Chi hội Suzuki Wagon, kinh nghiệm sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, (Phần 09)

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,748 Mã lực
Phản hồi bài viết của alibaba1514.
Chú là 1 trong những Wagoner lâu năm trong WgC. Hẳn là chú biết tình anh em ăn ở với nhau thế nào rồi. Sự việc trên nó rất nhỏ và đơn giản nếu như nội dung bài viết dc thể hiện theo tiêu chí "Fun"
Nếu phải là anh thì:
- Anh sẽ gọi đt cho Hiếu, báo là nhầm hàng, ko lắp dc... Vậy là xong. (Và anh tin là Hiếu sẽ đổi cho 5 con khác. Cùng ở Hà Nội thì có gì là khó khăn.
- Việc chú muốn cảnh báo cho mọi người thì chỉ cần đưa hình ảnh 2 con tắc kê lên diễn đàn rất tốt cho người ko biết.
Không nói đúng sai. Nhưng nội dung bài của chú dùng những ngôn từ: "phí tiền"... "lãng phí"..."cụ Hiếu nên rút kinh nghiệm"... nghe nó nghiêm trọng, to lớn và xót xa làm sao. Làm người đọc sẽ nghĩ là Hiếu kinh doanh nhưng vô trách nhiệm với khách hàng. Trong khi ae biết rõ Hiếu ko phải là con người như thế.
Nhắc lại chuyện cũ để chú là 1 ví dụ:
Cách đây mấy năm. Chú nhập cái vòi phun nước rửa kính về bán cho ae.

(Anh vẫn còn giữ làm kỷ niện :)) )
Khi clip chú đăng lên thì nước phun sương tỏa lan khắp kính rất đẹp. Ae mua về lắp vào xe. Đang chạy, phun nước thì nó bay cmnn hết lên nóc...
Khi đó có nhiều người nghĩ là chú làm ăn kiểu lừa đảo, treo đầu dê, bán thịt chó... Clip đăng lên thì đẹp... Khi dùng thì như...à mà thôi...
Chính anh đã phải nói với ae là chú nhập cái đầu phun này vô tình nhập nhầm hàng mà thôi. Đầu phun này dành cho xe tải và xe khách, vì kính lái của nó dựng đứng. Khi phun nước dạng hạt nhỏ ly ti nó ko bay lên nóc xe như kính lái xe con có góc nghiêng lớn.
Kết quả là mọi ngươi ko dùng dc nhưng chả ai nghĩ xấu về chú.
Thế đấy...mọi sự cố trở nên đơn giản, nếu ta có tâm và ko nghĩ xấu về người khác...

P/s: Là chủ thớt và cũng là người "có tý tuổi" nên anh rất thật lòng... Ngoài ra anh méo phải nịnh ai hay "ném đá" kẻ nào hết...
Còn vài ngày nữa "con heo mắc dịch" sẽ qua... ;))
Chúc mn đón con chuột vàng 9999. Tiếp nối tình đoàn kết... Tích cực làm "chuột bạch" để hố vôi vừa sâu, vừa rộng. =))
Cái đầu phun nước rửa kính em vẫn còn, dùng cho kính sau. Em mời trưởng lão 1 ly, dạo này giọng trưởng lão có vẻ êm hơn nhiều rồi thì phải. Chắc là ít được uống, hôm nào em mời nhé.:))
 

nongdan2014

Xe điện
Biển số
OF-326892
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,173
Động cơ
317,130 Mã lực
Các cụ toàn sống ảo. E lông dân thẳng cmn tuột ra. Túm lại những thành phần vớ vẩn đã bị đuổi khỏi groub fb rồi thì buôn bán, quan hệ làm éo dì. Nếc cmn đi cho xong. Mấy thím rảnh việc vào tranh luận vớ vẩn cho mệt đầu. Đề nghị Chánh xóa hết cho khỏi rác club.
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ toàn sống ảo. E lông dân thẳng cmn tuột ra. Túm lại những thành phần vớ vẩn đã bị đuổi khỏi groub fb rồi thì buôn bán, quan hệ làm éo dì. Nếc cmn đi cho xong. Mấy thím rảnh việc vào tranh luận vớ vẩn cho mệt đầu. Đề nghị Chánh xóa hết cho khỏi rác club.
Lông dân lói thẳng vcđ
 

langbiangLD

Xe đạp
Biển số
OF-694282
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
20
Động cơ
100,100 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ cho e hỏi, em mua cái này về lắp có ổn k ạ, thấy bảo là hàng tháo xe, cái này về phải chế à các cụ?

