[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sau một thời gian làm việc, em để ý thấy chú người Việt lớn tuổi nhất trong công ty (năm nay chú ấy 69 tuổi), rất nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ người mới vào. Chú ấy giúp 1 cách chân thành chứ không có 1 ý gì hay thái độ kênh kiệu nào cả. Em hiểu chú ấy thấy người mới bỡ ngỡ, nhiều việc chưa quen và có những động tác thừa nên chia sẻ kinh nghiệm để công việc được trôi chảy hơn.

Hay có người mới, đứng lâu làm việc chưa quen, chú ấy lại tranh thủ làm nhanh công việc của mình rồi qua hỗ trợ để người đó được nghỉ ngơi 1 chút. Có lẽ việc giúp mọi người là niềm vui của chú. Em thấy có thêm tinh thần làm việc khi chứng kiến những điều này.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc nhỡ nhà em vẫn tồ lắm. Em vừa hỏi, sao con lại chọn số áo là 76. Nhóc trả lời rằng con thích phong cách chơi bóng của Ronaldo và Pogba nên con chọn 76 cho nó đủ combo. Đúng là nhóc tồ nhà em ;;)

IMG_20210116_104911.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hai bố con em đi mua đồ, lại nhặt thêm 2 cây hồng nhỏ để trong phòng.

IMG_20210116_114328.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay hai bố con em dậy đi học và đi làm mà thời tiết khá lạnh. Vào xe khởi động máy mà nhiệt độ báo -15 độ C. Em đưa nhóc bé tới trường rồi vào công ty để họp đầu tuần.

IMG_20210118_073917.jpg


Trong buổi họp, mấy người quản đốc phân xưởng đều công nhận người Việt mình chịu khó, làm được việc. Nhưng có mấy điểm nói em phải xử lý như sau:

- Thứ nhất, trước khi vào ca, thường thì người Việt mình sẽ phải lấy trang thiết bị hỗ trợ như găng tây, bút đánh dấu và kiểm tra sản phẩm, bơm mực cho con dấu để đóng vào những sản phẩm đã OK. Chuyện sẽ không có gì, cho tới khi xảy ra việc những lọ mực bị đánh cắp. Như ca đêm qua, một ai đó đã lấy lọ mực, khiến cho những người còn lại không thể bơm mực và do đó những người đó phải viết bằng tay, khiến công việc bị chậm lại. Bà quản đốc cũng nhận 1 phần lỗi vì không chuẩn bị lọ mực sơ cua, lại là ca đêm nên không thể tới kho để lấy lọ mực mới. Chuyện lấy lọ mực đã xảy ra nhiều lần, phía công ty cũng đã cho lắp camera ở khu vực đó nhưng vẫn không hạn chế được.

- Vấn đề thứ hai là găng tay, bút đánh dấu mọi người lấy vô tội vạ nên giờ công ty cũng phải hạn chế lại. Mọi người chỉ được phát giới hạn và nếu hỏng thì tới chỗ tổ trưởng để xin thêm.

- Vấn đề thứ 3 là ở nhiều dây chuyền, do mọi người làm không kịp, nên đã vứt sản phẩm vào thùng sản phẩm hỏng, để không phải làm. Phía công ty cũng yêu cầu nếu ai cảm thấy không làm kịp ở những máy khó đó thì có thể chuyển sang máy dễ hơn (tất nhiên tiền công của máy đó cũng thấp hơn). Hiện tại có 4 mức giá cho 4 loại máy từ dễ tới khó, dao động từ 150 Kc tới 180 Kc mỗi giờ.

