[Funland] Tại sao Việt Nam không mạnh về hàng hải?

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,293
Động cơ
73,513 Mã lực
Cụ mà nghe bọn Tàu nó chém trong cuốn mật mã Tây Tạng thì Châu Mỹ còn do người Tàu nó phát hiện ra từ lâu rồi cơ =)) =))
Trịnh Hoà nhân vật có thật, các chuyến đi đều được ghi chép lại chứ ko phải chỉ là chém gió trong mấy quyển truyện. Vấn đề cơ bản đấy mà cụ cũng ko hiểu thì hỏng.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,038
Động cơ
431,002 Mã lực
Trịnh Hoà nhân vật có thật, các chuyến đi đều được ghi chép lại chứ ko phải chỉ là chém gió trong mấy quyển truyện. Vấn đề cơ bản đấy mà cụ cũng ko hiểu thì hỏng.
Có cả tranh một ông mắt híp dắt hươu cao cổ về cho vua chơi từ thế kỷ 15
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,308
Động cơ
4,329 Mã lực
Em lạc đề tẹo để các cụ phân tích tiếp: Nhìn sang TQ thấy tốc độ phát triển hải quân của nó tại sao lại là số 1 thế giới!
Liệu đã nhanh và mạnh như Đức hồi WWII chưa :(
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,159 Mã lực
có phải cứ đi thám hiểm là mạnh đâu. Bọn Âu nó đi thám hiểm là để tìm đường buôn bán độc quyền, thấy tàu buôn nước khác là nó bắn chìm luôn để giữ bí mật con đường. Bọn Tây Ban Nha thì sang châu Mỹ đầu tiên là kiếm được cái đảo, đổ lên bắt hết nam giới cho đi khai thác mỏ còn phụ nữ cho đi làm đồn điền, chỉ vài chục năm là dân đảo chết sạch!
 
Chỉnh sửa cuối:

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,426
Động cơ
472,582 Mã lực
thời 200x em ngồi cà phê đọc báo thấy bảo ngành đóng tàu của ta ở top 10 thế giới. Em bảo thế déo nào chứ, em ngồi bấm ngón tay kiểu: Mỹ, Nga, Nhật, Anh, Pháp, Nauy ... thì đã hơn chục rồi làm sao mà top 10 được. Về nhà gg thì ra giai đoạn đấy mấy nước kia nó déo thèm đóng tàu nữa.
Đóng tàu theo nghĩa gia công tàu. Bọn kia nó chỉ thiết kế, bán linh kiện, thiết bị cho Tàu thôi. Mình gò hàn trên bản vẽ nó thiết kế sẵn rồi, thực chất là làm thuê lấy công làm lãi thôi.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,567
Động cơ
409,021 Mã lực
Cụ đọc lại sử
- Các triều đình phong kiến từ thời Trần thuỷ binh đã cực mạnh, đánh Nam dẹp Bắc
- Thời Tây Sơn thuỷ binh đánh cho Tây dương de kèn

Thời nay thì tàu cá Việt Nam lạc sang lãnh hải nước bạn suốt

Còn việc xây dựng đội tàu to để thám hiểm với làm những việc khác như cụ kỳ vọng thì em không bàn
Cơ bản quá thất vọng với mấy quả đấm thép lai xin bị gãy
Cũng chỉ oánh gần bờ thôi cụ.
 

woodencar

Xe tải
Biển số
OF-293345
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
303
Động cơ
317,910 Mã lực
Học vẹt " VN rừng vàng Biển bạc", đến khi làm dự án liên quan đến cảng biển mới ngã ngửa ra là VN ko có cảng nước sâu.
Để chi phí chuyên chở thấp, cần tầu trên 100k tấn, trong khi nhiều năm cảng HP chỉ đón đc tàu 15k tấn, SG khoảng 30k tấn. Vì vậy xuất nhập hàng đều phải trung chuyển qua Singapore, chi phí đội lên nhiều. Gần đây chúng ta mới có cảng nước sâu như Lạch Huyện phục vụ anh Vin...
 

