[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

langtubachkhoa

Xe đạp
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
40
Động cơ
1,582 Mã lực
Tuổi
42
cụ nói những chuyện đã rồi , mà toàn nếu như , nếu như ....., trên thế giới biết bao công ty phá sản vì ko kinh doanh được , nếu sản phẩm làm mà ko có người mua thì làm gì tồn tại được, đừng nói mấy hãng làng nhàng như skoda, dacia ...cỡ như Volvo phải bán mình cho Tàu, Saab phá sản , Rover biếu không với giá tượng trưng ....
Chính bác nói "nếu" k mua thì họ sẽ phá sản đấy thôi, hi hi. Đọc lại ý 4 nào
Bạn phiendasau nói chuẩn. Còn khướt Tây nó mới chịu bán những ngành chiến lược. Nếu muốn mua những công ty đó thì thậm chí những mảng chiến lược trong công ty đó sẽ bị cắt đi, chỉ bán phần còn lại



Tra cứu số liệu 2019, GDP đầu người USD:

- Bồ Đào Nha: 23.400
- Tiệp: 23.200
- Ba lan: 14.100

Như vậy thì Tiệp hay Ba lan vẫn chưa hơn hẳn Bồ được. Kinh tế Bồ định hướng Nam Âu và Nam Mỹ rất mạnh nên ở các khu vực khác cảm tưởng như nó không tồn tại.

Tiệp là nước khá nhất khối Đông Âu vì vốn có công nghiệp chế tạo/hóa chất tốt và do vị trí và liên hệ lịch sử, được nhiều hãng Đức và Thụy sĩ chọn làm sân sau. Ba lan kinh tế nhìn bề nổi thì sôi động nhưng chiều sâu kém Tiệp nhiều.

Thực ra, nếu là nước xuất siêu thì nên dùng GDP PPP sẽ chuẩn hơn.
Còn nếu là nước nhập siêu thì nên dùng GDP trên đầu người, vì nhập siêu nên phải dùng đồng USD làm chuẩn.
Tuy nhiên, bác nói đúng, nhìn hình thức qua các số liệu thì kinh tế Ba Lan có vẻ tốt hơn Sec. Nhưng về độ sâu thì không bằng.
Những cái này chỉ có thể đánh giá qua định tính, k bằng định lượng, vì nó k giúp ta phân biệt được tính chất của từng mảng, từng vấn đề, từng đối tượng.

Ba Lan thường mạnh ở bề nổi hơn, sôi động hơn, còn Sec là nước nắm được 1 số công nghệ quý giá, trong những ngành quan trọng.
Sec đã tìm mọi cách bảo vệ công nghệ này, k để sa vào tay phương Tây.
Trước đây, Tiệp và Hungary là 2 nước khá nhát ở Đông Âu sau Liên Xô.
Bây giờ thì Hungary và các nước Đông Âu khác, cùng Hy Lạp lụn bại. Chỉ còn Sec và Ba Lan là khá.
 

phiendasau

Xì hơi lốp
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
3,947
Động cơ
12,834 Mã lực
xin cụ nhé , bọn Đông Âu năn nỉ xin gia nhập chứ ai ép vào , mà vẫn được phép xin ra mà , sao chúng nó ko chịu ra
Mình đâu có nói gì việc xin gia nhập???
Mình chỉ nói hậu quả của việc mở cửa toang hoác thôi!
Những thằng xin nhập những vẫn giữ điều kiện bảo hộ hoặc tìm cách bảo hộ được sản phẩm sản xuất trong nước 1 phần nào lại chính là những thằng gia nhập thành công nhất. Đó chính là thằng Balan. Thằng Balan chính là thằng EU cần nhất của khối Đông Âu nên khi nó vào điều kiện đặt ra cho nó rất dễ.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,044
Động cơ
7,077 Mã lực
cụ nói em mới nhớ chiếc opel kadet , đít vạt , chiếc đó đi cực bền đấy cụ
Nói về Opel phải nói đến chiếc Opel corsa ( loại 3 máy ) chiếc xe đó 1 thời là cứu tinh của hãng opel
Em tưởng Opel là của Mỹ chứ cụ?
 