Em cũng đang nghĩ cách để truyền đạt lại cho mọi người những ý này sao cho mọi người tiếp thu và nghiêm chỉnh chấp hành.
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
892
Động cơ
247,757 Mã lực
Có cái thiết bị cầm tay kiểu bấm ra mẩu giấy ý cụ. Vào đầu ca là mỗi công nhân tự chỉnh ngày và số ID của mình, phải dán mẩu giấy vào sau lưng sản phẩm nếu sản phẩm đó đạt yêu cầu, sau đó mới được đặt sản phẩm vào thùng. Giờ bên này các hệ máy gần như tự động hết, hệ máy Siemens Nx, Fx...cho nên ít công nhân lắm. Những dây chuyền cần nhanh và chuẩn thường là tốc độ dưới 1 phút, toàn thanh niên trẻ khỏe hoặc lớp trung niên có phản xạ và kinh nghiệm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có cái thiết bị cầm tay kiểu bấm ra mẩu giấy ý cụ. Vào đầu ca là mỗi công nhân tự chỉnh ngày và số ID của mình, phải dán mẩu giấy vào sau lưng sản phẩm nếu sản phẩm đó đạt yêu cầu, sau đó mới được đặt sản phẩm vào thùng. Giờ bên này các hệ máy gần như tự động hết, hệ máy Siemens Nx, Fx...cho nên ít công nhân lắm. Những dây chuyền cần nhanh và chuẩn thường là tốc độ dưới 1 phút, toàn thanh niên trẻ khỏe hoặc lớp trung niên có phản xạ và kinh nghiệm.
Chỗ công ty em làm, hệ thống nhà xưởng vẫn chủ yếu là bán tự động. Người Việt mình đứng máy phải kiểm tra sản phẩm, có khi phải dùng dao để cắt ba via, sau đó dán mã vạch, đóng dấu rồi xếp vào thùng. Thường mỗi phút mọi người phải xử lý 1 tới 2 sản phẩm. Có những máy bình thường 1 người xử lý, nhưng người Việt mình nhận chạy 1 mình cả hai máy. Em có cảm giác họ làm thuần thục và chính xác như người máy vậy, dù phải liên tục di chuyển từ máy nọ sang máy kia :)

Đây là xưởng 2, nơi chủ yếu người Việt mình làm.

IMG_20210116_081715.jpg
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
892
Động cơ
247,757 Mã lực
Công nhận mỗi nơi 1 cách quản lý khác nhau sao cho hiệu quả. Công nhân Đông âu bên này chiếm phần lớn, còn lại là Á, Trung cận đông, Phi...Cuối mỗi thứ sáu là có bảng phân công lịch cho tuần tới, thường không ai đứng mãi 1 dây chuyền liên tục 1 tháng. Đáo như vậy công nhân nắm bắt các dây truyền tốt hơn và không bị cảm giác phân biệt chỗ vất vả hay chỗ nhàn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Công nhận mỗi nơi 1 cách quản lý khác nhau sao cho hiệu quả. Công nhân Đông âu bên này chiếm phần lớn, còn lại là Á, Trung cận đông, Phi...Cuối mỗi thứ sáu là có bảng phân công lịch cho tuần tới, thường không ai đứng mãi 1 dây chuyền liên tục 1 tháng. Đáo như vậy công nhân nắm bắt các dây truyền tốt hơn và không bị cảm giác phân biệt chỗ vất vả hay chỗ nhàn.
Các xưởng khác cũng hoạt động đúng theo mô hình cụ nói ở trên. Nhưng để phù hợp với người VN mình, nên công ty đã phải thay đổi quy trình làm việc, để đảm bảo tháng có được 29, 30 ngày công cho mọi người.

Hơn nữa trong nhà máy có khá nhiều chị em phụ nữ, cũng như người cao tuổi cả nam và nữ người Việt, nên phải chia theo máy khó, dễ. Thỉnh thoảng phụ nữ, người cao tuổi muốn làm máy khó thì có thể đổi, nếu thấy đảm bảo được công việc. Đúng kiểu VN mình hay gọi là liệu cơm gắp mắm, cụ ạ :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua lại có một câu chuyện vui khiến em muốn viết lên trên đây.

Đang ngồi nghỉ ngơi trong phòng ăn của công ty thì có một cậu thanh niên VN tới chào em và hỏi em có nhớ ra cậu ấy là ai không? Em cũng thấy ngờ ngợ như đã gặp ở đâu rồi, nhưng thật sự chưa nghỉ ra. Cậu ấy cao gần mét 8, nhìn rất nam tính và có nụ cười khá tươi.

Em là Huy, từng làm chỗ anh trên Mlada Boleslav năm 2008, chắc anh không nhớ ra em rồi, cậu ấy cười cười. Ôi, cậu bé Huy còi năm đó mới vào tuổi 17, cao khoảng mét 6, hơn bốn mươi ký một chút. Hồi đó bố mẹ cậu ấy ly hôn, mẹ cậu ấy đón cậu sang bên này, nhưng cậu không muốn đi học mà chỉ muốn đi làm kiếm tiền. Thế là cậu ấy xin vào làm trong nhà máy Skoda auto.

