[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

wave thái xịn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779240
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
796
Động cơ
16,961 Mã lực
Vậy hả cụ, em chưa biết thông tin này ạ. Em sẽ nhắc mọi người trên này lưu ý tới vấn đề này. Tại mọi người ở cùng khu nhà trọ hay rủ nhau mua chung lợn với dê về để thỉnh thoảng liên hoan.
Cách đây mấy tháng bà chủ tịch làng em kể chuyện mua 4 nửa con lợn về liên hoan, em thắc mắc thì bà ý bẩu thế. :D
Mổ ở nhà mà hàng xóm ko tốt ới đội chức năng cũng mệt. :D
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Thật ra thì cuộc chiến này trước sau cũng sẽ xảy ra, nên nó tới sớm thì chính phủ các nước có hướng xử lý sớm. Như hiện tại các nước EU cũng đều có các thay đổi để chuẩn bị cho khủng hoảng sắp tới. Cái gì tới thì phải đương đầu và khắc phục dần. Vấn đề năng lượng sưởi ấm vào mùa đông là khẩn cấp, nhưng cũng cần tới thực tế để chứng thực là các nước EU có vượt qua được hay không.
Về đời sống thì chắc vượt qua được thôi. Ăn ít đi chút, lạnh thêm chút chắc chắn không chết được. Nhưng rõ ràng là đời sống đi xuống. Vật giá tăng, chi phí tăng mà thu nhập không tăng thì tích lũy ít đi. Tích lũy ít đi thì người ta có xu hướng tự làm( tự phục vụ) mà ít sử dụng dịch vụ hơn.
Các nước Tây Âu lẫn Mỹ đều có tỷ trọng dịch vụ rất cao. Cái này về lâu dài nó ảnh hưởng GDP phết đấy cụ.
Hồi lâu rồi em có đọc 1 tài liệu là nếu 1 nước có GDP bình quân đầu người( do kinh tế sản xuất -phi dịch vụ) mang lại đạt khoảng 5000$ / năm/người trở lên thì sẽ tăng GDP lên rất nhanh. Vì theo tháp nhu cầu Maslow thì chỉ cần 2000$/năm là đủ đáp ứng được nhu cầu bậc 1, 4000$/năm là đáp ứng nhu cầu bậc 2. Trên 4000$ là có thể xài nhu cầu bậc 3 rồi. Mà cái trên 4000$ này bản thân nó tạo ra GDP dịch vụ khiếp lắm( nhiều khi người ta gọi là ảo kiểu thổi kèn vé máng đấy ạ)
Vậy nên nếu để cái mức kinh tế sản xuất nó mất cái mốc 4000$/người/ năm là dễ giảm chất lượng cuộc sống nhiều lắm đó.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Về đời sống thì chắc vượt qua được thôi. Ăn ít đi chút, lạnh thêm chút chắc chắn không chết được. Nhưng rõ ràng là đời sống đi xuống. Vật giá tăng, chi phí tăng mà thu nhập không tăng thì tích lũy ít đi. Tích lũy ít đi thì người ta có xu hướng tự làm( tự phục vụ) mà ít sử dụng dịch vụ hơn.
Các nước Tây Âu lẫn Mỹ đều có tỷ trọng dịch vụ rất cao. Cái này về lâu dài nó ảnh hưởng GDP phết đấy cụ.
Hồi lâu rồi em có đọc 1 tài liệu là nếu 1 nước có GDP bình quân đầu người( do kinh tế sản xuất -phi dịch vụ) mang lại đạt khoảng 5000$ / năm/người trở lên thì sẽ tăng GDP lên rất nhanh. Vì theo tháp nhu cầu Maslow thì chỉ cần 2000$/năm là đủ đáp ứng được nhu cầu bậc 1, 4000$/năm là đáp ứng nhu cầu bậc 2. Trên 4000$ là có thể xài nhu cầu bậc 3 rồi. Mà cái trên 4000$ này bản thân nó tạo ra GDP dịch vụ khiếp lắm( nhiều khi người ta gọi là ảo kiểu thổi kèn vé máng đấy ạ)
Vậy nên nếu để cái mức kinh tế sản xuất nó mất cái mốc 4000$/người/ năm là dễ giảm chất lượng cuộc sống nhiều lắm đó.
Phân tích của cụ cũng có nhiều ý hợp lý. Em cũng chỉ đưa ra một số tính toán thực tế như sau. Cứ cho một gia đình bình thường ở Séc là gồm hai vợ chồng cùng 2 người con. Với mức lương trung bình ở Séc là khoảng 38 triệu VND mỗi người. Trừ các khoản thuế ma đi mỗi người còn được 30 triệu. Trừ hao thêm là cứ cho rằng đa phần mọi người dân lao động phổ thông có thu nhập dưới mức trung bình, nên mỗi tháng chỉ được 20 triệu VND. Tính ra 2 vợ chồng 1 năm có 480 triệu VND sau thuế (khoảng 20 ngàn USD). Như vậy vẫn hơn mức 4 ngàn USD cho một người mà cụ đưa ra ở trên.

