[Funland] Tại sao Việt Nam không mạnh về hàng hải?

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Tay người Mỹ Ma han viết về chiến lược hải quân đã phán rất đúng là: Một cuốc gia lục địa khó mà có một lực lượng hải quân mạnh khi luôn phải phân bố nguồn lực cho việc phòng thủ biên giới đất liền. Trung cuốc là một ví dụ điển hình khi nhà Minh phải từ bỏ đầu tư cho thuyền bè đi thu phế các nơi để dồn lực tu tạo bồi đắp Vạn lý trường thành nhằm chống đỡ với nguy cơ bị tấn công từ phía Bắc, hệ quả là hải quân Trung hoa đế cuốc thậm chí còn phải đi cướp để có lương thảo tồn tại.

Nước Anh là cuốc gia quần đảo, hoạt động phòng thủ của nó hoàn toàn trông vào hải quân. Nước Mỹ từ khi lập cuốc xong cũng vậy, thậm chí trước Thế chiến 1, người Mỹ còn tin rằng chỉ cần pháo hạm là đủ bem nhau tốt nên không cần đầu tư cho không quân.

Vinađuboong chúng mình cả nghìn năm không lúc nào là lúc yên ổn ở mặt bắc, mặt nam cũng luôn có xung đột, thậm chí nhân dân các bộ tộc Lào cũng đã từng vượt Trường Sơn bem sang. Thế thì có lúc nào để nghĩ đến ra biển, ngay cả ngư nghiệp cũng chỉ loanh quanh kéo cá kiểu Sầm Sơn vậy. Nhưng, nghĩ kể cũng hay, giá như lúc bấy đóng được nhiều tàu bè mà bị giặc nó oánh mọi phía đến nỗi phải bỏ nước mà chạy, có khi dân mình sang Úc trước cả bọn Anh thì thật là hồng phúc của dân tộc. Chứ kẹt lại như bây giờ, lắm lúc nghĩ nó chán! Nước thì muốn đổi dân để phát triển, dân thì muốn đổi nước để sống cho ló sướng. Loay hoay cứ như gà mắc tóc. :D:D:D:D:D:D:D
Cụ nói chí phải.

Như VN ta, em thấy các sư đoàn đông như quân Nguyên, đóng ở Bình Dương, có vẻ cũng căng lắm chứ, vì thằng Campuchia nó cũng đôi khi điên rồ lắm. :D chả biết đâu mà lần. Phải phòng thủ lung tung lên cả.
 
Biển số
OF-513234
Ngày cấp bằng
30/5/17
Số km
1,949
Động cơ
199,197 Mã lực
Nói về Hàng hải, ko phải Hải Quân hay Ngư nghiệp thì Nghiệp vụ hàng hải dân ta cũng thuộc hàng có số má. Được đánh giá là có tư duy và thông minh. Nên đội tàu Việt nhà mình chiến viễn dương trước giờ vẫn chưa ngán thằng nào.
Nhược một nỗi là thể lực kém, ngoại ngữ kém hơn mấy thằng Phi, hay Malay, Ấn, bọn này vốn được ví " Tay to như chân, chân to như tờ báo nhân dân " .... thành thử ra lương thuyền bộ bị thấp hơn nhiều.
Tiếc rằng đây chỉ là lực lượng cày thuê, làm công ăn lương.
còn các chủ tàu khai thác thì ôi thôi... rất nhiều điệp khúc gối lương, nợ lương, quỵt lương được nhắc đến ở các diễn đàn của ae HH. Thảm!
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,291
Động cơ
638,556 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
Cụ quên vinashin rồi à :)), nhất thế giới luôn.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,703
Động cơ
1,476,978 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Miền bắc và trung có mùa bão, tàu chưa đóng xong gãy nát rồi.
Lục địa thì ngăn cách bởi đầm lầy, kênh rạch lau sậy chằng chịt.
Làng này qua làng kia phải cưỡi trâu đi cho khỏi ngã.
Đó cũng là một nguyên nhân.
 

