[Funland] Tại sao Việt Nam không mạnh về hàng hải?

Núi đen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-703474
Ngày cấp bằng
9/10/19
Số km
376
Động cơ
97,699 Mã lực
Tuổi
36
Ai bảo ko mạnh nhỉ, quả đấm thép vinaline hay vinashin đấy thôi, đấm thẳng vào mặt dân.
Ko mạnh hàng hải thì mạnh về chùa chiền sư sãi, vô số cái mạnh kiểu như thế mà cụ còn kêu ca nhỉ
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Dân ta làm nhà quay lưng ra biển, cá thì đem cho các thứ gia vị vào kho vì không thích mùi cá...
Nói chung là không yêu biển.
 

Tamsach

Xe tăng
Biển số
OF-151494
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
1,623
Động cơ
939,074 Mã lực
Thật hay đùa zậy cụ
Em đùa cụ làm gì, riêng khoản chặt cây ta nhận nhì thì éo nước nào dám nhận nhất. Cái Amazon của bọn Nam Mĩ mà giao cho dân ta thì không quá 5 năm thành hết vuông tôm với ao cá basa
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,038
Động cơ
431,002 Mã lực
Thực ra với trình hiện có, ta ra biển nhớn khéo không về được các cụ ạ.
Đọc sử Tàu mới biết từ đời Tống bên Tàu đã có nhà bách khoa Thẩm Quát lập bản đồ sao, sa bàn địa hình quận huyện toàn Trung quốc, các công thức tính và dụng cụ xem sao để đi biển. Sách của ông ở ta chưa thấy bao giờ. Hàng trạng của ông cũng chả thấy nho sĩ Việt nào nhắc đến, toàn thơ phú đâu đâu.
Thật chứ nhỡ ra Mỳ nó cắt Gps khéo ngư dân ta chỉ có nước ôm phao bơi mò.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,038
Động cơ
431,002 Mã lực
làm tàu to không quá khó. Nhưng không chắc đi biển tốt hơn tàu nhỏ. Với lại quan trọng là có gặp bão hay không chứ thường là mọi loại thuyền trên sông đều đi biển tốt nếu không gặp bão!

Thời Colombo Tây Ban Nha là nước vừa mới ra khỏi chiến tranh, ngân khố trống rỗng nên mới chấp nhận liều đầu tư cho Colombo 3 chiếc tàu. Chứ tính toán của Colombo là sai, không thể đến Trung Quốc bằng đi thuyền buồm 30 ngày về hướng Tây được. Nhiều người đã chứng minh được ngay lúc đấy bằng cách ước lượng chính xác kích thước quả đất. Có điều Hoàng Hậu Isabel dốt toán và sùng đạo nên cứ hy vọng mọi việc sẽ được Thánh Alla giải quyết.
Ăn nhau ở cái sống tàu, cũng như xương sống người nó có giới hạn về chiều dài để không tự gãy do trọng lượng chính nó, vì vậy Tq cũng định dựng lại mô hình tàu Trịnh hoà mà gần chục năm không xong, đành bỏ.
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,565
Động cơ
445,827 Mã lực
Coi thường thương mại (Sĩ - Nông - Công - Thương) thì HH không thể phát triển được.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,081
Động cơ
543,203 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Thuyền trên sông đáy bằng không phù hợp cho đi biển đâu cụ ơi, gặp sóng là đáy bằng ăn đòn và ép vỡ ngay. Không phải tự nhiên mà người ta phân biệt giữa tàu (ship) vỏ tàu cong hình chữ V có sống tàu ki (keel) dùng đi biển và thuyền (vessel) đáy bằng dùng đi trong sông đâu cụ. Kỹ thuật đặt ki tàu để nó tự chịu lực mà không tự bẻ gãy và các vách / công giang (frame) bằng gỗ uốn cong cho tàu đi biển là những bí mật của những quốc gia chinh phục đại dương. Ngoài ra đi trên bờ thì có bản đồ, đi trên biển phải có hải đồ, phải có la bàn, phải biết nhìn sao tính hướng, người Việt mình có khoa học này đâu mà chinh phục đại dương, đánh bắt ven biển cũng là hết nhẽ.

làm tàu to không quá khó. Nhưng không chắc đi biển tốt hơn tàu nhỏ. Với lại quan trọng là có gặp bão hay không chứ thường là mọi loại thuyền trên sông đều đi biển tốt nếu không gặp bão!