Duyên rủi thế nào cậu ấy lại gặp em, làm việc dưới sự quản lý của em. Đợt đấy em có thuê mấy cái nhà cho anh em công nhân để ở. Thấy cậu bé nhỏ tuổi này hiền lành chất phát nên có ấn tượng khá tốt với em, em liền bố trí cậu ấy ở cùng với 4 người em khá thân của em. Mục đích là để mấy anh em bảo ban và hỗ trợ nhau trong công việc.

Làm trong nhà máy Skoda được 3 tháng thì xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhà máy sa thải toàn bộ công nhân Việt Nam. Mọi người lúc đó thất nghiệp, tản đi mọi nơi. Thời điểm đó em có đưa gần chục người về nhà em ở tạm để cho qua giai đoạn khó khăn, trong đó có cả Huy. Nhưng được vài hôm thì cậu ấy nói về chỗ mẹ chứ ngại ở đây làm phiền vợ chồng em.

Sau đợt đó hai anh em cũng không liên lạc lại nữa, nên em có tin tức gì của cậu ấy nữa. Bữa qua cậu ấy chuyển ca sáng nên gặp và nhận ra em. Chiều tan ca, hai anh em ngồi nói chuyện hàn huyên, cậu ấy cũng kể về cuộc sống sau thời điểm đó. Năm đấy, sau khi rời khỏi nhà em, cậu ấy có về chỗ mẹ cậu ấy và xin đi học trung cấp ngành khách sạn. Sau khi tốt nghiệp 3 năm, cậu ấy có xin vào làm ở một resort ở TP sát biên giới Áo, vùng Nam Séc.

Làm việc 1 thời gian, thấy ngành dịch vụ chăm sóc sắc đẹp của người Việt mình cho khách Áo khá phát triển. Cậu ấy đã về VN học nghề cắt nhuộm tóc Nam Nữ và làm ở VN 1 thời gian cho thuần thục. Sau đó cậu ấy quay lại Séc và làm cắt nhuộm tóc cho 1 đại gia người Việt ở vùng đó tới giờ. Tiệm cậu ấy làm có hơn 30 thợ cả nails, cắt tóc và mát xa, nên thu nhập rất ổn. Cậu ấy cũng không có ý định ra làm riêng.

Giờ cậu ấy đã có vợ và con gái đầu lòng 5 tuổi. Vợ cậu ấy làm dịch vụ giấy tờ, giúp đỡ cho người Việt ở tỉnh đấy nên thu nhập của hai vợ chồng khá ổn. Hiện dịch dã như này, cậu ấy và 4 anh chị em làm cùng về dưới này xin vào nhà máy làm để có thêm thu nhập trong thời gian lockdown. Không ngờ hai anh em lại gặp nhau. Cậu ấy vẫn nhớ về những người anh sống cùng nhà tuy chỉ một thời gian ngắn ngủi mấy tháng trời khi mới đặt chân sang đất Séc này.
 

Fiat2007

Xe tăng
Biển số
OF-197253
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,045
Động cơ
819,669 Mã lực
Nhà máy này chủ yếu sử dụng hệ thống Engel cụ ạ. Dưới đây là hình em lấy trên mạng, nhưng nó cũng tương tự các dây truyền mọi người đang làm.
DSC_0884_2.jpg
ENGEL-ES-7050-1100-DUO-2000-7.jpg


Có một nghịch lý là nhà máy không muốn ký trực tiếp với công nhân phổ thông, mà đa số đều qua các công ty môi giới việc làm. Bởi như vậy nhà máy đẩy được hết trách nhiệm cho bên công ty môi giới. Đơn giản nhất là nếu xảy ra tai nạn lao động thì sẽ do phía công ty môi giới giải quyết với người lao động.

