[Funland] Tản mạn chuyện mấy anh phi công VNA đòi nghỉ việc tăng lương

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
470,782 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
E nói thật cụ mở thớt nhưng nói chuyện chẳng biết cái khỉ gì cả, ấm a ấm ớ. Cụ chưa có kinh nghiệm quản trị DN nên cụ toàn ní nuận linh tinh.

Cháu nghĩ cụ mới là người cần xem lại, dù 86 hay 51% thỉ NN vẫn cầm trịch và quyết định cụ ạ.
Cháu nghĩ cụ đang nhầm doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp cổ phần mà nhà nước vẫn nắm quyền chi phối
Việc cụ bỏ tiền ra để đào tạo cũng dc được tính là tiền đầu tư. Chứ không phải phúc lợi đâu ạ.
 

Tengo.Mit

Xe tăng
Biển số
OF-175875
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
1,381
Động cơ
351,268 Mã lực
Chuẩn cơm mẹ nấu. Cứ theo hợp đồng mà triển thôi. Mà các chú phi công VNA này kêu gào làm méo gì, đủ khả năng, ko ràng buộc hợp đồng thì cứ tự tìm chỗ khác mà làm. Đơn giản vậy thôi.
Theo HĐLĐ thì VNA thua sml nên mới có chiêu dùng thông tư của Bộ GTVT để làm trò mèo là thu hồi chứng chỉ bay. Nếu bị thu hồi cái chúng chỉ đó thì chỉ lái MB trên giường thôi cụ ei.
Bây giờ đội 321 định nhảy sang bamboo nên mới có đấu tranh lớn :))
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,568 Mã lực
Thớt sẽ không nhảm nếu đặt vấn đề một cách khách quan, đây lại định hướng kiểu "khôn vãi ra",...như là đương nhiên phi công là có lỗi trong việc này vậy. Xã hội có pháp luật, lao động và sử dụng lao động có hợp đồng đàng hoàng, cứ thế mà làm, dẹp ba cái khóc thuê cho VNA kiểu chi phí đào tạo, lương tâm nghề nghiệp bla, bla ... để bắt con người ta không có quyền mưu cầu hạnh phúc đi cụ ạ.
Mà em hỏi cụ, không khôn có sống sót được trong cái bể phốt khổng lồ này không? "Khôn" đi kèm với "ngoan", gọi là "khôn ngoan" chứ không phải khôn vặt hay khôn lỏi.
Mỗi người một góc nhìn, cụ nhìn thẳng cháu nhìn cong nó ra một kiểu. Chứ thằng nào cũng nhìn như cụ thì đâu dư này :)) cháu đâu có định hướng, cháu nói theo cách của cháu thôi :))
Cháu khen các anh ấy khôn chứ cháu đâu đổ lỗi cho cháu các anh ấy. Nếu cụ nghĩ cháu đang khóc cho VNA thì cháu nghĩ cụ đang mếu cho các chú phi công :)
 

shnahk

Xe tải
Biển số
OF-150364
Ngày cấp bằng
25/7/12
Số km
297
Động cơ
359,568 Mã lực
E nói thật cụ mở thớt nhưng nói chuyện chẳng biết cái khỉ gì cả, ấm a ấm ớ. Cụ chưa có kinh nghiệm quản trị DN nên cụ toàn ní nuận linh tinh.
Có kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp thì cháu éo có thờic gian lên đây chém với cụ đâu :))
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
470,782 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Nghề pilot ở bển hình như cũng là 1 nghề không hấp dẫn lắm, lắm áp lực, lương phình phường. Có 1 số tai nạn hk là do phi công phải đi làm kiếm thêm thu nhập trong thời gian nghỉ bay, nên đến lúc bay ko đủ sức khỏe & tỉnh táo để làm việc.

Ở VN thì nghề pilot vẫn là ngon, và với sự ra mắt của nhiều hãng hk mới thì nó lại còn là HOT. Chắc đến khi nào nó hết ngon thì các ảnh lại ngoan ngoãn đấu tranh chống ...sa thải.

