Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, (Phần 09)

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Như vậy là CHK có vấn đề, cần phải mổ rồi.
Chả gì phải mổ. Chỉnh xăng ko tải hợp lý rồi chỉnh dù bù điện. Ngon rồi thì chỉnh đến dù ĐH.
Khi chỉnh là phải chỉnh lúc máy đã nóng, quạt két đã chạy.
Mổ rồi.nhưng cái dù nó thủng màng hay sao ý.hoho
Muốn biết màng đã bị thủng chưa thì dùng mồm bú là biết ngay ;))
Rút đầu ống hơi cắn vào ban điện ra... Cho vào mồm mút thử... Thấy nó kín hơi, và giật phầm phập là màng còn ... Ngon :))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Muốn biết màng đã bị thủng chưa thì dùng mồm bú là biết ngay ;))
Rút đầu.... ra... Cho vào mồm mút thử... Thấy nó kín hơi, và giật phầm phập là màng còn ... Ngon :))
Em cạn lời, éo còn gì để nói...về độ chân thực và khả năng miêu tả cũng như kinh nghiệm cực kì chuẩn xác
=))
 

thái tú

Xe tăng
Biển số
OF-383058
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
1,155
Động cơ
255,566 Mã lực
Em cạn lời, éo còn gì để nói...về độ chân thực và khả năng miêu tả cũng như kinh nghiệm cực kì chuẩn xác
=))
Em cũng nghĩ như cụ.nhưng em sợ ko thổi mà mút ngước lại lắm.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Em cạn lời, éo còn gì để nói...về độ chân thực và khả năng miêu tả cũng như kinh nghiệm cực kì chuẩn xác
=))
4-5 năm, làm việc với phó ban nên cũng học hỏi tý ty :))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Chuyên đề: Khám phá "vùng kín" V2 swg
Sau khi "moi móc" một chiếc máy phát của SWG tại 527. Để tìm nguyên lý làm việc và nguyên nhân hư hỏng nhà cháu lại "liều mạng chém gió":
Máy phát của xe swg gồm 5 phần chính:

1/ Tiết chế vi mạch: Nhận nguồn điện từ ăc quy cấp cho đôi chổi than của máy phát

Số 1 là Tiết chế vi mạch
Số 2 là vỉ đi ốt nắn dòng


2/ Chổi than: nhận nguồn điện từ tiết chế cấp cho Rotor tạo lực từ trường. (Như nam châm vĩnh cửu)



3/ Rotor nhận dòng điện từ chổi than, tạo lực từ trường khi quay làm cho stator phát ra dòng điện.



4/ Stator phát ra dòng điện xoay chiều (khi rotor quay)


5/ Vỉ Đi ốt: có 4 đôi chuyển đổi điện xoay chiều từ Stator thành điện DC cấp cho ắc qui và phụ tải.

Nguyên lý làm việc:
Máy phát điện dùng trên ô tô quay cùng với tốc độ động cơ. Tuy nhiên, tốc độ động cơ thường xuyên thay đổi và do đó tốc độ của máy phát không ổn định. Nếu máy phát điện không có bộ ổn áp thì hệ thống nạp không thể cung cấp dòng điện ổn định cho ắc qui và các thiết bị điện. Cho nên, dù tốc độ của máy phát thay đổi thì điện áp ở các thiết bị điện vẫn phải duy trì không đổi và tuỳ theo sự thay đổi của cường độ dòng điện trong mạch mà cần phải điều chỉnh lại. Đối với máy phát SWG là điện xoay chiều, việc điều chỉnh như trên được điều chỉnh bởi bộ tiết chế vi mạch hay gọi là tiết chế máy phát.
Tiết chế máy phát điều chỉnh cường độ dòng điện bằng phương pháp sau đây.
-Tăng hoặc giảm lực từ trường (rô- to) qua chổi than (máy phát ô tô ko có từ trường nam châm vĩnh cửu)
Bộ tiết chế vi mạch điều chỉnh cường độ dòng điện của máy phát xoay chiều bằng cách điều khiển dòng điện tạo từ trường. Vì thế điện áp tạo ra luôn ổn định khi tốc độ quay của rotor thay đổi và khi dòng điện sử dụng thay đổi. (Tốc độ nhanh, hoặc ít phụ tải thì lực từ trường yếu. Tốc độ chậm hoặc nhiều phụ tải thì lực từ trường khỏe. Nên dòng điện phát ra luôn ổn định trong mọi tốc độ quay của rotor)

