[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ông và bà nội tụi nhỏ nhà em thỉnh thoảng lại có ý tưởng thay đổi hay nâng cấp cái vườn, nên em cũng hay ghé về làm và hoàn thiện cho ông bà. Em mua cho ông bà gần như đủ bộ đồ máy cơ khí, máy làm vườn cũng như máy bơm nước, tưới tiêu các loại. Ông nội nhà em tính rất cẩn thận. Em thấy ông tự đóng 1 cái tủ đựng đồ cơ động theo ý của ông. Em về nhà ông bà, cần gì để làm thì đều gần như cũng đầy đủ.

A80B51A6-C23D-4B0A-ABD9-7E516C6151C0.jpeg

5149DB95-7341-4BB0-B18A-D690D911ECB6.jpeg


Ông ghi rõ từng hộp để vật liệu và vật dụng để tìm kiếm dễ dàng.
33F20A75-8592-42A3-BE8F-52F80517310D.jpeg


Gần chục hộp đựng máy móc, nhưng ông cũng ghi rõ ràng, khiến ai cần gì là cũng có thể sử dụng được ngay.
F72C374C-8D21-485A-AD51-D8CE9BF38528.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua vô tình em thấy lại mấy quyển sách vở của em từ hồi em mới đặt chân tới nước Séc. Ông Bà vẫn giữ cho em tới tận giờ cùng với sách vở năm đầu em vào đại học CVUT tại Praha.

Giờ giở lại xem thấy cũng bồi hồi ra phết. Quay đi quay lại cái đã gần 30 năm, giờ thì mình chính thức đã già :)

45CD9718-DD2F-4FF8-8165-1BE858773011.jpeg

579F0FD8-8867-4090-8DBA-CB0486CBDA63.jpeg

40E69B96-197D-4A9E-9A0B-A052703B1AE4.jpeg

84035012-6B0B-49C7-9C3A-E73548B47B63.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em cũng hay theo dõi các cuộc khảo sát ở trên trang Novinky.cz, bởi đây là trang thường có nhiều thành viên tham gia thảo luận tin tức nhất tại Séc. Nhất là những khảo sát có hơn 15 ngàn thành viên bình chọn. Điều này cho thấy độ nóng của thông tin mà mọi người đang quan tâm. Như sáng nay có cuộc khảo sát về tỷ lệ người hút thuốc tại Séc.

725AE61E-FB51-4F04-903A-20534E88EE76.png


Câu hỏi là: Bạn có hút thuốc không?

- 12,2% trên tổng số 19817 người tham gia trả lời đang hút thuốc lá dạng sợi bình thường.

- 9,1% đang hút thuốc lá điện tử

- 17,6% đang hút thuốc lá dạng quấn từ sợi tabak.

- 4,6% hút các thể loại thập cẩm.

- 24,7% trước đây từng hút, nhưng giờ đã bỏ hút thuốc.

- 31,8% chưa bao giờ hút thuốc.

Như vậy có thể thấy là chỉ có 1/3 số thành viên tham gia cuộc khảo sát là chưa từng hút thuốc. Còn lại 2/3 đã từng hút thuốc và sử dụng tabak. Tức là hiện tại, chỉ 56,5% trên tổng số gần 19 ngàn thành viên tham gia khảo sát là đang không hút thuốc. Cũng có nghĩa là trong số thành viên này thì cứ 2 người là có 1 người hút thuốc. Theo em đây là tỷ lệ khá cao đối với người thành niên.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lúc 9h45 sáng nay trang Novinky.cz của Séc lên bài báo với nội dung "Nữ Tổng thống Slovakia bà Čaputová quyết định ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Bà muốn tôn trọng kết quả bầu cử của chính phủ mới.

Theo quan điểm của nữ Tổng thống, tất cả các đảng phái chính trị hiện tại đang đàm phán về một chính phủ mới, đều từ chối sự giúp đỡ đối với Ukraina. Trong tình hình này, quyết định cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraina sẽ không phải là tiền lệ tốt cho sự thay đổi quyền lực chính trị sau bất kỳ cuộc bầu cử nào. Cho hôm nay và cũng là cho cả mai sau.

