[Thảo luận] Tâm lý khó hiểu các cụ lý giải giúp?

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,171
Động cơ
515,013 Mã lực
Nhận lỗi cụ cũng không chịu thì em nói lần chót cho cụ hài lòng. Nếu lý giải như cụ thì về luật tại sao CA đứng đó chỉ thuần túy là phân làn thôi mà có bắt ông 2 bánh nào phạt đâu, đường không có kẻ vạch hoặc vạch đã mờ tịt thì lý do gì bảo các bác 2b vi phạm. Đường có dành chỗ cho ô tô, xe máy lưu thông nếu không phải cái ô tô chắn cụ đường đi của người ta một cách vô lý thì vẫn có lối thoát đấy thôi. Xe máy chắn mà có chỗ lách được thì liệu có mấy ông ô tô nào không lách đâu. Nhắc lại đây chủ đề đang phân tích tâm lý (tại sao? thế nào)của một số người tham gia giao thông chặn mịa đường của người khác trái hẳn với hành động của số đông người có đang ý thức chứ không phải đúng hay sai. Xin chốt tranh luận với cụ ở đây ngày mai nếu cụ đi 4 Bánh nếu chặn đường như vậy dù không sai luật cũng cố nói cho em biết lý do tại sao lại làm vậy để em thông não (vi có khi em đang xếp hàng đằng sau cụ cố gắng tìm hiểu mà chưa được). Còn nếu cụ đi 2B thì cũng mong là có ý thức đừng chen lấn, xếp hàng khi tắc đường và vui vẻ nhìn những thằng ý thức kém cũng là tác nhân gây là ùn tắc nhưng đúng là không phạm luật (vì có khi em cũng đang bon chen ở phía dưới để kịp đón con vẫn đang đợi ở trường nên không mấy vui vẻ như cụ).
Cụ chọn nhầm đối tượng để tranh luận rồi. Trước e cũng 1 lần với chủ đề này :))
Ông này còn bảo ông ý đi 4b mà rẽ phải là ông ý đi sát vỉa hè từ xa cơ. 2B mà đến sau thì cứ xếp hàng sau đít ông ý nhé =)) E thì bảo kể cả rẽ phải e cũng đi cách vỉa hè 1 khoảng đủ để 2b có thể lưu thông được. Cụ ý bảo đi thế đến lúc rẽ cắt đầu 2b đấy. Ko hiểu cụ ý lái xe kiểu gì???
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,128
Động cơ
622,095 Mã lực
Một con đường hẹp 2 chiều ô tô, các xe đang nối đuôi nhau 1 hàng chờ đèn đỏ rất văn minh, bên phải cách vỉa hè chừa 50cm cho xe máy đi làn trong có thể di chuyển để được phép rẽ phải nhưng bất thần giữa dòng có một cụ lại đỗ dúi đầu sang phải chặn mịa nó 45cm trong khi bên lái vẫn rộng chả có chướng ngại gì (và chả có lý do gì để tự nhiên nhoài sang như thế). Thế là đội xe máy hết đường dồn cục dẫn đến lách lấn sang làn đường bên kia, tắc đường dồn cục trước mũi ô tô => Tắc đường.
Em ngày nào cũng đi đường này đỗ phía sau và hầu như ngày nào cũng có một đến hai cụ nhoi đầu ra chặn như vậy? Em cứ suy nghĩ mãi mà không hiểu được tâm lý của các cụ đó hoặc có lý do gì để các cụ đó lại khác người như vậy? Các cụ cao nhân có lý giải được không?
ích kỷ +cạn nghĩ
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,806
Động cơ
536,817 Mã lực
Thế tức là chỉ cho 4b đi thôi, còn 2b thì nghỉ hả cụ :D
theo em đường chung không phân làn cho các loại phương tiện thì cứ ai tới trước xếp trước, tới sau chịu khó đi sau đi, đâu phải cứ 2B là vội hơn 4B đâu, sao cứ phải vọt lên mới chịu được, vượt đèn đỏ toàn 2B chứ mấy khi thấy 4B đâu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là chủ thớt coi việc đi vào phần đường ngược chiều là tất yếu, là hệ quả của cái việc xe ô tô nhích đầu sang phải.
Nếu như chủ thớt chỉ trích mỗi việc cái xe ô tô nhích đầu sang phải thì tôi cũng chẳng nói làm gì.
Nhiều việc khó có thể theo luật 100% được, nhất là ở VN mình.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo em đường chung không phân làn cho các loại phương tiện thì cứ ai tới trước xếp trước, tới sau chịu khó đi sau đi, đâu phải cứ 2B là vội hơn 4B đâu, sao cứ phải vọt lên mới chịu được, vượt đèn đỏ toàn 2B chứ mấy khi thấy 4B đâu
Ko nói việc vượt đèn đỏ hoặc sai luật. Ở đây chỉ là 1 tình huống rất thường gặp, có vẻ ko liên quan tới luật. Một khe hở cỡ 1m phía sát lề để 2b chạy lên, còn 4b vẫn có luồng. Nếu chỗ hở đó đủ chiều rộng cho 4b thì ko nói, đằng này nó ko đủ để làm gì. Vậy chiếc 4b kia ghếch đầu vào sát vỉa hè hơi khó giải thích. Anh ta cũng ko đi nhanh hơn được, mà làm ùn tắc rất nhiều 2b phía sau.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,366