Chi phí điện nước như em đã phân tích ở nhiều còm trước. Giá điện trước là 5 ngàn một số, giờ tăng gấp đôi là 10 ngàn một số. Giá khí gas truớc là 14 ngàn một khối, giờ là 32 ngàn 1 khối, tăng hơn gấp đôi. Nhưng mức lương tối thiểu theo giờ ở Séc giờ là 120 ngàn một giờ. Nên 1 giờ lao động phổ thông với mức thấp nhất cũng trả cho 10 số điện và 3 khối khí, cũng như đủ tiền mua 1 cân thịt lợn thăn. Như vậy có thể thấy giá trị lao động vẫn cao so với chi phí sinh hoạt và năng lượng.

Dân Séc vẫn kêu hàng ngày là chi phí tăng, tiền tiết kiệm giảm, nhưng họ vẫn đi du lịch và vui chơi không hề giảm. Các tiệm nails, quán ăn vẫn đông khách dù giá cả đã tăng hơn so với trước. Thế nên như cụ wave thái xịn có ý kiến ở trên, là giá cả tăng gấp đôi hay gấp 3 vẫn chưa vấn đề gì mấy.

Nhưng chính phủ các nước sẽ luôn hành động bằng nhiều cách để xã hội không rơi vào khủng hoảng lâu được. Lịch sử đã chứng minh nhiều cuộc khủng hoảng đã xảy ra nhưng rồi các nước vẫn vượt qua và phát triển hơn.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Phân tích của cụ cũng có nhiều ý hợp lý. Em cũng chỉ đưa ra một số tính toán thực tế như sau. Cứ cho một gia đình bình thường ở Séc là gồm hai vợ chồng cùng 2 người con. Với mức lương trung bình ở Séc là khoảng 38 triệu VND mỗi người. Trừ các khoản thuế ma đi mỗi người còn được 30 triệu. Trừ hao thêm là cứ cho rằng đa phần mọi người dân lao động phổ thông có thu nhập dưới mức trung bình, nên mỗi tháng chỉ được 20 triệu VND. Tính ra 2 vợ chồng 1 năm có 480 triệu VND sau thuế (khoảng 20 ngàn USD). Như vậy vẫn trên mức 4 ngàn USD cụ đưa ra ở trên.

Chi phí điện nước như em đã phân tích ở nhiều còm trước. Giá điện trước là 5 ngàn một số, giờ tăng gấp đôi là 10 ngàn một số. Giá khí gas truớc là 14 ngàn một khối, giờ là 32 ngàn 1 khối, tăng hơn gấp đôi. Nhưng mức lương tối thiểu theo giờ ở Séc giờ là 120 ngàn một giờ. Nên 1 giờ lao động phổ thông với mức thấp nhất cũng trả cho 10 số điện và 3 khối khí, cũng như đủ tiền mua 1 cân thịt lợn thăn. Như vậy có thể thấy giá trị lao động vẫn cao so với chi phí sinh hoạt và năng lượng.

Dân Séc vẫn kêu hàng ngày là chi phí tăng, tiền tiết kiệm giảm, nhưng họ vẫn đi du lịch và vui chơi không hề giảm. Các tiệm nails, quán ăn vẫn đông khách dù giá cả đã tăng hơn so với trước. Thế nên như cụ wave thái xịn có ý kiến ở trên, là giá cả tăng gấp đôi hay gấp 3 vẫn chưa vấn đề gì mấy.

