[ATGT] Tản mạn về túi khí (airbag) trên ô tô

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân đọc vài tài liệu về túi khí trên mạng, em tập hợp và đưa lên OF để các cụ cùng đọc.

Sơ lược lịch sử túi khí
Túi khí xe hơi đựơc phát minh ra vào năm 1968, tuy nhiên, phải sau một số năm nghiên cứu, túi khí mới bắt đầu được phổ biến rộng rãi trên các xe thương mại.
General Motors là hãng xe đầu tiên triển khai túi khí trên các model xe của hãng từ năm 1975. Tiếp đó công ty Mercedes là hãng lắp túi khí trên tất cả các model xe của mình kể từ năm 1986. Vào cuối những năm 1980s, nhiều hãng xe đều lắp túi khí vào vị trí tài xế, và sang thập kỷ 90 thì ghế hành khách cũng được lắp túi khí khá đầy đủ. Tới năm 1998, luật Giao thông liên bang Mỹ đã yêu cầu tất cả các xe mới đều phải có túi khí cho cả tài xế và cho hành khách. Cũng trong năm đó, các túi khí thế hệ thứ 2 ra đời, với lực nổ nhẹ nhàng hơn nhằm giảm khả năng gây thương tích cho người trong xe. Một vài năm sau đó, túi khí liên tục đựơc mở rộng áp dụng cho các xe thể thao, xe van, xe tải nhẹ..

Nguyên lý làm việc của túi khí
Hầu hết các model xe đều có túi khí được kích hoạt bằng 1, 2 hoặc 3 cảm biến (sensor). Các sensor này phát hiện sự giảm tốc đột ngột ví dụ như đâm nhau, bị đâm mạnh hay phanh quá gấp... và kích hoạt mạch điện tử làm nổ túi khí. Túi khí thường bung ra trong khoảng thời gian rất ngắn thường < 50 mili giây, tương đương tốc độ 200 dặm/giờ (321km/h). Trên túi khí có một vài lỗ nằm phía sau có tác dụng làm túi khí xẹp đi ngay sau khi nó bung ra, điều này giúp giảm lực va đập với người lái (hoặc hành khách).Trước năm 1998, các túi khí thường nổ rất mạnh. Sau đó túi khí thế hệ 2 ra đời với lực nổ giảm khoảng 20%, đỡ gây chấn thương cho người ngồi trong xe. Hiện tại có túi khí thế hệ 3 còn an toàn hơn nữa.

Những airbag đầu tiên được kích hoạt bung túi bằng khí nén. Nhược điểm của kiểu túi khí này là mất không gian chứa bình khí và áp suất duy trì lâu hơn sau khi túi bung, điều này gây nguy hiểm cho người trong xe. Hầu hết các túi khí hiện tại đều sử dụng một loại thuốc phóng dạng rắn có tác dụng sinh khí nhanh khi bị kích hoạt. Hợp chất sodium azide là hóa chất được dùng phổ biến nhất trong những năm 1990s, nhưng chất này cũng có những nhược điểm do có độc tính và quá hoạt động. Ví dụ xút là một trong những sản phẩm phụ của sodium azide khi túi loại này nổ. Một vài người đã bị bỏng đường hô hấp do túi khí azide nổ. Các hãng sản xuất đã làm thêm tấm lưới ngăn hóa chất nhưng điều này làm lại tăng khối lượng của túi khí và làm tăng nguy cơ chấn thương. Ngườì ta đã ghi nhận một số trường hợp bị thương hoặc thậm chí có trường hợp tử vong do túi khí nổ.

