[Funland] Tại sao sân bay chỉ cho máy bay hạ cánh từ một phía

duong.it

Xe hơi
Biển số
OF-159644
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
105
Động cơ
350,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em tưởng là do thiết kế của sân bay.Thế nếu gió không ổn định thì máy bay sẽ hạ cánh thế nào?
 

mylove8110

Xe buýt
Biển số
OF-28605
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
531
Động cơ
488,735 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ - Hà Nội
Năm ngoái lúc hạ cánh ở nội bài em nhìn xuống thấy TP Phúc yên lạ quá lúc xuống thấy nhà ga T1 ớ phía trái mới biết mình hạ cánh theo hướng Bắc ninh - Nội bài
Tailwind đầu 11 lớn quá thì ATC sẽ cho AC land đầu 29 thôi ạ
 

Saab-95

Đi bộ
Biển số
OF-199716
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
4
Động cơ
323,640 Mã lực
Thật ra khi cất cánh hoặc hạ cánh thì thường chọn hướng ngược chiều gió là lý tưởng nhất. Ví dụ khi các cụ trong máy bay cất cánh hoặc hạ cánh ở 100 kt theo hướng ngược chiều gió 20kt thì tốc độ mặt đất (ground speed) là 80kt, trong khi nếu theo chiều gió thì tốc độ mặt đất sẽ là 120kt, như vậy máy bay sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt gia tốc chuẩn (nhiều thời gian hơn để đạt tốc độ cất cánh hoặc để dưng lại).\m/

Còn khi hạ cánh thì ngoài yếu tố gió, không lưu phải căn cứ theo các yếu tố khác để chọn hướng hạ, ví dụ như dộ ổn định không khí, địa thế dân cư,..Như khi hạ cánh mà phải hạ từ hướng qua núi thì mật độ không khí sẽ thiếu ổn định bên dưới máy bay khiến lực nâng không ổn định dẫn tới thay đổi flap liên tục => ít an toàn hơn hơn so với hạ cánh từ biển (cao độ địa hình ổ định => mật độ không khí ổn định hơn, có thể lựa chọn cao độ tiếp cận thích hợp, trong trưởng hợp tung flap nhiều có thể chọn hạ cánh xuống biển như biện pháp cuối=((,...)

Ngoài ra đường băng sân bay không bắt buộc phải 1 chiều như các bác nghĩ mà là do đặc thù của từng sân bay như đại hình, mục đích sân bay:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top