Nhưng chính phủ các nước sẽ luôn hành động bằng nhiều cách để xã hội không rơi vào khủng hoảng lâu được. Lịch sử đã chứng minh nhiều cuộc khủng hoảng đã xảy ra nhưng rồi các nước vẫn vượt qua và phát triển hơn.
Thì đấy! Em nói rồi nếu mức thu nhập ròng mà không về dưới 4000$/ người/năm thì chả sao cả đâu. Có điều càng về sát mức đó thì cái tháp nhu cầu Maslow sẽ càng về gần đáy. Cái tháp như cầu này nó cụ thể như là cụ đang tiết kiệm ( giảm nhiệt độ sưởi, giảm nước nóng...) tự phục vụ(tăng cường nấu ăn tại nhà) cũng là giảm bậc trong cái tháp đó đó. Có 1 số cụ cứ nói là Tây đồ ăn rẻ, đúng là rẻ thật (so với VN) nhưng nó chỉ rẻ( về chi phí) khi cụ tự mua về làm. Nhưng tính như vậy là do các cụ quên cái tiền công mình bỏ ra làm. Tính hết không rẻ đâu.
Ví dụ như nhà cụ 4 người, ra nhà hàng ăn bát phở hết 20€ chẳng hạn.
Cụ mua nguyên liệu về tự làm hết tầm 10€( quá rẻ đúng không?) nhưng với 1€ nguyên liệu đó 2 vợ chồng cụ phải lục cục ít nhất 3h mới xong từ chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng, và rửa bát làm vệ sinh. 3h 2 người làm vị chi là 6h. 6h tương đương với 720k Vnđ là tầm 30€ đó cụ!
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Thì đấy! Em nói rồi nếu mức thu nhập ròng mà không về dưới 4000$/ người/năm thì chả sao cả đâu. Có điều càng về sát mức đó thì cái tháp nhu cầu Maslow sẽ càng về gần đáy. Cái tháp như cầu này nó cụ thể như là cụ đang tiết kiệm ( giảm nhiệt độ sưởi, giảm nước nóng...) tự phục vụ(tăng cường nấu ăn tại nhà) cũng là giảm bậc trong cái tháp đó đó. Có 1 số cụ cứ nói là Tây đồ ăn rẻ, đúng là rẻ thật (so với VN) nhưng nó chỉ rẻ( về chi phí) khi cụ tự mua về làm. Nhưng tính như vậy là do các cụ quên cái tiền công mình bỏ ra làm. Tính hết không rẻ đâu.
Ví dụ như nhà cụ 4 người, ra nhà hàng ăn bát phở hết 20€ chẳng hạn.
Cụ mua nguyên liệu về tự làm hết tầm 10€( quá rẻ đúng không?) nhưng với 1€ nguyên liệu đó 2 vợ chồng cụ phải lục cục ít nhất 3h mới xong từ chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng, và rửa bát làm vệ sinh. 3h 2 người làm vị chi là 6h. 6h tương đương với 720k Vnđ là tầm 30€ đó cụ!
Cụ phân tích rất hay, nhiều cái có đọc mới thấy rằng nhiều thứ mình ko hiểu. Khi giải thích ra đc bằng những VD thực tiễn thì dễ hiểu hơn. Tuy nhiên tình hình hiện tại cũng ko có quá nhiều biến động. Lạm phát tăng, thì họ tăng lãi xuất, tuy nhiên đc cái nọ thì mất cái kia. Các chuyên gia KT cũng đau đầu ko ít. Các nc nghèo mới thực sự đáng lo ngại. Các nc giàu tuy có xụt giảm về mức sống nhưng sự phân vinh vẫn là giấc mơ của những nc nghèo ngước nhìn. Điển hình như VN chúng ta là nc thiên về XK. Thị trường EU US mà xụt giảm. Thì người dân chúng ta lĩnh đòn trc tiên. Về lâu dài chúng ta ko biết. Nhưng hiện nay dân chúng vẫn thả ga lắm. Tiệm Tôi tăng trưởng khoảng 25% so với năm trc. Nếu đủ người thì còn hơn nhiều.
Tình trạng các hãng xưởng thiếu nhân công trầm trọng khắp mọi nơi. Thực sự khó hiểu bởi sự trái ngược trong lúc khủng hoảng chiến tranh