Boeing-787

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-53849
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
1,756
Động cơ
468,811 Mã lực
Anh Vượng là hình như lúc đó mang quốc tịch Ucraina ...chứ không phải là 1 người Việt nam lái buôn từ VN qua mở cty buôn bán tại Ucraina. Giờ anh về không biết nhập lại quốc tich Việt Nam hay chưa. Vì theo quy định của Ucraina thì chỉ có thể mang 1 quốc tích thui. nếu chưa thì anh Vượng vẫn chỉ là người Ucraina mà thui. Không giồng như Việt Nam được sở hưu 2 quốc tịch...

Em nói ở đây là cái gốc người Việt không có kinh nghiệm buôn bán nhất là làm ăn lớn và vươn ra khu vực chứ chưa nói gì đến thế giới chỉ giỏi buôn thùng bán mẹt (kinh doanh nhỏ lẻ)...nên cụ nhìn đi từ thời phong kiến các bến vân đồn, hội an hay sài gòn đều là những địa điểm người nước ngoài đến buôn bán với người Việt mở ra. Chứ chưa bao giờ trong tư liệu LS VN có ghi có nhà buôn VN rong thuyền ra để đi buôn bán với ai cả. cái tư tưởng Trọng nông khinh thương mà ra cả ..
Anh Vova nhân lúc đất nước nó loạn lạc, thiếu từ cái kim sợi chỉ chở đi, anh nhanh chân đánh hàng VN sang, rồi sản xuất tại chỗ, từ mỳ ăn liền, đến bột canh nước chấm... cũng kiếm được khá tiền. Nhưng chưa thể gọi là làm ăn lớn bên đó!
Khi anh còn lom rom, bọn mafia tây nó chưa thèm để ý, đến đận bắt đầu nó nhòm ngó, anh ý nhanh chân bán hết rồi rút về VN, cũng chưa được 20 triệu đô! ấy là nói anh ý còn nhanh, cố đấm ăn xôi vài năm nữa có nhẽ lại về mo, vì bên nó cũng tư bản hoang dã, thân hữu mới ngoi được, anh ý chả đủ tuổi chơi với bộ chín chị U cà!
 

Boeing-787

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-53849
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
1,756
Động cơ
468,811 Mã lực
Cụ đi mà hỏi 2 vụ vina.shin và vina.lines nhé..Nếu không giờ VN đứng top đóng tàu của thế giới rồi
Vina xin, vi na nai là ai đẻ ra nó thế!??? Có phải chủ trương nhớn của đoảng không nhỉ???
Đừng chửi riêng cá nhân anh X mà mang tội đánh lận con đen đó nhé! thế thằng đoảng mất tích chục năm không loãnh đạo à???
 

Boeing-787

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-53849
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
1,756
Động cơ
468,811 Mã lực
Nói như cụ thì Nail tộc lên Oa thịnh đốn chưởi lút đầu anh Bách tóc bồng đi chứ lị. ;))
Nghe kỳ thị nhỉ!?
Cả họ nhà thým chắc cũng hơn nửa là mong ngóng được gia nhập Nail tộc đấy! Ba củ đói thối mồm còn kẻ cả!
 

Boeing-787

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-53849
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
1,756
Động cơ
468,811 Mã lực
Em đọc sử thì thấy thuỷ binh của Đại Việt còn kém cả Chăm-pa, trong khi thực lực quân sự thì mạnh hơn nhiều.
Hóng các sử gia nhận xét tiếp
Cái này tuỳ thời điểm! Chứ không phải lúc nào cũng kém nó!
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,038
Động cơ
431,002 Mã lực
Nghe kỳ thị nhỉ!?
Cả họ nhà thým chắc cũng hơn nửa là mong ngóng được gia nhập Nail tộc đấy! Ba củ đói thối mồm còn kẻ cả!
Ấy sao nóng thế, nail tộc đã là một sắc dân chính thức đâu mà nhảy nhỏm lên dữ dzậy thầy;))
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
5,528
Động cơ
440,205 Mã lực
Cụ thớt dốt lịch sử quá.
Lịch sử xưa nay một nước chỉ mạnh về hàng hải khi:

- Không có tài nguyên.
- Đã sử dụng hết tài nguyên.
- Nhu cầu tài nguyên quá lớn so với khả năng cung cấp.

