[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực
Ông nào chơi cái hình ác quá!

1766892350201.png


 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,920
Động cơ
528,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ấn Độ xây dựng gần xong 500km hạ tầng đsct sử dụng công nghệ Nhật nhưng đến giờ vẫn chưa ký được hđ mua sắm tàu Shinkansen, chủ yếu là vướng mắc về giá (bị đội giá lên đâu đó 5 lần so với lúc mời chào công nghệ). Và đến 99% là sẽ không thể ký được hợp đồng với phía Nhật. Ấn Độ sẽ phải chuyển qua dùng tàu nội địa tốc độ 200km/h trên nền đường ray thiết kế 300km/h theo công nghệ của Nhật.
Ký hợp đồng thôi mà làm gì kề cà dữ vậy anh, tốc độ lên đi chứ. Sợ chậm có tàu thì đi ký MOU trước.

Đừng so VN với Ấn Độ nữa, làm ơn đi.
Đính chính cụ cartonbox là: Không phải 200km/h mà Ấn đã làm được tàu EMU 250km/h, sẽ dùng trên tuyến Mumbai-Ahmedabad

1766891661450.png

Đoàn tàu EMU 250km/h Ấn độ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Một điều khá bất ngờ là Dự án tàu ĐSCT của Ấn nhận được giúp đỡ công nghệ từ Đức. Nhưng không phải từ Siemens mà từ Công ty đường sắt Liên bang Đức (Deutsch Bahn - DB), là công ty nhà nước. Đây không phải là hợp tác tư nhân mà là hợp tác liên chính phủ, Ấn độ trả hơn 100 triệu $ cho trợ giúp kỹ thuật công nghệ từ Đức:

Và một điều nên biết là giá thành sơ bộ đoàn tàu 250km/h Ấn độ rất rẻ. Tin leak ra là chi phí chế tạo đoàn tàu 250km/h tiêu chuẩn 8 toa chỉ khoảng 3,2 triệu đô. Chính phủ Ấn độ vừa ký hợp đồng mua của công ty sản xuất IR Chennai 2 đoàn tàu đầu tiên với giá khoảng 4,6 triệu đô/đoàn tàu.

So sánh: Thái lan làm đường 250km/h, mua 4 đoàn tàu Fuxing 300 từ Trung quốc với giá 31 triệu đô/đoàn tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực
Đính chính cụ cartonbox là: Không phải 200km/h mà Ấn đã làm được tàu EMU 250km/h, sẽ dùng trên tuyến Mumbai-Ahmedabad

