[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
885
Động cơ
53,338 Mã lực
Tuổi
47
Đoàn tàu ĐSCT thì Trung quốc không thua bất cứ nước nào cụ ợ, kể cả Siemens hay Hitachi về chất lượng và độ ổn định.

Chuyển giao công nghệ thì chắc là sẽ có dập lắp vỏ toa và nội thất tại VN. Còn các hệ thống công tác (máy, gầm vv) thì nhập. Siemens cũng đang làm như vậy tại Mỹ, và bất ngờ là vốn đầu tư rất thấp:
Cả Alstom Transport Pháp và Siemens Mobility Đức đều đã xuất khẩu tàu của mình sang Mỹ, nhưng tốc độ tôi đa chỉ khoảng 250 km/h. Ở Mỹ thì đó đã là tàu cao tốc rồi, nhưng ở châu Âu thì đó chưa được gọi là tàu cao tốc, nên giá rẻ hơn cũng dễ hiểu.
NHững phần sơ đẳng có thể làm ở VN, nhưng phần cốt lõi như động cơ, hệ truyền động điện, tín hiệu, etc. họ không chuyển giao đâu, trừ những điều kiện đặc biệt
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,160
Động cơ
194,718 Mã lực
Về giá vé thì các bác cứ bình tĩnh. Tàu nó xây để chở người chứ không phải làm cảnh. Sẽ có đa dạng các loại vé theo một lượt, khứ hồi, vé nhiều chuyến, vé giờ cao điểm, thấp điểm, tàu nhanh (chỉ đỗ 5 ga) hay tàu chậm (đỗ tất cả các ga) đáp ứng nhu cầu của người đi.

Vận hành cái này người ta sẽ tính tối đa hoá doanh thu, chứ không phải là tối đa giá vé. Như bát phở 50k bán được 10 bát thì vẫn hơn phở 100k bán được 2 bát. Vé HN SG có vé 1 triệu rưỡi thì có vé 5-6 triệu là bình thường.

Đi HN - SG thì đi một mình em sẽ bay, nhưng đi đông 4-5 người thì e sẽ chọn đi tàu còn đi lại nói chuyện làm cốc cà phê được :D.

Dự án tàu cao tốc thì chắc chắn tính riêng cho nó là lỗ rồi, nó cũng như Metro thôi. Được là được cái khác.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
Về giá vé thì các bác cứ bình tĩnh. Tàu nó xây để chở người chứ không phải làm cảnh. Sẽ có đa dạng các loại vé theo một lượt, khứ hồi, vé nhiều chuyến, vé giờ cao điểm, thấp điểm, tàu nhanh (chỉ đỗ 5 ga) hay tàu chậm (đỗ tất cả các ga) đáp ứng nhu cầu của người đi.

Vận hành cái này người ta sẽ tính tối đa hoá doanh thu, chứ không phải là tối đa giá vé. Như bát phở 50k bán được 10 bát thì vẫn hơn phở 100k bán được 2 bát. Vé HN SG có vé 1 triệu rưỡi thì có vé 5-6 triệu là bình thường.

Đi HN - SG thì đi một mình em sẽ bay, nhưng đi đông 4-5 người thì e sẽ chọn đi tàu còn đi lại nói chuyện làm cốc cà phê được :D.

Dự án tàu cao tốc thì chắc chắn tính riêng cho nó là lỗ rồi, nó cũng như Metro thôi. Được là được cái khác.
Tư vấn đã tính toán rồi, làm sao gom hết 80-90% thị phần của máy bay, xe khách là lãi nhất.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
885
Động cơ
53,338 Mã lực
Tuổi
47
Đây là bảng so sánh
IMG_3350.jpeg
Thông tin thiếu trầm trọng.

Trong lịch sử, như tàu cao tốc Đức từng có tai nạn thảm khốc là thảm họa Eschede (03/06/1998). Khi đó tàu ICE 884 chỉ chạy với tốc độ 200 km/h nhưng đãbị trật bánh, đâm vào trụ cầu đường bộ, làm cầu sập xuống đoàn tàu. 101 người chết, hàng trăm người bị thương. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử tàu cao tốc, nên nói Đức có tai nạn rất thấp về tàu cao tốc trong bảng kia là nói sai. Chỉ nhắc đến TQ mà không nhắc đến vụ tai nạn nổi tiếng này trong lịch sử là thiên vị rõ

Nguyên nhân trực tiếp: nứt mỏi (fatigue crack) ở vành lốp bánh (wheel tire / Radreifen) của một bánh xe kiểu wheel-tire/resilient wheel, khiến vành bị tách, văng ra, rồi mắc vào khu vực ghi (switch/points), dẫn tới trật bánh.
Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn nữa, là lỗi thiết kế rất nghiêm trọng

Có vụ đáng nhớ nhưng ICE 3 trật bánh ở Cologne (07/2008) do gãy mỏi trục dẫn động, nhưng may mắn là xảy ra lúc tàu vừa rời ga tốc độ thấp nên dù có thương tích nhưng không có nhiều thương vong nghiêm trọng.

