Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, (Phần 09)

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,142
Động cơ
265,072 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Theo em quan điểm giữ máy zin (Origin: gốc, ban đầu) xuất phát trong điều kiên trước đây linh kiện, thiết bị còn thiếu và xe cũ bán còn có lãi so với lúc mua xe.
Ngày nay quan điểm này chưa chắc là lựa chọn hợp lý, mà nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất về việc kiểm tra, thay thế các linh kiện theo số KM đã vận hành, trong điều kiện bình thường.Thống kê từ cộng đồng wg tại Indonesia (nơi sản xuất và cung cấp chủ yếu linh kiện cho Suzuki Việt nam) họ thường đại tu máy trong khoảng 120.000 -150.000 km, tương đương khoảng 15 năm sử dụng.

Bài học cho 1 cụ sử dụng xe để phớt git mòn dẫn đến xe ăn dầu, kẹt secmang dầu, bó máy.




Ko dc quan tâm chăm xóc, kiểm tra thì phải trả giá bằng tiền thôi :))
Bài học cho chủ xe mới mua dc mấy tháng nhưng ko học hỏi ;))
Xe của cụ Koạt mo ăn dầu nhưng vẫn chạy mấy năm có bị sao đâu. Vì lúc nào trên xe cũng có can dầu để bổ xung... (Giờ thì hết rồi)
 

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
Riêng mục:
A/ Dầu:
1. Dầu bôi trơn cấp chất lượng : SE, SF, SH, SG, SH, SJ. SL, độ nhớt: SAE 10W-30 (trong khoảng nhiệt độ -20-30 độ c)

Méo đúng
Thông số: SE thì đúng còn 10W-30 là sai, vì:
SE 10W-30 là loại dầu dùng cho vùng có khí hậu lạnh. Vì loãng hơn, chịu dc nhiệt độ thấp.
Còn ở Việt Nam, khí hậu nóng ẩm
Nếu máy mới thì dùng dầu SE15W-40
Còn máy đã cũ thì dùng dầu SE 20W-50. (Dầu đặc hơn làm cho bộ hơi kín hơn). Ngoài ra do khí hậu nóng ẩm nếu dùng xăng E, đỗ lâu ko chạy sẽ bị "tách nước" làm cho han gỉ bình xăng và xe chạy... Chán...
Do em thấy nhiều quan điểm về việc lựa chọn loại dầu máy cho V2, nên mới mò vào xem lại, thì thấy sách chỉ định là 10W-30.
View attachment 3188474
Loại 20w-50 là loại đa cấp, dùng cho nhiều cấp được.
Tuy nhiên có điều khó hiểu là hiện nay rất khó tìm loại 10W-30
Trước nhà cháu toàn chạy Havoline 15w-40. Đợt này hàng khan hiếm nên đang chạy Havoline 10w-30. Nhà cháu thấy 10w-30 chạy nhẹ máy hơn. Còn về xăng thì vẫn E5-92, vụ tách nước nhà cháu nhớ có bài đã phân tích là ko có tách nước nên vẫn kệ nó dù xe 1 tuần chỉ đi 2-3 lần.
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,142
Động cơ
265,072 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Trước nhà cháu toàn chạy Havoline 15w-40. Đợt này hàng khan hiếm nên đang chạy Havoline 10w-30. Nhà cháu thấy 10w-30 chạy nhẹ máy hơn. Còn về xăng thì vẫn E5-92, vụ tách nước nhà cháu nhớ có bài đã phân tích là ko có tách nước nên vẫn kệ nó dù xe 1 tuần chỉ đi 2-3 lần.
Không hiểu sao 10w-30 rất hiếm.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Trước nhà cháu toàn chạy Havoline 15w-40. Đợt này hàng khan hiếm nên đang chạy Havoline 10w-30. Nhà cháu thấy 10w-30 chạy nhẹ máy hơn. Còn về xăng thì vẫn E5-92, vụ tách nước nhà cháu nhớ có bài đã phân tích là ko có tách nước nên vẫn kệ nó dù xe 1 tuần chỉ đi 2-3 lần.
Dầu 10w30 nó loãng hơn nên nhe máy hơn thì đúng rồi. Nhưng nếu chạy đường dài nhiều dầu nóng, loãng hơn thì tiếng máy có sự khác biệt. (Trong cuộc thi tiết kiệm xăng. Có chú còn dùng dầu ma dút thay dầu máy để giảm ma sát cơ).
Dùng xăng E5 1 thời gian trong lòng bình han gỉ là có thật. (1 chủ cây xăng xác nhận qua 2 bồn chứa E5 và A95)
(1 tuần chạy 1 vài lần mà cụ ko dám đổ A95 thì... Tệ thật ;)) )
 