Screenshot_2023-10-05-16-22-06-944_com.UCMobile.intl.jpg


Khảo sát lần này là : bạn có đồng ý quyết định của nữ Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova không?

- 77,3% trên tổng số 16788 thành viên đồng ý với quan điểm của nữ Tổng thống.

- 22,7% không đồng ý với quan điểm ngừng viện trợ quân sự cho Ukraina.

Chưa đầy 7 tiếng đồng hồ mà đã có gần 17 ngàn thành viên tham gia khảo sát.
 

X10

Xe đạp
Biển số
OF-705588
Ngày cấp bằng
26/10/19
Số km
19
Động cơ
92,428 Mã lực
Tuổi
39
Hôm qua vô tình em thấy lại mấy quyển sách vở của em từ hồi em mới đặt chân tới nước Séc. Ông Bà vẫn giữ cho em tới tận giờ cùng với sách vở năm đầu em vào đại học CVUT tại Praha.

Giờ giở lại xem thấy cũng bồi hồi ra phết. Quay đi quay lại cái đã gần 30 năm, giờ thì mình chính thức đã già :)

View attachment 8119414
View attachment 8119415
View attachment 8119417
View attachment 8119418
Cụ học cvut ra chứng tỏ cụ là người giỏi thật sự. Em thấy bên này ít người có trình độ đại học kể cả tây ,ta.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ học cvut ra chứng tỏ cụ là người giỏi thật sự. Em thấy bên này ít người có trình độ đại học kể cả tây ,ta.
Em không theo được ngành học nên đứt gánh giữa đường ạ. Đa phần anh em bạn bè em tốt nghiệp ở bên này, người ở lại phương Tây hay người quay về Việt Nam lập nghiệp thì đều thành đạt cả. Em cũng luôn hướng các cháu nhà em cố gắng học tốt để vào và tốt nghiệp đại học. Được cái các cháu đều rất ngưỡng mộ em trai em, và các cháu cũng đều phấn đấu theo gương của chú.

Sáng nay em có người bạn mời vào thăm quan hãng Safran, hãng sản xuất trang thiết bị cho dòng máy bay Airbus 320 và 330. Em đang nhờ người bạn làm trong đó tìm hiểu để có thể đầu năm tới cho nhóc lớn nhà em xin vào đây thực tập trước khi làm đề án tốt nghiệp. Ở dưới chỗ trường cháu đang học thì cũng có mấy nơi để thực tập, nhưng em vẫn muốn tìm hiểu thêm thông tin về mấy hãng mà em có bạn bè đang làm việc.

IMG_20231009_072905.jpg



 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
7,798
Động cơ
443,370 Mã lực
Cụ viết chữ đẹp quá nhỉ. Đại học em bắt đầu viết ngoáy rồi.
 

**AstonMartin**

Xe buýt
Biển số
OF-301306
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
792
Động cơ
312,515 Mã lực
Hic, e ở vn mà mỗi tháng cũng bỏ ra đc 10 củ đưa cho ngan già mà vẫn thấy ít. sang đó mà đc có 10 củ như ở nhà thì e thà ở nhà còn hơn 😖
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em cũng hay hóng hớt trên trang novinky.cz vì thấy nó có môi trường gần giống như otofun. Tuy nó là trang báo như vnexpress.net của Việt Nam nhưng các thành viên có thể trao đổi thảo luận khá giống forum ở quán cà phê. Như kiểu những tin nóng hổi thì có khá nhiều người theo dõi và bình luận, trao đổi về tin tức đó. Nhiều thành viên có thông tin ID cụ thể trên server nên việc thảo luận ít khi mang tính chất noname và mạt sát nhau.

Như bản tin trực tuyến về xung đột tại dải Gaza có mấy chục ngàn thành viên theo dõi. Cuộc khảo sát trong ngày hôm nay là: Bạn có ủng hộ Israel trả đũa mạnh mẽ đối với nhóm khủng bố Hamas hay không?