Động cơ
246,247 Mã lực
theo em đường chung không phân làn cho các loại phương tiện thì cứ ai tới trước xếp trước, tới sau chịu khó đi sau đi, đâu phải cứ 2B là vội hơn 4B đâu, sao cứ phải vọt lên mới chịu được, vượt đèn đỏ toàn 2B chứ mấy khi thấy 4B đâu
Nhưng một dòng đang xếp thẳng hàng lại có một ông oánh võng ghếch đầu ra ngoài chả hiểu để làm gì?
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,806
Động cơ
536,817 Mã lực
Nhưng một dòng đang xếp thẳng hàng lại có một ông oánh võng ghếch đầu ra ngoài chả hiểu để làm gì?
Chắc các ổng đó bị xe máy len lỏi phi lên quẹt vỡ gương hoặc bị gương xe máy cào xước xe vài phát rồi chạy mất hút nên mới vậy thôi
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Nhận lỗi cụ cũng không chịu thì em nói lần chót cho cụ hài lòng. Nếu lý giải như cụ thì về luật tại sao CA đứng đó chỉ thuần túy là phân làn thôi mà có bắt ông 2 bánh nào phạt đâu, đường không có kẻ vạch hoặc vạch đã mờ tịt thì lý do gì bảo các bác 2b vi phạm. Đường có dành chỗ cho ô tô, xe máy lưu thông nếu không phải cái ô tô chắn cụ đường đi của người ta một cách vô lý thì vẫn có lối thoát đấy thôi. Xe máy chắn mà có chỗ lách được thì liệu có mấy ông ô tô nào không lách đâu. Nhắc lại đây chủ đề đang phân tích tâm lý (tại sao? thế nào)của một số người tham gia giao thông chặn mịa đường của người khác trái hẳn với hành động của số đông người có đang ý thức chứ không phải đúng hay sai. Xin chốt tranh luận với cụ ở đây ngày mai nếu cụ đi 4 Bánh nếu chặn đường như vậy dù không sai luật cũng cố nói cho em biết lý do tại sao lại làm vậy để em thông não (vi có khi em đang xếp hàng đằng sau cụ cố gắng tìm hiểu mà chưa được). Còn nếu cụ đi 2B thì cũng mong là có ý thức đừng chen lấn, xếp hàng khi tắc đường và vui vẻ nhìn những thằng ý thức kém cũng là tác nhân gây là ùn tắc nhưng đúng là không phạm luật (vì có khi em cũng đang bon chen ở phía dưới để kịp đón con vẫn đang đợi ở trường nên không mấy vui vẻ như cụ).
Tôi cũng nhắc lại với bác lần cuối. Bác phân tích hay chỉ trích các xe ô tô chếch đầu sang phải làm cho những xe máy đến sau không thể đi trước được là việc của bác, do quan điểm, nhận thức của bác, tôi không quan tâm.
Thế nhưng, việc bác cổ vũ, coi là tất yếu việc những xe máy vì không thể len lên trước (ở phía trong) được mà sẵn sàng lấn sang phần đường ngược chiều là không thể chấp nhận được. Nếu quan điểm của bác mà phổ biến sẽ chính là nguyên nhân gây hỗn loạn trong giao thông ở VN: Không chấp nhận đợi, không chịu xếp hàng mà sẵn sàng đi vào phần đường ngược chiều mỗi khi đường đông, ùn tắc.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Cụ chọn nhầm đối tượng để tranh luận rồi. Trước e cũng 1 lần với chủ đề này :))
Ông này còn bảo ông ý đi 4b mà rẽ phải là ông ý đi sát vỉa hè từ xa cơ. 2B mà đến sau thì cứ xếp hàng sau đít ông ý nhé =)) E thì bảo kể cả rẽ phải e cũng đi cách vỉa hè 1 khoảng đủ để 2b có thể lưu thông được. Cụ ý bảo đi thế đến lúc rẽ cắt đầu 2b đấy. Ko hiểu cụ ý lái xe kiểu gì???
Cứ tranh luận thẳng thắn đi. Tôi đi theo luật và theo sự văn minh: Xe chuẩn bị rẽ phải thì phải đi ở làn sát bên phải, không đè đầu những xe đi thẳng.
Còn bác, tôi nhớ rằng bác nói luôn đi cách hè phố 2m để chừa đường cho xe máy, đó là phạm luật (đi trên cả 2 làn) và không văn minh (đè đầu xe máy đi thẳng).
Mà bác nhắc lại lời tôi thì nhắc cho chính xác: Tôi nói rằng, nếu định rẽ phải thì tôi sẽ đi vào làn sát bên phải (thường là tôi sẽ đi chính giữa làn, không phải sát hè phố nhé) từ xa, đủ để không bị coi là chen ngang vào hàng xe đang xếp hàng đợi rẽ phải.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Nhiều việc khó có thể theo luật 100% được, nhất là ở VN mình.
Nhưng chắc chắn rằng việc không đi vào phần đường dành cho xe ngược chiều, không leo vỉa hè, không vượt đèn đỏ... thì theo luật được