Chỉnh sửa cuối:

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Tại sao khi thay dầu xong (chỉ dùng cùng 1 chủng loại). Máy nổ êm hơn khi chưa thay ?
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
1 cụ ofer chạy xe xịn, ở Việt Nam đổ xăng A95 đồng hồ hầu như toàn báo lỗi nhiên liệu.
Sang Lào, cụ ấy đổ xăng A92 thì hết báo lỗi... Cụ ấy có bài trên Of.
Gặp đúng E5 của Sướng thì ... Xe cháy là có thật :))
 

alibaba1514

Xe buýt
Biển số
OF-76031
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
847
Động cơ
429,889 Mã lực
Tại sao khi thay dầu xong (chỉ dùng cùng 1 chủng loại). Máy nổ êm hơn khi chưa thay ?
Nhà cháu đoán, dầu mới chưa bị đánh loãng + tâm lý của việc mới thay dầu nên khiến mình có cảm giác máy êm hơn. Kiểu xe mới rửa xong đi êm ái hơn hẳn
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Nhà cháu đoán, dầu mới chưa bị đánh loãng + tâm lý của việc mới thay dầu nên khiến mình có cảm giác máy êm hơn. Kiểu xe mới rửa xong đi êm ái hơn hẳn
Khi dầu mới thay, độ nhớt còn đậm hơn, và dầu còn đặc hơn nên máy êm hơn... Điều đó là hiển nhiên. Nếu nói chỉ là cảm giác và tâm lý thì đúng là ... phản khoa học.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,334
Động cơ
776,445 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Do em thấy nhiều quan điểm về việc lựa chọn loại dầu máy cho V2, nên mới mò vào xem lại, thì thấy sách chỉ định là 10W-30.