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Cụ phân tích rất hay, nhiều cái có đọc mới thấy rằng nhiều thứ mình ko hiểu. Khi giải thích ra đc bằng những VD thực tiễn thì dễ hiểu hơn. Tuy nhiên tình hình hiện tại cũng ko có quá nhiều biến động. Lạm phát tăng, thì họ tăng lãi xuất, tuy nhiên đc cái nọ thì mất cái kia. Các chuyên gia KT cũng đau đầu ko ít. Các nc nghèo mới thực sự đáng lo ngại. Các nc giàu tuy có xụt giảm về mức sống nhưng sự phân vinh vẫn là giấc mơ của những nc nghèo ngước nhìn. Điển hình như VN chúng ta là nc thiên về XK. Thị trường EU US mà xụt giảm. Thì người dân chúng ta lĩnh đòn trc tiên. Về lâu dài chúng ta ko biết. Nhưng hiện nay dân chúng vẫn thả ga lắm. Tiệm Tôi tăng trưởng khoảng 25% so với năm trc. Nếu đủ người thì còn hơn nhiều.
Tình trạng các hãng xưởng thiếu nhân công trầm trọng khắp mọi nơi. Thực sự khó hiểu bởi sự trái ngược trong lúc khủng hoảng chiến tranh
Các nước kia ( giàu) đơn giản là họ có phương thức sản xuất cao hơn( bao gồm lực lượng sản xuất trình độ cao+ tư liệu sản xuất hiện đại và nhiều). Đất đai, tài nguyên, hạ tầng ngon xịn cũng là 1 dạng tư liệu sản xuất. Nên họ đã đạt và vượt ngưỡng 4000$ kia rất lâu rồi .
Vn giỏi lắm thì nâng cao được cái trình độ lực lượng sản xuất thôi, tư liệu sản xuất sẽ còn mất nhiều thời gian lắm( đua thế nào được với bọn Tây lông dân cắm đầu làm+ chính quyền ăn cướp mấy trăm năm được). Còn đất đai tài nguyên thì VN thuộc dạng đất chật người đông , tài nguyên ít ỏi không trông mong gì!
Tuy nhiên như em nói, khổ rồi khổ thêm chút chút không sao chứ đang sướng mà bớt sướng cái là khó chịu thằng người lắm.
Đang ăn uống cơm bưng nước rót có người hầu( ăn nhà hàng) mà giờ tự đi nấu ăn từng bữa thì nghĩ thôi cũng thấy nản.
Hơn nữa việc mình có tiền thuê người ta phục vụ giờ mình vì tiết kiệm mà tự phục vụ chính là làm mất công ăn việc làm của người khác đấy ạ. Không giải quyết ổn rồi để mất mốc 4000$ kia dễ mất bậc tháp nhu cầu lắm.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,005
Động cơ
62,423 Mã lực
Tuổi
20
Thì đấy! Em nói rồi nếu mức thu nhập ròng mà không về dưới 4000$/ người/năm thì chả sao cả đâu. Có điều càng về sát mức đó thì cái tháp nhu cầu Maslow sẽ càng về gần đáy. Cái tháp như cầu này nó cụ thể như là cụ đang tiết kiệm ( giảm nhiệt độ sưởi, giảm nước nóng...) tự phục vụ(tăng cường nấu ăn tại nhà) cũng là giảm bậc trong cái tháp đó đó. Có 1 số cụ cứ nói là Tây đồ ăn rẻ, đúng là rẻ thật (so với VN) nhưng nó chỉ rẻ( về chi phí) khi cụ tự mua về làm. Nhưng tính như vậy là do các cụ quên cái tiền công mình bỏ ra làm. Tính hết không rẻ đâu.
Ví dụ như nhà cụ 4 người, ra nhà hàng ăn bát phở hết 20€ chẳng hạn.
Cụ mua nguyên liệu về tự làm hết tầm 10€( quá rẻ đúng không?) nhưng với 1€ nguyên liệu đó 2 vợ chồng cụ phải lục cục ít nhất 3h mới xong từ chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng, và rửa bát làm vệ sinh. 3h 2 người làm vị chi là 6h. 6h tương đương với 720k Vnđ là tầm 30€ đó cụ!
Bác tính man-hour như thế thì khác gì anh Gates không thèm nhặt tờ $100, chỉ vì thời gian "cúi nhặt" đó, hắn kiếm được dăm tờ.