Còn nếu để trực tiếp ký với nhà máy, thì người lao động phải chứng minh được khả năng với phòng nhân sự về vị trí ứng tuyển đó. Nhưng đa số người Việt mình bị trở ngại về ngôn ngữ, dù có thể trình độ đảm trách được công việc. Một phần nữa là do người Việt mình thích làm công việc phổ thông vì thấy nó phù hợp. Họ thấy hài lòng khi làm được thêm nhiều giờ với 1 công việc lặp đi lặp lại, mà thu nhập tăng hơn tương đối nếu chỉ làm 8 tiếng 5 ngày mỗi tuần.
Cụ cho cháu hỏi chút: Có phải bên Châu Âu( Đông Âu là chính )lao động phổ thông người mình thường ko đc ký trực tiếp với chủ mà ký qua 1 cty outsourcing đúng ko ạ? Cụ nói thêm nguyên nhân với ạ. Cháu thấy các cty outsourcing toàn tính công làm thêm giờ là 1:1, vậy nó có sai so với luật ld bên Châu Âu ko ạ? Nếu xảy ra tranh chấp, người ld có thể kiện phía cty ko trả lương làm thêm đúng luật ko ạ? Cháu cám ơn Cụ!!!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ cho cháu hỏi chút: Có phải bên Châu Âu( Đông Âu là chính )lao động phổ thông người mình thường ko đc ký trực tiếp với chủ mà ký qua 1 cty outsourcing đúng ko ạ? Cụ nói thêm nguyên nhân với ạ. Cháu thấy các cty outsourcing toàn tính công làm thêm giờ là 1:1, vậy nó có sai so với luật ld bên Châu Âu ko ạ? Nếu xảy ra tranh chấp, người ld có thể kiện phía cty ko trả lương làm thêm đúng luật ko ạ? Cháu cám ơn Cụ!!!
Cái này là do các công ty môi giới việc làm họ lách luật và phía người lao động chấp nhận những điều khoản thiệt thòi đó. Phía sau các công ty này đều có 1 đội luật sư chuyên giải quyết các vấn đề luật pháp. Phía chính quyền Séc họ cũng biết được các kẽ hở này, nhưng cũng phải chấp nhận để các công ty Séc có được nguồn lao động phổ thông để đảm bảo sản xuất.

Đa số nguồn lao động kỹ thuật cao ở Séc là từ Slovakia và một số nước Đông Âu. Còn nguồn lao động phổ thông chủ yếu là Ucraina, Rumany, Hungary, Mông cổ và Việt Nam. Nếu cứ làm chặt theo luật lao động của Séc thì nguồn lao động này sẽ không làm ở Séc nữa mà sẽ chuyển sang các nước khác. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng khá lớn tới nền kinh tế và sản xuất của Séc.

Người Việt chỉ ở những ngành nghề kỹ thuật cao, sử dụng chất xám cạnh tranh trực tiếp với người Séc thì mới ký thẳng với công ty qua sở lao động và hưởng đầy đủ các quyền lợi của người lao động. Nhưng những người Việt chấp nhận làm công việc phổ thông, bỏ sức khoẻ và thời gian để đổi lấy đồng tiền thì họ chọn những công ty đảm bảo được những điều kiện đó của họ mà không đòi hỏi quyền lợi nào cả.

Chẳng hạn nơi em vừa xin vào làm này, người Việt Nam mình chỉ yêu cầu mức lương bên phía công ty môi giới trả đúng theo như cam kết mỗi giờ với từng máy và đảm bảo tối thiểu ngày công trong mỗi tháng. Còn lại mọi cái họ tự lo liệu và chấp nhận các thiệt hại có thể xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat2007

Xe tăng
Biển số
OF-197253
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
1,045
Động cơ
819,669 Mã lực
Cái này là do các công ty môi giới việc làm họ lách luật và phía người lao động chấp nhận những điều khoản thiệt thòi đó. Phía sau các công ty này đều có 1 đội luật sư chuyên giải quyết các vấn đề luật pháp. Phía chính quyền Séc họ cũng biết được các kẽ hở này, nhưng cũng phải chấp nhận để các công ty Séc có được nguồn lao động phổ thông để đảm bảo sản xuất.

Đa số nguồn lao động kỹ thuật cao ở Séc là từ Slovakia và một số nước Đông Âu. Còn nguồn lao động phổ thông chủ yếu là Ucraina, Rumany, Hungary, Mông cổ và Việt Nam. Nếu cứ làm chặt theo luật lao động của Séc thì nguồn lao động này sẽ không làm ở Séc nữa mà sẽ chuyển sang các nước khác. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng khá lớn tới nền kinh tế và sản xuất của Séc.

