Tại sao dung tích xilanh luôn là số lẻ

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng quan điểm với bác Hoanglan 83. Nhưng thể tích bao nhiêu k quan trọng bằng nó lắp trên xe gì các cụ nhẩy.
Đúng thế ạ. Các xe hạng bình dân mà ta vẫn dùng thì em thấy tỷ số công suất/lit là khá đồng đều, cỡ khoảng 60-70. Còn những xe sang, xe thể thao có thể đạt cao hoặc rất cao do áp dụng các công nghệ caoo như turbo, vật liệu mới v.v.. Đó là ngoại lệ. Em nghe nói xe F1 có công suất tới gần 1000 hp trong khi dung tích xy lanh chỉ có 3 lít.
 

Hiệp Nexco

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4419
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
2,427
Động cơ
573,516 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Website
nexco.com.vn
Em nghĩ ko phải con số pi đâu. Ví dụ xe Su 250 có kích thước xi lanh là : cao = 61.2mm, đk = 72mm. Tính chính xác ra là : 249,168 .. cc và được làm tròn thành 249. Nếu muốn con số gần 250 thì chỉ cần cái dài chiều cao thành 61.4 là được con số rất sát với 250: 249,983 cc .
Em nghĩ là nhà SX chủ yếu muốn né luật và thuế như bác gì ở trên nói. Cái này hơi giống như giá cả ở bên tây: không bao giờ có chẵn mà toàn có số 9 ở cuối, kiểu như : thịt = 9,99 eu/kg, vang = 3,49 eu/chai ...
Chuẩn. Mới nghe thì thấy bảo số pi như vậy có vẻ logic nhưng thực ra người ta muốn làm chẵn thì đơn giản. Số Pi khó thế mà con người còn tìm ra nữa là tìm ra để kích thước đạt số chắn (hoặc sẽ được làm tròn thành chẵn). Nói thật là em cũng có thể tìm ra bằng cách đơn giản.
Giả sử muốn cho dung tích xi lanh (hình trụ) là 250. Đặt chiều dài đường kính xi lanh là D, cao là H. Ta có 250=D*H*Pi. Tìm D và H càng chính xác thì khi thay vào dung tích càng chuẩn với con số 250.
Nếu bảo do số Pi lẽ thì các cụ để ý các thông số lẽ đó thường dưới số chẵn chứ lại không cao hơn số chẵn.
Đây là do nhà sản xuất cố tình làm cho nó dưới ngưỡng chẵn để lách luật nếu cần.
 

Jetu

Xe điện
Biển số
OF-63992
Ngày cấp bằng
13/5/10
Số km
2,203
Động cơ
464,127 Mã lực
Nhà cháu vẫn nghiêng về số Pi. Phàm cứ cái gì hình tròn, hình trụ thì đều liên quan đến số Pi khi tính diện tích, thể tích. Mà, xi lanh hình gì các cụ biết rồi.
 

nambombom

Xe buýt
Biển số
OF-27123
Ngày cấp bằng
8/1/09
Số km
542
Động cơ
491,880 Mã lực
Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,14159265358979323846264338327950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
Chuẩn 100%
 

Swan

Xe tải
Biển số
OF-91585
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
236
Động cơ
406,140 Mã lực
Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,14159265358979323846264338327950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
Xưa nay khi cần chính xác cao em lấy số Pi là 3,1416. Còn làm lúc làm bài tập học toán em chỉ tính số Pi là 3,14 thui, vứt hết cái đuôi của cụ.~X(:D !
 