Đế chế nào hội tụ đủ cả 3 yếu tố trên sẽ là số 1 về hàng hải trong thời kỳ của mình, nếu có 1 trong ba yếu tố trên sẽ là cường quốc về hàng hải. ;))

Nếu sắp có 1 trong 3 yếu tố trên thì hàng hải sắp trở thành cường quốc. Cụ chịu khó xem phim lịch sử về đế chế La Mã để thấy rõ hơn. Như khi đói thôi, đói thì tìm mọi cách kiếm cơm, khi đủ cơm rồi mới sinh phú quý, mà phú quý mới sinh lễ nghĩa. :))
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,478
Động cơ
439,475 Mã lực
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
Hàng Hải của nước em phát triển mạnh quá nên bây giờ toàn Trốn Nã và đóng tầu trong Trại Giam hết ... thớt muốn chở hàng thì đợi các anh ấy về nhá !...
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,851
Động cơ
520,214 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Ko để ý ko đầu tư , tầm nhìn ngắn nên ko chú ý thế mạnh , nói gì thì nói thế hệ trc vẫn ngu hơn thế hệ bây h
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,198
Động cơ
198,340 Mã lực
Trịnh Hoà nhân vật có thật, các chuyến đi đều được ghi chép lại chứ ko phải chỉ là chém gió trong mấy quyển truyện. Vấn đề cơ bản đấy mà cụ cũng ko hiểu thì hỏng.
Sách Tàu nói về 7 lần Trịnh Hòa ra khơi, với 300 thuyền và 27000 người mỗi chuyến đi, đi từ Tàu đến tận Hồng Hải, mỗi chuyến cả đi cả về mất chừng 2 năm. Để phục vụ hậu cần cho hạm đội 27000 người trong 2 năm đi biển liên tục là 1 vấn đề cực kỳ lớn đấy cụ ạ. Mấy ông học giả Tàu còn chém gió, Trịnh Hòa đã vượt qua mũi Hảo Vọng, rồi đến châu Mỹ, blah..blah..Ghi chép thì độ chân thực bao nhiêu cũng chả ai xác nhận được, truyền thống chém gió của Tàu thì khiếp rồi. Ngay đến chuyện cách đây 300 năm, 29 vạn quân Thanh đánh vào Đại Việt, hay chỉ có 2 vạn cũng còn tranh cãi mãi chửa xong kia kìa
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,709
Động cơ
428,212 Mã lực
Yên tâm, gần đây mình toàn có chùa to nhất đông nam á.... Sư trẻ hoàn tục có vài trăm củ.... Mình sẽ là số một về đạo giáo. Các cụ yên tâm.
 

cap3hk

Xe tăng
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
1,578
Động cơ
358,438 Mã lực
Website
ghequangame.com
Ăn quả Vinashin sợ quá chưa dám phát triển tiếp cậu ạ
Bao giờ có VinBoat hoặc VinShip thì tính
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,054
Động cơ
32,373 Mã lực
Với hơn 3000km bờ biển thì em nghĩ VN phải rất mạnh về hàng hải chứ nhỉ? kiểu như buôn bán, cảng, cướp biển,... thế mà VN em thấy chưa bao giờ mạnh về cái này, oánh nhau vẫn dùng voi chiến hay bộ binh là chính..

Các ngư dân em thấy cũng chỉ oánh bắt gần bờ, không đi xa bờ mấy chứ nói gì đến vượt đại dương thám hiểm.. lạ thật
Văn hóa gười Việt vốn xa rừng nhạt biển, quanh quẩn đồng bằng. Trên đất nước VN hiện nay thì trước chỉ có người Chăm giỏi nghề biển, khai thác buôn bán biển mạnh mẽ, họ cũng giỏi nghề rừng. La Mã Ấn Đọ sang họ buôn trầm hương, kỳ nam ầm ĩ
 
Chỉnh sửa cuối:

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,054
Động cơ
32,373 Mã lực
Cụ đọc lại sử
- Các triều đình phong kiến từ thời Trần thuỷ binh đã cực mạnh, đánh Nam dẹp Bắc
- Thời Tây Sơn thuỷ binh đánh cho Tây dương de kèn