Đặc tính của Tiết chế vi mạch:
1/ Thứ nhất, đặc tính tải của ắc qui: Điện áp ra không đổi hoặc ít thay đổi, khi tốc độ máy phát thay đổi.

2/ Thứ hai, đặc tính phụ tải bên ngoài: Điện áp ra nhỏ đi khi dòng điện phụ tải tăng lên. Sự thay đổi điện áp, thậm chí ở tải định mức hoặc dòng điện ra cực đại của máy phát vào khoảng 0,5V tới 1.0V. Nếu phụ tải vượt quá khả năng của máy phát thì điện áp ra sẽ sụt đột ngột.

3/ Thứ ba, đặc tính nhiệt độ: Thông thường, điện áp ra sẽ giảm đi khi nhiệt độ tăng lên.
Vì điện áp ra sụt ở nhiệt độ cao (ví dụ vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, vào mùa đông thì giảm xuống). Việc nạp đầy đủ phù hợp với ắc qui được thực hiện ở mọi thời điểm.

Từ nguyên lý trên. Ta có thể chuẩn đoán các bệnh về máy phát:
- Chạy chậm (tắc đường) điện yếu: phụ tải lớn hơn dòng điện phát cực đại + trời nắng nóng điện trở stator tăng nên sụt áp
- Câu bình sai cực: Cháy tiết chế vi mạch
- Điện áp ko ổn định: lực từ trường do tiết chế hoặc chổi than
- Đèn báo sạc nổi: Đi ốt thủng, hoặc hỏng tiết chế
- Hú từ do lỗi cuộn cảm stator
- Hú cơ do bi rotor.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,673 Mã lực
Chuyên đề: Khám phá "vùng kín" V2 swg
Sau khi "moi móc" một chiếc máy phát của SWG tại 527. Để tìm nguyên lý làm việc và nguyên nhân hư hỏng nhà cháu lại "liều mạng chém gió":
Máy phát của xe swg gồm 5 phần chính:

1/ Tiết chế vi mạch: Nhận nguồn điện từ ăc quy cấp cho đôi chổi than của máy phát

Số 1 là Tiết chế vi mạch
Số 2 là vỉ đi ốt nắn dòng


2/ Chổi than: nhận nguồn điện từ tiết chế cấp cho Rotor tạo lực từ trường. (Như nam châm vĩnh cửu)



3/ Rotor nhận dòng điện từ chổi than, tạo lực từ trường khi quay làm cho stator phát ra dòng điện.



4/ Stator phát ra dòng điện xoay chiều (khi rotor quay)


5/ Vỉ Đi ốt: có 4 đôi chuyển đổi điện xoay chiều từ Stator thành điện DC cấp cho ắc qui và phụ tải.

Nguyên lý làm việc:
Máy phát điện dùng trên ô tô quay cùng với tốc độ động cơ. Tuy nhiên, tốc độ động cơ thường xuyên thay đổi và do đó tốc độ của máy phát không ổn định. Nếu máy phát điện không có bộ ổn áp thì hệ thống nạp không thể cung cấp dòng điện ổn định cho ắc qui và các thiết bị điện. Cho nên, dù tốc độ của máy phát thay đổi thì điện áp ở các thiết bị điện vẫn phải duy trì không đổi và tuỳ theo sự thay đổi của cường độ dòng điện trong mạch mà cần phải điều chỉnh lại. Đối với máy phát SWG là điện xoay chiều, việc điều chỉnh như trên được điều chỉnh bởi bộ tiết chế vi mạch hay gọi là tiết chế máy phát.
Tiết chế máy phát điều chỉnh cường độ dòng điện bằng phương pháp sau đây.
-Tăng hoặc giảm lực từ trường (rô- to) qua chổi than (máy phát ô tô ko có từ trường nam châm vĩnh cửu)
Bộ tiết chế vi mạch điều chỉnh cường độ dòng điện của máy phát xoay chiều bằng cách điều khiển dòng điện tạo từ trường. Vì thế điện áp tạo ra luôn ổn định khi tốc độ quay của rotor thay đổi và khi dòng điện sử dụng thay đổi. (Tốc độ nhanh, hoặc ít phụ tải thì lực từ trường yếu. Tốc độ chậm hoặc nhiều phụ tải thì lực từ trường khỏe. Nên dòng điện phát ra luôn ổn định trong mọi tốc độ quay của rotor)