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,366
Động cơ
246,247 Mã lực
Chắc các ổng đó bị xe máy len lỏi phi lên quẹt vỡ gương hoặc bị gương xe máy cào xước xe vài phát rồi chạy mất hút nên mới vậy thôi
Em nghĩ đây cũng là một lý do đúng nhưng theo em tỷ lệ bị quyẹt đấy cũng không nhiều lắm vì việc ghếch đầu tuyến đường em đi về hàng ngày gặp rất thường xuyên.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,366
Động cơ
246,247 Mã lực
Tôi cũng nhắc lại với bác lần cuối. Bác phân tích hay chỉ trích các xe ô tô chếch đầu sang phải làm cho những xe máy đến sau không thể đi trước được là việc của bác, do quan điểm, nhận thức của bác, tôi không quan tâm.
Thế nhưng, việc bác cổ vũ, coi là tất yếu việc những xe máy vì không thể len lên trước (ở phía trong) được mà sẵn sàng lấn sang phần đường ngược chiều là không thể chấp nhận được. Nếu quan điểm của bác mà phổ biến sẽ chính là nguyên nhân gây hỗn loạn trong giao thông ở VN: Không chấp nhận đợi, không chịu xếp hàng mà sẵn sàng đi vào phần đường ngược chiều mỗi khi đường đông, ùn tắc.
Cám ơn bác từ bác em đã hiểu được thêm một chút về câu hỏi mình đang thắc mắc.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,171
Động cơ
515,013 Mã lực
Cứ tranh luận thẳng thắn đi. Tôi đi theo luật và theo sự văn minh: Xe chuẩn bị rẽ phải thì phải đi ở làn sát bên phải, không đè đầu những xe đi thẳng.
Còn bác, tôi nhớ rằng bác nói luôn đi cách hè phố 2m để chừa đường cho xe máy, đó là phạm luật (đi trên cả 2 làn) và không văn minh (đè đầu xe máy đi thẳng).
Mà bác nhắc lại lời tôi thì nhắc cho chính xác: Tôi nói rằng, nếu định rẽ phải thì tôi sẽ đi vào làn sát bên phải (thường là tôi sẽ đi chính giữa làn, không phải sát hè phố nhé) từ xa, đủ để không bị coi là chen ngang vào hàng xe đang xếp hàng đợi rẽ phải.
Lại còn có phân làn nữa thì tranh luận với cụ làm quái gì :)) Cứ theo làn mà đi. Nghếch đầu sang làn 2b chặn đường nó xem b-(
Còn văn minh thì mỗi người có 1 cách văn minh khác nhau. Với e 4b dù có xếp hàng thì cũng ko đi sát vỉa hè mà chừa 1 lối cho 2b đi (mặc dù họ đến sau). 2b là phương tiện nhỏ gọn cơ động cao nên dễ thoát hơn ô tô. Đơn giản thế thôi. Lưu ý là chỉ nói đến trường hợp không có vạch phân làn nhé. Chứ có vạch phân làn thì khỏi phải trình bày :D
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Lại còn có phân làn nữa thì tranh luận với cụ làm quái gì :)) Cứ theo làn mà đi. Nghếch đầu sang làn 2b chặn đường nó xem b-(
Còn văn minh thì mỗi người có 1 cách văn minh khác nhau. Với e 4b dù có xếp hàng thì cũng ko đi sát vỉa hè mà chừa 1 lối cho 2b đi (mặc dù họ đến sau). 2b là phương tiện nhỏ gọn cơ động cao nên dễ thoát hơn ô tô. Đơn giản thế thôi. Lưu ý là chỉ nói đến trường hợp không có vạch phân làn nhé. Chứ có vạch phân làn thì khỏi phải trình bày :D
Văn minh có tiêu chuẩn chung, không phải tự nghĩ ra cái văn minh được. Ví dụ, văn minh là ai đến trước đi trước, không thể tự nghĩ ra rằng ai cơ động hơn, nhanh hơn thì được đi trước. Hay ví dụ khác, văn minh là phải nhường đường xe ưu tiên, chứ không phải nhường đường loại xe mà mình thích nhường...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng chắc chắn rằng việc không đi vào phần đường dành cho xe ngược chiều, không leo vỉa hè, không vượt đèn đỏ... thì theo luật được
Khó đấy, với lượng 2b lớn như vậy thì vấn đề này thuộc dạng bất khả thi. xxx nhiều khi thấy cũng phải làm ngơ thôi.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,171
Động cơ
515,013 Mã lực
Văn minh có tiêu chuẩn chung, không phải tự nghĩ ra cái văn minh được. Ví dụ, văn minh là ai đến trước đi trước, không thể tự nghĩ ra rằng ai cơ động hơn, nhanh hơn thì được đi trước. Hay ví dụ khác, văn minh là phải nhường đường xe ưu tiên, chứ không phải nhường đường loại xe mà mình thích nhường...
Thế nên e mới nói mỗi người văn minh 1 kiểu.

