[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em có xem mấy cái series Czech Massage rồi Czech Public thì có vẻ phụ nữ Czech khá thoáng & dễ dãi về sex, thực tế có được tầm 70% mấy cái ký sự POV kiểu vậy ko cụ chủ?
Nói chung thì người Séc trưởng thành thường khá thoáng về sex, nhất là khi còn độc thân. Độc thân ở bên đây quan điểm là chưa có gia đình, chưa có đăng ký kết hôn và kể cả là chưa có partner (kiểu người sống cùng nhà, người bạn tình hoặc người bạn đời mặc dù chưa kết hôn). Thế nên những người độc thân Séc khá thoáng trong vấn đề sex, kể cả là nam hay là nữ, nhưng ngược lại, khi họ đã coi trọng một mối quan hệ nam nữ thì họ cũng luôn giữ giới hạn với việc sex ngoài luồng.

Em thí dụ thế này, từ tháng 1 năm ngoái em vào nhà máy này làm thì để ý có mấy cặp người Séc thay đổi partner liên tục. Có một nàng chỉ tầm 25 tuổi nhưng trong gần 1 năm đã thay đến giờ là 5 anh partner. Nhưng họ hay ở chỗ là chia tay nhau xong thì mới cặp đôi với người mới, chứ không kiểu tình tay ba. Có anh chàng thợ máy cũng vậy, vừa mới chia tay bạn gái, nhưng giờ lại sống cùng với một chị hơn hai chục tuổi.

Ở những thành phố làng quê như chỗ em đang ở này thì lấy đâu ra các hộp đêm, lấy đâu ra các câu lạc bộ vui chơi giải trí, nên cách để giải quyết sinh lý của cả nam lẫn nữ là vào quán bar, sàn nhảy. Sau khi nam nữ làm vài cốc bia, mời nhau vài ly rượu mạnh, rồi ngồi nói chuyện hợp với nhau thì sau đó đưa nhau đi đâu đó làm cuộc tình one night, sáng ra lại ai về nhà đó. Bữa sau nếu có hứng thì lại tới đó gặp nhau để ôn lại kỷ niệm, còn nếu thấy không hợp thì lại coi nhau như chưa hề có đêm nào xảy ra :)

Cuộc sống độc thân bên đây là vậy cụ ạ. Khá cởi mở về vấn đề sex, trên quan điểm của em.

P/S: ngay như chuyện đi xông hơi nơi công cộng, gần như các nơi đều bắt buộc nam và nữ đều nude toàn bộ. Nên chuyện nhìn ngắm cơ thể người khác giới cảm giác nó như chuyện tự nhiên :)
 
  • Vodka
Reactions: m4s

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,577
Động cơ
115,700 Mã lực
Bên em theo đúng luật lao động thì làm ca 8h mỗi ngày thì tuần 40 tiếng, còn làm ca 12h mỗi ngày thì tuần được 37,5 tiếng. Nhưng mức lương làm ca 12 tiếng mỗi ngày cao hơn. Nếu làm ca đêm được thêm 1.5 lương, nếu đi làm hai ngày cuối tuần thì được 1.6 lương.

Nhưng đó là đối với người lao động ký qua sở lao động, còn với người Việt Nam mình và người Đông Âu thì lại không làm như vậy được, vì mọi người đa phần không đủ điều kiện để ký hợp đồng. Mà qua bên công ty môi giới thì thường phải làm nhiều giờ để bù lại mức lương thấp hơn. Nên chuyện công nhân người Séc 1 tháng làm tối đa được 180h thì công nhân người Việt Nam làm ít nhất từ 260h tới hơn 300h, thậm chí có người tranh thủ làm thêm được tới 370h - 380h, một con số không tưởng.

Hiện tại thì nhà nước Séc đã kéo dài hạn visa du lịch đối với người Ucraina từ 3 tháng lên 6 tháng, nên người lao động Ucraina cũng tiện lợi hơn. Thay vì sau 90 ngày họ phải quay về nước để xin visa mới, thì giờ sau nửa năm họ mới phải về. Nhà máy em làm vừa phải tuyển thêm công nhân Việt Nam và Ucraina để thế vào chỗ số công nhân Séc nghỉ việc và số công nhân Ucraina về quê ăn Tết.
Vẫn là thấp cổ bé họng thì thiệt thòi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vẫn là thấp cổ bé họng thì thiệt thòi.
Em nghĩ ở xã hội nào cũng vậy, đều ưu tiên những người có vĩnh trú hoặc quốc tịch. Còn những người nước ngoài có cư trú ngắn hạn hoặc du lịch thì ít được hỗ trợ về việc làm. Người Việt mình những ai có giấy tờ lởm khởm, hoặc không có ý định ở lâu dài tại đây thì hướng xin vào làm trong nhà máy là phù hợp. Tất nhiên cái giá họ bỏ ra sẽ cao hơn những người khác để đạt được mục đích kinh tế tương đương.