Đặc tính của Tiết chế vi mạch:
1/ Thứ nhất, đặc tính tải của ắc qui: Điện áp ra không đổi hoặc ít thay đổi, khi tốc độ máy phát thay đổi.

2/ Thứ hai, đặc tính phụ tải bên ngoài: Điện áp ra nhỏ đi khi dòng điện phụ tải tăng lên. Sự thay đổi điện áp, thậm chí ở tải định mức hoặc dòng điện ra cực đại của máy phát vào khoảng 0,5V tới 1.0V. Nếu phụ tải vượt quá khả năng của máy phát thì điện áp ra sẽ sụt đột ngột.

3/ Thứ ba, đặc tính nhiệt độ: Thông thường, điện áp ra sẽ giảm đi khi nhiệt độ tăng lên.
Vì điện áp ra sụt ở nhiệt độ cao (ví dụ vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, vào mùa đông thì giảm xuống). Việc nạp đầy đủ phù hợp với ắc qui được thực hiện ở mọi thời điểm.

Từ nguyên lý trên. Ta có thể chuẩn đoán các bệnh về máy phát:
- Chạy chậm (tắc đường) điện yếu: phụ tải lớn hơn dòng điện phát cực đại + trời nắng nóng điện trở stator tăng nên sụt áp
- Câu bình sai cực: Cháy tiết chế vi mạch
- Điện áp ko ổn định: lực từ trường do tiết chế hoặc chổi than
- Đèn báo sạc nổi: Đi ốt thủng, hoặc hỏng tiết chế
- Hú từ do lỗi cuộn cảm stator
- Hú cơ do bi rotor.
Cái vụ câu bình sai cực nhà cháu đã từng làm và tèo mất con máy phát trên xe của ông ý. Cháy nổ tiết chế, khói um kkk.
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyên đề: Khám phá "vùng kín" V2 swg
Sau khi "moi móc" một chiếc máy phát của SWG tại 527. Để tìm nguyên lý làm việc và nguyên nhân hư hỏng nhà cháu lại "liều mạng chém gió":
Máy phát của xe swg gồm 5 phần chính:

1/ Tiết chế vi mạch: Nhận nguồn điện từ ăc quy cấp cho đôi chổi than của máy phát

Số 1 là Tiết chế vi mạch
Số 2 là vỉ đi ốt nắn dòng


2/ Chổi than: nhận nguồn điện từ tiết chế cấp cho Rotor tạo lực từ trường. (Như nam châm vĩnh cửu)



3/ Rotor nhận dòng điện từ chổi than, tạo lực từ trường khi quay làm cho stator phát ra dòng điện.



4/ Stator phát ra dòng điện xoay chiều (khi rotor quay)


5/ Vỉ Đi ốt: có 4 đôi chuyển đổi điện xoay chiều từ Stator thành điện DC cấp cho ắc qui và phụ tải.

