[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,461
Động cơ
38,713 Mã lực
Tuổi
51
Shin Osaka - Tokyo (550km) vé 1 chiều hiện tại tính tiền mình thì rẻ hơn trước đây chút, tầm 2,5 triệu(do Yên thấp). Đi lại hàng ngày thì khứ hồi 2 chiều = 5 triệu/ ngày. Tháng 20 ngày thì tốn khoảng 100 triệu. Mark xoăn thì chi trả đc chứ dân Nhật lấy đâu ra tiền để mà chơi ngu kiểu đó ạ? :D
Đấy là chưa kể cái ngại hơn là từ nhà đến ga và từ ga đến chỗ làm chứ ko phải chỉ thời gian ngồi tàu siêu tốc. Ví dụ sau này mình có tàu siêu tốc HN - SG. Các cụ ở Phố muốn đi làm hàng ngày ở Vinh chẳng hạn thì hàng ngày phải di chuyển Phố => Ngọc Hồi, lên tầu ST di chuyển đến ga Vinh. Từ ga Vinh di chuyển đến chỗ làm. Di chuyển kiểu đó hàng ngày thì ốm rồi chứ làm ăn gì đc nữa đâu.
Giống sale đang vẽ ở Cần Giờ đi làm tt SG hết 13 phút đó cụ. Khó thế mà các cháu cũng nghĩ ra.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,894
Động cơ
527,522 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cầu Tứ Liên cũng vượt sông Hồng!
Mặc dù như cụ (chuyên gia) đã phân tích là dự án đã "phân cấp", nhưng cụ bớt chút thời gian phân tích lưu lượng vận chuyến của 2 tuyến: metro Nội bài và ĐSCT Cần giờ được không?
Tàu Cần giờ là Sài gòn, còn metro Nội bài là Hà nội, không so sánh được cụ ợ. Vì là 2 địa phương khác nhau, có những quan điểm và tính toán khác nhau.

Nếu muốn so, cụ có thể so tuyến Văn cao-Hòa lạc với metro Nội bài. Rõ ràng metro Nội bài thiết thực hơn nhưng Văn cao-Hòa lạc lại được khởi công trước.

So sánh cầu Tứ liên với cầu metro vượt sông Hồng cũng không ổn lắm cụ ợ. Cầu Tứ liên là cầu đường bộ cho cả ô-tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ. Và như cụ thấy, bất cứ cầu đường bộ nào nối với nội thành HN đều có mật độ giao thông cực cao. Còn cầu metro thì chỉ cho metro, không chạy được bất cứ phương tiện nào khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

songchamlai

Xe điện
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
2,461
Động cơ
38,713 Mã lực
Tuổi
51
Đúng thật, giao ông Tho này tôi vẫn lo ngại tiến độ. Nhìn cách ông ấy, gián tiếp qua Đại QUang Minh, làm cái dự án Thủ thiêm mà ko tin tưởng lắm cho ông ấy. Ông ấy chỉ là nhà cung cấp đầu máy các kiểu thì còn tin tưởng được, Vin thì nhiều kinh nghiệm hơn làm các dự án lớn và rất lớn. Quá nhiều kn ở mảng này.
Sala,Thủ Thiêm cụ chê không hiểu ai sẽ làm hơn. Nếu hàng cao cấp thì nó trên tầm các ông cđt ở VN cụ nhé.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
907
Động cơ
54,234 Mã lực
Tuổi
47
cụ ơi đội code Nga toàn thứ dữ quái vật thôi. Nga họ cũng vận hành thệ thống metro cực khủng rồi nên mấy cái này không phải việc khó với họ đâu cụ. Cơ khí chế tạo, luyện kim họ cũng đỉnh cao lắm. Họ chỉ thua mấy cái chip điều khiển tinh vi AI thôi chứ mấy cái chip cơ khí ntn thì họ tự làm tốt.
Đây chính là lý do vì sao tôi nói
Trước khi xây tàu cao tốc, nên làm chủ và tự mình làm được tất cả các loại tàu hỏa chậm hơn (dưới 250 km/h) thì khi xây tàu cao tốc mới tự chủ được.

Nga họ đã có tự mình chế tạo các loại tàu hỏa không phải cao tốc (chạy điện, chạy diesel) và họ đã xây dựng hệ thống tín hiệu, hệ thống đường sắt của mình, nên họ cũng tự mình phát triển phần mềm, phần cứng của hệ thống tín hiệu của riêng mình, xây dựng hệ thống hạ tầng, luyện kim thép của riêng mình cho hệ thống đường sắt của họ.

Khi xây thêm tàu cao tốc thì chỉ là tiếp tục phát triển loại tàu mới, còn hệ thống tín hiệu thì đã có, họ chỉ cần mở rộng nó cho tàu cao tốc, không cần bị lệ thuộc vào hệ thống tín hiệu nước ngoài.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
907
Động cơ
54,234 Mã lực
Tuổi
47
Họ sẵn sàng bán, nếu trả đủ tiền. Công nghệ tàu tốc độ 350 km giờ không còn giá trị cốt lõi vì họ đã phát triển sang 450-600 rồi.