Ất Sửu

Xe hơi
Biển số
OF-484800
Ngày cấp bằng
18/1/17
Số km
133
Động cơ
194,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ, các cụ quên lão đại Yết Kiêu à? Chữ thầy trả cô thế này thì chết :D
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,038
Động cơ
431,002 Mã lực
Ảnh độc quá cụ ;))
Không biết cái hàng chữ Tàu kia ghi là gì?
Tranh gốc trên mạng nó cũng chỉ lòe nhòe thế thôi, chắc không ngoài ngày tháng và tên nơi tiến cống. Thấy bảo con này do Trịnh Hòa mua ở Bengal Ấn độ từ tay thương gia đến từ châu Phi, người Tầu coi đó là kỳ lân.
 

cmos83

Xe buýt
Biển số
OF-475220
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
540
Động cơ
215,175 Mã lực
Tuổi
41
Dân thì lười, quan thì không trong sáng. Có ưu thế mà ko phát triển đc. Nói chung nhìn thành phố hp thì biết các cụ ạ.
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
375
Động cơ
387,844 Mã lực
Vãi, Nhật là nước có truyền thống mạnh về hàng hải thì đúng rồi, 1 phần là do vị trí địa lý là hải đảo, suốt lịch sử của Nhật, chỉ có 2 lần Nhật bị xâm lược, thế kỷ 13, nhà Nguyên tiến hành xâm lược nhưng đã bị ngọn gió Thần Phong làm cho thất bại, còn nă...:T
Cụ đọc kĩ và nhai chậm.
Ở khu vực duyên hải Đông Á này những quốc gia mạnh về hàng hải có thể kể đến Trung Quốc (trước Minh) Hàn Quốc, Nhật Bản, Chăm Pa, Thái Lan.
Mạnh về hàng hải không đồng nghĩa với mạnh về hải quân.
Thương nhân Trung Quốc trên thì đến tận Nhật Bản, dưới thì lượn lờ khắp Đông Nam Á để mở thương điếm. Họ đến Hội An còn trước người Nhật.
Thương nhân Nhật Bản the same.
Cao Ly thì ít buôn bán ra ngoài, nhưng hải quân của họ có thể dọc ngang biển Nhật Bản để đánh chìm những đoàn thuyền tiếp tế, gián tiếp làm quân Nhật thất trận. Những tàu Mông Cổ sang đánh Nhật sau này cũng do người Cao ly đóng, với trình độ đóng tàu như vậy nếu họ muốn đóng tàu buôn vượt biển là chuyện quá đơn giản.
Chăm Pa yếu xìu mà cụ nói không thể đi ngang qua lãnh thổ Đại Việt, nên họ đã đóng tàu lớn chở đồ cống chạy một mạch từ Chăm sang thẳng Bắc Kinh.
Đại Việt không bao giờ làm được điều tương tự, thuyền chạy dọc ven biển thì ok, nhưng ra đến biển lớn tự khắc chìm.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Tây nó nói này, Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài.

Người Đ{ng Ngo{i không đi buôn b|n ở c|c nước ngoài vì ba lý do chính này. Thứ nhất, họ không biết nghệ thuật địa bàn và nghề hàng hải, không bao giờ xa bờ biển hay dãy núi của họ. Thứ hai, thuyền của họ không đủ sức chống lại với sóng biển cả và những cơn b~o lớn thường nổi lên trong cuộc hành trình lâu dài: ván gỗ không được ghì chặt v{ đóng dính hay chốt, nhưng chỉ được cột lại, nên mỗi năm phải làm lại. Và thứ ba, chúa không cho phép họ ra nước ngo{i, nơi ng{nh thương mại bắt c|c thương gia phải qua lại, vì sợ mất thuế thân công dân nộp chúa. Tuy vậy, mỗi năm chúa ph|i t{u tới c|c nước Campuchia và Thái Lan, bởi vì những nước n{y không xa Đ{ng Ngo{i v{ t{u thuyền không rời khỏi bờ biển của họ, không cần ra biển khơi biển cả.
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
375
Động cơ
387,844 Mã lực
Về việc cụ Lý đi xkld Cao Ly, do tư liệu còn lại rất ít nên không dám khẳng định nhiều.
Nhưng có thể đặt ra một giả thuyết rằng cụ Lý nhảy tàu buôn Tàu, chứ không thể nhảy tàu Việt được. Cái thứ nhất là Việt không có khả năng đóng tàu viễn dương, hai nữa là người Tàu thạo các tuyến hải hành, nên khi cụ Lý nhờ họ đã đưa cụ sang Cao Ly vốn là một điểm buôn bán của họ, chứ với trình người Việt cho tự lái tàu vớ vẩn lại trôi mẹ xuống Java. (Gúc Minangkabau).

