[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,751
Động cơ
99,949 Mã lực
Mình thấy lạ là sao lắm cụ cứ mang cái “cống hiến” của Vin ra để bỉ bôi nhỉ, sống ở đời sao cứ phải tiêu cực, nhỏ mọn thế không biết.

Dự án nhà nước k thể làm nổi, “nhờ” Vin nó làm hộ, mỗi năm lỗ hàng tỷ đô tiền vận hành mà vẫn bị chửi, bị đá đểu. Nó lấy tiền chỗ khác đập vào chứ đường sắt cao tốc sao mà sống được. Thật sự rất kỳ lạ.

Vừa rồi đi sang Trung Đông hỏi vay tiền, nó bảo chúng m giao cho Vin thì tao cho chúng m vay vốn làm. Đến người ngoài người ta cũng hiểu.

Có ghét nó thì đầu óc cũng phải minh mẫn, biết cái đúng cái sai. Ai cũng tư duy như trẻ con như thế này thì sao đất nước nó khá lên được.
Phải thể hiện mình là người hiểu biết. Mà cách để nhiều người biết mình hiểu biết là lôi cái thằng nổi nhất ra châm chọc.
Hôm qua em nghe tin TPHCM giao Trường Hải nghiên cứu và làm Metro TPHCM - sân bay Long Thành mà không thấy các cụ có ý kiến gì nhể? Có lẽ Trường Hải không nổi bằng Vin nên tin này hổng có hót.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,104
Động cơ
601,129 Mã lực
Thực tình mà nói, Thoca làm Metro hay ĐSCT tôi hơi nghi ngại, vì khác với Vin, Thoca còn chưa có 1 Cty con chuyên biệt về ĐSCT hay Metro. Trong khi Vin đã có VinSpeed với đầy đủ nhân sự sẵn sàng làm dự án, đó là sự khác biệt.
Điều tôi lo nhất khi Thoca làm là tiến độ, nói gì thì nói, Thoca chưa làm các đại dự án về hạ tầng bao giờ, trước nay mới làm về nhà máy, công nghiệp cơ khí....

Tất nhiên, DN tư nhân làm là tôi ủng hộ, và 1 DN tư nhân cũng không thể làm hết tất cả các dự án về ĐSCT và Metro đô thị được, có quá nhiều dự án, đủ cho nhiều DN tư nhân VN làm, chỉ sợ các DN tư nhân không đủ lực hấp thụ dự án thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,295
Động cơ
473,397 Mã lực
Tuổi
45
Thực tình mà nói, Thoca làm Metro hay ĐSCT tôi hơi nghi ngại, vì khác với Vin, Thoca còn chưa có 1 Cty con chuyên biệt về ĐSCT hay Metro. Trong khi Vin đã có VinSpeed với đầy đủ nhân sự sẵn sàng làm dự án, đó là sự khác biệt.
Điều tôi lo nhất khi Thoca làm là tiến độ, nói gì thì nói, Thoca chưa làm các đại dự án về hạ tầng bao giờ, trước nay mới làm về nhà máy, công nghiệp cơ khí....