Người Việt chỉ ở những ngành nghề kỹ thuật cao, sử dụng chất xám cạnh tranh trực tiếp với người Séc thì mới ký thẳng với công ty qua sở lao động và hưởng đầy đủ các quyền lợi của người lao động. Nhưng những người Việt chấp nhận làm công việc phổ thông, bỏ sức khoẻ và thời gian để đổi lấy đồng tiền thì họ chọn những công ty đảm bảo được những điều kiện đó của họ mà không đòi hỏi quyền lợi nào cả.

Chẳng hạn nơi em vừa xin vào làm này, người Việt Nam mình chỉ yêu cầu mức lương bên phía công ty môi giới trả đúng theo như cam kết mỗi giờ với từng máy và đảm bảo tối thiểu ngày công trong mỗi tháng. Còn lại mọi cái họ tự lo liệu và chấp nhận các thiệt hại có thể xảy ra.
Cám ơn Cụ! Như vậy là ldpt thì phải chịu thiệt thòi nhiều và họ phải phụ thuộc hoàn toàn vào cty Môi giới nước tiếp nhận lao động. Nhưng ý cháu hỏi thêm là nếu xảy ra tranh cãi về tiền lương thì người ld cũng ko thể nhờ cậy gì đc luật pháp bên đó bênh vực cho ạ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cám ơn Cụ! Như vậy là ldpt thì phải chịu thiệt thòi nhiều và họ phải phụ thuộc hoàn toàn vào cty Môi giới nước tiếp nhận lao động. Nhưng ý cháu hỏi thêm là nếu xảy ra tranh cãi về tiền lương thì người ld cũng ko thể nhờ cậy gì đc luật pháp bên đó bênh vực cho ạ?
Thời năm 2008 tới 2010, khi xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới, rất nhiều người lao động phổ thông người Việt mình bị lừa làm việc mà không được trả lương, hoặc nợ lương khá dài. Nhiều người làm công việc trồng rừng, làm nông nghiệp, làm máy mặc,... bị quịt tiền làm vì nhiều lý do: các công ty thuê nhân công cố tình tìm mọi cách phạt để trừ vào tiền lương; các đầu nậu người VN nhận được tiền nhưng tiêu hết, không trả cho công nhân ... Người lao động đành phải ngậm đắng nuốt cay, coi như mất.

Nhưng từ hơn chục năm trở lại đây, nhu cầu lao động phổ thông ở Séc tăng cao, nên sự cạnh tranh dành lao động khá lớn. Do đó các công ty môi giới việc làm đều hoạt động khá nghiêm chỉnh để giữ uy tín và kéo công nhân về làm việc cho họ. Chính vì vậy mà việc tranh chấp về tiền lương ít khi xảy ra. Kiểu thuận mua vừa bán, khi anh không đang hoàng với tôi thì tôi đi làm chỗ khác. Nhưng việc thiếu đàng hoàng đó của anh có thể sẽ làm công ty của anh bị ảnh hưởng nhiều lần hơn tôi.

Mà bản thân người VN mình hay đứng núi này thèm núi nọ, nên họ nhảy việc là chuyện cũng khá thường xuyên, cụ ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có một số cụ muốn biết thêm thông tin về việc lao động phổ thông tại Séc nên em viết thêm đôi chút về những hiểu biết của em về vấn đề này.

Để trả lời câu hỏi, tại sao các công ty ở Séc ít tuyển dụng người lao động trực tiếp từ các công ty môi giới việc làm tại Việt Nam, giống như ở thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Đông,... Cái này phụ thuộc phần lớn vào chính sách cấp visa lao động và chuyển đổi mục đích cư trú tại các nước nằm trong khối EU.

Mọi người có thể hiểu đơn giản như thế này, nếu 1 người có visa lao động tại thị trường Séc thì họ có quyền ký với bất kỳ công ty hay nhà máy nào, khi đáp ứng mọi điều khoản hợp đồng ký kết với nhà máy gốc khi đệ đơn xin visa lao động. Em lấy ví dụ cụ thể như thế này cho mọi người dễ hiểu. Như trong công ty em đang làm, mới có thêm gần chục người vào làm, trong đó có 2 cô gái (1 sinh năm 2000 và 1 sinh năm 1995). Họ đi sang Séc theo diện visa lao động đợt cuối cùng trước khi dịch Covid-19 bùng nổ, nên mức phí khá trát (khoảng 18 ngàn USD).