Nhưng nhìn chung em thấy họ đều vừa lòng với công việc và mức thu nhập của họ, mặc dù là họ vất vả hơn rất nhiều nếu so với mặt bằng chung. Cụ có lẽ sẽ không hình dung được, có những nhà máy mà ở đó người Việt mình toàn làm thông 2 ca 8 tiếng, tức là 16 tiếng mỗi ngày. Có cảm giác họ chỉ vào nhà máy làm việc, xong là lại lên ký túc xá tắm rửa, ăn uống rồi nghỉ ngơi, hôm sau lại tiếp tục công việc 16 tiếng như vậy.

Nhiều người Việt Nam đầu năm làm ở nhà máy ATEK này, nhưng mức thu nhập với họ vẫn chưa đạt nên họ lại chuyển sang nhà máy được làm 16 tiếng để làm việc. Mỗi tháng họ để thêm ra được gần ngàn USD, nhưng sức khoẻ, tinh thần họ bỏ ra không ít. Có điều họ lựa chọn và xác định mục đích làm kinh tế là trên hết, nên những ai không ở trong hoàn cảnh của họ thì khó mà hiểu được.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,577
Động cơ
115,700 Mã lực
Em nghĩ ở xã hội nào cũng vậy, đều ưu tiên những người có vĩnh trú hoặc quốc tịch. Còn những người nước ngoài có cư trú ngắn hạn hoặc du lịch thì ít được hỗ trợ về việc làm. Người Việt mình những ai có giấy tờ lởm khởm, hoặc không có ý định ở lâu dài tại đây thì hướng xin vào làm trong nhà máy là phù hợp. Tất nhiên cái giá họ bỏ ra sẽ cao hơn những người khác để đạt được mục đích kinh tế tương đương.

Nhưng nhìn chung em thấy họ đều vừa lòng với công việc và mức thu nhập của họ, mặc dù là họ vất vả hơn rất nhiều nếu so với mặt bằng chung. Cụ có lẽ sẽ không hình dung được, có những nhà máy mà ở đó người Việt mình toàn làm thông 2 ca 8 tiếng, tức là 16 tiếng mỗi ngày. Có cảm giác họ chỉ vào nhà máy làm việc, xong là lại lên ký túc xá tắm rửa, ăn uống rồi nghỉ ngơi, hôm sau lại tiếp tục công việc 16 tiếng như vậy.

Nhiều người Việt Nam đầu năm làm ở nhà máy ATEK này, nhưng mức thu nhập với họ vẫn chưa đạt nên họ lại chuyển sang nhà máy được làm 16 tiếng để làm việc. Mỗi tháng họ để thêm ra được gần ngàn USD, nhưng sức khoẻ, tinh thần họ bỏ ra không ít. Có điều họ lựa chọn và xác định mục đích làm kinh tế là trên hết, nên những ai không ở trong hoàn cảnh của họ thì khó mà hiểu được.
Kinh nhỉ.
16h/ngày. Tôi thực sự chưa gặp.
 

m4s

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
3,016
Động cơ
7,910 Mã lực
Nói chung thì người Séc trưởng thành thường khá thoáng về sex, nhất là khi còn độc thân. Độc thân ở bên đây quan điểm là chưa có gia đình, chưa có đăng ký kết hôn và kể cả là chưa có partner (kiểu người sống cùng nhà, người bạn tình hoặc người bạn đời mặc dù chưa kết hôn). Thế nên những người độc thân Séc khá thoáng trong vấn đề sex, kể cả là nam hay là nữ, nhưng ngược lại, khi họ đã coi trọng một mối quan hệ nam nữ thì họ cũng luôn giữ giới hạn với việc sex ngoài luồng.