Vụ tai nạn thảm khốc thứ 2 trong lịch sử tàu cao tốc là ở Santiago de Compostela (Tây Ban Nha, 2013), 79 người chết

Trung Quốc chỉ đứng thứ 3 trong những tai nạn thảm khốc nhất lịch sử tàu cao tốc, đó là vụ Wenzhou (Trung Quốc, 2011) với 40 người chết.

Toàn các bạn châu Âu bị tai nạn mà cứ chê bai dè bỉu người khác

Cái bảng kia của bạn đúng là bậy. Những vụ tai nạn kinh khiếp thế trong lịch sử mà cái ChatGPT của bạn không hiện ra. ChatGPT hay bất cứ công cụ AI gì thì nó cũng chỉ là đi tìm tin tức từ các nguồn, rồi tổng hợp lại thôi. Nếu nguồn tri thức, data của nó bị thiên lệch thì câu trả lời cũng thiên lệch. Thời đại này, hãy tận dùng AI làm công cụ, nhưng đừng để nó chỉ huy/điềukhiển suy nghĩ của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

AIvietnam

Xe đạp
Biển số
OF-894936
Ngày cấp bằng
12/10/25
Số km
25
Động cơ
197 Mã lực
Tuổi
46
Về giá vé thì các bác cứ bình tĩnh. Tàu nó xây để chở người chứ không phải làm cảnh. Sẽ có đa dạng các loại vé theo một lượt, khứ hồi, vé nhiều chuyến, vé giờ cao điểm, thấp điểm, tàu nhanh (chỉ đỗ 5 ga) hay tàu chậm (đỗ tất cả các ga) đáp ứng nhu cầu của người đi.

Vận hành cái này người ta sẽ tính tối đa hoá doanh thu, chứ không phải là tối đa giá vé. Như bát phở 50k bán được 10 bát thì vẫn hơn phở 100k bán được 2 bát. Vé HN SG có vé 1 triệu rưỡi thì có vé 5-6 triệu là bình thường.

Đi HN - SG thì đi một mình em sẽ bay, nhưng đi đông 4-5 người thì e sẽ chọn đi tàu còn đi lại nói chuyện làm cốc cà phê được :D.

Dự án tàu cao tốc thì chắc chắn tính riêng cho nó là lỗ rồi, nó cũng như Metro thôi. Được là được cái khác.
Nếu thế giới đã ảo hoá, ai ở đâu ở đó có thể du lịch qua thực tế ảo... nhu cầu đi lại cho nhanh chắc ko biết cần thiết lắm nua ko? Ở nhà một chỗ cũng làm việc được khắp toàn cầu...
. Con người cần đi đứng chậm lại không?🤣
Chưa đủ xèng thì cứ nâng cấp cho tàu bắc nam chở hàng chở người chạy đúng giờ, an toàn, chỉnh chu đã là một điều tuyệt vời!
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,160
Động cơ
194,718 Mã lực
Mình thấy lạ là sao lắm cụ cứ mang cái “cống hiến” của Vin ra để bỉ bôi nhỉ, sống ở đời sao cứ phải tiêu cực, nhỏ mọn thế không biết.

Dự án nhà nước k thể làm nổi, “nhờ” Vin nó làm hộ, mỗi năm lỗ hàng tỷ đô tiền vận hành mà vẫn bị chửi, bị đá đểu. Nó lấy tiền chỗ khác đập vào chứ đường sắt cao tốc sao mà sống được. Thật sự rất kỳ lạ.

Vừa rồi đi sang Trung Đông hỏi vay tiền, nó bảo chúng m giao cho Vin thì tao cho chúng m vay vốn làm. Đến người ngoài người ta cũng hiểu.

Có ghét nó thì đầu óc cũng phải minh mẫn, biết cái đúng cái sai. Ai cũng tư duy như trẻ con như thế này thì sao đất nước nó khá lên được.
 

AIvietnam

Xe đạp
Biển số
OF-894936
Ngày cấp bằng
12/10/25
Số km
25
Động cơ
197 Mã lực
Tuổi
46
Thông tin thiếu trầm trọng.

