[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,645
Động cơ
281,432 Mã lực
Tuổi
41
Thấy các cụ so sánh Đức với Nhật về kinh tế, nhưng lại hay lan sang các vấn đề khác như xã hội hoặc khoa học kỹ thuật. Những đề tài này có liên quan đến nhau nhưng không phải trùng nhau.
Về kinh tế, nước Nhật có phần vượt trội một phần do dân đông hơn.
Về mặt xã hội thì xã hội Đức là xã hội phát triển toàn diện hơn, trình độ phát triển cao hơn.
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Dĩ nhiên là Đức không gánh EU rồi. Tư duy "gánh" hay "bao" chỉ có ở thời XHCN, khi mà Liên Xô "gánh" các nước anh em khác. Còn các nước kinh tế thị trường thì không ai làm vậy cả. Cai tu "ganh" nay chi la tren media nham tuyen truyen dinh huong du luan thoi.
Đức là nước xuất siêu số 1 trong EU, họ hưởng lợi từ đó. Thực tế, với các nước Đông Âu hay Hy Lạp, chính Đức đã mồi tiền cho họ để tiêu thụ hàng của Đức. Thủ đoạn của phương tây nói chung, Đức nói riêng cũng là "bẫy nợ" mà TQ ngày nay học tập lại.
Khi Liên Xô sụp đổ, Đức mua lại nhiều hãng công nghiệp của các nước Đông Âu, để rồi làm nó sập. Mua để thôn tính, loại bỏ đối thủ tiềm năng. Tất cả các nước Đông Âu đều gánh hậu quả này, trong đó Hungary bị nặng nhất. Tất cả các ngành công nghiệp thiết bị giao thông, dược phẩm bị loại bỏ hết, trong khi nếu vào thị trường tự do EU thì những ngành này có cơ hội tốt.

Sau đó thì Đức (và cả Pháp, Áo lẫn 1 số nước Tây Âu khác) cho các nước này và Hy Lạp vay tiền để mua hàng của mình, đổi lại họ làm gia công giá rẻ để trả nợ, nhưng dĩ nhiên gia công thì giá trị thấp, nên các nước này luôn mắc nợ. Khi đến hạn phải trả, các nưóc này đều k trả đưọc, nên phải cắt bỏ bán đi các ngành chiến lược của quốc gia mình cho Tây Âu 'nhất là Đức) như điện, nước, cơ sở hạ tầng, etc. Ngân sách cho giáo dục y tế lương hưu, đều bị cắt giảm. Vì thế nên nhìn GDP danh nghĩa thì có vẻ to, mà kỳ thực chất lượng cuộc sống của các nước này đều xuống thấp. Và để giải thích cho việc này thì họ đổ tại "di sản Liên Xô", "di sản CS". Tuy thế, các bác đều thấy, VN TQ chỉ cần mở cửa có 15-20 năm cuộc sống đã đi lên rõ rệt, nhưng bây giờ đã 30 năm nay kể từ khi LX sụp đổ, và các nưóc này xuất phát điểm đều cao hơn hẳn VN, TQ vậy mà chất lượng đời sống lại đi xuống.

Chỉ có Séc và Ba Lan là khá nhất, nhờ 2 nưóc này đều tìm cách chống lại EU. Séc thì có chủ nghĩa "nghi ngờ châu Âu", Ba Lan thì đẩy mạnh tinh thần nationalism và dựa vào Mỹ để chống lại sức ép của EU, chủ yếu từ Đức, sau đó là Pháp. Chỉ có điều Ba Lan không thể nói công khai là chống Đức, nên lấy Nga ra làm "bad guy", mỗi khi mời gọi Mỹ cái gì, ví dụ đóng căn cứ quân sự, nơi cất vũ khí hạt nhân, etc. đều láy cớ là chống sự xâm lược của Nga, kỳ thực là làm tăng vị thế của mình trong EU để chống lại sức ép của Đức.