Tất nhiên, DN tư nhân làm là tôi ủng hộ, và 1 DN tư nhân cũng không thể làm hết tất cả các dự án về ĐSCT và Metro đô thị được, có quá nhiều dự án, đủ cho nhiều DN tư nhân VN làm, chỉ sợ các DN tư nhân không đủ lực hấp thụ dự án thôi.
Đúng thật, giao ông Tho này tôi vẫn lo ngại tiến độ. Nhìn cách ông ấy, gián tiếp qua Đại QUang Minh, làm cái dự án Thủ thiêm mà ko tin tưởng lắm cho ông ấy. Ông ấy chỉ là nhà cung cấp đầu máy các kiểu thì còn tin tưởng được, Vin thì nhiều kinh nghiệm hơn làm các dự án lớn và rất lớn. Quá nhiều kn ở mảng này.
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,040
Động cơ
778,215 Mã lực
Chỉ có 1 cái là tàu Đức (Nhật) sẽ đắt khoảng gấp đôi tàu TQ nếu là đồ nội địa.
Mua giấy phép công nghệ Đức rồi lại đặt đồ Tàu về chế cháo, gắn nhãn tinh thần mạnh liệt gì đó vào được ko cụ? Vé thì muốn rẻ, Tàu thì muốn xịn thì ông anh em biết phải làm sao? :(
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,167
Động cơ
194,843 Mã lực
Phải thể hiện mình là người hiểu biết. Mà cách để nhiều người biết mình hiểu biết là lôi cái thằng nổi nhất ra châm chọc.
Hôm qua em nghe tin TPHCM giao Trường Hải nghiên cứu và làm Metro TPHCM - sân bay Long Thành mà không thấy các cụ có ý kiến gì nhể? Có lẽ Trường Hải không nổi bằng Vin nên tin này hổng có hót.
May cho TPHCM là giao cho Thoca người ta làm đấy cụ, giao cho Vin là lại có một đống vào chửi là phân lô bán nền, trục lợi chính sách cho mà xem.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,867
Động cơ
526,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mua giấy phép công nghệ Đức rồi lại đặt đồ Tàu về chế cháo, gắn nhãn tinh thần mạnh liệt gì đó vào được ko cụ? Vé thì muốn rẻ, Tàu thì muốn xịn thì ông anh em biết phải làm sao? :(
Nếu VN đặt Velaro Novo thì chắc là sẽ mua nguyên bộ từ Đức hoặc nhập cụm linh kiện Đức về lắp ở VN cụ ợ vì đây là đồ xịn đời mới, chỉ chế tạo tại Đức.

Việc "mua giấy phép công nghệ" không đơn giản thế đâu, nó sẽ gắn với các điều kiện ngặt nghèo để bên mua không thể muốn làm gì thì làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,167
Động cơ
194,843 Mã lực
Thực tình mà nói, Thoca làm Metro hay ĐSCT tôi hơi nghi ngại, vì khác với Vin, Thoca còn chưa có 1 Cty con chuyên biệt về ĐSCT hay Metro. Trong khi Vin đã có VinSpeed với đầy đủ nhân sự sẵn sàng làm dự án, đó là sự khác biệt.
Điều tôi lo nhất khi Thoca làm là tiến độ, nói gì thì nói, Thoca chưa làm các đại dự án về hạ tầng bao giờ, trước nay mới làm về nhà máy, công nghiệp cơ khí....

Tất nhiên, DN tư nhân làm là tôi ủng hộ, và 1 DN tư nhân cũng không thể làm hết tất cả các dự án về ĐSCT và Metro đô thị được, có quá nhiều dự án, đủ cho nhiều DN tư nhân VN làm, chỉ sợ các DN tư nhân không đủ lực hấp thụ dự án thôi.
Thoca là cho vào quân xanh quân đỏ thôi cụ, chứ ai dám duyệt cho ông ấy làm :D. Ông ấy đăng ký dự án đại lộ Sông Hồng đang phải chuẩn bị 10k tỏi chứng minh tài chính đang méo mặt.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,951
Động cơ
840,025 Mã lực
Đọc bài báo này thì em hiểu Thoca và VinSpeed đã vào chung kết.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
Đọc bài báo này thì em hiểu Thoca và VinSpeed đã vào chung kết.

Cụ xem link trên chinhphu.vn không có nhắc công ty nào hết á, đoạn sau bọn báo nó tự đưa vào.