Hơn 52 ngàn thành viên diễn đàn đã tham gia vào khảo sát này và hơn 96% mọi người ủng hộ chính phủ Israel.

BBEACED0-D3FD-443C-A3D1-CFF596341F7F.png

05D32ADE-1F37-424C-B314-CA4A14793426.png

F2340EC9-8729-4F51-9700-88A824E052ED.png
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,063
Động cơ
438,973 Mã lực
Ý kiến trên diễn đàn đó có bị ban biên tập/chính phủ kiểm duyệt theo tiêu chí cụ thể nào không cụ? Nguy cơ bị chính quyền phạt/bị bắt vì bài viết như thế nào?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ý kiến trên diễn đàn đó có bị ban biên tập/chính phủ kiểm duyệt theo tiêu chí cụ thể nào không cụ? Nguy cơ bị chính quyền phạt/bị bắt vì bài viết như thế nào?
Em thấy nội quy của Diễn đàn Novinky.cz (trực thuộc seznam.cz) đa số cũng giống nội quy của Otofun.net. Em sơ dịch nội quy của forum chính www.seznam.cz như sau:

Những điều sau đây bị cấm khi tham gia điễn đàn của seznam.cz:

• đăng những bài viết (ở bất kỳ phiên bản nào) vi phạm luật pháp và/hoặc các quy định pháp lý khác của Cộng hòa Séc dưới bất kỳ hình thức nào;
• lăng mạ, vu khống hoặc đe dọa bất kỳ ai bằng bạo lực;
• kích động hận thù đối với các cá nhân hoặc nhóm dân cư, đặc biệt là vì lý do quốc tịch, màu da, dân tộc hoặc tôn giáo;
• thể hiện ngôn ngữ thô tục hoặc tục tĩu, bao gồm các biểu thức có dấu chấm (được gắn dấu sao) hoặc lời lẽ thô tục theo mô tả;
• công bố thông tin không được công khai về danh tính của những người thảo luận khác (ví dụ:số điện thoại, nơi làm việc, chỗ ở,...);
• đăng các dữ liệu cá nhân của các thành viên khác mà không được sự đồng ý của những người này.
• mạo danh người khác;
• sử dụng ảnh hồ sơ vi phạm luật pháp và các quy định pháp lý khác của Cộng hòa Séc dưới bất kỳ hình thức nào, trái với đạo đức hoặc là ảnh không được sử dụng theo quy định về bản quyền;
• đăng nhập vào diễn đang dưới danh tính giả (tên và họ giả);
• chèn liên tục các bài đăng giống nhau (spam);
• sử dụng quá nhiều ký tự, chẳng hạn như dấu chấm than và dấu chấm hỏi hoặc quá nhiều ký tự
biểu tượng cảm xúc;
• đăng những bài viết được viết toàn bộ hoặc phần lớn bằng chữ in hoa;
• lợi dụng các cuộc thảo luận để phát tán quảng cáo và/hoặc thư rác;
• đăng các bài viết cố ý làm xao lãng chủ đề của topic;
• truyền bá những câu chuyện về âm mưu và/hoặc thông tin sai lệch;
• đăng những thông tin có thể làm lợi cho tội phạm;
• chèn liên kết đến các trang vi phạm pháp lý của Cộng hòa Séc và/hoặc liên kết đến các trang web có nghi vấn hoặc nội dung có âm mưu, chẳng hạn như được lưu giữ trong danh sách của NFNZ hoặc của Nelež và Konspiratori.sk, thậm chí không được phép chèn văn bản lấy từ các trang này;
• bình luận về các hoạt động của ban quản lý Seznam.cz và xúc phạm hoặc tấn công các biên tập viên của seznam.cz.

