. Còn về vụ lọc nguồn thì xin thưa là không vì hệ thống âm thanh ô tô khác với hệ thống âm thanh ở nhà.
     
  19. 30/10/08 lúc 21:57 #19
    Mazspeed
    Mazspeed Xe container
    Biển số:
    OF-648
    Ngày cấp bằng:
    6/7/06
    Số km:
    6,310
    Động cơ OF:
    124 mã lực
    Mã lực:
    124
    Xem trong website bác cho chả thấy cái nào là 2,5 farad bác ạ.:21::21::21:
     
  20. 30/10/08 lúc 22:57 #20
    TheOne
    TheOne Xe điện
    Biển số:
    OF-2278
    Ngày cấp bằng:
    6/11/06
    Nơi ở:
    TpHCM
    Số km:
    2,577
    Động cơ OF:
    84 mã lực
    Mã lực:
    84
    bác Zip xem xe em liệu có cần tụ ko ạ : cấu hình âm thanh: DVD JVC , 2 cặp loa Compoment+ 1 cặp thường, 2 amply , 1 sub 10inch . ???
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)