Theo như đơn giá của Úc báo thì khoảng 5 triệu đô học 5 đến 6 năm , còn bên Mỹ thì ko đưới 8 triệu nhưng nếu bạn đủ điều kiện phục vụ trong quân ngũ hoa cầy thì lại được đào tạo miễn phí và có lương mỗi tháng 6000 us . Khi bạn đã phục vụ đủ 5 năm trong nước hoặc 3 năm ở các vùng ngoài lãnh thổ hoa cầy thì sẽ được xuất ngũ và cấp thẻ cư trú
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,068
Động cơ
657,026 Mã lực
Nơi ở
3801
Cái chính là việc bộ vs cục can thiệp vào chuyện này ý.
Vietnam Airline là 1 công ty, việc tranh chấp giữa cty và nhân viên là tranh chấp dân sự thì có toà án dân sự phán xử.
Thằng cục ko đc phép can thiệp.
Giờ giả dụ ngành nào cũng có bộ vào can thiệp thì hỏng.
Cái đấy ko gọi là kinh tế thị trường đc.

Ví dụ bác sỹ muốn nhảy ra ngoài hành nghề nhưng viện ko cho, đòi đền bù.
Ok nếu bác sỹ ko bù thì viện kiện họ ra toà, chứ ông bộ ko thể tịch thu thẻ hành nghề để cấm bác sỹ mở phòng mạch đc.
 

dell2dell

Xe tăng
Biển số
OF-36371
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
1,194
Động cơ
480,935 Mã lực
Thớt sẽ không nhảm nếu đặt vấn đề một cách khách quan, đây lại định hướng kiểu "khôn vãi ra",...như là đương nhiên phi công là có lỗi trong việc này vậy. Xã hội có pháp luật, lao động và sử dụng lao động có hợp đồng đàng hoàng, cứ thế mà làm, dẹp ba cái khóc thuê cho VNA kiểu chi phí đào tạo, lương tâm nghề nghiệp bla, bla ... để bắt con người ta không có quyền mưu cầu hạnh phúc đi cụ ạ.
Mà em hỏi cụ, không khôn có sống sót được trong cái bể phốt khổng lồ này không? "Khôn" đi kèm với "ngoan", gọi là "khôn ngoan" chứ không phải khôn vặt hay khôn lỏi.
Đấy là quan điểm của người ta, ai bảo cụ non *** sẽ bị mạng xã hội dắt mũi thôi. Còn cụ phản bác hay đồng tình đấy cũng là ý kiến của cụ, cụ có phải phi công hay VNA đâu mà phán xét.
 

Tiền Xu1

Xe tải
Biển số
OF-571157
Ngày cấp bằng
28/5/18
Số km
493
Động cơ
147,260 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Toàn cụ post nhanh hơn đọc thế này chẳng trách.

Cụ nào trong đầu vẫn lôi NN cho ăn học giờ phải cống hiến thì nghiên cứu lại cho kỹ nhé.

VNA là DN đã CPH, hiện NN chỉ còn 86%, đến 2020 thì chỉ còn 51%. Các cụ bỏ chữ NN ra cho câu chuyện nó rõ ràng, coi VNA như VJA hay Bamboo của QC thôi cho nó dễ bàn.

Cụ đọc cm của em mà không hiểu hết ý ạ??

Bỏ câu chuyện NN ra, nếu cụ là người lao động được công ty tư nhân cử đi học đào tạo thì cụ nghĩ xem như thế nào?
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
470,782 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Cụ mới vào ko đọc từ đầu, đây là vde qly nsu rất bình thường, ko có gì khó hay mới cả. Người đi học thì ký HĐ đào tạo với DN, trong đó ghi rõ nghĩa vụ khi đi học & phạt nếu ko đáp ứng.

HĐ đào tạo thậm chí là 1 loại HĐ dân sự, ko chịu quy phạm của các Bộ luật như luật LĐ, GTVT. Nên lôi luật ra là ko có tác dụng với HĐ đào tạo.

Việc này DN nào cũng triển khai dc, ko cần phải là NN, hay DNNN.

