[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,506
Động cơ
523,742 Mã lực
PC già mà xin nghỉ việc một là có phốt hai là xung đột quyền lợi ( các bố PC già hách lắm, ko vừa đâu) :D
Bay hãng ngoài lương gấp 2 VNA trả.
Quỹ thời gian bay sắp hết.
Vậy kiên trung ở lại phục vụ VNA tới khi hưu hay ra ngoài vẫy vùng ???
Cccm nghĩ sao ???
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,826
Động cơ
463,334 Mã lực
Có hợp đồng lao động , có Tòa án để phân xử đúng sai cho nên mang nhau ra tòa mà kiện tụng phân xử . Tất cả dựa trên pháp luật để vận hành xã hội không phải dựa vào cảm tính ơn huệ . Chẳng qua xưa nay không có Công đoàn đúng nghĩa , Công đoàn luôn đứng về phía chủ lao động cho nên người lao động quen phục tùng , giờ thấy một nhóm lao động bất bình phản đối thì thấy lạ mà quên rằng họ có quyền đòi hỏi nếu thấy bất công .
Chính vì không có hiệp hội Phi công như nước ngoài để đại diện đứng ra thương lượng cho nên Phi công VNA mới phải phản đối tự phát thành nhóm như vậy
Cụ chủ có thấy thằng cầu thủ Messi lương nó thấp hơn đồng nghiệp cùng đội không , CLB FC Barcelona nó nuôi từ 7 tuổi đấy
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,568 Mã lực
Cháu chỉ lái được mỗi loại ấy nên lương thì cho đồng nào tiêu đồng nấy. Chỉ dám đứng từ xa dòm thôi ạ.
Ý cụ là cụ chỉ lái được máy bay bà già thôi ạ :)) - cháu fun cụ :) - cụ đừng hiểu nhầm ý cháu
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,931
Động cơ
622,272 Mã lực
Em cứ tưởng phi công trẻ :))
 

Hungnx34

Xe buýt
Biển số
OF-521619
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
680
Động cơ
179,530 Mã lực
Phi công VN Airline lương cao lắm ạ các cụ?
 

vnptvinaphone

Xe buýt
Biển số
OF-360793
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
728
Động cơ
266,661 Mã lực
thớt nhảm nhất trong ngày
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
14,241
Động cơ
1,169,342 Mã lực
Klq, các cụ cho e hỏi để đào tạo đc 1 pilot đến khi ra nghề đc thì hết tầm bao nhiêu ạ
Có ku con sếp e học năm 2012, mất khoảng 2 tỷ đi học ở Mỹ 1 năm, về mãi ko qua đc quả tiếng Anh, giờ bỏ giấc mơ bay, đi làm nhân viên Kd BĐS roài. Phí của
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,904
Động cơ
1,655,417 Mã lực
Cứ theo luật mà làm, em chẳng biết hợp đồng mấy anh phi công nó ra sao nhưng VNA không ngáo ngơ mà không tính công đào tạo vào hợp đồng lao động đâu (thường nhất là đào tạo về phải cam kết bay cho hãng xxx năm).
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,253
Động cơ
530,158 Mã lực
Không thể lấy lý do đào tạo rồi trói buộc phi công phục vụ cả đời cho VNA được, phải tuân theo quy luật thị trường thôi
 

bocuteo

Xe buýt
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
547
Động cơ
241,485 Mã lực
Tuổi
47
Không thể lấy lý do đào tạo rồi trói buộc phi công phục vụ cả đời cho VNA được, phải tuân theo quy luật thị trường thôi
Thực ra là phải theo điều khoản ký kết giữa 2 bên trước khi được đào tạo.

2 bên không thương thảo được thì kiện nhau ra tòa. Báo, công luận và fb chẳng có giá trị gì cả.
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,568 Mã lực
Không thể lấy lý do đào tạo rồi trói buộc phi công phục vụ cả đời cho VNA được, phải tuân theo quy luật thị trường thôi
Cháu ko nghĩ là 2 bên thích rằng buộc nhau cả đời đâu cụ. Ai cũng muốn được lợi với số tiền mình bỏ ra. Ở đời có ai cho ko ai cái gì bao giờ đâu
 