Nhưng làm tại công ty đó thì mức lương thấp (khoảng 25 triệu vnđ) nên trừ hết chi phí thì các cô chỉ để ra được hơn chục triệu vnđ mỗi tháng. Chính vì vậy các cô ấy đã liên hệ với các công ty môi giới việc làm ở bên này, để tìm những công việc có mức lương cao hơn. Các công ty này đã can thiệp để các cô ấy có thể tới các công ty khác làm việc với mức lương 30-40 triệu vnđ và vẫn đảm bảo việc gia hạn visa lao động theo đúng luật.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có một số cụ muốn biết thêm thông tin về việc lao động phổ thông tại Séc nên em viết thêm đôi chút về những hiểu biết của em về vấn đề này.

Để trả lời câu hỏi, tại sao các công ty ở Séc ít tuyển dụng người lao động trực tiếp từ các công ty môi giới việc làm tại Việt Nam, giống như ở thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Đông,... Cái này phụ thuộc phần lớn vào chính sách cấp visa lao động và chuyển đổi mục đích cư trú tại các nước nằm trong khối EU.

Mọi người có thể hiểu đơn giản như thế này, nếu 1 người có visa lao động tại thị trường Séc thì họ có quyền ký với bất kỳ công ty hay nhà máy nào, khi đáp ứng mọi điều khoản hợp đồng ký kết với nhà máy gốc khi đệ đơn xin visa lao động. Em lấy ví dụ cụ thể như thế này cho mọi người dễ hiểu. Như trong công ty em đang làm, mới có thêm gần chục người vào làm, trong đó có 2 cô gái (1 sinh năm 2000 và 1 sinh năm 1995). Họ đi sang Séc theo diện visa lao động đợt cuối cùng trước khi dịch Covid-19 bùng nổ, nên mức phí khá trát (khoảng 18 ngàn USD).

Nhưng làm tại công ty đó thì mức lương thấp (khoảng 25 triệu vnđ) nên trừ hết chi phí thì các cô chỉ để ra được hơn chục triệu vnđ mỗi tháng. Chính vì vậy các cô ấy đã liên hệ với các công ty môi giới việc làm ở bên này, để tìm những công việc có mức lương cao hơn. Các công ty này đã can thiệp để các cô ấy có thể tới các công ty khác làm việc với mức lương 30-40 triệu vnđ và vẫn đảm bảo việc gia hạn visa lao động theo đúng luật.
Em đang viết thì ấn nhầm nút đăng bài, nên em viết tiếp :)

Chính vì việc chuyển đổi công ty cũng như việc gia hạn visa lao động không quá phức tạp, thậm trí sau vài năm làm việc hợp pháp, người có visa lao động có thể chuyển đổi sang visa kinh doanh hay xin thẻ vĩnh trú, mà các công ty tại Séc ít tuyển thẳng nhân công từ Việt Nam. Bởi theo họ việc đó không thiết thực, bởi lượng lao động người Việt có thể tuyển trực tiếp tại Séc khá dễ dàng.

Nếu em hiểu không sai thì ở các thị trường tuyển dụng lao động như Đài Loan, Nhật, Hàn,... thì sau khi hết hợp đồng lao động, người lao động chỉ có rất ít sự lựa chọn con đường đi tiếp: quay về lại VN hoặc sống bất hợp pháp. Nhưng tại Séc, thì người có visa lao động có được nhiều sự lựa chọn hơn, và khả năng chọn quay về VN khá thấp.

Em nghĩ đấy là một trong những lý do chính mà người có visa lao động tại Séc chấp nhận nhiều thiệt thòi trong thời gian đầu làm việc và sinh sống tại Séc, để hướng tới 1 tương lai ổn định hơn. Khi họ trọn con đường quay về VN sau khi bỏ ra 1 khoản tiền lớn để sáng, có nghĩa là họ đã không còn con đường nào sáng sủa hơn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tuần em túc tắc sửa nhà và nghỉ ngơi. Mẹ tụi nhỏ nấu cho mấy bố con bát bún khá nhiều thịt. Ăn xong lại lười làm việc nên giờ em pha ấm chè tây, ngồi nhâm nhi ngắm lọ hoa hồng đang nở rộ.