Cụ đọc cm của em mà không hiểu hết ý ạ??

Bỏ câu chuyện NN ra, nếu cụ là người lao động được công ty tư nhân cử đi học đào tạo thì cụ nghĩ xem như thế nào?
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,697
Động cơ
346,735 Mã lực
Em hóng xem VNA có tuyển pilot mới thì xin một chân, lương lậu không thành vấn đề. Dạo này nhàn rỗi, vào of chém mãi cũng chán :D
 

inova2611

Xe container
Biển số
OF-28319
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
5,148
Động cơ
531,369 Mã lực
Úi xời sao máy bay bà già cho phi công lái sướng cái thằng người mà đòi bỏ hết hãng thế ko biết! Hi hi
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,743
Động cơ
406,112 Mã lực
Em kể cụ nghe chuyện có thật về việc phi công VNA đòi bỏ hãng ra đi nha.
Số là em có thằng bạn học cấp 3 giờ làm An toàn bay ở Cục. Khi còn ở xưởng nó thân với đám pilot.
Nó kể chuyện 1 pilot khá già của VNA bay B777 đòi nhảy hãng. Tay này làm cho VNA hơn 2 chục năm. Nghe nói phải đền, nó gom được 2 tỷ tiền lẻ ôm đến hãng cùng cái đơn vứt cái bịch lên bàn của dếp sòng tổ chức (lại tuyền chỗ biết nhau cả) rồi bẩu: Tao nghỉ hãng. Bán nhà gom được chỗ này. Chúng mày +-x: nhanh cho tao.
Bọn kia mắt chữ I, mồm chữ O líu ríu: Anh... Anh blah blah
Pilot: Líu nói nhiều. Tao nghỉ bay cho hãng. Tao chỉ có từng kia. Chúng mày muốn làm thế nào thì làm.
Cuối cùng tay pilot chuyển được hãng mà không mất xu nào :D :D :D
Cụ nói như thật
 
Biển số
OF-483372
Ngày cấp bằng
11/1/17
Số km
200
Động cơ
195,400 Mã lực
Tuổi
36
Phi công cũng biết đọc biết ký hđlđ, đồng ý với các điều khoản rồi mới ký chứ các cụ nhể, h muốn đi thì cứ theo hđ mà làm, phỏng ạ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,500
Động cơ
523,742 Mã lực
Em hóng xem VNA có tuyển pilot mới thì xin một chân, lương lậu không thành vấn đề. Dạo này nhàn rỗi, vào of chém mãi cũng chán :D
Cụ liệu có bay được Dakota hôn ???
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,743
Động cơ
406,112 Mã lực
dạ theo như em biết thì em có hỏi 1 số phi công việt nam thì có chuyện đấy bác ạ, thuê pc nước ngoài thì khi khai thuế vna sẽ khai thuế khác và sẽ ăn khoản chênh thuế đấy vào 1 số người ạ . Còn em chỉ hỏi và biết một số thông tin như thê thôi ạ còn họ nói như nào em cũng không biết vì em có nằm trong nghành của VNA làm đâu ạ, em nghành khác ạ
Làm gì có chuyện đó
 

azulka

Xe tải
Biển số
OF-383569
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
490
Động cơ
246,276 Mã lực
Tuổi
46
Klq nhưng lương pilot ở VN giờ tháng được bao nhiêu củ khoai các cụ nhỉ?

Sent from my LG-D852 using Tapatalk
 
Biển số
OF-378807
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
1,773
Động cơ
263,572 Mã lực
Tuổi
40
Klq nhưng lương pilot ở VN giờ tháng được bao nhiêu củ khoai các cụ nhỉ?

Sent from my LG-D852 using Tapatalk
Đây cụ
Nếu thu nhập hiện tại của phi công Vietnam Airlines đúng như nhóm phi công làm đơn tố cáo hãng nói, khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, thì không thua kém nhiều mức khu vực.
Chia sẻ với báo chí ngày 30/5, lãnh đạo của Vietnam Airlines nói "lương phi công của các anh 250-300 triệu đồng/tháng. Các anh mà kêu là thấp ấy thì xã hội có nghe các anh không?”.