Sau này cụ Trần Hưng Đạo cũng làm việc tương tự. Cụ dinh đấu đá dòng trưởng dòng thứ trong hoàng gia nên giả vờ diễn trò chém Quốc Tảng, nhưng sau lại ngầm sai Quốc Tảng cầm quân ra giữ Vân Đồn, tiếng là trông coi tàu buôn nước ngoài nhưng thực ra chỉ chờ biến là a lê hấp, tránh cho chi nhà cụ khỏi tuyệt tự.

Quốc Tuấn công cho rằng, con trai tính ưa cương dũng ấy (tức Trần Quốc Tảng), không theo đúng đạo làm con, bèn nổi giận lôi đình, đày ra cửa bể Suất ti tuần thuộc phủ Hải Ninh, lộ An Bang
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,196
Động cơ
385,326 Mã lực
Ông này nói theo mấy giảng viên kinh tế xhcn. Ông thầy địa lí kinh tế của em cũng nói thế
Ơ, em nói mấy đứa nhà em còn chả đc, dạy dỗ đc ai. Em còn chả nhớ môn kinh tế xhcn nó là cái giống gì, môn địa lý kinh tế thì chắc chắn không ai dạy em.
Em thấy gì em nói thế thôi. Chả có cái lý thuyết củ chuối gì giải thích thế gian này tốt hơn thực tế.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Con dòng trưởng, đàng của Quốc Tuấn hàng giặc rất nhiều. Nên phe vua Trần rất nghi ngại, đây là sự nghi ngại đúng và có cơ sở. Báo chí, sách vở ta, giấu nhẹm chuyện này.

Hệ quả là cụ Tuấn cả đời chả biết chức tước gì trong Triều đình, chỉ có cái danh hão là Tiết chế, đến già rồi, sắp chết mới được phong Đại vương, tước Đại vương này chỉ dành cho em của vua, năm binh quyền như Trần Quang Khải.
 

Hoang1988

Xe tải
Biển số
OF-116369
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
375
Động cơ
387,844 Mã lực
Cụ Đạo sợ sau khi chết con cháu bị bị quây thì nguy, nên một mặt diễn trò đầy Quốc Tảng ra cửa biển, mặt khác cụ lại:

Ta chết thì phải hỏa táng, lấy vật tròn đựng xương, bí mật chôn trong vườn An Lạc, rồi san đất và trồng cây như cũ, để người đời không biết chỗ nào, lại phải làm sao cho mau mục
Chắc cụ sợ sau này dòng chính dòng thứ làm binh biến, con cháu tuyệt diệt rồi lại còn bị đào mả nữa nên mới làm vậy.
Mà thôi, lại lan man.
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,409
Động cơ
561,356 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tay người Mỹ Ma han viết về chiến lược hải quân đã phán rất đúng là: Một cuốc gia lục địa khó mà có một lực lượng hải quân mạnh khi luôn phải phân bố nguồn lực cho việc phòng thủ biên giới đất liền. Trung cuốc là một ví dụ điển hình khi nhà Minh phải từ bỏ đầu tư cho thuyền bè đi thu phế các nơi để dồn lực tu tạo bồi đắp Vạn lý trường thành nhằm chống đỡ với nguy cơ bị tấn công từ phía Bắc, hệ quả là hải quân Trung hoa đế cuốc thậm chí còn phải đi cướp để có lương thảo tồn tại.

Nước Anh là cuốc gia quần đảo, hoạt động phòng thủ của nó hoàn toàn trông vào hải quân. Nước Mỹ từ khi lập cuốc xong cũng vậy, thậm chí trước Thế chiến 1, người Mỹ còn tin rằng chỉ cần pháo hạm là đủ bem nhau tốt nên không cần đầu tư cho không quân.

Vinađuboong chúng mình cả nghìn năm không lúc nào là lúc yên ổn ở mặt bắc, mặt nam cũng luôn có xung đột, thậm chí nhân dân các bộ tộc Lào cũng đã từng vượt Trường Sơn bem sang. Thế thì có lúc nào để nghĩ đến ra biển, ngay cả ngư nghiệp cũng chỉ loanh quanh kéo cá kiểu Sầm Sơn vậy. Nhưng, nghĩ kể cũng hay, giá như lúc bấy đóng được nhiều tàu bè mà bị giặc nó oánh mọi phía đến nỗi phải bỏ nước mà chạy, có khi dân mình sang Úc trước cả bọn Anh thì thật là hồng phúc của dân tộc. Chứ kẹt lại như bây giờ, lắm lúc nghĩ nó chán! Nước thì muốn đổi dân để phát triển, dân thì muốn đổi nước để sống cho ló sướng. Loay hoay cứ như gà mắc tóc. :D:D:D:D:D:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top