Bác bán cho ai được "6h tương đương với 720k Vnđ là tầm 30€" ngon vậy ta?
Còn không bán được - không thể bán được (vì cả ngày cầy cuốc hết sức rồi), thì lục cục mà nấu phở chứ sao.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Bác tính man-hour như thế thì khác gì anh Gates không thèm nhặt tờ $100, chỉ vì thời gian "cúi nhặt" đó, hắn kiếm được dăm tờ.

Bác bán cho ai được "6h tương đương với 720k Vnđ là tầm 30€" ngon vậy ta?
Còn không bán được - không thể bán được (vì cả ngày cầy cuốc hết sức rồi), thì lục cục mà nấu phở chứ sao.
6h đó đi làm thêm tăng ca.
Nếu cày cuốc hết rồi thì rõ là làm hơn 8 tiếng/ngày. Như vậy lại phải càng tính nữa.
Cái chuyện Bill gate là bịa, vì rõ ràng có cúi nhặt thì Bill vẫn kiếm được số tiền kia, không mất đi đâu cả. Nhưng ở Mẽo người ta nín đi vệ sinh, ăn thức ăn nhanh để làm được nhiều hơn là rất bình thường nhá! Nên 6h kia rõ ràng là bán được nếu muốn bán.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,005
Động cơ
62,423 Mã lực
Tuổi
20
6h đó đi làm thêm tăng ca.
Nếu cày cuốc hết rồi thì rõ là làm hơn 8 tiếng/ngày. Như vậy lại phải càng tính nữa.
Cái chuyện Bill gate là bịa, vì rõ ràng có cúi nhặt thì Bill vẫn kiếm được số tiền kia, không mất đi đâu cả. Nhưng ở Mẽo người ta nín đi vệ sinh, ăn thức ăn nhanh để làm được nhiều hơn là rất bình thường nhá! Nên 6h kia rõ ràng là bán được nếu muốn bán.
Bác nhầm bác ạ.
Tăng ca hay không, họ đã bán tối đa sức lao động của họ rồi. Tạm tính là 8 tiếng.
Phần còn lại, họ ngủ 8 tiếng, cũng bất khả xâm phạm.
Còn lại 8 tiếng, là "đổ xăng", để mai đi bán sức lao động trong 8 tiếng kế tiếp.

Cái sự "đổ xăng", nó bao gồm cả Ăn Chơi Nhảy nhót, chọn chỗ nghỉ hè, tự đá bóng và cho con đi đá bóng, và Nấu ăn.
Bác đi ăn và làm thêm để bù vô đó, tốt thôi, bác đang hy sinh thời gian đổ xăng của bác.

Còn để cày hay tăng ca, dân ta ở bển (và ở Việt Nam) không đợi bác nhắc.
Ngay trong nhà máy của bác hoviba , họ đã tăng ca đủ thể loại rồi.
Phần thời gian ít ỏi còn lại, để "đổ xăng", tất nhiên.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Bác nhầm bác ạ.
Tăng ca hay không, họ đã bán tối đa sức lao động của họ rồi. Tạm tính là 8 tiếng.
Phần còn lại, họ ngủ 8 tiếng, cũng bất khả xâm phạm.
Còn lại 8 tiếng, là "đổ xăng", để mai đi bán sức lao động trong 8 tiếng kế tiếp.

Cái sự "đổ xăng", nó bao gồm cả Ăn Chơi Nhảy nhót, chọn chỗ nghỉ hè, tự đá bóng và cho con đi đá bóng, và Nấu ăn.
Bác đi ăn và làm thêm để bù vô đó, tốt thôi, bác đang hy sinh thời gian đổ xăng của bác.

Còn để cày hay tăng ca, dân ta ở bển (và ở Việt Nam) không đợi bác nhắc.
Ngay trong nhà máy của bác hoviba , họ đã tăng ca đủ thể loại rồi.
Phần thời gian ít ỏi còn lại, để "đổ xăng", tất nhiên.
Nếu mà cuộc sống đang từ hưởng thụ sáng nào cũng ra nhà hàng gọi tiểu nhị cho anh bát phở, nay vì chi phí phát sinh nên lo lục cục mà nấu để giảm chi phí là chất lượng cuộc sống giảm à! Phải tính tiền công vào hết.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Bác nhầm bác ạ.
Tăng ca hay không, họ đã bán tối đa sức lao động của họ rồi. Tạm tính là 8 tiếng.
Phần còn lại, họ ngủ 8 tiếng, cũng bất khả xâm phạm.
Còn lại 8 tiếng, là "đổ xăng", để mai đi bán sức lao động trong 8 tiếng kế tiếp.

Cái sự "đổ xăng", nó bao gồm cả Ăn Chơi Nhảy nhót, chọn chỗ nghỉ hè, tự đá bóng và cho con đi đá bóng, và Nấu ăn.
Bác đi ăn và làm thêm để bù vô đó, tốt thôi, bác đang hy sinh thời gian đổ xăng của bác.