Bảo 2 công ty vào chung kết là sai 50% rồi! :D
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
290
Động cơ
9,983 Mã lực
Đúng thật, giao ông Tho này tôi vẫn lo ngại tiến độ. Nhìn cách ông ấy, gián tiếp qua Đại QUang Minh, làm cái dự án Thủ thiêm mà ko tin tưởng lắm cho ông ấy. Ông ấy chỉ là nhà cung cấp đầu máy các kiểu thì còn tin tưởng được, Vin thì nhiều kinh nghiệm hơn làm các dự án lớn và rất lớn. Quá nhiều kn ở mảng này.
Em thêm 1 thông tin về Tho: Là từ bác chủ đến dàn lãnh đạo đều là người xuất thân từ giáo xứ Hố Nai anh ạ :).
Nhiều khi mọi việc nó đơn giản đến không ngờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
888
Động cơ
53,338 Mã lực
Tuổi
47
Động cơ điện thì cũng không quá khó để VN tự SX đâu, tôi nghĩ hệ điều khiển tín hiệu mới khó.
Vớ vẩn, động cơ điện cho tàu cao tốc là thuộc dạng khó nhất, không phải mấy cái động cơ điện dân dụng bác nói đâu. Dạng động cơ điện động lực luôn là bài toán khó nhằn
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
888
Động cơ
53,338 Mã lực
Tuổi
47
Hehe cụ ei, Siemens nó làm cái xưởng này ở Mỹ là để sản xuất/lắp ráp đoàn tàu 350km/h cho tuyến Los Angeles - Las Vegas đấy ợ.

View attachment 9443223

1 trùng hợp thú vị là tuyến LA-LAS (Bright Line West) là khách hàng đầu tiên đặt mua tàu Velaro Novo 350, và VinSpeed sẽ là khách hàng thứ 2. Tuy nhiên, nếu A Vượng mà làm được đúng tuyên bố (2028 xong tuyến Bến thành-Cần giờ) thì VN sẽ là nhà vận hành Velaro Novo 350 đầu tiên, vì tuyến ĐSCT LA-LAS đang xây khá ỳ ạch.
Tàu đó có khả năng chạy tới 350 km/h thật, nhưng dự án Brightline West của Mỹ thì họ chỉ hướng tới tốc độ thường xuyên là 290 km/h và cao nhất là 320 km/h trong một số đoạn đường và điều kiện nhất định phải thoả mãn.
Có điều nhà máy này không rõ chỉ là lắp ráp hay sản xuất thật. Tàu Alstom bán cho Mỹ là được nội địa hóa sản xuất cao độ ở Mỹ, gần 95%
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,867
Động cơ
526,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu đó có khả năng chạy tới 350 km/h thật, nhưng dự án Brightline West của Mỹ thì họ chỉ hướng tới tốc độ thường xuyên là 290 km/h và cao nhất là 320 km/h trong một số đoạn đường và điều kiện nhất định phải thoả mãn.
Có điều nhà máy này không rõ chỉ là lắp ráp hay sản xuất thật. Tàu Alstom bán cho Mỹ là được nội địa hóa sản xuất cao độ ở Mỹ, gần 95%
Thật ra đây là xưởng đối phó của Siemens vì với các dự án có vốn nhà nước (tuyến ĐSCT LA-LAS nhận tài trợ của Liên bang) thì Trump yêu cầu "Buy America". Tuy nhiên ở mức độ này mang sang VN làm bất cứ kiểu nào với Velaro Novo cũng quá tốt rồi.
 

firefox_6996

Xe buýt
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
502
Động cơ
377,611 Mã lực
- Chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực nội địa là một nội dung quan trọng trong hợp tác với VinSpeed. Siemens Mobility sẽ triển khai nội dung này như thế nào trong thực tế?

Tại Siemens Mobility, chúng tôi cam kết hỗ trợ phát triển chuyên môn và năng lực địa phương ở bất kỳ nơi nào chúng tôi hoạt động. Tại Việt Nam, chúng tôi hướng tới hợp tác chặt chẽ với các đối tác và các bên liên quan để chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất trong các lĩnh vực như sản xuất, lắp đặt, kiểm tra và chạy thử.

Chúng tôi cũng cung cấp cơ hội đào tạo và trao đổi kiến thức về tiêu chuẩn an toàn và tích hợp hệ thống. Thông qua các hoạt động hợp tác, chúng tôi sẽ nỗ lực đóng góp vào việc triển khai thành công và đảm bảo tính sẵn sàng cho các dự án đường sắt cao tốc tại Việt Nam.

