[Funland] Tại sao kinh tế Nhật luôn trên cơ Đức.

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,666
Động cơ
492,179 Mã lực
Opel của Pháp chứ nhỉ ?!
Opel là cty con của tập đoàn PSA Group của Pháp chứ nhỉ !?
Opel thời xưa là của Đức, chuyên sản xuất máy khâu, sau GM của Mỹ mua, thời kỳ đó doanh số bán xe của Opel luôn đứng thứ hai ở Đức sau mỗi VW. Sau này GM không bơm tiền nữa cho phá sản, (Saab) của Thụy Điển cũng là con GM số phận tương tự. Bản thân GM còn tạch, CP Mỹ phải cứu. Lúc đó ra bán Opel cho Magna có 1 Euro thôi nhưng nó không mua. Nga, TQ muốn mua thì lại không bán, chấp nhận đóng cửa như xưởng Bochum, Rüsselsheim. Sau này ông PSA mua lại. Opel ngon phết, trước cháu chạy cái Astra mãi. Astra là đời sau của Cadet
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,261
Động cơ
-433,458 Mã lực
Opel thời xưa là của Đức, chuyên sản xuất máy khâu, sau GM của Mỹ mua, thời kỳ đó doanh số bán xe của Opel luôn đứng thứ hai ở Đức sau mỗi VW. Sau này GM không bơm tiền nữa cho phá sản, (Saab) của Thụy Điển cũng là con GM số phận tương tự. Bản thân GM còn tạch, CP Mỹ phải cứu. Lúc đó ra bán Opel cho Magna có 1 Euro thôi nhưng nó không mua. Nga, TQ muốn mua thì lại không bán, chấp nhận đóng cửa như xưởng Bochum, Rüsselsheim. Sau này ông PSA mua lại. Opel ngon phết, trước cháu chạy cái Astra mãi. Astra là đời sau của Cadet
Xe Opel đi tốt.
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,740
Động cơ
258,248 Mã lực
Tuổi
40
Ô tô Nhật, Hàn được lắp ráp bởi các cánh tay robot & phần mềm điều khiển của Bosch, Siemens...
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,156
Động cơ
91,276 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Ngày đó tụi em sinh viên , theo luật 1 tuần em chỉ được đi làm thêm 20 tiếng tối đa và phải đi lên arbeitsamt xin erlaubnis mà cũng chỉ được có 1 tháng 1 lần , thật khổ sở lắm mới xin được để mà đi làm , bởi không đi làm thêm thì trăm thứ hóa đơn ..đến vào ngày đầu tháng thì em ko thể duy trì việc học được cho em hỏi bây giờ nước Đức mở hơn trước về luật , và giờ có còn cái màn này không ạ ?
Giờ sinh viên vẫn chỉ được phép là tối đa 20 tiếng/tuần, không phải qua Arbeitsamt, chỉ cần sở ngoại kiều đồng ý. Nhưng giờ xin gia hạn Visa thì lâu hơn ngày xưa gấp nhiều lần vì phải xin cái hẹn trước (Termin ), mà đơn duyệt rồi, có khi vẫn chỉ nhận được tờ giấy Fiction, giá trị trong 3 tháng thay cho Visa.
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
vâng
Chính bác nói "nếu" k mua thì họ sẽ phá sản đấy thôi, hi hi. Đọc lại ý 4 nào
Bạn phiendasau nói chuẩn. Còn khướt Tây nó mới chịu bán những ngành chiến lược. Nếu muốn mua những công ty đó thì thậm chí những mảng chiến lược trong công ty đó sẽ bị cắt đi, chỉ bán phần còn lại




Thực ra, nếu là nước xuất siêu thì nên dùng GDP PPP sẽ chuẩn hơn.
Còn nếu là nước nhập siêu thì nên dùng GDP trên đầu người, vì nhập siêu nên phải dùng đồng USD làm chuẩn.
Tuy nhiên, bác nói đúng, nhìn hình thức qua các số liệu thì kinh tế Ba Lan có vẻ tốt hơn Sec. Nhưng về độ sâu thì không bằng.
Những cái này chỉ có thể đánh giá qua định tính, k bằng định lượng, vì nó k giúp ta phân biệt được tính chất của từng mảng, từng vấn đề, từng đối tượng.