Còn để cày hay tăng ca, dân ta ở bển (và ở Việt Nam) không đợi bác nhắc.
Ngay trong nhà máy của bác hoviba , họ đã tăng ca đủ thể loại rồi.
Phần thời gian ít ỏi còn lại, để "đổ xăng", tất nhiên.
Mà bác nói đúng ý tôi rồi đó! Thay vì 6 tiếng đó để vợ chồng đi đổ xăng( đi xem phim chẳng hạn ) thì nay phải lục cục vô nấu ăn( với mong muốn giảm chi phí, vì chi tiêu cho những cái khác tự nhiên tăng mà thu nhập không tăng). Như vậy là về mức thấp trong cái tháp Maslow.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
835
Động cơ
70,719 Mã lực
Mà bác nói đúng ý tôi rồi đó! Thay vì 6 tiếng đó để vợ chồng đi đổ xăng( đi xem phim chẳng hạn ) thì nay phải lục cục vô nấu ăn( với mong muốn giảm chi phí, vì chi tiêu cho những cái khác tự nhiên tăng mà thu nhập không tăng). Như vậy là về mức thấp trong cái tháp Maslow.
Nấu ăn cũng là cách cân bằng cuộc sống, không chỉ là một cách tiết kiệm tiền. Ngoài hàng người nấu cho nhiều bột ngọt và không dùng thực phẩm hữu cơ như mình ăn ở nhà. Một con bạn bác sĩ của em nó nói nấu ăn là cách giảm stress và là thú vui sau nhiều giờ làm việc chuyên môn. Với mức lương cao của nó thì dư sức thuê người nấu ăn nhưng cô ấy vẫn thích tự tay nấu món bún bò Huế yêu thích và hợp khẩu vị
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Nấu ăn cũng là cách cân bằng cuộc sống, không chỉ là một cách tiết kiệm tiền. Ngoài hàng người nấu cho nhiều bột ngọt và không dùng thực phẩm hữu cơ như mình ăn ở nhà. Một con bạn bác sĩ của em nó nói nấu ăn là cách giảm stress và là thú vui sau nhiều giờ làm việc chuyên môn. Với mức lương cao của nó thì dư sức thuê người nấu ăn nhưng cô ấy vẫn thích tự tay nấu món bún bò Huế yêu thích và hợp khẩu vị
Đó là em ví dụ chung chung để cho thấy thực ra khi quy về giá 1 món ăn tự nấu nó không hề rẻ . Nó rẻ là do mình quên tính cái công của chính mình bỏ ra.
Hơn nữa đây là em lấy cái ví dụ cho cái chất lượng cuộc sống giảm khi chi phí tăng, bắt buộc ta phải tự làm , tự phục vụ 1 số việc mà trước đây ta xài dịch vụ thoải con gà mái không suy nghĩ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa đọc được thông tin chính phủ Séc đang thảo luận về dự luật mới dành cho các thầy cô giáo đứng giảng dạy.

Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ mà không có bằng cấp giảng dạy, từ tháng 9 năm sau, có thể tạm thời giảng dạy các môn học tương ứng với lĩnh vực của họ ở cấp hai của các trường tiểu học và ở các trường trung học ngay cả khi không có bằng sư phạm, nhưng tối đa là chỉ được giảng dạy trong ba năm. Nếu sau đó họ muốn trở thành giáo viên có trình độ, họ sẽ phải hoàn thành chứng chỉ chương trình giáo dục giảng dạy của mình. Việc sửa đổi luật về đội ngũ giảng viên, sẽ được chính phủ thảo luận vào thứ tư tuần tới.

Đề xuất này cũng bao gồm cả sự đồng thuận về mức thu nhập cố định của lương giáo viên. Trong bộ luật cũ, mức lương cho giáo viên được tính theo hệ số ít nhất là 130 phần trăm mức lương trung bình tại Séc. Theo dự luật sửa đổi mới, mức lương trung bình của giáo viên sẽ được nâng lên ở mức 1,4 lần mức lương trung bình ở Cộng hòa Séc tại thời điểm của năm trước, trong khi mức thuế vẫn được giữ như trước.

Kết quả của việc điều chỉnh dự luật khiến chi ngân sách nhà nước sẽ phải tăng khoảng 30,5 tỷ korun vào năm 2023, theo Bộ giáo dục tính toán.

P/S: như thực tế thì em thấy các giáo viên mẫu giáo ở chỗ làng mẹ con tụi nhóc nhà em đang sống có mức lương khoảng 35 tới 40 triệu VND trước thuế. Mỗi lớp 2 cô phụ trách chăm tối đa 25 cháu học sinh.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,423
Động cơ
310,895 Mã lực
Các cụ cứ cãi nhau vụ răng: đây là răng sữa, sắp thay, ko phải răng vĩnh cửu. E vừa nhỏ cho con e, nha khoa quốc tế ở Ngô gia tự, HN: 3 cái, có tiêm tê : 60k
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,441
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tiện đang bàn về chỉ tiêu cho gia đình trong thời điểm khủng hoảng do chiến tranh này, thì theo thống kê, cho tới thời điểm hiện tại thì các hãng du lịch tại Séc đều đã bán được các tour du lịch cho mùa thu và mùa đông năm nay, còn nhiều hơn cả cùng kỳ năm 2019 trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Đây là bài viết trên thông tấn xã Séc.
Screenshot_2022-08-12-18-53-15-516_com.UCMobile.intl.jpg


Người Séc đã lấy lại xu hướng đi du lịch nhiều vào mùa thu và mùa đông. Doanh số bán các tour du lịch tại một số đại lý du lịch (CK) vượt quá thời điểm cùng kỳ của năm 2019 trước khi có dịch Covid-19. Mọi người đa số có kế hoạch đi nghỉ tại Ai Cập, nhưng cũng có các điểm đến yêu thích khác như Quần đảo Cape Verde, Zanzibar hoặc Cộng hòa Dominica. Theo khảo sát của ČTK, các khách hàng cũng quan tâm khá nhiều đến các chuyến du lịch trượt tuyết.

