Cả Alstom Transport Pháp và Siemens Mobility Đức đều đã xuất khẩu tàu của mình sang Mỹ, nhưng tốc độ tôi đa chỉ khoảng 250 km/h. Ở Mỹ thì đó đã là tàu cao tốc rồi, nhưng ở châu Âu thì đó chưa được gọi là tàu cao tốc, nên giá rẻ hơn cũng dễ hiểu.Đoàn tàu ĐSCT thì Trung quốc không thua bất cứ nước nào cụ ợ, kể cả Siemens hay Hitachi về chất lượng và độ ổn định.
Chuyển giao công nghệ thì chắc là sẽ có dập lắp vỏ toa và nội thất tại VN. Còn các hệ thống công tác (máy, gầm vv) thì nhập. Siemens cũng đang làm như vậy tại Mỹ, và bất ngờ là vốn đầu tư rất thấp:
NHững phần sơ đẳng có thể làm ở VN, nhưng phần cốt lõi như động cơ, hệ truyền động điện, tín hiệu, etc. họ không chuyển giao đâu, trừ những điều kiện đặc biệt
.