Swan

Xe tải
Biển số
OF-91585
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
236
Động cơ
406,140 Mã lực
Bực mình, em đang đệ trình lên Quốc hội nước ta phương án qui định số Pi là 3,0 cho nó chẵn. Đánh Pháp, đánh Mỹ còn được nữa là số Pi vớ vẩn.
Vote cụ 1phát vì tinh thần duy ý chí ! Thế cụ có biết tại đường sắt lại có khổ rộng 1435(mm) ko ợ ??? :-|
 

Swan

Xe tải
Biển số
OF-91585
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
236
Động cơ
406,140 Mã lực
Nhân cái thớt này em lại thắc mắc sao họ không làm xi lanh, pistion hình vuông hở các bác, pistion chỉ đi lên đi xuống chứ có quay dọc đâu, hình gì chả được, làm hình vuông có phải dễ được chẵn số khỏi pi piếc lằng nhằng không
Cụ Vòi hóm ra phết !:41:(c)
 

BMW1982

Xe máy
Biển số
OF-67522
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
54
Động cơ
433,140 Mã lực
Nơi ở
On the road
Bài viết khá bổ ích ạ, cám ơn cụ chủ thớt
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
Mới nghe thì có lý, nhưng đỉnh pit-ton và đỉnh xy lanh không bao giờ là mặt phẳng vì nhiều lý do ( một trong những lý do là để tạo lốc xoáy của hòa khí nhằm trộn kỹ hơn, tăng khả năng đốt hết) do đó nếu muốn làm chẵn số thì họ khoét chỗ lõm vừa khớp với số lẻ do số pi tạo ra là xong :P

Mời các cụ bình tiếp lý do khác ạ :D
Thể tích chỗ lõm đấy cũng vẫn liên quan đến sô Pi nên cũng vẫn không chẵn chằn chặn được.

Chắc cụ giải thích cho fun thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vietvoiz viết
Mới nghe thì có lý, nhưng đỉnh pit-ton và đỉnh xy lanh không bao giờ là mặt phẳng vì nhiều lý do ( một trong những lý do là để tạo lốc xoáy của hòa khí nhằm trộn kỹ hơn, tăng khả năng đốt hết) do đó nếu muốn làm chẵn số thì họ khoét chỗ lõm vừa khớp với số lẻ do số pi tạo ra là xong :P

Mời các cụ bình tiếp lý do khác ạ :D
Thể tích chỗ lõm đấy cũng vẫn liên quan đến sô Pi nên cũng vẫn không chẵn chằn chặn được.

Chắc cụ giải thích cho fun thôi.
Khoét lỗ lõm trên pitton thì cũng khác nào làm tăng thể tích trên đỉnh pitton, việc đó ko làm tăng dung tích xi lanh mà chỉ làm giảm tỷ số nén.
Thực ra trong kỹ thuật chẳng thể nào làm chính xác tới tận cùng được. Ví dụ gia công một cái hộp lập phương có mỗi cạnh là 10cm, nó phải là một con số lẻ nào đó, ví dụ 10,001.. hay 9,99 cm.chứ ko thể nào là 10 cm chẵn chằn chặn được. Các xe làm dung tích xi lanh 49cc thì cũng có thể là 49,12.. cc. Sự lẻ đó là do gia công chứ cũng chẳng phải do số pi. Như cái ví dụ xe 250 có dung tích xi lanh là 249 thực ra nó là 249,148 cc được làm tròn (hành trình pitton là 61.2mm, đkính xylanh là 72mm). Nếu họ làm tăng hành trình lên thành 61.4 thì dung tích xi lanh khi đó đã là 249.983 và sẽ làm tròn thành 250 cc.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Kính các bác:
Lý do đầu tiên, theo em biết, là do thuế hoặc các vấn đề liên quan tới thuế:
Ở Đức, họ đóng thuế ô tô theo Dung tích.
Đơn vị tính là 100cc.
Như thế, xe dung tích 1999cc = 19 Đơn vị.
xe dung tích 2000cc = 20 đơn vị.
và thuế nó cao ra phết, cỡ vài trăm Euro / năm.
Có lẽ còn nhiều lý do khác.
./.
Bác VW Golf trả lời hợp lý đấy ạ :)

Thông số dung tích xi lanh (buồng đốt) không chẵn, chẳng hạn không phải là 2000cm3 mà lại là 1998 cm3, đấy là do ý định của nhà sản xuất chứ không phải vì số pi hay công thức nào cả. Nếu không tính được cho nó đủ 2000 cm3 hoặc không làm tròn lên được thì tại sao người ta không làm to ra 1 chút? Tại sao nó không là 2001 cm3 mà luôn phải là một số nhỏ hơn 2000cm3 ?