P/S: như vậy có thể thấy, dù tình hình chiến sự vẫn căng thẳng, giá cả và năng lượng tăng chóng mặt, nhưng dân tình Séc vẫn không có ý định tiết kiệm cho việc du lịch. Ít ra là so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,949
Động cơ
450,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này cũng khó so sánh cụ ạ. Bởi mỗi nơi xã hội vận hành mỗi khác. Ở bên Châu Âu nếu nhìn nhanh qua thì thấy người nghèo khá ổn. Họ không phải đi làm, nhưng hàng ngày vẫn có tiền uống bia, có thời gian nghỉ ngơi thoải mái. Nếu nhỡ họ ốm và bị bệnh thì được điều trị miễn phí. Còn cái của họ vẫn được tới trường học cùng các bạn, và điều kiện học hành sinh hoạt chẳng khác mấy so với con nhà đại gia. Xác suất cũng không nhỏ là các cháu nhỏ này, tuy sinh ra trong gia đình nghèo, nhưng các cháu vẫn có cơ hội phát triển ngang với các gia đình khác và nhiều cháu lớn lên khá thành đạt. Trong khi bố mẹ các cháu thì nát tới nỗi có thể không nát hơn được nữa.

Còn nhìn kỹ hơn thì thấy các gia đình trung lưu là thiệt thòi nhất. Bởi họ là tầng lớp xây dựng chính cho xã hội. Họ làm ra của cải vật chất, nhưng hướng thụ thì cũng chẳng khác những người lười lao động kia. Họ cũng có tiền uống bia, đi du lịch, mua nhà đẹp, đi xe an toàn, nhưng đều là do công sức họ làm ra. Còn những người kia, dù bắt đi làm việc, thì cũng chỉ tìm cách tránh né hoặc làm đối phó cho có mặt.

Nhưng đó mới là xã hội, và cái chính là nhà nước biết cách để cân hoà lợi ích các bên và đảm bảo được sự ổn định của cuộc sống. Như hiện tại, giá cả tuy tăng, thu nhập gia đình giảm vì chi phí tăng, nhưng mọi cái vẫn tương đối ổn định.

Còn về việc cụ so sánh mổ ở Nhật 50 ngàn USD thì em cũng ví dụ cho cụ thấy một việc rất đơn giản như thế này. Hàng tháng mẹ tụi nhỏ nhà em phải lên tiêm 1 mũi Stelara 90ml, giá bên này tính ra theo tiền VN là 72 triệu VND. Cụ cứ thử tính 6 năm nay, từ khi mẹ tụi nhỏ nhà em chuyển từ vắc xin Humira sang loại này thì hết bao nhiêu tiền thuốc. Chưa kể tiền khám chữa bệnh cũng như các thiết bị y tế đi kèm, mà tất cả cũng chỉ nằm trong gói bảo hiểm bắt buộc 2,8 triệu VND mỗi tháng. Thật ra cũng chẳng sung sướng gì khi hưởng những ưu đãi này, vì cảm thấy mình đang gây khó khăn thêm cho xã hội, nhưng đó là quy luật của cuộc sống bên đây. Và tụi em luôn cảm ơn đất nước này là vì thế. Mà không phải mình cô ấy được ưu tiên như vậy, mà tất cả ai cũng đều được xã hội chăm lo như vậy nếu chẳng may họ gặp tai ương.
Hồi trẻ e hay trốn thuế, trốn đóng bảo hiểm
Nhg từ khi có gđ, thấy mình đc hưởng lợi rất nhiều từ bh y tế (trẻ từ 1-5t) nên e giờ bỏ ko dùng đèn lậu nữa và đóng đầy đủ bảo hiểm
 