Thời Colombo Tây Ban Nha là nước vừa mới ra khỏi chiến tranh, ngân khố trống rỗng nên mới chấp nhận liều đầu tư cho Colombo 3 chiếc tàu. Chứ tính toán của Colombo là sai, không thể đến Trung Quốc bằng đi thuyền buồm 30 ngày về hướng Tây được. Nhiều người đã chứng minh được ngay lúc đấy bằng cách ước lượng chính xác kích thước quả đất. Có điều Hoàng Hậu Isabel dốt toán và sùng đạo nên cứ hy vọng mọi việc sẽ được Thánh Alla giải quyết.
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,565
Động cơ
445,827 Mã lực
Coi thường thương mại (Sĩ - Nông - Công - Thương) thì HH không thể phát triển được.
Nói thêm:
TQ nhiều triều đại thực thi chính sách cấm biển, vì các lý do:
- Trọng nông: cho rằng dân đói là do kém về nông nghiệp, do mải buôn bán làm giàu mà không đầu tư cho nông nghiệp, nên thời PK coi Nhất Sĩ, Nhì Nông, "hết gạo chạy rông, nhất Nông nhì Sĩ". Sự học chỉ chú trọng vào văn hay chữ tốt, thi đỗ, làm quan. Sách thì chỉ coi trọng sách sử (để cai trị) và sách trồng cây, sách bói toán. Công Thương đều bị coi nhẹ. Người buôn bán bị khinh rẻ, xem là trọc phú.
- Coi nông nghiệp là quan trọng còn vì nông nghiệp ưa sự ổn định, có ổn định thì cây cối gia súc mới sinh sôi, phát triển. Thương và công nghiệp cần sự thay đổi, xáo trộn, biến động để kiếm lời. Nhà buôn phải nhạy bén với thời cuộc, năng động đổi mới. Nhà chính trị xưa lại cần sự ổn định, bảo thủ, trung thành. Kẻ nào gây xáo trộn sẽ đe dọa ngai vàng.
- Thương nghiệp đưa người ta đến thị trường mới, buôn bán càng xa càng tốt, hàng hải phát triển. Đi xa thì mở mang đầu óc, mắc chứng sính ngoại, chê nội, nhiễm tinh thần phê phán, thích thay đổi, thích tiếp thu cái mới, cho nên nhà buôn và ngành hàng hải trở thành nguy cơ tiềm ẩn cho Nhà nước, dưới con mắt bảo thủ, tự vệ, phòng thủ của các chính trị gia PK.

Thày như thế thì trò cũng theo:
Gia Long khi chưa lên ngôi hoàng đế, còn phải đánh nhau với Tây Sơn thì đầu óc khá cởi mở với ngoại thương, bản thân ông giao du rộng rãi với nhà buôn và các nhà truyền giáo nước ngoài. Nhưng sau khi chiếm được cả nước, cần sự vững vàng của triều đại, ông ta lại quay về với chính sách bế quan tỏa cảng.

Phải đến khi nhìn thấy một số quốc gia có công thương phát đạt, tư tưởng cởi mở mà chế độ lại càng vững mạnh, thì tư tưởng hủ lậu kia mới bị đẩy lùi. Tuy nhiên, tư tưởng bế quan tỏa cảng không bao giờ mất hẳn, nó biến tướng, thay đổi màu sắc, để thích nghi với thời đại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,872
Động cơ
530,609 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Bác tên là Captain mà lập luận thế này chả ổn.
Mẽo chẳng hạn, họ mạnh về hải quân là chắc rồi, nhưng hàng hải họ chả mạnh đâu. Mà thằng đó trùm mua fob, bán cnf. Đan Mạch chẳng hạn, thằng này trùm hàng cont, nhưng đóng tàu thì thuê Hàn, nền sản xuất ăn đứt Việt, nhưng thua Anh là chắc, thằng Anh ngày trước hổ báo thế chứ giờ bán sạch đội tàu rồi.
Theo em hiện nay thằng nào mạnh hàng hải là thằng bán đc cước, có tiền thì đi thuê tàu mà chạy thôi.
Mấy nước như Anh, Mỹ, Úc không mạnh về vtb vì nhiều lý do, trong đó có việc Công đoàn hàng hải quá mạnh nên chi phí hoạt động của đội tàu cao (lương thuyền viên, công nhân cảng, v.v...), dẫn đến giá cước không cạnh tranh với các đội tàu châu Á.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,872
Động cơ
530,609 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM

ORIGINHANOIAN

Xe hơi
Biển số
OF-424732
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
186
Động cơ
219,583 Mã lực
Tuổi
44
KTB phọt phẹt từ ngay cơ quan hoạch định chinh sách trông chờ vào mấy ông thuyền trưởng tàu sông chạy loanh quanh đông Nam á chưa bao giờ ra biển lớn thì Vinalines Vinashin là hậu quả tất yếu. Hiện Bộ G Cục H còn được giao quản lý mấy Tổng công ty ngàn tỷ cũng có chữ Hàng Hải nhưng chuyên môn lại chỉ chạy lông nnông trong Luồng (trong sông) mà phí phạm tham nhũng, lợi ích nhóm... thì có vệt nhưng mình nhà bào Hoài Nam thì không xuể. Chủ hàng XNK thì không quan tâm và cũng không thể đổ lỗi khi người ta vẫn giữ nguyên tâpj quán bán FOB mua CIF. NGày càng khó khi các ông Vinalines phải bán tàu trả lương nv thì lấy đâu ra đội tàu như xua để chạy đã khó. Xuất khẩu thuyền viên ttì các em học khá đi ra làm thuê cho tàu nước ngoài chủ yếu vì nhân công từ Việt Nam rẻ, trình độ cũng tạm ổn nhưng tiếng Anh "dốt dốt là" nên có làm thuê thì cũng xuống hầm máy "xúc than" hoặc chấm dầu. Nhưng những năm trở lại đây cang ít vì nghè "lênh đênh trên biển" trừ nguy hiểm thế không biết lơ mơ là Somali chơi cả "cụm" đồi tiền chuộc dồng nghĩa may thì 5 năm sau mới về "gia đình" do bọn Somali "ngu ngu" mới nhận ra con tin mấy ông Việt Nam nầy chắc chỉ tốn cơm nuôi chứ chả có ai đứng ra nộp tiền chuộc
Qui hoạch Cảng biển nghe thì tuyệt vời nhưng nhìn sâu thì thấy rất manh mún và chộp gựt giữa các địa phương, tư duy theo nhiệm kỳ cực mạnh. Cá nhân Bộ trưởng có khi bị sức ép từ chính địa phương cắm chốt của BT tỉnh ta cũng phải có Cảng biển cho bằng bạn bằng bè.... Khổ BT, khổ lính của BT lại phải vẽ ra sao cho cái vùng đấy phải như Nàng tiên đang ngủ cần lắm một "cửa ngõ" để vào "vườn hồng" của Nàng. Để có cửa ngõ đấy là "Nghìn tỷ" ngân sách có khả năng "ra đi". HOặc khốn nạn hơn nữa là chỉ "vài chục" tỷ bỏ ra làm Qui hoạch xong sau đó hết nhiệm kỳ BT thì thành "treo". KHả năng này rất cao chả cú gí trong ngành Hàng Hải này mà có thể xẩy ra bất cứ NGành nào.... Nói chung mới chỉ ra một số ung nhọt của con bệnh Hậu vinalines vinashin thì các cụ có thể thấy chứ lôi cụ Bưởi hoành tráng hồi xưa vào đây thì cụ chắc xấu hổ lắm
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
777
Động cơ
200,616 Mã lực
Tỉ trọng đóng góp chung của kinh tế hàng hải vào GDP cả nước còn rất nhỏ và có xu hướng giảm, với mức 1,05% vào năm 2010, 0,98% vào năm 2015 và 0,97% vào năm 2017 (trích web).
Kinh tế hàng hải rất quan trọng, tuy đóng góp rất ít nhưng nó là bộ mặt Quốc gia, là chủ quyền ...
Chúng ta đã mong muốn phát triển mạnh về hàng hải bằng cách tung ra các quả đấm thép, Vinashin, Vinaline là một ví dụ.
Chiến lược phát triển cũng đã có nhưng thực tế vẫn bất cập khi hàng hải, đường sắt, đường bộ, hàng không, hải quan, thuế ... chưa phối hợp liên thông để giải tỏa hàng hóa thì vẫn còn ì ạch lắm, chưa thể là trung tâm trung chuyển hàng hóa của TG được !
 