DE.VN

Xe tải
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
394
Động cơ
9,998 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Em tưởng Opel là của Mỹ chứ cụ?
Opel của Pháp chứ nhỉ ?!
Opel là cty con của tập đoàn PSA Group của Pháp chứ nhỉ !?
Người sáng lập ra hãng Opel là người Đức, đầu tiên là sản xuất xe đạp, từ năm 1928 trở thành một trong những nhà sản xuất lớn Ô tô lớn nhất nước Đức. Năm 1945 bán cho Genaral Motors. Năm 2017 bán cho Pháp.
 

rachfan

Xe tăng
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
1,059
Động cơ
12,658 Mã lực
Ba Lan thường mạnh ở bề nổi hơn, sôi động hơn, còn Sec là nước nắm được 1 số công nghệ quý giá, trong những ngành quan trọng.
Sec đã tìm mọi cách bảo vệ công nghệ này, k để sa vào tay phương Tây.
Trước đây, Tiệp và Hungary là 2 nước khá nhát ở Đông Âu sau Liên Xô.
Bây giờ thì Hungary và các nước Đông Âu khác, cùng Hy Lạp lụn bại. Chỉ còn Sec và Ba Lan là khá.
Thu nhập đầu người không đồng nghĩa với chất lượng nền kinh tế.

Có 4 tổ chức chuyên đánh giá kinh tế thế giới là FTSE, MSCI, S&P và STOXX. Năm 2019, FTSE và STOXX đã đưa Ba lan vào danh sách Các nước có nền kinh tế thị trường phát triển (Developed Market Countries), nhưng MSCI và S&P thì chưa. Bồ đào nha thì đã ở trong cả 4 danh sách từ lâu.

Một điều khá thú vị là Czech không có mặt trong cả 4 danh sách mặc dù GDP đầu người của Czech cao hơn Ba lan nhiều và xấp xỉ Bồ.

Danh sách các nước có nền kinh tế thị trường phát triển:

FTSE

MSCI:

S&P

Australia
Austria
Belgium
Canada
Denmark
Finland
France
Germany
Hong Kong
Ireland
Israel
Italy
Japan
Luxembourg
Netherlands
New Zealand
Norway
Portugal
Singapore
South Korea
Spain
Sweden
Switzerland
United Kingdom
United States

STOXX:
Australia
Austria
Belgium
Canada
Denmark
Finland
France
Germany
Hong Kong
Ireland
Israel
Italy
Japan
Luxembourg
Netherlands
New Zealand
Norway
Poland
Portugal
Singapore
Spain
Sweden
Switzerland
United Kingdom
United States
 

limoux

Xe tải
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
465
Động cơ
5,731 Mã lực
Úc và New Zealand có ít công ty sản xuất và chế tạo, không có nền công nghiệp ô tô, thế mà GDP đầu người 2 nước này lúc nào cũng thuộc top cao của TG :D
 

rachfan

Xe tăng
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
1,059
Động cơ
12,658 Mã lực
Úc và New Zealand có ít công ty sản xuất và chế tạo, không có nền công nghiệp ô tô, thế mà GDP đầu người 2 nước này lúc nào cũng thuộc top cao của TG :D
NZ có gần 5 triệu dân thôi cụ ợ, không làm ô-tô là đúng.

Thụy sĩ, Đan mạch, Na uy, Áo, thậm chí cả Hà lan, Bỉ, làm gì có công nghiệp ô-tô?
 