Ba Lan thường mạnh ở bề nổi hơn, sôi động hơn, còn Sec là nước nắm được 1 số công nghệ quý giá, trong những ngành quan trọng.
Sec đã tìm mọi cách bảo vệ công nghệ này, k để sa vào tay phương Tây.
Trước đây, Tiệp và Hungary là 2 nước khá nhát ở Đông Âu sau Liên Xô.
Bây giờ thì Hungary và các nước Đông Âu khác, cùng Hy Lạp lụn bại. Chỉ còn Sec và Ba Lan là khá.
Vâng , vì đây là điều mình được chứng kiến, còn bác nói qua cách suy nghĩ chủ quan của chính bác , bạn mình làm việc ở hãng Skoda tại Mlada Boleslav khá nhiều, ngày đấy khi được tin VW mua lại bọn nó mừng rơi nước mắt vì tiếp tục có việc làm, có lương nếu ko thì thất nghiệp, và phải về nước.
mẫu xe cuối trước khi về tay VW
391637E1-AF0D-45CE-B128-098DA123B6EC.jpeg


mẫu xe sau khi về tay VW , lưu ý không những thiết kế , ngay cả động cơ cũng là của VW .
B542E9B0-9DAA-4027-880D-4B56542C4FB8.jpeg
 

tieuyeu

Xe buýt
Biển số
OF-355719
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
845
Động cơ
273,088 Mã lực
Nơi ở
Germany
Tiệp khắc còn một hãng xe ô tô nữa là TATRA , sản xuất cả xe tải và xe con , nhưng giờ chỉ còn sản xuất xe tải thôi , vì xe con sản xuất ra ko bán được .
A1B0F6C9-C541-436F-929F-1F4A80257D25.jpeg
 

Canon_D70

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702295
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
331
Động cơ
98,214 Mã lực
Giờ sinh viên vẫn chỉ được phép là tối đa 20 tiếng/tuần, không phải qua Arbeitsamt, chỉ cần sở ngoại kiều đồng ý. Nhưng giờ xin gia hạn Visa thì lâu hơn ngày xưa gấp nhiều lần vì phải xin cái hẹn trước (Termin ), mà đơn duyệt rồi, có khi vẫn chỉ nhận được tờ giấy Fiction, giá trị trong 3 tháng thay cho Visa.
cám ơn cụ ,thì ra nước Đức vẫn xiết chặt 1 phần nào đó luật pháp về vấn đề Ausländer , ngày đó em được sự bảo lãnh của Schneider + Co Oberflachentechnik Kreuztal họ xin bên sở ngoại kiều cho em unbefristet , chỉ sau đó mọi việc mới bắt đầu dễ dàng hơn và em bắt buộc phải ký 1 hợp đồng 5 năm với Schneider Gmbh Oberflachentecnik
Luật pháp Đức đúng là rất chặt chẽ
 
Chỉnh sửa cuối:

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,397
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Ô tô Nhật, Hàn được lắp ráp bởi các cánh tay robot & phần mềm điều khiển của Bosch, Siemens...
Chém ác, robot thì phải kể đến ABB, FANUC, YASKAWA..., xem cái link bên dưới

 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
141
Động cơ
95,379 Mã lực
Chém ác, robot thì phải kể đến ABB, FANUC, YASKAWA..., xem cái link bên dưới

Đúng rồi cụ, Đức có Kuka cũng mạnh, nhưng bị Midea mua rồi.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,863
Động cơ
509,680 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Tại vì Đức không có JAV như Nhật
 