duccong799

Xe buýt
Biển số
OF-348273
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
556
Động cơ
274,358 Mã lực
Đúng mợ nó luôn, đầu tiên là không thích ăn cá biển nên nhu cầu ra xa bờ không có. Tiếp đến là sản xuất nông nghiệp kiểu nhỏ lẻ truyền miệng, không khuyến khích sinh ra các thợ thủ công chuyên nghiệp như thợ mộc thợ may...vốn là tiền đề của các đô thị dựa trên các phường hội thợ thủ công. Có mỗi ông phó cối là chuyên nghiệp thì chạy nhông khắp nơi chả có chỗ mà ngồi. Thợ mộc dựng nhà thì ông nào ở quê xưa chả biết chặt tre buộc lạt dựng túp. Thế là không chiyen sâu và không có nhân lực trình cao.
Thế là dân ta mãi như Chử đồng tử, ra đến biển là ông cắm gậy úp nón ngồi đợi...tiên ;))
Có tính thêm thời đại dực dỡ không cụ ?:D
 

duccong799

Xe buýt
Biển số
OF-348273
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
556
Động cơ
274,358 Mã lực
Đóng thì đóng được nhưng vẫn kiểu nhảy cóc ven bờ lần đi xa thôi, vì ra nơi bể sở mênh mông, bao nhiêu la kinh, la bàn rồi phép xem sao dùng để lập mộ, tạo quẻ doạ ma hết rồi nên đi xa quá là đi...xa mãi mãi.
Em thích cái văn đểu của cụ lắm:D
Em không mời rựu cụ được.
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,196
Động cơ
385,326 Mã lực
Mấy nước như Anh, Mỹ, Úc không mạnh về vtb vì nhiều lý do, trong đó có việc Công đoàn hàng hải quá mạnh nên chi phí hoạt động của đội tàu cao (lương thuyền viên, công nhân cảng, v.v...), dẫn đến giá cước không cạnh tranh với các đội tàu châu Á.
Lập luận của bác càng không ổn.
Tàu hàng trên thế gian này chủ yếu treo cờ Panama, Malta, Liberia, vì sao thì bác chả lạ rồi. Thuyền viên chủ yếu người Pinoy, India vì bọn này tiếng Anh tốt, người Việt mình cũng không ít đâu. Chả công đoàn nào mấy nước đó thò tay vào được.
Công nhân cảng lương cao, đội tàu nước nào mà chả phải sử dụng? Cái này công bằng cho các bên chứ? Kể cả bác tính nhân viên hãng cũng không ổn. Hầu hết các Shipping Lines, FWD lớn đã, đang và sẽ xây dựng đc các HubDocs ở Philippines, India, nơi nhân công cực rẻ và tốt.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Nói thêm:
TQ nhiều triều đại thực thi chính sách cấm biển, vì các lý do:
- Trọng nông: cho rằng dân đói là do kém về nông nghiệp, do mải buôn bán làm giàu mà không đầu tư cho nông nghiệp, nên thời PK coi Nhất Sĩ, Nhì Nông, "hết gạo chạy rông, nhất Nông nhì Sĩ". Sự học chỉ chú trọng vào văn hay chữ tốt, thi đỗ, làm quan. Sách thì chỉ coi trọng sách sử (để cai trị) và sách trồng cây, sách bói toán. Công Thương đều bị coi nhẹ. Người buôn bán bị khinh rẻ, xem là trọc phú.
- Coi nông nghiệp là quan trọng còn vì nông nghiệp ưa sự ổn định, có ổn định thì cây cối gia súc mới sinh sôi, phát triển. Thương và công nghiệp cần sự thay đổi, xáo trộn, biến động để kiếm lời. Nhà buôn phải nhạy bén với thời cuộc, năng động đổi mới. Nhà chính trị xưa lại cần sự ổn định, bảo thủ, trung thành. Kẻ nào gây xáo trộn sẽ đe dọa ngai vàng.
- Thương nghiệp đưa người ta đến thị trường mới, buôn bán càng xa càng tốt, hàng hải phát triển. Đi xa thì mở mang đầu óc, mắc chứng sính ngoại, chê nội, nhiễm tinh thần phê phán, thích thay đổi, thích tiếp thu cái mới, cho nên nhà buôn và ngành hàng hải trở thành nguy cơ tiềm ẩn cho Nhà nước, dưới con mắt bảo thủ, tự vệ, phòng thủ của các chính trị gia PK.