phiendasau

Xì hơi lốp
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
3,947
Động cơ
12,834 Mã lực
Úc và New Zealand có ít công ty sản xuất và chế tạo, không có nền công nghiệp ô tô, thế mà GDP đầu người 2 nước này lúc nào cũng thuộc top cao của TG :D
Dân số ít , diện tích rộng tài nguyên nhiều nên đào xúc múc bán với làm dịch vụ cũng đủ ấm no rồi.
Nó không có công nghiệp chế tạo otto vì đặc tính thị trường và nền kinh tế nhưng công nghiệp khai khoáng,công nghiệp chế biến thực phẩm, máy móc công nghiệp phục vụ cho những ngành này khá ngon đó.
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,253
Động cơ
1,177,516 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Một điểm khác các cụ cũng nên cân nhắc đó là Đức giờ đang gánh cho kinh tế của EU, cụ thể là mấy anh kinh tế yếu ở Đông Âu. Đóng góp của Đức cho EU là nhiều nhất. Nhật thì không phải gánh thằng nào cả ạ.

Nói chung số thằng Đức nhọ, dù có nội lực cực lớn nhưng lúc nào cũng có mấy thằng đệ cùi bắp làm nó gánh gãy lưng :))
:)) 2 thế chiến gánh còng lưng, giờ kinh tế cũng còn lưng gánh =)))
 

Bigcat1

Xe đạp
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
20
Động cơ
605 Mã lực
Tuổi
59
Ông cậu vợ em ở bên Đức (lấy vợ Đức). Về nhà có nói ngày trước ông bà ở Đông Đức. Sau khi Đức thống nhất thì chịu khó nhảy sang Tây Đức làm công nhân. Công việc con cái đều ổn đúng chuẩn Tây lông.

Ông bảo người quen bên Đông Đức (người Đức) vẫn tư duy theo kiểu Đông Âu. Không có việc làm. Thanh niên cũng nhác học thất nghiệp (theo chuẩn Tây). Công nghiệp của Đông Đức phá sản hoàn toàn.

Nói chung bọn Tây nó ngu dân văn minh lắm. Nó chỉ dậy dân tuân thủ luật pháp thôi chứ không có dậy dân phát triển làm giầu. Thằng nào khôn tự phấn đấu thì khá khẩm. Thằng nào kệ đời vẫn có trợ cấp đủ ăn.
 

Canon_D70

Xe đạp
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
39
Động cơ
314 Mã lực
Tuổi
35
Ông cậu vợ em ở bên Đức (lấy vợ Đức). Về nhà có nói ngày trước ông bà ở Đông Đức. Sau khi Đức thống nhất thì chịu khó nhảy sang Tây Đức làm công nhân. Công việc con cái đều ổn đúng chuẩn Tây lông.

Ông bảo người quen bên Đông Đức (người Đức) vẫn tư duy theo kiểu Đông Âu. Không có việc làm. Thanh niên cũng nhác học thất nghiệp (theo chuẩn Tây). Công nghiệp của Đông Đức phá sản hoàn toàn.

Nói chung bọn Tây nó ngu dân văn minh lắm. Nó chỉ dậy dân tuân thủ luật pháp thôi chứ không có dậy dân phát triển làm giầu. Thằng nào khôn tự phấn đấu thì khá khẩm. Thằng nào kệ đời vẫn có trợ cấp đủ ăn.
chuẩn cụ ạ ,
Nước Đức thật ra người dân sống cực kỳ tuân thủ luật pháp , hệ thống hành pháp được xây dựng rất rõ ràng và họ đều mang ra bàn bạc kỹ lưỡng , bỏ phiếu rất kỹ trước khi mang luật ra áp dụng
Ở đúc đúng là có 1 cái gọi là sozial ( xã hội ) người thất nghiệp , được trợ cấp thất nghiệp , còn người nước ngoài khi chưa đi làm ko đóng thuế thì chưa có trợ cấp thất nghiệp và sống nhờ vào trợ cấp của Sozial , em thật ngạc nhiên khi đã gặp 1 gia đình người Việt sống trên chục năm nhờ vào trợ cấp xã hội ,
Ngay thời điểm hiện tại nước đức đã thống nhất mấy chục năm nhưng giữa 2 miền tây đức và đông đức vẫn có khác biệt rất lớn , do ý thức hệ , dân Đông đức dù sao vẫn bị ảnh hưởng bởi lối suy nghĩ đông âu , cách làm việc đông âu , còn dân tây đức , em còn nhớ năm đó em gặp 1 tay chủ hãng kem người Đức ở Rennsteig , ông ý có nói chuyện về sự đi xuống của nền kinh tế Đức những năm 90 bởi sáp nhập 2 miền đông tây , ông ấy nói 1 câu dân đông đức rất khó làm việc cùng họ bởi cách suy nghĩ đã thành dấu ấn , và sẽ mang lại gánh nặng cho trợ cấp xã hội
Dân Đức họ chuyên theo nghề , nếu ai học gì thì họ rất giỏi về chuyên môn riêng , còn về nhiều vẫn đề va chạm khác trong xã hội thì độ nhanh nhậy còn thua cả dân Việt ,
Bởi vậy nhiều người Việt chỉ mở mỗi cái nhà hàng tàu , hay cái kiot nho nhỏ nhưng lại kiếm nhiều tiền hơn 1 tay kỹ sư đi làm cho hãng nào đó ,
 