Trường hợp Hy Lạp, đó là quả chơi dao đứt tay, đi quá trán của Đức, khiến nưóc này k trả nợ nổi. Media Đức và Tây Âu đổ tại vì Hy Lạp lười, về hưu sớm, k chịu lao động tiếp để trả nợ, nhưng Hy Lap về hưu như vậy là từ lâu, có phải mới đâu. Hơn nũa, dù Hy Lạp có làm lâu hơn nữa, thì Đức cũng lại tiếp tục cho vay tăng nợ nữa, đến 1 lúc nào đó cũng vỡ nợ thôi. Sau đó thì Đức ép Hy lạp phải thắt lưng buộc bụng, trong khi thực tế đi vay tiền là để mua hàng Đức và Tây Âu, để kích thích kinh té cho các nước này. Chính Đức và Tây Âu đã phá vỡ các khả năng sản xuất của Đông Âu, Hy Lạp chứ không ai khác, nhưng chuyện này cũng không phải họ xấu, là chuyện binh thuong thôi, vì cạnh tranh ai cũng làm vậy, người nào dại, tham hay yếu thì phải chịu.
cụ nói hay và thú vị nhưng có nhiều vấn đề ko chính xác, nói đơn giản ngành công nghiệp mấy nước Đông Âu tuổi gì mà so sánh với Đức , Pháp ... mấy hãng xe skoda hoặc Dacia .. Tây Âu nó ko mua lại cải tiến mẫu mã, động cơ thì bán cho ma à ????
 
Chỉnh sửa cuối:

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,172
Động cơ
331,435 Mã lực
cụ nói hay và thú vị nhưng có nhiều vấn đề ko chính xác, nói đơn giản ngành công nghiệp mấy nước Đông Âu tuổi gì mà so sánh với Đức , Pháp ... mấy hãng xe skoda hoặc Dacia .. Tây Âu nó ko mua lại thì bán cho ma à ????
Cụ đừng nói vậy!
Công nghiệp của Tiệp khá ngon đấy, tất nhiên nó kém Đức nhưng cũng không quá xa đâu. Chẳng qua Đức nó mua là để giết cho khỏi cạnh tranh.
Khi xe Tiệp chạy đầy đường đã khẳng định được chất lượng thì bọn Hàn vẫn chưa biết làm xe, thế mà giờ xe Hàn vẫn chạy khắp thế giới. Mặc dù công nghiệp xe hơi thì Hàn bắt đầu bằng đi học mót của thằng Nhật.
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
e
Cụ đừng nói vậy!
Công nghiệp của Tiệp khá ngon đấy, tất nhiên nó kém Đức nhưng cũng không quá xa đâu. Chẳng qua Đức nó mua là để giết cho khỏi cạnh tranh.
Khi xe Tiệp chạy đầy đường đã khẳng định được chất lượng thì bọn Hàn vẫn chưa biết làm xe, thế mà giờ xe Hàn vẫn chạy khắp thế giới. Mặc dù công nghiệp xe hơi thì Hàn bắt đầu bằng đi học mót của thằng Nhật.
em lạy cụ , người thật việc thật , em là du học sinh tại Tiệp khi xưa và giờ định cư tại Đức , cái bọn Tiệp khắc khi xưa học chung có thể trề môi khinh thường Balan, Bungari.... thậm chí cả LX , nhưng khi nhắc đến Đức thì mặt đờ ra kính phục !!!
xưa kia dân Tiệp tiền đâu mà mua xe Đức ,Pháp chạy , mua Lada đã là ngon rồi , ít tiền thì dành dụm cả đời mua em skoda 125 , nếu Đức nó ko mua lại hãng skoda thì cái hãng này đóng cửa lập tức .
 
Chỉnh sửa cuối:

