Ở nước ngoài họ có những video test va chạm giữa các dòng xe với xe tải, với tường chắn... rất nhiều. Em xem thấy rất hay. Họ test dựa trên dữ liệu các thông số đầu vào của các xe nên nghĩ là độ chính xác khá cao. Ngoài va chạm còn có những video test độ ổn định xe khi chạy với tốc độ cao đi vào đường gồ ghề nữa. Những xe sang, thương hiệu lớn thì auto cứng cáp và bảo vệ người lái tốt hơn rồi, độ ổn định cũng tốt hơn. Tuy nhiên nếu như cụ chủ hỏi trong tầm giá ngang nhau thì em nghĩ SUV sẽ an toàn hơn CUV trong cùng 1 tình huống va chạm. Dẫu sao xe thiết kế cho đường xấu sẽ cứng cáp và ổn định hơn xe thiết kế cho đô thị rồi. Cụ nào lái xe lâu năm và gọi là tài già sẽ hiểu khi xảy ra va chạm thì mọi yếu tố kĩ thuật hỗ trợ như phanh khoảng cách, chống lệch làn.... chỉ là trang bị cho có, quan trọng nhất vẫn là người cầm vô lăng. Bản thân cái xe dù có được quảng cáo an toàn đến mấy nhưng khi va vào xe tải thì đều là thiệt hại cả, an toàn hơn thua nhau cũng ko đáng là bao đâu.
Cụ phải phân biệt được. An toàn chủ động và an toàn bị động.
An toàn chủ động là các thiết bị, hệ thống để giảm thiểu tai nạn xảy ra. Như hệ thống phanh, hệ thống chống bó cứng ABS, EBD, ESC, BA, AEB, TSC, ....
còn an toàn bị động là các thiết bị, hệ thống giảm thiểu tổn thương cho người lái và hành khách trên xe. Như khung xe, dây đai an toàn, túi khí, tự đổ cột lái, căng dây an toàn, hạ kính, mở cửa khi bị rơi xuống nước, ngắt nguồn cao áp ở xe điện.
Trong bài này chỉ nói về kết cấu khung xe.
Rõ ràng là khung gầm rời body on frame sẽ chịu được va chạm tốt hơn khung gầm liền unibody