E cũng thay cái này, mua về mang ra thợ tiện làm nhanh lắm ạ, nhưng mỗi tội k trả lái khi vào cua
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.

A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )

2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng

(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
Vít xăng.jpg

3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.

B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...

Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Van hơi.jpg

Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)

Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
Cần giật.jpg


2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.

(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
Vít điện.jpg


C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.

(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Chỉnh ĐH.jpg

Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)

Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Vít ĐH.jpg


Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.

Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.

A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )

2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng

(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
Vít xăng.jpg

3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.

B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...

Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Van hơi.jpg

Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)

Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
Cần giật.jpg


2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.

(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
Vít điện.jpg


C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.

(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Chỉnh ĐH.jpg

Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)

Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Vít ĐH.jpg


Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.

Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ
Thi thoảng quất lại cho đỡ nhớ cụ nhể
 

langbiangLD

Xe đạp
Biển số
OF-694282
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
20
Động cơ
100,100 Mã lực
Tuổi
36
Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.

A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )

2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng

(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
Vít xăng.jpg

3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.

B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...

Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Van hơi.jpg

Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)

Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
Cần giật.jpg


2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.

(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
Vít điện.jpg


C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.

(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Chỉnh ĐH.jpg

Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)

Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Vít ĐH.jpg


Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.

Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ
Cảm ơn bác nhiều nha, đây mới là câu trả lời hay nhất, chứ nhiều người toàn chỉ ốc bù ga thôi
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,748 Mã lực
Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.

A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )

2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng

(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
Vít xăng.jpg

3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.

B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...

Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Van hơi.jpg

Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)

Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
Cần giật.jpg


2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.

(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
Vít điện.jpg


C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.

(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Chỉnh ĐH.jpg

Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)

Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Vít ĐH.jpg


Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.

Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ
Nhà cháu bổ sung tý ý kiến là nên chỉnh vòng tua khi đóng điều hòa lên trên 1000v/ph cho nó nhanh mát ạ.
 

phanthuy2601

Xe tăng
Biển số
OF-128495
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
1,017
Động cơ
385,376 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.

A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )

2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng

(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
Vít xăng.jpg

3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.

B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...

Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Van hơi.jpg

Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)

Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
Cần giật.jpg


2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.

(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
Vít điện.jpg


C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.

(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Chỉnh ĐH.jpg

Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)

Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Vít ĐH.jpg


Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.

Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ
Cảm ơn cụ. Rất trực quan và dễ hiểu ạ. Nhưng nếu cần chỉnh gì, e cứ qua ăn vạ cụ Chánh cho lành =))
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Nhà cháu bổ sung tý ý kiến là nên chỉnh vòng tua khi đóng điều hòa lên trên 1000v/ph cho nó nhanh mát ạ.
Đối với xe phân khúc C trở lên. Khi xe nổ ko tải: bật đèn, quạt, điều hòa... Thì vòng tua máy ko đổi. Và ngồi trên xe ko thấy sự khác biệt. Vì hệ thống chống rung rất tốt.
Còn với SWG thì hệ thống chống rung kém. Khi bật Máy lạnh ở vòng tua dưới 900 thì xe rất rung. Và nếu trên 1.000 thì ga to cũng khá "xót ruột"... Nên cứ để ngưỡng 950 cho lành :))
 

KMS

Xe container
Biển số
OF-293391
Ngày cấp bằng
22/9/13
Số km
5,616
Động cơ
77,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đối với xe phân khúc C trở lên. Khi xe nổ ko tải: bật đèn, quạt, điều hòa... Thì vòng tua máy ko đổi. Và ngồi trên xe ko thấy sự khác biệt. Vì hệ thống chống rung rất tốt.
Còn với SWG thì hệ thống chống rung kém. Khi bật Máy lạnh ở vòng tua dưới 900 thì xe rất rung. Và nếu trên 1.000 thì ga to cũng khá "xót ruột"... Nên cứ để ngưỡng 950 cho lành :))
Ơ, em nhớ có dù bù ga mà nhể. Xe em có rung thế đâu :D
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,041
Động cơ
429,748 Mã lực
Đối với xe phân khúc C trở lên. Khi xe nổ ko tải: bật đèn, quạt, điều hòa... Thì vòng tua máy ko đổi. Và ngồi trên xe ko thấy sự khác biệt. Vì hệ thống chống rung rất tốt.
Còn với SWG thì hệ thống chống rung kém. Khi bật Máy lạnh ở vòng tua dưới 900 thì xe rất rung. Và nếu trên 1.000 thì ga to cũng khá "xót ruột"... Nên cứ để ngưỡng 950 cho lành :))
Nhà cháu cứ chỉnh ở 1200 v/ph cho xe nó có đà và mát sâu kkk
 

Nghia.catre

Xe buýt
Biển số
OF-336380
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
547
Động cơ
283,270 Mã lực
Nơi ở
Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên
Website
www.facebook.com
Chia xe kinh nghiệm.
Qui trình chỉnh: xăng-gió; garanty; bù ga điện; bù ga máy lạnh.