View attachment 9448567
Đoàn tàu EMU 250km/h Ấn độ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Một điều khá bất ngờ là Dự án tàu ĐSCT của Ấn nhận được giúp đỡ công nghệ từ Đức. Nhưng không phải từ Siemens mà từ Công ty đường sắt Liên bang Đức (Deutsch Bahn - DB), là công ty nhà nước. Đây không phải là hợp tác tư nhân mà là hợp tác liên chính phủ, Ấn độ trả hơn 100 triệu Euro cho các trợ giúp kỹ thuật công nghệ từ Đức:
đấy, Ấn cũng có 250 rồi, VN mà bằng Ấn Độ thì nói làm gì.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,388
Động cơ
1,036,797 Mã lực
đấy, Ấn cũng có 250 rồi, VN mà bằng Ấn Độ thì nói làm gì.
Có cả tên lửa vũ trụ, bom hạt nhân thì Ấn là cái đinh gỉ gì!
Tụi Deutsche Telekom nói "1 người Đức gọi điện, có 10 người Ấn đứng sau nâng dây!".
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,056
Động cơ
776,630 Mã lực
TQ đang vận hành 2 dòng công nghệ tàu cao tốc: Hòa Giai Hiệu (CRH) và Phục Hưng Hiệu ( Fuxing). Từ 2017 từ tàu Phục Hưng được chính thức vận hành với 100% thiết kế và bản quyền TQ. Tàu Hòa Giai thiết kế chế tạo dựa trên chuyển giao công nghệ nước ngoài và vẫn đang sử dụng.
Có 1 nguyên tắc cơ bản đối với hạ tầng như đsct là phải có lợi ích quốc gia trong đó. Lợi ích có thể là bù lỗ cho dự án nhưng xã hội được lợi ích từ việc khác. Ví dụ bù lỗ cho metro để giảm tắc đường, giảm ô nhiễm, giảm đầu tư mở rộng đường bộ, tăng thuận tiện cho người dân tham gia giao thông.... Lợi ích tổng thể lớn hơn nhiều khoản bù lỗ cho dự án.
Ở đsct thì các nước vẫn phải bù lỗ, vì bản thân dự án khó đem lại lợi nhuận từ vận hành. Nhưng với các nước TỰ CHẾ TẠO được đsct thì bù lỗ cho dự án nhưng các doanh nghiệp chế tạo có việc làm, có tiền, có sự phát triển. Thành ra cả xã hội được lợi.
Còn với các nước không chế tạo được gì mà đi mua về dùng và BÙ LỖ nữa thì chắc chắn phá sản, vì dự án đi vào vòng xoáy mất vốn.
Cho nên đsct 350km/h như VN đang hô hào chỉ là "hư chiêu". Thực chiêu vẫn đang ở trên bàn của ai đó chưa công bố thôi.
Cụ Thủ hiện tại em đanh giá tài năng như Hàn Tín. Nổi danh với kế "Minh tu sạn đạo, ám đoạt Trần Thương". Giai đoạn 1 năm trở lại đây thấy rõ kế này của cụ ấy!
Túm lại là có 2 p/a:
- P/a 1: làm tuyến BN mới, tốc độ cao, lưỡng dụng để dùng chung cả tàu khách và tàu hàng.
- P/a 2: Làm tuyến mới chạy tàu siêu tốc 350km/h chỉ chở người, tốc độ nhanh, cự ly di chuyển xa. Đồng thời phải cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để vận tải hàng hoá và hành khách cự ly gần, giá vé rẻ.
=> Đang chọn p/a 2 rồi thì việc cải tạo tuyến cũ cũng là việc bắt buộc phải làm. Tuyến mới 350km/h thì cứ tiếp tục bàn bạc và thương lượng với các đối tác, chắc khó mà nhanh được. Vậy nên tính đến việc cải tạo nâng cấp tuyến cũ trước. Việc chuyển giao công nghệ cũ(tàu chậm) chắc khả thi hơn, lại phù hợp với khả năng của mình và nếu làm chủ đc thì có thể sau này tự mình có thể xây thêm các tuyến đs khác trong nước nữa.
Nếu làm như vậy thì em nghĩ sẽ thuận tình, hợp lý và đc nhiều người ủng hộ hơn. :P
 

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực
Và một điều nên biết là giá thành sơ bộ đoàn tàu 250km/h Ấn độ rất rẻ. Tin leak ra là chi phí chế tạo đoàn tàu 250km/h tiêu chuẩn 8 toa chỉ khoảng 3,2 triệu đô. Chính phủ Ấn độ vừa ký hợp đồng mua của công ty sản xuất IR Chennai 2 đoàn tàu đầu tiên với giá khoảng 4,6 triệu đô/đoàn tàu.

So sánh: Thái lan làm đường 250km/h, mua 4 đoàn tàu Fuxing 300 từ Trung quốc với giá 31 triệu đô/đoàn tàu.
Indo 350 tin intel chỉ 16-17 triệu đô thôi, càng về sau càng nội địa hóa giá càng rẻ, thế mới nói là sẽ phổ cập 350.