Theo cảm nhận của em khi theo dõi trên diễn đàn Novinky.cz thì đa số các thành viên tham gia thảo luận đều dùng chính danh (có đăng nhập bằng ID cá nhân) và mọi người trao đổi khá ôn hòa dù bất đồng chính kiến. Cái này em nghĩ cũng khá bình thường, bởi ngay cả khi trao đổi hay tranh cãi ở quán bia, nơi người dân Séc hay tụ tập nhất thì cũng rất ít khi thấy họ to tiếng chửi bới hay đánh nhau. Khi một người to tiếng (lên tông cao hơn so với bình thường thì những người khác đều chú ý, ngay cả người đang tranh luận cũng sẽ dừng lại, cho tới khi người kia trở lại bình thường thì họ mới trao đổi tiếp, còn không thì thôi, sẽ dừng lại ở đó.

Xã hội Séc luôn đề cao tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân, nhưng khi mọi người đã tham gia vào môi trường chung thì phải tôn trọng ý thức chung, cố gắng hạ cái tôi cá nhân xuống. Xã hội Séc cũng cho phép lên án bất cứ điều gì, bất cứ ai nếu điều đó không vi phạm pháp luật. Thậm chí có lẽ các đời thủ tướng Séc, cùng với các chính trị gia là những người bị chửi nhiều nhất. Bởi chẳng ai toàn vẹn được hết cả, họ có thể đưa ra các chính sách có lợi cho những nhóm người này, nhưng lại có thể là bất lợi cho những nhóm người khác, nên bị chửi cũng là chuyện thường tình.

Chính phủ Séc gần như không can thiệp vào việc thảo luận trên các diễn đàn, bởi ai vi phạm nội quy thì diễn đàn sẽ xử lý theo luật pháp hiện hành. Còn việc liên quan trực tiếp giữa các thành viên thì nếu căng sẽ tiến tới kiện cáo tại tòa dân sự và các luật sư sẽ hỗ trợ trong vấn đề này. Thỉnh thoảng có người lại vác biểu ngữ đứng trước tòa quốc hội, hay phủ tổng thống để phản đối hay chỉ trích, hay người dân tụ tập đi biểu tình, phản đối chính phủ, hay một chính trị gia nào đó thì cũng là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Em thấy khi có vấn đề gì đó nghiêm trọng xảy ra ngoài xã hội, thì các thành viên chính phủ đa phần suốt ngày phải họp báo để giải đáp thắc mắc của truyền thông. Trên diễn đàn thì người dân tha hồ kêu ca phàn nàn, thậm chí chửi bới những sai xót của chính phủ thậm tệ. Mấy khi thấy dân bị phạt đâu, mà toàn các thủ tướng với bộ trưởng phải từ chức. Có lẽ phải gần hai chục năm, có mấy khi mà chính phủ Séc được trọn vẹn một nhiệm kỳ. Đa phần các chính phủ toàn đứt gánh giữa chừng, hoặc phải liên minh các đảng phái để mới giữ được đủ số ghế để tồn tại tiếp. Thành ra dân tình chửi chắc cũng chẳng mấy khi sai, cụ ạ :)
 
  • Vodka
Reactions: KVH

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay cô bé làm ở tiệm Plzen nói em ra giúp để cô ấy đi thi bằng lái xe con. Cô ấy nói đùa bảo thi đúng vào thứ 6 ngày 13 là người Tây họ hơi ngại, nhưng người Việt mình thì theo Phật giáo nên chắc sẽ may mắn. Bữa nay có 5 người Việt Nam thi cùng với gần chục người Tây. Học phí bình thường một khoá học trọn bộ tất tần tật là 18 ngàn korun (bao gồm ít nhất 11 tiếng học lý thuyết và 28 tiếng học tay lái), thì cô ấy phải trả là 23 ngàn cho khoá học có thầy dạy lái xe là người Việt và khi thi lý thuyết thì có phiên dịch.