Nguyên lý làm việc:
Máy phát điện dùng trên ô tô quay cùng với tốc độ động cơ. Tuy nhiên, tốc độ động cơ thường xuyên thay đổi và do đó tốc độ của máy phát không ổn định. Nếu máy phát điện không có bộ ổn áp thì hệ thống nạp không thể cung cấp dòng điện ổn định cho ắc qui và các thiết bị điện. Cho nên, dù tốc độ của máy phát thay đổi thì điện áp ở các thiết bị điện vẫn phải duy trì không đổi và tuỳ theo sự thay đổi của cường độ dòng điện trong mạch mà cần phải điều chỉnh lại. Đối với máy phát SWG là điện xoay chiều, việc điều chỉnh như trên được điều chỉnh bởi bộ tiết chế vi mạch hay gọi là tiết chế máy phát.
Tiết chế máy phát điều chỉnh cường độ dòng điện bằng phương pháp sau đây.
-Tăng hoặc giảm lực từ trường (rô- to) qua chổi than (máy phát ô tô ko có từ trường nam châm vĩnh cửu)
Bộ tiết chế vi mạch điều chỉnh cường độ dòng điện của máy phát xoay chiều bằng cách điều khiển dòng điện tạo từ trường. Vì thế điện áp tạo ra luôn ổn định khi tốc độ quay của rotor thay đổi và khi dòng điện sử dụng thay đổi. (Tốc độ nhanh, hoặc ít phụ tải thì lực từ trường yếu. Tốc độ chậm hoặc nhiều phụ tải thì lực từ trường khỏe. Nên dòng điện phát ra luôn ổn định trong mọi tốc độ quay của rotor)

Đặc tính của Tiết chế vi mạch:
1/ Thứ nhất, đặc tính tải của ắc qui: Điện áp ra không đổi hoặc ít thay đổi, khi tốc độ máy phát thay đổi.

2/ Thứ hai, đặc tính phụ tải bên ngoài: Điện áp ra nhỏ đi khi dòng điện phụ tải tăng lên. Sự thay đổi điện áp, thậm chí ở tải định mức hoặc dòng điện ra cực đại của máy phát vào khoảng 0,5V tới 1.0V. Nếu phụ tải vượt quá khả năng của máy phát thì điện áp ra sẽ sụt đột ngột.

3/ Thứ ba, đặc tính nhiệt độ: Thông thường, điện áp ra sẽ giảm đi khi nhiệt độ tăng lên.
Vì điện áp ra sụt ở nhiệt độ cao (ví dụ vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, vào mùa đông thì giảm xuống). Việc nạp đầy đủ phù hợp với ắc qui được thực hiện ở mọi thời điểm.

Từ nguyên lý trên. Ta có thể chuẩn đoán các bệnh về máy phát:
- Chạy chậm (tắc đường) điện yếu: phụ tải lớn hơn dòng điện phát cực đại + trời nắng nóng điện trở stator tăng nên sụt áp
- Câu bình sai cực: Cháy tiết chế vi mạch
- Điện áp ko ổn định: lực từ trường do tiết chế hoặc chổi than
- Đèn báo sạc nổi: Đi ốt thủng, hoặc hỏng tiết chế
- Hú từ do lỗi cuộn cảm stator
- Hú cơ do bi rotor.
Rất là dài và tinh huyết. Tóm lại đọc xong rút ra được kết luận: Hỏng thì qua 527 Tam Trinh :))
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Rảnh rỗi nhà cháu triển nốt vụ tăng tốc khi leo dốc, sử dụng bộ công tắc cảm ứng


Bộ công tắc này có thể ứng dụng vào rất nhiều việc tùy nhu cầu. nó có 2 chế độ:
1 là chạm mở, chạm tắt
2 là chạm mở, nhả tay ra là tắt

 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,673 Mã lực
Rảnh rỗi nhà cháu triển nốt vụ tăng tốc khi leo dốc, sử dụng bộ công tắc cảm ứng


Bộ công tắc này có thể ứng dụng vào rất nhiều việc tùy nhu cầu. nó có 2 chế độ:
1 là chạm mở, chạm tắt
2 là chạm mở, nhả tay ra là tắt

Nhạy quá, loại công tắc này chỉ nên xài cho các cụ dưới u30 còn phản xạ tốt thôi.
 