Tàu 350 kể cả khi chạy 250 nó cũng nhanh hơn 250, nhẹ hơn, tăng tốc nhanh hơn, ít tốn điện hơn.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
677
Động cơ
500,614 Mã lực
Tuổi
26
Người Đức vốn không cảm tình với VN, nhất là từ khi DDR sụp đổ. Hãy tìm những DA mà người Đức đã đầu tư vào VN sẽ thấy, dù so với những nước khác, thì Đức có rất nhiều tiềm năng hơn: từng có lực đông đảo người Việt học tập và lao động ở Đức và nước Đức đã từng là đầu tầu kinh tế, kỹ thuật của cả khối EU. Người Đức vốn rất kiêu căng, và vì vậy cái "nghèo khinh, giầu ghét" gán riêng cho người Việt vẫn chưa đáng làm học trò của người Đức để hy vọng sự giúp đỡ của họ!
CP Đức cũng rất muốn can thiệp vào công việc của các doanh nghiệp, nhưng chủ yếu là để ngăn chặn chuyển địa điểm sản xuất ra nước ngoài, chứ các việc khác họ rất ít quyền (và muốn can thiệp sâu).
Và phần không kém quan trọng là Méc không phải là Sôn. Sôn khá trung tính nhưng Méc lại có tưởng "chống" rất nặng nề để hợp tác không chỉ với VN, mà với cả tầu!
Đã từng tiếp xúc cấp cao mua tàu ngầm, giá tốt, bảo dưỡng gần, nhân sự ít, chi phí tốt.

Chúng ta lại làm mấy con cá quả, quân số nhiều, bảo dưỡng xa phải thuê nguyên chuyến...
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
677
Động cơ
500,614 Mã lực
Tuổi
26
Vẫn một loạt các nick "tự hào" tàu cao tốc mà lờ đi nghuy cơ?

Làm vì đam mê cống hiến, chém gió cũng do cống hiến đam mê...
 

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực
Vẫn một loạt các nick "tự hào" tàu cao tốc mà lờ đi nghuy cơ?

Làm vì đam mê cống hiến, chém gió cũng do cống hiến đam mê...
Cụ nói thế nào chứ tự hào 250 là ăn tiền hoa hồng khủng nhá!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,920
Động cơ
528,383 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Indo 350 tin intel chỉ 16-17 triệu đô thôi, càng về sau càng nội địa hóa giá càng rẻ, thế mới nói là sẽ phổ cập 350.

Tàu 350 kể cả khi chạy 250 nó cũng nhanh hơn 250, nhẹ hơn, tăng tốc nhanh hơn, ít tốn điện hơn.
Hehe cụ ơi. Không bao giờ có giá 16-17 triệu đô cho đoàn tàu 350 đâu. Giá 17 triệu đô chư cụ nói là giá đoàn tàu đường sắt nhẹ (như đoàn tàu sẽ chạy ở Phú Quốc) Indo mua của Trung quốc để chạy ở Bali:


1766896787621.png

1766896836404.png

Thực ra đúng là có chuyện đoàn tàu 350 giá 17 triệu đô, nhưng đó là giá nội bộ Công ty sản xuất tàu cao tốc Trung quốc bán cho Tổng công ty đường sắt Trung quốc. Còn khi bán ra nước ngoài giá sẽ bị nâng lên khoảng 2 lần. (Đoàn tàu 350/360km/h của Nhật/Đức có giá khoảng 50 triệu đô.)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,412
Động cơ
164,679 Mã lực
Đính chính cụ cartonbox là: Không phải 200km/h mà Ấn đã làm được tàu EMU 250km/h, sẽ dùng trên tuyến Mumbai-Ahmedabad

View attachment 9448567
Đoàn tàu EMU 250km/h Ấn độ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Một điều khá bất ngờ là Dự án tàu ĐSCT của Ấn nhận được giúp đỡ công nghệ từ Đức. Nhưng không phải từ Siemens mà từ Công ty đường sắt Liên bang Đức (Deutsch Bahn - DB), là công ty nhà nước. Đây không phải là hợp tác tư nhân mà là hợp tác liên chính phủ, Ấn độ trả hơn 100 triệu $ cho trợ giúp kỹ thuật công nghệ từ Đức:

Và một điều nên biết là giá thành sơ bộ đoàn tàu 250km/h Ấn độ rất rẻ. Tin leak ra là chi phí chế tạo đoàn tàu 250km/h tiêu chuẩn 8 toa chỉ khoảng 3,2 triệu đô. Chính phủ Ấn độ vừa ký hợp đồng mua của công ty sản xuất IR Chennai 2 đoàn tàu đầu tiên với giá khoảng 4,6 triệu đô/đoàn tàu.