Khoá học kéo dài gần 3 tháng và bữa nay đi thi. Bắt đầu thi lý thuyết từ 8h và tới 10h thì cô ấy gọi điện cho em báo tin là đã đỗ phần lý thuyết, giờ xếp hàng để thi tay lái. Tới 12h thì cô ấy báo tin là đã đỗ, và đang chờ lấy hồ sơ và bảng điểm để về ủy ban nộp lấy bằng. Lệ phí lấy bằng mới là 200 korun trong vòng 20 ngày, nếu lấy ngay (trong vòng 5 ngày) là 700 korun. Bằng hết hạn đi đổi thì miễn phí. Nếu làm thêm bằng quốc tế (để có thể về VN sử dụng trong vòng 6 tháng) thì hết 50 korun (khoảng 50 ngàn VND).

Trong số 5 người Việt thi hôm nay thì chỉ có 2 người đỗ, gồm cô bé đó và một chị nữa thi lại tay lái lần 2. Còn lại 3 người kia thì một người trượt lý thuyết và 2 người trượt tay lái. Lệ phí thi lần đầu là 700 korun cho cả 2 mục thi (thường là đã tính kèm trong lệ phí trọn gói khoá học), còn thi lại lý thuyết là 100 korun và thi lại tay lái là 400 korun. Trong vòng một năm kể từ lần thi đầu tiên, mỗi người chỉ được thi lại thêm mỗi mục 2 lần. Nếu thi lại vẫn không đỗ thì phải đăng ký học lại từ đầu và phải trả toàn bộ lệ phí cho khoá học thêm lần nữa.

Ba mẹ con cô ấy vừa ra tiệm và mua KFC khao mọi người :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt này mấy nhà máy em làm đều thiếu nhân công trầm trọng. Nhiều nơi phải nhờ tới sự hỗ trợ từ nhà tù Plzen. Chính quyền thành phố đã bổ xung cho hai nơi, mỗi nơi 40 tù nhân.

Nếu vào các xưởng sản xuất thì đều thấy một bức tranh khá giống nhau. Đó là trong tổng số 100 nữ công nhân thì phải có đến 90 người là phụ nữ Ukraina. Còn trong số 80 tù nhân vừa được bổ xung thì phải tới hơn 90% là dân di gan. Những thành phần này khá lười lao động và hay phạm pháp. Bảo sao người dân Séc tuy có tiếng là ít phân biệt chủng tộc, nhưng họ cũng không thể không có cái nhìn thiếu thiện cảm với sắc dân này.

Bản thân em cũng như đa số mọi người, đều chấp nhận đi làm đóng thuế cao để nuôi những thành phần như này. Chỉ mong họ hạn chế phạm pháp, đỡ làm ảnh hưởng tới xã hội. Nhưng có lẽ cũng chỉ hạn chế được phần nào, bởi những người như thế này cơ bản là họ lười lao động và chỉ muốn hưởng thụ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tuần trước em trai em có ý định lắp cho Ông Bà nội hệ thống lò sưởi điện dưới lớp gỗ ván sàn, để giúp ông bà hạn chế dùng lò sưởi đốt khí ga vào mùa đông. Hai anh em bàn sẽ đặt hàng và làm kịp trước dịp 20.10 cho ông bà. Nhưng do không đặt được lịch thợ lắp đặt sớm, nên hôm nay em tranh thủ giải quyết xong mọi việc rồi về lắp cho ông bà. Tiện thể rủ nhóc lớn lên làm cùng để nhóc cũng biết thêm kiến thức thực tế.

Đợt này trong xưởng có đội tù nhân vào làm nên em cũng khá bận. Bình thường thì họ cũng không chăm chỉ gì, giờ lại phải làm việc theo kiểu bị ép buộc nên cũng không hứng khởi mấy. Thành ra ca nào em cũng cố gắng có mặt để làm cùng họ. Đêm qua, có mấy người hỏi em, mày có dùng cần sa không vậy, mà sao mày chịu khó và hăng hái làm việc thế. Em chỉ cười, nói rằng đó là công việc và trách nhiệm của tôi. Tôi cũng chỉ muốn mọi việc được ổn, các anh và tôi đều đạt được chỉ tiêu. Điều này tốt cho cả tôi và các anh. Các anh mới vào làm, công việc chưa quen, còn bỡ ngỡ, nên tôi hỗ trợ cùng các anh để chúng ta cùng đạt được kết quả tốt.