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,258
Động cơ
97,483 Mã lực
Nhật thì có điểm tôi không thích, đó là sự bảo thủ và văn hoá tiền bối. Nhật còn bảo thủ hơn cả Anh. Các phương pháp làm việc nhiều cái đã lỗi thời rồi mà họ vẫn không thay đổi. Ai đời thiết kế phần mềm mà nhiều công ty vẫn còn dùng Excel làm. Kiểm thử test thì vẫn làm thủ công. Các bậc tiền bối có quyền áp đặt và họ k muốn thay đổi. Những ngưòi sau phải tuyệt đối nghe lời tiền bối, nên trưỏng thành chậm.
Nhìn chung k thích văn hoá làm việc của Nhật lắm. Nhật cũng là nước có hiệu suất thấp nhất G7 (bù lại bằng cách chăm chỉ). Mỹ, Pháp, Đức là 3 nước hiệu suất cao nhất G7
Có bạn đã nói IT Đức yếu. Cũng đúng, trong cuộc họp EU về tái cơ cấu kinh tế sau Brexit. Pháp được giao trách nhiệm lãnh đạo ngành Tin học của khối. Trước đó, khi Anh còn trong EU thì ngành này không có ai được coi là lãnh đạo cả, chủ yếu vẫn là khẩu hiệu: tài chính Anh, ô tô Đức, hàng không Pháp






Tôi đâu có nói là Đức không biết làm động cơ.
Ở bài trước tôi cũng có nói, Pháp cũng có động cơ Safran (SNECMA) dùng cho các máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo, Ariane. Truớc đấy cũng chính nó hop tác với Roll Royce để tạo ra động cơ cho máy bay Concorde, và hợp tác với General Electricity làm động cơ cho máy bay Boeing.
Điều đó có nghĩa là cả Pháp và Đức đều làm được động cơ máy bay, chứ không phải lẹ thuộc Roll Royce. Nhưng động cơ Roll Royce được lấy làm lựa chọn số 1 cho Airbus thì chắc phải có nguyên nhân. Bản thân SNECMA sau 2 dự án động cơ dân sự rất thành công với Concorde và Boeing, nhưng rồi quay lại với động cơ quân sự, hay tên lửa thì chắc cũng có lý do của nó
Mà thực ra động cơ có vô số chủng loại, chứ không phải chỉ một loại duy nhất. Mỗi phưong tiện chạy đuợc với 1 hoặc 1 số động cơ, chứ làm gì có động cơ vạn năng chạy đuợc cho tất cả. Và mỗi loại phương tiện cũng chỉ đuợc thiết kế để tối ưu với 1 số hoặc chỉ 1 động cơ mà thôi.

Và việc thiết kế để lựa chọn dùng với những động cơ nào, nhiều khi còn là toan tính chính trị, kinh doanh hoặc lý do lịch sử.
Ví dụ trực thăng Mi và Ka của Nga, hồi xưa là chạy được với cả 3 loại động cơ: động cơ Klimov của Nga, động cơ PW của Mỹ, động cơ Turbomeca Arrius 2G của Pháp. Lý do vì Nga hy vọng có thể xuất khẩu bán được trực thăng ở những nước này, hoặc ở những nước trong vùng quỹ đạo chính trị ở những nước này, hoặc những nước có quan hệ tốt với các hãng động cơ của Mỹ, Pháp kia. Hãng Rostec của Nga còn hợp tác với Bombardier của Canada trong dự án động cơ máy bay dân dụng. Sau vụ khủng hoảng Ukraine thì dự án này đi tong. Máy bay trực thăng của Nga cũng sửa để không còn dùng với PW của Mỹ nữa, k rõ còn hỗ trợ động cơ Pháp nữa không.
Cũng có khi vì lý do lịch sử, 1 số tàu chiến của Nga được thiết kế để dùng với động cơ turbin khí sản xuất ở Ukraine. Bây giờ căng thẳng thì Nga chỉ có 2 lựa chọn: sửa đổi tàu để dùng động cơ khác hoặc xây nhà máy chế tạo turbin khí ở trong nước, và họ đang như đi theo hướng số 2.