VKN

Xe tăng
Biển số
OF-358168
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
1,434
Động cơ
326,757 Mã lực
Khép chặt kỷ luật từ đầu vào thôi
Tao chi tiền đào tạo mày học, học xong mày phải phục vụ cơ quan tao trong 15 năm chẳng hạn
Nếu mày nghỉ sơm thì cứ mỗi năm tao phạt ... nếu không tao khởi kiện, mày ko đi làm được chứ đừng nói là đi lái máy bay ...
-------
Tôi có thằng cu em đi học nước ngoài cũng dính chưởng này
Nó học bằng học bổng của bộ GD
Khi về theo chuẩn là mày học 8 năm, về làm cho tao 16 năm, hợp đồng đây
Nó làm được 8 năm, đền một mớ tiền rồi ra làm ngoài, nếu không anh Nhạ anh ấy kiện cho khỏi đi công tác nước ngoài luôn
 

atkvn

Xe tải
Biển số
OF-165110
Ngày cấp bằng
4/11/12
Số km
348
Động cơ
349,025 Mã lực
Việc có ông phi công trả 10 tỏi bồi thường cho VNA để sang VJ là có thật (có cặp vc phi công VNA em biết đã chi tiền để anh chồng sang VJ còn vợ vẫn ở lại). Vấn đề chung quy lại cũng chỉ vì tiền mà thôi, chứ nói về áp lực công việc thì thậm chí VJ còn khắc nghiệt hơn VNA.

Quay lại vấn đề mà theo em nhiều người đang nghĩ đến là chuyện “ăn cháo ... bát”, cũng hoàn toàn có cơ sở. Bởi nếu ko có VNA thì với đặc thù của việc tuyển chọn và đào tạo phi công thì hôm nay các cụ mợ kia có thành phi công được ko? Đơn cử bà chị em biết kia nếu ko có VNA bao trọn cho ăn học mấy năm bên Pháp thì giờ có khi đang hàng tháng bán vé xe buýt cho cccm (bởi lúc đó đang sv GTVT ngành quản lý quy hoạch GT sắp ra trường?!)
 

Móng Cái 102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565124
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
486
Động cơ
151,486 Mã lực
Em nghĩ trong hợp đồng có ràng buộc khoảng phải đền bù khi chưa phục vụ đủ thời gian.
Nếu phục vụ đủ mà chổ khác tốt thì có quyền đi ạ.
Còn chuyện tình cảm để ở lại phục vụ thì cũng nên có nhưng cũng phải hài lòng phần thu nhập.
Còn đã không vui vẻ thì cứ theo luật mà làm thôi.
e ủng hộ ý kiến này.cái gì cũng phải thỏa thuận từ đầu chứ.mà e thấy mấy ông phi công tham bỏ mẹ
 

bocuteo

Xe buýt
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
547
Động cơ
241,485 Mã lực
Tuổi
47
Quay lại vấn đề mà theo em nhiều người đang nghĩ đến là chuyện “ăn cháo ... bát”, cũng hoàn toàn có cơ sở. Bởi nếu ko có VNA thì với đặc thù của việc tuyển chọn và đào tạo phi công thì hôm nay các cụ mợ kia có thành phi công được ko? Đơn cử bà chị em biết kia nếu ko có VNA bao trọn cho ăn học mấy năm bên Pháp thì giờ có khi đang hàng tháng bán vé xe buýt cho cccm (bởi lúc đó đang sv GTVT ngành quản lý quy hoạch GT sắp ra trường?!)
Đôi bên cùng có lợi thôi cụ. Nói như cụ thì ai nhảy việc cũng là "ăn cháo ...đá bát hết" .

Sinh viên nào ra trường mà công ty không phải đào tạo ? Và sinh viên nào có kinh nghiệm hay profile ngon đều nhờ làm ở cty ?
 

Khách quan

Xe buýt
Biển số
OF-450312
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
902
Động cơ
212,785 Mã lực
cứ đúng hợp đồng mà phang là được.
 