A/ Chỉnh xăng-gió và garanty (nổ máy ko tải)
Nổ máy cho nóng máy. đến khi quạt két nước chạy (80~90độC). Tắt hết thiết bị chạy điện và máy lạnh trên xe.
1/ Chỉnh vít garanty cho vòng tua máy lên 1000v/p (vặn theo kim đh là tăng và ngược lại)
(Con vít chỉnh garanty hình "bông mai", ai cũng biết )

2/ Vặn vít xăng vào (theo kim đh) đến khi thấy máy rung nhẹ thì vặn ra khoảng 1/4 vòng

(Hình ảnh Vít chỉnh xăng)
Vít xăng.jpg

3/ Chỉnh lại garanty vào quãng 900v/p.
4/ thốc ga vài phát, thấy máy êm ở vòng tua 900v/p là dc.
Ghi chú: Với động cơ F10A của suzuki (động cơ có 970cm3; với 8 van; cam đơn; chạy CHK). Nhà sx chỉ định vòng tua không tải là 900v/p. Nếu vòng tua thấp hơn sẽ ko đủ áp lực dầu bơm lên để bôi trơn động cơ, ko đủ vòng quay cho máy phát làm việc. Nếu cao hơn thì tốn xăng vô ích. (Có tài liệu hướng dẫn)
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng chỉnh dc xăng-gió ; garanty ko hề dễ. Phải thực tế vào tình trạng mỗi xe khác nhau (bugi, dây cao áp, áp suất buồng đốt)
Và có khi mất nhiều lần mới dc.

B/ Chỉnh Bù ga điện:
Như chúng ta đã biết, máy phát làm việc bởi từ trường cung do tiết chế cung cấp cho Stator. Phụ tải càng lớn thì từ trường càng mạnh, máy phát cần lực nặng. Lực chạy máy phát tỷ lệ thuận với phụ tải.
Trên xe có những phụ tải sau tốn rất nhiều điện: Quạt két nước; Đèn chiếu sáng (pha-cos); Sấy kính sau; Quạt gió ĐH; Mô tơ gạt mưa.
Khi bật 1 trong những phụ tải trên (hoặc bật tất cả) máy bị yếu đi. Vì vậy nhà sx đã tích hợp dù bù điện để nâng chân ga làm cho máy ổn định.
1/ Trước khi chỉnh bù điện thì phải kiểm tra van điện có còn hoạt động ko?
Bằng cách: bật đèn chiếu sáng + quạt gió đh lên. Sau đó quan sát dù bù ga và rút rắc điện của van hơi dù điện thấy cần kéo nhả, cắm rắc thấy cần kéo hút...

Hình ảnh cái van hơi (đóng mở bằng điện) để nâng ga
Van hơi.jpg

Khi đó chắc chắn là van còn tốt. Còn nếu rút rắc ra rồi cắm rắc vào mà cần kéo ga ko hoạt động thì van này đã hỏng.
(Van này rất nhiều xe bị hỏng mà mn ko để ý. Cái van này dùng chung cho xe SWG và xe Jolie)

Hình ảnh cái cần kéo-nhả dù khi van hơi đóng mở
Cần giật.jpg


2/ Cách chỉnh bù ga điện:
Nổ máy garanty (tắt hết phụ tải điện vòng tua máy (đã chỉnh 900v/p). Ta bật tất cả các phụ tải (Đèn pha, đèn gầm, quạt gió đh...). Vòng tua máy sẽ chìm xuống. Máy sẽ bị rung do lực quay máy phát nặng hơn.
3/ Dùng tô vít 4 cạnh vặn con vít chỉnh dù điện. (Vặn theo kim đh là nâng vòng tua, vặn ra là hạ)
Khi vòng tua ổn định ~900v/p là Ok.