wagon865.46

Xe tăng
Biển số
OF-297370
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
1,483
Động cơ
325,346 Mã lực
Nhạy quá, loại công tắc này chỉ nên xài cho các cụ dưới u30 còn phản xạ tốt thôi.
Chưa khảo đã xưng. Khộ! bụng to, lò xo rụt, có cái cần lên nhanh thì đếch điều khiển được. Các cụ ấy tuy có tuổi nhưng bụng nhỏ, nên vẫn nhạy lắm. =))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rảnh rỗi nhà cháu triển nốt vụ tăng tốc khi leo dốc, sử dụng bộ công tắc cảm ứng


Bộ công tắc này có thể ứng dụng vào rất nhiều việc tùy nhu cầu. nó có 2 chế độ:
1 là chạm mở, chạm tắt
2 là chạm mở, nhả tay ra là tắt

Chạm phát lên, chạm phát nữa lại xuống, chạm phát tiếp lại lên, chạm phát tiếp lại xuống....hừ hừ hừ...mệt quá ;))
 

Kave

Xe buýt
Biển số
OF-421274
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
749
Động cơ
226,300 Mã lực
Tuổi
39
Chả gì phải mổ. Chỉnh xăng ko tải hợp lý rồi chỉnh dù bù điện. Ngon rồi thì chỉnh đến dù ĐH.
Khi chỉnh là phải chỉnh lúc máy đã nóng, quạt két đã chạy.
Muốn biết màng đã bị thủng chưa thì dùng mồm bú là biết ngay ;))
Rút đầu ống hơi cắn vào ban điện ra... Cho vào mồm mút thử... Thấy nó kín hơi, và giật phầm phập là màng còn ... Ngon :))
rụng hết cả răng rồi cụ ơi=))
 

langbiangLD

Xe đạp
Biển số
OF-694282
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
20
Động cơ
100,100 Mã lực
Tuổi
36
Chả gì phải mổ. Chỉnh xăng ko tải hợp lý rồi chỉnh dù bù điện. Ngon rồi thì chỉnh đến dù ĐH.
Khi chỉnh là phải chỉnh lúc máy đã nóng, quạt két đã chạy.
Muốn biết màng đã bị thủng chưa thì dùng mồm bú là biết ngay ;))
Rút đầu ống hơi cắn vào ban điện ra... Cho vào mồm mút thử... Thấy nó kín hơi, và giật phầm phập là màng còn ... Ngon :))
bác chỉ e cách chỉnh xăng gió chế hòa khí với ạ
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,673 Mã lực
Báo cáo cụ minck là hôm nay nhà cháu tháo bánh đà ra đi láng đảm bảo tiêu chuẩn bậc 2mm. Sau đó thay lá côn mới vừa luôn, chả phải căn đệm gì. Xe bây h đạp côn nhẹ nhàng, ra côn ko rung giật kể cả vòng tua thấp.

 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báo cáo cụ minck là hôm nay nhà cháu tháo bánh đà ra đi láng đảm bảo tiêu chuẩn bậc 2mm. Sau đó thay lá côn mới vừa luôn, chả phải căn đệm gì. Xe bây h đạp côn nhẹ nhàng, ra côn ko rung giật kể cả vòng tua thấp.

Chăm xe gớm cụ hầy
 

Kave

Xe buýt
Biển số
OF-421274
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
749
Động cơ
226,300 Mã lực
Tuổi
39
Báo cáo cụ minck là hôm nay nhà cháu tháo bánh đà ra đi láng đảm bảo tiêu chuẩn bậc 2mm. Sau đó thay lá côn mới vừa luôn, chả phải căn đệm gì. Xe bây h đạp côn nhẹ nhàng, ra côn ko rung giật kể cả vòng tua thấp.

cụ giỏi nhỉ, tự tháo ra được^:)^
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Báo cáo cụ minck là hôm nay nhà cháu tháo bánh đà ra đi láng đảm bảo tiêu chuẩn bậc 2mm. Sau đó thay lá côn mới vừa luôn, chả phải căn đệm gì. Xe bây h đạp côn nhẹ nhàng, ra côn ko rung giật kể cả vòng tua thấp.

Vậy là lão mỗ lói phét mà cũng đúng cụ hầy :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top