Không nên ảo tưởng mua cái tốt nhất họ đang có, đi sau thì mua cái bỏ của người ta là may rồi. Mấy ông làm chính sách ở bộ khoa học công nghệ cấm nhập khẩu thiết bị cũ quá 10-20 năm là tự làm khó mình vì thiết bị sản xuất cũ của Mỹ, Nhật, Tây Âu còn rất tốt, bán rẻ nhưng không mua được, chỉ lợi cho TQ, máy có cái vỏ mới nhưng công nghệ chắc gì hơn cái máy cũ từ phương Tây.
Bác bảo muốn mua mã nguồn phần mềm Windows 3.X, 95, 98 thời những năm 1990s họ có cho k?
Ngoài ra, như đã nói, phải không có sự phản đối của nhà nước với những công nghệ quan trọng thì mới bán được, chứ không phải cứ là công ty tư nhân là thích làm gì thì làm đâu. Chuyện này đã xảy ra rất nhiều lần rồi.
Với tàu hỏa cao tốc là phần cứng, không phải phần mềm thì dù là loại tàu mới cũng sẽ có nhiều điểm chung với loại cũ. Nắm được công nghệ tàu cao tốc 350 là đòn bẩy lớn để tự mình tìm cách vươn lên, họ không chuyển đâu.
Có những thứ bao nhiêu tiền cũng không đủ .
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
907
Động cơ
54,234 Mã lực
Tuổi
47
Các cụ nên biết thế này: 20 năm về trước thì có mua bán chuyển giao công nghệ ĐSCT (như Alstom Pháp với Hàn, và Kawasaki/Bombardier/Siemens với Trung quốc). Nhưng hiện tại thì lĩnh vực ĐSCT không còn mua bán chuyển giao công nghệ gì cả, nước nào hãng nào có cũng giữ chặt.

Công nghệ ĐSCT, chính xác là công nghệ đoàn tàu EMU trên 200km/h, vẫn đang là hợp thời đối với thế giới, hoàn toàn không phải là "công nghệ cũ" như một số cụ tưởng, và được không ít nước muốn có. Ví dụ điển hình tôi nêu cho các cụ là trường hợp mua bán cổ phần của công ty Talgo SAU Tây Ban Nha.

Talgo (Tây Ban Nha) là 1 trong vài công ty độc lập trên thế giới nắm được công nghệ đoàn tàu EMU. Có điều công ty này chỉ chính thức làm chủ công nghệ EMU đến 250km/h. Đến tốc độ 300km/h thì Talgo rẽ ngang làm đoàn tàu kéo đẩy (không phải EMU) có tên Avril với mục đích giảm giá thành, nhưng công nghệ Avril 300km/h của Talgo mắc quá nhiều lỗi, được gọi là "Tàu cao tốc tồi nhất Châu Âu", đến nỗi bị chính Tây Ban Nha loại khỏi đội tàu cao tốc và chỉ dùng tàu Talgo EMU 230km/h.

Thế mà năm 2023 khi công ty đầu tư đang giữ 24% cổ phần Talgo rao bán số cổ phiếu này thì gần chục nước nhảy vào tranh mua: Ba-lan, Séc, UAE, Algeria, Ấn độ, thậm chí cả Malaysia. Mục đích các nước này không phải bản thân công ty Talgo mà là thông qua sở hữu cổ phần để tiếp cận công nghệ tàu EMU của Talgo, mặc dù nó chỉ hoàn chỉnh đến 250km/h.

Diễn biến tiếp theo là, Chính phủ TBN tuyên bố công nghệ của Talgo là tài sản quốc gia, chặn tất cả các chào mua, cấm Talgo chuyển nhượng. Sau đó chính phủ TBN góp 1 phần, chính quyền xứ Basque góp 1 phần mua lại 24% Talgo, để công nghệ EMU không bị thất thoát ra nước ngoài.

Còn cụ nào cho rằng "Có tiền là mua được công nghệ ĐSCT" nữa không?
Trường hợp với TQ và Hàn Quốc là những trường hợp cụ thể, do áp lực và sức hấp dẫn của 2 nước này đòi phải chuyển giao công nghệ, và họ thành công, chứ chuyển giao công nghệ chưa bao giờ là chính sách của họ.
Nhật và Đức hồi đó đã từ chối chuyển giao công nghệ, chỉ có Pháp đồng ý.

TQ hồi đó cũng nhận chuyển giao công nghệ cả từ Alstom Pháp nữa, chứ không phải chỉ từ 3 hãng kia đâu bác rachfan
Hồi đó Alstom vẫn chưa mua lại Bombardier đâu. Đây chính là cái tài của TQ, ép được cả 4 nước, mỗi nước chuyển giao một ít công nghệ
 
Chỉnh sửa cuối:

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,549
Động cơ
511,366 Mã lực
Người ta làm song song cụ, HN và SG đều đang bò ra làm mỗi nơi 3 tuyến trong 2026, hòm hòm 2,3 năm nữa lại làm tiếp 3 tuyến tiếp, đến năm 2035 mỗi thành phố sẽ có 7,8 line tàu metro.

Metro cho hai thành phố không lo thiếu quyết tâm để làm, không thiếu nhà đầu tư, thiếu tiền, mà vấn đề là không có mặt bằng để làm. Triển khai đồng loạt một lúc 5 line tàu thì nó phải quây một nửa cái thành phố lại, rồi tắc đường từ 4h sáng đến 12h đêm toàn thành phố.
Thôi cụ, cố làm cái VD4 Hà Nội với VD3 Sài Gòn đã. Vài năm nữa thông xe được là e biết ơn lắm rồi!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top