Các cụ phải hiểu vấn đề cốt lõi, cơ bản và bản chất nó như này :
Không phải TQ từ chối chuyển giao công nghệ mà là công nghệ ĐSCT TQ nằm trong tay các công ty Nhà nước TQ, muốn chuyển giao không phải đơn giản. Phải đàm phán cấp chính phủ / cấp NN giữa VN và TQ. Rất phức tạp, sẽ kèm những điều kiện ràng buộc khắt khe.
Cũng như nhiều nước khác, khi công nghệ nằm trong tay các Cty NN thì rất khó được chuyển giao. Tiền nhiều cũng chưa chắc mua được công nghệ trong tay DN Nhà nước.
Ngược lại, Siemens Mobolity là DN tư nhân Đức. VinSpeed là DN tư nhân VN. Việc hợp tác giữa 2 thực thể tư nhân này chả chịu bất kỳ 1 sự ràng buộc pháp lý, hay chính trị nào hết. Hợp nhau, có lợi cho nhau thì 2 bên bắt tay nhau cùng làm thôi.
Không phải bỗng dưng mà VN lại "bật đèn xanh" cho DN tư nhân làm cái dự án ĐSCT này.
Ai bảo bác là công ty tư nhân thì không chịu ràng buộc của nhà nước. Khi nhà nước mà thấy việc chuyển giao công nghệ đe dọa đến lợi ích quốc gia thì họ sẽ ngăn cấm được hết. Các quốc gia phương Tây đã từng nhiều lần như vậy chứ không phải chỉ một lần. Chỉ cần Google là tìm được.
Ngay ở đất nước tôi đang sống, ngày xưa chính quyền cũng đã ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ giữa một công ty của nước này cho một công ty của Mỹ, mà Mỹ là đồng minh đấy nhé.
Nhiều người vẫn ngây thơ nghĩ rằng tư nhân thì thích làm gì thì làm, đây có lẽ là cái phương Tây họ muốn chúng ta nghĩ như vậy, Media và sách vở tài liệu của họ viết làm cho chúng ta cũng cảm nhận như vậy, thực ra thì hoàn toàn sai. Bất kể công ty tư nhân hay nhà nước, nếu công nghệ là quan trọng thì không thể có chuyện chuyển giao nếu không có sự đồng ý của nhà nước.
Tóm lại nếu là công nghệ quan trọng thì dù nó thuộc về Công ty tư nhân hay nhà nước, thì nhà nước luôn nắm quyền phủ quyết đối với việc có cho phép nó chuyển giao hay không cho nước ngoài, còn nếu là những công nghệ không quan trọng thì dù là công ty nhà nước hay tư nhân, nhà nước cũng sẽ để cho công ty tự chủ hết