Vấn đề ở đây là cách tính thuế và một số quy định luật khác. Em mạn phép trích dẫn thêm.

1. Thuế: Ở các nước, chẳng hạn như Đức vẫn tính thuế ô tô theo dung tích xi lanh:
Công thức tính tổng dung tích buồng đốt (để xét thuế) cũ : V = 0,78.D^2.H.Z
(D... đường kính xi lanh, H... hành trình pít tông, Z... số xi lanh).
Còn công thức mới (để cho sát hơn) là V = 0,7854.D^2.H.Z
trong đó 0,78 hay 0,7854 chính là làm tròn của pi/4.

Bảng thuế được áp luôn là số chẵn (vì lẽ tất cả các nhà sx tất nhiên không thể làm ra xi lanh với thể tích bằng nhau tuyệt đối được ), chẳng hạn V từ 2000cm3 đến 2500cm3 sẽ áp dụng mức thuế B. V < 2000cm3 sẽ áp dụng mức thuế A < B. Vậy xe nào 1998 cc sẽ được lợi so với xe 2001 cc, trong khi trên thực tế hơn kém 1-2cc thì cũng vẫn là xe 2.0
Nếu chẳng may nhà nước áp thuế với basis 1998cc thì bọn nó lại làm xe cỡ 1997cc với cả 1996cc thôi :D

Các bác có thể tham khảo ở đây:

tiếng Đức: http://de.wikipedia.org/wiki/Hubraum

Der Hubraum wird oft auch für die Steuerbemessung herangezogen, wobei hier die sogenannte Steuerformel verwendet wird (Situation in Deutschland). Da die Steuern meist gestaffelt sind, wurden immer wieder Motoren mit Hubräumen knapp unter diesen Grenzwerten gebaut, zum Beispiel 1998 cm³ statt 2000 cm³.
tiếng Anh: http://en.wikipedia.org/wiki/Engine_displacement

There are four major regulatory constraints for automobiles: the European, the British, the Japanese, and the American. The method used in some European countries, and which predates the EU, has a level of taxation for engines over one (1.0) litre, and another at the level of about 1.6 litres. The British system of taxation depends upon vehicle emissions for cars registered after 1 March 2001, but for cars registered before this date, it depends on engine size. Cars under 1549 cc qualify for a cheaper rate of tax.
2. Quy định khác: về bằng lái... ở pháp dưới xe máy 50cc không cần bằng lái, ở Đức có bằng ô tô đồng nghĩa với việc được đi xe máy dưới 50cc (nên tất cả xe máy kiểu "Moped, Mofa, Mokick" trong giấy tờ đều ghi dung tích xi lanh 49cc) và loại xe này chỉ cần đóng bảo hiểm rẻ tiền, biển số cũng do hãng bảo hiểm cấp, không phải đi đăng kí đăng kiểm như xe máy phân khối lớn hơn 50cc và ô tô.
Còn quy định khác, như nhập khẩu, chẳng hạn nếu bây giờ VN ta cấm nhập các xe có dung tích buồng đốt từ 3000 cm3 trở lên, các bác là nhà SX, các bác sẽ phải làm thế nào nếu các thượng đế vẫn chỉ thích đi xe 3.0 vì 3.0 nó mới "khỏe" ? :D

Displacement is also used to distinguish categories of (heavier) and lighter motorbikes with respect to driving licence and insurance requirements. In France and some other EU countries, mopeds of less than 50 cm3 displacement (and usually with a two-stroke engine), can be driven with minimum qualifications (previously, they could be driven by any person over 14). This led to all light motorbikes having a displacement of about 49.9 cm3.
 