Như vậy, việc Airbus được tạo ra để dùng với Roll Royce (lựa chọn số 1), ngoài lý do chất lượng Roll Royce, cũng là cách để kéo Anh vào. Vì nếu không thì vai trò của Anh sẽ rất thấp. Mà như thế chưa chắc Anh đã chịu tham gia. Anh luôn là nước hay đánh đu, đi dây quan hệ giữa EU và Mỹ. Bây giờ ra khỏi EU thì còn phải đi dây giữa Mỹ, TQ, EU nữa. Ở trên bạn nào nói Anh vì là 1 đảo quốc nên thiệt, tôi lại thấy vì là đảo quốc trong lịch sử nên cực kỳ có lợi, nhưng nói nữa thì lạc đề mất.
Chuẩn cụ, không có eo biển kia thì mấy triệu quân Đức nó vã cho đỡ vào mắt, Pháp chưa đầy 1 tháng giương cờ trắng.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,172
Động cơ
331,435 Mã lực
e
em lạy cụ , người thật việc thật , em là du học sinh tại Tiệp khi xưa và giờ định cư tại Đức , cái bọn Tiệp khắc khi xưa học chung có thể trề môi khinh thường Balan, Bungari.... thậm chí cả LX , nhưng khi nhắc đến Đức thì mặt đờ ra kính phục !!!
Mình vẫn nói Đức nó hơn Tiệp mà!
Nhưng sản phẩm của Tiệp nó cũng khá ngon. Nếu không bị giết nó vẫn có thị trường tốt. Xe nó ăn đứt xe Hàn!Nhưng bị giết mất rồi!
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,258
Động cơ
97,483 Mã lực
e
em lạy cụ , người thật việc thật , em là du học sinh tại Tiệp khi xưa và giờ định cư tại Đức , cái bọn Tiệp khắc khi xưa học chung có thể trề môi khinh thường Balan, Bungari.... thậm chí cả LX , nhưng khi nhắc đến Đức thì mặt đờ ra kính phục !!!
Tiệp Khắc có mỗi nhà máy ô tô Skoda nổi tiếng, nó nổi từ WW2 rồi.
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Mình vẫn nói Đức nó hơn Tiệp mà!
Nhưng sản phẩm của Tiệp nó cũng khá ngon. Nếu không bị giết nó vẫn có thị trường tốt. Xe nó ăn đứt xe Hàn!Nhưng bị giết mất rồi!
cụ quá đề cao xe Tiệp , em còn nhớ cái thời xe Daewoo của Hàn nhập vào Tiệp ( thiết kế y hệt Opel Kadett ) mà nó còn lộng lẫy hơn mấy em skoda nhiều ? em có mấy tấm ảnh cho cụ nhìn
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,172
Động cơ
331,435 Mã lực
cụ quá đề cao xe Tiệp , em còn nhớ cái thời xe Daewoo của Hàn nhập vào Tiệp ( thiết kế y hệt Opel Kadett ) mà nó còn lộng lẫy hơn mấy em skoda nhiều ? em có mấy tấm ảnh cho cụ nhìn
Lúc đấy Đức nó cố giết xe Tiệp rồi nói làm gì nữa.
Ý mình là lúc thăng Tiệp đã có xe chạy đầy đường thì thằng Hàn còn chưa biết làm xe, chưa chế nổi cái động cơ.
Vậy mà giờ thằng Hàn nó bán xe khắp thế giới còn xe Tiệp mất hẳn luôn.
Cái này khác gì hãng Congate nó giết chết kem đánh răng Dạ Lan dạo nào!
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,580
Động cơ
371,505 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
e
em lạy cụ , người thật việc thật , em là du học sinh tại Tiệp khi xưa và giờ định cư tại Đức , cái bọn Tiệp khắc khi xưa học chung có thể trề môi khinh thường Balan, Bungari.... thậm chí cả LX , nhưng khi nhắc đến Đức thì mặt đờ ra kính phục !!!
xưa kia dân Tiệp tiền đâu mà mua xe Đức ,Pháp chạy , mua Lada đã là ngon rồi , ít tiền thì dành dụm cả đời mua em skoda 125 , nếu Đức nó ko mua lại hãng skoda thì cái hãng này đóng cửa lập tức .
Nói là nói Tiệp trước 1939 cụ ợ. Trước WW2 Séc là nước công nghiệp đứng thứ 12 thế giới.

Cho đến 196x thì Đông Đức và Tiệp cơ bản vẫn bằng Tây Âu nhưng từ đó trở đi hầu như dậm chân tại chỗ, trong khi Tây Âu phát triển không ngừng.
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Kinh tế thị trường là thế , nói đi cũng phải nói lại nếu VW , Renault ko mua lại Skoda và Dacia thì 2 hãng xe láu đời của Tiệp và Rumani cũng phá sản !!
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Nói là nói Tiệp trước 1939 cụ ợ. Trước WW2 Séc là nước công nghiệp đứng thứ 12 thế giới.