Cảm thấy mọi thứ khá nhẹ nhàng.

IMG_20210124_132247.jpg
IMG_20210124_163634.jpg
 

Vienxu

Xe điện
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
2,620
Động cơ
282,327 Mã lực
Em đang có ý định lấy căn nhà, dưới là cửa hàng, trên có 3 tầng, mỗi tầng 2 phòng, diện tích mỗi sàn khoảng 60m2 (tính cả không gian cầu thang). Em có ý định cải tạo như sau: tầng 2 một phòng làm phòng khách,1 phòng làm bếp. Tầng 3 một phòng ngủ và cải tạo 1 phòng làm nhà vệ sinh. Tầng 4 thì đã có sẵn 1 nhà vệ sinh và 2 phòng ngủ rồi nên ngoài sơn tường lại thì ko cần cải tạo nhiều. Tình trạng nhà thì ngoài sơn lại tường có lẽ ko phải làm lại sàn và trần vì vẫn ổn. Lấy căn nhà này xong thì lực em cũng đuối nên chỉ muốn làm cách nào tiết kiệm nhất có thể để có thể vào ở được sớm, em cũng xác định sẽ còn phải giở ra sửa lại 1 lần nữa khi nào có tiền vì toàn bộ cửa sổ tầng 2 3 4 đều là 1 lớp kính, nhưng ngay bây giờ thì em chịu vì bí rồi. Cụ có kiến thức và kinh nghiệm thử áng áng hộ em xem nếu em muốn làm vậy thì ở cz sẽ hết khoảng bao nhiêu ạ. Em nên khoán cho thợ hay thuê thợ và mua vật liệu ạ? Thợ người Việt ở Đức thì em ko tin tưởng lắm vì nhiều người chê rồi, em có ý định sang cz thuê thợ vì giá thành rẻ hơn. Cụ cho em lời khuyên được không ạ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đang có ý định lấy căn nhà, dưới là cửa hàng, trên có 3 tầng, mỗi tầng 2 phòng, diện tích mỗi sàn khoảng 60m2 (tính cả không gian cầu thang). Em có ý định cải tạo như sau: tầng 2 một phòng làm phòng khách,1 phòng làm bếp. Tầng 3 một phòng ngủ và cải tạo 1 phòng làm nhà vệ sinh. Tầng 4 thì đã có sẵn 1 nhà vệ sinh và 2 phòng ngủ rồi nên ngoài sơn tường lại thì ko cần cải tạo nhiều. Tình trạng nhà thì ngoài sơn lại tường có lẽ ko phải làm lại sàn và trần vì vẫn ổn. Lấy căn nhà này xong thì lực em cũng đuối nên chỉ muốn làm cách nào tiết kiệm nhất có thể để có thể vào ở được sớm, em cũng xác định sẽ còn phải giở ra sửa lại 1 lần nữa khi nào có tiền vì toàn bộ cửa sổ tầng 2 3 4 đều là 1 lớp kính, nhưng ngay bây giờ thì em chịu vì bí rồi. Cụ có kiến thức và kinh nghiệm thử áng áng hộ em xem nếu em muốn làm vậy thì ở cz sẽ hết khoảng bao nhiêu ạ. Em nên khoán cho thợ hay thuê thợ và mua vật liệu ạ? Thợ người Việt ở Đức thì em ko tin tưởng lắm vì nhiều người chê rồi, em có ý định sang cz thuê thợ vì giá thành rẻ hơn. Cụ cho em lời khuyên được không ạ?
Trước khi đi sâu vào vấn đề sửa chữa, thì em khuyên cụ nên thay cửa sổ trước vì loại 1 lớp kính thường bị hấp hơi nước. Điều này là nguyên nhân gây ẩm và hỏng tường nhà.

Cụ có thể tham khảo mua trả góp, như bên Séc ở Baumax họ có bán cửa sổ trả thành nhiều đợt, cũng khá tiện lợi. Em không biết bên Đức chỗ cụ có cái này hay không?

Mai rảnh em sẽ chia sẻ thêm với cụ về việc sửa chữa sau.