Thời nay thì tàu cá Việt Nam lạc sang lãnh hải nước bạn suốt

Còn việc xây dựng đội tàu to để thám hiểm với làm những việc khác như cụ kỳ vọng thì em không bàn
Cơ bản quá thất vọng với mấy quả đấm thép lai xin bị gãy
Thủy binh khác hàng hải cụ ạ. Chèo thuyền trên sông thì người Việt ok, nhưng giương buồm biển lớn thì chỉ có người Chăm, người Việt kém lắm. Nên cổ trung đại chỉ có tàu Tây dương, Thái Lan, Trung Quốc qua mình buôn bán. Người Việt thì k đi ra khỏi cửa biển, nhưng người Chăm thì đã vượt biển đi rất xa
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,198
Động cơ
198,340 Mã lực
Cụ đọc kĩ và nhai chậm.

Mạnh về hàng hải không đồng nghĩa với mạnh về hải quân.
Thương nhân Trung Quốc trên thì đến tận Nhật Bản, dưới thì lượn lờ khắp Đông Nam Á để mở thương điếm. Họ đến Hội An còn trước người Nhật.
Thương nhân Nhật Bản the same.
Cao Ly thì ít buôn bán ra ngoài, nhưng hải quân của họ có thể dọc ngang biển Nhật Bản để đánh chìm những đoàn thuyền tiếp tế, gián tiếp làm quân Nhật thất trận. Những tàu Mông Cổ sang đánh Nhật sau này cũng do người Cao ly đóng, với trình độ đóng tàu như vậy nếu họ muốn đóng tàu buôn vượt biển là chuyện quá đơn giản.
Chăm Pa yếu xìu mà cụ nói không thể đi ngang qua lãnh thổ Đại Việt, nên họ đã đóng tàu lớn chở đồ cống chạy một mạch từ Chăm sang thẳng Bắc Kinh.
Đại Việt không bao giờ làm được điều tương tự, thuyền chạy dọc ven biển thì ok, nhưng ra đến biển lớn tự khắc chìm.
Cụ muốn chém cái gì thì cũng phải đọc kỹ, hay ít nhất thì cũng phải xài gúc gờ, rồi hãy chém, Nguyên Mông đánh Nhật vào thế kỷ 13, thuyền sang đánh Nhật đều là của hàng binh quân Tống, Lý Thuấn Thuần với tàu con rùa huyền thoại đánh bại thủy quân Nhật là vào cuối thể kỷ 16. Voi mà Chăm pa cống sang Tàu, là do thuyền của thương nhân Tàu chở, hoặc dẫn đường những người đi lại quen thuộc trên tuyến đường biển đó, thì họ mới đi được, chứ cụ tưởng lần đầu tiên thủy quân Chăm từ Chăm mà đi 1 phát sang Tàu được, thì cũng chả kém gì Colombo từ Bồ đi sang châu Mỹ =))=))
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Em thấy sách vở bảo khi Lê Thánh Tông mang quân sang phạt Chiêm, quân Đại Việt có súng ống các kiểu, mà quân Chiêm còn đứng gác, trong tay gầm gậy tre.:D

Cha xứ nó kể nguyên nhân chính là người Việt không biết nghề hàng hải, và cấu tạo thuyền là phải buộc, mỗi năm lại phải buộc lại, nên ko đi xa được.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,819
Động cơ
322,228 Mã lực
thời 200x em ngồi cà phê đọc báo thấy bảo ngành đóng tàu của ta ở top 10 thế giới. Em bảo thế déo nào chứ, em ngồi bấm ngón tay kiểu: Mỹ, Nga, Nhật, Anh, Pháp, Nauy ... thì đã hơn chục rồi làm sao mà top 10 được. Về nhà gg thì ra giai đoạn đấy mấy nước kia nó déo thèm đóng tàu nữa.
Nguyên văn là đứng thứ 5 thế giới
Vì thế giới nó chỉ sx động cơ và hệ điều khiển để bán.
Còn thân vỏ thì nó chuyển sang các nước ô nhiễm môi trường và nhiều nô lệ làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top