Thảo luận Tại sao nước làm mát động cơ lại có màu đỏ?

chungdungvn

Xe điện
Biển số
OF-447698
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
2,358
Động cơ
232,018 Mã lực
Nơi ở
BAS
Trước khi trả lời câu hỏi này các bác nên trang thủ đọc thêm chút để biết về hệ thống làm mát trên xe nói riêng và hệ thống làm mát động cơ nói chung. Động cơ hoạt động dựa trên nguyên lý đốt cháy nhiên liệu để sinh công, chính vì thế nó sẽ sản sinh ra lượng nhiệt lượng rất lớn. Cũng giống như việc hàng đêm nhiều bác phải làm việc rất vất vả, nhiệt lượng tỏa ra rất lớn để đốt cháy lượng calori bằng với việc thể dục cả buổi, tùy vào máy móc của mỗi bác thì sau khi làm xong việc đều phải ngồi nghỉ cho mát máy (có bác làm 2p mà nghỉ hẳn 2h và ngược lại hihi).

Hệ thống làm mát là một chu trình khép kín, giống y như hệ thống tuần hoàn máo trên cơ thể con người vậy. Nước sẽ di chuyển qua lại giữa các đường dẫn của hệ thống, trong quá trình này nó sẽ hấp thụ nhiệt từ nơi có nhiệt độ cao (các đường nước quanh các xi lanh) mang tới nơi có nhiệt độ thấp (các lõi nhôm của giàn tản nhiệt) để tỏa nhiệt và sau đó lại tiếp tục chu trình.

Quay trở lại tại sao nước làm mát lại có màu đỏ, à cái này do nhà sản xuất họ THÍCH. Vì họ có thể pha màu xanh hy vọng, màu tím mộng mơ hay mò nhau gì đấy tùy, không có quy chuẩn nào cả, làm màu khác với màu nước thường là để đỡ đổ nhầm rượu vào hệ thống làm mát mà thôi. Có nhiều bác hay hỏi thế có dùng nước thường để đổ vào hệ thống làm mát được không? Câu trả lời là được. Nhưng chỉ dùng trong các trường hợp đặc thù khi xe gặp sự cố về làm mát ở nơi ko thể tìm được phương án nào khả thi hơn. Sau khi đã qua được tình hướng đặc thù thì nên mang xe đi súc rửa hệ thống làm mát. Vì đặc thù ở nguyên lý hoạt động nên nước làm mát phải có nhiệt độ sôi khá cao và nhiệt độ đông đặc thấp, thử nghĩ xem nếu nhiệt độ ngoài trời là 0 độ mà nước làm mát đóng băng thì chuyện gì xảy ra? Chúc mừng các bác đã quay vào ô mất rất nhiều tiền.

Tại sao lại phải súc rửa hệ thống làm mát khi châm nước lạ vào? Vì nước lạ có nhiều tạp chất, nó sẽ gây ra hiện tượng oxi hóa trong đường ống dẫn nước của hệ thống. Vì thế nó sẽ gây ra tắc nghẽn các đường nước này, tạo nên tình trạng abcxyz…giống y kiểu quảng cáo thuốc gì gì đó về tăng cường khí huyết trên VTV giờ vàng ý. Tóm lại là sẽ bị mất nhiều tiền cho thứ lỗi mà chúng ta có thể tránh đc vậy lý do gì mà không tránh :D

Bao lâu thì nên thay nước làm mát? Nếu dùng nước làm mát loại tốt, chung chủng loại thì chỉ cần châm thêm, còn thay chỉ xảy ra khi lỡ đổ nước lạ vào hoặc thợ bảo thế. Thế bao lâu thì nên châm nước làm mát, cái này ko có thông số. Nếu xe mới thì sẽ được châm thường xuyên còn xe cũ thì…chịu em chả biết đc. Hiện nhiều xe chưa trang bị đèn cảnh báo mức nước làm mát nên hệ thống kiểm tra nước làm mát thường sẽ chạy bằng cơm. Trước mỗi chuyến đi xe thì các bác nên kiểm tra bằng mắt toàn bộ các phần trên xe, nên tập thói quen kiểm tra bằng cách quan sát trước khi lên xe, nó sẽ giúp chúng ta rất nhiều thứ và đảm bảo chuyến đi của chúng ta an toàn.

Có 2 loại đèn cảnh báo trên táp lô mà các bác nên quan tâm tới hệ thống làm mát, đó là đèn Cảnh báo nhiệt độ và đèn Cảnh báo áp suất dầu, còn khi cá vàng đã hiện lên thì…cũng nên ngó qua đường nước làm mát xong rồi gọi cứu hộ nếu chúng ta không có kinh nghiệm xử lý. Một chút lưu ý, với những xe đã sử dụng lâu năm các hệ thống khớp nối giữa các chi tiết trên hệ thống có thể sẽ bị lão hóa, thứ hay gặp nhất là tụt đường nước làm mát (đầu về đường nóng vào két) dẫn đến đèn cá vàng nhảy. Vụ này tưởng dễ mà khá khoai vì nó đã tụt gắn vào nó lại tụt, mà lấy kẽm quấn vào rất khó tao tác, kinh nghiệm là nên bỏ vài cọng dây thít trên xe, nếu gặp phải trường hợp này xuống lắp vào xong lấy dây thít kéo chặt là có thể bò tới gara ngon lành. Tất nhiên nếu xe rộng các bác có thể làm can nước làm mát bỏ phòng trên xe càng tốt.

Cách thay nước làm mát? Thường mỗi lần đi làm bảo dưỡng thợ họ sẽ kiểm tra và thông báo tình trạng cho chúng ta, xưởng nào giờ họ cạnh tranh nhau ghê lắm nên dịch vụ xưởng nào tận tình thì đông khách, các bác cứ vào đó mà làm.

Xem xong bài này thì các bác nên tản bộ ra kiểm tra lại nước làm mát xe mình xem còn không nhé, thiếu thì châm thêm vào, nhớ là khi xe đang nổ máy đừng có mở nắp két nước ko lại mất thêm ít tiền mua thuốc trị bỏng đấy keke...

gara-sua-chua-he-thong-lam-mat-tin-cay.png

Phần này là comment của bác Phạm Trung Tiến:
Tuy nhiên thì coolant có nhiều màu là vốn xưa kia cũng có quy tắc của nó đó, cái Color Code này đại khái là nó báo về hóa chất được sử dụng trong đó và thông báo thời gian cần thay thế.
1) Nước đời cổ sử dụng công nghệ "Inorganic Additive Technology (IAT)" thường có màu xanh lá cây hoặc màu xanh nước biển. Cần thay thế mỗi 02 năm hoặc 60,000 miles.
2) Sau đó nó sang công nghệ "Organic Acid Technology (OAT)" sử dụng màu Cam và cần thay thế mỗi 100,0000 miles.
3) Đời mới hon nữa sử dụng được đến 300,000 miles thường có mầu nâu, tuy nhiên cũng có nhiều màu nữa theo "ý thích" của nhà sản xuất.
Tới bây giờ thì như bác chủ nói, loạn cào cào, chỉ cần không nhầm với rượu là được. Khi sử dụng cần đọc hướng dẫn in trên bao bì chứ không nhìn màu nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top