Sau khi chứng kiến những việc em làm giúp đỡ họ mấy ngày qua, nhiều người đã trực tiếp cảm ơn và mở lời khen em. Không biết họ có khen thực tâm không, nhưng đúng là thái độ làm việc của họ sau đó có ổn hơn khá nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tuần tụi em lại tụ tập ở nhà ông bà nội. Em với em trai lắp xong cho bà hệ thống sưởi nền trong ngày 20.10. Ông nội biết tụi em về lắp sưởi nền cho phòng karaoke, nên ông đã tranh thủ dọn dẹp mặt bằng. Ông đã 74 tuổi nhưng vẫn khá minh mẫn, mặc dù vậy ông vẫn rất cẩn thận ghi chú các loại dây đấu của hệ thống karaoke khi ông tháo ra và dọn sang phòng bên cạnh.

Ông ghi cẩn thận các cổng đấu vào âm li.
885064D1-16FE-41CF-920C-7A04A1B2E325.jpeg


Đường dây vào cái loa kéo của ông để tỉnh thoảng ông bà háttrên group.
7D54810D-D5FD-4A72-9FB1-712224ADDB1A.jpeg


Bữa trước em mang cho ông bà mấy cái thùng phi 250l của Japan để ông bà đựng nước mưa tưới cây. Ông cắt nắp và lắp bản lề cho mấy cái thùng trông cũng rất xịn sò.
7A9A77D6-F448-4C70-867A-6D360372EF12.jpeg

5D9DB111-BD1B-4912-97BA-44D8AC51F37A.jpeg


Giờ cả nhà nướng thịt ngoài vườn rồi đem vào nhà (vì ngoài trời lạnh) thưởng thức món bún chả quạt than củi của bà ướp.
173AE240-B7B6-4EDA-BDF9-88EDD42EDDE9.jpeg


P/S: bà có mấy luống rau diếp cá mà cả nhà ăn từ đầu hè tới giờ cũng không hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thứ 5 tuần trước có 1 cậu gọi điện cho em nói là em được người bạn cho số để gọi cho anh, em có việc khó khăn nên mong anh giúp đỡ. Rồi cậu ấy trình bày là em có giấy tờ Ba Lan và vừa tới Plzen để xin việc. Nhưng vì lý do đột xuất nên họ chưa bố trí công việc và chỗ ăn ở cho em được. Họ hẹn lại tới thứ 2 em tới gặp họ để thống nhất công việc. Mà giờ lên tới đây em đang ở bến tầu mà không biết đi đâu. Em tra nhà trọ giá mắc quá, qua người bạn em có biết số của anh L., nên có gọi hỏi anh ấy thì anh ấy cho em số của anh. Em đành mạo muội gọi cho anh nhờ anh giúp.

Em lúc đầu cũng băn khoăn, nhưng nghĩ cậu ấy gặp khó khăn thì mới gọi cho mình nhờ giúp đỡ, nên cứ qua bến tầu gặp cậu ấy xem cụ thể thế nào. Sau khi hai anh em gặp nhau uống cafe thì em cũng thấy cậu ấy thật thà, dù chỉ là cảm nhận ban đầu nên nói sẽ giúp cậu ấy có chỗ nghỉ ngơi tới thứ 2. Cậu ấy cũng hỏi bao nhiêu tiền để em gửi thì em nói là cậu ấy đang khó khăn, nên anh em giúp đỡ lẫn nhau lúc hoạn nạn không phải tính toán.

Sau khi bố trí chỗ ăn ở cho cậu ấy thì em về nhà ông bà tới chiều Chủ Nhật mới quay lại Plzen. Cũng chưa kịp ghé vào hỏi thăm tình hình của cậu ấy thì sáng nay cậu ấy nhắn tin (tại sáng nay điện thoại em để chế độ im lặng), nói là em không phải lên đón cậu ấy, cậu ấy tự đi tầu tới chỗ xin việc và cậu ấy có gửi lại cho em chút tiền.