Chỉnh sửa cuối:

binh.bich

Xe buýt
Biển số
OF-94952
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
582
Động cơ
405,806 Mã lực
Nơi ở
Nam Định, Hà Nội
Dung tích xe máy cũng như là các nhà sản xuất rượu thôi, 11,9o. 29o. 39o. Làm gì có độ cồn chẵn đâu ạ, xe cũng dự là như vậy
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,232
Động cơ
520,604 Mã lực
Nhân cái thớt này em lại thắc mắc sao họ không làm xi lanh, pistion hình vuông hở các bác, pistion chỉ đi lên đi xuống chứ có quay dọc đâu, hình gì chả được, làm hình vuông có phải dễ được chẵn số khỏi pi piếc lằng nhằng không
Em dự là khi nào Cụ Vịt có cái vòi vuông thì sẽ có pistion vuông ạ =))
 

hdx

Xe điện
Biển số
OF-90706
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
2,428
Động cơ
217,710 Mã lực
Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,14159265358979323846264338327950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
Cháu xin lỗi, những cụ giỏi Toán Văn toàn là yếu Sinh Lý. Cháu thề, cháu học trường chuyên nên cháu biết. Cháu té .....
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_katang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-93269
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
77
Động cơ
403,360 Mã lực
Nơi ở
Dân tộc Hà Nhì
Xe ka tang tôi có ý kiến với các cụ thế này.
Tại sao XILANH hình trụ tròn vì đơn giản nó làm cho cái PITTON hoạt động trơn tru hơn, giảm tối đa ma sát và khi PITTON bị mòn thì cũng mòn đều không gây ra góc cạnh như cái XL và PT hình hộp vuông hoặc chữ nhật.
Tại sao cái "Piton của các Cụ" hình trụ tròn mà ko phải hình nào khác. vì nó thích hợp với mọi loại "Xi lanh". keke
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,263
Động cơ
513,014 Mã lực
Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,14159265358979323846264338327950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
vote thôi quá chuẩn rồi
 

tienpham1102

Xe tăng
Biển số
OF-11609
Ngày cấp bằng
16/11/07
Số km
1,281
Động cơ
540,800 Mã lực
còn lý do nữa ạ. Nếu nó làm hình khác, số chẵn....thì không có cái thớt này =))
 

wusnat

Xe tải
Biển số
OF-54662
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
291
Động cơ
452,590 Mã lực
Có lý!

Em đồng ý với cái lý của bác, nhưng vẫn có thắc mắc là nhà sản xuất có thể làm bài toán ngược.
Thể tích buồng xilanh không đổi VD. 1500cm3, số Pi không đổi như vậy bán kính xilanh và chiều cao hành trình của xilanh có thể thay đổi?
Tuy nhiên như vậy cũng có điều phiền phức là các kích thước này sẽ là số lẻ, mà lẻ như vậy thì phức tạp cho quá trình gia công, đặc biệt là trước đây công nghiệp xe hơi còn dựa trên cơ khí cổ điển và phụ thuộc vào tay nghề của công nhân là chính.
Ngày nay gần như mọi chi tiết trên xe hơi cần gia công bằng cơ khí đều được gia công bằng các máy điều khiển theo chương trình số, chỉ cần lập trình là máy chạy cho ra kích thước mong muốn.
Vậy tại sao họ vẫn không thay đổi để cho dung tích xilanh nó chẵn đẹp???
Theo em cũng là do thói quen, cả hàng trăm năm nay nó vẫn thế thôi thì bây giờ cứ để vậy cho nó lành.


@etran: khởi thủy của xe hơi (hàng chục năm sau kể từ cái ngày ra đời) làm gì có vụ thuế với má, chỉ mãi sau này mới có thuế mà thôi. cái gốc vẫn là dựa trên công suất cần sử dụng và đặc biệt là trình độ công nghệ chế tạo bác ạ. Ngày trước người công nhân chỉ đo bằng thước lá, dưỡng đo, thước kẹp, cao hơn là panme, trong quá trình gia công mà phải đo dính đến số lẻ thì phế phẩm do đo sẽ nhiều lắm!

Rất đơn giản: vì công thức tính thể tích hình trụ nó lên quan đến số Pi (mà pi =3,14159265358979323846264338327950288419716.... ) nên kết quả chẳng bao giờ là tròn được!
Đến năm 1996 con người mới tính đựoc khoảng 4 tỷ số sau dấu phẩy của số pi ^:)^
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top