Các loại thuốc phóng khác đã được nghiên cứu và áp dụng. Ví dụ guanidien nitrate (GuNi) là một loại chất nổ sinh khí không có kiềm và hiện tại được sử dụng khá phổ biến. Một số hãng còn kết hợp với khi trơ, thường là argon, bổ sung thêm khi chất nổ bung ra. Loại này thường đuợc áp dụng cho túi khí bên ghế phụ hoặc các túi bên. Hệ thống túi khí bảo vệ khi xe bị lật , lăn (rollover curtains) được bố trí dọc ở phía trên thành xe và trần xe, và thường được bơm khí helium vào hệ thống để duy trì áp suất trong thời gian lâu hơn. Cũng bởi vì quá trình xe bị lật thường có thể kéo dài và va chạm nhiều lần nên cần duy trì áp suất lâu. Tai nạn xe bị lật hoặc lăn một vài vòng chỉ chiếm khoảng 3% trong số các tai nạn, nhưng tỷ lệ tử vong chiếm tới hơn 33% trong tổng số các trường hợp, bởi vậy hệ thống túi khí bảo vệ khi xe lật (rollover curtains) có tác dụng bảo vệ rất lớn. Một yếu tố rất quan trọng là, khi xe bị lật, nhiều trường hợp thương vong do người trong xe bị văng ra ngoài, trong các trường hợp đó, tỷ lệ cứu sống do đeo seatbelt là rất lớn, nhất là với những người ngồi hàng ghế sau, do những người ngồi sau thường không có thói quen đeo dây và luật cũng không bắt buộc người ngồi sau phải thắt seatbelt.

Kết hợp dây an toàn và túi khí
Túi khí mặc dù có tính bảo vệ cao, nhưng thứ hỗ trợ số 1 phải là dây an toàn. Bởi vậy các xe có thể có túi khi hoặc không, có thể chỉ có một túi hoặc nhiều túi khí (option), nhưng dây an toàn thì luôn luôn phải có. Theo một tài liệu của Mỹ thì tỷ lệ giảm chấn thương do dây an toàn là lên tới 50%, trong khi nếu có túi khí thì tỷ lệ bảo vệ chỉ tăng thêm được 10% nữa mà thôi. Túi khi có thể lỗi mà chúng ta không biết, nhưng dây an toàn thì luôn rất đơn giản và tin cậy.

Chúc các cụ lái xe an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,464
Động cơ
728,071 Mã lực
Lái xe đàng hoàng, tử tế mới là " thứ hỗ trợ số 1", dù nó ko đơn giản chút nào.
Tôi học 1 câu của 1 ông bạn: You should drive defensively.

Với cách đi ấy, chắc chắn tôi ko thắng được giải GP nào. Nhưng giữ được cái mạng; và cái xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe đàng hoàng, tử tế mới là " thứ hỗ trợ số 1", dù nó ko đơn giản chút nào.
Tôi học 1 câu của 1 ông bạn: You should drive defensively.

Với cách đi ấy, chắc chắn tôi ko thắng được giải GP nào. Nhưng giữ được cái mạng; và cái xe.
Cụ đúng, lái xe an toàn mới là số 1. Nhưng không ai nói được chữ ngờ, lái cẩn thận cũng chỉ làm tăng hệ số an toàn lên chứ không thể nói tôi không bao giờ bị tai nạn. Những lúc đen đủi đó thì các thiết bị an toàn nó mới gánh hộ ta. Em gặp tận mắt 1 tai nạn trên đường 5, một xe 15 tấn mất lái phá rào lao sang làn đối diện, đâm đúng vào 1 xe 15 tấn Huyndai khác. Hậu quả 2 người trên xe bị đâm die, 2 người trên xe kia đi viện. Rõ ràng đôi khi có những tai nạn nó xẩy ra mà không phụ thuộc lắm vào trình của lái xe.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,464
Động cơ
728,071 Mã lực
Cụ đúng, lái xe an toàn mới là số 1. Nhưng không ai nói được chữ ngờ, lái cẩn thận cũng chỉ làm tăng hệ số an toàn lên chứ không thể nói tôi không bao giờ bị tai nạn. Những lúc đen đủi đó thì các thiết bị an toàn nó mới gánh hộ ta. Em gặp tận mắt 1 tai nạn trên đường 5, một xe 15 tấn mất lái phá rào lao sang làn đối diện, đâm đúng vào 1 xe 15 tấn Huyndai khác. Hậu quả 2 người trên xe bị đâm die, 2 người trên xe kia đi viện. Rõ ràng đôi khi có những tai nạn nó xẩy ra mà không phụ thuộc lắm vào trình của lái xe.
Ông nào bảo đi ko đâm ai và ko bị ai đâm bao giờ là nói phét rồi.
Nhưng làm thế nào được hả bác. Những gì có thể làm, mình cố gắng làm: Đi tử tế - từ tốn, ko phang vào ai và hy vọng ko có ông 15 tấn nào lao vào mình.