Link: https://vietnamnet.vn/ceo-siemens-mobility-vinspeed-la-doi-tac-dang-tin-cay-cua-chung-toi-2475711.html
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,867
Động cơ
526,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Động cơ điện thì cũng không quá khó để VN tự SX đâu, tôi nghĩ hệ điều khiển tín hiệu mới khó.
Vớ vẩn, động cơ điện cho tàu cao tốc là thuộc dạng khó nhất, không phải mấy cái động cơ điện dân dụng bác nói đâu. Dạng động cơ điện động lực luôn là bài toán khó nhằn
Tôi sơ qua vài thông số động cơ điện thường cùng công suất và động cơ điện tàu 350km/h. Khác nhau căn bản đấy:

1766593266095.png
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
888
Động cơ
53,338 Mã lực
Tuổi
47
- Chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực nội địa là một nội dung quan trọng trong hợp tác với VinSpeed. Siemens Mobility sẽ triển khai nội dung này như thế nào trong thực tế?

Tại Siemens Mobility, chúng tôi cam kết hỗ trợ phát triển chuyên môn và năng lực địa phương ở bất kỳ nơi nào chúng tôi hoạt động. Tại Việt Nam, chúng tôi hướng tới hợp tác chặt chẽ với các đối tác và các bên liên quan để chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất trong các lĩnh vực như sản xuất, lắp đặt, kiểm tra và chạy thử.

Chúng tôi cũng cung cấp cơ hội đào tạo và trao đổi kiến thức về tiêu chuẩn an toàn và tích hợp hệ thống. Thông qua các hoạt động hợp tác, chúng tôi sẽ nỗ lực đóng góp vào việc triển khai thành công và đảm bảo tính sẵn sàng cho các dự án đường sắt cao tốc tại Việt Nam.

Link: https://vietnamnet.vn/ceo-siemens-mobility-vinspeed-la-doi-tac-dang-tin-cay-cua-chung-toi-2475711.html
Tóm lại là không có chuyển giao công nghệ (know-how) đâu
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,766
Động cơ
968,258 Mã lực
Siemens USA xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên của mình ở Mỹ năm 1892. Năm 2024, doanh thu của công ty này đạt 21 tỷ đô, sử dụng 45 nghìn lao động.

Tại Trung Quốc, Siemens đã hiện diện từ năm 1872 (bán hàng) và mở văn phòng đại diện tại Shanghai năm 1904. Hiện nay, Siemens có 30 nghìn nhân viên tại Trung Quốc, với hơn 20 trung tâm R&D, không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu và sản xuất ngay tại Trung Quốc. Siemens có vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của ngành đường sắt cao tốc TQ khi chuyển giao công nghệ tầu ICE để sau đó TQ nội địa hóa.

Làm sao để con đại bàng này về ta làm tổ, chứ để mấy ông không (zero - null) kinh nghiệm làm em dự là khó.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,766
Động cơ
968,258 Mã lực
Bắc Ninh, có khi cả Phú Thọ vẫn gần, nhưng Điện Biên hay trong kia là Đà Lạt xuống dưới này đón tầu hay họ chọn máy bay?
Thêm vào đó các ngài ý toàn dự đặt ga đường sắt cao tốc ở những nơi khỉ ho cò gáy. Các địa phương khác em không biết chứ ở Hà Nội mà đặt ở Ngọc Hồi là sai rồi. Ngọc Hồi cách ga Hàng Cỏ 13km, cách Cầu Giấy 20km. Di chuyển 20km ở Hà Nội trong giờ hành chính không mất tiếng rưỡi hai tiếng em chớ kể. Bằng ấy thời gian em bay đến Đà Nẵng xong rồi.

Ga Penn Station ở Nĩu Ước mà từ đây có thể đi tầu nhanh nhất nước Mỹ đến Boston hay Washington, chỉ cách Times Square có 900m.
Em đi rồi chứ không phải “nghe nói”.

IMG_8117.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top