Em thí dụ thế này, từ tháng 1 năm ngoái em vào nhà máy này làm thì để ý có mấy cặp người Séc thay đổi partner liên tục. Có một nàng chỉ tầm 25 tuổi nhưng trong gần 1 năm đã thay đến giờ là 5 anh partner. Nhưng họ hay ở chỗ là chia tay nhau xong thì mới cặp đôi với người mới, chứ không kiểu tình tay ba. Có anh chàng thợ máy cũng vậy, vừa mới chia tay bạn gái, nhưng giờ lại sống cùng với một chị hơn hai chục tuổi.

Ở những thành phố làng quê như chỗ em đang ở này thì lấy đâu ra các hộp đêm, lấy đâu ra các câu lạc bộ vui chơi giải trí, nên cách để giải quyết sinh lý của cả nam lẫn nữ là vào quán bar, sàn nhảy. Sau khi nam nữ làm vài cốc bia, mời nhau vài ly rượu mạnh, rồi ngồi nói chuyện hợp với nhau thì sau đó đưa nhau đi đâu đó làm cuộc tình one night, sáng ra lại ai về nhà đó. Bữa sau nếu có hứng thì lại tới đó gặp nhau để ôn lại kỷ niệm, còn nếu thấy không hợp thì lại coi nhau như chưa hề có đêm nào xảy ra :)

Cuộc sống độc thân bên đây là vậy cụ ạ. Khá cởi mở về vấn đề sex, trên quan điểm của em.

P/S: ngay như chuyện đi xông hơi nơi công cộng, gần như các nơi đều bắt buộc nam và nữ đều nude toàn bộ. Nên chuyện nhìn ngắm cơ thể người khác giới cảm giác nó như chuyện tự nhiên :)
Cảm ơn cụ nhiều, kính cụ 1 ly. Chúc cụ cùng vợ và các cháu nhiều sức khoẻ, may mắn trong cuộc sống :x
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,950
Động cơ
1,084,926 Mã lực
Các dòng tâm sự của cụ thật ấm áp >:D<

Em có thằng bạn nối khố chơi với nhau từ học kỳ hai năm lớp 1 cho tới tận bây giờ. Cấp 1 với cấp 2 gần nhà nhau nên học cùng trường cùng lớp, lên cấp 3 thì hai thằng thi hai trường khác nhau, nhưng lại cùng sang Séc khi đang học cấp 3. Ngày đầu tiên gặp lại nhau cũng là những ngày giá lạnh của tháng 11 tại khu ký túc xá của trường học tiếng ở TP Podebrady.

Năm 1998, đám cưới nó, Bố Mẹ em là đại diện họ nhà trai, nhoằng cái nhóc lớn của vợ chồng nó đã hai mấy tuổi. Nhiều vụ em gặp rắc rối trên Praha, cũng nhờ có nó thu xếp hộ. Nhiều lúc cũng chỉ mong nó nhờ gì đó để có thể giúp đỡ lại, nhưng gia đình nó thành đạt nên nếu có gặp cũng chỉ là tụ tập ăn uống hay vui chơi. Đợt vừa rồi, dịch giã thấy nó gọi điện kêu giúp tao việc này cái. Thằng em vợ tao muốn mở cái tiệm cắt tóc, mày giúp nó lo giấy phép được không?

Cái gì chứ, việc đó là chuyện nhỏ, em mong mãi mới được, nên nhận lời ngay. Hy vọng là sẽ không làm thằng bạn già thất vọng.

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là hết tháng này là em đã đi làm trong nhà máy ATEK này được tròn 1 năm. Công việc và mức thu nhập với em là phù hợp, tất nhiên em sẽ còn phải phấn đấu hơn nữa để vươn lên trên từng vị trí. Trước khi em quyết định nộp CV, lên thử việc và vào đây làm, mẹ tụi nhỏ cũng có nói với em một ý khá quan trọng.

Đó là môi trường làm việc trong nhà máy, nơi có mật độ công nhân người Việt cao thì khá phức tạp, nhất là về quan hệ nam nữ. Việc góp gạo thổi cơm chung là chuyện không thể tránh khỏi đối với người lao động khi sống xa gia đình. Cô ấy nói với em là nếu em xác định về dưới này làm để gần các con và cũng là để tạo cơ hội cho hai người hàn gắn lại thì em nên cân nhắc thật kỹ trước khi tiến tới bất kỳ một mối quan hệ tình cảm nào khác. Bởi ở đây còn các con, tụi nhóc đã lớn, có suy nghĩ và đánh giá từng hành động của bố mẹ.