Tôi biết 1 bác cùng cơ quan, bác ấy đi con Cub 79 có lẽ phải 20 năm, ko đâm ai, ko bị ai đâm.
Cái xe lúc về hưu cùng bác ấy, vẫn cực ngon như mới, ko trầy xước tý nào.
Thực sự ông ấy đi giỏi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông nào bảo đi ko đâm ai và ko bị ai đâm bao giờ là nói phét rồi.
Nhưng làm thế nào được hả bác. Những gì có thể làm, mình cố gắng làm: Đi tử tế - từ tốn, ko phang vào ai và hy vọng ko có ông 15 tấn nào lao vào mình.

Tôi biết 1 bác cùng cơ quan, bác ấy đi con Cub 79 có lẽ phải 20 năm, ko đâm ai, ko bị ai đâm.
Cái xe lúc về hưu cùng bác ấy, vẫn cực ngon như mới, ko trầy xước tý nào.
Thực sự ông ấy đi giỏi.
Cũng phải có yếu tố may mắn nữa, giỏi chỉ là điều kiện cần. Các cụ nhà mình có câu: 70 tuổi chưa què chớ có khoe là tài. Tai nạn, va quẹt chẳng ai nói trước được, em đi cũng thuộc diện 'giữ xe' với nghĩa ít va quẹt. Xe trước chạy 5 năm, bán mà chưa làm sơn. Nhưng va chạm, tai nạn thì nó còn mang tính may rủi, chính em cũng có vài lần phải phanh gấp, cũng có thể xẩy ra chuyện to chứ không thể mói mạnh được. Bởi vậy ta phòng được cái gì trong khả năng thì tại sao không ?.
Ví như trong 2 con xe, mọi cái gần như nhau, nhưng một cái có đủ túi khí, cái kia nhõn 1 cái ở vô lăng, em nghĩ em sẽ cố gắng để mua con xe có nhiều túi hơn ! Còn chuyện dây an toàn thì chẳng mất gì, tại sao lại không đeo ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,978
Động cơ
476,078 Mã lực
Em bây giờ phản xạ thắt dây AT thành quen tay roài, nó gần như phản xạ hạ phanh tay vậy :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thêm một chút về cách sử dụng túi khí. Có thể các cụ sẽ bật cười vì túi khí nó dư lào thì kệ nó, sao lại phải sử dụng đúng cách. Thế mà có đấy các cụ nhé.
1. Không để các vật trang trí lên chỗ túi khí. Nhỡ đâu túi khi nổ là các vật đó sẽ biến thành "mảnh bom" bất đắc dĩ.
2. Nếu vô lăng chỉnh được, hãy chỉnh thắp hơn một chút vì nếu để cao, túi khi khi nổ sẽ bắn thẳng vào mặt. Nên để nó hướng vào ngực.
3. Đừng ngồi quá sát vô lăng. Khoảng cách tối thiểu giữa vô lăng và thân người là khoảng 25cm. Em toàn kiểm tra bằng cách ngồi thẳng trên ghế, đưa tay lên vô lăng, khi nào cổ tay chạm vào mép trên vô lăng là được. Em từng nhìn thấy tài xế ngồi cách vô lăng tầm 5-10cm, gần như ôm tịt lấy vô lăng. Như vậy vừa khó lái vừa nguy hiểm nếu có sự cố dẫn tới nổ túi khí
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Túi khí đôi khi cũng không thực sự an toàn. Trên TG đã có những trường hợp thương vong hoàn toàn do lỗi túi khí chứ không phải do tai nạn. Đã nhiều vụ các hãng xe đã phải triệu hồi xe của họ để sửa chữa lỗi túi khí. Hiện tại các xe ô tô lưu hành tại Úc đang bị triệu hồi hoặc trong diện bị triệu hồi lên tới 600 000 xe, nhiều nhất từ trước tới nay. Lỗi chủ yếu theo nhà sx túi khí Takata là các túi khí của họ bị lỗi văng mảnh đáng kể (khi nổ) và có thể gây thương tích cho người ngồi đáng lẽ ra được túi khí bảo vệ. Các xe bị ảnh hưởng là các xe lắp túi khí của Takata, bao gồm chủ yếu Honda và Chrysler. Một số model xe của Nissan, Toy và Subaru cũng lắp túi khí này và cũng thuộc diện triệu hồi.