Screenshot_2021-01-25-02-30-28-169_com.android.chrome.jpg
 

Vienxu

Xe điện
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
2,620
Động cơ
282,327 Mã lực
Trước khi đi sâu vào vấn đề sửa chữa, thì em khuyên cụ nên thay cửa sổ trước vì loại 1 lớp kính thường bị hấp hơi nước. Điều này là nguyên nhân gây ẩm và hỏng tường nhà.

Cụ có thể tham khảo mua trả góp, như bên Séc ở Baumax họ có bán cửa sổ trả thành nhiều đợt, cũng khá tiện lợi. Em không biết bên Đức chỗ cụ có cái này hay không?

Mai rảnh em sẽ chia sẻ thêm với cụ về việc sửa chữa sau.

Screenshot_2021-01-25-02-30-28-169_com.android.chrome.jpg
Cám ơn Cụ!
Nhà em 14 cái cửa sổ, mà toàn loại to, em chưa xem nhưng thấy bảo phải tầm 1000€ 1/c, còn sang Balan mua thì rẻ được 1 nửa. Em lấy nhà xong chỉ còn tầm 10 nghìn để sửa chữa những hạng mục bên trong như em đã nêu trên không, nên em cũng chưa nghĩ đến việc thay cửa sổ vội. Vì ý định của em là ở tạm, khi nào làm là em sẽ làm lại từ mái xuống vì mái nhà tuy vẫn ok nhưng cũng đã cũ. Còn việc chống ẩm thì cũng do mình, mùa đông chịu khó mở hé cửa sổ cho thông thoáng, chấp nhận lạnh chút nhưng ko bị đọng hơi nước, và trong phòng có những tấm rèm dày và lớn cũng là một trợ thủ đắc lực trong việc chống ẩm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cám ơn Cụ!
Nhà em 14 cái cửa sổ, mà toàn loại to, em chưa xem nhưng thấy bảo phải tầm 1000€ 1/c, còn sang Balan mua thì rẻ được 1 nửa. Em lấy nhà xong chỉ còn tầm 10 nghìn để sửa chữa những hạng mục bên trong như em đã nêu trên không, nên em cũng chưa nghĩ đến việc thay cửa sổ vội. Vì ý định của em là ở tạm, khi nào làm là em sẽ làm lại từ mái xuống vì mái nhà tuy vẫn ok nhưng cũng đã cũ. Còn việc chống ẩm thì cũng do mình, mùa đông chịu khó mở hé cửa sổ cho thông thoáng, chấp nhận lạnh chút nhưng ko bị đọng hơi nước, và trong phòng có những tấm rèm dày và lớn cũng là một trợ thủ đắc lực trong việc chống ẩm.
Theo như cụ nói, tầng hai cụ sửa thành 1 phòng khách và 1 phòng bếp, tầng 3 thành 1 phòng ngủ và 1 phòng tắm, tầng 4 thì gần như để nguyên hiện trạng 2 phòng ngủ và phòng tắm, em thấy bố trí như vậy cũng ổn. Em cũng nghĩ là cụ nên thuê thợ ở Séc làm sẽ hợp lý hơn.

Về vật liệu thì cụ nên chủ động mua sẽ tiết kiệm được hơn, chỉ khoán công cho thợ theo khối lượng công việc, hoặc khoán tiền công từng giai đoạn một, hoặc khoán cả công trình, tùy theo thoả thuận giữa cụ và thợ.

Còn về tổng chi phí nguyên vật liệu thì em cần chi tiết mặt bằng cũng như yêu cầu xây dựng thì mới tính giá thành vật liệu chi tiết được. Công trình của cụ thì chủ yếu quan trọng là hệ thống thoát nước thải của cả 4 tầng, cũng như hệ thống nước nóng lò sưởi sao cho hợp lý nhất. Còn lại thì là công ốp lát gạch men và nền nhà bếp với phòng tắm. Nếu không phải nâng cấp hệ thống lò sưởi thì với tầm 10 ngàn Euro thì cũng hơi hạn hẹp.

Như đợt vừa rồi em sửa nhà cho người em, là em đã phải tính đến mức tiết kiệm nhất có thể. Gạch đá men trong phòng tắm, gỗ lát sàn, tấm thạch cao, gỗ tấm ép để làm cốt sàn,... em đều tìm trước để đặt mua toàn loại hạ giá tới 50%. Mỗi tội là phải đặt ở nhiều nơi và có những thứ phải tới tận nơi để lấy hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top