Em cũng đã nói với cô ấy rằng, khi em xác định quay về vùng dưới này để gần mẹ con cô ấy là em cũng đã xác định tư tưởng và mục đích của mình. Đúng là hai em năm rời xa tụi nhỏ để lang bạt khắp nơi, vừa kiếm tiền vừa thử tìm kiếm một mối quan hệ tình cảm mới. Nhưng rồi em vẫn không thể dứt điểm được những ràng buộc cũng như trách nhiệm với tình cảm cũ, thành ra em không dám đi xa hơn với bất kỳ mối quan hệ mới nào. Nên em quyết định quay về vùng dưới này, ở gần các con, ở gần mẹ tụi nhỏ để cùng chăm sóc tụi nhóc và tìm kiếm cơ hội để cả hai hàn gắn lại tình cảm nếu được.

Đúng là khi bước vào lại môi trường làm việc trong nhà máy, nơi các mối quan hệ nhằng nhịt và không gì không thể xảy ra, em cũng đã gặp khá nhiều rắc rối liên quan tới chuyện tình cảm trong một năm qua. Cách đây tầm gần chục năm, em cũng từng xa ngã trong môi trường này, và giờ em lại phải đối mặt với những cám dỗ khá đời thường, mà nếu một người đàn ông hay phụ nữ nếu thiếu bản lĩnh sẽ khó mà không sai lầm được.

Có lẽ cũng nhờ cái giá đã phải trả quá lớn cho sai sót trước đây nên ơn Trời, tới giờ mọi cái với em vẫn ổn, tuy thỉnh thoảng vẫn có những cơn ghen giận hờn, những kiểm soát có phần hơi ích kỷ của mẹ tụi nhỏ, nhưng đến giờ em vẫn cảm thấy bình thường và chấp nhận được. Cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ với các mối quan hệ xã hội đan xen, thành ra để có được cuộc sống bình yên và vui vẻ sẽ luôn không bao giờ là đơn giản.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,577
Động cơ
115,700 Mã lực
Có lẽ cũng nhờ cái giá đã phải trả quá lớn cho sai sót trước đây nên ơn Trời, tới giờ mọi cái với em vẫn ổn, tuy thỉnh thoảng vẫn có những cơn ghen giận hờn, những kiểm soát có phần hơi ích kỷ của mẹ tụi nhỏ, nhưng đến giờ em vẫn cảm thấy bình thường và chấp nhận được. Cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ với các mối quan hệ xã hội đan xen, thành ra để có được cuộc sống bình yên và vui vẻ sẽ luôn không bao giờ là đơn giản.
Chúc mừng bác và bác gái và sắp nhỏ.
Merry Christmas!!!!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc mừng bác và bác gái và sắp nhỏ.
Merry Christmas!!!!
Cảm ơn cụ, cũng chúc cụ Mùa Giáng Sinh thật vui vẻ và đầm ấm.

P/S: đợt này em tranh thủ dậy sớm để thiết kế bản vẽ và hồ sơ xin mở tiệm cắt tóc cho thằng bạn. Thấy hơi căng đầu là em vào đây giải trí cho thư giãn, rảnh thì viết vài dòng tâm sự :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tình hình dịch bệnh tại Séc mùa Giáng Sinh năm nay lại khá căng thẳng. Từ tháng 9 dịch Covid-19 bùng phát trở lại cũng theo chu kỳ như năm ngoái. Số ca nhập viện vẫn đang tăng, hy vọng là hệ thống y tế sẽ đảm bảo trước những biến thể Covid-19 mới.

Screenshot_2021-12-12-03-43-28-215_com.UCMobile.intl.jpg


Cho tới thời điểm này, số ca bị nặng đang phải điều trị trong các bệnh viện đã hơn 1000 trường hợp. Số tử vong mỗi ngày do Covid-19 tại Séc vẫn vượt qua con số 100.

Screenshot_2021-12-12-03-44-17-832_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối qua em và mẹ tụi nhỏ đưa mấy nhóc đi sắm đồ Noel và sau đó ghé vào MC Donalds ăn tối. Thành ra em nói với mẹ tụi nhỏ và nhóc lớn không phải chuẩn bị đồ ăn cho em. Trưa mai em mua đồ ăn trong công ty cũng được.