View attachment 3188474
Loại 20w-50 là loại đa cấp, dùng cho nhiều cấp được.
Tuy nhiên có điều khó hiểu là hiện nay rất khó tìm loại 10W-30
cụ nhầm ở đâu chứ 10-30 đâu chả có :))
Và kể cả cụ mink cũng đang nhầm lẫn trong việc sử dụng dầu
10-30 là dành cho xe mới , xe đập hộp
10-40 dành cho xe đã cũ đi từ 10v trở lên
10-50 là xe tải đang dùng. Có trường hợp xe con dùng dầu này bó máy rồi đới :))
cái 5-10-20w là cấp độ đóng đông dầu, ở mìn nhiệt độ mùa đông có bao giờ xuống âm như bển đâu nên k cần quan tâm cái này . Quan tâm độ đặc và phẩm cấp dầu theo thang. Mách nhỏ các cụ mua dầu chọn hãng nào cũng đc nhưng phải là 10-40 spi SN nhé , rách thì cũng SL
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,673 Mã lực
cụ nhầm ở đâu chứ 10-30 đâu chả có :))
Và kể cả cụ mink cũng đang nhầm lẫn trong việc sử dụng dầu
10-30 là dành cho xe mới , xe đập hộp
10-40 dành cho xe đã cũ đi từ 10v trở lên
10-50 là xe tải đang dùng. Có trường hợp xe con dùng dầu này bó máy rồi đới :))
cái 5-10-20w là cấp độ đóng đông dầu, ở mìn nhiệt độ mùa đông có bao giờ xuống âm như bển đâu nên k cần quan tâm cái này . Quan tâm độ đặc và phẩm cấp dầu theo thang. Mách nhỏ các cụ mua dầu chọn hãng nào cũng đc nhưng phải là 10-40 spi SN nhé , rách thì cũng SL
Cụ có tý nhận định chủ quan thì phải, xe hơi thì cái món 10w-30 chắc chỉ xứ lạnh xài nhiều, xứ nóng ta hay dùng 10w-40 là phù hợp. Em đã chạy 10W-30 thấy đúng như cụ minck nói, nhẹ máy khi nguội nhưng nóng máy thì kêu, chạy mùa đông chắc ổn. Còn giải thích cho cái món API SN thì ở đây: https://vnexpress.net/oto-xe-may/thong-so-quan-trong-nhat-khi-chon-dau-nhot-2242920.html
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,142
Động cơ
265,072 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tổng hợp ý kiến các cụ, tham khảo các bài viết thì em thấy:
Tất cả các loại dầu đều có ưu và nhược điểm của nó. Dầu đặc (độ nhớt lớn) thì bôi trơn tốt, nhưng ít nhiều làm cản động lực, dầu loãng (Độ nhớt thấp) thì ngược lại.
Mỗi loại dầu sẽ phù hợp với một điều kiện sử dụng nhất định và tình trạng xe, thường đi đường dài thì nên dùng dầu đặc, đường ngắn dùng dầu loãng được.
Dầu 10w30 nó loãng hơn nên nhe máy hơn thì đúng rồi. Nhưng nếu chạy đường dài nhiều dầu nóng, loãng hơn thì tiếng máy có sự khác biệt. (Trong cuộc thi tiết kiệm xăng. Có chú còn dùng dầu ma dút thay dầu máy để giảm ma sát cơ).
Dùng xăng E5 1 thời gian trong lòng bình han gỉ là có thật. (1 chủ cây xăng xác nhận qua 2 bồn chứa E5 và A95)
(1 tuần chạy 1 vài lần mà cụ ko dám đổ A95 thì... Tệ thật ;)) )
Tại sao khi thay dầu xong (chỉ dùng cùng 1 chủng loại). Máy nổ êm hơn khi chưa thay ?
1 cụ ofer chạy xe xịn, ở Việt Nam đổ xăng A95 đồng hồ hầu như toàn báo lỗi nhiên liệu.
Sang Lào, cụ ấy đổ xăng A92 thì hết báo lỗi... Cụ ấy có bài trên Of.
Gặp đúng E5 của Sướng thì ... Xe cháy là có thật :))
Nhà cháu đoán, dầu mới chưa bị đánh loãng + tâm lý của việc mới thay dầu nên khiến mình có cảm giác máy êm hơn. Kiểu xe mới rửa xong đi êm ái hơn hẳn
Khi dầu mới thay, độ nhớt còn đậm hơn, và dầu còn đặc hơn nên máy êm hơn... Điều đó là hiển nhiên. Nếu nói chỉ là cảm giác và tâm lý thì đúng là ... phản khoa học.
cụ nhầm ở đâu chứ 10-30 đâu chả có :))
Và kể cả cụ mink cũng đang nhầm lẫn trong việc sử dụng dầu
10-30 là dành cho xe mới , xe đập hộp
10-40 dành cho xe đã cũ đi từ 10v trở lên
10-50 là xe tải đang dùng. Có trường hợp xe con dùng dầu này bó máy rồi đới :))
cái 5-10-20w là cấp độ đóng đông dầu, ở mìn nhiệt độ mùa đông có bao giờ xuống âm như bển đâu nên k cần quan tâm cái này . Quan tâm độ đặc và phẩm cấp dầu theo thang. Mách nhỏ các cụ mua dầu chọn hãng nào cũng đc nhưng phải là 10-40 spi SN nhé , rách thì cũng SL
Cụ có tý nhận định chủ quan thì phải, xe hơi thì cái món 10w-30 chắc chỉ xứ lạnh xài nhiều, xứ nóng ta hay dùng 10w-40 là phù hợp. Em đã chạy 10W-30 thấy đúng như cụ minck nói, nhẹ máy khi nguội nhưng nóng máy thì kêu, chạy mùa đông chắc ổn. Còn giải thích cho cái món API SN thì ở đây: https://vnexpress.net/oto-xe-may/thong-so-quan-trong-nhat-khi-chon-dau-nhot-2242920.html
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,142
Động cơ
265,072 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
1 cụ ofer chạy xe xịn, ở Việt Nam đổ xăng A95 đồng hồ hầu như toàn báo lỗi nhiên liệu.
Sang Lào, cụ ấy đổ xăng A92 thì hết báo lỗi... Cụ ấy có bài trên Of.
Gặp đúng E5 của Sướng thì ... Xe cháy là có thật :))
Theo em, đây là 2 việc khác nhau, E5 khẳng định là chay được, còn gây tác hại là do chất lượng xăng, nói đến chất luợng thì người dùng khó kiểm soát, không ai dám khẳng định A95 không bị làm giả.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Theo em, đây là 2 việc khác nhau, E5 khẳng định là chay được, còn gây tác hại là do chất lượng xăng, nói đến chất luợng thì người dùng khó kiểm soát, không ai dám khẳng định A95 không bị làm giả.
Thì nhà cháu cũng đang nói là ở điều kiện thời tiết Việt Nam và thị trường Việt Nam
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
cụ nhầm ở đâu chứ 10-30 đâu chả có :))
Và kể cả cụ mink cũng đang nhầm lẫn trong việc sử dụng dầu
10-30 là dành cho xe mới , xe đập hộp
10-40 dành cho xe đã cũ đi từ 10v trở lên
10-50 là xe tải đang dùng. Có trường hợp xe con dùng dầu này bó máy rồi đới :))
cái 5-10-20w là cấp độ đóng đông dầu, ở mìn nhiệt độ mùa đông có bao giờ xuống âm như bển đâu nên k cần quan tâm cái này . Quan tâm độ đặc và phẩm cấp dầu theo thang. Mách nhỏ các cụ mua dầu chọn hãng nào cũng đc nhưng phải là 10-40 spi SN nhé , rách thì cũng SL
Với wigo thì loại ra 1 bên đê... Đang dùng dầu bảo hành.
Swg toàn xe đã qua trên 15 tuổi...
Dù có làm hơi lại thì trục cơ, trục cam, trục sáo dàn cò... đã mòn, rơ dão nhiêu... nên việc nhà cháu dùng dầu 20w50 có độ đặc cao để máy êm hơn.
Và chỉ chạy dầu này cũng dc 6-7 năm rồi.
Còn bảo dầu đặc hao xăng là đúng. Nhưng 100km có lẽ chỉ tốn thêm 0,05l thôi. =))
Còn cái chữ đo đỏ của cụ ở đâu ra thế?
Dầu động cơ xăng và dầu động cơ diezel khác nhau nhé.
Dầu dùng cho động cơ diezel đặc hơn nhiều. Vì động cơ luôn lv ở nhiệt độ cao.
(Trên này nhiều chiên gia đi tuần lém. Nói liều họ ... À mà thôi ;)) )
 