Biển số
OF-626450
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
54
Động cơ
114,440 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Tp HCM
1590229054270.png

THEO FORTUNE GLOBAL 500, THÌ CHÂU ÂU CÓ HÀ LAN NHỎ XÍU MÀ ĐỈNH QUÁ, TIẾP ĐẾN ANH SAU ĐÓ MỚI ĐỨC.
GIỜ MỚI HIỂU SAO ANH VỚI HÀ LAN KHÔNG CÓ CÔNG NGHIỆP MẠNH MÀ GIÀU QUÁ
:D
 
Biển số
OF-626450
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
54
Động cơ
114,440 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Tp HCM
Đây là bảng xếp hạng công ty theo fortune global 500,
Thấy mấy công ty của nhật và đức đều manh. Và thấy điểm chung của nhật và đức là ngành công nghiệp của 2 nước này mạnh thiệt, dường như về công nghiệp là không đối thủ
 

nemesian

Xe buýt
Biển số
OF-187652
Ngày cấp bằng
31/3/13
Số km
860
Động cơ
1,892,304 Mã lực
Em thấy Nhật có vấn đề rất lớn là nguồn nhân lực. Nhật đang già hoá rất nhanh, phải nhập khẩu lao động (người VN đi Nhật lao động cũng khá nhiều).
Cái này thì Đức hơn hẳn, dân số lao động của Đức khá cân bằng.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,311
Động cơ
966,158 Mã lực
E thấy so 2 thằng này khó vì mỗi thằng có 1 thế mạnh riêng.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,677
Động cơ
310,264 Mã lực
Thu nhập đầu người không đồng nghĩa với chất lượng nền kinh tế.

Có 4 tổ chức chuyên đánh giá kinh tế thế giới là FTSE, MSCI, S&P và STOXX. Năm 2019, FTSE và STOXX đã đưa Ba lan vào danh sách Các nước có nền kinh tế thị trường phát triển (Developed Market Countries), nhưng MSCI và S&P thì chưa. Bồ đào nha thì đã ở trong cả 4 danh sách từ lâu.

Một điều khá thú vị là Czech không có mặt trong cả 4 danh sách mặc dù GDP đầu người của Czech cao hơn Ba lan nhiều và xấp xỉ Bồ.

Danh sách các nước có nền kinh tế thị trường phát triển:

FTSE

MSCI:


S&P


Australia
Austria
Belgium
Canada
Denmark
Finland
France
Germany
Hong Kong
Ireland
Israel
Italy
Japan
Luxembourg
Netherlands
New Zealand
Norway
Portugal
Singapore
South Korea
Spain
Sweden
Switzerland
United Kingdom
United States

STOXX:
Australia
Austria
Belgium
Canada
Denmark
Finland
France
Germany
Hong Kong
Ireland
Israel
Italy
Japan
Luxembourg
Netherlands
New Zealand
Norway
Poland
Portugal
Singapore
Spain
Sweden
Switzerland
United Kingdom
United States

Mỗi tổ chức có 1 cách đánh giá khác nhau.
Tôi thì lại không thích 4 tổ chức trên, vì họ dựa trên góc nhìn của giới tài chính đánh giá, đặc biệt là giới tài chính phương Tây. Nếu tôi sống ở Tây, là nhà đầu tư hoặc đầu cơ tài chính thì sẽ rất tốt để xem mấy cái bảng này.
Tuy nhiên có 1 điều tôi đồng ý với bác, đó là không phải cứ số liệu tốt hơn thì nền kinh tế tốt hơn. Nhưng với tôi, các chỉ số chỉ để tham khảo, phía sau các tổ chức đưa ra chỉ số đấy là các nhóm lợi ích, các cực quyền lực khác nhau trên thế giới, và nó phản ánh cách nhìn của họ, cả về mặt lợi ích và tâm lý.
Vì thế, tốt nhất nên có góc nhìn của mình, và đặc biệt, định tính lại quan trọng hơn định lượng. Chỉ có điều định tính đòi hỏi phải có cái nhìn sâu, kỹ, và có kiến thức, còn định lượng thì dễ phổ cập với đại chúng hơn
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,740
Động cơ
258,248 Mã lực
Tuổi
40
Chém ác, robot thì phải kể đến ABB, FANUC, YASKAWA..., xem cái link bên dưới
Lâu em không cập nhật. Hồi 200x, sinh viên tụi e đi xem nhà máy lắp ráp ô tô, toàn thấy cánh tay robot của Bosch, Siemens.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,677
Động cơ
310,264 Mã lực
33K của Ba lan là PPP (thu nhập ngang giá) cụ ợ, chứ ko phải thu nhập bằng tiền.