So sánh: Thái lan làm đường 250km/h, mua 4 đoàn tàu Fuxing 300 từ Trung quốc với giá 31 triệu đô/đoàn tàu.
Ấn Độ có giá trị lôi kéo với phương Tây cụ ạ, nên không phải Nhật Bản thì Đức làm chuyện đó, càng nhiều dây móc càng dễ chi phối quan hệ, vì thế mà giá bán của Đức cho Ấn Độ khá mềm. Giá mềm là do Đức hoặc nói rộng hơn là phương Tây cần Ấn Độ.
Trung Quốc làm cho Thái Lan theo 1R1B, vốn vay từ Trung Quốc cũng có, lợi ích đối với Thái Lan không hề nhỏ, mặt khác Thái Lan làm vậy cũng để giữ khách du lịch Trung Quốc, từ sau covid19, khách du lịch Trung Quốc là cứu cánh cho nền kinh tế du lịch Thái Lan. Giá không mềm là vì Thái Lan cần Trung Quốc.
Đấy là góc độ quan hệ lợi hại khác nhau, còn ở góc độ công nghệ kỹ thuật, Ấn Độ hơn đứt Thái Lan, nên sự lệ thuộc cũng không giống nhau, để mặc Ấn Độ có thể Ấn Độ sẽ tự giải quyết được vấn đề, chỉ là tốn thời gian thêm vài năm, nhưng khi Ấn Độ tự làm được rồi thì bánh chính thức hết, nên phương Tây cần giữ phần bánh càng lâu càng tốt. Còn Thái Lan để thêm vài chục năm nữa, Thái Lan cũng giống Ta cũng chả làm được đường sắt cao tốc, Thái Lan cũng đòi hỏi chuyển giao công nghệ nhưng Trung Quốc cũng dứt khoát không, bánh trong trường hợp này còn lâu lắm.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,890
Động cơ
201,991 Mã lực
Túm lại là có 2 p/a:
- P/a 1: làm tuyến BN mới, tốc độ cao, lưỡng dụng để dùng chung cả tàu khách và tàu hàng.
- P/a 2: Làm tuyến mới chạy tàu siêu tốc 350km/h chỉ chở người, tốc độ nhanh, cự ly di chuyển xa. Đồng thời phải cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để vận tải hàng hoá và hành khách cự ly gần, giá vé rẻ.
=> Đang chọn p/a 2 rồi thì việc cải tạo tuyến cũ cũng là việc bắt buộc phải làm. Tuyến mới 350km/h thì cứ tiếp tục bàn bạc và thương lượng với các đối tác, chắc khó mà nhanh được. Vậy nên tính đến việc cải tạo nâng cấp tuyến cũ trước. Việc chuyển giao công nghệ cũ(tàu chậm) chắc khả thi hơn, lại phù hợp với khả năng của mình và nếu làm chủ đc thì có thể sau này tự mình có thể xây thêm các tuyến đs khác trong nước nữa.
Nếu làm như vậy thì em nghĩ sẽ thuận tình, hợp lý và đc nhiều người ủng hộ hơn. :P
Nâng cấp tuyến cũ vẫn khổ 1m thôi chứ khổ 1m435 thì phải làm lại toan bộ cầu hầm thì quá tội.
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,412
Động cơ
164,679 Mã lực
Nâng cấp tuyến cũ vẫn khổ 1m thôi chứ khổ 1m435 thì phải làm lại toan bộ cầu hầm thì quá tội.
Em nghĩ làm tuyến thứ 2 song song với tuyến cũ, cũng như tuyến cũ là được, làm sao nâng tốc độ từ 50 lên 100 là ổn, xét về chi phí và khả năng tự thực hiện khả thi hơn, vẫn tạo công ăn việc làm và không quá tốn kém.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,890
Động cơ
201,991 Mã lực
Đã từng tiếp xúc cấp cao mua tàu ngầm, giá tốt, bảo dưỡng gần, nhân sự ít, chi phí tốt.