Cuộc sống nơi đất khách quê người cũng không hề đơn giản, mong cậu ấy sớm ổn định công việc.

Screenshot_2023-10-23-17-53-13-966_com.viber.voip~2.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt này trong nhà máy có đội tù nhân vào làm cùng nên cũng nhiều vấn đề phải để ý hơn. Em có nói chuyện với đội quản giáo thì được biết đây là đội có án nặng, nên bị quản thúc khá chặt. Nhà máy trước đó phải lắp thêm cổng an ninh để kiểm tra nhân viên cũng như tù nhân trước khi ra vào, tránh những vấn đề phức tạp có thể xảy ra.

Em cũng có nói chuyện với mấy người tù thì đa phần đội này sinh sống ở mạn TP Cheb, As, Sokolov, là những nơi giáp với biên giới Đức. Thành ra đa số đều là án buôn cần sa với thuốc lá lậu. Đội này không thiếu tiền, chỉ là thiếu tự do, nên vào đây làm để lấy thành tích, hy vọng được giảm án.

Em luôn phải nhắc nhở công nhân Việt Nam mình cũng như công nhân Ukraina là phải hết sức để ý, tránh giao lưu, giúp đỡ gì họ nếu không được sự đồng ý của quản lý. Bởi đội này sẵn sàng trả tiền hậu hĩnh chỉ để đạt được những nhu cầu cá nhân. Họ sẵn sàng chuyển tiền trước vào tài khoản hoặc có người ở ngoài trả tiền trước để nhờ vả. Nhất là mấy cô người Ukraina trẻ tuổi, chỉ sợ mờ mắt vì đồng tiền mà vướng vào những phiền toái không mong muốn.

Cả một đội 40 tù nhân nhưng chỉ có bốn người quản giáo, mà toàn gần 60 tuổi, nên em cũng không biết họ có quản được nghiêm không. Bản thân những người quản giáo cũng liên tục đi nhắc nhở mọi người hạn chế giao tiếp và giúp đỡ tù nhân những việc không chính đáng.

Đúng là cuộc sống luôn muôn vẻ và đầy những trải nghiệm khá đặc biệt.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
6,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua trong nhà máy đã xảy ra chuyện liên quan tới nhóm tù nhân. Một tù nhân bị bắt vì tội ăn trộm tiền và một tù nhân bị tố cáo tội quấy rối tình dục. Cả hai người này sẽ bị khởi tố ra toà và sẽ phải nhận thêm mức án ngồi tù. Trong đó người ăn trộm tiền chỉ còn hai tháng nữa là đã hết hạn tù. Nghe mấy người tù nói chuyện với nhau thì có vẻ người này cố tình muốn ở thêm trong tù.

Có mấy người tù cũng bắt chuyện với em khi họ rảnh rỗi. Em không hút thuốc, nhưng cũng mua 1 bao bỏ túi, thỉnh thoảng mời họ 1 điếu để động viên trong công việc. Họ cũng có kể là thỉnh thoảng họ cũng ở cùng phòng với những tù nhân Việt Nam và tất cả những người tù Việt Nam đó đều khá rộng rãi và thoải mái với bạn cùng phòng.

Theo như họ kể thì những người tù Việt Nam đều dính án chất ma tuý (thường là từ 6 tới 11 năm). Bởi khu họ bị giam giữ là khu dành cho những người án nặng có khung từ 6 năm trở lên. Như trong hai nhóm đang làm trong nhà máy thì người nặng nhất là án 11 năm. Theo như họ kể, những người bạn tù Việt Nam thường được thăm nuôi chu đáo. Cứ mỗi lần như vậy là họ lại chia bớt cho bạn cùng phòng một ít gọi là quà. Nên gần như mọi người đa số đều thích có bạn cùng phòng là người Việt Nam.