Cụ thích văn minh kiểu: tôi đi 4b tôi đến trước, tôi thích đi sát lề phải không nhường cho 2b đến sau vì luật không cấm. OK

Còn e thích văn minh kiểu: không đi sát lề phải, nhường 1 khoảng cho 2b thoát mà không quan tâm họ đến sau hay trước. OK

Vì vậy nên chúng ta dừng tranh luận chủ đề này ở đây. OK? :)) Hãy để cho thực tế phán xét cách làm nào văn minh hơn là chúng ta tự nhận
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Khó đấy, với lượng 2b lớn như vậy thì vấn đề này thuộc dạng bất khả thi. xxx nhiều khi thấy cũng phải làm ngơ thôi.
Vâng, ý tôi là đang nói đến khía cạnh chủ quan, tức là từ phía bản thân người đi xe máy hoặc ô tô.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Thế nên e mới nói mỗi người văn minh 1 kiểu.

Cụ thích văn minh kiểu: tôi đi 4b tôi đến trước, tôi thích đi sát lề phải không nhường cho 2b đến sau vì luật không cấm. OK

Còn e thích văn minh kiểu: không đi sát lề phải, nhường 1 khoảng cho 2b thoát mà không quan tâm họ đến sau hay trước. OK

Vì vậy nên chúng ta dừng tranh luận chủ đề này ở đây. OK? :)) Hãy để cho thực tế phán xét cách làm nào văn minh hơn là chúng ta tự nhận
Không có chuyện thích văn minh kiểu riêng của mình.
Luật không cấm bác nhường cho xe máy đi trước, nhưng nếu làm như thế bác có nghĩ đến những xe đang xếp hàng phía sau bác? Bác nhường đường cho xe máy đến sau tức là đã trực tiếp tước đoạt quyền đi trước của những xe đang xếp đúng hàng phía sau bác. Chưa kể, việc làm của bác có thể gây ảnh hưởng đến những xe thực sự được ưu tiên theo luật, như xe cấp cứu đang đi ở phía sau chẳng hạn.
Xếp hàng ở sân bay cũng thế, bác nghĩ là bác có quyền nhường ai đó vào làm thủ tục trước bác, nhưng không phải thế, trừ khi bác ra khỏi hàng nhường chỗ cho người ta hoặc nhận được sự đồng ý của tất cả những người đang xếp hàng phía sau bác.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,171
Động cơ
515,013 Mã lực
Không có chuyện thích văn minh kiểu riêng của mình.
Luật không cấm bác nhường cho xe máy đi trước, nhưng nếu làm như thế bác có nghĩ đến những xe đang xếp hàng phía sau bác? Bác nhường đường cho xe máy đến sau tức là đã trực tiếp tước đoạt quyền đi trước của những xe đang xếp đúng hàng phía sau bác. Chưa kể, việc làm của bác có thể gây ảnh hưởng đến những xe thực sự được ưu tiên theo luật, như xe cấp cứu đang đi ở phía sau chẳng hạn.
Xếp hàng ở sân bay cũng thế, bác nghĩ là bác có quyền nhường ai đó vào làm thủ tục trước bác, nhưng không phải thế, trừ khi bác ra khỏi hàng nhường chỗ cho người ta hoặc nhận được sự đồng ý của tất cả những người đang xếp hàng phía sau bác.
Tôi ko hiểu cụ có hiểu trường hợp tôi muốn nói không nữa hay cố tình ko hiểu??? ^:)^^:)^ Tôi nghĩ cụ nên thực tế hơn 1 chút chứ đứng lý thuyết xuông thế.

Cụ chắc là giống ông xe đen và xe trắng trong hình dưới


 
Thông tin thớt
Đang tải
Top