Người dân Séc đã nhận thấy mức sống của họ đang giảm sút, một cuộc khảo sát đã cho thấy điều này. 
Cứ mười người thì có bảy người nhận thấy mức sống của họ bị giảm sút. Người Séc bắt đầu mua hàng hóa rẻ hơn, và hạn chế mức chi tiêu. Theo dữ liệu thực tế, người Séc đã giảm chi tiêu cho quần áo, thực phẩm, năng lượng và phương tiện đi lại. Điều này dựa trên dữ liệu của quỹ tín dụng Banka Creditas về dòng tài chính thực tế của khách hàng và từ một cuộc khảo sát của cơ quan Ipsos.
Theo cuộc khảo sát, hầu hết tất cả mọi người (98%) đều nhận thấy sự suy thoái của tình trạng chung của nền kinh tế Séc, nhưng khoảng một phần ba số người tin rằng các phương tiện truyền thông đang phóng đại và tạo ra sự hoảng loạn. 70% người dân tuyên bố mức sống của họ đã giảm trong năm nay, trong đó một nửa cho rằng mức sống giảm ở mức độ khá mạnh. 23% còn lại vẫn chưa cảm nhận sự suy giảm, nhưng họ cũng đang lường trước điều này.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, những người từ các thị trấn và thành phố nhỏ nhìn nhận tình trạng nền kinh tế và tình hình của chính họ bi quan hơn đáng kể, so với cư dân của các thành phố lớn, với hơn một trăm nghìn dân. Chỉ 20% số người được hỏi, hầu như không cảm thấy chi phí nhà ở cao hơn.
Đối với các chi phí liên quan đến sinh hoạt, chẳng hạn như tiền thuê nhà, trả góp hàng tháng hoặc hóa đơn điện nước, khoảng 20% cho rằng không bị ảnh hưởng. Đối với phần còn lại, chi phí thường tăng lên đáng kể. Có khoảng 19% số người có mức tăng lên đến 1 000 korun mỗi tháng, khoảng 32% chi phí tăng thêm từ 1 001 đến 3000 korun mỗi tháng, khoảng 20% tăng thêm từ 3 001 đến 5 000 korun, và khoảng 9% số người còn lại là tăng hơn 5 000 korun (khoảng 5 triệu VND) mỗi tháng.
Xu hướng mua hàng hóa rẻ hơn. 
Theo khảo sát, gần một nửa số người được hỏi đối phó với giá cả tăng cao trong các cửa hàng, bằng cách bắt đầu mua hàng hóa rẻ hơn. Khoảng một phần tư mua cùng một loại hàng hóa, nhưng với số lượng ít hơn và 17% vẫn mua cùng một loại hàng hóa, nhưng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Do giá cả cao hơn, chưa đến một nửa số người Séc đã giảm việc sử dụng các dịch vụ không cần thiết, chẳng hạn như đến nhà hàng hoặc chi tiêu cho việc đi du lịch. 37% khác hiện sử dụng các lựa chọn thay thế rẻ hơn.
Cơ cấu chi phí hộ gia đình được minh họa rõ ràng bằng dữ liệu về khối lượng thanh toán được thực hiện trong các hạng mục riêng lẻ của ngân hàng Creditas. So sánh hàng năm (tháng 8 năm 2022 so với tháng 8 năm 2021) cho thấy các hộ gia đình chi tiêu cho thực phẩm nhiều hơn một phần mười so với một năm trước. Ngược lại, chi tiêu cho quần áo giảm 2% và các khoản mua sắm khác giảm 1,5%. Chi phí liên quan đến giao thông vận tải tăng 4,5%.
Phí dịch vụ và nặng lượng là những lĩnh vực tăng giá nhiều nhất. 
Mặt hàng tăng trưởng đáng kể nhất là năng lượng, tăng ít nhất từ 124%, chủ yếu liên quan đến số tiền thanh toán cọc hàng tháng, ví dụ như điện, gas. 
"Cuộc khảo sát đã xác nhận những gì đã được chỉ ra một cách khá muộn màng, bởi những dữ liệu cho chi phí tiêu dùng của các hộ gia đình từ cuối năm ngoái. Lạm phát cao làm giảm sức mua của dân Séc và thay đổi thói quen tiêu dùng của họ. Ưu tiên đầu tiên luôn là nhà ở, và phần còn lại đã bắt đầu được dân chúng để dành. Nhà kinh tế học Petr Dufek của Creditas cho biết: Mặc dù người dân chi tiêu nhiều hơn ở các cửa hàng, nhưng thực sự số hàng hóa được tiêu thụ ít hơn.