atoxet

Xe tăng
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
1,208
Động cơ
243,673 Mã lực
Tuổi
43
Cháu thấy các cu này khôn vãi ra, VNA tuyển từ lúc tụi nó chip hôi éo biết gì, biết mỗi mơ ước làm phi công. Cho đi học đào tạo về. Tụi nó chỉ lo trả bài hoàn thành cho tốt khoá học xong về là được lương. Cháu nghĩ để đào tạo ra 1 phi công bay dc thì VNA chắc cũng phải tốn cho chúng nó kha khá. Thế mà tụi nó cố tình không nêu được VNA nuôi ăn học ra sao, đầu tư thế nào. Giờ đủ lông đủ cánh tụi nó lại đi so sánh với tây lông - tụi tây lông cùng làm ở VNA. VNA thuê phát lái được ngay, không mất tiền đầu tư. Thì tiền nó phải khác.
Cũng giống như VJ sẵn sàng trả gấp đôi cho tui nó, đơn giản là lý do không phải đầu tư nhiều, có ngay mấy cu phi công lái ngay.
Cái này xảy ra ở khắp các nghành, y tế cũng là điển hình. Cháu biết viện tư nhân họ sẵn sàng trả lương cỡ 7000$/tháng cho 1 bác sĩ là tiến sĩ ở viện công tuyến tw để lôi kéo bằng được.
Cháu nghĩ chỉ có lương tâm mới giữ lại được nhân tài.
Nhưng mà e hơi khó,anh công lý ở việt nam chỉ là diễn viên hài, chờ đợi gì chị lương tâm :)
Các cụ đọc nội dung cháu khoanh tròn nhé :))
Vấn đề là VNA bỏ ra 1 đồng đào tạo nhưng lại muốn thu lại 100 đồng, bóc lột công sức thậm tệ cụ ạ.
Cái này thì lại phải lôi hợp đồng ra xem điều khoản cụ thể thế nào. Ví dụ có điều khoản đi học về cần làm cho VNA 10 năm, nếu ko làm thì đền gấp 10 chi phí đào tạo chẳng hạn, thì mời cụ phi công trả tiền nếu ra đi trước.
Ở chiều ngược lại, vẫn giả sử cái điều khoản em tưởng tượng ở trên là đúng, thì đến năm thứ 11 (tức là hết ràng buộc), VNA cũng cần tăng lương lên kha khá cho phi công nếu muốn giữ người, nếu vẫn trả rẻ hơn các hãng khác thì xác định mất người là chuyện bình thường.
Ngày xưa em cũng bị ký 1 phát như thế, thời hạn 3 năm thôi (hồi mới ra trường được cho đi học sướng quá ký luôn, hơi ngu), kiếm được chỗ ngon hơn nhưng em vẫn ko đi đuợc vì vướng ràng buộc, sau cái 3 năm đó cty lại cho đi học & yêu cầu ký ràng buộc nhưng em đỡ ngu nên ko ký, bảo sếp anh thích cho em học thì cho, ko cho thì em thôi, em ko thích học cái mà cty định cho (cuối cùng vẫn cho đi học nhưng ko ký ràng buộc gì cả).
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,291
Động cơ
2,064,905 Mã lực
Cháu không nghĩ là bóc lột thậm tệ đâu ạ - chắc cụ dẫn lời tụi phi công. Với thu nhập của họ / so với mặt bằng dẫn mình thì là quá khủng rồi. Tụi nó đi so với tây lông, cháu nghĩ căn bản sự chênh lệch làm tui nó bức xúc. Chứ lương như nhau tụi nó kêu gì
Sao lại so với dân. Đây là kinh tế thị trường. Thực tế vẫn phải thuê tây lái. Thu nhập cần phù hợp so với thực tế và chi phí bỏ ra. Nếu nhu cầu lớn thì đào tạo nhiều ra đỡ phải thuê tây. Vừa kinh tế vừa đỡ so sánh.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
470,782 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Cụ chủ bức xúc kinh thế.

Luật lao động quy định HĐLĐ giời cũng phải cho ng lao động nghỉ việc sau 45 ngày, kể từ khi họ có yc muốn nghỉ.

Nên các cty khôn lắm, lồng ngay các ràng buộc vào hợp đồng đào tạo, giao kèo đi học về thì phải làm bao lâu, ko thì hoàn trả chi phí là $$$, ghi rõ con số luôn.

HĐ đào tạo là HĐ dân sự, ko chịu quy định của Luật LĐ. Do đó, giữa VNA & phi công cứ theo HĐ đào tạo này mang phang nhau toạc mặt 1 cách hợp pháp thôi. Cần thì thuê xăm trổ hỗ trợ giải quyết cũng dc (thuê cty đòi nợ nhé) :D

Cháu thấy các cu này khôn vãi ra, VNA tuyển từ lúc tụi nó chip hôi éo biết gì, biết mỗi mơ ước làm phi công. Cho đi học đào tạo về. Tụi nó chỉ lo trả bài hoàn thành cho tốt khoá học xong về là được lương. Cháu nghĩ để đào tạo ra 1 phi công bay dc thì VNA chắc cũng phải tốn cho chúng nó kha khá. Thế mà tụi nó cố tình không nêu được VNA nuôi ăn học ra sao, đầu tư thế nào. Giờ đủ lông đủ cánh tụi nó lại đi so sánh với tây lông - tụi tây lông cùng làm ở VNA. VNA thuê phát lái được ngay, không mất tiền đầu tư. Thì tiền nó phải khác.
Cũng giống như VJ sẵn sàng trả gấp đôi cho tui nó, đơn giản là lý do không phải đầu tư nhiều, có ngay mấy cu phi công lái ngay.
Cái này xảy ra ở khắp các nghành, y tế cũng là điển hình. Cháu biết viện tư nhân họ sẵn sàng trả lương cỡ 7000$/tháng cho 1 bác sĩ là tiến sĩ ở viện công tuyến tw để lôi kéo bằng được.
Cháu nghĩ chỉ có lương tâm mới giữ lại được nhân tài.
Nhưng mà e hơi khó,anh công lý ở việt nam chỉ là diễn viên hài, chờ đợi gì chị lương tâm :)
Các cụ đọc nội dung cháu khoanh tròn nhé :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top