Chỉnh sửa cuối:

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,334
Động cơ
776,445 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Với wigo thì loại ra 1 bên đê... Đang dùng dầu bảo hành.
Swg toàn xe đã qua trên 15 tuổi...
Dù có làm hơi lại thì trục cơ, trục cam, trục
sáo dàn cò... đã mòn, rơ dão nhiêu... nên việc nhà cháu dùng dầu 20w50 có độ đặc cao để máy êm hơn.
Và chỉ chạy dầu này cũng dc 6-7 năm rồi.
Còn bảo dầu đặc hao xăng là đúng. Nhưng 100km có lẽ chỉ tốn thêm 0,05l thôi. =))
nhà cháu đang dùng 10-30 , trc wagon chỉ 10-40 táng :)) cụ lại ví wagon như xe tải rồi :)). Nhà cụ háng nó rộng toác rồi chứ xe bình thường 20 năm khít lắm, chạy hàng xe tải lại hỏng máy béo bở j, mazda 324 96 có ẻm bó máy rồi đới cụ :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
nhà cháu đang dùng 10-30 , trc wagon chỉ 10-40 táng :)) cụ lại ví wagon như xe tải rồi :)). Nhà cụ háng nó rộng toác rồi chứ xe bình thường 20 năm khít lắm, chạy hàng xe tải lại hỏng máy béo bở j, mazda 324 96 có ẻm bó máy rồi đới cụ :))
Đã éo bít là xe tải dùng dầu động cơ diezel riêng và xe con máy xăng dùng dầu riêng.
(Nếu nói đến dầu xe tải thì nhà cháu dùng từ 1988 đến 2010 hết vài chục phi 200L rồi)
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhà cháu đang dùng 10-30 , trc wagon chỉ 10-40 táng :)) cụ lại ví wagon như xe tải rồi :)). Nhà cụ háng nó rộng toác rồi chứ xe bình thường 20 năm khít lắm, chạy hàng xe tải lại hỏng máy béo bở j, mazda 324 96 có ẻm bó máy rồi đới cụ :))
Lại nói đểu nhé ;))
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,334
Động cơ
776,445 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
xe tải nó có dầu riêng cũng theo mã phẩm cấp nhưng cũng có cả dùng chung xăng dầu, có điều xịn này đểu kia, trc khi nhà cháu bán mỳ tôm thì đi bán dầu kixx mờ :)) thôi nhà cháu chả vác dao nữa :))
Đã éo bít là xe tải dùng dầu động cơ diezel riêng và xe con máy xăng dùng dầu riêng.
(Nếu nói đến dầu xe tải thì nhà cháu dùng từ 1988 đến 2010 hết vài chục phi 200L rồi)
cụ khẽ khẽ nhà cháu nhờ, k lại ăn váy vào đầu cháu :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Lại nói về dầu máy.
Hôm xe cụ Thảo bị sự cố ở Quỳnh nhai. Cụ Quỳnh chạy đi mua dc 2 can cùng loại SAE: 20W-50 cùng hãng, nhưng ngoài vỏ can lại ghi khác nhau. 1 can ghi chữ "standard" và 1 can ghi "fo turbo".
Người lông dân éo biết tiếng Tây nên lấy can turbo để tráng rửa máy còn can standard thì đổ vào chạy...
(Nhớ ngày xưa nhà có xe máy, kiếm dc vài lít dầu luyn Liên xô là quí lắm lắm :)) )
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top