Trong lịch sử, như tàu cao tốc Đức từng có tai nạn thảm khốc là thảm họa Eschede (03/06/1998). Khi đó tàu ICE 884 chỉ chạy với tốc độ 200 km/h nhưng đãbị trật bánh, đâm vào trụ cầu đường bộ, làm cầu sập xuống đoàn tàu. 101 người chết, hàng trăm người bị thương. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử tàu cao tốc, nên nói Đức có tai nạn rất thấp về tàu cao tốc trong bảng kia là nói sai. Chỉ nhắc đến TQ mà không nhắc đến vụ tai nạn nổi tiếng này trong lịch sử là thiên vị rõ

Nguyên nhân trực tiếp: nứt mỏi (fatigue crack) ở vành lốp bánh (wheel tire / Radreifen) của một bánh xe kiểu wheel-tire/resilient wheel, khiến vành bị tách, văng ra, rồi mắc vào khu vực ghi (switch/points), dẫn tới trật bánh.
Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn nữa, là lỗi thiết kế rất nghiêm trọng

Có vụ đáng nhớ nhưng ICE 3 trật bánh ở Cologne (07/2008) do gãy mỏi trục dẫn động, nhưng may mắn là xảy ra lúc tàu vừa rời ga tốc độ thấp nên dù có thương tích nhưng không có nhiều thương vong nghiêm trọng.

Vụ tai nạn thảm khốc thứ 2 trong lịch sử tàu cao tốc là ở Santiago de Compostela (Tây Ban Nha, 2013): 79 người chết

Trung Quốc chỉ đứng thứ 3 trong những tai nạn thảm khốc nhất lịch sử tàu cao tốc, đó là vụ Wenzhou (Trung Quốc, 2011) với 40 người chết.

Cái bảng kia của bạn đúng là bậy. Những vụ tai nạn kinh khiếp thế trong lịch sử mà cái ChatGPT của bạn không hiện ra. ChatGPT hay bất cứ công cụ AI gì thì nó cũng chỉ là đi tìm tin tức từ các nguồn, rồi tổng hợp lại thôi. Nếu nguồn tri thức, data của nó bị thiên lệch thì câu trả lời cũng thiên lệch. Thờiđại này, hãy tận dùng AI làm công cụ, nhưng đừng để nó chỉ huy/điềukhiển suy nghĩ của mình.
Chuẩn Cụ. Con GPT của em bị em vừa mắng cho nó phát, nó thừa nhận nó thiên vị 😂
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
Mình thấy lạ là sao lắm cụ cứ mang cái “cống hiến” của Vin ra để bỉ bôi nhỉ, sống ở đời sao cứ phải tiêu cực, nhỏ mọn thế không biết.

Dự án nhà nước k thể làm nổi, “nhờ” Vin nó làm hộ, mỗi năm lỗ hàng tỷ đô tiền vận hành mà vẫn bị chửi, bị đá đểu. Nó lấy tiền chỗ khác đập vào chứ đường sắt cao tốc sao mà sống được. Thật sự rất kỳ lạ.

Vừa rồi đi sang Trung Đông hỏi vay tiền, nó bảo chúng m giao cho Vin thì tao cho chúng m vay vốn làm. Đến người ngoài người ta cũng hiểu.

Có ghét nó thì đầu óc cũng phải minh mẫn, biết cái đúng cái sai. Ai cũng tư duy như trẻ con như thế này thì sao đất nước nó khá lên được.
hình như có bỉm lỏ nhân viên công ty Đức mất ăn nên cay, cứ đòi làm tàu hàng để bán tàu chậm, hành khách chỉ ké thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
Em chưa hiểu ý Cụ ạ! Nhờ Cụ giải nghĩa thêm🙏
các cụ để ý thời ông nghiên có nhóm lợi ích cứ lái sang vừa chở hàng vừa chở người. Bởi vì đầu máy này do 1 hãng Đức độc quyền làm, thế giới người ta bỏ hết rồi.

Bây giờ xác định rõ, đường mới chở người, đường cũ sẽ nâng cấp chở hàng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,864
Động cơ
526,790 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cả Alstom Transport Pháp và Siemens Mobility Đức đều đã xuất khẩu tàu của mình sang Mỹ, nhưng tốc độ tôi đa chỉ khoảng 250 km/h. Ở Mỹ thì đó đã là tàu cao tốc rồi, nhưng ở châu Âu thì đó chưa được gọi là tàu cao tốc, nên giá rẻ hơn cũng dễ hiểu.
NHững phần sơ đẳng có thể làm ở VN, nhưng phần cốt lõi như động cơ, hệ truyền động điện, tín hiệu, etc. họ không chuyển giao đâu, trừ những điều kiện đặc biệt
Hehe cụ ei, Siemens nó làm cái xưởng này ở Mỹ là để sản xuất/lắp ráp đoàn tàu 350km/h cho tuyến Los Angeles - Las Vegas đấy ợ.