Cho đến 196x thì Đông Đức và Tiệp cơ bản vẫn bằng Tây Âu nhưng từ đó trở đi hầu như dậm chân tại chỗ, trong khi Tây Âu phát triển không ngừng.
Vâng cụ ạ , cả khối Đông Âu dẫm chân tại chỗ mấy chục năm , Tây âu tiêu biểu là Tây Đức phát triển quá thần tốc , ngày em bước chân sang Đức nhìn xe cộ , đường xá ..... mà há hốc mồm !!! bố khỉ cái lũ tư bản giãy chết.
 

Ối Giời Ơi

Xe tăng
Biển số
OF-312425
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
1,721
Động cơ
355,125 Mã lực
làm với người Nhật thì mới biết vì sao các đồ của Nhật bền , tốt như thế . Họ cẩn thận , tỉ mẩn 1 cách king khủng .
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,659
Động cơ
492,543 Mã lực
em biết 2 cụ Patriot và Rachfan là ở Đức , cơ mà 2 cụ đã Deutsche staatsangehörigkeit chưa hay là unbefristet ???
Giờ nó gọi là Niederlassungserlaubnis cụ ạ. Cái đó cháu cầm lâu rồi nhưng về Việt Nam nên cháu xin gia nhập cộng đồng các công dân Đức
 

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
331
Động cơ
98,214 Mã lực
làm với người Nhật thì mới biết vì sao các đồ của Nhật bền , tốt như thế . Họ cẩn thận , tỉ mẩn 1 cách king khủng .
đồ nhật thì em ko nói , nhưng nói về xe thì
Chiếc xe Đức và chiếc xe Nhật là hai trường phái khác nhau hoàn toàn
ví dụ trên chiếc xe honda accord 196 ps và chiếc VW passat máy 190 ps
chiếc honda lắp máy 196 ps cho cái xác chỉ có 960 kg , chạy thì tiết kiệm xăng hơn VW ( tiêu chuẩn Nhật là tiết kiệm ) thường thấy ở xe nhật là máy to và thân vỏ nhẹ
còn chiếc VW máy 190 ps lại cõng 1400 kg thân vỏ bởi vậy khi ra autobahn ( cho phép 135 km / h ) thì ra làn ngoài vít 160, 180 km/h ko hề gì chưa rung lắc , xé gió lao phà phà
chiếc honda accord chạy 150 đến 160 km/h là tay lái run bần bật ( vỏ mỏng yếu hơn xe Đức nhiều )
lưu ý là độ tiêu hao xăng gần bằng nhau
và độ bền thì em vẫn cho rằng xe Đức bền hơn xe nhật nhiều , thông thường ở Đức xe chạy vào khoảng tối đa 400 , nhiều là 500 ngàn km mang ra autoverschrottung , ( schrottplatz )
vậy mà thời sinh viên em có chiếc audi 80 cổ lỗ chạy tới gần 800 ngàn mà vẫn đi phà phà chả hỏng gì duy nhất 1 lần bị tuột gioăng trục cơ
 
Chỉnh sửa cuối:

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
331
Động cơ
98,214 Mã lực
cụ quá đề cao xe Tiệp , em còn nhớ cái thời xe Daewoo của Hàn nhập vào Tiệp ( thiết kế y hệt Opel Kadett ) mà nó còn lộng lẫy hơn mấy em skoda nhiều ? em có mấy tấm ảnh cho cụ nhìn

cụ nói em mới nhớ chiếc opel kadet , đít vạt , chiếc đó đi cực bền đấy cụ
Nói về Opel phải nói đến chiếc Opel corsa ( loại 3 máy ) chiếc xe đó 1 thời là cứu tinh của hãng opel
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,659
Động cơ
492,543 Mã lực
Kinh tế thị trường là thế , nói đi cũng phải nói lại nếu VW , Renault ko mua lại Skoda và Dacia thì 2 hãng xe láu đời của Tiệp và Rumani cũng phá sản !!
Skoda có xe máy để đằng sau, cốp ở đằng trước nữa cơ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top