Trong nhà máy em làm có nhà ăn tập thể, thường nấu từ 10h sáng 15h trưa. Suất ăn phải đặt trước trên hệ thông qua thẻ nhân viên trước 1 ngày. Suất ăn bao gồm 1 món súp và 1 món chính, thường mỗi ngày có 2 menu, giá menu 1 là 75 ngàn VND và giá menu 2 là 69 ngàn VND. Ngoài ra trong phòng ăn cũng đặt 5 máy tự động bán đồ ăn đóng gói, giá đồng loạt giống nhau là 59 ngàn VND.

Vì cuối tuần nhà ăn đóng cửa nên em để ý mọi người mua đồ ăn và thức uống ở máy tự động khá nhiều. Chủ yếu là người Tây làm ca đêm đa số mua và ăn đồ ở máy tự động. Trong nhà ăn cũng có mấy cái lò vi sóng để hâm nóng đồ ăn và các ấm đun nước sôi nên cũng tiện.

IMG_20211211_150609.jpg


Mọi người quẹt thẻ nhân viên để mua đồ ăn, hoặc mua bằng thẻ ngân hàng hoặc bằng tiền xu. Nếu quẹt bằng thẻ nhân viên thì cuối tháng công ty tự động trừ vào lương.

Đây là 1 suất mỳ xào bữa trước em mua rồi để tạm vào tủ lạnh. Tại thấy còn có 1 suất này trong cả 5 máy nên em mua trước, rồi tới giờ thì ăn sau.

IMG_20211211_151216.jpg
 

Tuổi gì

Xe hơi
Biển số
OF-442582
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
129
Động cơ
211,621 Mã lực
Tuổi
35
Rất nhiều thông tin bổ ích. Chúc cụ chủ sức khỏe, em tin tưởng một cái kết tốt đẹp (happy ending) sẽ đến với gđ cụ trong mùa noel này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hồi hè em mua con xe ghẻ Ford Galaxy của Đức với giá khoảng 10 triệu VND. Mục đích em mua là để chở đồ lặt vặt vì em tính đổi con Vito lấy một con xe khác đời mới hơn. Từ lúc mua tới giờ xe đã chạy được hơn 7 ngàn km, chủ yếu là đưa đón các anh chị em công nhân đi làm, thỉnh thoảng em chở vật liệu xây dựng, hoặc mẹ tụi nhỏ lên Brno mua hàng cho quầy tiện lợi.

Từ lúc mua em chỉ đưa vào xưởng của thằng bạn để thay dầu máy và các bộ lọc cùng thay cái ác quy mới. Thế mà từ đó tới giờ nó vẫn chạy vù vù, giúp em làm xong 3 công trình cho anh em bạn bè (1 cái quán ăn, 1 cái căn hộ để ở và 1 tiệm nails). Giờ có mấy bác công nhân cứ gạ em để lại, nhưng em nói không muốn bán, cứ để chạy tới khi nào hỏng thì hủy. Mọi người cần thì cứ mượn mà dùng, chỉ cần giữ gìn và lau chùi sạch sẽ là được.

IMG_20211212_051540.jpg

IMG_20211212_051304.jpg
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,423
Động cơ
310,895 Mã lực
Hồi hè em mua con xe ghẻ Ford Galaxy của Đức với giá khoảng 10 triệu VND. Mục đích em mua là để chở đồ lặt vặt vì em tính đổi con Vito lấy một con xe khác đời mới hơn. Từ lúc mua tới giờ xe đã chạy được hơn 7 ngàn km, chủ yếu là đưa đón các anh chị em công nhân đi làm, thỉnh thoảng em chở vật liệu xây dựng, hoặc mẹ tụi nhỏ lên Brno mua hàng cho quầy tiện lợi.

Từ lúc mua em chỉ đưa vào xưởng của thằng bạn để thay dầu máy và các bộ lọc cùng thay cái ác quy mới. Thế mà từ đó tới giờ nó vẫn chạy vù vù, giúp em làm xong 3 công trình cho anh em bạn bè (1 cái quán ăn, 1 cái căn hộ để ở và 1 tiệm nails). Giờ có mấy bác công nhân cứ gạ em để lại, nhưng em nói không muốn bán, cứ để chạy tới khi nào hỏng thì hủy. Mọi người cần thì cứ mượn mà dùng, chỉ cần giữ gìn và lau chùi sạch sẽ là được.