  • Vodka
Reactions: UFA

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,458
Động cơ
331,179 Mã lực
Đó là em ví dụ chung chung để cho thấy thực ra khi quy về giá 1 món ăn tự nấu nó không hề rẻ . Nó rẻ là do mình quên tính cái công của chính mình bỏ ra.
Hơn nữa đây là em lấy cái ví dụ cho cái chất lượng cuộc sống giảm khi chi phí tăng, bắt buộc ta phải tự làm , tự phục vụ 1 số việc mà trước đây ta xài dịch vụ thoải con gà mái không suy nghĩ.
Thực sự là khó hiểu trong cái thời đại khủng hoảng này. Khó khăn gì đâu không biết, Nhưng quán sá đông nghịt ra, Nghành phục vụ không hề giảm như Cụ nghĩ, mà nó tăng trưởng ghê gớm, Nhân công trong nghành quán ăn, khách sạn cũng thiếu trầm trọng nhân lực. Quán ăn thì thấy đơn giản. vì nó đập vào mắt hàng ngày. Người quen tôi làm nhân viên FO của KS 5 sao, nó cũng kêu thiếu người trong mọi bộ phận của KS. Tìm không ra người làm, mà hỏi nhân viên làm overtime, đại đa số là từ chối. thành ra DV không đc như mong muốn.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
203,984 Mã lực
Tuổi
58
Tiện đang bàn về chỉ tiêu cho gia đình trong thời điểm khủng hoảng do chiến tranh này, thì theo thống kê, cho tới thời điểm hiện tại thì các hãng du lịch tại Séc đều đã bán được các tour du lịch cho mùa thu và mùa đông năm nay, còn nhiều hơn cả cùng kỳ năm 2019 trước khi bùng phát dịch Covid-19.

Đây là bài viết trên thông tấn xã Séc.
View attachment 7311488

Người Séc đã lấy lại xu hướng đi du lịch nhiều vào mùa thu và mùa đông. Doanh số bán các tour du lịch tại một số đại lý du lịch (CK) vượt quá thời điểm cùng kỳ của năm 2019 trước khi có dịch Covid-19. Mọi người đa số có kế hoạch đi nghỉ tại Ai Cập, nhưng cũng có các điểm đến yêu thích khác như Quần đảo Cape Verde, Zanzibar hoặc Cộng hòa Dominica. Theo khảo sát của ČTK, các khách hàng cũng quan tâm khá nhiều đến các chuyến du lịch trượt tuyết.

P/S: như vậy có thể thấy, dù tình hình chiến sự vẫn căng thẳng, giá cả và năng lượng tăng chóng mặt, nhưng dân tình Séc vẫn không có ý định tiết kiệm cho việc du lịch. Ít ra là so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Dân chúng đi du lịch nhiều vì 3 năm qua bị cấm đi lại ,giờ được tự do đi bù cho bõ chứ không phải do cuộc sống dư giả mà đi như trước thời covid -19. Những điểm mà người Séc đi đông cũng toàn những nơi có chi phí thấp hơn Séc ,
Dân Châu Âu không bỏ được thói quen hưởng thụ ,họ thích lên kế hoạch du lịch hơn là kế mua đất như dân VN
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,583 Mã lực
Thực sự là khó hiểu trong cái thời đại khủng hoảng này. Khó khăn gì đâu không biết, Nhưng quán sá đông nghịt ra, Nghành phục vụ không hề giảm như Cụ nghĩ, mà nó tăng trưởng ghê gớm, Nhân công trong nghành quán ăn, khách sạn cũng thiếu trầm trọng nhân lực. Quán ăn thì thấy đơn giản. vì nó đập vào mắt hàng ngày. Người quen tôi làm nhân viên FO của KS 5 sao, nó cũng kêu thiếu người trong mọi bộ phận của KS. Tìm không ra người làm, mà hỏi nhân viên làm overtime, đại đa số là từ chối. thành ra DV không đc như mong muốn.
Dễ hiểu mà cụ! 2-3 năm vì Covid nó như bị tù túng. Nói gì thì nói dân Tây Âu nó thuộc loại giàu có nhất quả đất cả trăm năm nay rồi, tiền tiết kiệm tích lũy của họ thuộc loại nhiều nhất thế giới tính theo đầu người. Thế nên 3 năm tù túng giờ họ xoả thôi. Nghèo hơn tí ( so với trước đây) thì đã sao?? Nghèo cũng cho cu tèo đi học cái đã. Cứ xoã đi rồi tính sau. Tuy nhiên giới trẻ thì không cẩn thận là ăn đòn đấy. Em thấy giới trẻ châu Âu giờ thích hưởng thụ hơn ,lười làm hơn( không giống cha ông họ ngày trước) có xu hướng vay tiêu dùng, xài trước trả sau. Nói chung em thấy là khá vô trách nhiệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top