Họ cũng chia sẻ là phía chính quyền cũng có đưa ra một số đặc ân dành cho những người đi làm là ngoài tiền lương thì những ai được đánh giá tốt trong công việc sau 2 tháng thì sẽ được duyệt cho 2 ngày về thăm gia đình. Nhưng ngược lại, những ai tiếp tục vi phạm pháp luật sẽ bị xử tội nặng hơn bình thường. Như mấy vị quản giáo có kể với em là cách đây vài hôm, một nhóm tù nhân khác cũng đang chịu án tại nhà tù Plzen này, nhưng làm việc ở TP Cheb, đã xảy ra việc 1 tù nhân lợi dụng việc được ra ngoài hút thuốc giữa giờ để bỏ trốn. Người này sau đó đã bị bắt lại và đang chờ xét xử.

Có 1 bác công nhân nữ người Việt Nam đã hơn 60 tuổi cũng ngồi nói chuyện với em và mọi người khi nghỉ do máy hỏng. Bác ấy cũng kể rằng trước bác ấy từng làm trong một xưởng sản xuất thuốc lá giả của người Việt. Người chủ Việt đặt mua máy móc từ Vn chở theo đường biển sang bên này. Mỗi công te nơ chở một vài phần của dây chuyền rồi khi sang đủ tới bên này thì bắt đầu lắp ghép ở dưới tầng hầm của 1 toà biệt thự.

Xưởng sản xuất đấy có 15 người, bác ấy vẫn nhớ một số mã hàng mà bác ấy hay làm như “Lọ mọ” hay “Hoà bình” (Lọ mọ là tên gọi loại thuốc LM, Hoà bình là loại thuốc HB). Nhiều hôm xưởng gần hết tabak, nhưng phải làm đủ hàng để giao cho khách, mọi người còn trộn cả mùn cưa vào tabak để quấn thuốc. Mọi người cũng chia nhau việc chuyên đứng rang tỏi để át mùi thuốc lá, tránh bị phát hiện.

Nghe bác ấy kể thì bác ấy từng làm ở hai xưởng sản xuất cũng đôi năm và chưa lần nào bị bắt. Sau khi làm có tiền, chạy được giấy tờ nghiêm chỉnh thì bác ấy không làm nữa và mua lại cửa hàng để kinh doanh. Mấy vị đại gia của các xưởng sản xuất đó giờ cũng đều đã tẩy trắng và trở thành doanh nghiệp danh tiếng ở Séc.
 
Chỉnh sửa cuối:

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,688
Động cơ
5,953,603 Mã lực
Cuối tuần tụi em lại tụ tập ở nhà ông bà nội. Em với em trai lắp xong cho bà hệ thống sưởi nền trong ngày 20.10. Ông nội biết tụi em về lắp sưởi nền cho phòng karaoke, nên ông đã tranh thủ dọn dẹp mặt bằng. Ông đã 74 tuổi nhưng vẫn khá minh mẫn, mặc dù vậy ông vẫn rất cẩn thận ghi chú các loại dây đấu của hệ thống karaoke khi ông tháo ra và dọn sang phòng bên cạnh.

Ông ghi cẩn thận các cổng đấu vào âm li.
View attachment 8155205

Đường dây vào cái loa kéo của ông để tỉnh thoảng ông bà háttrên group.
View attachment 8155208

Bữa trước em mang cho ông bà mấy cái thùng phi 250l của Japan để ông bà đựng nước mưa tưới cây. Ông cắt nắp và lắp bản lề cho mấy cái thùng trông cũng rất xịn sò.
View attachment 8155210
View attachment 8155211

Giờ cả nhà nướng thịt ngoài vườn rồi đem vào nhà (vì ngoài trời lạnh) thưởng thức món bún chả quạt than củi của bà ướp.
View attachment 8155239

P/S: bà có mấy luống rau diếp cá mà cả nhà ăn từ đầu hè tới giờ cũng không hết.
Ngon quá, chuẩn món Việt mình vẫn ngon và hợp khẩu vị cụ nhỉ. Như này ở nước ngoài cũng như được ở quê ~o)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top