View attachment 6740087
View attachment 6740091
10tr 😬😬😬
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa ghé vào xem mấy nhóc bài vở thế nào thì thấy nhóc nhỡ (học sinh lớp 7) đang làm bài giời thiệu về những phòng tục tập quán của Việt Nam. Trong bài diễn thuyết có cả tư liệu thực tế những lần cộng đồng người Việt Nam ở vùng này tổ chức đón Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu cho các cháu thiếu nhi.

Một phong tục cũng không thể thiếu trong những dịp Lễ truyền thống này là việc tặng những bao Lì xì màu đỏ, trong đó là những tờ tiền mới mang ý nghĩa may mắn tới cho những người mà mình quan tâm. Rồi những món ăn truyền thống, những điều mà người Việt thường làm trong những ngày lễ hội cổ truyền ...

IMG_20211216_145014.jpg
 
  • Vodka
Reactions: dpl

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay là sinh nhật mẹ tụi nhỏ nhà em. Cách đây vài tuần mấy bố con đã lên kế hoạch cho ngày này. Mấy nhóc muốn nhân dịp ngày này, mấy nhóc sẽ bỏ tiền tiết kiệm của mình để tặng quà cho mẹ. Nhóc lớn từ đợt đi làm thêm mùa hè có tiết kiệm được một khoản để định mua một chiếc xe máy, nhưng rồi nhóc không mua xe nữa mà để dành tới đợt vừa rồi thì mua cái iPhone 13 và để cái iPhone cũ cho nhóc nhỡ. Vẫn còn tiền, nên Sinh nhật mẹ, nhóc mua tặng cho mẹ một chiếc đồng hồ thời trang của hãng mà mẹ nhóc thích.

Mẹ tụi nhỏ nói ngày sinh nhật vẫn trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 nên cũng chẳng cần cầu kỳ gì cả. Cô ấy chỉ muốn ngày này cả nhà đi bơi, đi xông hơi, rồi cả nhà đưa nhau tới quán quen để cùng ăn bữa tối đầm ấm. Thế nên nhóc nhỡ xung phong lo chi phí cho buổi đi bơi, ăn uống và nghỉ ngơi. Còn nhóc bé thì mời cả nhà bữa cơm tối. Tóm lại tất cả đều vui và thấy một ngày thật ý nghĩa.

IMG_20211218_183257.jpg


Ăn xong cả nhà lại tráng miệng bằng mấy đĩa đồ ngọt nữa :)

IMG_20211218_185923.jpg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,950
Động cơ
1,084,926 Mã lực
Cũng có thể sau hơn chục năm thì lượng testerone của cụ giờ nó thấp đi nhiều rồi :D

Nói vậy để cảnh giác cụ ạ, nó trỗi dậy lúc nào ko biết đấy.

Vậy là hết tháng này là em đã đi làm trong nhà máy ATEK này được tròn 1 năm. Công việc và mức thu nhập với em là phù hợp, tất nhiên em sẽ còn phải phấn đấu hơn nữa để vươn lên trên từng vị trí. Trước khi em quyết định nộp CV, lên thử việc và vào đây làm, mẹ tụi nhỏ cũng có nói với em một ý khá quan trọng.

Đó là môi trường làm việc trong nhà máy, nơi có mật độ công nhân người Việt cao thì khá phức tạp, nhất là về quan hệ nam nữ. Việc góp gạo thổi cơm chung là chuyện không thể tránh khỏi đối với người lao động khi sống xa gia đình. Cô ấy nói với em là nếu em xác định về dưới này làm để gần các con và cũng là để tạo cơ hội cho hai người hàn gắn lại thì em nên cân nhắc thật kỹ trước khi tiến tới bất kỳ một mối quan hệ tình cảm nào khác. Bởi ở đây còn các con, tụi nhóc đã lớn, có suy nghĩ và đánh giá từng hành động của bố mẹ.

Em cũng đã nói với cô ấy rằng, khi em xác định quay về vùng dưới này để gần mẹ con cô ấy là em cũng đã xác định tư tưởng và mục đích của mình. Đúng là hai em năm rời xa tụi nhỏ để lang bạt khắp nơi, vừa kiếm tiền vừa thử tìm kiếm một mối quan hệ tình cảm mới. Nhưng rồi em vẫn không thể dứt điểm được những ràng buộc cũng như trách nhiệm với tình cảm cũ, thành ra em không dám đi xa hơn với bất kỳ mối quan hệ mới nào. Nên em quyết định quay về vùng dưới này, ở gần các con, ở gần mẹ tụi nhỏ để cùng chăm sóc tụi nhóc và tìm kiếm cơ hội để cả hai hàn gắn lại tình cảm nếu được.