  • Vodka
Reactions: UFA

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,044
Động cơ
7,077 Mã lực
Ông cậu vợ em ở bên Đức (lấy vợ Đức). Về nhà có nói ngày trước ông bà ở Đông Đức. Sau khi Đức thống nhất thì chịu khó nhảy sang Tây Đức làm công nhân. Công việc con cái đều ổn đúng chuẩn Tây lông.

Ông bảo người quen bên Đông Đức (người Đức) vẫn tư duy theo kiểu Đông Âu. Không có việc làm. Thanh niên cũng nhác học thất nghiệp (theo chuẩn Tây). Công nghiệp của Đông Đức phá sản hoàn toàn.

Nói chung bọn Tây nó ngu dân văn minh lắm. Nó chỉ dậy dân tuân thủ luật pháp thôi chứ không có dậy dân phát triển làm giầu. Thằng nào khôn tự phấn đấu thì khá khẩm. Thằng nào kệ đời vẫn có trợ cấp đủ ăn.
Cụ nói thế nào.
Sách giáo khoa lớp 9 của bọn nó đã dạy cách mở công ty, các hình thức huy động vốn, kiếm lời.
Như bên này của em thì trợ cấp đúng là đủ ăn thật, để sống vất vưởng thì Ok.
 

Canon_D70

Xe đạp
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
39
Động cơ
314 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nói thế nào.
Sách giáo khoa lớp 9 của bọn nó đã dạy cách mở công ty, các hình thức huy động vốn, kiếm lời.
Như bên này của em thì trợ cấp đúng là đủ ăn thật, để sống vất vưởng thì Ok.
Cụ cho em hỏi tý , trước em học maschinenbauer ở Siegen thành phố mà thời đó người dân người ta nói với em thế này , ở đây ai muốn cười , người ta sẽ đi xuống dưới tầng hầm để cười ( đó là để nói về sự khắc khổ của người dân sau thế chiến )
Ngày đó tụi em sinh viên , theo luật 1 tuần em chỉ được đi làm thêm 20 tiếng tối đa và phải đi lên arbeitsamt xin erlaubnis mà cũng chỉ được có 1 tháng 1 lần , thật khổ sở lắm mới xin được để mà đi làm , bởi không đi làm thêm thì trăm thứ hóa đơn ..đến vào ngày đầu tháng thì em ko thể duy trì việc học được cho em hỏi bây giờ nước Đức mở hơn trước về luật , và giờ có còn cái màn này không ạ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe tăng
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
1,585
Động cơ
3,309 Mã lực
Số liệu của cụ cũ rồi, 2019 GDP của Ba Lan đã là 33k trên Bồ Đào Nha rồi. Từ nước rất nghèo gần như nhất khối Comecon trong quá khư giờ dần dần sánh vai các nước phát triển nhất của EU thì hiểu sức mạnh to lớn của dân tộc này. CC xem bảng này.