Vị này cũng khẳng định “riêng hơn 1.000 phi công thì lương của họ đã chiếm đến gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty. Mình có 6.700 người thì hơn 1.000 phi công đã chiếm một nửa rồi, phần còn lại thì chia nhau hơn nửa còn lại”. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nói phi công mới ra trường (đào tạo về), lương cũng ở mức 70-80 triệu đồng/tháng.

Tranh cãi về thu nhập
Cũng theo lãnh đạo hãng, mỗi lần tăng lương thì phần cao nhất luôn dành cho các phi công. “Lương phi công đã sẵn cao rồi. Chỉ cần tăng mấy phần trăm là lớn lắm”, vị này nhận định.

Luong phi cong Viet Nam o dau so voi khu vuc? hinh anh 1
Nhiều phi công cho rằng lãnh đạo Vietnam Airlines khai khống thu nhập của phi công. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Khẳng định trên đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhóm phi công có bức xúc. Nhiều người trong nhóm này nói thu nhập mà họ nhận về chỉ bằng một phần ba so với con số chia sẻ của lãnh đạo hãng.

Nhóm phi công cho rằng khoản thu nhập trên đã bị khai khống 20-25% giá trị thực tế phi công nhận được trước thuế, còn nếu với sau thuế là 40-45% giá trị.

Cũng theo nhiều người trong nhóm, con số thu nhập thực tế của họ chỉ khoảng 100-150 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo tài chính thường niên của Vietnam Airlines, năm 2017 thu nhập trung bình của phi công tăng 5% so với năm trước, tương đương 120,75 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, phi công của hãng hàng không Vietjet Air năm 2017 có thu nhập trung bình ở mức 180 triệu đồng/tháng theo báo cáo tài chính. Con số này cao gấp 50% so với mức của Vietnam Airlines.

Lương phi công Việt có thấp?
Nhìn sang láng giềng Indonesia, theo số liệu từ Aerocadet, thu nhập của một phi công thương mại tại nước này có mức khởi điểm dao động từ 2.500-4.000 USD/tháng không bị tính thuế.

Mức trung bình thu nhập của nghề này tại Indonesia là khoảng 6.600 USD/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng, ngang với mức mà nhiều phi công của Vietnam Airlines cho biết họ đang nhận từ hãng.

Luong phi cong Viet Nam o dau so voi khu vuc? hinh anh 2
Thu nhập của phi công Vietnam Airlines không thấp hơn nhiều so với mặt bằng khu vực. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Còn tại Singapore, theo số liệu của Phoenix East Aviation, một phi công lái các dòng máy bay như Boeing 777 hay Airbus A330 thường có mức lương khởi điểm khoảng 6.800 USD một tháng, tương đương khoảng 155 triệu đồng, và tăng dần theo thời gian làm việc.

Nếu bay trên 70 giờ một tháng, phi công tại Singapore sẽ nhận thêm khoản thù lao tăng giờ, cao nhất lên tới khoảng 2.800 USD.

Tại Ấn Độ, mức thu nhập của phi công Indigo, hãng hàng không lớn nhất nước này, rơi vào khoảng 7.500 USD một tháng, tương đương khoảng 170 triệu đồng.

Còn theo FltOps.com, một cơ trưởng có kinh nghiệm tại Mỹ, vận hành máy bay cỡ lớn cho các hãng có tên tuổi thường kiếm được hơn 15.500 USD một tháng, tương đương 350 triệu đồng.

Có thể thấy với các nước trong khu vực, thu nhập của phi công Vietnam Airlines không quá chênh lệch. Trong khi đó, thu nhập trung bình của một người Việt Nam hiện thấp hơn 2-20 lần so với người lao động tại các quốc gia nói trên.

Trước đó vào cuối tháng 5/2018, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng vì cho rằng Vietnam Airlines đang gây khó không cho họ nghỉ việc và nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn khoảng 2-3,5 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo, nhóm phi công có đề cập một trong những bức xúc là "lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top