Nói chung túi khí trông vậy nhưng cũng là một bộ phận khá phức tạp và cần độ chính xác nên nếu xe đã bị nổ túi (hoặc lỗi), ta nên đưa vào hãng cho yên tâm. Tất nhiên giá cả cũng không hề rẻ. Làm lại 1 túi khí có thể có giá 2000$ - 4000$ tùy xe (theo báo Mỹ). Còn ở VN, một anh bạn bên Toy có tiết lộ với em cũng phải 1500-1800 obama. Nhưng nó quan trọng như thế thì ta cũng ko nên tiếc. Đã có vụ xe gặp ổ gà túi khí cũng bung ! như vậy thì vừa có thể gây thương tích, vừa mất công làm lại..
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,978
Động cơ
476,078 Mã lực
Túi khí đôi khi cũng không thực sự an toàn. Trên TG đã có những trường hợp thương vong hoàn toàn do lỗi túi khí chứ không phải do tai nạn. Đã nhiều vụ các hãng xe đã phải triệu hồi xe của họ để sửa chữa lỗi túi khí. Hiện tại các xe ô tô lưu hành tại Úc đang bị triệu hồi hoặc trong diện bị triệu hồi lên tới 600 000 xe, nhiều nhất từ trước tới nay. Lỗi chủ yếu theo nhà sx túi khí Takata là các túi khí của họ bị lỗi văng mảnh đáng kể (khi nổ) và có thể gây thương tích cho người ngồi đáng lẽ ra được túi khí bảo vệ. Các xe bị ảnh hưởng là các xe lắp túi khí của Takata, bao gồm chủ yếu Honda và Chrysler. Một số model xe của Nissan, Toy và Subaru cũng lắp túi khí này và cũng thuộc diện triệu hồi.
Nói chung túi khí trông vậy nhưng cũng là một bộ phận khá phức tạp và cần độ chính xác nên nếu xe đã bị nổ túi (hoặc lỗi), ta nên đưa vào hãng cho yên tâm. Tất nhiên giá cả cũng không hề rẻ. Làm lại 1 túi khí có thể có giá 2000$ - 4000$ tùy xe (theo báo Mỹ). Còn ở VN, một anh bạn bên Toy có tiết lộ với em cũng phải 1500-1800 obama. Nhưng nó quan trọng như thế thì ta cũng ko nên tiếc. Đã có vụ xe gặp ổ gà túi khí cũng bung ! như vậy thì vừa có thể gây thương tích, vừa mất công làm lại..
Chú em ở Cty em hôm lễ vừa rồi cũng "dồn toa" trên Pháp Vân, đi Mon 2 vạch đời 2004, nổ 2 túi khí trước....đi một cơ số xiền :((, tuy nhiên người không sao.
Lúc đi làm bảo hiểm, các chú bảo hiểm bảo túi khí của chú này xịn nên nổ không gây vấn đề gì với người, còn nhiều xe khi túi khí nổ, hơi rất nóng, thậm chí người nào ngồi gần quá còn xém hết cả tóc tai mặt mũi nữa.....chú em kể lại là chỉ nghe thấy bụp 1 cái rồi thấy túi khí xẹp xuống, thấy bình thường :)), gấu nó ngồi ghế phụ lại có bầu nữa, may không sao....nghĩ lại thấy cũng ghê răng thật!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top