Chúng ta lại làm mấy con cá quả, quân số nhiều, bảo dưỡng xa phải thuê nguyên chuyến...
Giá tốt, bảo dưỡng gần, nhân sự ít ... rồi dính bả Tây như Galin với Spyder thôi, VN chả dại nhất là vụ quản lý vùng trời nên VK thì giao Viettel hết.
 

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
6,003
Động cơ
53,437 Mã lực
Túm lại là có 2 p/a:
- P/a 1: làm tuyến BN mới, tốc độ cao, lưỡng dụng để dùng chung cả tàu khách và tàu hàng.
- P/a 2: Làm tuyến mới chạy tàu siêu tốc 350km/h chỉ chở người, tốc độ nhanh, cự ly di chuyển xa. Đồng thời phải cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để vận tải hàng hoá và hành khách cự ly gần, giá vé rẻ.
=> Đang chọn p/a 2 rồi thì việc cải tạo tuyến cũ cũng là việc bắt buộc phải làm. Tuyến mới 350km/h thì cứ tiếp tục bàn bạc và thương lượng với các đối tác, chắc khó mà nhanh được. Vậy nên tính đến việc cải tạo nâng cấp tuyến cũ trước. Việc chuyển giao công nghệ cũ(tàu chậm) chắc khả thi hơn, lại phù hợp với khả năng của mình và nếu làm chủ đc thì có thể sau này tự mình có thể xây thêm các tuyến đs khác trong nước nữa.
Nếu làm như vậy thì em nghĩ sẽ thuận tình, hợp lý và đc nhiều người ủng hộ hơn. :P
Tàu cũ khổ 1m Malaysia vẫn nâng lên được 160km/h điện khí hoá chạy tít. VN phải xong 350km/h mới tính quay lại nâng cấp thống nhất được không là Tết tắc chết cha chết mẹ luôn. Đs Thống nhất chạy tậm tịt thế nhưng vẫn cực kỳ hữu dụng trong dịp lễ Tết
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
6,003
Động cơ
53,437 Mã lực
Thời gian nâng cấp của Malaysia là 25 năm trong đó có 9 năm thi công. Tất nhiên Malaysia phức tạp hơn vì nâng đường đơn lên đường đôi. Nếu VN chỉ nâng cấp đương đơn thì tối thiểu cũng phải 4 năm thi công. Thời gian đó hàng không và đường bộ không thể đủ sức cân tải, nhất là lúc cao điểm. Nên vẫn phải tập trung làm 1 đường mới hoàn toàn, 2035 xong đã. Sau đó mới tính được
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực
Chủ Nhật cũng phải đi thị sát đường bộ Cà Mau, nhân thể xem qua địa thế thế nào để kéo đường sắt 350 về đây, thế mà sáng giờ mấy chú đồn bậy.

Các anh cứ bay theo đường thẳng hết mức nhé, gặp núi mở núi mở núi, gặp sông bắt cầu, cứ thẳng mà làm.

1766903580816.png
 
Chỉnh sửa cuối:

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,874
Động cơ
479,799 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Ở VN, những từ "chuyển giao công nghệ" này đã có từ lâu rồi, ở đủ mọi lĩnh vực, nhưng thực chất đó chỉ là "chuyển giao quyền sử dụng công nghệ" thôi, chứ nước ngoài chưa thấy ai chuyển giao bí kíp công nghệ nào cả
Thế bác còn muốn cái gì nữa ? Muốn hết thì điều kiện như Việt Nam có dùng được không ?

Hãy để họ làm đi, còn có cái mà dùng bác ạ, nước ngoài làm từ Cát Linh, Nhổn đén Bến Thành cũng đều đắt đỏ đội vốn, ta hãy tin là Việt Nam bây giờ cũng có đơn vị làm được.
 

.Bo My

Xe cút kít
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
15,023
Động cơ
349,422 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top