Chẳng hạn như Việt nam, thu nhập bằng tiền theo đầu người năm 2019 khoảng 2,9K nhưng PPP lại những 6,9K.

Thu nhập bằng tiền của Ba lan năm 2019 vẫn là 14.100$/người/năm, chỉ bằng 2/3 Bồ đào nha (23.400).
Nên viết đầy đủ là GDP PPP. Dich tiếng VN của GDP PPP là tổng sản phẩm nội địa (GDP) quy đổi theo sức mua tương đương (PPP)
GDP PPP thường được coi là chuẩn hơn trong việc đánh giá thu nhập thực tế của người dân, so với GDP danh nghĩa trên đầu người tính ra USD.
Ví dụ tôi kiếm được tiền như bác, nhưng nơi tôi sống thu nhập đó tôi mua được 2 cái bánh mì, nơi bác sống chỉ mua được 1 cái, thì nghĩa là tôi thu nhập gấp đôi bác.
GDP PPP basis arguably more useful when comparing differences in living standards between nations. A haircut in New York is more expensive than in Lima; the price of a taxi ride of the same distance is higher in Paris than in Tunis; and a ticket to a cricket game costs more in London than in Lahore. PPP is an exchange rate at which the currency of one country is converted into that of the second country in order to purchase the same volume of goods and services in both countries. If a hamburger is selling in London for £2 and in New York for $4, this would imply a PPP exchange rate of 1 pound to 2 U.S. dollars. PPP exchange rates are relatively stable over time. Drawbacks of PPP is that PPP is harder to measure than nominal.

Với những nước ít nhập khẩu, thiên về xuất khẩu, xuất siêu thì nên dùng GDP PPP
Với những nước thiên về nhập siêu thì nên dùng GDP danh nghĩa trên đầu người như bác nói. Vì nếu phần lớn các hàng hóa cốt yếu của nước đó phải nhập khẩu, thì đều phải dùng USD đo giá mới chuẩn. Khi đó thì nếu giá nội tệ sụt giảm so với USD thì thì nước nhập siêu sẽ thiệt, xuất siêu sẽ lợi

Số liệu Ba Lan có phần tốt hơn Bồ, nhưng về kinh tế tổng thể thì tôi đánh giá Bồ hơn Ba Lan.
Dù Ba Lan, Sec là 2 nước tốt nhất trong các nước Đông Âu gia nhập EU
 
Chỉnh sửa cuối:

Trai_Nam

Xe buýt
Biển số
OF-719552
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
721
Động cơ
85,737 Mã lực
Các cụ ra ý kiến hay thật, nhưng em thấy các công ty Đức nó không quan tâm như vầy đâu. Chủ yếu là các cty chú ý đến doanh thu, lời lãi hàng năm. Mà muốn tăng doanh thu thì sản phẩm phải tốt và các model mới hơn phải đưa ra thị trường nên các sản phẩm luôn được chú ý đến chất lượng. Bộ phận R&D làm việc liên tục để cập nhật kỹ thuật tân tiến cho sản phẩm mới. Còn đặt các xưởng thì Đức khá dàn đều trên các châu lục kể cả châu Phi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top