(Vị trí và hình ảnh con vít chỉnh dù điện)
Vít điện.jpg


C/ Chỉnh dù bù ga máy lạnh:
1/ Khi điều chỉnh máy để nổ ko tải và bật đèn, quạt... Máy đều ổn định 900v/p. Bật máy lạnh (quạt gió số 3, bật nút AC)
2/ Dùng tay vặn con vít chỉnh bù máy lạnh.
Lưu ý: Vặn vào (theo chiều kim đh) là giảm ga. Vặn ra là tăng ga.
Theo dõi thấy vòng tua máy ở quãng 950v/p. Là Ok.

(Hình ảnh con vít chỉnh ga máy lạnh.)
Chỉnh ĐH.jpg

Rất nhiều xe đã bị gãy cái vít chỉnh ở dù bù ga máy lạnh (như hình ảnh)

Ta bật máy lạnh, sau đó chỉnh vặn con vít chỉnh dù điện cho dc vòng tua 950v/p là dc. (Chấp nhận việc dù điện hoạt động ko dc như đã nói trên)
Vít ĐH.jpg


Đặc biệt chú ý:
Sau khi đã chỉnh Xăng-gió; garanty; chế độ bù ga cho điện và cho máy lạnh chuẩn phải đạt yêu cầu sau:
- Máy nổ ko tải phải êm, ổn định ở vòng tua 900v/p. Khói ra ống pô ko có mùi xăng sống (nếu có là thừa xăng. Phải chỉnh lại vít xăng), vãi nước ra pô.
- Khi bật các thiết bị điện, bật quạt, mà thấy vòng tua máy vẫn ổn định ở ngưỡng 900v/p. Bật máy lạnh máy vòng tua máy vẫn ở 950v/p là đạt chuẩn (Sở dĩ khi bật máy lạnh thì quạt két và bơm nén chạy nên máy có rung hơn... Nên điều chỉnh vòng tua máy cao hơn nhằm mục đích giảm rung máy).
Những xe còn dùng đồng hồ tổng (ko có vòng tua) thì chỉ cảm nhận theo kinh nghiệm, hoặc dùng súng "hoạt nghiệm" (súng bắn góc đánh lửa) để đo vòng tua máy.

Trên đây chỉ là trình còi của nhà cháu đem ra chia xẻ chứ ko dám "múa rìu qua mắt thợ" đâu ạ. Có gì chưa đúng, chưa đủ thì mong các "cao nhân chuyên nghiệp" bổ xung và "đại xá" cho ạ
Nhà cháu chạ hiểu nhiều, chạ quan tâm nhiều nhưng đọc thớt này mỗi lần cụ Minck đóng bài đều có hồn cốt cho diễn đàn wagon trên OF mà các diễn đàn khác hoặc các cá nhân đọc thấy CHỈ CÓ HAY HO TRỞ LÊN, vốt ka cụ Minck.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,960 Mã lực
Tiếp theo việc chỉnh CHK. Nhà cháu chia xe thêm tý kinh nghiệm về BỘ CHIA ĐIỆN VÀ GÓC ĐÁNH LỬA dành cho các cụ thích "tự sướng".

(Hình ảnh bộ chia điện của xe SWG)
Delco.jpg

(Cấu tạo của bộ chia điện Delco)
[www.oto-hui.com]5.jpg

Bộ chia điện trên xe Swg có tác dụng chia điện đến từng máy đúng chu kỳ nổ. Nhưng mỗi động cơ có góc đánh lửa tối ưu ko giống nhau.
Với xe SWG (động cơ F10A) thì góc đánh lửa là 10độ.
Để điều chỉnh góc đánh lửa bằng cách nới ốc hãm và xoay delco về đúng góc. (Xoay ngược kim đh là tăng sớm, theo chiều kim đh là tăng muộn).

Khi ko có máy "hoạt nghiệm". Thợ máy phải chỉnh "thủ công" .
Để chỉnh dc góc đánh lửa đúng góc, đòi hỏi thợ máy giỏi (kinh nghiệm + tai nghe tiếng động cơ...). Vì vậy việc "làm mò" này ko phải là dễ. Và độ chính xác ko cao.
- Nếu sớm hơn 10độ: Máy khó khởi động, động cơ ko êm... Hại máy.
- Nếu muộn hơn 10độ thì: Khí đốt ko hết, công suất máy yếu, hao xăng, khí thải ko đạt...
Lời khuyên với các cụ thích mày mò là: Nếu ko biết thì đừng tự điều chỉnh góc delco.