Tra cứu số liệu 2019, GDP đầu người USD:

- Bồ Đào Nha: 23.400
- Tiệp: 23.200
- Ba lan: 14.100

Như vậy thì Tiệp hay Ba lan vẫn chưa hơn hẳn Bồ được. Kinh tế Bồ định hướng Nam Âu và Nam Mỹ rất mạnh nên ở các khu vực khác cảm tưởng như nó không tồn tại.

Tiệp là nước khá nhất khối Đông Âu vì vốn có công nghiệp chế tạo/hóa chất tốt và do vị trí và liên hệ lịch sử, được nhiều hãng Đức và Thụy sĩ chọn làm sân sau. Ba lan kinh tế nhìn bề nổi thì sôi động nhưng chiều sâu kém Tiệp nhiều.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,044
Động cơ
7,077 Mã lực
Cụ cho em hỏi tý , trước em học maschinenbauer ở Siegen thành phố mà thời đó người dân người ta nói với em thế này , ở đây ai muốn cười , người ta sẽ đi xuống dưới tầng hầm để cười ( đó là để nói về sự khắc khổ của người dân sau thế chiến )
Ngày đó tụi em sinh viên , theo luật 1 tuần em chỉ được đi làm thêm 20 tiếng tối đa và phải đi lên arbeitsamt xin erlaubnis mà cũng chỉ được có 1 tháng 1 lần , thật khổ sở lắm mới xin được để mà đi làm , bởi không đi làm thêm thì trăm thứ hóa đơn ..đến vào ngày đầu tháng thì em ko thể duy trì việc học được cho em hỏi bây giờ nước Đức mở hơn trước về luật , và giờ có còn cái màn này không ạ ?
Em ở châu EU nhưng không ở Đức cụ ơi.
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,253
Động cơ
1,177,516 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Về chuyện giới giải trí thể thao thì lý do nó hơi khác cụ ợ.

Thứ nhất là nên âm nhạc pop/rock của Anh mặc nhiên được coi là phổ thông của thế giới nên thu nhập trong ngành này ở Anh rất cao.

Một bài hát hay của ca sĩ Anh lập tức được coi như bài hát hay của thế giới, khoản này ở Đức là không có.

Thứ hai là do sự phổ biến và uy tín của tiếng Anh và hộ chiếu Anh nên các tỉ phú nước ngoài đổ tiền vào giải trí/thể thao ở Anh rất nhiều. Ở Đức không có chuyện này (trừ trường hợp duy nhất là RedBull của Leipzig)

Nếu không có dòng tiền từ nước ngoài thì có lẽ tất cả các CLB đứng đầu Premier League hiện tại đã phá sản.
- Liverpool: tiền từ Mỹ
- ManC: tiền Ả rập
- Chelsea: tiền Nga
- Arsenal: tiền Mỹ (Kroenke)/Nga (Usmanov)
- ManU: tiền Mỹ
trừ MANUTD ra thì cụ nói đúng, chủ mẽo đã vay tiền để mua MANUTD còn lấy tiền từ chính đội bóng để trả lãi, từ năm 2013 đến nay vẫn giữ nguyên khoản nợ 500 củ, 7 năm nay chỉ trả lãi cho ngân hàng
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,253
Động cơ
1,177,516 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Lỗ thì sao cụ, MU đang lỗ gần 500 triệu USD, nhưng mà thích quất thằng nào tầm hơn 100 củ vẫn Ok cụ nhé. MU nó đang được định giá cỡ mấy tỷ bảng đấy, lỗ như Ars, Chel, Ever thì nhằm nhò gì,... lỗ nhưng doanh thu nó lớn cụ à; cỡ 100 tr thì chỉ là giá của 2-3 thằng cầu thủ ngon ngon thôi.
Sao bọn đầu tư nó dốt thế, toàn thằng lỗ với sắp phá sản mà cứ lao vào mua là sao ấy nhỉ :D
Mà thằng MU chắc 5-10 năm nữa nó vẫn lỗ đấy, thế là nó đang dẹo à :D
MU không phải lỗ mà là gánh nợ cho chủ, đội bóng năm tài khoá nào chả dương vài chục củ nữ hoàng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top