1766551772028.png


1 trùng hợp thú vị là tuyến LA-LAS (Bright Line West) là khách hàng đầu tiên đặt mua tàu Velaro Novo 350, và VinSpeed sẽ là khách hàng thứ 2. Tuy nhiên, nếu A Vượng mà làm được đúng tuyên bố (2028 xong tuyến Bến thành-Cần giờ) thì VN sẽ là nhà vận hành Velaro Novo 350 đầu tiên, vì tuyến ĐSCT LA-LAS đang xây khá ỳ ạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,205
Động cơ
645,019 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế khách đi ô tô không sợ chết, không sợ mệt à. Chỉ cần đi chậm, phải ăn quán trên đường thì rẻ cũng thành đắt. Thiếu gì người sẵn sàng bỏ thêm 100-200k với tuyến ngắn để về ăn cơm nhà, ôm vợ con.

Ô tô đang có vé tốt vì đang có nhiều khách mà máy bay không vợt được. Khi mà lượng khách mất đi 70% thì sẽ đến giai đoạn giành nhau, giảm số lượng xe. Quy mô ít thì không thể có giá tốt. Cả bên Nhật xe đêm cũng chả rẻ đâu.
Chặng Huế-HN ko phải ngắn. Với giá vé 400k thì vé đsct ko chỉ cao hơn 100-200k đâu cụ.
 

AIvietnam

Xe đạp
Biển số
OF-894936
Ngày cấp bằng
12/10/25
Số km
25
Động cơ
197 Mã lực
Tuổi
46
Đối với đoạn nào của tư nhân chủ đầu tư họ muốn chọn công nghệ nào thì chắc do họ thích. Còn dự án đường sắt cao tốc BN không biết có đấu thầu quốc tế không các Cụ?
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,837
Động cơ
463,597 Mã lực
Mình thấy lạ là sao lắm cụ cứ mang cái “cống hiến” của Vin ra để bỉ bôi nhỉ, sống ở đời sao cứ phải tiêu cực, nhỏ mọn thế không biết.

Dự án nhà nước k thể làm nổi, “nhờ” Vin nó làm hộ, mỗi năm lỗ hàng tỷ đô tiền vận hành mà vẫn bị chửi, bị đá đểu. Nó lấy tiền chỗ khác đập vào chứ đường sắt cao tốc sao mà sống được. Thật sự rất kỳ lạ.

Vừa rồi đi sang Trung Đông hỏi vay tiền, nó bảo chúng m giao cho Vin thì tao cho chúng m vay vốn làm. Đến người ngoài người ta cũng hiểu.

Có ghét nó thì đầu óc cũng phải minh mẫn, biết cái đúng cái sai. Ai cũng tư duy như trẻ con như thế này thì sao đất nước nó khá lên được.
Mailisa , Hoàng Hường mà làm ĐSCT em nghĩ họ sẽ vui vẻ hưởng ứng , cụ tin không =))
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,104
Động cơ
601,129 Mã lực
Cả Alstom Transport Pháp và Siemens Mobility Đức đều đã xuất khẩu tàu của mình sang Mỹ, nhưng tốc độ tôi đa chỉ khoảng 250 km/h. Ở Mỹ thì đó đã là tàu cao tốc rồi, nhưng ở châu Âu thì đó chưa được gọi là tàu cao tốc, nên giá rẻ hơn cũng dễ hiểu.
NHững phần sơ đẳng có thể làm ở VN, nhưng phần cốt lõi như động cơ, hệ truyền động điện, tín hiệu, etc. họ không chuyển giao đâu, trừ những điều kiện đặc biệt
Động cơ điện thì cũng không quá khó để VN tự SX đâu, tôi nghĩ hệ điều khiển tín hiệu mới khó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,864
Động cơ
526,790 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Động cơ điện thì cũng không quá khó để VN tự SX đâu, tôi nghĩ hệ điều khiển tín hiệu mới khó.
Cụ nhầm đấy ợ, "động cơ điện" và "động cơ điện động lực cho tàu EMU" là 2 chuyện khác hẳn nhau.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,923
Động cơ
349,109 Mã lực
link này có chi tiết hơn nhiều báo. Đây là cuộc họp đột xuất.

Dự án đường Lào Cai Hải phòng tiến độ đi nhanh hơn dự án nước khác 2 năm:

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top