Muốn điều chỉnh chính xác góc đánh lửa thì bắt buộc phải có máy "hoạt nghiệm" (Súng bắn góc đánh lửa) chuyên dụng.

(Hình ảnh súng bắn góc đánh lửa)
[www.oto-hui.com]Hướng-dẫn-điều-chỉnh-góc-đánh-lửa-trên-xe-hơi-5.jpg


Trên mỗi động cơ, nhà sx đều có đánh dấu cố định góc đánh lửa, nhưng vị trí khác nhau.
Trên xe SWG góc đánh lửa dc đánh dấu trên bánh đà.

(Hình ảnh dấu 10độ trên bánh đà)
IMG_20180820_144214.jpg


Và kiểm tra độ chính xác của góc này qua cái lỗ trên hộp số.

(Hình ảnh lỗ kiểm tra góc đánh lửa trên hộp số SWG)
IMG_20180824_151847.jpg


Cách điều chỉnh chính xác góc đánh lửa 10độ cho xe SWG bằng máy hoạt nghiệm:
Khi nổ máy ko tải:
- Nối nguồn súng vào bình ắc qui, kẹp đầu cảm biến vào dây cao áp của máy 1 (đúng chiều mũi tên trên cảm biến).
- Nới ốc hãm Delco, rút ống hơi nối với dù delco và bịt đầu ống cao su lại.
Kiểm tra thông số trên máy:
- Vòng tua máy (hiển thị trên màn hình)
- Kiểm tra góc chuẩn (trước khi đo). Điều chỉnh về 0.0 độ hoặc 10.0độ.
Sau đó cạy cái nắp cao su trên hộp số ra và hướng đầu súng lại gần cái lỗ và bóp cò súng.
- Trước khi đo chỉnh góc về 0.0độ: bóp cò súng, đèn chớp sáng lên: Mắt thường phải nhìn rõ số 10 trên bánh đà qua lỗ. Nếu ko nhìn thấy phải xoay delco sang phải hoặc sang trái... Đến khi nhìn rõ số "10" thì dừng lại.

(Hình ảnh dc nhìn thấy rõ góc 10 độ khi bóp cò súng).
IMG_20180824_151827.jpg


- Kiểm tra lại: Chỉnh góc trước khi đo lên 10.0 độ, bóp cò súng mà nhìn rõ chữ "T".
Lúc này động cơ đã dc chỉnh góc đánh lửa chính xác.
Vặn chặt lại delco, cắm lại ống hơi vào dù như cũ.
Tốt nhất là dùng vật nhọn (hoặc bút xóa) đánh dấu ngay vị trí delco sau khi bắn xong. Để lấy góc chuẩn (vì ko phải lúc nào cũng bắn dc nếu ko phải chuyên nghiệp).

P/s: Với xe SWG đều đã cũ... Áp suất buồng đốt ko còn đủ như mới (1.250 kpa), điện cao áp, bugi cũ ...
Nên có thể điều chỉnh góc lớn hơn 10độ (1 vài độ tùy theo xe) làm tăng thêm thời gian cháy trong buồng đốt.

Chỉ dành cho các cụ thích "tự sướng"
- Đã có dấu cố định góc 10 độ chuẩn rồi. Ta nổ máy ko tải, nới ốc hãm delco, xoay delco ngược kim đh (khoảng 1mm).
- Và thử nhiều lần sẽ tìm dc góc tối ưu của xe mình...
Nếu ko ngon lành hơn thì ta lại cho về dấu chuẩn như cũ sẽ chả sao cả.
Có rất nhiều cụ tò mò, muốn tự học hỏi... Nhưng ko đúng quy trình. Làm 1 lần ko dc, làm vài lần... "Chó liếm mất mực" thế là máy "loạn cào cào"... "Khóc tiếng Mán".

Ghi chú:
Cách đây mấy năm, anh em trong WgC đã góp tiền mua 1 "súng bắn góc đánh lửa" giao cho cụ Chánh quản lý và xử dụng. Anh em khu vực Miền Bắc có thể đến nhờ cụ Chánh bắn cho góc chuẩn. (Thành viên có cổ phần dc Free. Các thành viên khác phải mất phí... Tùy theo quan hệ 😜 )
 

Tuanhaimusic

Xe hơi
Biển số
OF-460509
Ngày cấp bằng
11/10/16
Số km
110
Động cơ
204,400 Mã lực
Tuổi
37
Hay quá ạ, hnao e lên nhờ cụ Chánh khám xe e
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top