Thày như thế thì trò cũng theo:
Gia Long khi chưa lên ngôi hoàng đế, còn phải đánh nhau với Tây Sơn thì đầu óc khá cởi mở với ngoại thương, bản thân ông giao du rộng rãi với nhà buôn và các nhà truyền giáo nước ngoài. Nhưng sau khi chiếm được cả nước, cần sự vững vàng của triều đại, ông ta lại quay về với chính sách bế quan tỏa cảng.

Phải đến khi nhìn thấy một số quốc gia có công thương phát đạt, tư tưởng cởi mở mà chế độ lại càng vững mạnh, thì tư tưởng hủ lậu kia mới bị đẩy lùi. Tuy nhiên, tư tưởng bế quan tỏa cảng không bao giờ mất hẳn, nó biến tướng, thay đổi màu sắc, để thích nghi với thời đại.
Chào cụ

Em thấy 1 tình trạng chung là nhiều người ở VN ta, rất hay tổng kết những vấn đề rất khó, ví như cụ đây, cụ bảo Gia Long Bế quan toả cảng, là do nguồn nào mà cụ bảo vậy ?

Hay cụ đoán, cụ nghe nói ?
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,038
Động cơ
431,002 Mã lực
….. Nói chung mới chỉ ra một số ung nhọt của con bệnh Hậu vinalines vinashin thì các cụ có thể thấy chứ lôi cụ Bưởi hoành tráng hồi xưa vào đây thì cụ chắc xấu hổ lắm
cũng chả nên thần thánh hoá ông Bưởi làm gì, một anh ký mới ở Pháp về mua tàu cũ của Tây để cạnh tranh vận tải sông với thuyền Hoa kiều bằng mỗi bài bán vé tàu kiểu phá giá thì là đốt tiền nhà tài trợ rồi chìm tàu chuồn mât chứ có gì độc đáo? Nếu thực sự bỏ công sức ra làm, thua cũng viết sách hồi ký để đời sau biết tý kinh nghiệm. Đây thì im tít, mà các cụ xưa bảo mạch lô cũng toàn hô tiếng Tàu, sổ sách cũng trường phái Tàu nốt thì còn vị gì. Trong khi thương hồ Tàu đi đường sông đã có từ thời ít ra là...Thuỷ Hử.
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,565
Động cơ
445,827 Mã lực
Chào cụ

Em thấy 1 tình trạng chung là nhiều người ở VN ta, rất hay tổng kết những vấn đề rất khó, ví như cụ đây, cụ bảo Gia Long Bế quan toả cảng, là do nguồn nào mà cụ bảo vậy ?

Hay cụ đoán, cụ nghe nói ?
Một kiến thức về lịch sử thôi, chẳng qua cụ không biết.
Sử đâu phải chuyện ngồi đoán hay nghe lỏm.
 
Chỉnh sửa cuối:

thằng nhà quê

Xe điện
Biển số
OF-383948
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
3,918
Động cơ
272,266 Mã lực
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
bạn có nghe câu "xuất fob nhập sif"?
nếu biết thì chém tiếp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top