Đúng là khi bước vào lại môi trường làm việc trong nhà máy, nơi các mối quan hệ nhằng nhịt và không gì không thể xảy ra, em cũng đã gặp khá nhiều rắc rối liên quan tới chuyện tình cảm trong một năm qua. Cách đây tầm gần chục năm, em cũng từng xa ngã trong môi trường này, và giờ em lại phải đối mặt với những cám dỗ khá đời thường, mà nếu một người đàn ông hay phụ nữ nếu thiếu bản lĩnh sẽ khó mà không sai lầm được.

Có lẽ cũng nhờ cái giá đã phải trả quá lớn cho sai sót trước đây nên ơn Trời, tới giờ mọi cái với em vẫn ổn, tuy thỉnh thoảng vẫn có những cơn ghen giận hờn, những kiểm soát có phần hơi ích kỷ của mẹ tụi nhỏ, nhưng đến giờ em vẫn cảm thấy bình thường và chấp nhận được. Cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ với các mối quan hệ xã hội đan xen, thành ra để có được cuộc sống bình yên và vui vẻ sẽ luôn không bao giờ là đơn giản.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là gần tròn 1 năm em vào làm việc trong nhà máy này. Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ, rồi từng bước nắm bắt công việc và áp dụng lại những kiến thức đã được học trước đây.

Đầu năm 2022, em lại bắt đầu 1 vị trí mới trong công việc, với mức lương, đãi ngộ cũng như thu nhập theo năng lực tăng lên. Nhưng đổi lại, em sẽ phải xa gia đình. Nơi làm mới của em cách mẹ con tụi nhỏ tầm 300 km, nên thỉnh thoảng cuối tuần em mới thu xếp về thăm được.

Biết em chuyển nơi công tác, cả 4 ông bà Mistr trưởng của cả 4 ca trong xưởng đều thấy tiếc. Bởi nói gì thì nói, trong 1 năm qua em đã hỗ trợ giúp họ trong công việc. Em được coi như 1 người phiên dịch, vừa làm quản lý cho nhóm công nhân Việt Nam, thậm chí hỗ trợ cho cả nhóm người công nhân nước ngoài khác.

Em cũng mày mò tự học hỏi và từ những người thợ chính ở trong xưởng, để sau 6 tháng em đã có được sự tin tưởng từ cả 4 người Mistr, để hỗ trợ họ trong công việc mỗi khi xưởng cần. Như tối hôm trước, hệ thống máy ép nhựa đúc cốp xe không hoạt động được, anh chị em người Việt không tiến hành công việc được. Buổi tối thì thợ kỹ thuật ít, nên bà Mistr lại như mọi khi nhờ em hỗ trợ.

IMG_20211216_205406.jpg

IMG_20211216_205400.jpg

IMG_20211216_205538.jpg


Và ơn Trời, mọi việc lại ổn :)

IMG_20211216_205421.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Được mày mò tìm hiểu về kỹ thuật cũng là một đam mê và sở thích của em. Trong xưởng có khoảng vài trăm loại máy tự động tới bán tự động để hoàn thiện sản phẩm. Chủ yếu là dùng công nghệ tự động hơi của Festo nên em có cơ hội để ứng dụng những gì đã được học. Cũng may giờ thông tin trên mạng lại dễ chia sẻ và truy cập kiến thức nên việc tự nâng cao trình độ cũng không mấy khó khăn.

Những lúc anh chị em công nhân trong xưởng gặp sự cố kỹ thuật về máy móc thì họ đều nhờ em hỗ trợ sửa chữa. Có nhiều cái máy em sửa quen tới mức chỉ cần họ tới tìm là em biết lỗi ở đâu. Nhiều người công nhân người Việt mình muốn làm nhanh làm nhàn, nên nhiều khi họ tự rút ngắn công đoạn hoặc họ thao tác sai là hệ thống máy móc phải dừng lại để đảm bảo an toàn.

Còn vài buổi nữa là em lại phải tạm biệt chỗ này để lên vùng trời mới, cùng với những mục tiêu cao hơn.

IMG_20211216_213628.jpg

IMG_20211216_214015.jpg

IMG_20211216_204915.jpg

IMG_20211216_204919.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top